แจกตารางอาหารมงคลประจำปี 2565 ปรับพลังภายใน เสริมดวงเฮง
ไม่มีกำหนดอายุ

แจกตารางอาหารมงคลประจำปี 2565 ปรับพลังภายใน เสริมดวงเฮง

การกินอาหารเสริมดวงเป็นศาสตร์ดัดแปลงมาจากการทานอาหารตามหลักแพทย์แผนจีน เพื่อปรับสมดุลของพลังงานในร่างกาย โดยใช้หลักของธาตุทั้งห้าและฮวงจุ้ย ในการเลือกกินอาหารมงคลประจำวันให้ตรงตามธาตุของวันนั้นๆ เพื่อข่ม หรือสร้างพลังงานประจำวันให้เหมาะกับการทำในสิ่งต่างๆ หนุนดวงให้กิจกรรมของคุณในวันนั้นเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การงาน ความรัก หรือด้านสุขภาพ สำหรับใครที่อยากเลือกกินอาหารมงคลให้ตรงวัน ไปดูตารางอาหารมงคลกันได้เลย


สารบัญ แจกตารางอาหารมงคลประจำปี 2565 ปรับพลังภายใน เสริมดวงเฮง


 ตารางอาหารมงคล 2022

ตารางอาหารมงคลในแต่ละวัน ที่ทั้งอิ่มท้องและเสริมความเฮง

ตามศาสตร์แพทย์แผนจีนแล้ว การกินอาหารให้ถูกธาตุ สามารถช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยแก้ปัญหา และเสริมสร้างสุขภาพ รวมไปถึง บรรเทาอาการป่วยต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ ทว่าในฝั่งมูเตลูนั้น จะดัดแปลงการปรับสมดุลภายในร่างกายมาเป็นการกินอาหารเพื่อปรับสมดุลพลังงานในแต่ละวันให้เป็นดังใจเรา 

โดยในแต่ละวันก็จะมีธาตุประจำวันแตกต่างกันออกไป คือ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน ธาตุทอง และธาตุน้ำ ซึ่งการกินอาหารมงคลประจำวันนั้นก็เพื่อเสริมธาตุในแต่ละวัน เพื่อสร้างพลังงานดีข่มพลังงานธาตุกาลกิณี รวมถึง ช่วยหนุนดวงในด้านต่างๆ ทั้งด้านการเงิน การงาน และความรัก ดังนี้

อาหารมงคลวันอาทิตย์

ตารางอาหารมงคลประจำวันอาทิตย์ (ธาตุไฟ)

วันอาทิตย์เป็นวันแห่งธาตุไฟ ที่มีความร้อนแรง แม้ว่าธาตุไฟจะเป็นธาตุที่มีประโยชน์มาก แต่หากมีมากเกินไปก็เผาไหม้และทำลายทุกอย่าง สำหรับอาหารมงคลประจำวันอาทิตย์ที่ช่วยหนุนดวงในด้านต่างๆ มีดังนี้ 

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุน้ำ

วันอาทิตย์เป็นวันที่ความร้อนแรงของธาตุไฟสูงมากๆ ซึ่งธาตุไฟอาจจะไปเผาผลาญทรัพสินย์เงินทอง ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้รับลาภไปด้วย เช่นนั้นแล้ว อาหารมงคลประจำวันอาทิตย์สำหรับผู้ที่ต้องการหนุนดวงด้านการเงินและโชคลาภ ต้องกินอาหารธาตุน้ำ เช่น ปลานึ่งซีอิ้ว มะระตุ๋น หมูสับผัดมะเขือม่วง และรังนกตุ๋น เพราะจะช่วยลดทอนความรุนแรงของไฟ ทำให้เปิดโอกาสได้รับหรือรักษาทรัพย์ไว้กับตัวได้

