The Street Share: ปาร์ตี้จบก็นับศพทหารได้เลย! เพราะปาร์ตี้มาพร้อมกับแอลกอฮอล์ และอาการแฮงค์ที่ทำให้ลุกไปไหนไม่ไหว มาดูวิธีแก้แฮงค์ฉบับง่ายๆ กันได้ในบทความนี้ รวม 9 วิธีแก้เมาเหล้าฉบับเร่งด่วน! กินอะไรแก้แฮงค์ดี สำหรับสายปาร์ตี้
ไม่มีกำหนดอายุ

รวม 9 วิธีแก้เมาเหล้าฉบับเร่งด่วน! กินอะไรแก้แฮงค์ดี สำหรับสายปาร์ตี้

ปาร์ตี้จบก็นับศพทหารได้เลย! เพราะปาร์ตี้มาพร้อมกับแอลกอฮอล์ และอาจมาพร้อมกับอาการแฮงค์ที่ทำให้ลุกไปไหนไม่ไหวจนทำให้สายปาร์ตี้หลายๆ คน ต้องถามหายาแก้แฮงค์กันอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับวิธีอื่นที่ไม่ต้องพึ่งยาก็สามารถทำได้เช่นกัน ดังนั้นใครที่เป็นสายดื่มหนัก อย่าพลาด! มาดูวิธีแก้แฮงค์ฉบับง่ายๆ กันได้ในบทความนี้ 

สารบัญ รวม 9 วิธีแก้เมาเหล้าฉบับเร่งด่วน! กินอะไรแก้แฮงค์ดี สำหรับสายปาร์ตี้


อาการเมาค้าง เกิดขึ้นได้อย่างไร

อาการเมาค้าง หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าอาการ Alcohol Hangover ที่พูดกันเป็นประจำหลังมีผลจากการปาร์ตี้หนักๆ มาในอีกวันนี้ เป็นอาการที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ที่มากเกินกว่าร่างกายจะรับได้ไหว ทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูกำจัดภาวะแอลกอฮอล์ตกค้างในร่างกายได้ทัน ถือว่าเป็นสารพิษชนิดหนึ่งที่มีผลต่อระบบเซลล์ ทำให้ร่างกายต้องใช้เวลาในการขับออกจนกว่าจะหมดพิษ จึงจะหายเป็นปกติ โดยแต่ละคนจะมีอาการเมาค้างที่แตกต่างกันไปด้วย จึงต้องเลือกวิธีแก้แฮงค์เหล้าตามสภาพอาการให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน

อาการแฮงค์ เป็นอย่างไร

อาการแฮงค์ เป็นอย่างไร

อาการแฮงค์มีอาการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบุคคล ซึ่งอาการโดยรวมหลักๆ มักจะรู้สึกปวดศีรษะหนักหลังจากตื่นนอน รู้สึกคลื่นไส้อยากอาเจียน หรืออาเจียนออกมาตลอดทั้งวัน มึนงงสับสนระยะยาว รู้สึกอ่อนเพลียอย่างมาก มีอาการตัวสั่นเทา รู้สึกหนาวเย็น อุณหภูมิร่างกายลดลง และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย 

ส่วนอาการที่รุนแรงสำหรับร่างกายผู้ที่ค่อนข้างแพ้ง่าย จะมีอาการหัวใจเต้นเร็วเกินอัตราปกติ มีความดันโลหิตที่สูงขึ้น หรือมีเหงื่อออกท่วมอย่างฉับพลัน ถือว่าเป็นอาการที่อันตรายอย่างมาก แนะนำให้หาวิธีแก้เมาเหล้าอย่างเร่งด่วน หรือนำส่งโรงพยาบาลในเบื้องต้น เพื่อขอรับยาแก้แฮงค์ หรือการรักษาตามอาการให้ร่างกายกลับมาทำงานปกติ ดีกว่าปล่อยให้ร่างกายพยายามขับพิษเอง

รวม 9 วิธีแก้แฮงค์หลังจบปาร์ตี้ ได้ผลจริง

เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู และขับพิษออกมาได้ทันเวลาทำงาน หรือกิจธุระอื่นๆ  ขอแนะนำวิธีแก้แฮงค์เพื่อเตรียมพร้อมกับกิจกรรมที่กำลังจะมาถึง ให้ตัวเองกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด ดังนี้

1. กินยาแก้แฮงค์

ตัวช่วยหลักที่ดีที่สุดสำหรับสายปาร์ตี้ที่ดื่มหนักจนมีอาการเมาค้าง ต้องยกให้กับการกินยาแก้แฮงค์ ซึ่งสามารถหาซื้อติดตัวไว้ได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือตามร้านสะดวกซื้อก็ได้ทั้งหมด โดยเป็นวิธีแก้แฮงค์ ที่มีอาการปวดหัว เป็นยาที่อยู่ในรูปแบบของการเสริมวิตามินเข้าไปในร่างกาย มีทั้งรูปน้ำ และเม็ด เพื่อเสริมสร้างวิตามินต่างๆ พร้อมฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกายที่ถูกทำลายเซลล์ไป 

