The Street Share: หลายๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการแต่งตัวแนววินเทจกันมาบ้าง แต่ถ้าอยากรู้ว่าจะเลือกแมตช์ชุดอย่างไรให้ยังดูดี มีสไตล์ ไม่ดูแก่หลงยุค มาดูไอเดียกันได้เลย มัดรวม 9 ไอเดียแต่งตัววินเทจ ด้วยสไตล์ที่เท่ไม่ซ้ำใคร เน้นเก๋ ไม่เน้นแก่
ไม่มีกำหนดอายุ

มัดรวม 9 ไอเดียแต่งตัววินเทจ ด้วยสไตล์ที่เท่ไม่ซ้ำใคร เน้นเก๋ ไม่เน้นแก่

สไตล์การแต่งตัวเท่ๆ คูลๆ อย่างแนววินเทจ หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว การแต่งตัวแนววินเทจนี้เป็นแฟชั่นย้อนยุคที่โดดเด่น และได้รับความนิยมในยุคปัจจุบัน เพราะสามารถแต่งได้ง่ายๆ เพียงแค่จับเสื้อหรือกางเกงสไตล์วินเทจมาแมตช์กัน ก็ได้ลุคที่ดูดี ดูเท่ ผสมผสานความคลาสสิค บทความนี้จะพาไปดูการเลือกแมตช์ชุดแต่งตัววินเทจอย่างไรให้ดูดี มีสไตล์ ที่ยิ่งเก่า ยิ่งเก๋า ไม่ตกเทรนด์


สารบัญ มัดรวม 9 ไอเดียแต่งตัววินเทจ ด้วยสไตล์ที่เท่ไม่ซ้ำใคร เน้นเก๋ ไม่เน้นแก่


ทำความรู้จัก การแต่งตัวแนววินเทจ

ทำความรู้จัก การแต่งตัวแนววินเทจ

การแต่งตัวแนววินเทจ คือการแต่งตัวในสไตล์ที่ดึงเสน่ห์ของความเก่า และความย้อนยุคในแบบยุค 50 - 80 ได้กลายเป็นแฟชั่นที่ติดเทรนด์ มีจุดเด่น มีความคลาสสิค และความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งการแต่งตัววินเทจ สามารถแต่งได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง อยู่ในสไตล์การแต่งตัวของทุกยุคตลอดมา ซึ่งในปัจจุบันก็ได้ความนิยมเป็นอย่างมาก

การแต่งตัวแบบไหน ที่เรียกว่าวินเทจ

การแต่งตัวแบบไหน ที่เรียกว่าวินเทจ

การแต่งตัววินเทจ สามารถแต่งได้หลายสไตล์ ซึ่งความโดดเด่นของการแต่งตัวแนววินเทจนั้น อยู่ที่รูปแบบของเสื้อ กระโปรง กางเกง ที่มีเทคนิคการตัดเย็บแบบเรียบง่ายนั่นเอง แม้สไตล์วินเทจจะมีความคล้ายกับสไตล์คลาสสิค ตรงที่เป็นเสื้อผ้าแบบเรียบง่าย และรูปแบบของสีเสื้อผ้าจะไปโทนสีพื้นๆ เช่น สีน้ำตาล สีขาว สีครีม แต่เสื้อผ้าสไตล์วินเทจจะมีสีสัน หรือลวดลายมากกว่า ทั้งนี้การแต่งตัวแนววินเทจ ไม่ได้มีแค่เฉพาะเสื้อผ้าเท่านั้น แต่รวมถึงเครื่องประดับด้วย ไม่ว่าจะเป็นแว่นตา กระเป๋า เข็มขัดหรือผ้าพันคอ 

ไอเทมที่ต้องมี สำหรับสายแต่งตัวแนววินเทจ

มาดูไอเทมสำหรับสายวินเทจ หรือคนที่อยากแต่งตัวแนววินเทจ ที่ของมันต้องมี! จะมีอะไรกันบ้าง มาดูกันเลย 

