ไอเทมของตกเเต่งวันคริสต์มาส เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลแห่งความสุข
ไม่มีกำหนดอายุ

ไอเทมของตกเเต่งวันคริสต์มาส เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลแห่งความสุข

คริสต์มาสเป็นเทศกาลที่ใครหลายๆ คนรอคอย เพราะเป็นเทศกาลที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุขกับการจัดงานเฉลิมฉลอง ทั้งยังเป็นเทศกาลที่จะได้พบปะครอบครัว และคนที่เรารักอีกด้วย การจัดคริสต์มาสที่บ้าน และตกแต่งบ้านเพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับวันคริสต์มาสจึงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากทำออกมาให้ดีที่สุด เพราะจะได้สร้างความประทับใจ และเป็นความทรงจำที่ดีในช่วงวันหยุดที่ยากจะลืม มาดูไอเดียดีๆ สำหรับการตกแต่งบ้านช่วงคริสต์มาสกันได้เลยในบทความนี้

ไอเทมของตกเเต่งวันคริสต์มาส เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลแห่งความสุข


ประวัติความเป็นมาของวันคริสต์มาส

ประวัติความเป็นมาของวันคริสต์มาส

วันคริสต์มาส เป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเทศกาลนี้มีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมตะวันตก เป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู โดยในคัมภีร์ไบเบิลไม่ได้มีการกำหนดว่าตรงกับวันไหน แต่ชาวคริสต์ในอาณาจักรโรมันนั้น ถือว่าพระเยซูคือผู้ทรงอยู่เหนือความตาย และเป็นศาสดาสูงสุดที่พวกเขานับถือ ต่อมาในปีค.ศ. 274 สมัยจักรพรรดิออเรเลียน (Emperor Aurelian) ทรงกำหนดให้วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันเฉลิมฉลองเหล่าสุริยเทพของชาวโรมัน ในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี จึงได้เป็นวันเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูนับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งวันคริสต์มาสได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปีค.ศ. 336 ต่อมาวันคริสต์มาสจึงเป็นเทศกาลที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกนั่นเอง

 

รวมไอเดียของตกแต่งต้นคริสต์มาส ให้ดูสวย และมีความหมาย

สำหรับของตกแต่งวันคริสต์มาสที่สำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่เทศกาลแห่งความสุข มีดังนี้

ต้นคริสต์มาส

ต้นคริสต์มาส

ในสมัยโบราณ ต้นคริสต์มาสมีความหมายถึงต้นไม้ในสวนสวรรค์ ที่เอวากับอาดัมไปหยิบผลไม้มากิน และกลายเป็นมนุษย์ แต่ตามพระคัมภีร์นั้น ได้เปรียบพระเยซูเสมือนเป็นต้นไม้แห่งชีวิตที่เขียวชะอุ่มอยู่เสมอในทุกฤดูกาลและเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัว การนำต้นคริสต์มาสมาตกแต่งจึงมีความสำคัญในเทศกาลคริสต์มาสมาก

โดยต้นคริสต์มาสที่นิยมนำมาตกแต่งนั้น สามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ ดังนี้

ต้นคริสต์มาสจริง

ต้นคริสต์มาสจริงสามารถแบ่งออกได้ 5 สายพันธุ์ ดังนี้

  • พันธุ์ Balsamมีกลิ่นหอมที่สุด
  • พันธุ์ Douglasมีลักษณะเป็นทรงพีระมิดที่สวยงาม

  • พันธุ์ Fraserมีก้านเเข็งเเรง สามารถรับน้ำหนักของตกเเต่งได้ดี ทำให้ประดับของตกแต่งได้เยอะกว่า

  • พันธุ์ Scotch Pineสามารถกักเก็บน้ำได้ดี และดูเเลง่าย

  • พันธุ์ Colorado Blue Spruceมีลักษณะสีขาวที่สวย แตกต่างจากพันธุ์อื่นๆ

ต้นคริสมาสปลอม

ต้นคริสต์มาสปลอมเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นตกแต่งต้นคริสต์มาส เพราะเป็นของตกแต่งบ้านวันคริสต์มาสที่ดูแล และเก็บรักษาได้ง่าย สามารถนำมาใช้ซ้ำสำหรับเทศกาลคริสต์มาสในปีต่อๆ ไปได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถรับน้ำหนักของตกแต่งได้ดี ไม่ต้องกังวลว่ากิ่งจะหักได้ง่าย อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย และไม่ได้มีแค่สีเขียวเพียงเท่านั้น ซึ่งสามารถเลือกสีของต้นคริสต์มาสปลอมไปตกแต่งบ้านได้ตามความชอบ เช่น ต้นคริสต์มาสปลอมสีขาว หรือต้นคริสต์มาสปลอมสีแดง เป็นต้น