กินยาลดกรด

2. กินยาลดกรด

หน้าที่ของยาลดกรดไม่ได้มีเพียงแค่การแก้อาการกรดเกินจากท้องอืดท้องเฟ้อเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณเป็นยาแก้แฮงค์ที่ดีได้อีกด้วย เพราะยาลดกรดจะช่วยฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายให้กลับมาทำงาน ด้วยการกระตุ้นผ่านการเสริมสร้างออกซิเจน และโปรตีนเข้าไปในร่างกาย ดังนั้น ผู้รับประทานเพื่อแก้อาการเมาค้างจะรู้สึกสดชื่นขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นไอเทมประจำตัวสายปาร์ตี้ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายมาก ราคาประหยัด

3. กินยาแก้ปวด

การเลือกยาแก้ปวดที่เป็นกลุ่มยาสามัญประจำบ้านทั้งหมด เป็นวิธีแก้แฮงค์ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการปวดหัว วิงเวียนจากการเมาค้าง ฤทธิ์ของกลุ่มยาแก้ปวด ยาพาราเซตามอล และอื่นๆ ในกลุ่มยาประเภทเดียวกันนี้ จะช่วยยับยั้งอาการได้โดยตรงและรวดเร็วมากที่สุด แนะนำให้เลือกรับประทานเพียงแค่ 1 เม็ด เท่านั้น สามารถหาซื้อติดกระเป๋า เพื่อทานหลังปาร์ตี้หนักทุกครั้ง

ดื่มเครื่องดื่มวิตามิน

4. ดื่มเครื่องดื่มวิตามิน

เครื่องดื่มวิตามินบำรุง แนะนำให้ใช้ดื่มทั้งก่อนปาร์ตี้ และหลังปาร์ตี้ เพื่อผลลัพธ์ที่แก้อาการเมาค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ถึงแม้ว่ายังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าเครื่องดื่มวิตามินมีสรรพคุณแก้อาการเมาค้างได้ แต่ในส่วนของการชดเชยวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายสูญเสียไปอย่างมากจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

5. ดื่มน้ำเปล่าขับสารพิษ

หากไม่รู้ว่าต้องกินอะไรแก้แฮงค์หลังจากตื่นนอนแล้วมีอาการเมาค้างอย่างหนัก จนรู้สึกอ่อนเพลีย มึนหัว ไม่อยากขยับตัวไปไหน หรือออกไปหาซื้อยาแก้แฮงค์ไม่ไหว สามารถเลือกดื่มน้ำเปล่าได้ตลอดทั้งวัน ยิ่งจิบดื่มได้มากเท่าไรก็ยิ่งดี เพื่อให้ร่างกายได้ขับสารพิษตกค้างออกมา และฟื้นฟูออกซิเจนในร่างกาย ช่วยให้กระปรี้กระเปร่าได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นผลในทันทีหลังจากการดื่มน้ำเปล่าเสร็จ แต่แนะนำให้ดื่มต่อเนื่องเรื่อยๆ เพื่อขับของเสียออกมา จากนั้นจะรู้สึกอาการดีขึ้นตามลำดับ เป็นวิธีที่เรียบง่าย ปลอดภัย สามารถแก้แฮงค์ด้วยวิธีนี้ได้ทุกคน

ดื่มน้ำขิงแก้เวียนหัว

6. ดื่มน้ำขิงแก้เวียนหัว

การเลือกดื่มน้ำขิงเพื่อแก้อาการเมาค้าง เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ด้วยสรรพคุณของสมุนไพรเพื่อแก้อาการต่างๆ ที่ผิดปกติของร่างกายได้อย่างมากมายนี้ สามารถทำให้ผ่อนคลายจากอาการปวดหัว มึนงง เวียนหัว คลื่นไส้ที่เกิดจากอาการเมาค้างได้ในทันทีหลังจากดื่ม แนะนำให้เลือกเป็นน้ำขิงต้มร้อนมากกว่าน้ำขิงแบบผสมที่ขายสำเร็จรูปเป็นกล่องพร้อมดื่มแช่เย็น เพื่อให้ความเผ็ดร้อนเข้าช่วยขับพิษภายในร่างกายได้โดยตรงมากที่สุด

7. ผลไม้ช่วยได้

การเลือกทานผลไม้สดก็เป็นวิธีแก้แฮงค์ที่ดี แนะนำให้เลือกทานผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่างๆ หรือเลือกทานเป็นตระกูลกล้วยก็ได้ เพราะจะช่วยเสริมวิตามินเข้าไป ลดการสูญเสียน้ำในร่างกายจากพิษของแอลกอฮอล์ลงได้ และเพิ่มความสดชื่นด้วยความเปรี้ยวอมหวานของตระกูลเบอร์รี ช่วยให้ลดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ได้ทันทีอีกด้วย 