อำนาจ วาสนา:  อาหารธาตุไฟ

ปีนี้เป็นปีเสือทอง ซึ่งวันอาทิตย์ที่เป็นธาตุไฟถือว่าเป็นอริโดยตรงกับปีนักษัตร หากวางตัวไม่ดี ไม่ระวังคำพูดคำจา ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนรอบข้าง หรือเป็นที่หมั่นไส้ของคนอื่นได้ แต่ในทางกลับกันไฟก็จะช่วยให้คุณมีอำนาจเหนือคนอื่น 
สำหรับใครที่ต้องการพลังอำนาจมากๆ เพื่อควบคุมศัตรู การรับประทานอาหารธาตุไฟในปริมาณที่พอเหมาะก็ช่วยได้ โดยอาหารธาตุไฟมีตัวเลือกมากมาย เช่น ปูผัดพริกไทยดำ เนื้อวัวผัดขิง ผัดเลือดหมูใส่ต้นหอม เป็นต้น

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุทอง

อาหารมงคลประจำวันอาทิตย์ที่ช่วยเสริมดวงด้านความรัก ควรต้องกินอาหารธาตุทอง ที่จะช่วยลดอำนาจความร้อนแรงของวันลงไป และยังเป็นการช่วยเสริมอำนาจให้กับปีเสือทอง ซึ่งเป็นนักษัตรประจำปีอีกด้วย ทำให้ใครๆ ก็รู้สึกเอ็นดูคุณเป็นพิเศษ และพร้อมคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ สำหรับอาหารที่จัดอยู่ในธาตุทอง คือ ไส้หมูพะโล้ ข้าวหน้าเนื้อไข่ออนเซ็น บวบผัดไข่ และหมูหนาว เป็นต้น

กาลกิณี: อาหารธาตุดิน

ธาตุดินถือเป็นแหล่งกำเนิดของธาตุทอง ซึ่งเป็นนักษัตรประจำปี ดังนั้นการกินอาหารธาตุดินจึงช่วยเสริมบารมีให้กับธาตุทอง ซึ่งเป็นอริกับธาตุไฟที่เป็นธาตุประจำวันของวันอาทิตย์ ส่งผลให้ทำอะไรก็ติดขัด และไม่สำเร็จลุล่วง ตัวอย่างอาหารธาตุดินที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น ผัดฟักทอง กุยช่ายขาวผัดน้ำมันหอย และข้าวผัดสับปะรด 

อาหารมงคลประจำวันจันทร์

ตารางอาหารมงคลประจำวันจันทร์ (ธาตุน้ำ)

วันจันทร์เป็นวันแห่งธาตุน้ำ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหลายๆ สิ่งบนโลกทั้งพืชและสัตว์ นอกจากนี้ น้ำยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้พืชเกิดการเจริญเติบโต ธาตุน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งธาตุที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ หากขาดไปจะทำให้เกิดความแห้งแล้ง ต้นไม้ล้มตาย

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุน้ำ-ไม้ 

การกินอาหารธาตุน้ำในวันจันทร์ที่มีพื้นฐานธาตุเป็นธาตุน้ำเหมือนกัน จะช่วยหนุนนำให้เงินทองไหลมาเทมาเหมือนน้ำหลาก นอกจากนี้ การกินอาหารธาตุไม้ควบคู่กัน ยังช่วยทำให้เกิดความเจริญเติบโตงอกงาม ส่งเสริมให้มีความรุ่งเรือง นำพามาซึ่งความอุดมสมบูรณ์

อำนาจ วาสนา:  อาหารธาตุทอง

ตามหลักธาตุทั้งห้าของศาสตร์จีนแล้ว ธาตุทองเป็นธาตุที่ช่วยเสริมพลังให้กับธาตุน้ำได้เป็นอย่างดี เมื่อทองหลอมละลายก็จะกลายไปเป็นลาวา ซึ่งถือว่าเป็นน้ำที่มีพลังงานอำนาจที่แรงกล้า สำหรับใครที่อยากจะเสริมดวงอำนาจ วาสนา การกินอาหารธาตุทองในวันจันทร์สามารถช่วยได้ ซึ่งเมนูอาหารมงคลประจำวันมีดังนี้ เครื่องในหมูต้มผักกาดดอง ผัดถั่วงอก และต้มจืดไข่น้ำใส่ผักกาดขาว

