กลิ่นอับจงหายไป! 7 วิธีทําให้ห้องหอมสดชื่น
ไม่มีกำหนดอายุ

กลิ่นอับจงหายไป! 7 วิธีทําให้ห้องหอมสดชื่น

ถ้าหากห้องนอน หรือห้องต่างๆ ภายในบ้านมีกลิ่นเหม็น หรืออับชื้น ก็จะส่งผลให้บ้านไม่น่าอยู่ และไม่เหมาะกับการพักผ่อนเป็นอย่างมาก ซึ่งในบางครั้งการรักษาความสะอาดบ้านเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านนั้นหายไปได้ 

ดังนั้น ในบทความจึงได้รวบรวม 7 วิธีทำให้ห้องหอมสดชื่นแบบง่ายๆ เช่น ทำความสะอาดห้องนอน ฉีดสเปรย์ปรับอากาศ หรือจุดเทียนหอมในห้องแอร์ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ในทันที โดยแต่ละวิธีจะยุ่งยากหรือไม่ และต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ไปดูกันเลย!



สาเหตุหลักที่ทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็น และอับชื้น

3 สาเหตุหลักที่ทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็น และอับชื้น

หลายๆ คนอาจจะกำลังพบกับปัญหาห้องมีกลิ่นเหม็น และอับชื้นที่ส่งผลให้ห้องนั้นไม่น่าอยู่ โดยปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องแก้ไขจากสาเหตุหลัก เพื่อป้องกันไม่ให้ห้องกลับมามีกลิ่นเหม็น หรืออับชื้นอีกครั้ง โดย 3 สาเหตุหลักที่พบได้บ่อย มีดังนี้

อาหาร และเครื่องดื่ม

สาเหตุแรกที่ทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็น คือ อาหาร และเครื่องดื่ม เพราะว่าอาหารและเครื่องดื่มบางชนิดนั้นมีกลิ่น ทำให้กลิ่นนั้นลอยฟุ้งไปทั่วทั้งห้อง และกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นไปติดตามเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าม่าน หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ส่งผลให้มีกลิ่นเหม็น และอับอยู่ภายในห้องตลอดเวลา

เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกายต่างๆ

สาเหตุต่อไปที่ทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็นและอับชื้น คือ เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกายต่างๆ เพราะว่าเสื้อผ้าส่วนใหญ่จะมีกลิ่นติดอยู่ตลอดเวลา เช่น ผ้าที่ซักแล้วจะมีกลิ่นหอม ผ้าที่ยังไม่ซักจะมีกลิ่นเหงื่อ และผ้าที่ซักแล้วแต่ยังไม่แห้งก็จะมีกลิ่นอับ ทำให้กลิ่นเหล่านั้นผสมปะปนกัน ส่งผลให้ภายในห้องมีกลิ่นเหม็น และอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติ

เครื่องปรับอากาศ

สาเหตุสุดท้ายที่หลายๆ คนอาจจะมองข้าม คือ เครื่องปรับอากาศ เพราะว่าภายในเครื่องปรับอากาศนั้นจะมีความอับชื้น และอาจจะมีเชื้อราเกิดขึ้นร่วมด้วย จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และแบคทีเรียชั้นดี ทำให้ได้กลิ่นเหม็น หรืออับชื้นทุกครั้งที่เปิดเครื่องปรับอากาศ ส่งผลภายในห้องนั้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่ตลอดเวลา

7 วิธีทำให้ห้องหอมฟุ้ง ไม่มีกลิ่นอับกวนใจ

เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็น หรืออับชื้นแล้ว สิ่งต่อไปที่ทุกคนควรรู้เช่นกัน คือ วิธีเพิ่มความหอมให้กับห้อง เพื่อช่วยให้ห้องนั้นๆ น่าอยู่ และสร้างบรรยากาศที่เหมาะแก่การพักผ่อน หรือทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น โดย 7 วิธีทำให้ห้องหอมฟุ้ง และไม่มีกลิ่นอับกวนใจ มีดังนี้

ทำความสะอาดจัดเต็มแบบ Big Cleaning Day

1. ทำความสะอาดจัดเต็มแบบ Big Cleaning Day

การทำความสะอาดจัดเต็มแบบ Big Cleaning Day เป็นวิธีทำให้ห้องหอมที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และซอกมุมที่เป็นจุดสะสมของฝุ่น เช่น หลังตู้ ใต้เตียง ชั้นวางของ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

