The Street Share: แว่นกลายมาเป็นไอเทมสวยงามได้ แม้จะใส่เพื่อดูแลค่าสายตาหรือเพื่อแฟชั่นก็ตาม เพียงแค่รู้วิธีเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้า ก็สามารถเปลี่ยนลุคให้ดูดีขึ้นได้ ทริคเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า กรอบแว่นแบบนี้เหมาะกับรูปหน้าแบบไหน
ไม่มีกำหนดอายุ

ทริคเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า กรอบแว่นแบบนี้เหมาะกับรูปหน้าแบบไหน

วิธีการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า ปัญหาที่หลายคนยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เลือกแว่นอย่างไรถึงจะดีเลือกแว่นทรงไหนถึงจะเหมาะสมกับรูปหน้าของเรา เพราะใบหน้าของคนมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละบุคคล การเลือกทรงแว่นตาให้เข้ากับรูปหน้าตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก หากรู้ว่าเป็นคนที่มีรูปหน้าแบบไหน เพราะแต่ละรูปหน้าก็มีทรงกรอบแว่นที่เหมาะสมอยู่ 

สารบัญ ทริคเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้า กรอบแว่นแบบนี้เหมาะกับรูปหน้าแบบไหน


แว่นกลายมาเป็นไอเทมที่สามารถใส่เพื่อความสวยงามได้ แม้จะใส่เพื่อดูแลค่าสายตาหรือเพื่อแฟชันก็ตาม เพียงแค่รู้วิธีเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้า ก็สามารถเปลี่ยนลุคให้ดูดีขึ้นได้ มาพบกับทริคเลือกกรอบแว่นอย่างไรให้เข้ากับรูปหน้า เพื่อเสริมจุดเด่น กลบจุดด้อยกันได้เลย

รู้จักกับรูปหน้าของเราก่อน

รู้จักกับรูปหน้าของเราก่อน

รูปหน้าคือสิ่งที่ถูกส่งต่อกันมาตามพันธุกรรม หากบรรพบุรุษมีลักษณะรูปหน้าเป็นทรงเหลี่ยม มีโอกาสที่ลูกจะมีรูปหน้าลักษณะเดียวกันกับบรรพบุรุษ นอกจากนี้ ชาติพันธุ์ยังเป็นตัวกำหนดสำคัญที่ทำให้ลักษณะรูปหน้าของมนุษย์แตกต่างกันออกไป ใบหน้าของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้ก็อาจจะมีความคล้ายคลึงกัน และถูกจัดเป็นประเภทย่อยๆ ได้ เช่น คนเอเชียจะมีใบหน้าคล้ายรูปทรงรี แต่ถ้าคนยุโรปจะมีโครงหน้าเป็นสีเหลี่ยม และเห็นโครงหน้าชัดเจนกว่า ดังนั้น การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าจึงต้องทำความเข้าใจโครงหน้าของตัวเองก่อน

รูปแบบใบหน้า

โดยการแบ่งรูปแบบของใบหน้า จะมีการแบ่งออกด้วยกันทั้งหมด 7 รูปแบบ ที่ถือได้ว่าเป็นรูปแบบที่ยึดเป็นสากลในการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า มาดูกันว่าแต่ละรูปหน้ามีลักษณะอย่างไร

  • รูปหน้าหัวใจ โครงหน้ารูปหัวใจมีลักษณะเด่นและมีความคล้ายกับรูปหัวใจ โครงหน้าแบบนี้มักจะมีลักษณะสามเหลี่ยม รูปหน้าแบบนี้มักมีลักษณะที่แยกจากรูปหน้าแบบอื่นๆ และทำให้คนที่มีรูปหน้าแบบนี้มีลักษณะเฉพาะตัวและมีเสน่ห์ มักจะดึงดูดสายตาผู้คน และถูกมองเห็น จดจำได้ง่าย

  • รูปหน้าสี่เหลี่ยม โครงหน้าแบบสี่เหลี่ยม มีลักษณะมุมหน้าที่ชัด และสัดส่วนของใบหน้ามีความชัดเจน โดยลักษณะที่สังเกตได้คือรูปหน้าแบบนี้จะมีขนาดความกว้างเท่ากับความยาวของใบหน้า

  • หน้าทรงกลม รูปหน้าทรงกลมถือเป็นรูปหน้าที่หาได้ง่ายในประเทศไทย แต่หลายคนอาจสับสนกับลักษณะรูปหน้าทรงไข่ หรือรูปหน้ายาว จุดสังเกตจะอยู่ที่ลักษณะความกว้างและความยาวของใบหน้าจะมีระยะเท่ากัน หรือเกือบเท่ากัน โดยใบหน้าจะไม่มีเหลี่ยม หรือมีมุมที่ชัดเจนมากนัก