ดาวประดับต้นคริสต์มาส

ดาวประดับต้นคริสต์มาส

ดาวประดับต้นคริสต์มาสเรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของการตกแต่งต้นคริสมาสต์เลย เพราะจะทำให้ต้นคริสต์มาสดูโดดเด่นยิ่งขึ้น ซึ่งตามความเชื่อของตำนานดาวของดาวิด (Star of David) เชื่อว่าดาวนั้นมีอำนาจพิเศษที่จะขับไล่ภูตผีปีศาจ ส่วนอีกความเชื่อหนึ่งนั้นมีความเชื่อว่าโหราจารย์ได้มองเห็นดวงดาวที่สว่างไสวบนท้องฟ้าในช่วงเวลาที่พระเยซูประสูติ ดาวดวงนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์การเสด็จลงมาประสูติของพระเยซูบนโลกมนุษย์ และดาวดวงนี้มีชื่อเรียกว่า Star of Bethlehem อีกทั้งดาวที่ใช้ประดับนั้นเป็นดาวหกแฉกที่สื่อความหมาย 6 ด้านของพระเจ้า ได้แก่ ฤทธิ์เดช สติปัญญา ความสง่างาม ความรัก ความเมตตา และความยุติธรรมนั่นเอง

ไฟประดับต้นคริสต์มาส

ไฟประดับต้นคริสต์มาส เปรียบเสมือนพระเยซูผู้ที่นำ แสงสว่าง มาสู่บนโลกมนุษย์ ทั้งนี้ การตกแต่งไฟประดับ ก็เพื่อความสวยงาม ช่วยให้ต้นคริสต์มาสดูมีชีวิตชีวา และดูอลังการมากขึ้น เป็นไอเดียแต่งต้นคริสต์มาสที่ช่วยทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในเวลากลางคืน และเพิ่มความโรแมนติกให้กับบริเวณบ้านได้ดีอีกด้วย

ลูกบอลประดับต้นคริสต์มาส

ลูกบอลประดับต้นคริสต์มาสมีหลายสี ซึ่งแต่ละสีก็ต่างมีความหมายตามความเชื่อที่แตกต่างกันไป เช่น สีเขียวหมายถึงความเป็นนิรันดร์ สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ สีแดงหมายถึงเลือดของพระเยซู ซึ่งการประดับลูกบอลไว้บนต้นคริสต์มาสช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับต้นคริสต์มาส และเป็นการตกแต่งเพื่อให้มีสีสันมากขึ้น อีกทั้งยังสื่อถึงการรอคอยของขวัญจากซานตาคลอส (Santa Claus) อีกด้วย

กระดิ่งประดับต้นคริสต์มาส

กระดิ่งประดับต้นคริสต์มาส

กระดิ่งประดับต้นคริสต์มาสจะช่วยให้ต้นคริสต์มาสนั้นดูโดดเด่นมากขึ้น ใช้เป็นสัญลักษณ์ถึงผู้ที่ล่วงลับ และเสียงกระดิ่งยังมีความหมายถึงการป่าวประกาศว่าเทศกาลคริสต์มาสได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว นอกจากนี้ กระดิ่งยังเป็นตัวแทนของความรื่นเริงอีกด้วย

ผลไม้อบประดับต้นคริสต์มาส

การนำผลไม้อบมาประดับต้นคริสต์มาส ช่วยเพิ่มความสดใส และความสวยงามให้กับต้นคริสต์มาสได้ โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เลือกผลไม้มาฝานเป็นชิ้นบางๆ เช่น ส้ม หรือเลมอน เป็นต้น แล้วนำไปอบ หลังจากนั้นนำเชือกมาผูกเข้ากับผลไม้อบ แล้วนำไปแขวนที่ต้นคริสต์มาส ทำให้ต้นคริสต์มาสดูมีมิติมากยิ่งขึ้น

 

