The Street Share: เครื่องสำอางเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับหลายคน มือใหม่ที่หัดแต่งหน้า คงสงสัยว่าเครื่องสําอางครบเซ็ตมีอะไรบ้าง บทความนี้มีความตอบ เครื่องสําอางมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องรู้ พร้อมแต่งหน้าเติมสีสันให้ชีวิต
ไม่มีกำหนดอายุ

เครื่องสําอางมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องรู้ พร้อมแต่งหน้าเติมสีสันให้ชีวิต

“Make Up is Magic” คำนี้ยังคงใช้ได้ดีเสมอ เพราะการแต่งหน้านอกจากจะช่วยทำให้เกิดความสวยงามแล้วนั้น ยังส่งเสริมความมั่นใจได้อีกด้วย หลายคนจึงเริ่มให้ความสำคัญกับการแต่งหน้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเด็กสาวที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ต่างก็หาข้อมูลว่าเครื่องสำอางมีอะไรบ้าง และในยุคปัจจุบันผู้ชายก็แต่งหน้ากันมากขึ้นแล้ว สำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากแต่งหน้าเหมือนกัน แต่ยังไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ นั้นมีอะไรบ้าง แบบไหนถึงจะเหมาะสมกับตนเอง บทความนี้จะขอมัดรวมเครื่องสำอางต่างๆ มาให้ได้ทราบเพื่อจะได้เมคโอเวอร์แปลงโฉมลุคใหม่กัน

สารบัญ เครื่องสําอางมีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องรู้ พร้อมแต่งหน้าเติมสีสันให้ชีวิต


เตรียมพื้นผิวให้พร้อม

เตรียมพื้นผิวให้พร้อม

สิ่งสำคัญคือการเตรียมผิวให้พร้อม เพราะหากหน้าแห้งหรือหน้ามันจนเกินไปก็จะทำให้เครื่องสำอางไม่ติดใบหน้าหรือเกิดการตกร่องระหว่างวัน ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเตรียมผิวให้สวยก่อนลงเครื่องสำอางจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ไพรเมอร์

การใช้ไพรเมอร์จะช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน เบลอรูขุมขน รวมถึงช่วยให้เครื่องสำอางติดทนในระหว่างวัน ไพรเมอร์มีทั้งแบบคุมมันและแบบที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับคนผิวแห้ง หรือหากเป็นคนรูขุมขนกว้างก็สามารถเลือกใช้ไพรเมอร์แบบสูตรเฉพาะ เคล็ดลับคือรอให้ไพรเมอร์เซ็ตตัวแห้งก่อนแล้วค่อยลงเครื่องสำอางในลำดับถัดไป จะช่วยให้ติดทนได้มากขึ้น

รองพื้น

รองพื้นมีไว้เพื่อให้ใช้ปกปิดส่วนที่ไม่มั่นใจ เช่น รอยดำ รอยสิว ฝ้า กระ หรือรอยหมองคล้ำอื่นๆ บนใบหน้า โดยสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับเฉดสีผิวของเราได้ เพราะมีหลายเฉดสี มีทั้งเนื้อครีมเข้มข้นหรือแบบบางเบา ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการการปกปิดมากเท่าไร โดยรองพื้นจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ Liquid Foundation Stick Foundation และ Cream-to-powder Foundation ซึ่งการปกปิดก็จะไล่จากน้อยไปมากตามลำดับ และควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวด้วย

คอนซีลเลอร์

หากรองพื้นช่วยปกปิดทั่วทั้งใบหน้า คอนซีลเลอร์ก็เป็นตัวช่วยปกปิดเฉพาะจุด เช่น รอยคล้ำใต้ตา รอยแดงของสิว การใช้คอนซีลเลอร์จะช่วยให้ปกปิดได้แนบเนียนมากขึ้น นอกจากนี้ คอนซีลเลอร์ยังช่วยทำไฮไลท์เพิ่มมิติให้ใบหน้าได้อีกด้วย ซึ่งคอนซีลเลอร์เองก็มีทั้งแบบเนื้อน้ำ เนื้อครีมให้ได้เลือกใช้ แนะนำว่าให้เลือกสีสว่างกว่าผิว 1 เฉด จะช่วยปกปิดได้ดีมากขึ้น

