มือใหม่ต้องรู้! ถ่ายภาพกลางคืนอย่างไร ให้ออกมาสวยแบบมือโปร
ไม่มีกำหนดอายุ

มือใหม่ต้องรู้! ถ่ายภาพกลางคืนอย่างไร ให้ออกมาสวยแบบมือโปร

สำหรับมือใหม่! เพิ่งหัดเล่นกล้องที่ต้องการเรียนรู้ทุกศาสตร์ของการถ่ายรูป เพื่ออัปเกรดตัวเองเป็นช่างภาพมืออาชีพ หนึ่งในแบบฝึกหัดที่ยากและเป็นปัญหามากที่สุดคือการถ่ายภาพกลางคืน เพราะบางครั้งก็มักจะเจอปัญหารูปเบลอ หรือรูปมืดเกินไป แสงน้อยเก็บรายละเอียดภาพได้ไม่หมด จนไม่สามารถดึงความสวยงามของทัศนียภาพในยามค่ำคืนออกมาได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะแบบฝึกหัดที่ยาก แต่ถ้าฝึกฝนที่มากเพียงพอเราก็สามารถทำมันได้จนสำเร็จ 

ถึงเวลาแล้วที่มือใหม่จะได้เรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน ให้ออกมาสวยแบบมือโปร บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด และไม่ว่าใครก็สามารถทำได้  ดังนั้น มาอัปเกรดทักษะการถ่ายรูปตอนกลางคืนให้ออกมาดูดีแบบมืออาชีพทำได้อย่างไรมาเรียนรู้กัน 


สารบัญ มือใหม่ต้องรู้! ถ่ายภาพกลางคืนอย่างไร ให้ออกมาสวยแบบมือโปร


เข้าใจเรื่องแสงก่อนถ่ายภาพกลางคืน

เข้าใจเรื่องแสงก่อนถ่ายภาพกลางคืน

อยากถ่ายภาพให้สวยต้องรู้เรื่องแสง อย่างที่ใครก็ทราบกันว่าแสงนั้นมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการถ่ายภาพ เพราะช่างภาพทุกคนต้องดูแสงและทิศทางของแสงเป็น รวมถึงสามารถใช้แสงให้เหมาะสมกับภาพถึงจะทำให้ภาพออกมาสวยงามได้

โดยสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน เป็นเรื่องท้าทายสำหรับมือใหม่ตรงที่จะไม่มีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ทำให้ปริมาณแสงไม่เพียงพอหรือแสงน้อย รวมถึงตั้งค่าไม่เป็นทำให้รูปเบลอ ไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงต้องทำความเข้าใจในเรื่องระดับของแสงเสียก่อน โดยจะมีระดับของแสง 3 ระดับ ดังนี้ 

  • แสงที่มองเห็นได้: คือแสงสว่างในตอนกลางวัน แสงประเภทนี้มีปริมาณแสงที่เพียงพอต่อการถ่ายรูปสามารถแสดงรายละเอียดภาพออกมาได้อย่างชัดเจน ในการถ่ายรูปบุคคลนั้น ระดันแสงนี้จะสามารถถ่ายได้ง่ายที่สุด เพราะสามารถภ่ายได้ทุกมุม ชัดเจน หาแสงไม่ยาก ภาพชัด 

  • แสงน้อย: เป็นแสงของพระอาทิตย์ตกดิน โดยสามารถถ่ายภาพบริเวณภายนอกอาคารได้ แต่หากถ่ายภายในอาคารจะไม่สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ เพราะภาพจะมืดเนื่องจากแสงไม่พอ  หากต้องการถ่ายบุคคล อาจจะจัดมุมหาแสง โดยที่ใบหน้าครึ่งหนึ่งของบุคคลได้รับแสงอย่างเต็มที่และอีกด้านหนึ่งไม่ได้รับแสงเลย จะทำให้ภาพบุคคลดูมีมิติและเสน่ห์มากขึ้น

  • แสงไม่มี: ก็คือมืดแล้วนั่นเอง เป็นการถ่ายภาพในตอนกลางคืน เมื่อถ่ายภาพจะเห็นเพียงวัตถุที่เราโฟกัสชัดที่สุดเท่านั้น สำหรับการถ่ายรูปบุคคลในระดับแสงนี้ อาจจะถ่ายยากขึ้นมาอีกสเต็ป เพราะหามุมและแสงยาก แสงที่ได้ก็อาจจะต้องมาจากแฟลชหรือไฟสะท้อนจากที่อื่น แต่หากได้แสงและมุมที่ลงตัวแล้วนั้น รูปที่ออกมาจะดึงดูดให้น่าค้นหา ด้วยมูดที่ดูลึกลับจะทำให้ภาพถ่ายของบุคคลดูมีเสน่ห์นั้นเอง

