วิธีทำให้สิวหาย ด้วย Skincare Routine ผู้ชาย ทำยังไงให้เป็นคนหน้าใส
ไม่มีกำหนดอายุ

วิธีทำให้สิวหาย ด้วย Skincare Routine ผู้ชาย ทำยังไงให้เป็นคนหน้าใส

หน้าเป็นสิว ผิวไม่ใส ปัญหาโลกแตกที่ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะสาวๆ เท่านั้น แต่หนุ่มๆ หลายคนก็ประสบกับปัญหาสิวบุก ผิวอักเสบไม่เรียบเนียน แถมพอหายแล้วยังชอบทิ้งรอยไว้ให้กวนใจ แต่ปัญหาหนักอกหนักใจเหล่านี้จะหมดไป ถ้ารู้จักวิธีทำให้สิวหาย และดูแลผิวหน้าให้ถูกวิธี บทความนี้จะมาแนะนำ Skincare Routine ผู้ชายกันแบบจัดเต็ม รับรองเลยว่าจะช่วยกู้หน้าสิวให้กลับมาเนียนใส ไม่ทิ้งรอย บอกลาเจ้าสิวตัวร้ายไปตลอดกาล 


สารบัญวิธีทำให้สิวหาย ด้วย Skincare Routine ผู้ชาย ทำยังไงให้เป็นคนหน้าใส


ล้างหน้า 2 ครั้งต่อวัน

1. ล้างหน้า 2 ครั้งต่อวัน

วิธีดูแลผิวหน้าผู้ชายที่สุดแสนจะเบสิกขั้นตอนแรก คือ การล้างหน้านั่นเอง ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและคนส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติกันอยู่เป็นประจำ แต่เชื่อไหมว่ามีผู้ชายหลายคนมองข้ามในจุดนี้ไป 

 

การล้างหน้า 2 ครั้งต่อวัน ในช่วงเช้าและก่อนนอน จะช่วยชะล้างเอาสิ่งสกปรกที่อยู่บนใบหน้าออกไป ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันบนผิวหนัง มลภาวะ ฝุ่นละออง หรือแบคทีเรียบนปลอกหมอน ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่สิ่งเหล่านี้จะไปอุดตันที่รูขุมขนจนเกิดเป็นสิวได้ และเป็นอีกวิธีลดหน้ามันอีกด้วย

 

2. เลือกคลีนเซอร์ อย่าให้พลาด 

การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าบางครั้งอาจจะไม่เพียงพอ ยิ่งคนที่เป็นสิว หรือมีปัญหาผิวมันด้วยแล้ว จำเป็นจะต้องมีตัวช่วยในการทำความสะอาดผิวหน้าที่ล้ำลึก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ดังนั้น คลีนเซอร์จึงเป็นตัวช่วยสำคัญในขั้นตอนการล้างหน้าเพื่อลดสิว และช่วยให้สิวหาย 

 

แต่ก็ต้องเลือกให้ถูกประเภท และเหมาะสมกับสภาพผิวหน้าของตนเองด้วยเช่นกัน โดยคลีนเซอร์มีด้วยกันอยู่หลายรูปแบบ เช่น

