อยากขายสินค้าพรีออเดอร์ทำยังไง อีกเทรนด์ขายของออนไลน์มาแรง
ไม่มีกำหนดอายุ

อยากขายสินค้าพรีออเดอร์ทำยังไง อีกเทรนด์ขายของออนไลน์มาแรง

ในยุคปัจจุบันที่เทรนด์การขายของออนไลน์กำลังมาแรง เพราะทั้งสะดวก ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทางไปซื้อถึงร้าน ทำให้มีหลายคนที่สนใจหันมาเริ่มต้นขายของออนไลน์กัน ซึ่งหนึ่งในรูปแบบการขายของออนไลน์นั้นคือการเปิดพรีออเดอร์ ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บสต็อกสินค้าอีกต่อไป บทความนี้จะมาแนะนำว่าพรีออเดอร์คืออะไร และอยากรับพรีออเดอร์ทํายังไง


สารบัญ อยากขายสินค้าพรีออเดอร์ทำยังไง อีกเทรนด์ขายของออนไลน์มาแรง


 

สินค้าพรีออเดอร์ คืออะไร

สินค้าพรีออเดอร์ คืออะไร?

การพรีออเดอร์ (Pre-order) คือ การสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า โดยเป็นสินค้าที่ไม่ได้มีอยู่ในสต็อก ซึ่งอาจจะเป็นสินค้าที่ต้องรอการผลิตหรือเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ มักต้องใช้ระยะเวลาในการสั่งซื้อและรอสินค้านานกว่าการขายสินค้าปกติ หรืออธิบายได้ว่า สินค้าพรีออเดอร์คือสินค้าที่ต้องรอได้รับออเดอร์หรือคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาก่อน ทางร้านจึงจะทำการสั่งผลิตหรือนำเข้าสินค้ามาตามจำนวนที่ได้รับออเดอร์ และดำเนินการจัดส่งของไปยังลูกค้านั่นเอง 

การขายสินค้าแบบพรีออเดอร์นั้นผู้ขายไม่จำเป็นต้องมีการสต็อกสินค้าไว้ก่อน คล้ายกับวิธีการขายของออนไลน์แบบดรอปชิป ต่างกันตรงที่การดรอปชิปไม่จำเป็นต้องจัดการเรื่องการจัดส่งสินค้าเอง เพียงเป็นตัวแทนโปรโมทการขายสินค้าและรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า แล้วติดต่อสั่งกับเจ้าของสินค้าซึ่งจะเป็นผู้ส่งสินค้าเอง

 

วิธีพรีออเดอร์สินค้ามีแบบไหนบ้าง

วิธีพรีออเดอร์สินค้ามีแบบไหนบ้าง?

สำหรับวิธีพรีออเดอร์สินค้านั้นมีอยู่สองรูปแบบด้วยกัน นั่นคือ

  • ให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อน โดยส่วนใหญ่มักนิยมใช้วิธีนี้ในการพรีออเดอร์ คือให้ลูกค้าจ่ายเงินชำระค่าสินค้า หรือมัดจำเป็นเงินบางส่วนมาก่อน จากนั้นทางร้านผู้จำหน่ายจึงจะทำการสั่งผลิตหรือนำเข้าสินค้าตามออเดอร์ลูกค้า
  • ให้ลูกค้าจ่ายเงินหลังของมาถึงหรือผลิตเสร็จ คือการเปิดให้ลูกค้าจองสินค้าก่อน แล้วทางร้านจะสั่งสินค้าไปก่อนจำนวนหนึ่ง เมื่อผู้จำหน่ายได้สินค้ามาแล้วค่อยขายให้ลูกค้าตามลำดับการโอนเงินชำระเงิน วิธีนี้ผู้ขายอาจจะต้องสำรองเงินจ่ายเพื่อสั่งสินค้าก่อน

 

สินค้าพรีออเดอร์กลุ่มเสื้อผ้า

สินค้าพรีออเดอร์มีอะไรบ้าง?

