อร่อยล้ำกับ 10 เมนูอาหารไทยง่ายๆ คนทำอาหารไม่เก่งก็ทำได้
ไม่มีกำหนดอายุ

อร่อยล้ำกับ 10 เมนูอาหารไทยง่ายๆ คนทำอาหารไม่เก่งก็ทำได้

อาหารไทย ถือว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยจนติดอันดับโลก และสามารถครองใจชาวต่างชาติได้อย่างนับไม่ถ้วน รวมถึง บางเมนูยังเต็มไปด้วยส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และสมุนไพรนานาชนิด จนถือได้ว่าเป็น เมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ ทำให้หลายๆ คนนั้นอาจคิดว่าเมนูอาหารไทยนั้นมีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างเยอะ และสามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ค่อนข้างยาก จึงเลือกสั่งร้านอาหาร หรือเลือกทานอาหารอื่นๆ แทน 

ดังนั้น ในบทความนี้จึงได้รวบรวม 10 เมนูอาหารไทยทำง่ายๆ ที่พ่อครัว และแม่ครัวมือใหม่สามารถทำตามได้ จะมีเมนูอะไรบ้าง และมีวิธีทำเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย!


สารบัญ อร่อยล้ำกับ 10 เมนูอาหารไทยง่ายๆ คนทำอาหารไม่เก่งก็ทำได้


 

ประวัติความเป็นมา-อาหารไทย

ประวัติความเป็นมาของอาหารไทย

อาหารไทย ถือว่าเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ และมีความโดดเด่น ด้วยวิธีการปรุงที่พิถีพิถัน พร้อมกับรสชาติที่กลมกล่อม จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วทุกมุมโลกเป็นอย่างมาก โดยอาหารไทยนั้นมีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย, สมัยอยุธยา, สมัยธนบุรี, สมัยรัตนโกสินทร์ ยุคที่ 1 (พ.ศ. 2325 - พ.ศ. 2394) และสมัยรัตนโกสินทร์ ยุคที่ 2 (พ.ศ. 2395 - ปัจจุบัน) ซึ่งแต่ยุคสมัยนั้นได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมอาหารจากหลากหลายประเทศ จึงทำให้อาหารไทยนั้นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

แต่สิ่งที่ยังคงเดิมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ ประเภทของอาหาร ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ อาหารคาว และอาหารหวาน โดยอาหารประเภทคาวนั้นจะมีครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นเปรี้ยว หวาน เผ็ด และเค็ม เมื่อรสชาติต่างๆ มารวมกันแล้วก็จะทำให้รสชาติของอาหารไทยนั้นกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น พร้อมกับมีวิธีการปรุงอาหารที่พิถีพิถันที่จะช่วยให้เสริมให้อาหารไทยมีภาพลักษณ์ที่น่ารับประทานมากขึ้น โดยวิธีการปรุงอาหารที่นิยมใช้จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ ต้ม ผัด แกง และทอด นอกจากนั้น อาหารไทยยังนิยมทานคู่กับผักต่างๆ หรือเครื่องจิ้ม เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกเผา หลนเต้าเจี้ยว เป็นต้น เพื่อช่วยเพิ่มความอร่อย และความกลมกล่อมของเมนูอาหารต่างๆ มากยิ่งขึ้น

 

5 เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่ายๆ คนทำอาหารไม่เก่งก็ทำได้

เริ่มต้นที่ 5 เมนูอาหารไทยยอดฮิตที่ทุกคนนั้นน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัดผักรวมมิตร, แกงจืด, ลาบหมู, หมูสามชั้นทอดน้ำปลา และข้าวผัดทะเล โดยแต่ละเมนูนั้นมีวัตถุดิบ ส่วนผสม และวิธีการทำ ดังนี้

เมนูอาหารไทยทำง่าย-ผัดผักรวมมิตร

ผัดผักรวมมิตร

เมนูผัดผักรวมมิตร เป็นเมนูอาหารไทยทำง่ายๆ ที่ทุกคนต้องรู้จักกันดีอย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่ขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน หาซื้อวัตถุดิบได้ไม่ยาก และยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน จึงทำให้เมนูผัดผักรวมมิตรเป็นเมนูยอดฮิตที่จะต้องมีในสำรับอาหารของทุกบ้าน เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ทานอาหารแสนอร่อย พร้อมได้รับคุณประโยชน์จากอาหารในเวลาเดียวกัน

