The Street Share: ไขมันในร่างกายทำให้เกิดโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ บทความนี้จะพามาดูวิธีลดไขมันหน้าท้อง และวิธีลดไขมันทั้งตัว เพื่อปั้นให้หุ่นให้สวยเป๊ะ มัดรวม! 9 วิธีลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อหุ่นสวยแบบคนสุขภาพดี
ไม่มีกำหนดอายุ

มัดรวม! 9 วิธีลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อหุ่นสวยแบบคนสุขภาพดี

ไขมันส่วนเกินไม่เพียงแต่ทำให้รูปร่างของเราไม่สวยงาม แต่ยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต และโรคมะเร็ง โดยเฉพาะไขมันหน้าท้อง ซึ่งเป็นสัญญาณของการมีไขมันอุ้มเส้นเลือด หรือไขมันหลอดเลือดเกิน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

การลดไขมันหน้าท้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา และช่วยให้เรามีรูปร่างที่สวยงาม แข็งแรง มีความมั่นใจมากขึ้น บทความนี้จะพาคุณมาดูวิธีลดไขมันหน้าท้อง และวิธีลดไขมันทั้งตัว ที่ทำได้ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ไปดูกันเลย

มัดรวม! 9 วิธีลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อหุ่นสวยแบบคนสุขภาพดี


ทำความรู้จัก ไขมันส่วนเกิน คืออะไร

ไขมันส่วนเกิน คือไขมันที่เกิดจากการได้รับพลังงาน และสารอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และไขมันมากเกินไปในแต่ละวัน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้หรือขับออกไปเป็นพลังงานด้วยวิธีการอื่นๆ ได้หมด เมื่อพลังงานและสารอาหารหลงเหลืออยู่ ร่างกายจะเปลี่ยนพลังงานและสารอาหารเหล่านั้นไปเป็นไขมันสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ เพื่อเป็นพลังงานสำรอง

ไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไร

ไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไร

ไขมันส่วนเกินอาจเกิดจากหลายๆ สาเหตุ ดังนี้

  • กรรมพันธุ์ บางคนอาจมีส่วนประกอบทางพันธุกรรมที่ทำให้เกิดการสะสมของไขมันมากกว่าคนอื่น หรือระบบเผาผลาญไขมันทำงานได้ไม่ดี ซึ่งส่งผลให้มีไขมันส่วนเกินได้ง่ายๆ เช่นไขมันในช่วงต้นขา เป็นจุดที่ลดยาก แต่ก็มีวิธีลดได้เช่นเดียวกัน
  • อายุ อายุที่มากขึ้นทำให้ระบบเผาผลาญไขมันเสื่อมสภาพ เผาผลาญไขมันได้น้อย และช้าลงกว่าคนที่อายุน้อย เป็นเหตุให้เกิดไขมันส่วนเกินได้
  • เพศ โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงมีไขมันในร่างกายมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากธรรมชาติของการเป็นเพศหญิงที่ต้องมีไขมันสำหรับการตั้งครรภ์และให้นม
  • การออกกำลังกาย สำหรับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย จะทำให้พลังงานและไขมันที่ได้รับจากอาหารหลงเหลืออยู่ในร่างกาย และเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม 
  • พฤติกรรมการกิน การกินอาหารที่มีสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป รวมไปถึงการไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใย ก็จะทำให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดการสะสมไขมันได้ง่ายขึ้น

การลดไขมันส่วนเกิน ดีต่อร่างกายอย่างไร

การลดไขมันส่วนเกิน ดีต่อร่างกายอย่างไร

การลดไขมันส่วนเกิน คือการลดปริมาณของไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีไขมันมาก เช่น หน้าท้อง สะโพก และขา มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะสามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับไขมันส่วนเกิน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต และมะเร็ง นอกจากนี้ การลดไขมันส่วนเกิน ยังช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี มีพลังงานมากขึ้น และมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การลดไขมันส่วนเกินควรทำอย่างสม่ำเสมอ และถูกวิธี ไม่ควรหวังผลที่รวดเร็ว หรือใช้วิธีลดไขมันที่อาจทำให้ร่างกายได้รับอันตราย การลดไขมันส่วนเกิน ควรเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพ และการมีไลฟ์สไตล์ที่ดี ซึ่งจะทำให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
 

รวม 9 วิธีลดไขมันให้ได้ผล และปลอดภัย

วิธีการลดไขมันส่วนเกินนั้นมีหลายวิธี ไม่ได้มีแค่การออกกำลังกายเท่านั้น บทความนี้จะแนะนำวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัวที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณได้รูปร่างที่สวยงาม และมีสุขภาพที่ดีขึ้น ทำได้ดังนี้

รวม 9 วิธีลดไขมันให้ได้ผล และปลอดภัย

1. กินอาหารที่มีประโยชน์

การกินอาหารที่มีประโยชน์ คือวิธีการลดไขมันส่วนเกินในร่างกายที่ใช้ได้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิง ควรกินอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ ไม่มากหรือน้อยเกินไป โดยเน้นรับประทานผัก ผลไม้ และโปรตีนที่มีไขมันต่ำในแต่ละวัน และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการปรุงสุกด้วยการใช้น้ำมัน เช่นอาหารจำพวกของทอด เพราะน้ำมันเป็นสาเหตุหลักๆ ในการเกิดไขมันส่วนเกินได้

การกินอาหารที่มีประโยชน์ จำเป็นต้องเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และดีต่อสุขภาพ หนึ่งในที่ที่คุณสามารถหาวัตถุดิบที่มีประโยชน์ได้ง่าย คือ Foodland Supermarket ชั้น B ที่ The Street Ratchada ที่นี่เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ที่มีคุณภาพ และดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ และยังมีหลากหลายราคาให้ได้เลือกสรร คุณสามารถเดินทางไปที่นี่ได้ง่ายด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีลาดพร้าว หรือ MRT สถานีรัชดา
 

