The Street Share: หากพูดถึงเมนูอาหารง่ายๆ ราคาประหยัดคงนึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกัน แต่ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ ที่ทำให้อิ่มอร่อยด้วยงบไม่กี่บาท มาดูกันได้เลยในบทความนี้ รวมมิตร 45 เมนูสุดประหยัด สำหรับคนงบน้อย แต่อยากกินของอร่อย
ไม่มีกำหนดอายุ

รวมมิตร 45 เมนูสุดประหยัด สำหรับคนงบน้อย แต่อยากกินของอร่อย

หากพูดถึงเมนูอาหารง่ายๆ ราคาประหยัด หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป คงนึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันแน่นอน แต่ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ ที่สามารถหาซื้อมากินเอง หรือจะทำเองก็ได้เช่นกัน เพราะมีวิธีการทำที่แสนจะง่าย และหาซื้อวัตถุดิบได้ตามท้องตลาด และร้านสะดวกซื้อ อีกทั้งยังมีต้นทุนไม่สูง อิ่มอร่อยได้ด้วยงบเพียงไม่กี่บาท ว่าแต่จะมีเมนูอะไรกันบ้าง มาดูกันได้เลยในบทความนี้ 

สารบัญ รวมมิตร 45 เมนูสุดประหยัด สำหรับคนงบน้อย แต่อยากกินของอร่อย


เคล็ด (ไม่) ลับ การวางแผนประหยัดเงินค่าอาหาร

เคล็ด (ไม่) ลับ การวางแผนประหยัดเงินค่าอาหาร

หากต้องการประหยัดเงิน การวางแผนการเงินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการเริ่มประหยัดจากค่าอาหาร ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

วางแผนเมนูอาหารล่วงหน้า

การวางแผนเมนูอาหารล่วงหน้า จะช่วยให้ประหยัดเงินได้มากขึ้น เพราะจะทำให้รู้ว่าจะต้องซื้ออะไรในปริมาณเท่าไหนบ้าง เช่น วางแผนว่าจะทำข้าวต้มหมูในมื้อเช้า สิ่งที่ต้องซื้อ ก็อาจจะมีข้าว หมูสับ ต้นหอม ผักชี และกระเทียมเจียว ซึ่งจะทำให้เราสามารถคำนวณได้ว่าจะต้องใช้เงินในส่วนนี้เท่าไร เพื่อที่จะสามารถวางแผนการเงินได้แบบคล่องตัวนั่นเอง

เลือกวัตถุดิบสดใหม่ ราคาไม่แพง

การเลือกวัตถุดิบสดใหม่ และราคาไม่แพงมาทำอาหาร จะช่วยให้อาหารนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าอาหารกระป๋อง หรือวัตถุดิบจำพวกแช่แข็ง เช่น อยากทานข้าวผัดกุ้ง ก็ต้องซื้อข้าว กุ้ง ไข่ และผักต่างๆ แทนการซื้อข้าวผัดกุ้งแบบสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อ ทั้งนี้ หากต้องการซื้อวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ และราคาไม่แพงอาจต้องไปซื้อที่ตลาดสด เพราะในตลาดสดจะมีการนำวัตถุดิบใหม่ๆ มาลงขายในทุกๆ เช้า และราคาขายในตลาดก็ไม่แพงเท่าการซื้อตามร้านสะดวกซื้ออีกด้วย

ทำอาหารเองที่บ้าน

การทำอาหารเองที่บ้าน สามารถช่วยทำให้ควบคุมรสชาติ และปริมาณอาหารเองได้ อีกทั้งการทำอาหารเองนั้นยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการไปทานอาหารตามร้านอาหาร เพราะหากหาซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง จะได้ของในราคาที่ไม่แพง และมีคุณภาพ ทำให้เมนูอาหารที่ได้ทั้งรสชาติถูกปาก และสบายกระเป๋าอีกด้วย

ใช้ส่วนลดในการซื้อของ

การใช้ส่วนลดในการซื้อของ เริ่มแรกนั้นให้ตรวจสอบก่อนว่าร้านค้า หรือร้านสะดวกซื้อที่ไหนมีโปรโมชั่น หรือส่วนลดสำหรับการซื้ออาหาร และวัตถุดิบบ้าง เพราะหากไปซื้อเป็นประจำ ร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่จะมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าประจำ ทำให้เท่านี้ก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้แบบง่ายๆ แล้ว

ซื้ออาหารจากแหล่งขายราคาถูก

การซื้ออาหารจากแหล่งขายราคาถูกเป็นตัวเลือกสำหรับใครที่ไม่อยากทำอาหารเองที่บ้าน และถึงแม้ว่าในปัจจุบันของจะราคาแพงขึ้นจนทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างก็จำเป็นต้องขึ้นราคาอาหารกันถ้วนหน้า แต่ถึงอย่างไร ก็ยังคงมีร้านอาหารที่ยังคงขายอาหารราคาถูกอยู่มากมายให้ได้เลือกซื้อ