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูผัดผักรวมมิตรมีทั้งหมด ดังนี้

  1. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  2. บรอกโคลี ½ หัว
  3. ผักกาดขาว ½ หัว
  4. แครอท ½ หัว
  5. กุ้งสด 8-10 ตัว หรือตามใจชอบ
  6. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
  9. ซีอิ๊วขาว ½ ช้อนชา
  10. น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. หั่นบรอกโคลี ผักกาดขาว และแครอทให้มีขนาดพอดีคำ หลังจากนั้นนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด และนำมาใส่ในภาชนะให้สะเด็ดน้ำ ก่อนนำไปผัด
  2. ตั้งกระทะ พร้อมกับเปิดไฟปานกลาง หลังจากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ และรอให้น้ำมันเดือด จึงค่อยใส่กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ และกุ้งที่ได้เตรียมไว้ลงไป พร้อมกับผัดกระเทียม และกุ้งเข้าด้วยกันจนสุก
  3. ใส่ผักต่างๆ ที่ได้เตรียมลงไปในกระทะที่ได้ผัดกระเทียมและกุ้งเข้าไว้ด้วยกัน หลังจากนั้นใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทรายลงไป แล้วผัดส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน
  4. เมื่อผัดจนผักทั้งหมดสุก และส่วนผสมต่างๆ เข้ากันแล้ว ให้ใส่น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะตามลงไป เพื่อให้ส่วนผสมต่างๆ นั้นเข้ากันมากขึ้น
  5. หลังจากผัดวัตถุดิบต่างๆ จนสุก และทุกส่วนผสมเข้ากันแล้ว สามารถตักใส่จานให้สวยงาม และเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมให้ทุกคนได้สัมผัสกับความอร่อย

เมนูอาหารไทยทำง่าย-แกงจืด

แกงจืด

แกงจืด เป็นเมนูที่จะต้องมีอยู่ในสำรับอาหารของทุกบ้านเช่นกัน โดยเมนูนี้เป็นเมนูที่หลายๆ บ้านนั้นใช้เสริมไว้ในสำรับที่มีอาหารรสเผ็ด หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเมนูแก้เผ็ดประจำมื้ออาหาร นอกจากนั้น เมนูแกงจืดสามารถทำได้ง่ายๆ และมีคุณค่าทางสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วนเช่นกัน แถมยังเป็นเมนูที่สามารถทานได้ทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วย จึงทำให้เมนูนี้เป็นเมนูอาหารไทยทำง่ายๆ ยอดฮิตของผู้ที่เพิ่งเริ่มฝึกทำอาหารเป็นอย่างมาก

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูแกงจืดมีทั้งหมด ดังนี้

  1. เต้าหู้ไข่ 1-2 หลอด
  2. หมูสับ 100 กรัม
  3. ผักกาดขาว ½ หัว
  4. แครอท ½ หัว
  5. กระเทียม ½ หัว
  6. รากผักชี 2 ราก
  7. พริกไทยเม็ด ½ ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  11. น้ำเปล่า 600 มิลลิลิตร