พาส่อง! ไอเทมตกแต่งบ้านในวันคริสต์มาส

นอกจากต้นคริสต์มาสที่เปรียบเสมือนพระเอกของวันคริสต์มาสแล้ว ยังมีของตกเเต่งวันคริสต์มาสอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เพื่อที่บ้านจะได้มีสีสันสวยงาม โดดเด่น และเป็นการสร้างความอบอุ่นให้กับบ้านอีกด้วย

พาส่อง! ไอเทมตกแต่งบ้านในวันคริสต์มาส

พวงหรีดคริสต์มาส

พวงหรีดคริสต์มาส เป็นพวงหรีดใบไม้สีเขียวรูปวงกลม ที่แสดงถึงชีวิตนิรันด์ และมีโบสีแดงประดับ ที่แสดงถึงความรื่นเริง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการปกป้องบ้านเรือนจากสิ่งชั่วร้าย และการประดับพวงหรีดบนต้นคริสต์มาส หรือหน้าประตูบ้าน ก็เพื่อระลึกถึงมงกุฎหนามบนศีรษะของพระเยซู

ถุงเท้า

การนำถุงเท้าไปแขวนใกล้เตาผิงตามความเชื่อของชาวตะวันตกเชื่อว่า จะเรียกความโชคดีเข้ามาในชีวิตได้ ปัจจุบันก็มีผู้คนนิยมนำไปแขวนที่ต้นคริสต์มาส ทั้งเพื่อความสวยงาม และเพื่อความเชื่อที่ว่าการแขวนถุงเท้าในคืนวันที่ 24 ธันวาคมก่อนวันคริสต์มาสนั้น เป็นการรอคอยของขวัญจากเหล่าซานตาคลอส อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของการให้ และการรับอีกด้วย

เถาวัลย์

เถาวัลย์มีทั้งสีเขียว และสีแดง ถูกดีไซน์ออกมาให้เลือกอย่างหลากหลาย สามารถนำไปตกแต่งแขวนกับผนัง กรอบประตู หรือราวบันได เพื่อเพิ่มความสวยงามได้

เทียน

เทียน

เทียนเป็นสัญลักษณ์ของความสว่างไสวที่นิยมนำมาตกแต่งบนโต๊ะอาหาร หรือตามมุมต่างๆ ของบ้าน เพิ่มความสวยงาม และความหรูหราของบ้านให้มีมากขึ้น ถ้าใช้เทียนหอมประดับ จะให้กลิ่นหอมช่วยผ่อนคลายได้อีกด้วย

กวางเรนเดียร์

กวางเรนเดียร์ เป็นสัตว์ที่ช่วยซานตาคลอสลากเลื่อนเพื่อไปส่งของขวัญให้คนทั่วโลก การตกแต่งด้วยตุ๊กตากวางเรนเดียร์คู่กับตุ๊กตาซานตาคลอส วางไว้มุมไหนก็ได้ภายในบ้าน ก็เพิ่มความน่ารักให้กับเทศกาลไปอีกแบบ

มิสเซิลโท

การแขวนมิสเซิลโทที่ประตูหน้าบ้านในช่วงวันคริสต์มาส ก็เพื่อนำมาซึ่งความสงบสุข และความโชคดี อีกทั้งยัง

สามารถสร้างบรรยากาศให้ดูโรแมนติกอีกด้วย

ตุ๊กตานัทแครกเกอร์

ตุ๊กตานัทแครกเกอร์

ตุ๊กตานัทแครกเกอร์เป็นของตกแต่งที่มีลักษณะคล้ายทหารของเล่น มีสีสดใส และมีหลากหลายแบบ เป็นของสะสมที่ได้รับความนิยมกันมาก ซึ่งตามความเชื่อจากตำนานพื้นบ้านของชาวเยอรมัน เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์บ้าน ใช้ตกแต่งบริเวณพื้นใกล้ต้นคริสต์มาส หรือแขวนไว้บนต้นคริสต์มาสก็ได้เช่นกัน

ตุ๊กตาหิมะ

การตกแต่งด้วยตุ๊กตาหิมะบริเวณหน้าบ้านไม่ว่าจะขนาดใดก็ตาม จะช่วยให้สัมผัสถึงความรื่นเริงของฤดูกาลได้ สามารถตกแต่งได้ทั้งตุ๊กตาหิมะแบบเป่าลม หรือจะทำหิมะเทียมขึ้นมา แล้วนำมาปั้นเป็นตุ๊กตาก็ได้เช่นกัน

