The Street Share: การไหว้ตรุษจีน กิจกรรมเฉลิมฉลองที่ชาวจีนทำกันมาอย่างยาวนานในทุกปี มาดูจัดโต๊ะเตรียมของไหว้ ต้องเตรียมอะไรบ้าง และวิธีไหว้ให้เฮงทั้งปี ในบทความ วิธีไหว้ตรุษจีน 2567 จัดโต๊ะเตรียมของไหว้อย่างไร ให้ชีวิตเฮงตลอดทั้งปี
ไม่มีกำหนดอายุ

วิธีไหว้ตรุษจีน 2567 จัดโต๊ะเตรียมของไหว้อย่างไร ให้ชีวิตเฮงตลอดทั้งปี

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปี จนคนไทยบางคนงงว่าทำไมเราต้องจัดด้วย ในเมื่อเราไม่ใช่คนจีน แต่จริงๆ แล้วในประเทศไทยก็มีคนจีนหลายล้านคนอาศัยอยู่ รวมไปถึงครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ที่มีบรรพบุรุษเป็นคนจีน คอยสืบทอดการไหว้ตรุษจีนเป็นประจำในทุกๆ ปี

บทความนี้จะพาไปรู้จักเทศกาลตรุษจีนให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร พร้อมไปรู้จักสัญลักษณ์สำคัญอย่างอั่งเปา และประทัด นอกจากนี้ใครที่สนใจการไหว้ตรุษจีน บทความนี้จะพาไปดูว่าทำไมต้องไหว้ตรุษจีน พร้อมเรียนรู้ของไหว้ตรุษจีนต่างๆ ทั้งอาหาร ผลไม้ไหว้ตรุษจีน รวมไปถึงการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มเทศกาลไหว้ตรุษจีนในปี 2567 นี้

ทำความรู้จักกับ เทศกาลตรุษจีน

ทำความรู้จักกับ เทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน หรือที่คนจีนเรียกว่าในชื่อ “ชุงเจ๋” หรือ “ชุนเจี๋ย” คือเทศกาลที่เฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของชาวจีนที่มีกันมาอย่างช้านาน โดยแต่เดิมจะใช้ชื่อว่า "เทศกาลเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิ" โดยจะเป็นการเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ที่ถือว่าเป็นการเริ่มทำเกษตรกรรมใหม่อีกครั้ง คนจีนเลยถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มสิ่งใหม่ๆ ในด้านอื่นไปด้วยเลย เมื่อเฉลิมฉลองไปเรื่อยๆ จึงกลายมาเป็น “วันตรุษ” หรือ “วันปีใหม่จีน” ที่หมายถึงการตัดขาด ทิ้งเรื่องราวเก่าๆ เอาไว้ แล้วหันหน้าเข้าหาสิ่งใหม่ๆ ในวันปีใหม่

โดยเทศกาลตรุษจีน มักจะมาพร้อมกับการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เพื่อเป็นโอกาสดีที่จะได้เอาของเก่าๆ ในบ้านออกมาทิ้ง แล้วเริ่มตกแต่ง ประดับประดาบ้านใหม่ด้วยเครื่องประดับอันเป็นมงคล รวมไปถึงการไหว้ตรุษจีน ที่เป็นการไหว้บรรพบุรุษ พร้อมกับการใส่เสื้อแดงที่มีความหมายถึงโชคลาภอีกด้วย

สัญลักษณ์ที่สำคัญของวันตรุษจีน

สัญลักษณ์ที่สำคัญของวันตรุษจีน

เมื่อถึงวันตรุษจีน นอกจากพิธีไหว้ตรุษจีนอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีสิ่งของที่ใช้สื่อถึงวันตรุษจีน นับว่าเป็นเอกลักษณ์ตรุษจีนแท้ๆ ที่ใครได้เห็นก็ต้องรู้จักทันที ซึ่งสัญลักษณ์ตรุษจีนจะมีด้วยกัน 2 อย่างคือ อั่งเปาซองแดงเหลือบทอง และประทัดจีนเพื่อความปังของชีวิต ซึ่งจะมีความหมายแตกต่างกันออกไป ดังนี้