สำหรับใครที่ยากสัมผัสความอร่อย หลากหลายเมนู และราคาถูก ลองมาลิ้มรสกับอาหารจากร้านชื่อดังได้ที่ ศูนย์อาหาร KINNIE PLAYNiE FOODCOURT เดอะ สตรีท รัชดา เพราะมีราคาอิ่มละ 39 บาทเท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่อยากประหยัดเงินค่าอาหาร และต้องการชื่นชมบรรยากาศการตกแต่งในรูปแบบลานเล่นกีฬาสไตล์โมเดิร์นที่ชวนให้การทานอาหารอร่อยมากขึ้นไปอีก

รวม 45 ไอเดียเมนูอาหาร อิ่มอร่อย ในราคาสุดประหยัด

รวม 45 ไอเดียเมนูอาหาร อิ่มอร่อย ในราคาสุดประหยัด 

มาดูไอเดีย 45 เมนูสุดประหยัด ที่คนงบน้อยก็ทานได้ แถมยังอร่อยเหมือนเมนูอาหารแพงๆ เลย นอกจากนี้ ยังสามารถทำทานเองได้ที่บ้านโดยไม่มีวิธีการทำที่ยุ่งยากอีกด้วย จะมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย!

ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

1. ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

เมนูนี้ใช้เพียงแค่ไข่เป็นวัตถุดิบหลัก ใส่เครื่องปรุงเล็กน้อยด้วยซีอิ๊วขาว ผงปรุงรส พริกไทย และสามารถใส่ผักเติมลงไปได้ เช่น แคร์รอตหั่นเต๋า ต้นหอมซอย เห็ดหอมสด หรือใส่หมูสับเพิ่มเติมไปก็ได้ เท่านี้ก็ได้เมนูไข่ตุ๋นทรงเครื่องที่มีเนื้อไข่เนียนนุ่ม และมีเครื่องแบบจัดเต็ม เป็นเมนูประหยัดที่เหมาะสำหรับคนที่อยากทานอาหารง่ายๆ และคนที่กำลังลดน้ำหนักเลย 

2. กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา

เมนูอาหารไทยแบบบ้านๆ ที่ทำได้ง่าย และใช้วัตถุดิบเพียงแค่กะหล่ำปลีเป็นหลัก ใส่กระเทียมสับลงไป สามารถเติมหมูสับ หรือหมูสามชั้นลงไปด้วยได้ ผัดด้วยไฟแรง แล้วใส่น้ำปลาลงไป หรือสามารถปรุงรสชาติได้ตามใจชอบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานผักและอยากทานอาหารที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

3. ต้มจืดเต้าหู้ไข่

เมนูนี้เป็นเมนูแสนประหยัดสำหรับสายรักสุขภาพ และอยากทานซุปร้อนๆ เพราะเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบน้อย โดยใช้เพียงแค่ผักกาด และเต้าหู้ไข่เท่านั้น และใส่ขึ้นฉ่ายเพิ่มความหอมให้กับน้ำซุป ปรุงรสได้ตามใจชอบ และปิดท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย ผักชี และกระเทียมเจียว เพื่อเพิ่มความหอม และความอร่อยให้มากขึ้น 

4. ผัดผักบุ้ง

อีกหนึ่งเมนูยอดฮิตสุดประหยัดที่ทานกับข้าวสวยก็ดี ทานกับข้าวต้มก็อร่อย โดยมีวัตถุดิบหลักแค่ผักบุ้งเท่านั้น สามารถนำไปผัดด้วยไฟแรง แล้วปรุงรสได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับคนชอบทานผักบุ้ง และสายชอบทานผักเลย แต่สำหรับใครที่ชอบทานรสชาติเผ็ดๆ ก็สามารถเติมพริกลงไปผัดด้วยก็ได้เช่นกัน 

5. ผัดถั่วงอก

สำหรับเมนูยอดฮิตช่วงเทศกาลทานเจต้องยกให้เป็นเมนูนี้เลย โดยเหมาะสำหรับคนชอบทานถั่วงอก หรือสายมังสวิรัติที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้านง่ายๆ เป็นเมนูผัดผักที่มีประโยชน์ แถมประหยัดสุดๆ เพราะวัตถุดิบหลักมีแค่ถั่วงอกเท่านั้น และสำหรับใครที่อยากทานเผ็ดๆ สามารถนำพริกใส่ลงไปผัดด้วยก็ได้