เสื้อเชิ้ตฮาวาย สีไม่ฉูดฉาด

เสื้อเชิ้ตฮาวาย เป็นเสื้อสุดฮิตที่ดูดี มีสไตล์ แถมติดเทรนด์แฟชั่น เพราะมีความโดดเด่นที่ลวดลาย มีสีสันสวยงาม แถมใส่สบายอีกด้วย และสามารถใส่ไปได้ทุกที่ ซึ่งเสื้อเชิ้ตฮาวายถือเป็นไอเทม ที่เหมาะกับการแต่งตัวแนววินเทจสุดๆ แต่ต้องเลือกเสื้อเชิ้ตฮาวายที่มีสีไม่ฉูดฉาดเกินไป  ซึ่งสามารถนำมาจับคู่กับกางเกงแบบไหนก็ได้ อย่างเช่น จับคู่กับกางเกงลูกฟูก ซึ่งเหมาะสำหรับแต่งในช่วงสภาพอากาศหนาว จับคู่กับกางเกงผ้าวูล ทำให้เห็นถึงความวินเทจผสมผสานกับความโมเดิร์น  หรือจับคู่กับกางเกงยีน ดูธรรมดา แต่แฝงความเท่สุดๆ  

แจ็กเกตยีนสุดคลาสสิก

สำหรับเสื้อแจ็กเกตยีนนั้น ถือเป็นไอเทอมเสริมลุค เพราะนำมาแมตช์กับชุดอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะนำใส่กับกางเกงหรือกระโปรง หรือนำมาแต่งตัวแนววินเทจ ทั้งนี้ เสื้อแจ็กเกตยีนสไตล์วินเทจมักจะมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว เรียกได้ว่าแจ็กเกตยีนแต่ละตัวจะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป เช่น มีความขาดลุ่ย  มีสีเฟด มีการปักตัวอักษร  ทั้งนี้การเลือกแจ็กเกตยีน ควรเลือกเนื้อผ้าที่มีความทนทาน และเลือกให้เหมาะกับตัวเอง เพื่อลุควินเทจที่ดูดี

เสื้อโค้ตสีพื้นสุคคูล

เสื้อโค้ต ไม่จำเป็นต้องใส่เฉพาะหน้าหนาว เพราะปัจจุบันนี้เสื้อโค้ตได้ถูกออกแบบมาอย่างหลากหลาย ซึ่งเทคนิคการเลือกสีเสื้อโค้ตมาแต่งตัวแนววินเทจนั้น ให้เลือกโทนสีพื้นๆ เรียบๆ อย่างเช่น สีครีม สีน้ำตาล การใส่เสื้อโค้ต อีกทั้งการใส่เสื้อโค้ตสไตล์วินเทจ จะนำมาแมตช์กับกางเกงหรือกระโปรงก็ดูดี มีสไตล์สุดๆ  

ผ้าพันคอสุดเก๋

สำหรับผ้าพันคอ ไอเทมสุดวินเทจ ที่นำมาแมตช์ได้กับทุกชุด ไม่ว่าจะนำมาประดับกับเสื้อโค้ต ชุดกระโปรง หรือชุดเสื้อกางเกงธรรมดาๆ ซึ่งผ้าพันคอสไตล์วินเทจ มักจะมีลักษณะที่โดดเด่น และมีดีไซน์ซับซ้อน อย่างเช่น มีลวดลายดอกไม้ ทั้งนี้การนำผ้าพันคอมาเป็นเครื่องประดับสำหรับการแต่งตัวแนววินเทจ สามารถทำได้หลายแบบ เช่น คล้องไหล่ ผูกไว้ช่วงคอ หรือนำมาเป็นที่คาดผม 

