The Street Share: รวบรวม 17 อาชีพเสริมทำได้ง่ายๆ หลังเลิกงาน สร้างรายได้เสริมให้มีกินมีใช้ เพิ่มเงินเก็บได้สบาย ไปเลือกอาชีพที่เหมาะกับตัวเองแล้วลงมือทำกันเลย! รวม 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน สร้างรายได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ไม่มีกำหนดอายุ

รวม 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน สร้างรายได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เมื่อใกล้เข้าสิ้นเดือน ปัญหาหลักที่พนักงานเงินเดือนต้องเจอทุกคนคือสถานการณ์ที่เหมือนจะสิ้นใจกับเงินที่เริ่มร่อยหรอลง บางคนต้องใช้เงินแบบเดือนชนเดือนแทบจะทั้งปี จึงอยากจะลองมองหาอาชีพเสริมมาทำหลังเลิกงาน เพื่อช่วยให้มีเงินเหลือใช้ เอามาซื้อของที่อยากได้ให้เป็นรางวัลตัวเองในทุกเดือน แต่จะทำอาชีพเสริมอะไรดี แล้วอาชีพแบบไหนที่เหมาะกับตัวเรา ดังนั้น ในบทความนี้ The Street Share: รวบรวม 17 อาชีพเสริมทำได้ง่ายๆ อาชีพเสริมมาแรง ที่ทุกคนสามารถทำได้หลังเลิกงานสำหรับทุกอาชีพ เพื่อสร้างรายได้เสริมให้มีกินมีใช้ เพิ่มเงินเก็บได้สบาย ไปเลือกอาชีพที่เหมาะกับตัวเองแล้วลงมือทำกันเลย!

รวม 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน สร้างรายได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์


 

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย อาชีพเสริม ทำแล้วคุ้มไหม

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย อาชีพเสริม ทำแล้วคุ้มไหม

ทุกอย่างล้วนมีทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี ดังนั้น ก่อนที่จะไปดูอาชีพเสริมแต่ละอย่าง มาดูข้อดี-ข้อเสีย ของการทำอาชีพเสริมหลังเลิกงานกันก่อนดีกว่า เพื่อเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้ประกอบการตัดสินใจว่าตัวเราเหมาะที่จะทำอาชีพเสริมหรือไม่ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ข้อดีของการทำอาชีพเสริม

เริ่มต้นกันที่ข้อดีของการทำอาชีพเสริม มีดังนี้

  • เพิ่มรายรับ เรียกได้ว่า สิ่งนี้เป็นข้อดีที่ตอบโจทย์จุดประสงค์หลักของทุกคนที่เลือกทำอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากงานประจำกัน เพื่อให้ได้เงินรายรับมีมากขึ้นและคุ้มค่ากับการลงแรง ลงเวลาอย่างมากด้วยเช่นกัน

  • เพิ่มความมั่นคงทางการเงิน ใครที่ประสบปัญหาด้านการวางแผนการเงิน ไม่สามารถจัดสรรสัดส่วนเงินให้เหลือเก็บเหลือใช้ได้ เพราะมีทั้งภาระหนี้สิน และค่าครองชีพต่าง ๆ ที่เงินเดือนปกติไม่สามารถให้ความเพียงพอต่อการจัดบัญชีได้ ดังนั้น การหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ จึงเป็นอีกช่องทางที่ทำให้มีเงินเพียงพอต่อจุดประสงค์ด้านการเงินในระยะยาวอย่างแน่นอน และทำบัญชีได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย รวมถึง สามารถต่อยอดรายได้เสริมไปยังการลงทุนเพิ่มเพื่อให้มีเงินงอกเงยได้แบบไม่กระทบกับช่องทางรายได้หลัก

  • เรียนรู้และลงมือทำสิ่งใหม่ๆ สิ่งนี้สามารถเป็นข้อดีกับทั้งคนที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองชอบทำอะไร ถนัดอะไร ก็สามารถต่อยอดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้จากสิ่งนั้นได้ ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบหรือถนัดอะไร การทำอาชีพเสริมก็เป็นข้อดีที่จะได้เริ่มลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ไปเรื่อยๆ พร้อมได้เงินอีกช่องทางไปด้วย หรือถ้าไม่ชอบสิ่งที่ทำอยู่ก็เปลี่ยนได้เรื่อยๆ โดยไม่กระทบกับงานหลัก