ข้าวผัดหมู

6. ข้าวผัดหมู

ใครที่คิดไม่ออกว่าจะทานเมนูอะไรดี ต้องเมนูนี้เลย เพราะใช้วัตถุดิบหลักแค่ข้าว หมูชิ้น ไข่ และผักเท่านั้น โดยเมนูนี้สามารถทำครั้งเดียวแล้วเก็บไว้ทานได้หลายมื้อเลย เหมาะสำหรับคนที่อยากทำอาหารง่ายๆ สุดประหยัดไว้ทานเอง ไม่ต้องไปทานที่ร้านอาหาร หรือซื้อข้าวผัดหมูแบบสำเร็จรูปมาอุ่นทานเองเลย

7. ยำปลากระป๋อง

นำปลากระป๋องอย่างเดียวมาทานกับข้าวคงไม่อร่อย แต่ถ้าหากนำมาเติมพริก และน้ำมะนาวเล็กน้อย เพิ่มความเผ็ด และความเปรี้ยว และใส่หอมแดง พริก และตะไคร้ลงไป ปิดท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ แล้วนำมาทานกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าอิ่มท้องแบบประหยัดงบ และเวลาสุดๆ เหมาะสำหรับคนที่อยากทานอาหารง่ายๆ แต่อร่อย เมนูนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

8. ข้าวต้มหมูสับ

สำหรับใครที่อยากทานอะไรง่ายๆ และเคี้ยวคล่องๆ ต้องเมนูนี้เลย ต้มครั้งเดียวสามารถอุ่นทานได้หลายมื้อ และสามารถทานได้หลายคนเลย ใช้วัตถุดิบเพียงแค่ข้าว และหมูสับเป็นหลัก สามารถนำเห็ดหอมใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความหอมให้กับข้าวต้มได้ หรือจะใส่ขิงซอยลงไปด้วยก็ได้ จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ผงปรุงรส หรือพริกไทย และโรยหน้าตกแต่งด้วยต้มหอม ผักชี และกระเทียมเจียวก็ได้เมนูอาหารแบบบ้านๆ ที่รสชาติไม่บ้านๆ แล้ว

9. ผัดวุ้นเส้น

เมนูนี้มีการใช้วุ้นเส้นเป็นหลัก โดยสำหรับสายมังสวิรัติอาจเพิ่มกะหล่ำปลี แคร์รอต ต้นหอมซอย หรือขึ้นฉ่ายลงไปด้วยได้ แต่สำหรับสายทานเนื้ออาจจะใส่ไข่ลงไปผัด หรือผัดกับเนื้อสัตว์ พร้อมปรุงรสชาติตามใจชอบ ก็จะได้ผัดวุ้นเส้นธรรมดาที่มีรสชาติไม่ธรรมดาแล้ว 

10. ผัดผักรวม

ผัดผักรวม อาหารคลีนๆ แต่มีวิตามินเพียบ ที่ใช้ผักเพียงไม่กี่อย่าง เช่น แคร์รอต กะหล่ำปลี ผักกาดขาว บรอกโคลี คะน้า หรือข้าวโพดอ่อน โดยมีวิธีการทำคือการนำผักที่เตรียมไว้ไปผัดกับกระเทียม ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ และผัดให้สุก พร้อมทานกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับสายชอบทานผัก และสายมังสวิรัติเลย เพราะเป็นเมนูที่มีประโยชน์ และให้คุณค่าทางสารอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ  

ไก่ทอด

11. ไก่ทอด

หนึ่งใน 50 เมนูสุดประหยัด และยอดฮิตตลอดกาล หาวัตถุดิบได้ง่าย เพราะใช้เพียงแค่เนื้อไก่เท่านั้น ซึ่งสามารถเลือกซื้อส่วนไหนมาทำก็ได้ จากนั้นนำมาหมัก และปรุงให้ได้รสชาติตามใจชอบ หรือนำมาชุบแป้งแล้วนำมาทอดก็ได้เช่นกัน ซึ่งสามารถทอดในกระทะ หรือสำหรับสายคลีน แนะนำให้ทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน แล้วนำมาทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองว่าอร่อยแน่นอน 

12. ปลาทอด

เมนูนี้สามารถนำมาทอดแล้วทานคู่กับน้ำพริกกะปิ พร้อมผักสด หรือน้ำปลาพริก ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ชวนน้ำลายไหล นอกจากนี้ ปลาทอดยังสามารถนำไปทำเป็นเมนูอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น ปลาทอดราดพริก หรือปลาทอดผัดพริกแกง เมนูนี้สามารถช่วยประหยัดค่าอาหาร และได้ลิ้มรสกับความอร่อยของเนื้อปลาอีกด้วย

13. สุกี้

สุกี้เป็นเมนูที่ทำทานเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน สำหรับสายมังสวิรัติก็ใส่เพียงแค่วุ้นเส้น ผัก และปรุงด้วยน้ำจิ้มสุกี้ก็อร่อยแล้ว แต่สำหรับสายที่ชอบทานเนื้อสัตว์ ก็สามารถใส่ได้ทั้งไข่ และเนื้อสัตว์ลงไปเพิ่มเติมได้ หลังจากนั้นใส่น้ำจิ้มสุกี้เพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยขึ้น ใครที่ชอบทานเผ็ดก็สามารถใส่น้ำจิ้มสุกี้เพิ่มไปอีกก็ได้ โดยเมนูนี้ยังเหมาะสำหรับสายลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะเป็นเมนูที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำแถมย่อยง่าย