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุดิน

โดยปกติแล้วธาตุดินถือเป็นธาตุที่มีความหนักแน่นกว่าธาตุน้ำ จึงเป็นธาตุที่ชนะธาตุน้ำอยู่เสมอ เมื่อดินไปผสมกับน้ำก็มักจะทำให้น้ำขุ่นมัว และสกปรกได้ แต่ในทางกลับกันหากต้องการกักน้ำให้อยู่ ก็จำเป็นต้องขุดบ่อ เพื่อให้ดินรองรับน้ำไว้ ธาตุดินจึงคอยช่วยโอบอุ้มธาตุน้ำ 

สำหรับใครที่อยากจะหนุนดวงการอุปถัมภ์ ความรัก อยากให้คนรอบข้างเอ็นดู เมตตา และอุปถัมภ์ค้ำชู ควรเลือกกินอาหารมงคลประจำวันเป็นธาตุดิน เช่น ข้าวต้มธัญพืช น้ำเต้าหู้ แกงเลียง เป็นต้น

กาลกิณี: อาหารธาตุไฟ 

แน่นอนว่าธาตุน้ำกับธาตุไฟเป็นอริกันอยู่แล้ว แถมถาตุไฟยังเป็นอริกับนักษัตรของปีนี้ด้วย ทำให้หากกินอาหารธาตุไฟมากๆ ในวันนี้ก็จะทำให้น้ำอ่อนกำลังลง จนไม่มีพลังมากพอที่จะส่งผลให้มีความเจริญ ดังนั้น ในวันนี้ควรลดอาหารธาตุไฟลง เช่น อาหารสีแดง อาหารที่รสชาติหรือขมเด่น โดยเฉพาะอาหารที่มีพริกแดง กระเทียม ขิง พริกไทยขาว และพริกไทยดำเป็นส่วนผสม

อาหารมงคลวันอังคาร

ตารางอาหารมงคลประจำวันอังคาร (ธาตุไฟ)

ธาตุไฟเป็นธาตุแห่งความร้อนแรง หากมีมากไปจะเผาผลาญพลังงานอื่นๆ จนหมด แต่หากร่างกายขาดธาตุไฟ ก็จะไม่มีพลังอำนาจใดๆ สำหรับใครที่ต้องการหนุนดวงการเงิน การงาน หรือความรัก ควรกินอาหารดังนี้ 

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุไม้ 

ธาตุไม้ถือเป็นธาตุที่ช่วยส่งเสริมธาตุไฟให้มีกำลังสูงขึ้น ธาตุไม้จึงเปรียบเสมือนเชื้อเพลิงที่คอยเติมให้ไฟลุก และมีความเจิดจ้าอยู่เสมอ การกินอาหารธาตุไม้จึงเปรียบเสมือนการเพิ่มพลังงานให้กับไฟ ช่วยให้มีแต่โชคลาภเงินทอง อาหารธาตุไม้ ได้แก่ เป็ดตุ๋นฟัก ปูต้ม และซุปเปอร์ตีนไก่

อำนาจ วาสนา: อาหารธาตุน้ำ-ไฟ 

อย่างที่รู้ๆ กันว่าธาตุไฟเป็นธาตุที่มีพลังงานร้อนแรง พร้อมที่จะเผาผลาญทุกพลังงานให้มอดไหม้ สำหรับใครที่ต้องใช้พลังงานมากๆ หรือวันนี้จะต้องสู้กับศัตรู การกินอาหารธาตุไฟ เช่น เนื้อวัวผัดต้นหอม น้ำพริกอ่อง และปลาทอด ก็จะช่วยเสริมให้มีอำนาจเหนือศัตรูได้ แต่สำหรับใครที่อยากจะส่งเสริมด้านอำนาจบารมี และอยากให้มีคนนับถือ เกรงใจ แต่ไม่ถึงขนาดต้องไปฟาดฟันกับใคร ให้เลือกกินอาหารธาตุน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อลดทอนความรุนแรงของพลังงานธาตุไฟ 

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุทอง

ธาตุทองทำให้ธาตุไฟลดพลังงงานลงได้ และช่วยเสริมกำลังให้กับปีเสือทอง การกินอาหารธาตุทองในวันอังคารจึงช่วยหนุนดวงเรื่องความรัก ทำให้ได้รับความเมตตา พร้อมทั้งสามารถเสริมความเป็นสิริมงคลได้ สำหรับใครที่อยากเสริมดวงความรักหรือต้องการการอุปถัมภ์ในวันอังคาร อาหารมงคลประจำวันควรเน้นกินอาหารสีขาว เช่น เห็ดหูหนูขาว สาลี่ หัวไชเท้า และถั่วงอก เป็นต้น