  • ใช้เพิ่มโปรไฟล์ให้กับตัวเอง หากมีโอกาสด้านการงานต่างๆ เข้ามา ประวัติการทำงานหลากหลายอย่างจะเป็นผลงานที่ดีประดับเรซูเม่ (RESUME) ในการใช้ยื่นเป็นแต้มต่อของการเจรจาตำแหน่งงานได้มากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับการเข้ายื่นพอร์ตผลงานในการติดต่อลูกค้าของสายงานอาชีพอิสระได้อีกด้วย

 

ข้อเสียของการทำอาชีพเสริม

ข้อเสียของการทำอาชีพเสริม มีดังนี้

  • มีเวลาว่างน้อยลง การทำอาชีพเสริมเพิ่มเติมนั้น จะต้องแลกกับเวลาว่าง เวลาพักผ่อน หรือเวลาที่ต้องใช้ร่วมกับคนใกล้ชิด เพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคนรัก รวมไปถึง เวลาของงานอดิเรกต่างๆ ที่ชอบ แต่ทั้งนี้ การทำอาชีพเสริมที่สนใจหรือที่ชอบ อาจเป็นอีกหนึ่งความสนุกสำหรับหลายๆ คนด้วยเช่นกัน แถมยังได้เข้าสังคมใหม่ๆ และพัฒนาตัวเองพร้อมกับได้เงินเพิ่มอีกด้วย เพราะฉะนั้น ถ้ามีการวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ก็จะสามารถจัดสรรเวลาได้อย่างเป็นระบบ ไม่กระทบกับการพักผ่อนหรือเวลาส่วนตัวอย่างแน่นอน

  • เสี่ยงเบิร์นเอาต์ สภาวะ burn out syndrome หรืออาการหมดไฟจากการทำงานที่อาจลามไปถึงการหมดไฟสำหรับการใช้ชีวิตนั้น มักจะเกิดจากการทำงานหนักมากเกินไป หรือทำงานเยอะเกินไป เพราะฉะนั้น ใครที่รู้ตัวอยู่แล้วว่างานหลัก งานประจำของตัวเองหนักมากและกินเวลาไปมากแล้ว กว่าจะเลิกงานก็ดึก แบบนี้อาจยังไม่แนะนำให้หาอาชีพเสริมทำ ยกเว้นถ้าต้องการเงินก็ยังสามารถเริ่มต้นจากการรับงานฟรีแลนซ์เล็กๆ น้อยๆ มาทำในช่วงวันหยุดก็ได้เช่นกัน หรือใครที่เกิดภาวะหมดไฟระหว่างทำงาน 2 อย่างอยู่ ต้องแนะนำให้พักทบทวนตัวเองว่า งานที่ทำอยู่ตอนนี้คุ้มค่ากับเงินและเวลาหรือไม่ แล้วงานไหนที่ทำให้รู้สึก Burn out มากกว่ากัน เพื่อหาคำตอบมาวางแผนด้านการงานและการจัดเวลาให้กับตัวเองใหม่อย่างเป็นระบบมากขึ้น

  • ความเครียดสะสม หากใครที่เริ่มได้รับผลกระทบจากความเครียดเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางโรคทางกาย เช่น ไมเกรน อาการปวดล้าต่างๆ หรือจะเป็นโรคทางจิตใจ เช่น ความเครียดที่ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้า หรือ ความเครียดที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อคนรอบตัว และอื่นๆ เป็นต้น ตรงนี้ต้องทบทวนคิดว่า เพราะการทำงาน 2 อย่างจึงเครียดมากไป หรือเพราะงานตัวไหนที่เครียดมากกว่า แล้วค่อยจัดการส่วนที่เป็นปัญหากระทบกับการใช้ชีวิตมากที่สุด รับรองว่าคำตอบมีอยู่ในใจทุกคนแล้วแน่นอนว่าต้องการทำอย่างไรต่อไป

  • คิดภาษียากขึ้นกว่าเดิม การจัดการเรื่องภาษีประจำปีของพนักงานประจำ ทางบริษัทจะดำเนินการเรื่องภาษีให้เป็นหลัก เพียงแค่ต้องรายการตัวขึ้นทะเบียนยืนยันรายได้เองเท่านั้น แต่สำหรับใครที่ทำมากกว่า 1 งาน จะต้องคำนวณเรื่องรายรับและภาษีค่อนข้างสูงมากขึ้น เพราะฉะนั้น ใครที่ต้องการศึกษารายละเอียดเรื่องนี้เพิ่ม สามารถเข้าดูผ่านทางสำนักงานหรือเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้โดยตรง รวมถึง วิธีการยื่นภาษีที่ถูกต้องอีกด้วย