อั่งเปาซองแดงเหลือบทอง

อั่งเปา ในภาษาจีนหมายถึงซองสีแดง ซึ่งตามธรรมเนียมหลังจากการไหว้ตรุษจีนในทุกปีนั้น คนที่มีงานทำแล้ว หรือคนที่เป็นผู้ใหญ่ของบ้าน จะต้องมีการให้อั่งเปากับคนที่อายุน้อยกว่า และจะใส่เงินลงไปด้วย โดยในจำนวนเงินนั้นต้องมีเลข 8 อยู่ด้วย เพราะเลขแปดหมายถึงความเป็นสิริมงคล ถือเป็นคำอวยพรดีๆนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีคำพูดยอดฮิตสำหรับเด็กๆ ที่ใช้ขออั่งเปา โดยจะพูดว่า “อั่งเปาตั่วตั่วไก๊” ที่หมายความว่า “ขออั่งเปาเยอะๆ” ใครได้ยินก็ต้องให้เงินเด็กๆ ด้วยนะ

ประทัดจีนเพื่อความปังของชีวิต

เมื่อถึงวันไหว้ตรุษจีน เสียงดังที่เรามักจะได้ยินตลอดเลยก็คือเสียงประทัดที่ดังสนั่นหวั่นไหว แต่จะใช้ประทัดทั่วไปก็ไม่ได้ ต้องใช้เป็นประทัดจีนสีแดง สีอันเป็นสิริมงคล และสื่อถึงวันตรุษจีนได้อย่างดี โดยในอดีตนั้น ประทัด มีที่มาจากการนำไม้ไผ่โยนเข้ากองไฟจนเกิดเป็นเสียงดัง ซึ่งคนจีนเองก็เชื่อว่าเสียงดังปังๆ นี้คือเสียงแห่งการขับไล่ปิศาจร้าย และเหล่าภูตผี ให้ออกไปไกลๆ ซึ่งเมื่อถึงวันตรุษจีนก็จะจุดไผ่กันไปเรื่อยๆ จนในปัจจุบันก็หันมาใช้ประทัดแทนการเผาไผ่นั่นเอง

การไหว้ตรุษจีนเริ่มเมื่อไร และมีกี่วัน

การไหว้ตรุษจีนเริ่มเมื่อไร และมีกี่วัน

การไหว้ตรุษจีน จะจัดขึ้นทุกๆ วันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน และจะตรงกับวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ หรือที่เรียกกันว่า “วันลีชุน” ซึ่งวันตรุษจีนปีนี้จะตรงกับวันวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจะแบ่งวันสำคัญย่อยออกมาได้ดังนี้

  • วันจ่ายตรุษจีน หรือเรียกอีกชื่อวัน “วันตื่อเล็ก” จะเป็นวันที่กลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายใช้สอย ซื้ออาหาร ผลไม้ไหว้ตรุษจีน พร้อมกับซื้อของไหว้ตรุษจีนอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันไหว้ตรุษจีน โดยปีนี้จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

  • วันไหว้ตรุษจีน เป็นวันที่จะได้นำเอาข้าวของ อาหาร และผลไม้ที่ได้เตรียมไว้มาไหว้รำลึกถึงเหล่าบรรพบุรุษ แสดงความกตัญญู สำนึกรู้คุณ พร้อมกับขอพรให้ชีวิตรุ่งเรือง โดยปีนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

