The Street Shared: วัฒนธรรมแฟนคลับทำให้เกิดงานแฟนมีต ทั้งแบบกับศิลปิน และแฟนคลับด้วยกันเอง แล้วความหมายของแฟนมีตคืออะไร ก่อนจัดงานต้องรู้อะไรบ้าง ไปดูกัน! เช็กลิสต์! จัดงาน Fan Meeting ต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้งานออกมาปัง
ไม่มีกำหนดอายุ

เช็กลิสต์! จัดงาน Fan Meeting ต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้งานออกมาปัง

วัฒนธรรมแฟนคลับทำให้เกิดกิจกรรมแฟนมีตขึ้น ทั้งศิลปินอยากเจอแฟนคลับเอง ทั้งแฟนคลับอยากพบปะด้วยกันเอง ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่าแฟนมีตคืออะไร และก่อนจัดงานต้องรู้อะไรบ้าง ไปดูกัน!

เช็กลิสต์! จัดงาน Fan Meeting ต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้งานออกมาปัง


ทำความรู้จัก แฟนมีต คืออะไร

ทำความรู้จัก แฟนมีต คืออะไร

วัฒนธรรมแฟนคลับเป็นสิ่งที่วัยรุ่นไทยใช้ขับเคลื่อนชีวิตให้เต็มไปด้วยความสุข จากการที่ได้ไปเชียร์ ไปเห็นศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบแทบทุกงาน ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคืองาน “แฟนมีต”  โดยแฟนมีตคือคำที่สร้างขึ้นมา เพื่อใช้เรียกการรวมตัวกันของกลุ่มแฟนคลับที่มาเข้าร่วมการทำกิจกรรมที่พิเศษ ให้เป็นของขวัญแก่ศิลปิน หรือกลับกันเป็นศิลปินเองที่ต้องการขอบคุณความรักและกำลังใจที่แฟนคลับมีให้เสมอมา จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อรวมตัวเหล่าแฟนคลับให้มาเจอกันแบบใกล้ชิด มีการแสดงโชว์จากศิลปิน มีการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างศิลปินและแฟนคลับแบบสุดพิเศษ

แฟนมีตติ้ง VS คอนเสิร์ต ต่างกันอย่างไร 

แฟนมีตติ้ง VS คอนเสิร์ต ต่างกันอย่างไร

สำหรับคอนเสิร์ตเป็นการร้องเพลงของศิลปิน มีการพูดคุยกันสั้นๆ โดยรูปแบบของคอนเสิร์ตจะเป็นการที่ศิลปินร้องเพลงให้ฟัง และเหล่าแฟนคลับก็จะฟังเพลงเป็นหลัก อาจจะมีกิจกรรมบ้างแต่ก็ไม่ได้เน้นมากเท่ากับกิจกรรมในแฟนมีต ด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่าเพราะมีการจำกัดจำนวนคนที่มาร่วมงาน จึงมีโอกาสที่ได้ใกล้ชิดกับศิลปินมากกว่า ที่สำคัญงานคอนเสิร์ตจะมีที่นั่งทั้งบัตรนั่งและบัตรยืน ต่างกับแฟนมีตติ้งที่โดยส่วนใหญ่งานที่จัดมักจะเป็นบัตรนั่งมากกว่า เพื่อเป็นการให้สิทธิ์ทุกคนเท่าเทียมกัน 

แฟนมีตติ้งจะมีความแตกต่างจากงานคอนเสิร์ต ตรงที่แฟนคลับที่ได้มาเจอศิลปินนั้น จะได้มีการพบปะพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับศิลปิน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน หากฝ่ายศิลปินเป็นคนจัดกิจกรรมขึ้นมา ทางออแกไนซ์ของศิลปินก็จะเป็นคนเตรียมกิจกรรมให้ แต่ถ้าเป็น ทางฝั่งแฟนคลับรวมกันแล้วเชิญศิลปินมา แฟนคลับก็จะเป็นกลุ่มที่เตรียมกิจกรรมมา อาจจะมีการแสดงเพลง 4-5 เพลง มีการแจกลายเซ็น รวมถึงถ่ายรูปร่วมกัน บรรยากาศภายในงานจึงเต็มไปด้วยความอบอุ่น เป็นกันเอง แฟนคลับก็ได้รับความประทับใจจากตัวศิลปิน

รูปแบบการจัดงาน Fan Meeting

รูปแบบการจัดงาน Fan Meeting

รูปแบบการจัดงานแฟนมีตติ้ง มีหลากหลายรูปแบบ จะเป็นรูปแบบอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

แฟนมีตติ้งระหว่างแฟนคลับ

สำหรับรูปแบบนี้จะเป็นการมีตติ้งระหว่างกลุ่มแฟนคลับรวมตัวกันไม่เกิน 10 คน สำหรับจำนวนนี้ก็เป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ถ้ากลุ่มใหญ่ก็มีโอกาสที่จะจัดขึ้นมาเหมือนกันก็คือจำนวนคน 50-60 คน กิจกรรมภายในงานที่ได้ทำระหว่างแฟนคลับนั้นก็จะเป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถเล่นกิจกรรมร่วมกันได้ มีการพูดคุยกันเรื่องศิลปิน ถามถึงสารทุกข์สุขดิบว่าเป็นอย่างไร รวมถึงการทานข้าวร่วมกัน ร้องเพลงตามศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ มีการแลกเปลี่ยนของสะสมด้วยกัน ที่สำคัญแฟนคลับที่เป็นคนจัดงานก็จะพาให้แฟนคลับทุกคนที่มาแฟนมีตติ้ง ร่วมกันสร้างเซอร์ไพรส์พิเศษให้กับศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นการทำของขวัญให้ศิลปิน ส่งคลิปหรือภาพกิจกรรมภายในงานไปให้แก่ศิลปิน เพื่อให้ศิลปินได้รับรู้ว่ามีคนรักตัวเองมากแค่ไหน