14. กะเพราหมูสับ

เมนูอาหารง่ายๆ ประหยัดยอดฮิต ที่ไปร้านอาหารตามสั่งทีไรเป็นต้องสั่ง ซึ่งเมนูนี้สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพียงแค่มีใบกะเพรา และหมูสับก็อิ่มอร่อยได้แล้ว สามารถเพิ่มรสชาติความเผ็ดได้ตามใจชอบ ทานคู่กับไข่ดาว เพื่อตัดรสชาติได้อย่างเข้ากันเลยทีเดียว

15. หมูทอดกระเทียม

เมนูยอดฮิตที่เหมาะสำหรับคนชอบทานกระเทียมเจียวกรอบๆ กลิ่นหอมๆ เมนูหมูทอดกระเทียมนั้นสามารถทำเองได้ที่บ้าน ทำง่าย สะดวก และใช้วัตถุดิบน้อยอีกด้วย เพียงแค่ใช้หมูที่ทำการหมักปรุงรสตามใจชอบ แล้วนำมาผัดกับกระเทียม เพื่อให้ได้รสชาติ และความหอมของกระเทียมนั่นเอง จากนั้นก็จะได้เนื้อหมูนุ่มๆ รายล้อมไปด้วยกระเทียมเจียวกรอบๆ ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าอร่อยจนน่าพอใจอย่างแน่นอน

16. คั่วกลิ้งไก่สับ

ใครชอบทานอาหารรสชาติเผ็ดๆ ต้องลองทำเมนูนี้เลย เมนูนี้ใช้เพียงแค่เนื้อไก่สับเท่านั้น แล้วนำมาผัดกับพริกแกงใต้ ใส่พริกแดง และใบมะกรูดซอยลงไปตกแต่งเพิ่มเติม และปรุงรสชาติเล็กน้อยให้ได้รสชาติตามความต้องการ สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพราะใช้วัตถุดิบในการทำน้อย และไม่ยุ่งยาก

ลาบหมู

17. ลาบหมู

สำหรับใครที่อยากทานอาหารแซ่บๆ รสชาติอร่อยครบรสแบบถึงเครื่องถึงเนื้อ ต้องเมนูลาบหมูเลย เพราะใช้เวลาทำน้อย รวดเร็ว ทำได้อย่างสะดวก สามารถเติมตับ หรือหนังหมูลงไปด้วยได้ เพิ่มข้าวคั่วให้ได้ความหอมตามความชอบ และสามารถปรุงให้ได้รสชาติเผ็ด หรือรสชาติเปรี้ยวได้ตามต้องการอีกด้วย จากนั้นเสริมด้วยผักเล็กน้อย นำมาทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ช่วยให้อร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก 

18. ลาบวุ้นเส้น

อีกหนึ่งเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบอาหารสไตล์อีสาน เมนูนี้ทำคล้ายกับลาบหมูเลย แต่เพียงแค่นำวุ้นเส้นมาใช้ทำแทนหมูสับ จากนั้นทำการปรุงรสตามใจชอบ เพิ่มความหอมด้วยข้าวคั่ว และเสริมด้วยผักต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่อร่อย แถมอิ่มท้อง และประหยัดงบแบบสุดๆ ไปเลย

19. ไข่เจียวทรงเครื่อง

เมนูสุดแสนประหยัดที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานไข่ เมนูนี้ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง และใช้เวลาทำไม่นาน แถมยังประหยัดอีก ซึ่งวัตถุดิบหลักๆ คือไข่นั่นเอง จากนั้นก็ปรุงรสเล็กน้อยได้ตามใจชอบ และใส่หมูสับ หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ เพิ่มเติมลงไปด้วยก็ได้ สำหรับคนชอบทานผัก สามารถใส่แคร์รอต ต้นหอม หัวหอมใหญ่ หอมแดง หรือพริกลงไปในไข่เจียวด้วยก็ได้ เพื่อเพิ่มสีสันให้ดูน่าทานมากขึ้น และช่วยเพิ่มความอร่อยไปอีกแบบด้วย

20. ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่ เมนูที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ เพราะประกอบไปด้วยโปรตีน โดยเมนูข้าวมันไก่นั้นมีวัตถุดิบหลักๆ คือไก่กับข้าว ที่เป็นวัตถุดิบราคาไม่แพง ช่วยประหยัดงบ โดยเมนูนี้สามารถทานคู่กับน้ำซุปร้อนๆ และน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ เช่นกัน 

