กีฬาในโลกนี้ มีทั้งกีฬาที่เล่นคนเดียว เล่นเป็นคู่ และเล่นเป็นทีม สำหรับใครที่อยากเล่นกีฬาได้เลย มาดูกีฬาเหล่านี้ที่อาจจะสนใจเลือกไปเล่นคนเดียวแข็งแรงไม่ต้องรอใคร 9 กีฬาเล่นคนเดียวได้แบบสบายๆ แข็งแรงได้ ไม่ต้องรอคนอื่นให้เสียเวลา
ไม่มีกำหนดอายุ

9 กีฬาเล่นคนเดียวได้แบบสบายๆ แข็งแรงได้ ไม่ต้องรอคนอื่นให้เสียเวลา

การเล่นกีฬาถือเป็นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน แต่ละคนมีความชอบและความสามารถที่แตกต่างกัน ซึ่งในการเล่นกีฬา หลายคนเล่นกีฬาเพื่อหาความเพลิดเพลินจากการทำกิจกรรมคนเดียว โดยไม่ต้องมีการร่วมกับทีม เพราะถึงแม้จะเป็นกีฬาเล่นคนเดียว แต่ก็สามารถเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ซึ่งเราจะมาแนะนำประเภทกีฬาที่น่าสนใจสำหรับใครที่อยากเริ่มต้นออกกำลังคนเดียว ว่ามีกีฬาชนิดไหนบ้างที่สามารถแข็งแรงได้ โดยไม่ต้องรอเพื่อนหรือทีม

สารบัญ 9 กีฬาเล่นคนเดียวได้แบบสบายๆ แข็งแรงได้ ไม่ต้องรอคนอื่นให้เสียเวลา


วิ่งจ๊อกกิ้ง ฟังเพลงชิลๆ

1. วิ่งจ๊อกกิ้ง ฟังเพลงชิลๆ

การวิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆ ไปพร้อมกับการเปิดเพลงที่ชื่นชอบในหูฟังไม่ต้องแข่งขันกับใคร ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีฝึกฝนที่สร้างสมาธิได้ดี นอกจากนี้แล้วการวิ่งจ๊อกกิ้งช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลที่สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่มีรองเท้าคู่ใจเพียงคู่เดียว พร้อมหูฟังตัวโปรด ก็สามารถออกไปวิ่งได้เลย

สำหรับการออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้ง ควรไปยังสถานที่ที่เต็มไปด้วยความสดชื่น โปร่ง โล่ง สบายและเงียบสงบ สามารถเลือกที่จะวิ่งได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ละสถานที่จะให้บรรยากาศและประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป

ประโยชน์และข้อดี

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้งและการฟังเพลงชิลๆ ถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และมาพร้อมข้อดีมากมายสำหรับสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาไม่นาน ถือเป็นกีฬาที่สามารถเล่นคนเดียว ที่เหมาะกับทุกคน

ว่ายน้ำ สำหรับคนไม่ชอบเหงื่อ

2. ว่ายน้ำ สำหรับคนไม่ชอบเหงื่อ

การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเหงื่อ การว่ายน้ำไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย แต่ยังเสริมให้ระบบหัวใจและปอดให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การอยู่ในน้ำยังช่วยลดความเครียดและได้ใช้สมาธิจดจ่อกับกีฬาชนิดนี้  อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกเพศวัย ไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในการว่ายน้ำมาก เพราะมีหลายระดับให้เลือก แต่ด้วยลักษณะการเคลื่อนไหวในน้ำที่ไม่ต้องใช้เหงื่อมาก ที่หลายคนตามหา

การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำนั้น สามารถเลือกที่จะว่ายน้ำในสระว่ายน้ำแบบปิด หรือเลือกสระสาธารณะที่มีอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ รวมไปถึงแหล่งน้ำตามธรรมชาติเช่น ทะเลหรือแม่น้ำได้ด้วยได้อีกด้วย

ประโยชน์และข้อดี

การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำเป็นการทำกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะเป็นกีฬาง่ายๆ ที่จะช่วยจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและความพร้อมของกล้ามเนื้อ รวมถึงเสริมเกราะให้กับระบบหัวใจและปอดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปั่นจักรยาน รับลมเพลินๆ

3. ปั่นจักรยาน รับลมเพลินๆ

การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน และมีประโยชน์สำหรับทุกเพศวัย การปั่นจักรยานจะสามารถผ่อนได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นกีฬาง่ายๆ กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างสุขภาพที่ดีและเพิ่มความสนุกสนานในออกกำลังกายไปพร้อมกัน 

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง สามารถเลือกสถานที่ที่เหมาะสมตามความต้องการ เช่น สนามปั่นจักรยานสำหรับกำลังกายในร่ม หรือสนามวิ่งในกลางแจ้งก็ได้เช่นกัน

ประโยชน์และข้อดี

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานจะช่วยลดความเครียด และเพิ่มความรู้สึกดีในช่วงเวลานี้ ถือเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกเพศวัย และคนที่อยากหากีฬาที่เล่นคนเดียว ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง 