รวม 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน

รวม 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน

รวมอาชีพเสริมหลังเลิกงาน ทุกคนสามารถเลือกให้เข้ากับความถนัดหรือความสนใจ รวมถึง ปัจจัยด้านเวลาและการเงินอื่นๆ ให้เหมาะกับตัวเองได้ มีมาแนะนำมากมายกว่า 17 รายการ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1. เปิดท้ายขายของ

การเลือกหารายได้เสริมด้วยการเปิดท้ายขายของตามตลาดนัด หรือสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ใกล้บ้านเรา สามารถเริ่มต้นลงทุนจาก 0 บาทได้โดยการเลือกขายสินค้ามือสองต่างๆ ที่เรามีอยู่แล้วไม่ได้ใช้อีกแล้ว เช่น เสื้อผ้า  รองเท้า กระเป๋า หรือของใช้ ของสะสมอื่นๆ ก็ตาม สามารถต่อยอดไปสู่การลงทุนน้อยๆ ในการเลือกรับสินค้าประเภทที่ชอบมาต่อยอดในการขายครั้งต่อไปได้อีกด้วย

สำหรับการเลือกเปิดท้ายขายของเป็นอาชีพเสริม มีข้อดีคือ สามารถวางแผนด้านเวลาได้ เพราะช่วงเวลาสำหรับสถานที่ต่างๆ ที่จะไปขายสินค้ามักมีเวลาทำการกำหนดอย่างชัดเจน ส่วนรายได้เฉลี่ยขั้นต่ำต่อวันขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าที่ขายแต่ได้รับเพิ่มอย่างน้อยละวันตั้งแต่ 200 – 1,000 บาทอย่างแน่นอน แต่ต้องดูปัจจัยรอบตัวอื่นๆ อย่างเช่น สถานที่ จำนวนชั่วโมงที่ไปขาย ราคาและประเภทสินค้าร่วมด้วย 

 

2. ขายสินค้าออนไลน์

การขายสินค้าออนไลน์ เป็นวิธีการสร้างรายได้เสริมที่ง่ายมาก ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้เลยทันทีจากมือถือเพียงแค่เครื่องเดียว เพราะช่องทางการขายทุกวันนี้ มีอำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้า แม่ค้าทุกคน ทั้งช่องทางโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม หรือ Market place รายใหญ่อันดับต้นๆ อย่าง Shopee และ Lazada รวมถึง เว็บไซต์หรือกลุ่มซื้อ – ขายสินค้ามือสองอีกมากมายตามความสนใจและตรงกลุ่มลูกค้าของเรามากที่สุด

ข้อดีของการเลือกขายสินค้าออนไลน์เป็นอาชีพเสริมนั้น คือ เราสามารถจัดการเวลาได้ และเลือกทำเวลาไหนก็ได้ เพียงแค่ต้องทุ่มเวลาในการถ่ายภาพ แต่งภาพ ลงข้อมูลสินค้าให้น่าสนใจ แล้วที่เหลือก็รอให้ลูกค้ามาซื้อ ค่อยจัดส่งไปยังปลายทางในเวลาว่าง รวมทั้งสามารถเจรจากับลูกค้าได้โดยตรงด้วยเช่นกัน ส่วนรายได้ต่อเดือนจากการขายสินค้าแต่ละประเภทที่มีอยู่หรือลงทุนรับมาขายโดยตรงนั้น เริ่มต้นตั้งแต่เดือนละ 1,500 บาท ไปจนถึงมากกว่า 7,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความขยันในการลงสินค้าและการดูแลแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ของเรา

 

3. ขายงานแฮนด์เมด

การขายสินค้าแฮนด์เมด สินค้าทำมือต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการรับออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการสั่งทำเป็นพิเศษ หรือการผลิตตามความชอบของเราเองก็สามารถขายได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องประดับ ตุ๊กตา สินค้า DIY ตกแต่งและใช้งานในบ้าน เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นแฮนด์เมดไม่ซ้ำกัน อาจเป็นสินค้าที่เกิดจากงานอดิเรกและความชอบของเราในเวลาว่างก็สามารถผลิตขายเป็นรายได้เสริมเรื่อยๆ ได้เช่นกัน