  • วันเที่ยวตรุษจีน หรือเรียกอีกชื่อว่า “วันชิวอิก” เป็นวันที่คนในครอบครัวชาวจีนจะลางาน แล้วเดินทางไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ จากนั้นก็จะออกไปเที่ยวกัน ไม่อุดอู้อยู่แต่ในบ้าน พร้อมกับธรรมเนียมให้อั่งเปาก็จะทำกันในวันนี้นั่นเอง โดยวันเที่ยวตรุษจีนในปีนี้จะตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

ข้อควรระวัง และข้อควรปฏิบัติในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข้อควรระวัง และข้อควรปฏิบัติในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่เดิมแล้ว เพื่อความเป็นสิริมงคล และปัดเป่าความอัปมงคลออกไปให้หมด จะมีธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติกันในช่วงวันไหว้ตรุษจีน มีทั้งสิ่งที่ควรต้องทำ และสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด โดยจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ข้อควรระวังช่วงเทศกาลตรุษจีน

  • ห้ามสระผม เพราะจะถือว่าเป็นการชำระล้างโชคดีออกไปจากตัว

  • ห้ามทำงานบ้าน การกวาดบ้าน หรือการขจัดสิ่งสกปรกภายในบ้านออกในช่วงวันไหว้ตรุษจีน ถือเป็นการปัดเป่าสิ่งดีๆ ออกไป ดังนั้นควรรีบทำความสะอาดบ้านในช่วงก่อนวันไหว้ตรุษจีนให้เรียบร้อย

  • ห้ามทะเลาะกัน หลีกเลี่ยงการด่าทอกัน เพราะสิ่งที่พูดออกมาส่วนมากจะเป็นเรื่องที่อัปมงคล หากพูดออกมาจะเหมือนว่าเรียกสิ่งเหล่านั้นให้เข้ามาในชีวิตได้

  • ห้ามใช้ของมีคม ของมีคมทั้งหลายมักจะมีความเกี่ยวข้องกับการ “ตัด” โดยมีความเชื่อว่าถ้าเราใช้ของมีคม จะเป็นการตัดโชค ตัดลาภ ตัดสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตให้ออกไป แม้แต่มีดที่ใช้ปอกผลไม้ก็ห้ามใช้เช่นกัน

  • ห้ามซักผ้า หรือล้างจาน เพราะการใช้น้ำชำระล้างสิ่งสกปรกในวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันกำเนิดของเทพเจ้าแห่งน้ำ ถือเป็นการลบหลู่อย่างร้ายแรง

  • ห้ามสะดุด หรือทำของแตก หากสะดุดในวันตรุษจีน ชีวิตก็จะสะดุดตลอดทั้งปี หรือถ้าทำข้าวของเครื่องใช้หล่นแตก ก็จะเป็นลางไม่ดีที่เกิดขึ้นทั้งปีเช่นกัน ถ้าเผลอทำของหล่นแตกให้พูดว่า “ลั้ว ตี้ คาย ฮวา” เป็นการแก้เคล็ดได้

  • ห้ามร้องไห้ การร้องไห้ในวันตรุษจีน จะเป็นลางร้าย บ่งบอกว่าอาจจะต้องเสียใจ นอนร้องไห้ทั้งปีเลยก็ว่าได้

ข้อควรปฏิบัติช่วงเทศกาลตรุษจีน

  • ควรทำความสะอาดบ้าน หมายถึงต้องทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยก่อนถึงวันตรุษจีน จะเป็นการปัดเป่าเรื่องร้ายๆ ที่หลงเหลืออยู่ให้ออกไป รอรับสิ่งดีๆ ในปีใหม่ที่จะถึง แต่อย่าทำความสะอาดในช่วงวันตรุษจีนเด็ดขาด เพราะจะปัดเป่าเอาสิ่งดีๆ ออกไปได้

  • ควรขอพรจากผู้ใหญ่ด้วยส้ม นำส้ม 4 ลูกไปไหว้ขอพรจากผู้ใหญ่ที่นับถือ เพราะส้มถือเป็นผลไม้มงคล สื่อถึงทอง และความมั่งมี เมื่อเรานำไปให้ผู้ใหญ่ 4 ลูก ผู้ใหญ่จะเก็บไว้ 2 ลูก แล้วให้เรากลับมา 2 ลูก เปรียบเหมือนการให้พร แบ่งปันความมั่งมีให้แก่กัน