21. ยำไข่ดาว

ทานไข่ดาวอย่างเดียวก็คงจะธรรมดาเกินไป แต่ถ้าหากนำมายำก็น่าอร่อยไม่แพ้กัน โดยเมนูที่สร้างสรรค์จากไข่นี้สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ แถมประหยัดงบ และเวลา เพียงแค่ทำน้ำยำรสชาติถึงใจ และใส่ผักเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความน่าทาน จากนั้นนำไข่ดาวที่ทอดแล้วไปยำ ก็ได้เมนูที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดาแล้ว 

22. ไข่ดองน้ำปลา

เมนูอาหารง่ายๆ ประหยัด และเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับคนชอบทานอาหารดอง และอยากประหยัดงบ เพราะใช้วัตถุดิบน้อยกว่าเมนูอื่นๆ เลยก็ว่าได้ เพียงแค่ใช้ไข่ไก่ที่สด สะอาด และต้องเป็นไข่เกรดที่สามารถทานดิบได้ด้วย จากนั้นนำมาแยกไข่ขาวออก แล้วนำไปดองกับน้ำปลา แช่ตู้เย็นไว้เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นก็นำมาทานได้แล้ว โดยสามารถนำมาทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด ข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ และโรยหน้าด้วยสาหร่ายกรอบๆ ก็สามารถรังสรรค์ความอร่อยได้แล้ว

ไข่ข้น

23. ไข่ข้น

เมนูสำหรับคนชอบทานไข่ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ และประหยัดงบ โดยเมนูนี้ทำคล้ายไข่เจียวเลย เพียงแค่เติมนมสดลงไปตีกับไข่ แล้วทอดด้วยไฟอ่อน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซึ่งรูปร่างหน้าตาของไข่ข้นจะเหมือนไข่เจียวไม่สุก มีเนื้อนิ่มๆ เหมือนลาวา สามารถเติมปูอัด แฮม เบคอน ไส้กรอก หมูสับ หรือกุ้งลงไปด้วยก็ได้ เมื่อนำมาทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ จะยิ่งดูน่าทานไปอีก

24. ข้าวผัดปลากระป๋อง

เมนูนี้เหมาะสำหรับคนชอบทานข้าวผัด หรือชอบทานอาหารจานเดียว อีกทั้งยังเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนช่วงสิ้นเดือนอีกด้วย โดยมีวัตถุดิบหลักๆ คือปลากระป๋อง และข้าว สามารถนำสองอย่างนี้มาผัดรวมกันได้เลย และปรุงรสชาติได้ตามต้องการ ซึ่งสามารถใส่ผักเพิ่มเติมได้ด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อย เป็นเมนูอาหารง่ายๆ ประหยัด แถมอิ่มท้องอีกด้วย

25. ข้าวผัดกระเทียม

เมนูข้าวผัดกระเทียมนั้นทำง่ายมาก วัตถุดิบน้อย เพราะไม่ต้องใช้เนื้อสัตว์มาทำเลย แต่เพียงแค่นำกระเทียมลงไปผัดกับข้าว และปรุงรสชาติได้ตามต้องการ ซึ่งสามารถใส่ผักเพิ่มเติมได้ด้วย  ก็ได้ข้าวผัดกระเทียมที่มีรสชาติกระเทียมแบบหอมๆ เลย สามารถแบบข้าวผัดเปล่าๆ หรือทานคู่กับปิ้งย่างก็ได้เช่นกัน

26. ข้าวผัดไข่

อีกหนึ่งเมนูที่คนที่ชอบทานข้าวผัดนิยมทาน เพราะทำง่าย สามารถนำไข่ไปผัดกับข้าว และปรุงรสชาติได้ตามใจชอบเลย เป็นเมนูที่ทำทานมื้อไหนก็ได้ เพราะทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ใช้เวลาทำไม่นาน อีกทั้งยังสามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นเมนูยอดฮิตสำหรับหลายๆ บ้านเลยก็ว่าได้

27. กะเพราปลากระป๋อง

อีกหนึ่งเมนูประหยัด เหมาะสำหรับคนชอบทานกะเพรา แต่เบื่อกะเพราเดิมๆ โดยเมนูนี้ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง และราคาไม่แพง แถมอิ่มท้องอีกด้วย เพียงแค่ใช้ใบกะเพราผัดกับปลากระป๋องเท่านั้น โดยสามารถเพิ่มความเผ็ดได้ตามต้องการ เท่านี้ก็ได้กะเพราปลากระป๋อง เนื้อปลาแน่นๆ ทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยถูกใจแน่นอน