ข้อดีของการทำงานแฮนด์เมดขาย คือ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดทุกด้าน ตั้งแต่การเริ่มต้นผลิตสินค้าจากงานอดิเรกที่ชอบไปจนถึงการรับออเดอร์มาผลิตเรื่อยๆ แล้วจัดจำหน่ายตามช่วงเวลาหรือจำนวนชิ้นที่จำกัดต่อเดือนเท่าที่เรารับไหว สามารถวางแผนเรื่องเวลาได้เองอย่างเป็นระบบ ส่วนรายได้ขึ้นอยู่กับความขยันและประเภทสินค้า ซึ่งส่วนมากจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนละ 1,500 บาทขึ้นไป แนะนำให้คำนวณต้นทุนเรื่องเวลาและอุปกรณ์รวมกันต่อชิ้นในการตั้งขายจะได้รับกำไรที่คุ้มค่ามากที่สุดต่อเดือน 

วาดรูปขาย

4. วาดรูปขาย

การขายรูปวาดสามารถทำได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ แต่ถ้าต้องการรายได้เสริมที่รวดเร็ว เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดมากที่สุด แนะนำให้วาดรูปขายแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดรับคอมมิชชั่นจากโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือการโพสต์ตัวอย่างผลงานไปยังกลุ่มนักวาด รวมถึงการลงผลงานตัวเองในแพลตฟอร์มสำหรับฟรีแลนซ์สายกราฟิกต่างๆ มากมายก็ตาม หรือใครที่ต้องการลงรูปวาดทิ้งไว้เปิดให้ผู้ที่สนใจมากดซื้อได้เรื่อยๆ ก็มีเว็บของ Adobe Stock และการทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขาย เพื่อเป็นช่องทางรายได้เสริมแบบ Passive income ที่สามารถรับเงินได้ตลอดเรื่อยๆ นั่นเอง

ข้อดีของการวาดรูปขาย คือ ได้ใช้เวลาว่างพร้อมกับงานอดิเรกที่ชอบ ที่ชำนาญ ให้กลายเป็นเงิน และมีมูลค่าที่ค่อนข้างสูงมากต่องาน 1 ชิ้น สามารถสร้างรายได้ต่อครั้ง ต่อออเดอร์ หรือสร้างเป็นรูปแบบรายได้ระยะยาวแบบ Passive income ก็ได้ตามต้องการ และสามารถจัดการเวลาได้เองอย่างอิสระ ส่วนรายได้ต่องาน 1 ชิ้น เริ่มต้นตั้งแต่ 700 บาทเป็นต้นไป เฉลี่ยขั้นต่ำต่อเดือนสามารถทำเงินเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 3,000 บาทเป็นต้นไปอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับความขยันของนักวาดด้วย

 

5. เล่นหุ้น

ทุกวันนี้การเล่นหุ้นเป็นความรู้การลงทุนที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก และมีบริการสนับสนุนการลงทุนให้ง่ายที่สุดด้วยเช่นกัน ทั้งบริการจากธนาคารโดยตรง หรือบริการจากทางโบรกเกอร์ที่เปิดพอร์ตไว้ด้วย ไปจนถึง แอปพลิเคชันที่คอยดูแลเรื่องการลงทุนจากบริษัทใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์โดยตรงด้วยเช่นกัน แต่อาจต้องมีการจัดสรรเงินเดือนมาใช้เป็นเงินลงทุนแบบไม่รีบ และต้องจัดการเงินสำหรับเป็นยอดเงินนิ่งที่จะไม่สามารถนำออกมาใช้ได้เลยตลอดทั้งเดือน หรือหลักหลายเดือน ไปจนถึงตลอดระยะเวลารายปี ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุนที่เลือก ไม่แนะนำให้กู้ยืมเงินหรือใช้เงินสินเชื่อใดๆ มาลงทุนตรงนี้เด็ดขาด