  • ควรแต่งตัวสีสันสดใส ให้เลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงในช่วงวันไหว้ตรุษจีน เพราะเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ ห้ามใส่สีขาว และสีดำเด็ดขาด เพราะหมายถึงการไว้ทุกข์ และความตาย 

  • ควรตกแต่งบ้านด้วยสีแดง-ทอง เลือกใช้เครื่องประดับตกแต่งบ้านอย่างโคมไฟ หรือกระดาษฟู ที่มีสีแดง หรือสีทอง เป็นการเสริมสร้างความมงคลให้แก่ครอบครัว เรียกสิ่งดีๆ อย่างความร่ำรวย มั่งคั่ง อายุยืนยาว และความสุขสมปรารถนาให้เข้ามา พร้อมกับขับไล่สิ่งร้ายๆ ออกไป ยิ่งเพิ่มตัวอักษรจีนที่มีความหมายมงคลเข้าไปในตัวบ้าน ก็จะยิ่งเสริมในเรื่องนั้นๆ ได้อีกด้วย

ของไหว้ตรุษจีนกับความหมายมงคลที่ควรรู้

ของไหว้ตรุษจีนกับความหมายมงคลที่ควรรู้

การไหว้ตรุษจีนนั้น ไม่ใช่ว่าจะนำอะไรมาไหว้ก็ได้ เพราะตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ ของไหว้ตรุษจีนแต่ละอย่างก็มีความหมายที่สื่อถึงทั้งความเป็นสิริมงคล และความเป็นอัปมงคล จึงควรตั้งใจเลือกให้ดีทั้งอาหารคาว เนื้อสัตว์ อาหารหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม รวมถึงของอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปดูว่าของเหล่านี้มีอะไรบ้าง เพื่อเตรียมของไหว้ตรุษจีนสำหรับปี 2567 นี้ได้เลย

เนื้อสัตว์ไหว้ตรุษจีน

เนื้อสัตว์ที่ควรนำมาใช้เป็นของไหว้ตรุษจีนปี 2567 นั้น ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีปีก สัตว์ที่มีกีบเท้า และสัตว์ที่มีครีบ ให้ครบ เพื่อการไหว้ที่เป็นสิริมคลมากยิ่งขึ้น ให้ย้อมตัวสัตว์ด้วยสีแดง ซึ่งเป็นสีแห่งโชคลาภ และความเจริญรุ่งเรือง โดยสัตว์ที่นิยมนำมาทำเป็นของไหว้ตรุษจีน มีดังนี้

  • ไก่ ช่วยส่งเสริมด้านหน้าที่การงาน ความก้าวหน้าในชีวิต ดำเนินชีวิตอย่างขยันขันแข็ง

  • เป็ด ช่วยส่งเสริมเรื่องความสะอาดบริสุทธิ์ของจิตใจ ช่วยให้มีความซื่อตรงในการดำเนินชีวิต และเจริญก้าวหน้าด้านการงาน

  • หมู ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมั่งมี มีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์ตลอดปี

  • ปลา ช่วยส่งเสริมในเรื่องของโชคลาภ และมั่งคั่งร่ำรวยเงินทอง อุดมสมบูรณ์ทั้งปี

  • ปู ช่วยส่งเสริมความสำเร็จต่างๆ ในชีวิต ไม่ว่าทำอะไรก็สำเร็จไปหมด ทั้งสอบเข้าเรียน สมัครงาน ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ

  • ปลาหมึกตากแห้ง เป็นเนื้อสัตว์ที่นำมาไหว้เมื่อมีคนในบ้านสำเร็จการศึกษา เพราะสื่อถึงการเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยความรู้