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอ จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น น้ำหนักตัว อายุ เพศ การออกกำลังกาย สภาพอากาศ และอาหารที่รับประทาน องค์กรอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้คนทั่วไปดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร แต่สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 70 กิโลกรัม อาจต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้น

หนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวัน เพื่อใช้ในการลดไขมัน สูตรคือ นำน้ำหนักตัวคูณด้วย 33 แล้วหารด้วย 1,000 เพื่อเปลี่ยนหน่วยเป็นลิตร เช่น ถ้าน้ำหนักตัวคือ 80 กิโลกรัม ก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 80 x 33 / 1,000 = 2.64 ลิตรต่อวันนั่นเอง

 

3. ควบคุมแคลอรี

 

3. ควบคุมแคลอรี

การควบคุมแคลอรี คือการกินอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย โดยไม่กินมากหรือน้อยเกินไป และแคลอรีที่เพียงพอต่อวันสำหรับผู้ชายคือ 2,000 กิโลแคลอรี ส่วนของผู้หญิงคือ 1,600 กิโลแคลอรี

การควบคุมแคลอรี เป็นวิธีหนึ่งในการลดไขมันที่ได้ผลดี และสามารถทำได้ง่าย โดยไม่ต้องอดอาหารหรือกินอาหารพิเศษ แค่รู้จำนวนแคลอรีที่ร่างกายต้องการ และเลือกกินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน และวางแผนการกินให้ดี เท่านี้ก็จะลดไขมันส่วนเกินได้แล้ว
 

4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือดื่มเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร นำไปสู่การสะสมไขมันจนเกิดที่ไม่อาจลดได้ จนเป็นสาเหตุของโรคอ้วนได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หากไม่อยากมีไขมันส่วนเกิน

 

5. หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป

อาหารสำเร็จรูป คืออาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง หรือการเติมสารเคมี เพื่อให้มีรสชาติ สี กลิ่น หรืออายุการเก็บรักษาที่นานขึ้น อาหารสำเร็จรูป มักมีปริมาณแคลอรี ไขมัน น้ำตาล โซเดียม และสารอาหารเสริมที่สูง แต่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายที่ต่ำ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และกากใย การรับประทานอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน นอกจากนี้ ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ ไต และมะเร็ง ใครที่กำลังมองหาวิธีลดไขมันจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้
 

6. ลดแป้งและน้ำตาล

การลดแป้งและน้ำตาลเพื่อลดน้ำหนัก คือการควบคุมการบริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าว แป้ง น้ำตาล ขนม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน และเพิ่มการบริโภคอาหารที่มีโปรตีน ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และผักผลไม้ ซึ่งเป็นวิธีการลดไขมันและน้ำหนักที่ได้ผลดี และสามารถทำได้ง่าย โดยไม่ต้องอดอาหารหรือกินอาหารพิเศษ

7. หมั่นออกกำลังกาย

7. หมั่นออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีในการลดไขมันและน้ำหนักและสร้างสุขภาพที่ดีให้กับร่างกาย การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานและไขมันส่วนเกินออกไปได้มากขึ้น และยังป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียด และเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง 

ที่ The Street Ratchada ที่นี่มีฟิตเนสสำหรับคนรักสุขภาพ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงที่ชั้น 2 หากการออกกำลังกายเป็นเรื่องยาก ลองมาในที่ที่มีคนรักการออกกำลังกายเยอะๆ เพื่อเป็นแรงผลักดัน และหาเพื่อนร่วมออกกำลังกายไปด้วยกันได้ที่นี่ หรือถ้าเบื่อกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ ลองมาออกกำลังกายด้วยมวยไทย ที่ยิมมวยชั้น 3 ก็มีให้บริการด้วยเช่นกัน
 

8. งดสูบบุหรี่

หลายคนอาจจะคิดว่าการสูบบุหรี่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับไขมันส่วนเกิน แต่ความจริงแล้วในบุหรี่มีสารนิโคตินที่ส่งผลต่อระบบการดูดซึมอาหาร ซึ่งทำให้อาหารย่อยช้า และอาจกลายเป็นแหล่งสะสมไขมัน จนกลายเป็นโรคอ้วนที่หาวิธีลดยาก ดังนั้นการงดสูบบุหรี่จึงช่วยลดไขมันส่วนเกินได้ด้วย

9. พักผ่อนให้เพียงพอ

 

9. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอช่วยให้ฮอร์โมนและระบบต่างๆ ในร่างกายรวมไปถึงระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างปกติ เมื่อระบบเผาผลาญทำงานได้ดีก็จะกำจัดไขมันที่มีอยู่ในร่างกายออกไปได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่มีไขมันที่ตกค้างในร่างกายที่จะก่อให้เกิดไขมันส่วนเกินในอนาคตอีกด้วย
 

สรุป

ไขมันส่วนเกิน คือ ปริมาณไขมันที่สะสมในร่างกายมากกว่าสัดส่วนปกติ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและรูปร่าง ไขมันส่วนเกินมีหลายชนิด แต่สำคัญที่สุดคือ ไขมันในหลอดเลือด ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง และไขมันหน้าท้อง วิธีลดไขมันส่วนเกินที่ดี คือกินอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารที่เพียงพอ ไม่มากหรือน้อยเกินไปต่อวัน ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ก็จะลดไขมันส่วนเกินในร่างกายออกไปได้แล้ว

Related