แต่ข้อดีของการลงทุนเล่นหุ้นจากเงินเก็บนั้น สามารถลงทุนฝากเข้าเดือนละนิดกับทางแพลตฟอร์มที่ดูแลด้านการลงทุนได้เรื่อยๆ เดือนละเท่าไรก็ได้ ทำให้มีทั้งเงินเก็บออมพร้อมกับกำไรที่ได้รับจากการลงทุน ซึ่งสามารถเก็งระยะสั้นในทุกๆ เดือน หรือตามระยะเวลาของแผนการลงทุนได้ต่อเนื่อง ซึ่งรายได้ต่อเดือนขึ้นอยู่กับปัจจัยจากเงินทุนและเศรษฐกิจ รวมถึงระยะเวลาของแผนการลงทุนด้วย อย่างไรก็ตาม รับประกันได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรายได้เสริมที่คุ้มค่าสูงมาก 

 

6. รับดูดวง

หากใครที่มีความรู้ ความสามารถพิเศษที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์การดูดวงรูปแบบต่างๆ มาก่อน สามารถสร้างเป็นรายได้เสริมอีกหนึ่งช่องทางเป็นอย่างดี โดยสามารถรับดูออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้ หากใครมีพื้นที่อยู่แล้วก็สามารถเปิดดูดวงได้ในเวลาหลังเลิกงานหรือทุกวันหยุด ส่วนใครที่ไม่สะดวกเดินทางเพิ่ม ก็สามารถรับดูดวงออนไลน์ผ่านทางไลน์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้เช่นกัน โดยคิดเงินเป็นเรทรายชั่วโมง

ข้อดีของอาชีพเสริมรับดูดวงนั้น คือ สามารถจัดการได้ว่าในเวลาว่างหลังเลิกงานที่เหลืออยู่นั้น ต้องการรับลูกค้ากี่เคส แล้วใช้เวลานานแค่ไหนต่อ 1 คน กำหนดเวลาได้ตามต้องการ รวมถึงทราบยอดรายได้เสริมอย่างชัดเจนต่อวันแน่นอน ส่วนรายได้ขั้นต่ำต่อ 1 คิวเริ่มต้นอย่างเหมาะสมที่ 49 บาท เฉลี่ยต่อวันในช่วงเวลาว่างหลังเลิกงานอยู่ที่ประมาณ 250 บาทต่อวัน หรือขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าและจำนวนค่าบริการของแต่ละคนก็กำหนดก็ตาม โดยใช้เวลาน้อยกว่าการทำงานประจำอย่างแน่นอน ได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอีกด้วย

 

7. รับงานสอนพิเศษ

ใครที่มีความรู้และความชำนาญทางวิชาเฉพาะต่างๆ สามารถสร้างรายได้เสริมจากการรับงานสอนพิเศษได้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าการเป็นติวเตอร์นั่นเอง ซึ่งการสอนพิเศษยุคนี้ไม่จำเป็นต้องลงทุนเปิดสถานที่เองอีกต่อไป สามารถนัดสอนตามสถานที่ประเภท Co – working space ต่างๆ ได้ เช่น ร้านกาแฟที่มีโซนอ่านหนังสือและประชุม ลานพื้นที่สาธารณะที่มีโต๊ะและสถานที่เหมาะกับการเรียนการสอน ไปจนถึง การสอนพิเศษแบบออนไลน์ผ่านทางวิดีโอคอล

ข้อดีของการเลือกรับงานสอนพิเศษเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน คือ สามารถกำหนดเวลาได้เอง และใช้เวลาไม่นานแต่ทำเงินได้เยอะมากต่อวัน ซึ่งขั้นต่ำต่อรายชั่วโมงอยู่ที่ 300 บาทต่อชั่วโมง และสามารถทำเงินขั้นต่ำด้วยยอดสูงสุดต่อวันมากถึง 1,500 บาทต่อวัน เฉพาะเวลาเลิกงานเท่านั้น ดังนั้น ต่อเดือนอาจได้เฉลี่ยขั้นต่ำตั้งแต่ 6,000 – 15,000 ขึ้นไปต่อเดือน

 

รับงานเขียน  

8. รับงานเขียน

การรับงานเขียนบทความ เขียนคอนเทนต์ หรือการเขียนสคริปต์ เขียนบทต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งรายได้เสริมหลังเลิกงานที่ดีอย่างมาก สามารถหางานได้จากกลุ่มนักเขียนบน Facebook หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึง แพลตฟอร์มการหางานของฟรีแลนซ์ รวมไปถึงการเขียนนิยาย หรือการเขียนหนังสือของตัวเองก็ตาม