สินค้าพรีออเดอร์สามารถเป็นได้หลากหลายประเภทให้คุณเลือกเปิดรับพรีออเดอร์กัน ตัวอย่างเช่น

  • เสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง เดรส เสื้อผ้าแฟชั่น ฯลฯ
  • สินค้าแฟชั่น เช่น กระเป๋า หมวก แว่นตา รองเท้า เครื่องประดับต่างๆ โดยเฉพาะสินค้ามีแบรนด์ที่อาจต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
  • เครื่องสำอาง โดยเฉพาะเครื่องสำอางแบรนด์ต่างประเทศ และคอลเลกชันที่อาจมีการผลิตออกมาในจำนวนจำกัด
  • อาหารเสริม และวิตามิน โดยเฉพาะอาหารเสริมหรือวิตามินจากต่างประเทศอย่างเกาหลีและญี่ปุ่น ถือว่าเป็นที่นิยมเลยทีเดียว 
  • ขนม อาหาร ของกินแปลกๆ ที่อาจจะมีแค่เฉพาะในต่างประเทศ หรือหาซื้อทั่วไปยาก
  • ของใช้ในบ้าน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ ตู้ ชั้นวางของ
  • อุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น สมุด ดินสอ ปากกา ปากกาสี กระดาษโน้ต เทปกาว ของตกแต่ง ฯลฯ
  • ของเล่น และของสะสม 
  • สินค้าแฟนกู้ด หรือ Official Goods ซึ่งเป็นสิ่งของที่ทางค่ายออกประกาศขายด้วยตัวเอง เช่น ค่ายศิลปินเกาหลี ค่ายภาพยนตร์ หรือค่ายอนิเมะญี่ปุ่น

 

อยากเปิดรับพรีออเดอร์เริ่มจากหาเว็บไซต์พรีออเดอร์

อยากเปิดรับพรีออเดอร์ต้องทำยังไง?

หากคุณกำลังสนใจอยากขายสินค้าพรีออเดอร์ ก็สามารถเริ่มต้นศึกษาหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวขายของได้ โดยมีขั้นตอนวิธีการ รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่ควรทำในการที่จะเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าตามด้านล่างนี้

เริ่มต้นจากการหาสินค้า

ขั้นตอนแรกในวิธีขายสินค้าพรีออเดอร์ คือ การเลือกสินค้าที่จะนำมาขาย ซึ่งอาจจะเป็นสินค้าที่จะสั่งผลิตหรือจะนำเข้ามาจากต่างประเทศก็ได้ โดยแนะนำให้เริ่มเลือกจากสินค้าที่สนใจ ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลรายละเอียดของสินค้า ทั้งคุณสมบัติ ลักษณะของสินค้า ระยะเวลาจัดส่ง และกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงคิดคำนวณการตั้งราคาสินค้าชนิดนั้นๆ เทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด เพื่อให้เข้าใจว่าสินค้านั้นเหมาะจะเป็นสินค้าพรีออเดอร์หรือไม่  ทั้งนี้ ไม่ควรเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าบางจำพวก เช่น ของกินที่เน่าเสียได้ง่าย สินค้าต้องห้ามที่ห้ามเปิดรับพรีออเดอร์ และสินค้าไม่มีคุณภาพ 

สร้างช่องทางการขาย

ขั้นตอนถัดมานับว่าสำคัญไม่แพ้กันเลย คือการสร้างช่องทางการขาย ช่องทางในการนำเสนอ โพสต์ภาพ แจ้งรายละเอียด โปรโมทสินค้า รวมถึงใช้ในการติดต่อกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เพจ Facebook, Instagram, Line Official, Twitter หรือแพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Shopee, Lazada 

หาเว็บพรีออเดอร์ที่เชื่อถือได้

การหาเว็บไซต์ที่จะพรีออเดอร์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของวิธีการขายของแบบพรีออเดอร์ โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ เช่น จากประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งการหาเว็บไซต์ในการสั่งผลิตสินค้านั้น ควรต้องศึกษาหาข้อมูลแหล่งขายสินค้าจากหลายๆ แหล่งมาเปรียบเทียบกันทั้งเรื่องราคา คุณภาพ ระยะเวลาการจัดส่งสินค้า รวมถึงควรตรวจสอบรีวิวจากคนอื่นๆ 