วิธีทำ

  1. โขลกกระเทียม รากผักชี และพริกไทยเม็ดเข้าด้วยกันให้ละเอียด หลังจากนั้นนำหมูสับที่ได้เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้าจนเข้ากัน และนำมาปั้นเป็นก้อนกลมใส่ภาชนะเตรียมไว้
  2. ตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง หลังจากนั้นเทน้ำเปล่า 600 มิลลิลิตรลงไป และรอให้น้ำเดือด จึงค่อยใส่หมูสับที่ปั้นไว้ตามลงไป
  3. ระหว่างที่รอให้หมูสุกนั้นให้หั่นผักกาดขาว และแครอทให้มีขนาดพอดีคำ พร้อมกับล้างให้สะอาด หลังจากนั้นนำแครอทใส่ลงไปก่อน และตามด้วยผักกาดขาว เพื่อให้แครอทนั้นสุกพอดี และป้องกันไม่ให้ผักกาดขาวนิ่มจนเกินไป
  4. เมื่อต้มหมูสับ และผักเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลตามลงไป พร้อมกับคนเบาๆ ให้เครื่องปรุงนั้นเข้ากับวัตถุดิบอื่นๆ อย่างทั่วถึง
  5. หลังจากวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ เข้ากันแล้ว นำเต้าหู้ไข่ลงไปในหม้อ 
  6. เมื่อต้มวัตถุดิบต่างๆ จนสุก และทุกส่วนผสมเข้ากันแล้ว สามารถตักใส่ถ้วย หรือชามให้สวยงาม พร้อมกับโรยหน้าด้วยพริกไทยป่น ช่วยเพิ่มความหอมให้กับแกงจืดมากยิ่งขึ้น และเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับความอร่อย

เมนูอาหารไทยทำง่าย-ลาบหมู

ลาบหมู

ลาบหมู เป็นเมนูอาหารของภาคอีสาน และถือว่าเป็นเมนูอาหารไทยที่สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก และสามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ง่าย โดยมาพร้อมกับรสชาติจัดจ้านด้วยความเผ็ดของพริก ความเปรี้ยวจากมะนาว และความหอมจากข้าวคั่ว ซึ่งเมนูลาบหมูนั้นนิยมทานคู่กับข้าวเหนียว และผักต่างๆ เช่น ใบโหระพา ถั่วฝักยาว และกะหล่ำปลี เป็นต้น ดังนั้น เมนูลาบ จึงเป็นอีกเมนูอาหารที่พ่อครัว และแม่ครัวมือใหม่สามารถทำตามได้ง่ายๆ เช่นกัน

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูลาบหมูมีทั้งหมด ดังนี้

  1. หมูสับ 300 กรัม
  2. ต้นหอม 2 ต้น
  3. ใบสะระแหน่ 2 ต้น
  4. ผักชีฝรั่ง 2 ต้น
  5. หอมแดง ½ หัว
  6. พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำตาล ½ ช้อนชา
  11. น้ำเปล่า 200 มิลลิลิตร

วิธีทำ

  1. ตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง หลังจากนั้นเทน้ำเปล่า 200 มิลลิลิตรลงไป และรอจนน้ำเดือด จึงค่อยใส่หมูสับลงไป แล้วรวนจนหมูสุกอย่างทั่วถึง และในขณะที่รวนหมูนั้นให้ใช้ทัพพีขยี้หมูให้ไม่จับเป็นก้อน
  2. เมื่อรวนหมูจนสุกแล้ว ให้ตักหมูใส่ในชามผสม เพื่อทำการปรุงรส โดยใส่พริกป่น น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว และข้าวคั่วลงไป พร้อมกับคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  3. หลังจากนั้นซอยต้นหอม ผักชีฝรั่ง และหอมแดง ใส่ลงไปในชามผสม พร้อมกับใส่ใบสะระแหน่ตามลงไป และคลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดนั้นเข้ากัน
  4. เมื่อคลุกเคล้าวัตถุดิบต่างๆ และทุกส่วนผสมเข้ากันแล้ว สามารถตักใส่จานให้สวยงาม และเสิร์ฟกับข้าวเหนียวร้อนๆ และผักเคียง พร้อมให้ทุกคนได้สัมผัสกับความจัดจ้านของลาบหมู

เมนูอาหารไทยทำง่าย-หมูสามชั้นทอดน้ำปลา

หมูสามชั้นทอดน้ำปลา

หมูสามชั้นทอดน้ำปลาเป็นเมนูอาหารไทยที่มีวิธีทำง่ายๆ เป็นอย่างมาก เพราะว่าใช้วัตถุดิบน้อย สามารถหาซื้อได้ง่าย และใช้เวลาไม่นาน นอกจากนั้นยังสามารถทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวเหนียวก็ได้เช่นกัน และเป็นได้ทั้งเมนูทานเล่น และเมนูจานหลักเลยทีเดียว แถมยังสามารถเพิ่มความอร่อยได้ด้วยการจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่ว หรือเครื่องจิ้มอื่นๆ ตามใจชอบได้อีกด้วย