  • สบู่ล้างหน้า: สบู่ล้างหน้าเป็นคลีนเซอร์ที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด เมื่อใช้ล้างหน้าจะให้ความรู้สึกที่สะอาดหมดจด แต่ข้อควรระวัง คือ สบู่ล้างหน้าส่วนมากจะให้ความรู้สึกแห้งตึงหลังใช้ คนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอาจจะทำให้เกิดผิวแห้งและระคายเคืองได้ ส่วนคนผิวมันอาจจะทำให้เกิดหน้ามันมากขึ้นแทน เพราะผิวถูกดูดความชุ่มชื้นไป ผิวจึงยิ่งผลิตน้ำมันมาทดแทน
  • โฟมล้างหน้า: โฟมล้างหน้าเป็นคลีนเซอร์ยอดฮิตที่มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ โดยโฟมล้างหน้านั้นก็มีทั้งสูตรสำหรับคนผิวแห้ง และคนผิวผสม-ผิวมัน เมื่อใช้จะให้ความรู้สึกนุ่มสบายผิวหน้า ผ่อนคลาย และยังทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีอีกด้วย 
  • เจลล้างหน้า: เจลล้างหน้ามีลักษณะเป็นเนื้อใส มีทั้งแบบมีฟองและไม่มีฟอง เนื้อเจลมีลักษณะที่ไม่หนักหน้าและให้ความอ่อนโยนต่อผิว เจลล้างหน้านั้นเหมาะกับทุกสภาพผิว ไม่ว่าคุณจะมีผิวแห้ง ผิวมัน หรือผิวผสม
  • คลีนเซอร์ผสมเม็ดสครับ: คลีนเซอร์ผสมเม็ดสครับ (Exfoliating Cleanser) มีหน้าที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทั้งยังล้างหน้าได้สะอาด แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับคนที่มีสิวอักเสบ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ คลีนเซอร์แบบนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการรักษารอยดำจากสิว นอกจากนี้ ก็ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป

ทาครีมกันแดดทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน

3. ทาครีมกันแดดทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน

บางคนไม่กล้าหยิบครีมกันแดดมาใช้เพราะกลัวอุดตัน หรือหน้ามันเหนอะหนะระหว่างวัน แต่อย่าลืมว่ารังสี UV ในแสงแดดเป็นตัวการร้ายที่ทำลายผิวหน้า ดังนั้น การทาครีมกันแดดทุกเช้าก่อนออกจากบ้านจึงถือเป็นวิธีดูแลผิวหน้าผู้ชายที่มีความจำเป็นอย่างมาก 

 

ในการเลือก Skincare นี้ สำหรับคนที่เป็นสิว หรือผิวมัน ควรเลือกครีมกันแดดสูตรสำหรับคนเป็นสิวผิวแพ้ง่าย เพราะเนื้อครีมจะมีความบางเบา ซึมง่าย ไม่ทิ้งความมันเยิ้มบนผิว และคุณสามารถสังเกตคำเคลมว่า Non-comodogenic จะได้ไม่เกิดสิวอุดตัน นอกจากนี้ ก็อย่าลืมหาลิปมันกันแดด เพื่อปากจะได้ไม่แห้งคล้ำ เพราะเมื่อดูแลผิวหน้าแล้ว ริมฝีปากก็ต้องได้รับการบำรุงเช่นเดียวกัน 

 

4. อย่ามองข้ามโทนเนอร์เช็ดเครื่องสำอาง

ปัจจุบันมีมลภาวะมากมายที่คอยทำลายผิวหน้า การล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์อย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ โทนเนอร์จึงมีบทบาทสำคัญในการทำความสะอาดผิวหน้าหลังจากการล้างหน้า โทนเนอร์นั้นเป็น SKincare ที่จะเช็ดเครื่องสำอางที่หลงเหลือ หรือคราบสิ่งสกปรกบนผิวที่ตกค้างอยู่ให้ออกไปจนหมด และยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวหน้าให้หน้ากระจ่างใส กระชับรูขุมขน ลดสิว และเตรียมผิวให้พร้อมในการบำรุงขั้นต่อไป

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย Moisturizer

5. เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย Moisturizer

ผู้ชายหลายๆ คนอาจไม่ปลื้มกับการทามอยส์เจอไรเซอร์เพราะกลัวหน้ามัน แต่จริงๆ แล้ว การทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นวิธีลดหน้ามันที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากบางคนมีปัญหาหน้ามัน ที่มาจากผิวขาดน้ำ ทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมาเยอะมากเกินไป กลายเป็นว่าผิวแย่ หน้าเยิน และสิวบุก เพราะผิวไม่สมดุล 

 