  • รูปหน้าทรงไข่ รูปหน้าทรงไข่คือรูปหน้าที่มีความโดดเด่นในเรื่องของขนาดความยาวของใบหน้า ที่มีมากกว่าความกว้าง โดยมีลักษณะเด่นอยู่ที่บริเวณคางจะมีความเรียวและโค้งมนพอสมควร กรอบหน้าโดยรวมดูเรียบร้อย และมีความสมดุล

  • รูปหน้ายาว รูปหน้ายาวจะมีลักษณะโดดเด่นอยู่ที่ความยาวของใบหน้า โดยหากสังเกตสัดส่วนใบหน้าให้ดี จะเห็นว่าช่วงหน้าผากและแก้มมีสัดส่วนเท่ากัน หน้าผากและคางมีความยาว และส่วนมากจะไม่มีกรอบ หรือมุมบนใบหน้าชัดเจน

  • รูปหน้าสามเหลี่ยมหรือตัววี รูปหน้าสามเหลี่ยมคือรูปหน้าที่มีหน้าผากกว้างและสูง และคางที่แหลมอย่างเห็นได้ชัด จุดสังเกตคือโหนกแก้มที่เป็นส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า และมีหน้าผากแคบและคางแหลม รูปหน้าสามเหลี่ยมอาจจะเป็นรูปหน้าที่พบเห็นไม่บ่อยนัก แต่ก็มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของผู้ที่มีลักษณะรูปหน้าแบบนี้ 

  • รูปหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือรูปเพชร ลักษณะใบหน้าสี่เหลี่ยมคือใบหน้าที่มีความกว้างของหน้าผาก โหนกแก้ม และเส้นแนวกระดูกขากรรไกรเท่ากัน หรือใกล้เคียงกัน และมีคางที่เป็นเหลี่ยมชัดเจน ไม่โค้ง ใบหน้าสี่เหลี่ยมมักจะให้ความรู้สึกว่าเป็นคนแข็งแกร่ง มีความตั้งใจ และดูเป็นผู้นำมากขึ้นอีกด้วย

วิธีวัดรูปหน้า

วิธีวัดรูปหน้า

หากต้องการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า อาจต้องใช้การวัดรูปหน้าเข้าช่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการ เลือกทรงแว่นให้เข้ากับหน้า ด้วยวิธีการ ดังนี้

  1. จัดเตรียมอุปกรณ์ การวัดรูปหน้าสามารถทำได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการวัดด้วยตัวเอง หากต้องการใช้เครื่องมือวัดที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สามารถใช้กระจกกับสายวัดรอบเอวก็สามารถวัดขนาดใบหน้าของตัวเองได้แล้ว

  2. วัดความยาวของรูปหน้า ขั้นตอนการวัดความยาวของใบหน้าด้วยตัวเอง เริ่มจากการวัดผ่านจุดศูนย์กลางของแนวเส้นผมด้านบน ลงมาสู่ปลายคาง

  3. วัดความกว้างของรูปหน้า หากต้องการวัดขนาดความกว้างของรูปหน้า สามารถเริ่มได้จากการวัดส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้าคือช่วงหน้าผาก โดยวัดจากแนวเส้นผมข้างหนึ่งไปสู่อีกข้างหนึ่ง

  4. วัดสันกราม การวัดสันกรามให้วัดจากขากรรไกร โดยให้ปลายสายวัดข้างหนึ่งอยู่ที่มุมขากรรไกร ส่วนอีกข้างอยู่บริเวณใต้ใบหู

  5. วัดไรผม การวัดไรผมสามารถทำได้ เมื่อต้องการรู้ขนาดของรูปหน้าจริงที่อาจถูกไรผมปกปิดไว้ โดยสามารถวัดจากโคนสุดของเส้นผมบริเวณช่วงหน้าผาก ลงมาที่ปลายจมูก

กรอบแว่นมีทรงอะไรบ้าง

กรอบแว่นมีทรงอะไรบ้าง

กรอบแว่นมีหลายรูปแบบ และหลายทรงให้เลือกมากมาย หลายๆ คนที่เมื่อเข้าร้านแว่นไป อาจเลือกกันไม่ถูกว่าต้องเลือกแบบไหนถึงเข้ากับรูปหน้าตัวเอง ดังนั้น การไปเลือกแว่นคู่ใจ และการเลือกทรงแว่นให้เข้ากับหน้า ต้องทำความเข้าใจรูปทรงของแว่นกันเสียก่อน เพื่อที่จะได้เลือกแว่นให้ตรงใจ และเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าของตัวเองได้