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูหมูสามชั้นทอดน้ำปลามีทั้งหมด ดังนี้

  1. หมูสามชั้น 300 กรัม
  2. แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวง
  3. ผงปรุงรส ½ ช้อนโต๊ะ
  4. พริกไทยป่น ½ ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันพืช 300 มิลลิลิตร

วิธีทำ

  1. ล้างหมูสามชั้นด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด หลังจากนั้นซับน้ำที่ติดค้างอยู่บนหมูสามชั้นให้แห้ง แล้วนำหมูมาหั่นครึ่งให้มีขนาดเล็กกว่ากระทะที่ใช้ทอด พร้อมกับนำหมูสามชั้นไปใส่ในชามผสม
  2. หลังจากนั้นใส่น้ำปลา ผงปรุงรส และพริกไทย ลงไปในชามผสมที่มีหมูสามชั้น พร้อมกับคลุกเคล้าให้เข้ากัน และหมักทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที
  3. เมื่อหมักหมูสามชั้นจนครบกำหนดเวลาแล้ว ให้ใส่แป้งทอดกรอบลงไปในชามผสมที่หมักหมู และคลุกแป้งทอดกรอบให้ทั่วหมูทั้งชิ้น
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง หลังจากนั้นเทน้ำมันพืชลงไป และรอจนน้ำมันเดือด จึงค่อยใส่หมูสามชั้นที่ได้หมักไว้ลงไปในกระทะ
  5. ทอดจนหมูสามชั้นมีสีเหลืองทองทั่วทั้งชิ้น หลังจากนั้นตักขึ้นมาวางให้สะเด็ดน้ำมัน
  6. หั่นหมูสามชั้นที่ทอดเสร็จแล้วเป็นชิ้นพอดีคำ พร้อมกับจัดวางใส่จานให้สวยงาม และเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวเหนียว เพิ่มความอร่อยด้วยน้ำจิ้ม หรือเครื่องจิ้มต่างๆ ตามใจชอบ

เมนูอาหารไทยทำง่าย-ข้าวผัดทะเล

ข้าวผัดทะเล

เมนูข้าวผัดทะเล เป็นเมนูอาหารไทยจานเดียวที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพราะสามารถหาซื้อวัตถุดิบ และส่วนผสมได้ง่าย และใช้เวลาในการทำไม่นาน นอกจากนั้นยังมีคุณค่าทางสารอาหารอย่างครบถ้วน แถมยังสามารถเติมแต่งรสชาติได้ง่าย เช่น ถ้าหากผู้ใหญ่ต้องการทานข้าวผัดทะเลให้มีรสชาติจัดจ้านมากขึ้นก็สามารถทานคู่กับพริกน้ำปลาได้ เป็นต้น จึงทำให้เมนูข้าวผัดทะเลเป็นอีกเมนูยอดฮิตสำหรับเด็กๆ และผู้ใหญ่หลายๆ คนเป็นอย่างมาก

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูข้าวผัดทะเลมีทั้งหมด ดังนี้

  1. ข้าวสวย 1 ถ้วย
  2. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  3. กุ้งสด 3-4 ตัว
  4. ปลาหมึกหั่นแว่น 100 กรัม
  5. แครอท ¼ หัว
  6. มะเขือเทศ ½ ลูก
  7. ต้นหอม 2 ต้น
  8. กระเทียม ¼ หัว
  9. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ซีอิ๊วดำ ½ ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำตาล 1 ช้อนชา