กระเป๋าคู่กาย

กระเป๋าวินเทจ เป็นกระเป๋าที่ถูกผลิตขึ้นในยุค 50-80 และได้กลับมาติดเทรนด์แฟชั่นในยุคปัจจุบันทำให้ดีไซน์และสไตล์ของกระเป๋ารุ่นใหม่ มักได้แรงบันดาลใจมาจากยุคอดีตนั่นเอง ทำให้กระเป๋าวินเทจได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งการเลือกกระเป๋าวินเทจ มาเป็นเครื่องประดับสำหรับแต่งตัวแนววินเทจ ควรเลือกกระเป๋าที่ทำมาจากหนัง หรือเป็นกระเป๋าถักและกระเป๋าผ้า ที่มีสีน้ำตาล สีดำ ซึ่งจะเลือกเป็นกระเป๋าสะพายไหล่ หรือกระเป๋าสะพายหลัง ก็ได้ลุควินเทจไม่แพ้กันเลย 

กางเกงยีนพอดีตัว

กางเกงยีนพอดีตัวหรือกางเกงยีนรัดรูป มักมีความยาวลงมาประมาณหน้าแข้ง มีทั้งแบบเอวสูงและเอวต่ำ ซึ่งการแต่งตัวแนววินเทจด้วยกางเกงยีนพอดีตัว นั้นสามารถแต่งได้ง่ายๆ นำมาแมตช์กับเสื้อได้หลายแบบ อย่างเช่น เสื้อเชิ้ตฮาวาย แจ็กเกตยีน 

แว่นกันแดดคู่ใจ

ชุดพร้อม กระเป๋าพร้อม ก็ต้องมีแว่นกันแดดสักอัน สำหรับแว่นกันแดด ไอเทมที่สามารถปรับเปลี่ยนลุคให้ดูวินเทจมากขึ้น โดยแว่นกันแดดสไตล์วินเทจนั้นมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแว่นตาเลนส์ทรงกลม แว่นตาบราวไลน์ แว่นตาเลนส์ทรงเหลี่ยม หรือเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ มีขอบ มีสีสันสดใส สามารถนำมาใส่คู่กับเสื้อผ้าต่างๆ ก็ได้ลุควินเทจ ที่เท่ไปอีกแบบเลย

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเทมสำหรับแต่งตัววินเทจ ที่ THE STREET RATCHADA มีร้านเสื้อผ้าวินเทจ พร้อมเครื่องประดับสายวินเทจมากมายให้เลือกซื้อ ใครอยากเปลี่ยนลุคมาแต่งตัวแนววินเทจ ลุคเท่ๆ คูลๆ สามารถมาดู มาเลือกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับกันได้ที่นี่เลย

รวม 9 ไอเดียแต่งตัววินเทจยังไงให้ดูเก๋ แต่ไม่แก่

การแต่งตัวแนววินเทจนั้นสามารถแต่งได้ทุกเพศและทุกวัย เพราะเป็นแฟชั่นที่ได้ความนิยม ไม่เคยตกยุค มาดูไอเดียการแต่งตัววินเทจ เพื่อเปลี่ยนลุคให้ดูเท่ ดูคูลๆ กันได้เลย

ใส่ยีนแบบเจมส์ ดีน สุดเท่

1. ใส่ยีนแบบเจมส์ ดีน สุดเท่

การแต่งตัวของเจมส์ ดีน จากภาพยนตร์เรื่อง Rebel Without a Cause’ (1955) ได้กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนจดจำมากที่สุด เรียกได้ว่า เจมส์ ดีน เป็นผู้นำแฟชั่นเลยก็ว่าได้ ซึ่งการใส่ยีนแบบเจมส์ ดีน เป็นการใส่กางเกงยีนขายาวทรงกระบอกตรง เสื้อยืดสีขาวและสวมทับด้วยแจ็กเกตสีแดง ทำให้กางเกงยีนทรงตรงเป็นไอเทมสุดฮิต สำหรับการแต่งตัวแนววินเทจ ซึ่งสามารถแต่งคู่กับเสื้อเชิ้ตฮาวาย เสื้อสีพื้น รองเท้าหนัง หรือใส่แว่นตากันแดดทรงเหลี่ยม เพื่อเสริมลุควินเทจได้