โดยการถ่ายภาพในตอนกลางคืน เมื่อแสงยิ่งน้อย ภาพจะยิ่งเบลอ เนื่องจากความเร็วของชัดเตอร์ไม่มากพอที่จะจับภาพ ดังนั้น โดยพื้นฐานแล้วเมื่อเราถ่ายภาพที่มีแสงน้อยจะต้องใช้ความเร็วของชัตเตอร์เท่ากับทางยาวของโฟกัสจะช่วยให้ภาพไม่เบลอ 

ตั้งค่ากล้องถ่ายรูปสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน

ตั้งค่ากล้องถ่ายรูปสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน

สำหรับการตั้งค่ากล้องถ่ายรูปเพื่อถ่ายภาพกลางคืน ต้องบอกเลยว่ามีหลายวิธีถ่ายรูปตอนกลางคืนให้ภาพออกมาสวยคมชัด เก็บรายละเอียดครบ โดยหากทุกคนเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพกลางคืนเหล่านี้ภาพที่ได้ต้องออกมาสวยงามอย่างแน่นอน 

ตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ให้เหมาะสม

มาถึงการปรับตั้งค่าของ Speed Shutter โดยในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ด้วยว่าในเวลานั้นมีปริมาณแสงมาก-น้อยแค่ไหน? ซึ่งหากเราอยู่ในสถานที่ที่มีแสงน้อยมาก ๆ หากตั้งสปรีดชัตเตอร์น้อยจะไม่พอในการจับภาพ และเมื่อกล้องสั่น ภาพก็จะเบลอ ดังนั้นควรปรับ Speed Shutter ให้มากกว่า 10-15 วินาที หรือในบางสถานที่สามารถตั้ง Speed Shutter ได้นานถึง 30 นาที เพื่อให้มั่นใจว่ามีแสงผ่านชัตเตอร์มากเพียงพอ เหมาะกับถ่ายภาพที่มีคนหรือวัตถุเคลื่อนไหว 

ข้อดี

ได้ภาพเคลื่อนไหวที่คมชัด เช่น รถยนต์ที่กำลังแล่น หรือ น้ำที่กำลังไหล

ข้อเสีย

อาจจะใช้เวลาในการฝึกปรับสปีดชัตเตอร์ให้เหมาะกับสถานการณ์

ปรับรูรับแสงให้ต่ำเข้าไว้

รูรับแสงหรือค่า F จริง ๆ แล้วกล้องและเลนส์กล้องแต่ละรุ่นสามารถปรับตั้งค่า F ได้ไม่เท่ากัน  บางรุ่นอาจต่ำสุดที่ F.5/6 หรือ F.2.8 หรืออาจปรับได้ต่ำกว่านั้น เพราะยิ่งปรับรูรับแสงต่ำ ยิ่งทำให้มีแสงที่เพียงพอในการถ่ายรูป โดยความสำคัญของรูรับแสงเหมือนกับ Speed Shutter ตรงที่ต้องการให้มีปริมาณแสงมากที่สุดที่จะเข้าผ่านสู่เสนส์  เพราะฉะนั้นการผ่านภาพตอนกลางคืนนี้ จะต้องเปิดรูรับแสงให้น้อยที่สุด เพื่อให้ปริมาณแสงเข้ามาในเลนส์กล้องมากขึ้น เหมาะสำหรับการถ่ายรูปบุคคล แต่ถ้าต้องการถ่ายภาพ Landscape สามารถปรับค่ารูรับแสงเพิ่มขึ้นได้ที่ F.11 หรือ F.16 ให้ให้กล้องสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้มากขึ้น เหมาะกับการถ่ายวิวและถ่ายภาพหมู่ 

ข้อดี

การปรับรูรับแสงให้ต่ำจะทำให้การถ่ายภาพมีเสียงที่เพียงพอ

ข้อเสีย

หากเปิดรูรับแสงมากเกินไปจะทำให้ภาพถ่ายกลางคืนเหมือนภาพถ่ายตอนกลางวันได้

ISO ยิ่งสูง ยิ่งดี

เมื่อเกิดรูรับแสงแล้ว ต่อมาคือการเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้น โดย ISO ทำหน้าที่เร่งสัญญาณในการรับแสงให้มากขึ้น ซึ่งถ้าหากปรับ ISO สูงจะช่วยให้ภาพสว่างขึ้นทันที ถ้าหากปรับ ISO ต่ำ อาจจะมีแสงที่ไม่เพียงพอ แต่ข้อจำกัดคือยิ่ง ISO สูงขึ้นจะทำให้เกิด Noise ในภาพตามมา อย่างไรก็ตามกล้องรุ่นใหม่ๆ ได้มีการปรับปรุงคุณภาพให้การถ่ายภาพไม่มี Noise เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยมากๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่และปริมาณของแสง โดยเราสามารถปรับ ISO ขึ้น-ลงได้ตามความต้องการแล้วแต่ว่าจะให้ภาพนั้นออกมาอย่างไร? 