28. หมูสับต้มยำ

หมูสับต้มยำ รสชาติเผ็ดจัดจ้าน เมนูที่ถูกปากสำหรับคนชอบทานอาหารเผ็ด มีวัตถุดิบหลักๆ ก็คือ หมูสับ โดยสามารถเพิ่มลูกชิ้นเพิ่มเข้าไปด้วยก็ได้ จากนั้นนำมาปรุงรสด้วยพริกป่น ถั่วลิสงบดและเพิ่มรสชาติความเผ็ด และเปรี้ยวได้ตามใจชอบเลย จากนั้นโรยหน้าด้วยต้มหอมผักชี และทานพร้อมกับข้าวสวย หรือจะนำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาลวกใส่ลงไป ก็จะได้เป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวหมูสับต้มยำที่น่าอร่อยไปอีกแบบ

29. ไข่คั่วแห้ง

เมนูอาหารแบบบ้านๆ ที่ใช้ไข่เป็นวัตถุดิบหลัก สามารถทำได้ง่ายๆ ทานเองที่บ้าน ไม่ยุ่งยากเลย เหมาะสำหรับคนสายรักสุขภาพ เพราะใช้น้ำมันน้อย เพียงแค่ใช้ไข่ลงไปคั่วในกระทะ ซึ่งระหว่างคั่วนั้น สามารถปรุงรสชาติได้ตามใจชอบเลย รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน แถมอิ่มท้องแบบไม่ต้องเสียเงินแพงๆ ไปกับการซื้อวัตถุดิบอีกด้วย

ผัดมาม่าทรงเครื่อง

30. ผัดมาม่าทรงเครื่อง

อีกหนึ่งเมนูประหยัดที่เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือสำหรับคนชอบทานมาม่า แต่เบื่อเมนูต้มมาม่าธรรมดาๆ ไปแล้ว ให้ลองมาทำผัดมาม่าดู เพียงแค่ต้มเส้นมาม่า โดยไม่ต้องให้เส้นนิ่มจนเกินไป แล้วนำมาผัดกับเครื่องปรุงรสของมาม่า หรือถ้าอยากเพิ่มรสชาติความอร่อยก็สามารถปรุงเพิ่มเติมได้ อีกทั้งยังเพิ่มเนื้อสัตว์ หรือผักต่างๆ ลงไปผัดเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน 

31. แกงส้มปลากระป๋อง

สำหรับคนที่ชอบทานแกงส้ม หรือชอบทานอาหารรสชาติเผ็ดๆ เมนูแกงส้มก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะทำง่ายกว่าที่คิด โดยใช้วัตถุดิบหลักๆ เป็นปลากระป๋อง เพียงแค่นำปลากระป๋องมาต้มกับพริกแกงสำหรับทำแกงส้มเท่านั้น ก็สามารถอิ่มอร่อยไปกับเมนูนี้ได้แล้ว สำหรับคนที่ชอบทานผักก็สามารถเติมผักได้ตามชอบเลย โดยแกงส้มสามารถนำมาทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ หรือทานคู่กับไข่เจียวด้วยก็น่าอร่อยไปอีกแบบ

32. ฟักทองผัดไข่

ฟักทองผัดไข่ เมนูอาหารง่ายๆ และประหยัด เป็นเมนูอาหารอีกหนึ่งเมนูที่ให้คุณค่าทางอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับสายรักสุขภาพ และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะใช้วัตถุดิบหลักๆ เพียงแค่ฟักทองกับไข่เท่านั้น เป็นเมนูที่เหมือนจะธรรมดา แต่ก็อร่อยอย่างลงตัว หากใครชอบทานฟักทองนิ่มๆ ก็สามารถผัดต่อให้นานๆ ได้เลยตามที่ต้องการ

33. ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว

ผัดเผ็ดหมูกับถั่วฝักยาว เป็นเมนูอาหารที่คนชอบทานเผ็ดไม่ควรพลาด สำหรับเมนูนี้ใช้วัตถุดิบหลักคือ หมูชิ้นและถั่วฝักยาว ใบมะกรูด และพริกแกงใต้เผ็ดๆ สำหรับผัด สามารถปรุงรสอาหารได้ตามใจชอบเลย จากนั้นก็นำมาทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยลงตัวกันเลยทีเดียว

34. คะน้าผัดน้ำมันหอย

เมนูประหยัดสำหรับสายชอบทานผักต้องเมนูนี้เลย เพราะสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ใช้วัตถุดิบแค่คะน้าและน้ำมันหอย โดยทำการผัดให้คะน้ามีความกรอบ และผัดให้น้ำมันหอยมีความเข้มข้นขึ้น รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ร้านอาหารแน่นอน นอกจากนี้ ยังสามารถโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว เพื่อเพิ่มความหอมให้น่าทานไปอีก