ซึ่งข้อดีของการรับงานเขียนทุกประเภท ทั้งการรับจ้างเขียนบทความ คอนเทนต์ สคริปต์ต่างๆ หรือจะเป็นงานเขียนที่เป็นโครงการของตัวเอง อย่างเช่น นิยาย หรือหนังสือก็ตาม เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงมาก และทำเงินได้เยอะมากด้วยเช่นกัน โดยเฉลี่ยขั้นต่ำอยู่ที่ชั่วโมงละตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป ส่วนใครที่ทำ E – book ขายก็จะได้รับเป็น Passive income เข้ามาต่อเนื่องเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน เหมือนเป็นการใช้เวลาเพื่อลงทุนให้กับเงินระยะยาวในอนาคตและยังสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ต้นทุนเป็น 0 

 

9. รับงานแปล

อีกหนึ่งงานสำหรับคนที่ถนัดด้านภาษาต่างประเทศ สามารถรับงานแปลได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายช่องทาง และยังเป็นงานที่หากลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การรับงานแปลเอกสาร การรับการแปลไฟล์เสียง การรับแปลสคริปต์ การรับแปลซับภาพยนตร์หรือซีรีส์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการรับงานแปลสามารถเปิดช่องทางโซเชียลมีเดียสำหรับรับงานเองโดยตรง หรือหาลูกค้าจากกลุ่มนักแปลบน Facebook รวมถึงแพลตฟอร์มฟรีแลนซ์สายภาษาอีกมากมายก็ได้ทั้งหมด

ข้อดีของการรับงานแปล คือ หาลูกค้าได้ง่าย และงานประเภทนี้มีความต้องการจ้างงานสูงมาก สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา วางแผนเวลาของตัวเองได้ และได้รับค่าตอบแทนที่ค่อนข้างดีมาก โดยเฉลี่ยขั้นต่ำของการแปลจะอยู่ที่หน้าละประมาณ 1,500 บาทเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับจำนวนคำและภาษา รวมถึงหัวข้อของงานชิ้นนั้นด้วย

 

10. จัดรายการ Podcast

การจัดรายการ Podcast สามารถสร้างรายได้จากการพูดคุยผ่านแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ได้ทุกรูปแบบ ทุกช่องทาง โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าหรือใช้กล้องถ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่ใช้เสียงและการเล่าเรื่องของตัวเองให้มีความน่าฟัง และมีความสม่ำเสมอในการลงผลงาน สามารถทำได้ทั้งการลง Podcast เป็นแบบบันทึกไฟล์แล้วลงไว้ หรือถ่ายทอดสดก็ได้เช่นกัน

ข้อดี คือ สามารถกำหนดเวลาในการทำ Podcast ได้ และประหยัดเวลาอย่างมาก ส่วนช่องทางรายได้หลักจะมาจากการสนับสนุนของผู้ฟังโดยตรง โฆษณาจากแพลตฟอร์มนั้นๆ  รวมถึงผู้สนับสนุนอื่นๆ ที่เข้ามาติดต่องานโดยตรง เป็นรายได้ที่อาจต้องใช้เวลา แต่ผลตอบแทนที่ได้รับคือคุ้มค่าและทำเงินได้ระยะยาวอย่างแน่นอน โดยยอดขั้นต่ำเมื่อเริ่มมีรายได้จะอยู่ที่ตั้งแต่เดือนละ 3,000 บาทเป็นขั้นต่ำขึ้นไป

 

11. รับบท Youtuber

สายทำวิดีโอต้องขอแนะนำการหารายได้เสริมผ่าน YouTube ซึ่งเป็นการเปลี่ยนงานอดิเรกหรือไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ให้ถ่ายทอดสู่ผู้ชมบนแพลตฟอร์มวิดีโอที่สร้างรายได้ให้กับ Content Creator ได้มากที่สุด และมั่นคงสูงสุดแห่งนี้

