The Street Share: การสร้างความสัมพันธ์แบบเพื่อนไม่ใช่เรื่องยาก เพียงรู้จักกับการเมคเฟรน มาดูกันว่าการเมคเฟรนคืออะไร พร้อมวิธีเมคเฟรนแบบน่ารักๆ เพื่อใช้หาเพื่อนใหม่ เมคเฟรนคืออะไร พร้อมวิธีเมคเฟรนง่ายๆ แล้วออกไปหาเพื่อนใหม่กันเลย
ไม่มีกำหนดอายุ

เมคเฟรนคืออะไร พร้อมวิธีเมคเฟรนง่ายๆ แล้วออกไปหาเพื่อนใหม่กันเลย

อยากเมคเฟรนกับคนที่ไม่รู้จัก และไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร หรือไม่รู้ว่าจะพูดอะไรกับพวกเขาดีใช่ไหม? แม้ว่าการเมคเฟรนนั้นจะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายคน แต่การหาเพื่อนใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ารู้จักการเมคเฟรนอย่างถูกวิธี บทความนี้จะพาไปรู้จักว่าการเมคเฟรนคืออะไร และมีวิธีเมคเฟรนอย่างไรให้ได้เพื่อนใหม่ ไปดูกันเลย!

เมคเฟรน คืออะไร?

เมคเฟรน คือการสร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและเป็นมิตรกับผู้อื่น ไม่ว่าจะด้วยการพูดคุย ทักทาย การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ชอบร่วมกัน หรือแม้แต่การแสดงความเห็นอกเห็นใจและให้ความช่วยเหลือกันเมื่อต้องการ เพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ การเมคเฟรนจึงมีความสำคัญอย่างมาก เหมาะกับคนที่ต้องการเข้าสังคม และเข้าหากลุ่มเพื่อนใหม่ๆ นั่นเอง

การมีเพื่อน สำคัญกว่าที่คิด

การมีเพื่อน สำคัญกว่าที่คิด

เมื่อเข้าใจแล้วว่าการเมคเฟรนคือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นหรือการทำความรู้จัก และทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น โดยการมีเพื่อนจะทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว พร้อมกับข้อดีอีกมากมาย ดังนี้

  • มีคนให้แชร์ความรู้สึก การมีเพื่อนที่เราสามารถพูดคุยและแบ่งปันความรู้สึกได้ ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวล และมีความสุขมากขึ้น

  • ช่วยให้มั่นใจในตัวเองมากขึ้น การมีเพื่อนที่คอยสนับสนุนเราในทุกทางที่เลือก หรือแม้แต่คอยชมสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามี ช่วยให้เราเคารพและยอมรับตัวเองมากขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้นเช่นกัน

  • มีคนให้ปรึกษา เราสามารถขอความช่วยเหลือหรือคำปรึกษาได้เมื่อเราเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรค ซึ่งจะทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะมีคนที่ห่วงใยและสนับสนุนเรา

  • มีคนร่วมทำกิจกรรมต่างๆ การมีเพื่อนทำให้เรามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เราชอบหรือมีความสนใจคล้ายกัน ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่ง และมีความสัมพันธ์ที่มีคุณค่ากับผู้อื่น

  • เพิ่มความรู้ และทักษะ การมีเพื่อนจะทำให้เรามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยให้มีความรู้และทักษะมากขึ้น และเปิดโลกในมุมมองที่หลากหลายอีกด้วย

อุปสรรคของการเมคเฟรนคืออะไร

อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่าการหาเพื่อนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆ คน เพราะอาจจะมีปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้การเมคเฟรนนั้นทำได้ยาก และติดขัด โดยปัจจัยดังกล่าวมีดังนี้

  • เขินอาย เมื่อเกิดความวิตกกังวลหรือความอาย ก็อาจทำให้ไม่กล้าเข้าหาคนใหม่ หรือไม่มั่นใจในการพูดคุย

  • ย้ายที่อยู่ เมื่อต้องย้ายไปยังพื้นที่ใหม่หรือห่างไกลจากเพื่อนเก่า ทำให้ขาดการติดต่อกันไป และต้องเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ใหม่ กับเพื่อนใหม่อีกครั้ง

  • ไม่มีสิ่งให้ทำร่วมกัน การขาดความสนใจหรืองานอดิเรกที่เหมือนกัน ทำให้ไม่มีจุดร่วมที่น่าสนใจในการแลกเปลี่ยน

  • ไม่มีเวลาว่าง การมีตารางงานที่ยุ่งเหยิงหรือไม่มีเวลาว่าง ก็ทำให้ไม่สามารถใช้เวลากับเพื่อนได้มากนักเช่นกัน

  • การกลัวการถูกปฏิเสธ หรือกลัวว่าจะถูกตัดสิน ทำให้ไม่กล้าเปิดใจหรือแสดงความคิดเห็น หรือไม่กล้าขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ

12 เคล็ดลับและวิธีเมคเฟรนแบบง่ายๆ ได้เพื่อนใหม่แน่นอน

12 เคล็ดลับและวิธีเมคเฟรนแบบง่ายๆ ได้เพื่อนใหม่แน่นอน

การหาเพื่อนใหม่หรือการเมคเฟรนแม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เดอะ สตรีท รัชาดามีเคล็ดลับวิธีเมคเฟรนมาฝาก ซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้หลายๆ คนสามารถเมคเฟรนหาเพื่อนใหม่ได้ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนไปนานๆ โดยสามารถทำได้ ดังนี้

1. เป็นตัวของตัวเอง

การเมคเฟรนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความเป็นตัวของตัวเอง เพราะการเลียนแบบคนอื่นเพื่อที่จะได้รับความชื่นชม หรือความประทับใจนั้นไม่มีความหมาย และมันไม่ยืนยาว แถมยังทำให้ไม่มีความสุขอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเน้นที่ความเป็นจริงและความถูกต้อง ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นแรงดึงดูดให้คนอื่นอยากเป็นเข้ามาเป็นเพื่อนได้

2. เข้าหาด้วยรอยยิ้ม

การเข้าหาด้วยรอยยิ้มนั้นเป็นวิธีที่ดีในการเมคเฟรน ถ้าเป็นคนขี้อาย หรือไม่ค่อยถนัดในการพูดคุย สามารถใช้รอยยิ้มเป็นอาวุธได้ นอกจากนี้รอยยิ้มมีผลต่อจิตใจของคนที่เห็น เพราะมันสามารถช่วยเอาชนะความอาย และเป็นการแสดงความเป็นมิตรได้ ดังนั้นถ้าอยากมีเพื่อนใหม่เยอะขึ้นแนะนำให้ฝึกยิ้มบ่อยๆ เพราะรอยยิ้มเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้คนได้ดีเลยทีเดียว ไม่ต้องยิ้มให้สวย หรือกว้างมากก็ได้ แค่ยิ้มอย่างธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว

3. สังเกตอารมณ์อีกฝ่ายก่อนเริ่มชวนคุย

การเริ่มบทสนทนากับคนอื่นนั้น อีกสิ่งที่ควรระวังคือการสังเกตอารมณ์ของอีกฝ่ายก่อน ทั้งไม่ว่าจะเป็นคนใหม่หรือคนที่รู้จักกันแล้ว ซึ่งควรดูว่าเขามีความสนใจในการคุยหรือไม่ เพราะบางครั้ง แม้ว่าเราจะเป็นคนที่ชอบพูดคุยและเปิดใจกับทุกคน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนก็พร้อมที่จะฟังหรือตอบกลับ ดังนั้นการสังเกตอารมณ์อีกฝ่ายว่าเขาอยู่ในสภาวะที่พร้อมคุยหรือเปิดใจไหม ก่อนเริ่มบทสนทนา ก็จะช่วยสร้างความประทับใจ และน่าคุยต่อได้เช่นกัน

ชมอีกฝ่ายจากใจจริง

4. ชมอีกฝ่ายจากใจจริง

การชมคนอื่นเป็นวิธีที่ดีในการเมคเฟรน และต้องเป็นคำที่มาจากใจจริง เพราะคนที่ได้รับคำชมจะรู้สึกดีใจและสร้างความประทับใจได้ ซึ่งอาจจะเริ่มชมจากอะไรที่เล็กๆ น้อยๆ อย่าง วันนี้แต่งตัวสวยมาก หรือชุดนี้เหมาะกับคุณมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ควรระวังอย่าใช้คำชมที่ดูเกินจริงหรือไม่ซื่อสัตย์ เพราะจะทำให้ดูเป็นคนที่เสแสร้งได้

5. ชวนคุยเรื่องทั่วไป

การพูดคุยเรื่องทั่วไปกับคนที่เพิ่งรู้จักเป็นวิธีที่ดีในการเมคเฟรนในการสร้างความประทับใจและความสนใจในกันและกัน แต่ไม่ควรพูดเกี่ยวกับเรื่องที่ลึกซึ้งหรือเรื่องที่อาจจะก่อนให้เกิดความขัดแย้ง เพราะอาจทำให้คนที่พูดคุยรู้สึกเบื่อหน่ายหรือไม่สบายใจที่จะสนทนาด้วย ดังนั้นควรเลือกหัวข้อที่เบาสมองหรือเรื่องทั่วไป เช่น สภาพอากาศ งานอดิเรก หรือความสนใจที่มีร่วมกัน เพราะคำถามเหล่านี้จะสามารถสร้างความสนุกสนานและเป็นกันเองได้ในการเริ่มต้นการเมคเฟรน