รวมถึงเก็บของที่ไม่ได้ใช้ หรือสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไปทิ้ง เช่น กระดาษ กล่อง ลัง ขวดน้ำ ขวดแก้ว ของที่ใช้หมดแล้ว หรือของที่หมดอายุ เป็นต้น พร้อมกับจัดระเบียบของต่างๆ ภายในห้องให้เรียบร้อย เช่น หนังสือที่วางเป็นกอง หรือเอกสารที่วางเกลื่อน สามารถช่วยลดการสะสมของฝุ่นได้เป็นอย่างดี

เก็บขยะทิ้งเป็นประจำ

2. เก็บขยะทิ้งเป็นประจำ

การเก็บขยะทิ้งเป็นประจำ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับภายในห้องได้เป็นอย่างดี เพราะว่าขยะนั้นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และแบคทีเรีย รวมถึงเศษอาหาร หรือขยะมีกลิ่น ส่งผลให้ภายในห้องนั้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่เป็นประจำ 

โดยควรเลือกใช้ถังขยะที่มีฝาปิดในกรณีที่ไม่สามารถทิ้งขยะได้ทุกๆ 1-2 วัน หรือนำขยะที่มีเศษอาหารออกไปทิ้งจากห้องทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เศษอาหารนั้นเน่าอยู่ในถุงจนส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วไปทั้งห้อง

ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับ

3. ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับ

ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับ เป็นวิธีทำให้ห้องหอมที่แก้ปัญหาจากสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและอับชื้น อย่างเสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย เพราะว่าเสื้อผ้าทุกตัวนั้นจะต้องมีกลิ่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะกลิ่นหอม กลิ่นเหงื่อ หรือกลิ่นอับ เมื่อกลิ่นมาผสมกันก็จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องได้ โดยเฉพาะผ้าที่ซักแล้วแต่ยังไม่แห้ง เมื่อนำเข้าตู้เสื้อผ้า หรือนำมาตากไว้ในห้องก็จะยิ่งทำให้มีกลิ่นอับมากขึ้น

ดังนั้น การเลือกใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรลดกลิ่นอับ สามารถช่วยลดกลิ่นเหม็น กลิ่นอับ และกลิ่นต่างๆ ที่มาจากเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี 

อากาศในห้องต้องถ่ายเทอยู่เสมอ

4. อากาศในห้องต้องถ่ายเทอยู่เสมอ

การทำให้อากาศในห้องถ่ายเทอยู่เสมอ เป็นวิธีทำให้ห้องหอมที่สามารถทำได้ง่ายๆ และสามารถทำได้ทุกวัน โดยเปิดหน้าต่าง หรือประตู เพื่อช่วยระบายอากาศภายในห้อง และให้แสงแดดส่องเข้ามา หรือมีลมพัดผ่าน ทำให้อากาศภายในห้องที่มีกลิ่นเหม็น หรืออับชื้นออกไป และมีอากาศใหม่ที่มีความสดชื่นเข้ามาแทน 

แต่ว่าควรระมัดระวังไม่เปิดหน้าต่าง และประตูไว้ตลอด หรือนานเกินไป เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องฝุ่นตามมาได้

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

5. ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ เป็นอีกวิธีทำให้ห้องหอม และสดชื่นได้แบบง่ายๆ เพราะว่าต้นไม้เหล่านี้สามารถช่วยปรับอากาศให้บริสุทธิ์ และช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้ห้องนั้นดูสดชื่น และมีกลิ่นหอมจากธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนี้ ต้นไม้ฟอกอากาศบางชนิด ยังถือว่าเป็นต้นไม้มงคล ที่จะเสริมดวงชะตาให้กับผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย เช่น ต้นว่านเศรษฐีเรือนใน ที่เชื่อว่าจะนำโชคลาภ และป้องกันอันตรายได้

โดยการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศนั้นควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็กจนถึงปานกลาง เพื่อให้ดูแลได้ง่าย เคลื่อนย้ายไม่ลำบาก ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่รกจนเกินไป 

 ติดตั้งอุปกรณ์เสริม

6. ติดตั้งอุปกรณ์เสริม

การติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่างเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องทำความชื้นในอากาศ เป็นวิธีทำให้ห้องหอม และสดชื่น แถมยังช่วยกรอง และฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์อีกด้วย โดยการทำงานของอุปกรณ์เสริมทั้ง 2 แบบมีรายละเอียด ดังนี้

เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศนั้นจะมีตัวกรองที่สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และกรองฝุ่น PM 2.5 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้อากาศภายในห้องนั้นสะอาด และบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น แต่ว่าจะส่งผลให้อากาศนั้นแห้งกว่าปกติ