กาลกิณี: อาหารธาตุดิน 

ธาตุดินเป็นธาตุที่จะลดทอนอำนาจหรือดับไฟลง การกินอาหารธาตุดินในวันนี้จึงถือเป็นกาลกิณี ทำให้พลังงานของไฟหมดไป ส่งผลให้โชคร้าย ทำอะไรก็ไม่ราบรื่น ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการกินเป็ดตุ๋น เมนูจากเนื้อแพะ เนื้อวัว รวมทั้งผลไม้สีเหลือง และผลไม้สุกต่างๆ 

อาหารประจำวันพุธ

ตารางอาหารมงคลประจำวันวันพุธ (ธาตุน้ำ)

ธาตุน้ำเป็นพื้นฐานธาตุในวันพุธ ที่แสดงถึงความสงบ เยืกเย็น และยังเป็นธาตุที่ช่วยทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เจริญงอกงาม ซึ่งการเสริมธาตุอื่นๆ เข้าไปสามารถช่วยหนุนดวงในด้านต่างๆ ได้ แต่ควรระวังการกินอาหารธาตุไฟ ที่จะลดพลังของธาตุน้ำลง ดังนี้ 

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุทอง 

ธาตุทองหรือธาตุโลหะเป็นธาตุที่ช่วยรวบรวมน้ำ เมื่ออากาศเย็นหน่อยไอน้ำก็มักจะเกาะที่โลหะ ธาตุทองจึงเป็นธาตุที่ช่วยรวบรวมน้ำ อาหารมงคลประจำวันจึงเป็นอาหารธาตุทอง ที่เปรียบเสมือนการทำให้ธาตุน้ำอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ช่วยให้มีโชคลาภเงินทองเข้ามาไม่ขาดสาย 

อำนาจ วาสนา: อาหารธาตุดิน 

ธาตุดินกับธาตุน้ำเป็นสองธาตุพื้นฐานที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นโลกที่ยิ่งใหญ่ การกินอาหารธาตุดินในวันพุธ ซึ่งมีพื้นฐานธาตุประจำวันเป็นน้ำ ก็จะช่วยส่งเสริมอำนาจให้แก่กัน ช่วยให้มีบารมี ผู้คนนับถือ และมีความยิ่งใหญ่มากขึ้น นอกจากนี้ ธาตุดินยังช่วยเสริมธาตุทอง ซึ่งตรงกับปีนักษัตรช่วยให้อำนาจของทองยิ่งใหญ่ขึ้นอีกด้วย

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุไม้ 

ธาตุไม้กับธาตุน้ำถือเป็นธาตุที่คอยเกื้อกูลกัน ธาตุน้ำช่วยให้ไม้เจริญเติบโต ส่วนถ้าไม่มีธาตุไม้ ป่าไม้ถูกทำลายหมด ก็จะส่งผลกระทบต่อธาตุน้ำ ธาตุทั้งสองจึงช่วยเกื้อหนุนและค้ำจุนกัน สำหรับใครที่อยากจะหนุนดวงความรัก อยากให้มีคนเมตตา อุปถัมภ์ การกินอาหารธาตุไม้สามารถช่วยได้ 

กาลกิณี: อาหารธาตุไฟ 

ความร้อนและธาตุไฟทำให้น้ำระเหยออกไป พลังงานของน้ำก็จะค่อยๆ หมดไป การกินอาหารธาตุไฟในวันนี้จะไปลดพลังงานของน้ำให้อ่อนลง ถือเป็นกาลิณี

อาหารเสริมดวงวันพฤหัส

ตารางอาหารมงคลประจำวันวันพฤหัสบดี (ธาตุไม้)

ธาตุไม้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใช้เป็นเชื้อเพลิง ใช้ก่อบ้าน หรือสร้างรั้ว นอกจากนี้ ธาตุไม้ยังหมายถึงต้นไม้ ดอกไม้ ที่สามารถเป็นแหล่งอาหารได้ด้วย ธาตุไม้จึงเป็นอีกธาตุที่สำคัญต่อชีวิต 