อาหารคาว

อาหารคาวจะใช้เนื้อสัตว์ที่ใช้ไหว้มาทำ หรือจะเป็นเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์เลยก็ได้ แต่จำเป็นจะต้องมีหนึ่งเมนูที่เป็นเมนูน้ำ เพื่อให้ชีวิตลื่นไหล และร่มเย็น โดยอาหารคาวที่ควรใช้เป็นของไหว้ตรุษจีนปี 2567 มีดังนี้ 

  • ไก่แช่เหล้า หมายถึงคำอวยพรให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

  • เป็ดย่าง หมายถึงคำอวยพรให้อุดมสมบูรณ์ มีกิน มีใช้ และรักใคร่กลมเกลียวในครอบครัว

  • ปูอบวุ้นเส้น หมายถึงคำอวยพรให้ชีวิตรุ่งเรือง ก้าวหน้า และมีอายุมั่นขวัญยืน

  • ผัดเส้นหมี่ซั่ว หมายถึงคำอวยพรให้มีอายุมั่นขวัญยืน

  • ฮะเก๋า หมายถึงคำอวยพรขอให้มีชีวิตที่เจริญ รุ่งเรือง

  • บัวลอยน้ำขิง หมายถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในครอบครัว

ขนมหวานไหว้ตรุษจีน

ขนมที่ใช้สำหรับจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน เป็นขนมที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ยิ่งช่วงเทศกาลก็จะยิ่งหาได้ง่าย แต่ถ้าอยากจะทำเอง ก็ทำได้ไม่ยากเช่นกัน มีดังนี้

  • ขนมถ้วยฟู สื่อถึงความโด่งดัง มีชื่อเสียง และมีลาภยศ

  • ขนมสาลี่ สื่อถึงความมั่งคั่งในทรัพย์สิน และอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี

  • ขนมเทียน สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และความเจริญรุ่งเรือง

  • ขนมเข่ง สื่อถึงความราบรื่นในการดำเนินชีวิต และความมั่งคั่ง มั่งมีเงินทอง

  • ซาลาเปา สื่อถึงความโชคดีตลอดทั้งปี

ผลไม้ความหมายมงคล

ผลไม้มงคลสำหรับไหว้ตรุษจีน 2567 ควรเลือกผลไม้ที่มีสีสันสดใส ยิ่งมีสีแดงได้ก็ยิ่งดี โดยผลไม้แต่ละชนิดก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ทับทิม ช่วยส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นอันหนึ่งอันเดียว รักใคร่กลมเกลียว ไม่มีเรื่องบาดหมาง

  • แอปเปิลแดง ช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพ พลานามัยแข็งแรง และปัดเป่าโรคร้าย

  • องุ่นแดง ช่วยส่งเสริมให้เจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง ร่ำรวย

  • แก้วมังกร ช่วยส่งเสริมให้มีความอุดมสมบูรณ์ ชีวิตเป็นสิริมงคล

  • กล้วย ช่วยส่งเสริมให้ตระกูลเจริญงอกงาม มีลูกมีหลานไว้สืบสกุล

  • ส้มสีทอง ช่วยส่งเสริมให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

เครื่องดื่ม

เครื่องดื่มสำหรับของไหว้ตรุษจีน 2567 ควรจัดเตรียมถ้วยน้ำชาให้พร้อม และเพียงพอสำหรับจำนวนบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้ว โดยมีเครื่องดื่มที่ควรนำไปไหว้ ควรจะเป็นชา หรือเหล้าจีน ที่นิยมนำมาดื่มกันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

ข้าวสวย

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือการเตรียมข้าวสวย ควรเตรียมข้าวสวยใส่ชาม พร้อมกับตะเกียบ จัดเป็นชุดๆ ให้เพียงพอสำหรับจำนวนบรรพบุรุษ นอกจากนี้ข้าว ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้อีกด้วย จึงขาดไปไม่ได้สำหรับพิธีไหว้ตรุษจีนเลยทีเดียว