เครื่องทำความชื้นในอากาศ

เครื่องทำความชื้นในอากาศ หรือ Humidifier เป็นเครื่องทำความชื้นที่จะพ่นควัน หรือไอน้ำออกมา เพื่อเพิ่มความชื้นให้กับห้อง พร้อมกับช่วยให้อากาศภายในห้องไม่แห้ง และสดชื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาในระบบหายใจ หรือมีผิวแห้งกร้านเป็นอย่างมาก

เพิ่มกลิ่นหอมด้วยเครื่องหอมต่างๆ

7. เพิ่มกลิ่นหอมด้วยเครื่องหอมต่างๆ

การเพิ่มกลิ่นหอมด้วยเครื่องหอมต่างๆ เป็นวิธีทำให้ห้องหอมที่หลายๆ คนเลือกใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีเครื่องหอมให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ปรับอากาศ เจลปรับอากาศ เทียนหอม หรือน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น พร้อมกับเลือกใช้เครื่องหอมที่เหมาะสมกับห้อง หรือกลิ่นที่ตัวเองชอบ ก็สามารถช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้แก่ห้องนั้นๆ ได้

นอกจากนี้ สำหรับใครที่มีปัญหานอนหลับยากหรือต้องการปรับตารางเวลาในการนอน การทำให้ห้องหอมจึงเป็นอีกวิธีทำให้นอนหลับง่าย เพราะสามารถช่วยปรับบรรยากาศห้องให้เหมาะแก่การพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

เครื่องหอมยอดนิยม และข้อควรระวังในการใช้งาน

ถ้าหากคุณกำลังสนใจเครื่องหอมต่างๆ ที่เป็นวิธีทำให้ห้องหอมขึ้นได้ในพริบตา แต่ว่าไม่รู้จะเลือกใช้แบบไหนดีเพื่อให้เหมาะกับห้องที่ติดแอร์หรือเครื่องปรับอากาศ ดังนั้น เราจึงรวบรวมเครื่องหอมยอดนิยมที่ใช้ในห้องแอร์ และข้อควรระวังในการใช้งานมาให้แล้ว เพื่อให้ทุกคนได้เลือกใช้ได้อย่างตรงความต้องการของตัวเองมากที่สุด โดยเครื่องหอมทั้ง 6 รูปแบบ มีวิธีการใช้งาน และข้อควรรระวัง ดังนี้

สเปรย์ปรับอากาศ

สเปรย์ปรับอากาศ

สเปรย์ปรับอากาศ เป็นเครื่องหอมที่สามารถช่วยลดกลิ่นเหม็น และกำจัดกลิ่นอับชื้นได้เป็นอย่างดี โดยสเปรย์ปรับอากาศนั้นมีทั้งที่ผลิตมาจากธรรมชาติ และสารเคมีสังเคราะห์ แถมยังมีหลากหลายราคา และหลากหลายกลิ่น ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของตัวเองได้เลย 

ในการใช้งานสเปรย์ปรับอากาศควรฉีดเป็นประจำทุกๆ 3-5 วัน เพื่อช่วยกำจัดกลิ่น และช่วยเพิ่มกลิ่นหอมมากขึ้น และมีข้อควรระวังในการใช้งาน คือ ไม่ควรฉีดให้โดนผิวหนัง หรือเข้าลูกตา เพราะอาจเกิดอาการแพ้ และอันตรายอื่นๆ ตามมาได้ 

เจลปรับอากาศ

เจลปรับอากาศ

เจลปรับอากาศ เป็นเครื่องหอมที่ช่วยปรับให้กลิ่นภายในห้องนั้นหอมมากขึ้น และมีกลิ่นหอมเป็นระยะเวลานาน โดยวางไว้ตามมุมต่างๆ ภายในห้อง เพื่อให้กลิ่นกระจายทั่วทั้งห้อง นอกจากนั้นยังมีให้เลือกใช้ทั้งแบบก้อนใหญ่ และก้อนกลมเล็กเหมือนไข่มุก แถมยังสามารถใช้งานได้นาน มีให้เลือกหลากหลายราคา และหลากหลายกลิ่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ หรือความต้องการของตัวเอง 

แต่ว่ามีข้อควรระวังในการใช้งาน คือ ต้องวางไว้ให้พ้นจากมือเด็ก หรือสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนำเข้าปาก หรือสัตว์เลี้ยงกินเข้าไป และเกิดอันตรายได้