วิธีทำ

  1. โขลกกระเทียมให้ละเอียด และใส่ภาชนะเตรียมไว้ พร้อมกับหั่นแครอท มะเขือเทศ ให้เป็นเต๋า และซอยต้นหอม ใส่ภาชนะเตรียมไว้เช่นกัน
  2. หลังจากนั้นตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนน้ำมันเดือด จึงค่อยใส่กระเทียมลงไป และผัดให้มีกลิ่นหอม
  3. ใส่แครอทลงไปผัดกับกระเทียมจนเกือบสุก หลังจากนั้นใส่กุ้ง และปลาหมึกตามลงไป และผัดจนกุ้งกับปลาหมึกนั้นสุก พร้อมกับใส่ไข่ตามลงไป โดยใช้ตะหลิวขยี้ไข่ให้ไม่จับเป็นก้อน
  4. หลังจากนั้นใส่ข้าวสวย และมะเขือเทศตามลงไป พร้อมกับคลุกเคล้าให้วัตถุดิบทั้งหมดนั้นเข้ากัน
  5. เมื่อผัดวัตถุดิบทั้งหมดเข้ากันแล้ว ให้ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และน้ำตาล หลังจากนั้นคลุกเคล้าวัตถุดิบ และส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันอีกครั้ง
  6. เมื่อผัดวัตถุดิบต่างๆ และทุกส่วนผสมเข้ากันแล้ว สามารถตักใส่จานให้สวยงาม และเสิร์ฟกับพริกน้ำปลา เพื่อช่วยเสริมให้รสชาติของข้าวผัดทะเลนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้น

 

5 สูตรอาหารไทยอร่อยติดใจทั่วโลกที่คุณก็สามารถทำเองได้ที่บ้าน

หลังจากที่ทุกคนได้รู้จัก 5 เมนูอาหารไทยทำง่ายๆ ยอดฮิตที่คนทำอาหารไม่เก่งก็สามารถทำได้ไปแล้ว ยังมีอีก 5 เมนูอาหารไทยทำง่ายๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แถมยังมีความอร่อยจนติดใจกันทั่วโลก มาพร้อมกับสูตรอาหาร และวิธีการทำง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำทานเองได้ที่บ้าน โดยแต่ละเมนูที่ชาวต่างชาติต้องยกนิ้วให้มีทั้งหมด ดังนี้

เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่าย-ต้มยำกุ้ง

ต้มยำกุ้ง

เมนูต้มยำกุ้ง เป็นเมนูอาหารไทยที่ขึ้นชื่อทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยรสชาติที่จัดจ้าน และหอมกลิ่นเครื่องเทศต่างๆ จึงทำให้ชาวต่างชาติที่แวะเวียนมาที่ประเทศไทยยกให้เป็นเมนูอาหารไทยที่ทุกคนต้องลองทาน ถ้าหากมาถึงประเทศไทยแล้วไม่ได้ทานต้มยำกุ้ง แปลว่า ยังมาไม่ถึงประเทศไทย แต่ว่าหลายๆ คนคิดว่าเมนูต้มยำกุ้งนั้นมีความซับซ้อน แต่ในความจริงนั้น เมนูต้มยำกุ้งเป็นอีกเมนูอาหารไทยที่ทำง่ายๆ แถมยังมีรสชาติอร่อยเหมือนกับไปทานที่ร้านอีกด้วย

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูต้มยำกุ้งมีทั้งหมด ดังนี้

  1. น้ำเปล่า 600 มิลลิลิตร
  2. ตะไคร้ 2 ต้น
  3. ข่า 1 แง่ง
  4. ใบมะกรูด 4 ใบ
  5. พริกชี้ฟ้า 8-10 เม็ด
  6. กระเทียม ½ หัว
  7. เห็ดฟาง 100 กรัม
  8. มะเขือเทศ ½ ลูก
  9. น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  13. นมข้นจืด หรือกะทิ 5 ช้อนโต๊ะ
  14. มะนาว 1 ลูก
  15. ผักชี 2 ต้น