ข้อดีของการเลือกทำ YouTube คือการเปลี่ยนเวลาว่างหรือความสนใจต่างๆ ให้กลายเป็นการนำเสนอผ่านสื่อวิดีโอที่มีผู้ชมและทำเงินจากยอดการรับชมได้เรื่อยๆ เป็นการสร้าง Passive income ที่ดีมากที่สุด และมีอัตราการทำเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกเดือนด้วยเช่นกัน ยิ่งขยันก็ยิ่งทำเงินได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาสำหรับขั้นตอนการเปิดสร้างรายได้ตามเงื่อนไขในช่วงแรกพอสมควร แต่รับรองว่าผลตอบรับที่ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานในการทำวิดีโอลง YouTube จะคุ้มค่าสำหรับทุกคนแน่นอน ซึ่งรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนที่ทาง YouTube จะจ่ายยอดให้กับเจ้าของวิดีโอ เริ่มต้นที่ 100 เหรียญดอลลาร์ หรือประมาณ 3,500 บาทเป็นต้นไป 

เป็นนักรีวิว

12. เป็นนักรีวิว

การรับรีวิวสินค้าต่างๆ สามารถทำได้ทั้งคนที่มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียเยอะๆ หรือคนที่มีผู้ติดตามน้อยก็สามารถทำได้แล้วในทุกวันนี้ กับระบบ Affiliate Program หรือการทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าที่ใช้เอง แล้วแนบลิงก์ช่องทางการสั่งของจากสินค้าบนแพลตฟอร์ม Market place ต่างๆ ไว้ เท่านี้ก็สามารถหาเงินจากการรีวิวได้โดยที่ไม่ต้องมีผู้ติดตามเยอะ

ข้อดีของการรับงานเสริมเป็นนักรีวิว คือ สามารถเลือกทำงานเวลาไหน เมื่อไรก็ได้ตามที่สะดวก และได้รับของมาใช้จริง พร้อมกับเงินค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูงมากต่อชิ้น โดยค่าจ้างต่อชิ้นทั้งแบบคนที่มีผู้ติดตามเยอะแล้วมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจ้างรีวิว หรือการทำ Affiliate Program ก็ตามจะอยู่ที่ขั้นต่ำประมาณชิ้นละเริ่มต้นที่ 2,000 บาทเป็นต้นไป

 

13. ช่างภาพ

การทำอาชีพเสริมหลังเลิกงานกับการเป็นช่างภาพสำหรับคนที่มีกล้องถ่ายรูปอยู่แล้ว และมีประสบการณ์หรือความชอบที่จะถ่ายภาพ แต่งภาพต่างๆ สามารถรับงานได้ด้วยเรทราคาตามประสบการณ์และผลงาน โดยการรับงานช่างภาพนี้ ไม่เพียงแค่รับจ้างถ่ายบุคคลเท่านั้น อาจรับถ่ายงานประเภทสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยก็ได้ ส่วนช่องทางการรับงานมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตามกลุ่มช่างภาพบน Facebook หรือทางโซเชียลมีเดียส่วนตัว ไปจนถึงแพลตฟอร์มการจ้างงานสำหรับฟรีแลนซ์

ข้อดีของการเลือกรับจ้างถ่ายรูปเป็นรายได้เสริม คือ ใช้เวลาทำงานน้อย แต่ได้รับค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูงมาก แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ก็ตาม สามารถพัฒนาทักษะได้เรื่อยๆ และนับค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมง ขั้นต่ำสุดเฉลี่ยสำหรับมือใหม่อยู่ที่ชั่วโมงละ 500-700 บาทเป็นต้นไป

 

14. ช่างทำเล็บ

สำหรับงานรับจ้างเป็นช่างทำเล็บเพื่อหารายได้เสริมแบบนี้ สามารถเลือกได้ว่าต้องการสมัครเป็นพาร์ตไทม์ตามสตูดิโอร้านทำเล็บต่างๆ แล้วลงเลือกกะช่วงเวลาที่สะดวก หรือรับทำเล็บนอกสถานที่ และถ้าใครมีพื้นที่ร้านของตัวเองก็จะยิ่งสะดวกมากขึ้น เพราะอุปกรณ์ในการทำเล็บมีจำนวนค่อนข้างเยอะมาก จึงไม่ค่อยแนะนำให้ทำนอกสถานที่หรือรับเป็นอิสระเท่าไรนัก ยกเว้นใครที่มีแนวการทำเล็บที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถเปิดสตูดิโอเองจากที่บ้านได้เช่นกัน

ข้อดีของการหารายได้เสริมด้วยการเป็นช่างทำเล็บนั้น คนที่ชอบงานอดิเรกแบบนี้อยู่แล้วจะเกิดความเพลิดเพลินอย่างมาก และได้รับเงินค่าตอบแทนที่ค่อนข้างดีมากด้วยเช่นกัน ซึ่งขั้นต่ำต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ตั้งแต่ 700 - 1,000 บาทขึ้นไป 