ตุ๊กตาซานตาคลอส

ตุ๊กตาซานตาคลอสเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งบ้านวันคริสต์มาสที่ได้รับความนิยมมาก สามารถนำมาตกแต่งได้อย่างหลากหลาย จัดวางมุมไหนของบ้านก็สวย

สร้างบรรยากาศไปอีกขั้น กับไอเดียตกแต่งวันคริสต์มาสที่หน้าบ้าน

สร้างบรรยากาศไปอีกขั้น กับไอเดียตกแต่งวันคริสต์มาสที่หน้าบ้าน

จัดงานคริสต์มาสที่บ้าน ควรตกแต่งหน้าบ้านอย่างไรให้ดูดี? มาดูไอเดียการตกแต่งหน้าบ้านวันคริสต์มาสกันได้เลย

 

สร้างบรรยากาศแบบโคซี่

การสร้างบรรยากาศแบบโคซี่ ให้ประดับด้วยไฟสีส้ม จะช่วยให้ความรู้สึกแบบอบอุ่น นุ่มนวล และสบายตา ได้บรรยากาศโคซี่ที่ให้ความรู้สึกโรแมนติกแบบสุดๆ ไปเลย

 

เพิ่มม้านั่งที่หน้าบ้าน

การเพิ่มม้านั่งที่หน้าบ้าน อาจจะเป็นม้านั่งสีแดง ประดับตกแต่งด้วยของขวัญที่ห่อไว้ หรือเพิ่มของตกแต่งอื่นๆ ที่มีสีเขียว ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่น สบาย ดูเข้ากับบรรยากาศในเทศกาลคริสต์มาสมากยิ่งขึ้น

 

ตกแต่งด้วยเครื่องประดับสีสว่าง

การตกแต่งด้วยเครื่องประดับสีสว่างสามารถตกแต่งได้หลายรูปแบบ การตกแต่งมุมพักผ่อนหน้าบ้านด้วยของตกแต่งสีขาว ประกอบไปด้วย โซฟา โต๊ะ แจกัน และกระถางต้นไม้ โดยตกแต่งให้คุมโทนสีสว่างเข้าไว้ ทำให้ดูเป็นสไตล์มินิมอล และดูคลาสสิคไปอีกแบบ อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น

 

ตกแต่งด้วยเครื่องประดับสีธรรมชาติ

การตกแต่งด้วยเครื่องประดับสีธรรมชาติ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการนำกิ่งไม้มาประดับ หรือนำต้นไม้เล็กๆ มาวาง เช่น ต้นสนขนาดเล็กอยู่ในกระถางสีเขียว จะช่วยสร้างการผสมผสานที่โดดเด่นขององค์ประกอบทางธรรมชาติ และให้บรรยากาศแบบสดชื่นอีกด้วย

 

ตกแต่งด้วยกวางเรนเดียร์

การตกแต่งด้วยกวางเรนเดียร์ สัญลักษณ์ที่สำคัญประจำเทศกาล อาจจะเริ่มจากหัวกวางเรนเดียร์เทียมสีขาวที่ดูทันสมัย ล้อมรอบด้วยพวงหรีดใบไม้ กิ่งก้านสีเขียว และนำมาประดับที่หน้าประตูบ้าน จะช่วยให้บรรยากาศดูเข้ากับเทศกาลคริสต์มาสมากยิ่งขึ้น

 

สรุป

ได้รู้กันไปแล้วกับไอเทมสำหรับการตกแต่งบ้านวันคริสต์มาส เพราะฉะนั้น สามารถนำไอเดียไปปรับใช้ในการตกแต่งบ้านได้ตามต้องการเลย รับรองว่าจะช่วยทำให้บ้านมีสีสันสวยงาม และบรรยากาศดี พร้อมสำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขกัน เพื่อที่จะได้เป็นวันคริสต์มาสที่ดี รื่นเริง และสนุกสนาน มีความสุขกันทั้งครอบครัว และกับคนที่คุณรัก

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาร้านขายของอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับการเตรียมพร้อมตกแต่งบ้านในเทศกาลวันคริสต์มาสนี้ ที่THE STREET RATCHADAมีร้าน Miniso และ Moshi Moshi บริเวณชั้น 1 อีกทั้งยังมีร้าน Mr. DIYและ DD Gift Shopชั้น 2 เป็นร้านรวมของสินค้าตกแต่งบ้านมากมาย ครบทุกความต้องการให้ได้เลือกกัน เพื่อนำไปประดับตกแต่งในวันคริสต์มาสได้

Related