35. ทอดมันไข่เจียว

ทอดมันไข่เจียว เมนูอาหารง่ายๆ แถมประหยัด เป็นเมนูที่ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน เหมาะกับคนที่ชอบทานอาหารรสชาติเผ็ดๆ วัตถุดิบหลักๆ มีแค่ไข่ และพริกแกงใต้เผ็ดๆ มีวิธีทำเพียงแค่นำพริกแกงมาตีกับไข่เจียว เติมแป้งข้าวโพดเพื่อให้ทอดมันไข่เจียวมีการจับตัวกันเป็นแผ่น จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และน้ำตาล ใส่ใบมะกรูด และพริกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความหอม นำมาทอดให้สุก เพียงเท่านี้ก็ได้ทอดมันไข่เจียว เมนูสุดสร้างสรรค์น่าอร่อยแล้ว 

ต้มจืดไข่น้ำ

36. ต้มจืดไข่น้ำ

เมนูต้มจืดที่ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ใช้วัตถุดิบหลักแค่ไข่ โดยทำเพียงแค่ใส่ไข่ลงไปในน้ำซุป ซึ่งจะเป็นไข่เจียวที่เตรียมไว้ก็ได้ หรือจะตอกไข่แล้วตีเป็นไข่เจียวลงไปในน้ำซุปก็ได้เช่นกัน สามารถเพิ่มเต้าหู้ไข่ สาหร่าย หรือหมูสับลงไปก็ได้ โดยเมนูนี้มีปริมาณสารอาหารที่เป็นโปรตีนจากไข่ เต้าหู้ หรือหมูสับที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับสายที่ชอบทานอาหารคลีน หรือคนลดน้ำหนักที่ต้องการทานอาหารอร่อยๆ และอิ่มนาน 

37. ยำกุนเชียง

สำหรับใครที่ชอบทานกุนเชียง แต่เบื่อแล้วกับการทานกุนเชียงทอดธรรมดาๆ ลองเปลี่ยนมาเป็นเมนูยำกุนเชียงเพียงแค่นำกุนเชียงมาคลุกกับน้ำยำที่ปรุงด้วยพริก มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย และผักต่างๆ เท่านี้ก็กลายเป็นเมนูยำรสชาติแสนอร่อย สามารถทำทานเองได้ โดยใช้วัตถุเพียงไม่กี่อย่าง แถมยังหาซื้อวัตถุดิบได้ง่ายอีกด้วย

38. สเต๊กปลาดอร์รี่

สเต๊กปลาดอร์รี่ เมนูประหยัดที่เหมาะสำหรับคนชอบทานปลา ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน โดยเมนูนี้สามารถทำได้หลายแบบตามใจชอบเลย ทั้งปลาดอร์รี่ทอดด้วยเกล็ดขนมปัง หรือปลาดอร์รี่ย่าง พร้อมนำมาทานคู่กับผักสลัดได้ตามต้องการ หรือจะทำซอสสำหรับราดบนสเต๊กปลาดอร์รี่ด้วยก็ได้ รับรองว่าอร่อยเหมือนกินที่ร้านแน่นอน

39. สเต๊กไก่

สเต๊กไก่ อีกหนึ่งเมนูสเต๊กยอดฮิตที่หลายๆ คนชื่นชอบ และเป็นเมนูขายดีในร้านสเต๊ก เป็นอีกหนึ่งเมนูสเต๊กที่ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสเต๊กไก่พริกไทยดำ หรือสเต๊กไก่สไปซี่ โดยใช้วัตถุดิบหลักเพียงแค่เนื้อไก่เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อส่วนอก หรือส่วนสะโพก ก็นำมาทานคู่กับผักสลัดต่างๆ ได้ตามชอบ รับประกันว่าถ้าทำออกมาแล้วก็จะดูน่าอร่อย และรสชาติอร่อยไม่แพ้ร้านอาหารแน่นอน

40. แตงกวาผัดไข่

นอกจากฟักทองผัดไข่แล้ว แตงกวาผัดไข่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูประหยัดที่น่าสนใจสำหรับคนชอบทานผักอีกด้วย ซึ่งวัตถุดิบก็ใช้แค่ไม่กี่อย่าง มีแค่เพียงแตงกวา และไข่เท่านั้น โดยเมนูนี้เป็นเมนูที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามินและโปรตีน ใครที่อยากลองทำอาหาร ต้องทำเมนูนี้เลย เพราะทำทานเองได้ที่บ้าน และใช้เวลาในการทำไม่นานเลย  

41. เต้าหู้ไข่ผัดพริกเกลือ

เมนูอาหารง่ายๆ แสนประหยัด เอาใจสายมังสวิรัติที่ชอบอาหารรสเผ็ด ด้วยความอร่อยที่ลงตัว เพียงแค่ใช้วัตถุดิบอย่างเต้าหู้ไข่ โดยนำเต้าหู้ไปคลุกเคล้ากับแป้งทอดกรอบ และนำไปทอดให้มีความกรอบนอกนุ่มใน หลังจากนั้นนำไปผัดกับพริก กระเทียม ใส่ต้มหอมเล็กน้อย และปรุงรสตามใจชอบ เท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารสุดอร่อย ราคาไม่แรงแล้ว