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุไม้ 

ธาตุไม้เป็นธาตุที่มีความแข็งแรง การกินอาหารธาตุไม้ในวันนี้ ช่วยให้มีธาตุไม้มากขึ้น ก็แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญงอกงาม อาหารมงคลประจำวันพฤหัสบดี ที่ช่วยหนุนดวงการเงินจึงเป็นธาตุไม้ ช่วยเสริมดวงด้านการเงิน และโชคลาภ ช่วยให้เงินไหลมาเทมา มีเงินเข้าไม่ขาดสาย 

อำนาจ วาสนา: อาหารธาตุทอง 

แม้ว่าธาตุทองหรือธาตุโลหะจะไปลดทอนพลังของธาตุไม้ลง แต่ธาตุทองถือว่าเป็นธาตุที่ช่วยเก็บเกี่ยวธาตุไม้ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ได้ทรัพยากรที่สามารถหมุนเวียนไปใช้งานส่วนอื่นที่มีประโยชน์ได้ ทำให้ไม้แปรรูปไปเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้น การกินอาหารธาตุทองจึงสามารถหนุนดวงด้านอำนาจ วาสนา และบารมีให้มีความยิ่งใหญ่ได้เป็นอย่างดี

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุดิน 

ธาตุดินถือเป็นธาตุที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี เป็นแร่ธาตุที่ช่วยให้ธาตุไม้งอกงาม ผลิดอก ออกผล เหมือนคนรักที่ต้องคอยช่วยเหลือ อุปถัมภ์ให้กันและกันดีขึ้น การกินอาหารธาตุดินจึงช่วยเสริมดวงด้านความรักให้มีความมั่นคงได้ พร้อมทั้งยังช่วยให้ความรักหวานชื่นอยู่เสมอ 

กาลกิณี: อาหารธาตุไฟ 

ธาตุไฟจะเผาผลาญธาตุไม้จนมอดไม้ไม่เหลือพลังงานอะไรเลย ธาตุไฟจึงถือเป็นกาลกิณีสำหรับวันพฤหัสบดี ควรหลีกเลี่ยงอาหารธาตุไฟ เช่น พริกไทย แครอท ถั่วแดง มะเขือเทศ ทุเรียน ปูทะเล เนื้อแพะ เนื้อวัว และไวน์แดง เป็นต้น

วันศุกร์กินอะไรดี

ตารางอาหารมงคลประจำวันศุกร์ (ธาตุทอง)

ธาตุทองเป็นธาตุที่มีความแข็งแกร่ง สามารถพัฒนาหรือประดิษฐ์ไปเป็นข้าวเครื่องเครื่องใช้ต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ มีด หรือขวาน เป็นต้น

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุน้ำ 

วิธีการที่จะได้ทองมา จำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อร่อนทอง พร้อมทั้งทำความสะอาดเศษดิน หิน และทรายที่ปะปนอยู่กับทอง ธาตุน้ำจึงถือว่าเป็นธาตุที่ทำให้ธาตุทองเพิ่มพูนมูลค่าขึ้น อาหารธาตุน้ำจึงเป็นอาหารมงคลประจำวันที่ช่วยเสริมดวงการเงิน โชคลาภ ให้เงินทองไหลมาเทมา รับทรัพย์แบบเน้นๆ 

อำนาจ วาสนา: อาหารธาตุไฟ-ไม้ 

ปีนักษัตรนี้เป็นปีเสือทอง และธาตุพื้นฐานของวันศุกร์ก็เป็นธาตุทอง ทำให้ธาตุทองเสริมกันจนมีพลังและความแข็งแกร่งเกินไปจนขาดความสมดุล จึงควรลดทอนพลังลงด้วยการกินอาหารธาตุไฟ และไม้ ซึ่งจะช่วยเสริมให้มีอำนาจ และวาสนาได้

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุทอง

การรับประทานอาหารธาตุทองในวันศุกร์ที่พื้นฐานธาตุเป็นทอง ที่สำคัญยังเป็นปีเสือทองอีกด้วย ทำให้ธาตุทองเปล่งประกาย ใครๆ เห็นก็ต้องเอ็นดู และรัก อยากที่จะสนับสนุน