ของไหว้ตรุษจีนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ของไหว้ตรุษจีนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรเตรียมไว้เพื่อประกอบการทำพิธีไหว้ตรุษจีนให้ถูกต้อง มีดังนี้

  • ธูป 3 ดอกต่อคน ใช้สำหรับไหว้เทพศาลเจ้า

  • เทียน ใช้ประกอบพิธีในการไหว้

  • กระดาษเงินและกระดาษทอง อาจจะใช้เป็นรูปถังเงิน หรือถังทองก็ได้ หมายถึงการขอพรให้ร่ำรวยเงินทอง

  • แบงก์กงเต๊ก ใช้เผาเพื่ออุทิศให้กับบรรพบุรุษ เพื่อนำไปใช้จ่ายในอีกภพ

  • เสื้อผ้ากระดาษกงเต๊ก ใช้เผาเพื่ออุทิศให้กับบรรพบุรุษ เพื่อนำไปสวมใส่ในอีกภพ

  • ข้าวของกระดาษอื่นๆ ใช้เผาเพื่ออุทิศให้กับบรรพบุรุษ เพื่อนำไปใช้งานในอีกภพ

วิธีการจัดโต๊ะไหว้เจ้าในวันตรุษจีนตามธรรมเนียม

วิธีการจัดโต๊ะไหว้เจ้าในวันตรุษจีนตามธรรมเนียม

การจัดโต๊ะไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน จัดตามได้ง่ายๆ แบ่งออกเป็นขั้นตอน ดังนี้

  1. ควรจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนไว้ที่หน้าเทวรูป หรือแท่นบูชาที่เราต้องการกราบไหว้

  2. ถัดมา ให้วางกระถางธูปไว้ที่หน้าเทวรูป หรือแท่นบูชา โดยมีเชิงเทียนวางประกบซ้าย-ขวา

  3. วางชามข้าวสวยตามจำนวนบรรพบุรุษไว้ที่หน้ากระถางธูป

  4. วางถ้วยชา หรือเหล้าจีน ตามจำนวนบรรพบุรุษไว้ด้านซ้ายของชามข้าวสวย

  5. วางถ้วยน้ำดื่มไว้ทางด้านขวาของชามข้าวสวย

  6. ด้านหน้าของชามข้าวสวย ให้วางเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ พร้อมกับเมนูอาหารคาวต่างๆ

  7. ถัดมาด้านหน้าอีก ให้วางอาหารหวานต่างๆ พร้อมกับผลไม้สิริมงคลที่ได้เตรียมเอาไว้

  8. ด้านหน้าสุด ให้นำของไหว้อื่นๆ ที่จะใช้ในการประกอบพิธีไหว้ มาวางไว้ เช่น แบงก์กงเต๊ก กระดาษเงิน กระดาษทอง และอื่นๆ 

พิธีการและช่วงเวลาในการไหว้ตรุษจีนที่ถูกต้อง

พิธีการและช่วงเวลาในการไหว้ตรุษจีนที่ถูกต้อง

พิธีการ และวิธีไหว้ตรุษจีน จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลา ตามสิ่งที่เราต้องกราบไหว้ โดยแบ่งออกได้ดังนี้

ไหว้เทพเจ้าในช่วงเช้ามืด 

ควรไหว้ช่วง 06.00-07.00 น. ของวัน เป็นการไหว้เพื่อแสดงออกถึงความรู้คุณ ขอบคุณเทวดาประจำบ้าน ที่คอยปกปักรักษา โดยให้นำเนื้อสัตว์ 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง (หมู ไก่ เป็ด ปลา และตับ) น้ำชาหรือเหล้าจีน และกระดาษเงิน กระดาษทอง มาไหว้พร้อมกัน โดยใช้ธูป 3 ดอก 