พายเรือคายัค แอดเวนเจอร์สุดๆ

4. พายเรือคายัค แอดเวนเจอร์สุดๆ

การออกกำลังกายด้วยการพายเรือคายัคเป็นกีฬาที่เน้นการใช้กล้ามเนื้อหลายกลุ่มในร่างกาย โดยเฉพาะกับช่วงแขน ต้องใช้อุปกรณ์เรือคายัคที่มีโครงสร้างและน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับการพายเรือ โดยการคำนวณน้ำหนักตัว และโครงสร้างของเรือ เพื่อช่วยให้การเคลื่อนที่ง่ายยิ่งขึ้น การพายเรือคายัคจะเหมาะกับกลุ่มของวัยรุ่นถึงผู้ใหญ่มากกว่า 

การออกกำลังกายด้วยการพายเรือคายัคเป็นกีฬาที่ใช้ร่างกายในการพายเรือให้เคลื่อนที่ในน้ำ โดยการใช้แรงจากกำลังแขนในการผลักเรือ ควรเลือกแหล่งน้ำที่เงียบสงบและกว้างขวาง เช่น ทะเลหรือแม่น้ำ ตามลักษณะของร่างกาย โดยต้องเลือกให้เหมาะสมและง่ายต่อการออกกำลังกาย 

ประโยชน์และข้อดี

การออกกำลังกายด้วยการพายเรือคายัคมีประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญพลังงานที่ไม่จำเป็นออกไปได้อย่างดี เป็นการออกไปพบเจอสัมผัสกับธรรมชาติอีกด้วย

โยคะ กระชับสัดส่วน หุ่นได้รูป

5. โยคะ กระชับสัดส่วน หุ่นได้รูป

การออกกำลังกายด้วยโยคะเป็นการฝึกปฏิบัติการหายใจและเคลื่อนไหวที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย โยคะไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษใดๆ มีเพียงแค่พื้นหรือเสื่อก็สามารถเล่นโยคะได้ โยคะเหมาะสำหรับทุกกลุ่มอายุและระดับความสามารถ สามารถปรับการฝึกโยคะให้เหมาะกับความต้องการและสภาพร่างกายได้อีกด้วย และยังเป็นกีฬาเล่นคนเดียวที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิงอีกด้วย เพราะสามารถปรับรูปร่างให้บุคลิกดีขึ้นได้ เช่นการเล่นโยคะเพื่อเปลี่ยนหลังค่อมให้ตรง หรือการเล่นโยคะเพื่อลดต้นขา เป็นต้น

การเล่นโยคะจะเป็นการเล่นในพื้นที่ปิด และมีความเป็นส่วนตัวเช่นในบ้าน หรือหากใครที่ต้องการเทรนเนอร์ สามารถเข้าไปที่ฟิตเนสได้หลายแห่งเช่น Jetts Fitness  ซึ่งจะอยู่ที่ชั้น 2 ของ The Street Ratchada ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ประโยชน์และข้อดี

จุดเด่นที่สุดของการเล่นโยคะคือการฝึกความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และร่างกาย หลังเล่นโยคะ ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับคนที่นั่งนานและไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายการเล่นโยคะก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสม

ยิงธนู ฝึกสมาธิ

6. ยิงธนู ฝึกสมาธิ 

การฝึกยิงธนูเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายคนเดียว ในพื้นที่จำกัด การยิงธนูจะเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ไม่เน้นการแข่งขันแต่จะเป็นการฝึกสมาธิเพื่ออยู่กับตัวเอง 

การยิงธนูสามารถทำได้ในพื้นที่ค่อนข้างเฉพาะ และจำกัด เพราะต้องเป็นสถานที่มิดชิดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากลูกธนู 

ประโยชน์และข้อดี

จุดเด่นที่สุดของกีฬาประเภทนี้ คือ การที่ได้ฝึกร่างกายไปพร้อมกับการใช้สมาธิ เป็นการที่จะได้ออกกำลังกายในส่วนของแขน หน้าท้อง ไหล่ และ บ่า จะเป็นจุดที่ถูกใช้พลังงานมากที่สุด ถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ขยับตัวน้อย แต่มีประสิทธิภาพมากที่ไม่ควรมองข้าม  

ตีสควอช สายรักสุขภาพตัวจริง

7. ตีสควอช สายรักสุขภาพตัวจริง

ตีสควอชคือกีฬาเพื่อสันทนาการที่เล่นในสนามสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายสนามเทนนิส โดยส่วนใหญ่จะเล่นในรูปแบบคู่ แต่ก็มีการเล่นแบบเดี่ยวเช่นกัน หากต้องการตีสควอชคนเดียว  ก็สามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ แต่จะเปลี่ยนจากการตีคู่เป็นการตีอัดกำแพงแทน 