กรอบแว่นทรงกลมหรือทรงหยดน้ำ

การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า อาจพิจาณาจากกรอบแว่นทรงกลม ซึ่งเป็นกรอบแว่นที่มีลักษณะคล้ายกับรูปทรงของหยดน้ำ โดยมีขอบบนของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง และขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นโค้ง ทั้งนี้ กรอบแว่นทรงหยดน้ำสามารถใส่ให้เข้าคู่กับการแต่งตัวสไตล์วินเทจก็ได้เช่นกัน เนื่องจากกรอบแว่นรูปทรงหยดน้ำมีความเป็นสไตล์วินเทจในตัวอยู่แล้ว

กรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า อาจพิจาณาจากกรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเป็นกรอบแว่นที่มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมที่มีมุมฉาก หรือมุม 90 องศาทั้งสี่มุม โดยมีขอบบนและขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง และขอบซ้ายและขอบขวาของกรอบแว่นเป็นเส้นตั้งฉาก

กรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

กรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นกรอบแว่นที่มีลักษณะโดดเด่น และมีความทันสมัย หากต้องการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า สำหรับแว่นลักษณะนี้ จะต้องเข้าใจลักษณะโดยรวมของแว่นก่อน โดยกรอบแว่นแบบนี้จะมีความคล้ายกับกรอบแว่นแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสคือมีมุม 90 องศาทั้งสี่มุม โดยมีขอบบนและขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง และขอบซ้ายและขอบขวาของกรอบแว่นเป็นเส้นตั้งฉาก แต่จะมีความแตกต่างจากกรอบแว่นแบบจตุรัส คือมีความยาวที่มากกว่า

กรอบแว่นทรงรูปไข่

กรอบแว่นทรงรูปไข่มีลักษณะคล้ายกับรูปทรงของไข่ โดยมีขอบบนและขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นโค้ง และมีความกว้างของกรอบแว่นเท่ากับหรือกว้างกว่าส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า การเลือกแว่นรูปแบบนี้ให้เข้ากับหน้า คือการเลือกที่จะเน้นไปที่การปกปิดรูปหน้าที่มีความเหลี่ยมมากเกินไป

กรอบแว่นทรงตาแมว

กรอบแว่นทรงตาแมว มีรูปทรงคล้ายกับตาของแมว โดยมีขอบบนของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง หรือเป็นเส้นโค้งขึ้นเล็กน้อย และขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นโค้งลงไป โดยลักษณะเด่นของกรอบแว่นนี้จะเน้นไปที่ความมีเสน่ห์และดูดี ทำให้หลายๆ คนที่ต้องการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าเลือกใช้กรอบลักษณะนี้ เพราะมีความโดดเด่นมากกว่าทรงอื่นๆ

กรอบแว่นทรง Oversize

การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า อาจพิจาณาแว่นทรง Oversize ที่ถือว่าเป็นกรอบที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะกรอบแว่นนี้ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ยุค 50s-60s เป็นอีกหนึ่งกรอบแว่นที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดใบหน้า หรือกว้างกว่าส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า

กรอบแว่นทรงวงรี

กรอบแว่นทรงวงรี ถือเป็นกรอบที่ได้รับความนิยม หลายๆ คนที่ต้องการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า ก็มักจะเลือกแว่นทรงนี้ เพราะเป็นกรอบแว่นที่มีลักษณะคล้ายกับรูปทรงของวงรี โดยมีขอบบนและขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นโค้ง โดยลักษณะที่สังเกตได้คือ รูปทรงในแนวตั้งจะมีความยาว ไม่เสมอกันเหมือนทรงกลม

กรอบแว่นทรงนักบิน

กรอบแว่นทรงนักบิน เป็นกรอบแว่นที่มีรูปทรงคล้ายกับแว่นตากันแดดของนักบิน โดยมีขอบบนของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง หรือเป็นเส้นโค้งขึ้นเล็กน้อย และขอบล่างของกรอบแว่นเป็นเส้นโค้งลงไป นิยมใช้เป็นแว่นสำหรับแฟชั่น เพราะมีสไตล์ที่โดดเด่น เหมาะสำหรับใครก็ตามที่กำลังเลือกทรงแว่นให้เข้ากับหน้า แว่นทรงนี้เหมาะมากกับกับลุคสปอร์ตที่มีความเป็นผู้ชาย

กรอบแว่นทรงปีกผีเสื้อ

หากกำลังเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า สำหรับผู้หญิงที่มีใบหน้าดูดี และมีสไตล์ ขอแนะนำกรอบแว่นทรงปีกผีเสื้อด้วยลักษณะเฉพาะตัว แว่นมีรูปทรงคล้ายกับปีกผีเสื้อ โดยจะมีขอบบนของกรอบแว่นเป็นเส้นตรง หรือเป็นเส้นโค้งขึ้นเล็กน้อย ทำให้ดีไซน์มีลักษณะคล้ายกับปีกผีเสื้อ

ทริคเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้า

ทริคเลือกแว่นให้เข้ากับรูปหน้า

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าลักษณะของแว่นมีความแตกต่างกันอย่างไร และแบ่งออกได้กี่ประเภท ต่อไปจะมาดูกันว่าการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า ต้องเลือกอย่างไรให้เข้ากับกรอบหน้าตัวเองมากที่สุด หากมีรูปหน้าแบบนี้ ควรเลือกแว่นแบบไหน

รูปหน้าทรงไข่

กรอบแว่นสำหรับรูปหน้าทรงไข่ คือกรอบแว่นที่มีขอบบนสมดุลกับทรงคิ้วและหน้าผาก ส่วนขอบล่างของแว่นให้สมดุลกับรูปทรงของคางและกราม โดยสามารถเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าได้ทั้งทรงกลม ทรงรี ทรงนักบิน หรือทรงตาแมว แต่ควรหลีกเลี่ยงกรอบแว่นที่ใหญ่เกินครึ่งใบหน้า

รูปหน้าทรงกลม

การเลือกแว่นสำหรับรูปหน้าทรงกลม ควรหลีกเลี่ยงกรอบแว่นที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้ใบหน้าดูใหญ่ โดยการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า อาจเลือกแว่นที่มีกรอบชัดเจน เช่น ทรงเหลี่ยม ทรงตาแมว เป็นต้น

รูปหน้าทรงสามเหลี่ยมคว่ำ

สำหรับรูปหน้าทรงสามเหลี่ยมคว่ำจะมีทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ ทรงกลม ทรงเหลี่ยม และทรงตาแมว ซึ่งทั้ง 3 แบบนี้จะช่วยเพิ่มสมดุลให้กับรูปหน้า ดังนั้น การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าต้องระวังการเลือกกรอบแว่นที่มีขอบบนกว้างกว่าขอบล่าง เพราะจะทำให้ช่วงหน้าผากเด่นมากเกินไป

รูปหน้าทรงสี่เหลี่ยม

รูปหน้าทรงสี่เหลี่ยม

สำหรับทรงหน้าสี่เหลี่ยมจะมีความยากในการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า เพื่อลดความดุของใบหน้า ควรเลือกกรอบแว่นที่มีความยืดหยุ่น ลดมุมบนใบหน้า ควรเลือกใช้แว่นตาทรงกลม หรือทรงหยดน้ำ เพื่อให้ใบหน้ามีความยืดหยุ่นมากขึ้น

รูปหน้ายาว

สิ่งที่ต้องระวังสำหรับคนที่มีรูปหน้ายาวในการเลือกแว่นให้เข้ากับหน้า คือช่วงล่างของกรอบแว่น หากทรงแว่นมีความกว้าง หรือมีความใหญ่เกินไป อาจไปบดบังสัดส่วนของใบหน้าได้ ดังนั้น จึงควรเลือกกรอบแว่นทรงหยดน้ำ หรือทรงกลม

รูปหน้าทรงหัวใจ

จุดเด่นของใบหน้ารูปทรงหัวใจ จะมีลักษณะเด่นที่หน้าผากกว้าง และมีช่วงคางแหลมยาว การเลือกแว่นให้เข้า กับหน้าจึงควรเลือกให้สมดุลกับใบหน้า โดยแนะนำให้เลือกกรอบแว่นที่มีทรงโค้งมน เพื่อให้เกิดการถ่วงสมดุลบนใบหน้า

 

สรุป

หากใครที่กำลังวางแผนซื้อแว่นใหม่ หรืออยากได้แว่นที่เหมาะสมกับใบหน้ามากยิ่งขึ้น การเลือกแว่นให้เข้ากับหน้าที่เหมาะสม ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เพราะถ้าเลือกทรงแว่นให้เข้ากับหน้าผิดอาจทำให้ใบหน้าของขาดความสมดุล ไม่โดดเด่น 

 

ซึ่งใครที่รู้แล้วว่าตัวเองรูปหน้าเป็นแบบไหน ควรเลี่ยงกรอบแว่นแบบไหน และเหมาะกับกรอบแว่นแบบไหน ขอแนะนำให้มาเลือกดูแว่นสวยๆ ได้ที่ร้าน แว่นท็อปเจริญ, iWear Optical Outlet ชั้น 1 และ ร้านเลิศพิสิฐการแว่น ชั้น 3 ใน The Street Rachada ศูนย์รวมแว่นแบรนด์ดังชั้นนำระดับประเทศ ที่มีแว่นสวยๆ หลากหลายแบรนด์ให้คุณได้เลือก

Related