กาลกิณี: อาหารธาตุดิน 

ธาตุดินเป็นธาตุที่ทำให้ธาตุทองเกิดการปนเปื้อน และสกปรก เมื่อธาตุทองหมองลง ไม่เปล่งประกาย แวววาว ก็จะทำให้พลังงานลดลง การกินอาหารธาตุดินจึงถือเป็นกาลกิณีสำหรับวันศุกร์

อาหารมงคลสำหรับวันเสาร์

ตารางอาหารมงคลประจำวันเสาร์ (ธาตุดิน)

ธาตุดินเป็นธาตุที่แสดงถึงความมั่นคง สงบนิ่ง อีกทั้งยังมีความสุขุม นอกจากนี้ ธาตุดินยังเป็นธาตุพื้นฐานในการสร้างโลก และทำให้เกิดธาตุอื่นๆ ตามมาด้วย 

การเงิน โชคลาภ: อาหารธาตุไฟ 

ธาตุไฟเป็นธาตุที่มีความร้อนแรง สามารถแผดเผาสิ่งรอบๆ ตัวให้ไหม้ได้ ซึ่งการที่ไฟเผาดินจะทำให้เกิดเป็นธาตุทองขึ้นมา ดังนั้นการกินอาหารธาตุไฟในวันนี้จะช่วยทำให้มีโชค เหมาะกับการเริ่มต้นทำธุรกิจ การลงทุนต่างๆ 

อำนาจ วาสนา: อาหารธาตุทอง 

อาหารมงคลประจำวันที่ช่วยเสริมบารมีให้กับวัน ทำอะไรก็ราบรื่น ประสบความสำเร็จ คือ อาหารธาตุทอง นอกจากนี้ อาหารธาตุทองยังช่วยเสริมปีนักษัตรให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะช่วยหนุนดวงในเรื่องของอำนาจวาสนาให้ดีขึ้น 

อุปถัมภ์ ความรัก: อาหารธาตุน้ำ 

ธาตุดินเป็นธาตุที่มีความยิ่งใหญ่ แข็งแกร่ง และมีความสงบนิ่ง อาจจะทำให้ดูแข็งกร้าวในบางครั้ง การกินอาหารธาตุน้ำจะช่วยลดความแข็งกร้าวลง ทำให้มีความน่าเอ็นดู ใครๆ เห็นก็เมตตา ถือเป็นการหนุนดวงความรักที่ดีทีเดียว 

กาลกิณี: ไม่มี

 วันเสาร์เป็นวันที่ทุกธาตุมีความสมดุล แม้ว่าธาตุกาลกิณีอย่างไม้ก็จะถูกธาตุประจำปีอย่างดินข่มได้ จนสามารถกินอาหารได้ทุกธาตุ สำหรับคนเล่นฟิตเนสหรืออยู่ในช่วงควบคุมอาหาร สามารถเลือกให้วันนี้เป็น Cheat Day ได้ เพราะไม่ต้องคอยกังวลเรื่องอาหาร แต่สำหรับคนที่ถือจริง ๆ อาจจะงดกินอาหารธาตุไม้ในวันนี้ได้

อาหารแต่ละธาตุมีอะไรบ้าง

ตามทฤษฎีแพทย์แผนจีนการรับประทานอาหารให้เหมาะกับธาตุทั้ง 5 ธาตุ คือ ไม้ ไฟ ดิน ทอง และน้ำ สามารถช่วยควบคุมการทำงานของร่างกายให้เกิดความสมดุล ซึ่งอาหารแต่ละธาตุ มีดังนี้ 

อาหารมงคลธาตุดิน

อาหารธาตุดิน

ม้าม กระเพาะอาหาร และปากเป็นอวัยวะในธาตุดิน ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับสารอาหารในร่างกาย หากธาตุดินไม่สมดุลก็จะส่งผลให้ร่างกายรับสารอาหารได้ไม่เต็มที่ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ โดยอาหารธาตุดิน ที่ช่วยเสริมสร้างม้ามและกระเพาะอาหารให้แข็งแรง ควรเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย ไม่เลี่ยน มีดังนี้