42. ยำสามเห็ด

เมนูที่เหมาะสำหรับสายรักสุขภาพ แต่ยังคงรสชาติอร่อย และกลมกล่อม โดยสำหรับใครที่ทานเจก็สามารถทำเมนูนี้ทานได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเมนูนี้มีแค่เห็ด 3 ชนิดเป็นวัตถุดิบหลัก ได้แก่ เห็ดเข็มทอง เห็ดชิเมจิขาว และเห็ดชิเมจิดำเท่านั้น นำเห็ดทั้ง 3 ชนิดไปลวกแล้วนำมาคลุกกับน้ำยำที่ปรุงไว้แล้ว ซึ่งสามารถใส่ผักเพิ่มเติมได้ด้วย เพื่อเพิ่มสีสัน และรสชาติให้มีมิติมากยิ่งขึ้น

ยำวุ้นเส้น

43. ยำวุ้นเส้น

อีกหนึ่งเมนูสุดฮิตใน 50 เมนูสุดประหยัด ที่คนส่วนใหญ่นิยมทาน เพราะช่วยให้อิ่มท้อง ไม่อ้วน แถมยังอร่อยอีกด้วย ซึ่งวัตถุดิบหลักๆ ก็คือวุ้นเส้น อาจมีการเพิ่มเติมได้ด้วยหมูสับ หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ และเพิ่มผักได้ตามใจชอบ ทั้งนี้ สามารถปรุงรสน้ำยำได้ตามใจชอบ อาจเพิ่มความเปรี้ยว ความเผ็ด หรือความเค็มได้ตามต้องการเลย 

44. ข้าวผัดแหนม

อาหารจานเดียวยอดนิยมที่เหมาะสำหรับคนชอบทานแหนม และชอบทานข้าวผัดรสชาติกลมกล่อม ด้วยวัตถุดิบที่หาซื้อง่ายๆ และใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง โดยมีแหนมเป็นวัตถุดิบหลัก ที่จะนำมาผัดกับข้าวสวยร้อนๆ แล้วใส่ผักต่างๆ เพื่อเพิ่มความอร่อย จากนั้นปรุงรสอาหารได้ตามที่ต้องการ แค่นี้ก็จะได้ข้าวผัดแหนมที่อุดมไปด้วยความกลมกล่อมของข้าว และความเปรี้ยวที่มีมิติของแหนม

45. ผักกาดห่อหมู

ผักกาดห่อหมู หรือผักกาดขาวสอดไส้หมู เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก หรือคนรักสุขภาพ เพราะเป็นเมนูที่ตอบโจทย์ และมีประโยชน์ อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำ สามารถทำทานเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน วัตถุดิบหลักมีแค่ผักกาด และหมูสับปรุงรส จากนั้นนำผักกาดมาห่อหมูสับขนาดพอดีคำ นำไปนึ่งให้สุก และสามารถนำมาทานคู่กับน้ำจิ้มสุกี้ หรือน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ได้ เพื่อเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อม สามารถทานได้แบบอิ่มท้อง แต่ไม่อ้วนแน่นอน

สรุป

เห็นกันไปแล้วกับ 45 เมนูสุดประหยัด ที่น่าอร่อย ราคาถูก และยังสามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพราะใช้วัตถุดิบเพียงแค่ไม่กี่อย่าง โดยสามารถนำเมนูต่างๆ เหล่านี้มาเป็นไอเดียในการทำอาหาร สำหรับคนที่มีงบน้อย แต่อยากทานของอร่อย หรือคนที่ยังคิดเมนูที่อยากทานไม่ออก ก็สามารถนำใช้เป็นไอเดียสำหรับมื้ออาหารได้เช่นกัน

หากใครที่กำลังมองหาวัตถุดิบดีๆ มีคุณภาพสำหรับเตรียมทำอาหาร ที่The Street Ratchadaมี Foodland Supermarket ชั้น B ที่เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบชั้นเยี่ยม มีหลากหลายราคาให้ได้เลือกสรร และสำหรับใครที่ไม่อยากทำอาหารทานเอง หรืออยากทานอาหารที่ราคาไม่แพงมากนัก ก็สามารถมาลิ้มลองอาหารจากร้านชื่อดัง และมาสัมผัสความอร่อยกับเมนูที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย แถมราคาถูกได้ที่ศูนย์อาหาร KINNIE PLAYNiE FOODCOURT เดอะ สตรีท รัชดาโดยที่ศูนย์อาหารแห่งนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการประหยัดเงินค่าอาหาร และต้องการความสะดวกสบาย เพราะนอกจากจะได้ลองชิมอาหารสุดแสนอร่อยแล้ว ยังได้ชื่นชมบรรยากาศการตกแต่งในรูปแบบลานเล่นกีฬาสไตล์โมเดิร์นอีกด้วย

Related