6. เป็นผู้ฟังที่ดี

การเป็นผู้ฟังที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเมคเฟรนกับคนใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือแม้แต่คนแปลกหน้า เพราะการเป็นผู้ฟังที่ดีจะช่วยให้สามารถเข้าใจความต้องการ ความคิดเห็น และความรู้สึกของผู้พูดได้ดีขึ้น และทำให้ผู้พูดรู้สึกถูกเคารพ และเป็นที่ไว้วางใจ สบายใจที่จะพูดคุยด้วย

7. Keep In Touch อยู่เสมอ

ถ้าต้องการให้ผลลัพธ์ของการเมคเฟรนนี้มั่นคงและยาวนาน เมื่อได้เริ่มรู้จักด้วยการทักทายหรือพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ แล้ว ก็ควรที่จะใช้เวลา หรือขอช่องทางติดต่อกับเขา เพราะสิ่งนี้จะทำให้ความสัมพันธ์นั้นมั่นคงและไม่หายไปไหน

เป็นเพื่อนที่ดี

8. เป็นเพื่อนที่ดี

ถ้าอยากมีเพื่อนที่ดี ให้เริ่มต้นจากการเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับใครบางคนก่อน ซึ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการเมคเฟรน แต่การเป็นเพื่อนที่ดีนั้น ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนที่ตลกที่สุดในกลุ่ม หรือเป็นจุดสนใจของทุกเรื่อง แค่ทำตัวดี เหมาะสม และเคารพเพื่อนๆ เท่านี้ก็จะเป็นเพื่อนที่ดีได้แล้ว

9. หากิจกรรมมาทำร่วมกัน

การหากิจกรรมมาทำร่วมกันก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก สำหรับวิธีเมคเฟรนด้วยการเริ่มหาสิ่งที่ทั้งตัวเราและเพื่อนชอบทำ ไม่ว่าจะตามความสนใจที่มีอยู่ในเวลานั้น หรืองานอดิเรกที่ทำอยู่เสมอ หากพบว่ามีความคล้ายกัน ก็ชวนกันออกไปทำกิจกรรมเหล่านั้น เท่านี้ก็จะช่วยกระชับมิตรได้เป็นอย่างดีแล้ว

10. ออกไปใช้เวลากับเพื่อนใหม่บ้าง

การวางแผนเที่ยวและชวนคนอื่นมาเข้าร่วม หรือการออกไปใช้เวลากับเพื่อนใหม่บ้างก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาความสัมพันธ์จากการเมคเฟรนให้ยืนยาว เพราะอย่าลืมว่ามิตรภาพเกิดจากประสบการณ์ที่มีร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการไปดูการไปเที่ยว การไปแคมป์ หรือแม้แต่การไปชมหอศิลป์ เป็นต้น

11. เมคเฟรนกับเพื่อนของเพื่อน

หากต้องการเมคเฟรนกับเพื่อนหน้าใหม่ แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มยังไง หรือไม่รู้ว่าจะหาเพื่อนใหม่ได้จากที่ไหน ลองขอให้เพื่อนช่วยดูสิ การทำความรู้จักกับเพื่อนของเพื่อนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้ว เพราะมีเพื่อนเป็นตัวกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ได้ หากเขาเป็นเพื่อนกับเพื่อนเราได้ ทำไมเขาจะมาเป็นเพื่อนกับเราไม่ได้ล่ะ นอกจากนี้นอกจากจะได้เมคเฟรนกับเพื่อนใหม่แล้ว ยังถือโอกาสดี ได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนที่มีอยู่ กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นได้อีกด้วย

จำไว้ว่าการเมคเฟรนต้องใช้เวลา

12. จำไว้ว่าการเมคเฟรนต้องใช้เวลา

การมีเพื่อนใหม่หรือการเมคเฟรนอาจจะเป็นเรื่องที่ทั้งยาก น่าตื่นเต้น และน่าหงุดหงิดในเวลาเดียวกัน เพราะอาจจะใช้เวลานาน อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเตรียมตัวเพื่อไปหาเพื่อนใหม่ๆ แต่บางครั้งก็อาจจะคว้าน้ำเหลวกลับมา ไม่พบใคร หาเพื่อนใหม่ไม่ได้ หรือบางครั้งก็รู้สึกว่าไปเจอเพื่อนๆ ใหม่ๆ เท่าไรก็ไม่รู้สึกสนิทสนมกันมากขึ้นเลย จนอาจจะรู้สึกท้อ แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง ความล้มเหลวเหล่านี้เองก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเมคเฟรน เพราะความสัมพันธ์ที่ดีหรือถูกต้องอาจจะใช้เวลานานในการสร้างความสัมพันธ์ ดังนั้นอย่ารีบร้อน! เพราะการเมคเฟรนต้องใช้เวลา

ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ถ้าอยากเมคเฟรนเป็น

ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ถ้าอยากเมคเฟรนเป็น

เมื่อได้อ่านเคล็ดลับการเมคเฟรนแบบง่ายๆ กันไปแล้ว มาดูสิ่งที่ห้ามทำถ้าอยากเมคเฟรนเป็นกันบ้างดีกว่า เพื่อให้การเมคเฟรนเป็นได้ด้วยดี และไม่ผิดใจเพื่อนใหม่ด้วยการกระทำที่อาจจะไม่ทันคิด โดยสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด มีดังนี้

1. ห้ามเสแสร้ง

สิ่งแรกในการเมคเฟรนคือ ห้ามเสแสร้ง เพราะตัวตนของเราจะช่วยคัดสรรและดึงดูดได้ว่าใครที่เหมาะและไม่เหมาะที่จะเข้ามาเป็นเพื่อน เช่น ไม่จำเป็นต้องเสแสร้งว่ามีความชอบหนังรักโรแมนติก เพียงเพื่อเอาใจเพื่อนที่ชอบหนังแนวนี้ หากเราชอบหนังบู๊ ก็บอกไปตามตรงเลยว่าชอบหนังบู๊ เผลอๆ อาจจะมีเรื่องให้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ด้วย

2. อย่าเร่งเร้าการเมคเฟรน

อย่ารีบหรือบีบบังคับในการเมคเฟรน แม้ว่าจะมีความตั้งใจที่ดี แต่อย่างไรก็ตามการมีเพื่อนเป็นเรื่องที่ใช้เวลา ดังนั้นจึงไม่ควรเร่งเร้าว่าต้องสนิทกันให้เร็วขึ้น หรือไม่ต้องรีบร้อนชวนออกไปที่ยวทั้งที่ยังไม่สนิทกันพอ เพราะอาจจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดใจได้

3. อย่ามีมาด

การมีมาดในการเมคเฟรนอาจทำให้เราขาดความเป็นตัวของตัวเองไป แถมยังทำให้ดูเป็นคนที่เข้าถึงยาก จากที่จะได้เพื่อนใหม่ ก็กลับมีแต่คนเกร็งเวลาอยู่ด้วย จนทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ และหาเพื่อนใหม่ได้ยากในที่สุด ดังนั้นจึงควรเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องตั้งกำแพงใส่ใคร และอย่าลืมยิ้มเยอะๆ เพราะจะช่วยให้คนอื่นรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ใกล้เราได้ด้วย

4. อย่าดูถูกตัวเอง

อย่าประเมินค่าตัวเองต่ำไปหรืออย่าดูถูกตัวเอง เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนมีความสนใจ คำถาม ความคิด และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ไม่ต้องเอาสิ่งที่แตกต่างเหล่านี้มาด้อยค่าว่าเราด้อยกว่าใคร เพราะเมื่อเราดูถูกตัวเอง อารมณ์และความรู้สึกเหล่านี้จะส่งต่อให้คนนอกได้ด้วย อาจทำให้เพื่อนใหม่รู้สึกอึดอัดเมื่อต้องอยู่ใกล้ๆ เราได้ 

5. เลิกมองโลกในแง่ลบ

การมองโลกในแง่ลบ มองเห็นแต่เรื่องที่ไม่ดีทังของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งต่างๆ รอบตัว การมองโลกแบบนี้นอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อตัวเองแล้ว คนรอบตัวเองก็สามารถรับรู้ได้เช่นกัน และแน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะอยู่ใกล้คนที่มองโลกในแง่ลบตลอดเวลาหรอก ดังนั้นให้คิดบวกเข้าไว้ เท่านี้คนรอบตัวก็อยากจะเข้าหาเรามากขึ้นแล้ว

สรุป

การเมคเฟรนคือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแบบเพื่อนกับผู้คนรอบตัว เป็นทักษะสำคัญที่ควรมี หากอยากจะมีเพื่อน หรือสังคมใหม่ๆ โดยบทความนี้ได้รวบรวมเอาวิธีการเมคเฟรนมาไว้ให้ไปปรับใช้กันแล้ว พร้อมทั้งข้อห้าม ที่หากอยากมีเพื่อนใหม่ ห้ามทำเด็ดขาด อ่านจบแล้วก็ออกไปหาเพื่อนใหม่ผ่านการเมคเฟรนกันได้เลย

สำหรับคนที่ชอบทำกิจกรรมสนุกๆ ต้องการเมคเฟรนกับเพื่อนใหม่ ที่ The Street Ratchada โซน The Street Arena มีสนามกีฬาหลากหลายชนิดในร่มให้เลือก ซึ่งเหมาะอย่างมากสำหรับใครที่อยากได้เพื่อนที่มีความชอบในเรื่องเดียวกัน ก็สามารถนำวิธีเมคเฟรนเหล่านี้ไปใช้กันได้นะ

Related