วิธีทำ

  1. หั่นข่าให้เป็นแว่น และหั่นตะไคร้ให้เป็นแนวขวาง แล้วใช้ภาชนะเตรียมไว้ หลังจากนั้นตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่น้ำเปล่าลงไป รอจนน้ำเดือด จึงค่อยใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด น้ำปลา น้ำตาล และมะขามเปียกลงไป แล้วต้มทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที
  2. หลังจากต้มทิ้งไว้จนมีฟองเดือดขึ้นมา ให้ใส่กุ้ง น้ำพริกเผา และเห็ดฟางตามลงไป แล้วต้มทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จนสังเกตได้ว่ากุ้งเปลี่ยนเป็นสีส้ม หรือกุ้งสุก
  3. หั่นพริกชี้ฟ้าให้เป็นแนวขวาง และหั่นมะเขือเทศให้เป็นชิ้นพอดีคำ แล้วใส่ภาชนะเตรียมไว้ และใส่ลงไปหลังจากต้มจนกุ้งสุกแล้ว พร้อมกับใส่นมข้นจืด หรือกะทิลงไป แล้วคนให้วัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดนั้นเข้ากัน
  4. หลังจากต้มจนวัตถุดิบ และส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันแล้ว สามารถตักใส่ชาม หรือถ้วยให้สวยงาม พร้อมกับซอยผักชี และหั่นมะนาวเป็นซีก เพื่อทำการบีบมะนาวลงไป และใช้ผักชีโรยหน้าให้สวยงาม

เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่าย-แกงเขียวหวาน

แกงเขียวหวาน

เมนูแกงเขียวหวาน เป็นเมนูอาหารไทยที่นิยมทั้งในประเทศ และต่างประเทศไม่แพ้เมนูต้มยำกุ้ง ด้วยความหอมของเครื่องแกงเขียวหวาน และรสชาติจัดจ้านที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้ครองใจได้ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นอกจากนั้น ยังสามารถทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ หรือขนมจีนก็ได้เช่นกัน พร้อมกับเสริมความอร่อยด้วยการเพิ่มผักสดเข้าไป ช่วยให้รสชาติของแกงเขียวหวานนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้น

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูแกงเขียวหวานมีทั้งหมด ดังนี้

  1. พริกแกงเขียวหวานสำเร็จรูป 100 กรัม
  2. หัวกะทิ 200 กรัม
  3. หางกะทิ 200 กรัม
  4. ไก่หั่นชิ้น 300 กรัม
  5. มะเขือพวง 100 กรัม
  6. มะเขือเปราะ  200 กรัม
  7. ใบมะกรูด 8 ใบ
  8. ใบโหระพา 10 ใบ
  9. พริกชี้ฟ้า 6 เม็ด
  10. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่หัวกะทิลงไป 100 กรัม และเคี่ยวจนมันกะทิแตก หลังจากนั้นใส่พริกแกงเขียวหวานลงไปผัดสุก แล้วค่อยๆ ใส่หัวกะทิที่เหลือลงไปจนหมด
  2. หลังจากนั้นใส่เนื้อไก่หั่นชิ้นลงไปผัด พร้อมกับฉีกใบมะกรูดทั้งหมดใส่ลงไป เมื่อเนื้อไก่สุกดีแล้ว ให้ใส่หางกะทิลงไป พร้อมกับปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาล แล้วผัดจนวัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดนั้นเข้ากัน
  3. หลังจากนั้นหั่นมะเขือเปราะเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่ลงไปในหม้อแกงเขียวหวานพร้อมกับมะเขือพวงในขณะที่แกงกำลังเดือด แล้วทำการผิดฝาหม้อไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มะเขือมีสีคล้ำ
  4. เมื่อต้มไว้สักพักจนวัตถุดิบทั้งหมดนั้นสุกแล้ว ให้ใส่พริกชี้ฟ้าหั่นเป็นแนวขวางลงไป พร้อมกับใบโหระพา สามารถตักใส่ถ้วย หรือชามให้สวยงาม และเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ หรือขนมจีน เพื่อเพิ่มความอร่อย และความอิ่มท้องในมื้อนั้นมากขึ้น

เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่าย-แกงมัสมั่นไก่

แกงมัสมั่นไก่

เมนูแกงมัสมั่นไก่ เป็นเมนูอาหารไทยที่มีชื่อเสียงในกลุ่มชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก แต่ว่าค่อนข้างหาทานได้ยาก หลายๆ คนจึงเลือกซื้อแกงมัสมั่นไก่สำเร็จรูปที่มีวางขายกันอย่างแพร่หลายมาทาน แต่ว่ารสชาติอาจไม่อร่อยเหมือนกับรสชาติดั้งเดิม ซึ่งความจริงนั้นเมนูแกงมัสมั่นไก่นั้นเป็นอีกเมนูอาหารไทยที่สามารถทำได้ง่ายๆ แถมยังสามารถหาซื้อวัตถุดิบ และส่วนผสมได้ง่ายอีกด้วย จึงเป็นอีกเมนูที่พ่อครัว และแม่ครัวมือใหม่ควรลองทำเมนูนี้สักครั้ง

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูแกงมัสมั่นไก่มีทั้งหมด ดังนี้

  1. หัวกะทิ 200 กรัม
  2. หางกะทิ 200 กรัม 
  3. พริกแกงมัสมั่น 200 กรัม
  4. สะโพกไก่ ½  กิโลกรัม
  5. ลูกกระวาน 10 เม็ด
  6. มันฝรั่ง 1 หัว
  7. หอมใหญ่ 1 หัว
  8. ใบหยี่หร่า 8-10 ใบ
  9. ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ตั้งหม้อด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่หัวกะทิลงไป และเคี่ยวจนมันกะทิแตก หลังจากนั้นใส่พริกแกงมัสมั่นลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม แล้วจึงใส่สะโพกไก่ตามลงไป และผัดจนสุก
  2. ใส่หางกะทิตามลงไป และคนให้เข้ากัน หลังจากนั้นปรับไฟให้เบาลง และเคี่ยวจนสะโพกไก่เปื่อย
  3. เมื่อเคี่ยวจนสะโพกไก่เปื่อยแล้ว ให้ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บ พร้อมกับคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  4. หลังจากคนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่ลูกกระวาน มันฝรั่ง หัวหอมใหญ่ และใบยี่หร่าตามลงไป แล้วเคี่ยวต่ออีก 30 นาที
  5. เมื่อเคี่ยวจนครบเวลาแล้ว สามารถตักใส่ถ้วย หรือชามให้สวยงาม และเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ เพื่อเพิ่มความอร่อยให้แกงมัสมั่นมากยิ่งขึ้น

เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่าย-ผัดไทย

ผัดไทย

ผัดไทย เป็นเมนูยอดฮิตที่มีความอร่อยจนครองใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติทั่วทุกมุมโลก โดยเมนูผัดไทยนั้นเป็นเมนูเส้นที่มีรสชาติกลมกล่อม และสามารถเพิ่มความอร่อยด้วยการทานคู่กับถั่วงอกสด หัวปลีดิบ หรือบีบมะนาว เพื่อเพิ่มความจัดจ้านให้ผัดไทยมากขึ้น นอกจากนั้น ยังเป็นเมนูอาหารไทยที่มีวิธีทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน และสามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ง่าย ถือว่าเป็นอีกเมนูอาหารไทยที่ทุกคนควรลองทำทานเองที่บ้านดูสักครั้ง 

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูผัดไทยมีทั้งหมด ดังนี้

  1. ซอสผัดไทยสำเร็จรูป 100 กรัม
  2. เส้นจันท์ 200 กรัม
  3. เต้าหู้เหลือง 100 กรัม
  4. กุ้งสด 4-5 ตัว
  5. ใบกุยช่ายหั่น 50 กรัม
  6. ถั่วงอก 50 กรัม
  7. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  8. น้ำมันพืช 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนน้ำมันเดือด จึงค่อยใส่เต้าหู้เหลืองลงไปผัดจนเปลี่ยนสี แล้วค่อยใส่ถั่วงอกตามลงไปผัดจนเข้ากัน
  2. หลังจากนั้นให้ใส่ซอสผัดไทย และเส้นจันท์ตามลงไป พร้อมกับผัดให้วัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดนั้นเข้ากัน
  3. เมื่อผัดจนเข้ากันแล้ว ให้นำส่วนผสมทั้งหมดไปไว้อีกฝั่งของกระทะ หลังจากนั้นตอกไข่ลง และขยี้ให้ไข่ไม่จับเป็นก้อน พร้อมกับนำกุ้งลงไปผัดจนสุก
  4. หลังจากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดที่วางพักไว้มาผัดให้เข้ากันกับไข่และกุ้งที่ผัดไว้เมื่อสักครู่ เมื่อทุกอย่างเข้ากันได้ดีแล้ว สามารถตักใส่จาน และเสิร์ฟพร้อมกับถั่วงอกสด เพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับผัดไทมากยิ่งขึ้น