ข้อดี 

เมื่อเพิ่มค่า ISO ภาพมันก็จะสว่างขึ้นในทันที 

ข้อเสีย

หากเพิ่มค่า ISO มากเกินไป ภาพจะมี Noise ตามมา

เคล็ดลับถ่ายภาพกลางคืนให้ออกมาสวย คมชัด

เคล็ดลับถ่ายภาพกลางคืนให้ออกมาสวย คมชัด

แม้ว่าการถ่ายภาพกลางคืนจะเป็นแบบฝึกหัดที่ยากมากๆ สำหรับมือใหม่ แต่ถ้าหากรู้วิธีถ่ายรูปตอนกลางคืนดีๆ จะสามารถถ่ายรูปตอนกลางคืนได้สวยและคมชัดไม่ต่างจากมืออาชีพเลยทีเดียว ซึ่งมีเทคนิค ดังนี้ 

เทคนิคการถ่ายภาพคนตอนกลางคืน [Night Portrait] 

1. เล่นกับแสงและเงาเพิ่มความน่าสนใจ

เพิ่มบรรยากาศให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการเล่นแสงและเงาให้ภาพ โดยพยายามมองหาบรรยากาศ รวมถึงแสงและเงาในยามค่ำคืนที่มีความน่าสนใจ อาทิ แสงไฟนีออน ป้ายไฟ ป้ายร้าน ไฟข้างทาง หรือไฟประดับตกแต่งเพื่อหาแสงและเงาใหม่ๆ มาทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หรืออาจใช้เทนนิคถ่ายภาพแบบเห็นภาพสะท้อนลงบนแม่น้ำ หรือสะท้อนพื้นถนนที่เปียกน้ำเพื่อให้ภาพออกมานุ่มนวลขึ้น และเป็นมุมใหม่ที่สะท้อนชีวิตในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี 

2. ฝึกปรับความเร็วชัตเตอร์ทุกครั้งหลังถ่ายภาพเสร็จ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่คือการฝึกฝน เพราะแบบฝึกหัดยิ่งทำบ่อยยิ่งเข้าใจเนื้อหาได้ดีมากขึ้น การถ่ายรูปก็เช่นกันมือใหม่จำเป็นต้องฝึกฝนและปรับปรุงฝีมืออยู่เสมอ ซึ่งในบางครั้งภาพที่ถ่ายออกมามืดเกินไป ต้องมีการปรับความเราของชัตเตอร์ให้ช้าลง ส่วนถ้าหากภาพสว่างมากเกินไปก็ต้องแก้ไขความเร็วของชัตเตอร์ให้เร็วขึ้น ดังนั้นมือใหม่ต้องปรับความเร็วชัตเตอร์ทุกครั้งที่ถ่ายภาพ รวมถึงฝึกปรับตั้งค่ากล้องอยู่เสมอเพื่อให้ภาพถ่ายออกมาได้อย่างที่ใจต้องการ 

3. วางแผนในการถ่ายรูป

ส่วนท้ายที่สุดของเทคนิคถ่ายภาพกลางคืนให้ออกมาได้อย่างสวยงาม คือการวางแผนการถ่ายภาพมาก่อนเสมอ โดยสิ่งที่ควรต้องรู้ก็คือ ช่วงเวลาในการถ่าย เพื่อที่จะให้เราปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้ภาพออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด ดังนั้นการถ่ายภาพทุกครั้งควรมีการวางแผนมาก่อนเสมอเพื่อลดปัญหาในการถ่ายภาพที่มักจะเกิดขึ้น

เทคนิคการถ่ายภาพสถานที่ตอนกลางคืน [Night Landscape] 

1. หาแหล่งของแสงช่วยเพิ่มความสว่าง

ใช้แสงจากบริเวณรอบๆ มาเสริมหรือเพิ่มความสว่างให้กับภาพถ่าย โดยพยายามหาแหล่งของแสงเพื่อให้แสงเหล่านั้นตกกระทบลงบนวัตถุที่ต้องการถ่ายภาพเพื่อให้ภาพสว่างมากขึ้น โดยส่วนใหญ่แสงเหล่านั้นจะมาจากไฟเสริม และไฟถนนตามข้างทางจะทำให้ภาพมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น 