 

15. ช่างแต่งหน้า ทำผม

การเป็นช่างแต่งหน้า ช่างทำผม เพื่อสร้างรายได้เสริมในเวลาว่างนั้น สามารถรับงานได้ง่าย มีผู้ว่าจ้างค่อนข้างเยอะมาก สามารถลงผลงานการแต่งหน้าและการทำผมบนช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง หรือกลุ่ม Facebook ที่เกี่ยวกับการจ้างแต่งหน้า จ้างทำผมไปงานต่างๆ ในจังหวัดหรือพื้นที่ที่อยู่ได้เลย

ข้อดีของการรับงานเป็นช่างแต่งหน้า ช่างทำผม คือ สามารถนัดหมายลงตารางเวลาให้ลูกค้าได้เลือกได้ตามที่ตัวเราสะดวกมากที่สุด และมีค่าตอบแทนค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยขั้นต่ำที่สุดเริ่มต้นที่งานละ 1,500 – 2,000 บาทเป็นต้นไป ดังนั้น ใน 1 เดือนจึงสามารถทำเงินหลักหมื่นขึ้นไปได้จริง เป็นรายได้เสริมหลังเลิกงานที่ดีมากอีกหนึ่งอาชีพด้วยกัน

 

16. ขับรถรับส่ง

16. ขับรถรับส่ง

การขับรถรับส่งผู้โดยสารผ่านช่องทางแพลตฟอร์มเกี่ยวกับบริการด้านนี้โดยตรงทั้งหมด เช่น Grab Indriver Maxim Bolt หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันทุกแอปพลิเคชันก็ตาม เป็นการหาเงินที่ดีอย่างมาก และมีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง

ข้อดีของการขับรถรับส่งผ่านช่องทางแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางสำหรับบริการนี้ คือ สามารถเลือกช่วงวัน – เวลาในการทำงานได้ตามที่สะดวก และได้ค่าตอบแทนต่อรายชั่วโมงที่ค่อนข้างดีมาก มีโอกาสได้รับทิปจากผู้โดยสารสูงด้วยเช่นกัน สำหรับค่ารับส่งรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยแบบขั้นต่ำจะอยู่ที่ประมาณ ชั่วโมงละ 400 – 450 บาทเป็นต้นไป

 

17. ขับรถส่งอาหาร

การขับรถส่งอาหาร หรือบริการ Food Delivery ผ่านทางแพลตฟอร์มตัวกลางที่ให้บริการนี้ เช่น Grab Food Food Panda Shopee Food Lineman และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถเลือกลงทะเบียนและรับงานกี่แอปพลิเคชันก็ได้ตามต้องการ ยิ่งทำรอบวิ่งได้เยอะ ก็ได้รับค่าตอบแทนที่มากขึ้น

ข้อดีของการเลือกทำอาชีพเสริมขับรถส่งอาหาร คือ เลือกช่วงเวลาทำงานได้ และรายได้ต่อวันจะขึ้นอยู่กับความขยัน พร้อมได้รับเงินค่าตอบแทนทันที เฉลี่ยค่าตอบแทนรายชั่วโมงจะอยู่ที่ประมาณตั้งแต่ 300 - 400  บาทเป็นต้นไป 

 

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างกับ 17 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน ที่จะเข้ามาช่วยสร้างรายได้ ให้เรามีเงินใช้และเงินเก็บได้มากขึ้น เมื่อเจออาชีพที่ถูกใจแล้วก็ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เตรียมตัวลงมือทำกันได้เลย แต่อย่าลืมว่าแม้อาชีพเสริมเหล่านี้จะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นก็จริง แต่ก็ยังมีข้อเสียอื่นๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละอาชีพอีกด้วย ดังนั้นจึงควรระวังความเสี่ยงเหล่านั้นด้วยการหมั่นดูแลสุขภาพ ให้เวลาตัวเองได้พักผ่อน และอย่าลืมตรวจสอบตัวเองบ่อยๆ ว่าเสี่ยงเบิร์นเอาต์หรือไม่ แล้วชีวิตการทำงานหาเงินของเราในทุกวันจะได้มีความสุขมากขึ้น พร้อมรับรายได้ที่สูงขึ้นอย่างแน่น

Related