  • ผักและธัญพืช ลูกเดือย ข้าวกล้อง ข้าวโพด ฟักทอง ถั่วงอกหัวโต ข้าวโพดอ่อน กุยช่ายขาว 
  • ผลไม้ กล้วยหอม มะละกอ มะม่วงสุก ทุเรียน มะยงชิด สับปะรด
  • เนื้อสัตว์และโปรตีน เต้าหู้ต่างๆ เนื้อวัว เนื้อแพะ เนื้อเป็ด เนื้อห่าน เนื้อหมูส่วนที่เป็นเนื้อแดง
  • เมนูแนะนำธาตุดิน เป็ดตุ๋นฟักมะนาวดอง ผัดฟักทอง กุยช่ายขาวผัดหมูสับ แกงบวดฟักทอง เผือกทอด น้ำต้มรากบัว ผัดถั่วงอกหัวโตเต้าหู้ น้ำเต้าหู้

อาหารมงคลธาตุน้ำ

อาหารธาตุน้ำ

กลุ่มอวัยวะในธาตุน้ำมีไตและกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะ เพราะไตจะทำหน้าที่ในการกำจัดของเสีย และกระเพาะปัสสาวะก็จะขับออกมา นอกจากนี้ ในศาสตร์แพทย์แผนจีน ยังเชื่อกันว่าไตเป็นอวัยวะที่ช่วยเก็บสะสมพลังงานชีวิตด้วย หากธาตุน้ำไม่สมดุล ไตทำงานหนักมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการวิงเวียน หงุดหงิด นอนไม่หลับ และเบื่ออาหาร ต้องเน้นกินอาหารสีดำที่มีรสชาติเค็มเล็กน้อย เพราะช่วยกระตุ้นการทำงานของไตได้ ดังนี้

  • ผักและธัญพืช เห็ดหอม เห็ดหูหนูดำ ถั่วดำ งาดำ ฟักเขียว มะระ แตงร้าน บวบ น้ำเต้า มะเขือม่วง สาหร่าย
  • ผลไม้ บลูเบอร์รี  แตงโม 
  • เนื้อสัตว์และโปรตีน เต้าหู้อ่อน ปลาทุกชนิด สมองหมู ลิ้นหมู ไส้เป็ด ไส้ห่าน สัตว์น้ำต่างๆ เช่น ปลา หอยเป๋าฮื้อ ปลิงทะเล แมงกะพรุน กุ้ง และหอยขม 
  • อาหารแนะนำธาตุน้ำ ไส้เป็ดพะโล้ แกงจืดเห็ดหูหนู แกงคั่วหอยขม เป๋าฮื้อน้ำแดง ปลานึ่งซีอิ๊ว

อาหารมงคลธาตุไฟ

อาหารธาตุไฟ

อวัยวะในธาตุไฟนั้นมีหัวใจ ลำไส้ และลิ้น หากธาตุไฟของร่างกายไม่สมดุล ก็จะแสดงออกมาให้เห็นผ่านสภาพร่างกายต่างๆ เช่น ปลายลิ้นเจ็บและบวมแดง หน้าแดงก่ำ ปัสสาวะเหลืองเข้ม และรู้สึกกระสับกระสาย ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการทำจิตใจให้สงบ พร้อมทั้งเลือกรับประทารอาหารที่ช่วยเสริมธาตุไฟให้สมดุล อย่างอาหารสีแดงที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่น ควบคุมการไหลเวียนเลือด และช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า หรืออาหารรสชาติเผ็ดร้อน ที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศ และสมุนไพรต่างๆ 

  • ผักและธัญพืช แครอท ถั่วแดง มะเขือเทศ ขิง กระเทียม พริกไทย
  • ผลไม้ ลูกพลับ แตงโม ลิ้นจี่ แอปเปิล แก้วมังกร ทุเรียน
  • เนื้อสัตว์และโปรตีน ปูทะเล หัวใจไก่ หัวใจเป็ด หัวใจหมู เนื้อแพะ เนื้อวัว เลือดเป็ด เลือดไก่ ปลาชนิดต่างๆ และเต้าหู้ถั่วเหลือง
  • เมนูแนะนำธาตุไฟ หมูผัดต้นหอม เลือดเป็ดพะโล้ ปูผัดพริกไทยดำ บัวลอยน้ำขิง เต้าฮวย เต้าทึง