กิจกรรมประเภทนี้หากเล่นแบบเดี่ยว จะนิยมเล่นในพื้นที่ปิดหรือพื้นที่ในร่มมากกว่าพื้นที่กลางแจ้ง เพราะการกระเด็นขอ ลูกบอลอาจนำไปสู่ความเสียหายของทรัพย์สินภายนอกได้จึงเป็นข้อดีของกีฬาประเภทนี้ที่สามารถเล่นได้หลายพื้นที่ ขอเพียงแค่มีกำแพง เช่น มุมขอบของสนามกีฬา เป็นต้น

ประโยชน์และข้อดี

การตีสควอชเป็นกีฬาที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการขยับร่างกาย เพราะในการเล่นกีฬาชนิดนี้ สามารถใช้ร่างกายได้ทุกส่วน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประสิทธิภาพ แม้จะไม่มีคู่เล่น แต่สามารถเล่นได้ด้วยตัวคนเดียวได้

ตีกอล์ฟ เหนื่อยน้อย แต่ได้เหงื่อ

8. ตีกอล์ฟ เหนื่อยน้อย แต่ได้เหงื่อ

กีฬาตีกอล์ฟ เป็นกีฬาที่เชื่อมโยงความสนุกสนานกับความท้าทายอย่างลงตัว อาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้างกับกีฬาประเภทนี้ แต่ถ้าหากไม่เคยได้ลองสัมผัส ขอแนะนำให้ลองดูสักครั้ง เพราะกีฬาประเภทนี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขยับน้อยแต่ได้เหงื่อเยอะ


กีฬาตีกอล์ฟโดยปกติจะเล่นกลางแจ้ง เพราะให้พื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ สามารถตีวงสวิงได้ไกล และค่อนข้างท้าทายตัวเองอย่างมาก โดยกีฬาชนิดนี้จะต้องเล่นในสนามที่มีการจัดให้เท่านั้นถือได้ว่าเป็นกีฬาง่ายๆ เล่นไม่ยากที่น่าสนใจอีกชนิด

ประโยชน์และข้อดี

ข้อดีของการเล่นกีฬาชนิดนี้คือการที่เราจะได้คิดแก้ปัญหา เพราะจะไม่สามารถควบคุมสิ่งใดได้เลยในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ ลมที่เปลี่ยนทิศกะทันหัน สภาพพื้นที่ที่สามารถเจอได้ทุกรูปแบบของภูมิประเทศที่แตกต่างกันออกไป 

ชกมวย ระบายพลัง

9. ชกมวย ระบายพลัง

ใครอยากปล่อยพลัง ต้องลองกีฬาชกมวย โดยปกติจะมีคู่ซ้อมชกมวย แต่หากคู่ของเราไม่ว่างหรืออยากออกกำลังกายคนเดียว สามารถซ้อมกับกระสอบทรายได้เลย เพราะนอกจากจะได้ความสนุก และได้ระเบิดพลังแล้ว ยังได้รับทักษะในการป้องกันตัวและการต่อสู้ที่ใช้ได้จริงอีกด้วย ซึ่งกีฬาประเภทนี้สามารถฝึกได้ทุกวัยตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่เลย


กีฬาชกมวยจะต้องเล่นในยิมหรือ Fitness ที่มีความพร้อมเท่านั้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องได้รับการดูแล และใช้เวลาฝึกนาน ซึ่งถ้าใครสนใจอยากชกมวยไทยขอแนะนำให้มาที่ MTM Muaythai Fitness อีกหนึ่งสถานที่ที่อยู่ภายใน The Street Ratchada ชั้น 3 

ประโยชน์และข้อดี

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย ด้วยกีฬาชกมวย ถือเป็นสิ่งที่อยากแนะนำสำหรับใครที่อยากออกกำลังกายอย่างเต็มรูปแบบ เพราะในการชกมวย จะได้ขยับร่างกายทุกส่วน และยังเป็นการออกกำลังกายที่สนุก เพลิดเพลิน และใช้ไหวพริบสูงมาก เหมาะสำหรับคนที่อยากท้าทายตัวเอง ต้องลองสัมผัสกับกีฬาชนิดนี้ดูสักครั้งถ้าไม่รู้ว่าจะเล่นกีฬาอะไรดี ขอแนะนำให้มาลอง

สรุป

กีฬามีหลายประเภทที่สามารถเพลิดเพลินไปกับการออกกำลังกายได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอคนอื่น การเล่นกีฬาคนเดียวอาจเป็นวิธีที่ดีในการผ่อนคลาย มุ่งความสนใจไปเรื่องของการที่จะมีสุขภาพที่ดี หรือความท้าทายตัวเองเพื่อพัฒนาทักษะกีฬาที่ชอบ หากใครสนใจหาที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ทั้งเดี่ยว หรืออยากลองมาเล่นเป็นทีมกับเพื่อนๆ ก็สามารถมาได้ที่ The Street Ratchada MTM Muaythai Fitness ชั้น 3 และ Jetts Fitness อยู่ที่ ชั้น 2 ตั้งอยู่ใจกลางย่านรัชดา ที่รวบรวมสนามกีฬาในร่ม ทั้งบาสเกตบอล ฟุตซอล แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส อย่าง

Related