2. วินเทจแบบยุค 50 สุดคลาสสิก

การแต่งตัววินเทจแบบยุค 50 ให้ความเป็นวินเทจแบบที่สุด เพราะยุค 50 ถือเป็นยุคตั้งต้นของแฟชั่นวินเทจเลยก็ว่าได้ โดยจะเน้นเสื้อผ้าที่ดูเรียบง่าย แต่มีสีสัน มีลวดลายเล็กน้อย เช่น ลายจุด ลายวงกลม ลายทาง ลายตาราง เครื่องประดับไม่ต้องเยอะ อย่างเช่น ใส่เสื้อยืดสีขาว กางเกงผ้าลายตารางสีเข้ม รองเท้าผ้าใบสีเบจ หรือกางเกงยีนสีเข้ม เสื้อสีพื้นทับด้วยเสื้อคลุมลายจุด ปิดท้ายด้วยรองเท้าหนัง 

เสื้อโปโล พร้อมกางเกงผ้า เรียบแต่ไม่โหล

3. เสื้อโปโล พร้อมกางเกงผ้า เรียบแต่ไม่โหล

การแต่งตัวสไตล์วินเทจไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนลุคหรือกำลังเริ่มต้นแต่งตัวแนววินเทจ โดยเฉพาะผู้ชายที่แต่งตัวไม่เก่ง ไม่ต้องกังวลเรื่องการแมตช์ของเสื้อผ้าเลย เพียงแค่นำเสื้อโปโลสีพื้นๆ สไตล์วินเทจ ไม่ต้องมีลวดลายเยอะ มาจับคู่กับกางเกงขายาวหรือกางเกงขาสั้น ซึ่งสามารถนำมาจับคู่กันได้ตามความชอบเลย อย่างเช่นใส่เสื้อโปโลคู่กับกางเกงยีนขาเต่อ และปิดท้ายด้วยรองเท้าหนังหรือรองเท้าผ้าใบสีน้ำตาล

4. แจ็กเกตทหารสุดเท่

สำหรับแจ็กเกตทหาร เสื้อคลุมสุดเท่ ที่สามารถใส่ออกไปข้างนอกได้อย่างสบายๆ ไม่เพียงแต่จะได้ลุคที่ดูวินเทจเท่านั้น แต่สามารถกันลม กันแดด กันหนาวได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่อยากลองแต่งตัวแนววินเทจด้วยแจ็กเกตทหาร ให้ลองจับคู่กับกางเกงผ้าทรงกระบอก ที่มีความหนาพอดีๆ และปิดท้ายด้วยรองเท้าผ้าใบสีพื้นๆ 

กางเกงขาม้าย้อนยุค แต่ไม่ตกยุค

5. กางเกงขาม้าย้อนยุค แต่ไม่ตกยุค

กางเกงขาม้า ก็เป็นอีกหนึ่งกางเกงสุดฮิต ที่ได้รับความนิยมในการแต่งตัววินเทจของผู้หญิง สาวๆ ควรมีติดตู้เสื้อผ้าไว้ ยังไงก็ต้องได้หยิบมาแมตช์กับเสื้อแน่นอน เพราะเป็นกางเกงที่ใส่แล้วสื่อถึงแฟชั่นวินเทจยุค 90 สุดๆ อีกทั้งการใส่กางเกงขาม้า สามารถใส่คู่กับอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ต เสื้อยืดสีพื้นๆ ถ้าอยากให้สไตล์วินเทจดูสมบูรณ์ ให้ใส่แว่นวินเทจ และปิดท้ายด้วยรองเท้าหนังวินเทจๆ 