อาหารมงคลธาตุทอง

อาหารธาตุทอง

ปอด ลำไส้ใหญ่ จมูก และผิวหนังถือเป็นอวัยวะที่จัดอยู่ในธาตุทอง ซึ่งปอดทำหน้าที่เกี่ยวกับระบบหายใจ นอกจากนี้ ในศาสตร์แพทย์แผนจีนปอดยังทำงานสัมพันธ์กับระบบลำไส้ใหญ่และระบบผิวหนังด้วย หากธาตุทองไม่สมดุล ร่างกายมักจะมีอาการเกี่ยวกับลำไส้และผิวหนังด้วย เช่น ท้องผูก ฝีพุพอง รวมถึงระบบหายใจมีปัญหา ทำให้เกิดอาการไอ เจ็บคอ และหอบ เป็นต้น 

  • ผักและธัญพืช เห็ดหูหนูขาว หัวไชเท้า ถั่วงอก หอมใหญ่ กระเทียมโทน ผักกาดขาว
  • ผลไม้ สาลี่ กล้วยหอม 
  • เนื้อสัตว์และโปรตีน เนื้ออกไก่ ไส้ไก่ ไข่ไก่ เนื้อห่าน ปอดหมู ไส้หมู เนื้อวัว นมวัว เนย ชีส
  • เมนูแนะนำธาตุทอง เมนูอาหารที่เน้นเครื่องใน โดยเฉพาะปอดและไส้ เช่น ตือฮวน ก๋วยจั๊บน้ำข้น บวบผัดไข่ หมูหนาว ข้าวหน้าเนื้อไข่ออนเซ็น ผัดถั่วงอก

อาหารมงคลธาตุไม้

อาหารธาตุไม้ 

สำหรับอวัยวะที่จัดอยู่ในธาตุไม้ คือ ตับ ถุงน้ำดี กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และดวงตา ซึ่งตับทำหน้าที่ในการขับสารพิษ ดูแลกล้ามเนื้อและข้อกระดูกต่างๆ นอกจากนี้ ตับยังมีความสัมพันธ์กับดวงตาและอารมณ์โกรธด้วย ดังนั้น การดูแลบำรุงตับควรเริ่มตั้งแต่การควบคุมอารมณ์โกรธ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนล้าจนเกินไป ซึ่งการกินอาหารให้เหมาะสมกับธาตุจะช่วยเสริมการทำงานของตับได้

  • ผักและธัญพืช กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก หน่อไม้ฝรั่ง แตงกวา ผักกาดขาว ผักบุ้ง 
  • ผลไม้  แอปเปิล ส้มเช้ง ส้ม ฝรั่ง มะเฟือง ส้มโอ สาลี่
  • เนื้อสัตว์ เป็ด ปูต้ม ตับไก่ ตับหมู ขาหมู ขาเป็ด ขาไก่ 
  • เมนูแนะนำธาตุไม้  ตับหมูผัดปวยเล้ง คากิพะโล้ รากบัวตุ๋นขาหมู น้ำเก๊กฮวย

สรุป

การรับประทานอาหารตามตารางอาหารมงคลเป็นการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกโฉลกตามวันนั้นๆ ที่เชื่อกันว่าช่วยหนุนดวงในด้านต่างๆ ได้ เช่น ดวงการงาน การเงิน ความรัก และเรื่องสุขภาพ ซึ่งอาหารมงคลประจำวันก็จะแตกต่างกันออกไปตามธาตุประจำวันและเรื่องที่ต้องการเสริม สำหรับใครที่เป็นสายมู อยากลองกินอาหารตามวัน เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตก็สามารถลองกันได้ แต่ใครที่กำลังมองหาร้านอาหารอร่อยๆ ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา มี Food Destination แหล่งรวมร้านอาหารหลากหลายสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารไทย หรืออาหารฮ่องกง ก็สามารถมาลิ้มลองกันได้ รับรองมีเมนูอาหารมงคลประจำวันที่สามารถกินได้ครบทุกวันอย่างแน่นอน 
 

Related