กาแฟดำช่วยให้สดชื่น

8. กาแฟดำช่วยให้สดชื่น

การดื่มกาแฟดำอย่างเมนูอเมริกาโน่แบบไม่เติมความหวานเลย หรือจะเป็นเอสเพรสโซช็อตร้อน และกาแฟดำอื่นๆ ที่สกัดเข้มข้นโดยตรงนั้น จะเพิ่มการตื่นตัวของร่างกายได้ทันที กระตุ้นระบบขับถ่ายเพื่อให้ช่วยขับของเสีย และสารพิษตกค้างจากอาการแฮงค์ได้อย่างเห็นผล 

9. ซดซุปร้อนๆ

การซดซุปร้อนๆ จะเป็นการเติมพลังงานแก้ความหิว ช่วยให้ท้องรู้สึกอิ่ม และแก้อาการวิงเวียนคลื่นไส้ได้ แนะนำให้เลือกเป็นซุปประเภทต้มยำ หรือซุปที่มีการต้มรวมของสมุนไพรต่างๆ ด้วยก็จะยิ่งดีมากขึ้น ประเภทซุปใส เป็นวิธีการแก้แฮงค์ที่สามารถทานอิ่มในมื้อหลังตื่นนอนจากอาการเมาค้างได้ทันที ไม่มีอาการอาเจียนตามมาอย่างแน่นอน เสริมความสดชื่นจากการทานซุปร้อนๆ ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เป็นอย่างดี

เตรียมตัวอย่างไร ให้คอแข็ง ดื่มยังไงก็ไม่แฮงค์ 

ก่อนออกไปดื่มสังสรรค์ แนะนำว่าควรมีการเตรียมตัวก่อน และเตรียมพร้อมหลังจากการปาร์ตี้เสร็จด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการแฮงค์ หรืออาการเมาค้าง ที่จะทำให้ร่างกายเรารู้สึกแย่ลงจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ตกค้างได้ โดยมีขั้นตอนการเตรียมตัวทั้งก่อนและหลัง ดังนี้

  • ควรทานอาหารให้อิ่มท้องก่อนไปปาร์ตี้สังสรรค์ทุกครั้ง 

  • การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรดื่มช้าๆ เน้นการจิบเบาๆ ดื่มเรื่อยๆ มากกว่าการเน้นยกหมดแก้ว 

  • การดื่มน้ำเปล่า หรือเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์อื่นๆ ตามตลอดการสังสรรค์ก็เป็นตัวช่วยที่ดี แนะนำให้ดื่มเป็นน้ำเปล่า 1 – 2 แก้ว ตลอดทุกๆ 1 ชั่วโมง 

  • ก่อนไปปาร์ตี้และหลังปาร์ตี้ แนะนำให้ทานวิตามินรวม เพื่อให้ร่างกายมีตัวช่วยในการฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ และเสริมสร้างความตื่นตัวจากการทำงานของร่างกายด้วยวิตามินได้อย่างเต็มที่ ลดโอกาสเกิดอาการเมาค้างได้จริง

สรุป

คงได้เห็นกันไปแล้วกับวิธีเด็ดๆ เคล็ด (ไม่) ลับ วิธีแก้แฮงค์สำหรับคนที่มีอาการเมาค้างหลังจากไปดื่มมา และสำหรับสายดื่มขอแนะนำสถานที่รวมร้านนั่งชิลทุกรูปแบบกับ The Street Ratchada ที่มีให้เลือกตั้งแต่ ร้านของสายสังสรรค์กับเพื่อนฝูง สายนั่งดื่มพร้อมบรรยากาศดีๆ หรือจะเป็นสายไนต์คลับอย่าง Night Life Hub ซึ่งเป็นพื้นที่เอาใจสายปาร์ตี้โดยเฉพาะ และเลือกที่นั่งบาร์สำหรับดื่มสังสรรค์กันยาวๆ ยามค่ำคืนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หากใครไม่ได้เตรียมตัวมาจากบ้าน แล้วต้องมาดื่มยาวจัดหนัก ทางเราก็มี ร้านขายยาฟาร์แมกซ์ 24 ชั้น B เป็นร้านขายยา และเวชภัณฑ์ประจำศูนย์การค้าที่มีผลิตภัณฑ์ขายปลีกยาคุณภาพโดยเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีตัวยาต่างๆ เวชภัณฑ์ เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากกว่า 10,000 รายการ 

รวมถึงยังมี Food Destination โซนการทานอาหารรองท้อง หรือการนัดทานอาหารกันก่อนไปสังสรรค์แต่ละมื้อ หรือหาที่แก้เมาหลังจากสังสรรค์เสร็จ ไปจนถึงการนัดพบปะพูดคุยกันได้ที่โซนสไตล์ร้านชา กาแฟ และเครื่องดื่ม ที่เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการหาเครื่องดื่มแก้แฮงค์ได้ด้วยเช่นกัน ครบวงจรทุกความบันเทิงต้องเลือก The Street Ratchada ที่นี่เท่านั้น

Related