10 เคล็ดลับทำให้ดูเด็ก ย้อนอายุให้อ่อนกว่าวัย
ไม่มีกำหนดอายุ

10 เคล็ดลับทำให้ดูเด็ก ย้อนอายุให้อ่อนกว่าวัย

หนึ่งในความปรารถนาของสาวๆทุกวัย คือการมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์ ดูเด็กอยู่ตลอดเวลา เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวพรรณและผิวหน้าจะเริ่มมีริ้วรอย หมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสและผิวกระชับเหมือนตอนวัยเด็ก ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่หลายๆคนยังมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์ตลอดเวลา มาจากการดูแลใส่ใจสุขภาพและผิวพรรณเป็นอย่างดี บทความนี้จะมาบอก 10 เคล็ดลับช่วยให้หน้าเด็กกว่าวัย ไม่ให้ใครมาเรียกว่าป้าได้!

drink water

1. ดื่มน้ำเยอะๆ และออกกำลังกาย

การดื่มน้ำวันละ 1-2 ลิตรต่อวัน นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในร่างกาย ทำให้ผิวเรา เต่งตึง เปล่งปลั่งแล้ว ยังทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งหากร่างกายสามารถขับของเสีย และอนุมูลอิสระต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างกายออกไป ก็จะทำให้เซลล์ยังคงความเฟรชได้นาน ส่วนการออกกำลังกายจะช่วยทำให้เลือดสูบฉีดได้ดี ทำให้ผิวมีเลือดฝาด และหากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความสมดุลมากขึ้นด้วย

Skincare

2. ทาครีมสม่ำเสมอ

เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า ทาครีมกันแดดทุกวัน สกินแคร์ที่ดี จะช่วยทำให้ผิวหน้าของเราสามารถรักษาความชุ่มชื้นไว้ และช่วยปกป้องผิวของเราจากมลภาวะภายนอกได้อีกด้วย ที่สำคัญ อย่าลืมทากันแดดทุกวัน วันละ 2 ข้อนิ้ว เพราะรังสี UV จากแดด จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ดูแก่กว่าวัยได้ เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ผิวของเราก็จะยิ่งสูญเสียความยืดหยุ่น ฉะนั้น ถ้าอยากให้หน้าเด็ก คงความอ่อนเยาว์ อย่าลืมเลือกสกินแคร์ที่ช่วยเติมน้ำให้กับผิว หรือครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอล, ไฮยาลูรอนิค แอซิด หรือใช้ครีมบำรุงผิวประเภท Anti-Aging เพื่อให้คงสภาพความยืดหยุ่นของผิวไว้ได้นาน ๆ

makeup

3. เปลี่ยนวิธีการแต่งหน้าใหม่

การแต่งหน้าหรือเขียนคิ้วที่เข้มจัด หรือปาดบรอนเซอร์ ไฮไลต์เยอะ ๆ อาจจะทำให้หน้าดูหนา หนัก และทำให้ดูหน้าแก่ก่อนวัยได้ ขั้นตอนในการแต่งหน้าให้ดูเด็กลง ก็อย่างเช่น ลงครีมกันแดดและทาแค่แป้งฝุ่นบางๆ สำหรับใครที่มีริ้วรอย ก็ลงแค่คอนซีลเลอร์เพื่อปกปิดร่องรอยเฉพาะจุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เลือกใช้คุชชั่น หรือใช้รองพื้นเนื้อบางเบา และกลมกลืนกับสีผิวมากที่สุด ไม่เขียนคิ้วหนา และโก่งเกินไป พยายามเขียนคิ้วให้ใกล้เคียงกับทรงคิ้วเดิมมากที่สุด เลือกการแต่งหน้าเป็นสีโทนธรรมชาติอย่างสีพีช ส้ม และชมพูโอลโรส และสุดท้าย ลองเลือกใช้ลิปกรอส แทนลิปเนื้อแมทดู เท่านี้ก็ทำให้ดูเด็กลงได้ 2-3 ปีแล้ว