หากอยากมั่นใจในเรื่องคุณภาพให้มากขึ้น ควรทดลองสั่งซื้อสินค้ามาจริงๆ ก่อน เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นั้น ที่สำคัญคือควรหาเว็บไซต์สำรองไว้เผื่อเกิดข้อผิดพลาดกรณีที่เว็บไซต์หลักไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้

เลือกขนส่งที่น่าไว้ใจ

การขนส่งสินค้าควรเลือกบริษัทขนส่งที่น่าเชื่อถือ ควรมีความรวดเร็ว ตรงต่อเวลา และมีความปลอดภัยในการขนส่ง ไม่ทำสินค้าเสียหาย เพราะฉะนั้นควรมีการเปรียบเทียบคุณภาพของบริษัทขนส่งแต่ละเจ้าให้ดีก่อนเลือก โดยระยะเวลาในการขนส่งจากต่างประเทศก็จะแตกต่างกันไปตามระยะทาง และช่องทางการขนส่ง เช่น ทางรถ ทางเรือ ทางเครื่องบิน มักใช้เวลาประมาณ 10-30 วัน นอกจากนี้แต่ละช่องทางก็จะมีค่าใช้จ่ายมากน้อยไม่เท่ากันอีกด้วย

ตรวจรับสินค้าให้เรียบร้อย

เมื่อสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศมาถึงปลายทางที่ประเทศไทยเรียบร้อย ต้องมีการยื่นเอกสารและตรวจรับสินค้าผ่านกรมศุลกากรก่อน รวมทั้งต้องมีการชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าอากรภาษีนำเข้า (ถ้ามี) ค่าธรรมเนียมศุลกากร ค่าวางเงินประกัน เป็นต้น เมื่อได้รับสินค้ามาถึงมือแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าหรือการสั่งผลิตก็ตาม ควรมีการตรวจสอบสภาพความเรียบร้อยของสินค้าก่อนที่จะส่งให้ลูกค้า เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อให้กับร้าน

 

ข้อดีข้อเสียของการขายสินค้าพรีออเดอร์

ข้อดี-ข้อเสียของการขายสินค้าพรีออเดอร์

อย่างที่ทราบกันดีว่าธุรกิจการขายของออนไลน์นั้นก็จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป สำหรับการขายสินค้าแบบวิธีพรีออเดอร์นั้น มีข้อดีและข้อเสียดังนี้

ข้อดี

  • ไม่ต้องมีการสต็อกสินค้าไว้ก่อน ทำให้ประหยัดต้นทุนในการจัดเก็บสินค้า รวมถึงไม่ต้องกังวลเรื่องสินค้าค้างสต็อก เพราะสั่งมาในจำนวนเท่ากับที่ลูกค้าออเดอร์
  • ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะในการสั่งซื้อหรือสั่งผลิตสินค้า เพราะได้รับชำระเงินจากลูกค้ามาล่วงหน้าก่อนแล้ว
  • มักสั่งซื้อสินค้าได้ในราคาถูก เนื่องจากเป็นการสั่งสินค้ามาจากผู้ผลิตโดยตรง ช่วยลดต้นทุนเรื่องพ่อค้าคนกลางหรือตัวแทนขาย นอกจากนี้ การรวมออเดอร์จากลูกค้าหลายๆ คนสั่งซื้อพร้อมกันทำให้เป็นการสั่งซื้อในจำนวนมากๆ จึงมีโอกาสที่จะได้สินค้าในราคาที่ค่อนข้างถูกลงหรือเรียกว่าเป็นราคาขายส่ง ซึ่งถูกกว่าขายปลีกนั่นเอง 
  • เมื่อลดปัญหาเรื่องต้นทุนได้ ก็สามารถมีตัวเลือกสินค้าหลากหลายประเภทให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