แป้ง

แป้งจะใช้เพื่อเซ็ตผิวเป็นอย่างสุดท้าย ตัวแป้งจะมีหลายประเภท ทั้งแบบปกปิดริ้วรอย ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส และดูดซับความมันของผิวได้อีกด้วย โดยสามารถเลือกได้ตามความสะดวก หากอยากได้ความบางเบาเป็นธรรมชาติแนะนำเป็นแป้งฝุ่น ปกปิดริ้วรอยใช้แป้งอัดแข็ง หรือหากต้องการฟินิชลุคที่สวยกริบ เลือกใช้แป้งผสมรองพื้นก็ได้เช่นกัน

 แต่งเติม เพิ่มเสน่ห์ดวงตา

แต่งเติม เพิ่มเสน่ห์ดวงตา

การแต่งตาจะช่วยทำให้ใบหน้าดูโดดเด่นขึ้นมาได้ด้วยสีสันหลากหลาย อีกทั้งยังทำให้การแต่งหน้าไม่น่าเบื่อเพราะสามารถปรับได้หลายลุค เทรนด์ที่มาแรงสำหรับการแต่งตายุคนี้คือแต่งคล้าย Make Up No Make Up คือเน้นความเป็นธรรมชาติ แต่หากเป็นสายแฟนซี ชอบแต่งตัวแต่งหน้า การทาตาสีฟ้าก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน สำหรับเครื่องสำอางในการแต่งตาให้ครบเซ็ตจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

อายชาโดว์

สีสันของดวงตาสามารถสร้างได้ด้วยอายชาโดว์ ซึ่งมีทั้งแบบฝุ่นซึ่งเป็นที่นิยม เพราะทาได้ง่าย แบบครีมเน้นความติดทนเหมือนแบบน้ำ แต่อาจไม่ค่อยเหมาะกับคนผิวเปลือกตามันเพราะจะทำให้ตกร่องได้ และแบบผงพิกเมนต์ที่อาจต้องใช้ความชำนาญถึงจะใช้ได้ถนัด นอกจากจะช่วยเพิ่มสีสันให้เปลือกตาแล้ว อายชาโดว์ยังใช้ทำบรอนเซอร์ สร้างมิติให้กรอบหน้าได้ด้วย

มาสคาร่า

อยากขนตาเด้งงอนตลอดวันก็ต้องดัดขนตาและปิดท้ายด้วยมาสคาร่าที่จะทำให้ดวงตาดูสวยครบสูตร จะได้ดวงตากลมโตมากขึ้น มาสคาร่ามีแบบกันน้ำ สำหรับผู้ที่อยากให้ดวงตาสวยทนตลอดวัน ตาไม่เป็นแพนด้า และแบบไม่กันน้ำ สำหรับคนที่ชอบความบางเบา เป็นธรรมชาติ

อายไลน์เนอร์

ดวงตาจะคมกริบหรือโฉบเฉี่ยว อยากได้สไตล์ไหน ขึ้นอยู่กับการกรีดอายไลเนอร์หรือดินสอเขียนขอบตาที่ช่วยทำให้ดวงตามีมิติมากขึ้น สำหรับมือใหม่แนะนำให้ใช้อายไลเนอร์แบบดินสอเพราะควบคุมได้ง่าย ถ้าใครเซียนแล้วก็ลองเลือกใช้แบบเมจิก แบบเจล แบบน้ำ หรือแบบฝุ่นก็ได้ เพราะจะทำให้เส้นคมชัดกว่าเดิม และทำให้ได้ลุคที่หลากหลายด้วย