6. เสื้อเชิ้ตฮาวาย พร้อมกางเกงยีนสุดแนว

เสื้อเชิ้ตฮาวายเนื้อผ้าสบายๆ เป็นเสื้อที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ มีสีสัน เช่นลายดอกไม้ ลายต้นมะพร้าว ซึ่งเหมาะกับการแต่งตัววินเทจ นำมาใส่คู่กับกางเกงยีนก็ได้ลุคที่ดูวินเทจขึ้นมา อีกทั้งการแต่งตัวสไตล์วินเทจด้วยเสื้อเชิ้ตฮาวายคู่กับกางเกงยีน สามารถใส่ไปทุกที่ ไม่ว่าจจะเป็นไปเดินเล่น ไปเที่ยว นั่งร้านกาแฟ ปาร์ตี้สังสรรค์ 

7. เสื้อเชิ้ตพิมพ์ลายสุดหรู พร้อมกางเกงผ้า

เสื้อเชิ้ตพิมพ์ลาย อีกหนึ่งเสื้อวินเทจที่ต้องมีติดตู้ เป็นเสื้อเชิ้ตที่ดูดี มีสไตล์ผสมผสานความโมเดิร์น ซึ่งจะมีลวดลายและโทนสีที่แตกต่างกันไป เนื้อผ้าใส่สบาย สามารถนำมาใส่แมตช์กับกางเกงผ้า ที่ไม่เพียงแต่จะให้ลุคดูวินเทจอย่างเดียวเท่านั้น แต่การแต่งตัวสไตล์นี้ ยังเพิ่มความหรูหราไปในตัวได้อีกด้วย ปิดท้ายด้วยกระเป๋าวินเทจสักใบกับรองเท้าสีเบจเท่ๆ ก็ได้การแต่งตัวแนววินเทจอย่างลงตัว

รองเท้าหนัง พร้อมถุงเท้าลายเพิ่มลูกเล่น

8. รองเท้าหนัง พร้อมถุงเท้าลายเพิ่มลูกเล่น

มีเสื้อผ้า มีกางเกงและเครื่องประดับอย่างครบชุดสำหรับการแต่งตัววินเทจ แต่สิ่งจะขาดไม่ได้เลย ก็คือ รองเท้าหนัง ซึ่งเป็นไอเทมยอดฮิตของคุณผู้ชาย เพราะสามารถช่วยเพิ่มความวินเทจให้เท่ขึ้นไปอีก สามารถใส่ได้ทั้งแบบคุมโทนสีกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ หรือจะใส่เป็นหลากสี เน้นสีสันก็ได้เช่นกัน 

9. แต่งตัววินเทจสไตล์ฮิปปี้สุดเจ๋ง

สำหรับการแต่งตัววินเทจสไตล์ฮิปปี้ เป็นสไตล์ที่มีลูกเล่น มีสีสัน ดูโดดเด่นและไม่ซ้ำใคร ซึ่งการจับเสื้อผ้า เครื่องประดับมาคู่กันนั้นไม่ยากเลย แต่ให้เน้นเสื้อผ้าที่ใส่แล้วมีความสบายที่สุด อย่างเช่นเลือกใส่เสื้อลายมัดย้อมที่มีสีสัน ใส่รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนังสีเข้ม แล้วปิดท้ายด้วยเครื่องประดับอย่างสร้อยเส้นใหญ่ แว่นตาทรงเรขาคณิต เพียงเท่านี้ก็จะแสดงถึงความวินเทจสไตล์ฮิปปี้อย่างลงตัว

สรุป

การแต่งตัวแนววินเทจ เป็นการแต่งตัวที่ติดเทรนด์ เพราะมีความเป็นแฟชั่นในสไตล์แบบยุค 50 - 80 สามารถแต่งได้ทุกเพศทุกวัย และแต่งได้อยากหลากหลาย ไอเทมสำหรับการแต่งตัววินเทจนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ตฮาวาย แจ็กเกตยีน เสื้อโค้ตสีพื้น ผ้าพันคอ กระเป๋า กางเกงยีน แว่นกันแดด สำหรับใครที่อยากลองแต่งตัวแนววินเทจ สามารถนำไอเดียทั้ง 9 นี้ มาลองใช้ ลองปรับได้ตามชอบกันเลย 

Related