เมนูอาหารไทยยอดฮิตทำง่าย-ข้าวผัดสับปะรด

ข้าวผัดสับปะรด

ข้าวผัดสับปะรด เป็นเมนูอาหารไทยที่สามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งชาวไทยหลายๆ คนอาจจะไม่รู้จัก แต่ว่าเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อในกลุ่มชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยข้าวผัดสับปะรดนั้นมีจุดเด่นอยู่ที่การตกแต่ง ด้วยการใส่ข้าวผัดลงไปในลูกสับปะรด ที่ถือว่าเป็นจุดขายของเมนูนี้เลยทีเดียว นอกจากความสวยงามแล้ว ข้าวผัดสับปะรดก็มีความอร่อยไม่แพ้กัน แถมยังมีคุณค่าทางสารอาหารอย่างครบถ้วนอีกด้วย

วัตถุดิบ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ของเมนูข้าวผัดสับปะรดมีทั้งหมด ดังนี้

  1. เนื้อไก่หั่นชิ้น 500 กรัม
  2. ข้าวสวย 2 ถ้วย
  3. เนยเค็ม 200 กรัม
  4. หอมใหญ่หั่นเต๋า 100 กรัม
  5. พริกหวานหั่นเต๋า 100 กรัม
  6. แครอทหั่นเต๋า 100 กรัม
  7. สับปะรดหั่นเต๋าเล็ก 100 กรัม
  8. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  9. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
  10. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  12. ผงกระหรี่ 1 ช้อนชา
  13. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 50 กรัม
  14. ต้นหอมซอย 20 กรัม

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง พร้อมกับใส่เนยชนิดเค็มลงไป และรอจนเนยละลาย หลังจากนั้นใส่เนื้อไก่หั่นชิ้นลงไป และผัดจนไก่สุก
  2. หลังจากผัดจนเนื้อไก่สุกแล้ว ให้ใส่หอมใหญ่ พริกหวาน และแครอทตามลงไป พร้อมกับผัดให้วัตถุดิบทั้งหมดนั้นสุก 
  3. เมื่อผัดจนวัตถุดิบทั้งหมดสุกแล้ว ให้ใส่ข้าวสวย และสับปะรดตามลงไป ผัดจนวัตถุดิบทั้งหมดนั้นเข้ากัน พร้อมกับปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม และผงกระหรี่ แล้วทำการคลุกเค้าวัตถุดิบ และส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันอีกครั้ง
  4. ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ หรือตักใส่ในลูกสับปะรด เพื่อเพิ่มความสวยงาม พร้อมกับตกแต่งหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ต้นหอมซอย และโรยพริกไทย เพื่อเพิ่มความอร่อย และกลิ่นหอมให้กับข้าวผัดสับปะรดมากยิ่งขึ้น

 

วิธีทำอาหารไทยนั้นไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิด เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมต่างๆ ให้ครบถ้วน ก็สามารถทำเมนูอาหารไทยได้ง่ายๆ แถมยังมีรสชาติอร่อยเหมือนกับไปทานที่ร้านอาหารอีกด้วย และถ้าหากใครกำลังมองหาแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบ หรือร้านอาหารไทยใจกลางเมือง ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Food Destination แหล่งรวมร้านอาหารไทย และร้านอาหารนานาชาติ ที่มีให้ทุกคนเลือกทานกันอย่างจุใจ รวมถึง แหล่งจำหน่ายวัตถุดิบอย่าง Foodland Supermarket ที่มีให้เลือกซื้ออย่างครบครัน พร้อมให้ทุกคนได้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเต็มที่
 

Related