สำหรับผู้ชายที่กังวลเรื่องสิว สามารถเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ให้ตรงกับสภาพผิวของตัวเองได้ โดยปัจจุบันมีมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวมัน เป็นสิวง่ายให้เลือกหลากหลาย ดังนั้น อย่าลืมกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย Skincare ประเภทนี้ เพื่อให้ผิวสุขภาพดี มีออร่า ไกลสิว

 

6. ใช้ Serum เพิ่มอาหารให้ผิว 

สกินแคร์ยอดนิยมสำหรับคนผิวมันเป็นสิวก็คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์ประเภทเซรัม เพราะเซรัมมักมีเนื้อบางเบา ซึมง่าย ใช้แล้วสบายผิวสุดๆ ไปเลย นอกจากประโยชน์ในแง่เนื้อสัมผัสที่บางเบา เซรัมยังมีคุณสมบัติที่เข้มข้น เข้าดูแลปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด แถมยังช่วยให้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นไอเทมที่ควรมีไว้ใน Skincare Routine ของผู้ชาย ที่อยากดูแลผิวแบบจัดเต็ม

แก้ปัญหาตาหมีแพนด้าด้วย Eye Cream

7. แก้ปัญหาตาหมีแพนด้าด้วย Eye Cream

หน้าใสแต่ใต้ตาดำคล้ำ อย่างนี้ก็ไม่ไหวนะ ไม่ว่าคุณจะนอนดึก นอนน้อย ก็ห้ามลืมดูแลผิวใต้ตาเด็ดขาด การทาอายครีมมีความสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยลดรอยดำใต้ตา แต่กลับให้ความชุ่มชื้น แถมลดเลือนริ้วรอย ได้อีกด้วย เป็นวิธีแก้ใต้ตาดำที่ได้ประโยชน์คูณสอง

 

8. ปิดท้ายวันด้วยไนท์ครีม

ในช่วงเวลากลางคืนที่ร่างกายและผิวได้พักเป็นเวลาที่ผิวของคุณควรได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ การทาไนท์ครีมก่อนเข้านอนจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่หนุ่มๆ ควรเพิ่มใน Skincare Routine ของตัวเอง เพราะการทาไนท์ครีมจะช่วยผ่อนคลาย ลดความแดง และการระคายเคือง พร้อมกักเก็บความชุ่มชื้นบนผิว ทำให้เมื่อตื่นนอนมาจะสังเกตได้ว่าผิวดูอิ่มเอิบ สดใส ไม่โทรม 

 

9. สครับหน้า 2 ครั้งต่อสัปดาห์

อีกหนึ่ง Skincare Routine ผู้ชายที่ไม่ควรมองข้าม คือ การสครับผิวหน้า ซึ่งจะช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไปได้ไวขึ้น ทำให้ผิวหน้าแลดูสดใส พร้อมช่วยลดเลือนจุดด่างดำบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลิตภัณฑ์สครับผิวก็สามารถหาซื้อได้ง่าย หรือใครมีสูตรสครับผิวทำเองก็เป็นวิธีธรรมชาติที่ประหยัด ปลอดภัยและได้ผลจริง หากใครที่ผิวแพ้ง่าย กลัวว่าผิวจะระคายเคืองก็ไม่จำเป็นจะต้องสครับผิวก็ได้ เพราะผิวจะมีการผลัดเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว 

บำรุงผิวในวันสบายๆ ด้วย Mask

10. บำรุงผิวในวันสบายๆ ด้วย Mask

การมาร์กหน้าเป็นขั้นตอนเพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากผ่อนคลายและได้รับการบำรุงผิวไปในตัว มาร์กก็มีด้วยกันอยู่หลายประเภท ซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิว

  • มาร์กแผ่น: มาร์กแผ่นเป็นมาร์กที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ เพราะให้ความชุ่มฉ่ำเย็นสบายและผ่อนคลายผิวแบบสุดๆ มีหลากหลายสูตรให้เลือก ช่วยให้หน้านุ่มฟูแบบสัมผัสได้
  • มาร์กผง: มาร์กยอดฮิตที่ส่วนมากจะมาในรูปแบบของสมุนไพร ให้ความเย็นผ่อนคลาย พร้อมช่วยดูดซับความมันได้ดี ช่วยให้สิวแห้งเร็ว 
  • มาร์กโคลน: มาร์กโคลนมักมีสีเข้มหรือดำ เนื้อสัมผัสที่ข้น เหมาะกับคนผิวมันเป็นสิว เพราะช่วยลดความมันบนใบหน้าและทำความสะอาดรูขุมขน ดีท็อกซ์ผิวหน้าให้สดใส ไร้สารตกค้าง
  • มาร์กแบบลอกออก: มาร์กแบบลอกออกนิยมนำมากำจัดสิวเสี้ยน โดยที่นิยมก็จะเป็นแผ่นมาร์กขนาดเล็ก ที่ทำมาเพื่อกำจัดสิวเสี้ยนบริเวณจมูก แต่ก็มีแบบเนื้อครีมข้นที่สามารถมาได้ทั่วทั้งใบหน้า เมื่อแห้งจึงลอกออก มาร์กประเภทนี้จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนและกำจัดสิวเสี้ยนได้ดี
  • สลีปปิงมาร์ก: Sleeping Mask เป็นมาร์กที่ให้การดูแลตลอดทั้งคืน เพียงทาให้ทั่วใบหน้าและเข้านอน มีทั้งสูตรสำหรับผิวแห้ง ผิวมันและผิวผสม และยังเหมาะกับคนเป็นสิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาขาวใส 

วิธีอื่นๆ ที่ช่วยดูแลผิวหน้า และลดปัญหาหน้ามัน

วิธีอื่นๆ ที่ช่วยดูแลผิวหน้า และลดปัญหาหน้ามัน

นอกจากวิธีดูแลผิวหน้าผู้ชาย โดยการมี Skincare Routine ที่ดีแล้ว การดูแลตัวเองในด้านอื่นๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้หน้ามัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว วิธีอื่นๆ ที่ควรทำควบคู่กับการดูแลผิว ก็อย่างเช่น

  • การดื่มน้ำให้เพียงพอ: การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายจะช่วยให้การขับถ่ายดี ผิวแข็งแรง ชุ่มชื่น เพราะน้ำสะอาดจะช่วยขับของเสีย และทำให้ระบบไหลเวียนต่างๆ ในร่างกายดีขึ้น หน้ามันลดลง สิวก็น้อยลงไปด้วย
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำมัน: อาหารที่มีน้ำมัน เช่น ของทอด ยิ่งทานเยอะก็ยิ่งทำให้ร่างกายขับน้ำมันออกมามากเท่านั้น ใครที่อยากหน้าใสไร้สิว ควรหลีกเลี่ยง
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าง เบียร์ เป็นสาเหตุของการเกิดสิว เนื่องจากส่วนผสมอย่างยีสต์และแอลกอฮอล์ ส่งผลทำให้เกิดสิวอักเสบเห่อแดงขึ้นได้ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง 


 

หนุ่มๆ ที่มีปัญหาหน้าเป็นสิว หรือผิวมัน ก็คงจะได้วิธีดูแลผิวหน้าผู้ชายด้วย Skincare Routine กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ การปรับพฤติกรรม เช่น ดื่มน้ำให้พอเหมาะ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำมัน หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ยังเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดหน้ามันได้ สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่สำหรับผ่อนคลายร่างกาย หรือทำสปาใบหน้า ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมกิจกรรมที่หลากหลาย พร้อมตอบโจทย์คนทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ออกกำลังกาย หรือบริการเสริมความงามต่างๆ ซึ่งตั้งอยู่ใน โซน Activity Center / Shopping & Fashion ชั้น 2 และโซน Health & Wellness / Beauty Service ชั้น 3

 

Related