Pink Hair

4. ตัดผมหน้าม้าหรือเปลี่ยนสีผม

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยและดูเป็นเด็กวัยใส เป็นวิธีทำให้ดูเด็กได้ง่าย ๆ ด้วยการตัดผมหน้าม้า เพื่อสร้างกรอบให้ใบหน้าของเราดูเล็กและแคบลง ทำให้หน้าดูเด็ก รวมถึงการเปลี่ยนทรงผม และการทำสีผมที่เข้ากับสีผิวของเรา ก็ทำให้หน้าของเราดูเด็กลงได้อีกด้วย อย่างโทนสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลช็อกโกแลต น้ำตาลอ่อน หรือผมสีโทนสว่าง นอกจากหน้าเด็กแล้วยังทำให้หน้าของเราสว่างขึ้น ไม่ดูดุ

cleansing

5. ไม่เช็ดหรือถูหน้าแรง ๆ

การเช็ดหรือถูหน้าแรง ๆ จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย และทำให้ผิวของเราบางลง เป็นการทำร้ายผิวในระยะยาว ทำให้ผิวไม่แข็งแรง และทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ตามมาได้อีกด้วย อย่างรูขุมขนกว้าง สิวขึ้น ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย ต้องเช็ดหน้าอย่างเบามือ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อผิว

sleep well

6. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนพักผ่อน เป็นการช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง และทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้พัก และรับออกซิเจนเข้ามาในร่างกาย เพื่อต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ที่เป็นสารตัวการที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพไวอีกด้วย การนอนหลับที่มีคุณภาพจะช่วยสร้างโกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนชะลอความแก่ หากเรามีโกรทฮอร์โมนที่เพียงพอ จะสามารถซ่อมแซมร่างกายได้อย่างดี ช่วยทำให้แก่ช้าลง นอกจากนี้โกรทฮอร์โมนยังทำให้เรามีรูปร่างที่ดี ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ และลดการสะสมของไขมันอีกด้วย

filler

7. ฉีดฟิลเลอร์ ฉีดโบทอกซ์

การฟิลเลอร์จะช่วยทำให้ใบหน้าเต่งตึง มีน้ำมีนวล ริ้วรอยร่องลึกที่เคยเป็นจะตื้นขึ้น ช่วยเติมใยคอลลาเจนที่หายไปให้กลับมาดูอิ่มเอิบ แลดูอ่อนเยาว์กว่าวัยด้วยเวลาอันรวดเร็ว และ การโบท็อกเป็นนวัตกรรมที่นิยมใช้สำหรับลดริ้วรอย ยกกระชับใบหน้า และลำคอ จะช่วยทำให้หน้ากระชับได้ทันใจ ดูอ่อนกว่าวัยนั่นเอง

No Drinking

8. งดการสูบบุหรี่หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเหี่ยวไว และทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัยได้ แถมยังทำให้เกิดโรคตามมาได้อีกมากมาย ทั้งตับแข็ง โรคปอด ความดัน หัวใจ ซึ่งถ้าระบบในร่างกายทำงานผิดปกติ และร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ได้เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย แต่ถ้าอยากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ลองเปลี่ยนไปดื่มไวน์แดง และดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยชะลอวัยได้ เพราะในไวน์ มีสารที่เรียกว่า เรสเวอราทรอล(Resveratrol) ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

Face Massage

9. นวดหน้าบ่อย ๆ

การนวดหน้า หรือกดจุดบนใบหน้า ทำให้เป็นการกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองและช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกาย ใครที่อยากหน้าเด้ง หน้าใส ดูอ่อนกว่าวัย ต้องลองนวดหน้าก่อนนอนวันละ 10-15 นาที อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะช่วยกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองและการไหลเวียนโลหิตได้ เพราะน้ำเหลืองจะช่วยพาของเสียออกจากร่างกายของเรา ทำให้หน้าดูใสเด้ง

Avoid Sweet

10. งดอาหารที่มีน้ำตาลสูง

ถึงแม้ว่าการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ก็จริง แต่การกินให้ปริมาณที่มากเกินไป ก็ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆได้ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น อีกทั้ง การที่บริโภคน้ำตาลเป็นจำนวนมาก น้ำตาลเหล่านั้นถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลที่บริเวณผิวหนังสูงขึ้นเช่นเดียวกัน และน้ำตาลเหล่านั้นไปจับกับอีลาสตินและคอลลาเจนในร่างกาย ทำให้เกิดสารประกอบที่มีชื่อว่า Advanced glycation end products หรือ AGEs และเป็นสาเหตุของริ้วรอยและการแก่ก่อนวัยนั่นเอง

 

และทั้งหมดนี้ก็คือ 10 วิธีที่ทำให้ดูเด็กลงได้ง่าย ๆ แค่ดูแลร่างกายของเราให้ดีจากภายในสู่ภายนอก รวมถึง การดูแลสุขภาพจิตให้ไม่เครียด ปล่อยวาง สดใส และอารมณ์ดีอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้ชะลอวัยได้เช่นกัน เพราะความเครียด จะช่วยเพิ่มสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าทำงานหนักขึ้น และทำให้หน้าแก่ก่อนวัยได้

Related