น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย เป็นเครื่องหอมที่หลายๆ คนมักจะนิยมนำไปใส่ในเครื่องทำความชื้นในอากาศ เพราะว่ากลิ่นจะกระจายไปทั่วทั้งห้องได้ง่าย และมีกลิ่นหอมอยู่ตลอดเวลา โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นกลิ่นที่ให้ความผ่อนคลาย หรือให้ความสดชื่น แต่ว่าก็มีกลิ่นอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมายเช่นกัน 

โดยข้อควรระวังในการใช้น้ำมันหอมระเหย คือ การนำไปใส่ในเครื่องทำความชื้นในอากาศ เพราะว่าเครื่องบางยี่ห้อ หรือบางรุ่นนั้นไม่สามารถใส่ได้ อาจทำให้ตัวกรองอุดตัน และเครื่องไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ

น้ำหอมแบบก้านไม้

น้ำหอมแบบก้านไม้

น้ำหอมแบบก้านไม้ เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะว่ามีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักสิบไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำหอม โดยน้ำหอมแบบก้านนั้นจะไม่ทำให้ห้องหอมในทันที แต่จะค่อยหอมขึ้นเรื่อยๆ และหอมเป็นระยะเวลานาน แต่ส่วนใหญ่น้ำหอมมักจะหมดไวกว่าปกติ เพราะสามารถระเหยได้ง่าย 

และข้อควรระวังในการใช้น้ำหอมแบบก้าน คือ วางให้พ้นจากมือเด็ก หรือจุดที่อาจชนขวดน้ำหอมล้มได้ง่าย เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหยิบขวดน้ำหอม หรือเดินชนขวดน้ำหอมล้มจนน้ำหอมหกใส่ผิว เข้าปาก หรือเข้าตาจนเกิดอันตรายได้
เทียนหอม

เทียนหอม

เทียนหอม เป็นเครื่องหอมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะให้กลิ่นหอมแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องให้เหมาะกับการพักผ่อน และผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น โดยเทียนหอมนั้นมีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพัน และมีให้กลิ่นให้เลือกอย่างมากมาย ซึ่งควรจุดวางไว้ตามมุมห้อง โต๊ะทำงาน หรือโต๊ะข้างเตียง เป็นต้น เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมากที่สุด 

แต่ว่าก็มีข้อควรระวังในการจุดเทียนหอมในห้องแอร์ ที่ไม่ควรวางไว้ใต้เครื่องปรับอากาศ เพราะว่าจะทำให้กลิ่นหอมนั้นจางไปได้ง่าย และอาจทำให้เครื่องปรับอากาศอุดตันอีกด้วย

เครื่องหอมอบแห้ง

เครื่องหอมอบแห้ง

เครื่องหอมอบแห้ง เป็นเครื่องหอมที่ทำมาจากสมุนไพร หรือดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมด้วยการนำไปอบแห้ง และนำสมุนไพร หรือดอกไม้กลิ่นต่างๆ มารวมกันจนได้กลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเครื่องหอมชนิดนี้มักจะนิยมนำไปแขวนไว้ในห้องน้ำ หรือตู้เสื้อผ้า เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะเปียกน้ำ หรือจะหกเลอะเทอะใส่เสื้อผ้า 

แต่ว่าก็มีข้อควรระวังในการใช้งาน คือ เมื่อใช้ไปนานๆ แล้วเครื่องหอมอบแห้งอาจจะหมดกลิ่น และกรอบแห้งจนกลายเป็นฝุ่น หรือเป็นผงไปเกาะตามเสื้อผ้าได้


การทำให้ห้องนอน หรือห้องต่างๆ ภายในบ้านนั้นไร้กลิ่นอับ และมีกลิ่นหอมสดชื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด หรือใช้วิธีทำให้ห้องหอมด้วยเครื่องหอมต่างๆ ก็สามารถช่วยเสริมให้บ้านนั้นดูสะอาด น่าอยู่ และเหมาะแก่การพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ถ้าหากคุณกำลังมองหาแหล่งซื้อเครื่องหอมที่จะช่วยทำให้ห้องหอมสดชื่น สามารถแวะมาที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมบริการเสริมความงาม และจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง เช่น อุปกรณ์สปา และเครื่องหอมต่างๆ ที่ร้าน Moshi Moshi และ Miniso ชั้น 1 หรือร้าน MR.DIY ชั้น 2 ที่พร้อมให้ทุกคนแวะมาได้เสมอ

Related