อินไลน์เนอร์

หากอยากให้ดวงตาดูไม่ลอยและคมชัดขึ้น อินไลน์เนอร์เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นการเขียนที่ด้านในขอบตาตรงช่วงโคนขนตา เสมือนกับการเติมร่องตรงเส้นขนตาให้แนบเนียนมากขึ้น อินไลน์เนอร์อาจไม่เหมาะกับคนที่หนังตามันเพราะจะทำให้เยิ้มได้ง่าย แต่แก้ได้เบื้องต้นด้วยการใช้แป้งผสมรองพื้นทาลงขอบตาและลงสีอายชาโดว์สีเดียวกับอายไลน์เนอร์ จะช่วยให้ติดทนมากขึ้น

 เขียนคิ้ว มงกุฏของหน้า

เขียนคิ้ว มงกุฏของหน้า

การแต่งหน้าแบบธรรมชาติได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ การเขียนคิ้วก็เช่นกัน จะเน้นไปที่การเขียนคิ้วแบบฟุ้งๆ ที่หัวคิ้ว ลากให้เห็นทรงคิ้วเดิมและไม่หนาเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ลุคที่สวยปังแล้ว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเขียนคิ้วจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ที่เขียนคิ้ว

แน่นอนว่าอยากได้คิ้วสวยก็ต้องใช้ที่เขียนคิ้ว เพราะคิ้วจะทำให้หน้าไม่โล้น ดูครบองค์ประกอบ และที่เขียนคิ้วก็มีหลายแบบให้ได้เลือกใช้ตามความชอบและสไตล์ของการแต่งหน้าที่ต้องการเช่นกัน

ดินสอเขียนคิ้ว

ค่อนข้างได้รับความนิยมเพราะใช้งานได้ง่าย เส้นสวยชัด และราคาไม่แรงมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ แนะนำให้เลือกสีที่ใกล้กับสีผม จะทำให้ลุคโดยรวมออกมาดูไม่ขัดกัน

ที่เขียนคิ้วแบบฝุ่น

อยากได้คิ้วฟุ้งๆ ให้ลองใช้ที่เขียนคิ้วแบบฝุ่น เพราะให้ลุคเป็นธรรมชาติและดูเด็กลงด้วย ส่วนมากจะมีแปรงสำหรับวาดโครงคิ้วและถมสี อีกด้านของแปรงจะเป็นหัวฟุ้ง เอาไว้ใช้เบลนด์สีให้กลมกลืนกัน

เจลเขียนคิ้ว

เจลเขียนคิ้วมีข้อดีคือค่อนข้างติดทนและวาดได้คมกริบ เหมาะกับคนชอบแต่งหน้าสไตล์สายฝ. แต่อาจจะยากสำหรับมือใหม่เพราะต้องคุมน้ำหนักให้ดีเช่นกัน

มาสคาร่า

มีมาสคาร่าตาแล้วก็มีมาสคาร่าคิ้ว ที่จะช่วยให้การเขียนคิ้วในขั้นตอนสุดท้ายมีความฟุ้ง ดูไม่เหมือนการเขียนคิ้ว แถมยังช่วยจัดแต่งทรงขนคิ้วให้เรียงเป็นเส้นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้คิ้วดูคมกริบ ดวงหน้าจะดูโดดเด่นขึ้นกว่าเดิม

ปัดแก้ม เพิ่มสีสัน เติมมิติ

ปัดแก้ม เพิ่มสีสัน เติมมิติ

เทรนด์ปัดแก้มมาแรงปีนี้คือสีชมพูอมพีช อมม่วง หรือสีที่มีความพาสเทล ดูเป็นธรรมชาติและยังได้ลุคอ่อนหวาน ละมุนตาอีกด้วย ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักว่าเครื่องสำอางสำหรับปัดแก้มนั้นมีอะไรกันบ้าง

บลัชออน

บลัชออนจะทำให้ใบหน้ามีสีสัน ดูเลือดฝาด เพราะส่วนใหญ่จะเน้นแต่งสีโทนชมพูกัน ซึ่งบลัชออนก็มีทั้งแบบฝุ่นที่ให้ลุคบางเบา แต่งแต้มได้ระหว่างวัน และแบบครีมที่เม็ดสีจะชัดกว่า รวมถึงความติดทนก็มากกว่าด้วยเช่นกัน