ไหว้บรรพบุรุษในช่วงสาย 

ควรไหว้ช่วง 10.00-11.00 น. ของวัน เป็นการไหว้เพื่อแสดงความระลึกถึงเหล่าบรรพบุรุษ แสดงออกถึงความกตัญญูรู้คุณ โดยให้นำของไหว้ทั้งหมดที่เตรียมไว้ มาจัดเป็นโต๊ะตามที่กล่าวไปก่อนหน้าได้เลย และใช้ธูป 3 ดอกต่อหนึ่งคนไหว้ เมื่อไหว้เสร็จแล้วก็ให้นำอาหารมาแจกจ่ายให้กับคนในบ้านได้แบ่งกันกินต่อไป

ไหว้ผีไร้ญาติในช่วงบ่าย 

ควรไหว้ช่วง 14.00-16.00 น. ของวัน เป็นการไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผีไร้ญาติ โดยให้นำข้าวสวย อาหารคาว และอาหารหวานมาไหว้ พร้อมกับกระดาษเงิน กระดาษทอง ธูป 1 ดอกต่อหนึ่งคนไหว้ หลังจากไหว้เสร็จแล้วให้นำประทัดมาจุดเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป

ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ 

เสริมความเฮงตลอดปี ควรไหว้ช่วง 01.00-02.59 น. เป็นการขอพร ขอโชค ขอลาภ จากไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ควรหันโต๊ะทำพิธีไปทางทิศตะวันออกขณะไหว้

การแต่งกายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

การแต่งกายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

การแต่งกายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ควรเลือกแต่งกายด้วยสีสันสดใส เสื่อเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด ไม่ดูโป๊จนเกิดไป มีไอเดียเลือกสีชุดเครื่องแต่งกายให้สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ดังนี้

  • แต่งกายด้วยชุดสีแดง เรียกโชคลาภ และความเจริญรุ่งเรือง

  • แต่งกายด้วยสีฟ้า หรือสีน้ำเงิน เป็นสีที่เชื่อว่าจะช่วยเสริมความมั่งคงในชีวิต

  • แต่งกายด้วยสีทอง ส่งเสริมความร่ำรวย มากไปด้วยอำนาจ มีสติรู้คิดอยู่เสมอ

  • แต่งกายด้วยสีเขียว เป็นสีของความก้าวหน้า เจริญเติบโตไปในทิศทางที่ดี และอุดมสมบูรณ์

  • แต่งกายด้วยสีชมพู สื่อถึงชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความรักจากผู้คนรอบตัว

สีที่ห้ามใส่เด็ดขาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือสีขาว ที่หมายถึงการไว้ทุกข์ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่เหมาะจะนำมาใส่ในช่วงต้นปี และสีดำ คือสีแห่งการไว้อาลัย คนจีนถือว่าหากใส่สองสีนี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะทำให้เกิดเรื่องไม่ดี มีคนเสียชีวิตได้

สรุป

การไหว้ตรุษจีน เป็นพิธีกรรมที่มีมาอย่างช้านานของคนจีน และเหล่าคนไทยเชื้อสายจีน โดยไหว้เพื่อสักการะเทพเจ้าแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และเลี้ยงผีเร่ร่อน โดยมักจะทำในช่วงวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน เพราะตรงกับวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ที่ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ ผู้คนจึงออกมาเฉลิมฉลอง เอาสิ่งร้ายๆ ในปีนี้ทิ้งไป พร้อมรับสิ่งใหม่ที่ดีกว่าในปีถัดไปนั่นเอง

หากต้องการซื้อของไหว้ตรุษจีน มาที่ The Street Ratchada ที่ชั้น B มี Foodland ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีของที่ต้องการอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นของคาว หวาน และผลไม้สำหรับใช้ไหว้ตรุษจีน มาที่นี่ ครบ จบ ง่าย ในที่เดียว

Related