2.ใช้ขาตั้งกล้องช่วย เพื่อภาพชัด ไม่เบลอ

การใช้ขาตั้งกล้องช่วยให้ถ่ายภาพกลางคืนสวยคมชัดมากขึ้นกว่าเดิม โดยขาตั้งกล้องมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการถ่ายภาพในตอนกลางคืน โดยขาตั้งกล้องช่วยจับกล้องแทนตากล้องจะทำให้กล้องนิ่ง ภาพไม่สั่น และตั้งเวลาในการถ่ายภาพ โดยเปิดม่านรับแสงเป็นเวลานานได้มากขึ้น จึงทำให้ภาพสวยและคมชัดมากยิ่งขึ้น 

3. เลือกมุมให้ดี

สำหรับเทคนิคถ่ายภาพกลางคืน สิ่งสำคัญอย่างแรกคือการหาสถานที่หรือโลเคชันดีๆ ต่อมาคือการหามุมในการถ่ายภาพดีๆ โดยอาจจะมีการถ่ายภาพแสงไฟ ถ่ายภาพในขณะรถวิ่งผ่าน โดยจะได้ภาพแสงไฟเป็นเส้นยอดฮิต วิธีถ่ายรูปตอนกลางคืนยอดฮิตแบบนี้ก็ง่ายนิดเดียวเพียงตั้ง  Speed Shutter ให้ต่ำ และใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วย นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการตั้งแต่รูรับแสงก็จะได้ภาพเส้นแสงตอนกลางคืนในมุมที่สวยงามอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ 

อุปกรณ์ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืนมีความคมชัดมากขึ้น

อุปกรณ์ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืนมีความคมชัดมากขึ้น

การถ่ายภาพกลางคืนที่ดีอุปกรณ์ในการถ่ายภาพต้องพร้อม เพื่อให้ภาพออกมาสวยที่สุด อย่างที่บอกไปแล้วว่าการถ่ายภาพกลางคืนเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะหากปรับตั้งค่าไม่เป็น มือไม่นิ่ง ปริมาณของแสงไม่เพียงพออาจทำให้ภาพที่ออกมาไม่คมชัด ดังนั้นจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมเพื่อทำให้ภาพที่ออกมานั้นสมบูรณ์แบบที่สุด 

  • ขาตั้งกล้อง: โดยขาตั้งกล้องช่วยทำให้กล้องไม่สั่น ช่วยให้เราตั้งเวลาในการถ่ายภาพและเปิดม่านรับแสงได้นานขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาพที่ออกมาคมชัดนั่นเอง 
  • ไฟต่อเนื่อง และแฟลช: ช่วยให้เราสามารถจัดการหรือเซตแสงได้ตามต้องการ และทำให้เราไม่ต้องกังวลกับพื้นที่ที่มีปริมาณแสงน้อยๆ 
  • เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง: สำหรับเลนส์มีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยให้แสงเข้ามาในเซนเซอร์ได้ดี และทำให้เราสามารถถ่ายภาพที่มีแสงน้อยได้ดี ทำให้ภาพมีมิติมากยิ่งขึ้น 
  • ไฟตกแต่ง: จะช่วยเพิ่มสีสันให้ภาพมีความน่าสนใจ อีกทั้งช่วยสร้างมิติของแสงเงาให้กับภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

สรุป

แม้ว่าการถ่ายภาพกลางคืนจะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับมือใหม่ เพราะว่ามีอุปสรรคหลายอย่างเกิดขึ้น อาทิ ปริมาณแสง ภาพสั่น ภาพเบลอไม่ชัดเจน ทำให้มือใหม่ต้องเรียนรู้เทคนิคในการถ่ายภาพเพื่อให้ภาพที่ได้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นมือใหม่สามารถเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพกลางคืนให้ออกมาได้อย่างสวยงามได้ไม่ยาก เพียงแค่เรียนรู้การปรับตั้งค่ากล้องให้เหมาะสม เลือกอุปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนการถ่ายภาพ เท่านี้การถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืนก็ไม่ยากอีกต่อไป โดยมือใหม่หรือไม่ว่าใครก็ตามสามารถไปหาประสบการณ์การถ่ายภาพในยามค่ำคืนได้ที่ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา Night Life Hub แหล่งรวมร้านค้ามากมาย ที่สามารถเดินช้อป นั่งชิล พร้อมถ่ายรูปเช็กอินในตอนกลางคืนก็สามารถมาที่นี่ได้ 

Related