ไฮไลท์

หากอยากหน้าพุ่ง โดดเด่นออกมาจนคนสังเกตได้ ไฮไลท์คือตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะเป็นการเน้นเฉพาะส่วนที่ต้องการ เช่น สันจมูก หน้าผาก คาง หรือจุดที่แสงตกกระทบ จะทำให้หน้ามีมิติขึ้นจากการใช้สีที่สว่างกว่าผิว มีทั้งแบบฝุ่นและแบบครีมที่เหมาะกับการแต่งหน้าธรรมชาติ ส่วนแบบเจลจะเหมาะกับการแต่งหน้าทางการ เพราะเนื้อสีชัด เกลี่ยค่อนข้างยากกว่า มีความติดทน

บรอนเซอร์

บรอนเซอร์หรือเฉดดิ้งจะเป็นการเพิ่มมิติให้ใบหน้า ลดความขาวของผิว ทำให้ดูสุขภาพดี มีความบ่มแดด สามารถใช้ให้หน้าดูเรียวเล็ก มีมิติมากขึ้นได้ มีทั้งแบบฝุ่นที่ใช้ง่าย เหมาะกับคนผิวผสมหรือผิวมัน และแบบครีมที่ติดทนได้ดี

แต่งปาก เพิ่มความมั่นใจ

แต่งปาก เพิ่มความมั่นใจ

ปิดท้ายด้วยเครื่องสำอางที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้มากสุดอย่างลิปสติก สียอดนิยมในปีนี้ก็ได้แก่สีแดงอมม่วง ทาแล้วหน้าจะผ่องขึ้น ขับผิวได้ดี เหมาะกับหลายสีผิว ลิปสติกจะทำให้ใบหน้าดูสวยครบ และน่ามองมากขึ้น

ลิปสติก

การเลือกสีลิปสติกที่เหมาะสม ควรระวังในการเลือกโทนสีอ่อนๆ เพราะเมื่อทาแล้วจะทำให้ดูป่วย และสีเข้มไปก็อาจทำให้หน้าดูมีอายุ ลิปสติกมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบทินต์ที่ใช้ทาเป็นพื้นเพราะติดทน บางเบา แบบกลอสจะให้ความแวววาว ส่วนแบบครีมจะมีความชัดของสีมากคล้ายแบบแมตต์แต่จะไม่แห้ง มีความมันวาวมากกว่า สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ และการแต่งหน้าของตนเองได้เลย

ลิปสติกไลเนอร์

หรือดินสอเขียนขอบปาก จะทำให้รูปปากมีความคมชัด ได้ทรงกระจับ หรือทรงตามต้องการได้อย่างชัดเจน เป็นรูปสวย จะใช้ทาทั้งปากด้วยก็ได้เช่นกัน ทางที่ดีควรใช้คู่กับลิปสติกจะให้ฟินิชลุคที่สวย เป๊ะ ถูกใจแน่นอน

สรุป

การแต่งหน้าช่วยเพิ่มความมั่นใจได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยปิดบังส่วนที่ไม่มั่นใจและขับเน้นให้ใบหน้ามีมิติมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คนหนึ่งคนปรับเปลี่ยนได้หลายลุคอีกด้วย ไม่ว่าจะสายฝ. สายเกาหลี ฯลฯ ดังนั้นการหัดแต่งหน้าจึงเป็นทางเลือกที่ดี เพื่อให้หลายคนได้นำทักษะนี้ไปเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้

สำหรับศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ก็มีโซนสำหรับผู้ที่สนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอย่าง Activity Center ให้ได้เดินชมอย่างเพลิดเพลินใจ จดลิสต์ไว้ก่อนเลยว่าควรมีอะไรบ้าง จะได้ไม่พลาดของที่ต้องการ หากเดินชอปปิงจนหนำใจแล้ว ทางศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ก็ยังมีร้านสปาใกล้เคียงให้ได้นวดคลายเมื่อยล้า และยังมีร้านต่อขนตาให้ได้ทำสวยเพิ่มอีกด้วย หากสนใจต้องลองไปเดินเที่ยวชมกันแล้ว

Related