ข้อเสีย

  • ใช้ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าค่อนข้างนาน ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้า
  • คุณภาพของสินค้าที่ได้รับอาจไม่ตรงตามมาตรฐาน หรือไม่ตรงตามรายละเอียดที่ลูกค้าได้รับ อาจทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจได้
  • มีความเสี่ยงในเรื่องของการผลิตหรือการขนส่งล่าช้า และความเสียหายจากการขนส่งสินค้า ที่ควบคุมค่อนข้างยาก
  • มีความเสี่ยงในเรื่องค่าภาษีหรือค่าธรรมเนียมศุลกากรที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง หรืออาจคำนวณล่วงหน้าได้ไม่ตรงความเป็นจริงมากนัก

 

ข้อควรรู้ก่อนเริ่มขายสินค้าพรีออเดอร์

ข้อควรรู้ก่อนเริ่มขายสินค้าพรีออเดอร์

เมื่อได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่าการพรีออเดอร์คืออะไร มีขั้นตอนวิธีการรวมถึงข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ถัดมายังมีข้อควรรู้บางอย่างที่ควรรู้ก่อนจะเริ่มเปิดขายสินค้าพรีออเดอร์อยู่ ดังนี้

ไม่ขายสินค้าต้องห้าม

สินค้าต้องห้ามในการขายแบบพรีออเดอร์ ได้แก่ สินค้าที่ผิดกฎหมาย เช่น อาวุธ วัตถุอันตราย สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ สินค้าปลอมแปลง ของมึนเมา วัตถุลามก ยาเสพติด ฯลฯ

กำหนดระยะเวลาในการพรีออเดอร์ให้ดี

ควรมีการกำหนดระยะเวลาในการพรีออเดอร์ให้ดี โดยกำหนดช่วงเวลาที่จะเปิดและปิดรับออเดอร์ให้ชัดเจน ระบุเป็นรอบๆ เพื่อให้ได้จำนวนการสั่งซื้อที่แน่นอน สะดวกในการจัดการออเดอร์และการสั่งสินค้า ที่สำคัญคือต้องมีการแจ้งลูกค้าถึงระยะเวลาที่คาดว่าสินค้าจะมาถึงและเผื่อเวลาที่จะจัดส่งถึงลูกค้า เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

ไม่พรีออเดอร์สินค้าเยอะเกินไป

การรับพรีออเดอร์สินค้ามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นชนิดของสินค้าที่มีหลายอย่างเกินไป หรือปริมาณในการสั่งที่มากเกินไป เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการที่จะต้องรับภาระหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เช่น ลูกค้ายกเลิกออเดอร์  ก็จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสินค้านั้นไป หรือสินค้าผลิตไม่ทันหรือไม่สามารถจัดส่งสินค้ามาให้ได้ ก็อาจกระทบต่อความเชื่อใจของลูกค้า รวมถึงหากมีสินค้าจำนวนมากๆ อาจทำให้การตรวจสอบและจัดส่งสินค้าล่าช้าไม่ทันเวลา หรือมีค่าใช้จ่ายเรื่องภาษีเพิ่มขึ้นได้ 


การพรีออเดอร์สินค้านั้นถือว่าเป็นอีกช่องทางในการหารายได้เสริม และเป็นเทรนด์การขายของมาแรงที่สามารถทำได้ทุกคน เพียงแค่หาสินค้าที่เหมาะกับการพรีออเดอร์ หาแหล่งพรีออเดอร์และขนส่งที่น่าเชื่อถือ พร้อมกับสร้างช่องทางการขายให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเรามากขึ้น เท่านี้ก็เริ่มต้นได้แล้ว ถ้าหากพ่อค้า หรือแม่ค้าออนไลน์คนไหนกำลังมองหาขนส่งที่น่าเชื่อถือ และไว้ใจได้ สามารถแวะมาได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Logistic Hubs แหล่งรวมบริการขนส่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไปรษณีย์ไทย, Kerry Express, J&T Express, DHL Express, Flash Express และ Fastship ให้ทุกคนเลือกใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Related