แฟนมีตติ้งสายอาร์ต

สำหรับแฟนมีตติ้งสายอาร์ตนั้นป็นการมีตติ้งของเหล่าแฟนคลับด้วยกันเอง ที่ไม่สามารถพบเจอกับสิ่งที่ชอบในรูปแบบบุคคลได้ ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับของการ์ตูน ภาพยนตร์อนิเมชัน รวมไปถึงหนังสือ ซึ่งเป็นความชอบเฉพาะกลุ่มที่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ แต่แฟนคลับก็ช่วยกันจัดงานขึ้นมาเพื่อแสดงออกถึงความรักในงานศิลปะต่างๆ อย่างแท้จริง ให้ผู้คนภายนอกได้รับรู้ ซึ่งภายในงานจะมีการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า ทำของสะสมไว้แจกสำหรับคนที่หลงใหลในสิ่งเดียวกัน และยังมีการพูดคุยทำความรู้จักกับแฟนคลับกลุ่มอื่นๆ เพื่อผูกมิตรกันระหว่างแฟนคลับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความชอบและให้กำลังใจซึ่งกันและกันอีกด้วย 

แฟนมีตติ้งกับศิลปิน

สำหรับแฟนมีตติ้งรูปแบบสุดท้าย คือ แฟนมีตติ้งสุดแสนวิเศษที่จะทำให้เหล่าแฟนคลับนั้นได้เจอ ได้ใกล้ชิดกับตัวศิลปินมากที่สุด โดย fan meeting รูปแบบนี้ จะต้องมีออแกไนเซอร์หรือผู้จัดของทางศิลปินนั้นเป็นคนจัดขึ้นมาหรือคนกลางที่ต้องการให้เหล่าแฟนคลับและตัวศิลปินนั้นได้มาเจอกัน พบปะกัน ยกตัวอย่าง งานแฟนมีตของศิลปินเกาหลีนั้นมีการโชว์ทั้งการร้องเพลงและ การเต้น มีกิจกรรมต่างๆ ให้เล่นร่วมกันบนเวที ซึ่งรูปแบบนี้จะเป็น fan meeting ที่ใหญ่มากๆ ทำให้จำนวนของแฟนคลับที่เข้ามาเจอเหล่าศิลปินจะมีจำนวนมากกว่าการที่แฟนคลับนัดเจอกันเอง อาจจะเทียบเท่าคอนเสิร์ตด้วยซ้ำไป แต่ยังมีความแตกต่างคือมี benefit หรือกิจกรรมสนุกๆ ที่พิเศษกว่า อาทิ การแจกลายเซ็น ถ่ายรูปร่วมกับศิลปิน ขึ้นมาทักทายจับมือศิลปินบนเวที สถานที่จัดงานของแฟนมีตรูปแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งในโรงแรม ในฮอลล์ หรือจะเป็นโรงละครก็จะได้เช่นกัน 

5 วิธีเลือกสถานที่จัดงานแฟนมีตอย่างไรให้ตอบโจทย์

5 วิธีเลือกสถานที่จัดงานแฟนมีตอย่างไรให้ตอบโจทย์

เมื่อไรก็ตามที่กลุ่มแฟนคลับหรือออแกไนเซอร์ต้องการจัดงานแฟนมีต การเลือกสถานที่จัดงาน ให้เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและควรนึกถึงเป็นอันดับแรก เพื่อให้งานออกมาดีและสมบูรณ์แบบที่สุด ในมุมของแฟนคลับที่พบปะกันเองก็จะเกิดความประทับใจได้แม้ไม่ได้เจอศิลปิน เพราะได้มาทำกิจกรรมที่สนุกสนานในสถานที่ที่เอื้ออำนวย ในมุมของศิลปินก็จะเป็นการสร้างความสบายใจให้กับศิลปินว่างาน fan meeting ครั้งนี้ของตนสามารถมอบความสุขให้กับแฟบคลับได้อย่างเต็มที่ตามที่คาดหวังไว้ รวมทั้งสร้างความประทับใจให้กับแฟนคลับได้อย่างดี ซึ่งการเลือกสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมนั้นมีหลายรูปแบบ ดังนี้

1. เลือกตามขนาดของงานที่จะจัด

อย่างแรกที่คุณต้องคำนึงในการจัดงาน fan meeting  ก็คือ การรองรับจำนวนคน โดยควรคำนวณจำนวนคนทั้งหมดจากการตั้งจุดประสงค์ของงาน ว่าจะสามารถมีคนมาเข้าร่วมงานได้มากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยสรุปจำนวนคน หลังจากนั้นผู้จัดงานควรพิจารณาควบคู่ไปด้วยว่าอยากได้สถานที่จัดงานแบบไหนให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ต้องใช้พื้นที่กว้างแค่ไหนถึงจะเพียงพอ และที่สำคัญโซนกิจกรรมต้องเป็นลานกว้างจะได้ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนานและคล่องตัว หากมีการทานอาหารก็ต้องแบ่งโซนนั่งทานอาหารให้ชัดเจน ไม่ควรเหมารวมในพื้นที่เดียวกัน 

2. เลือกตามความเหมาะสมของสถานที่

นอกจากขนาดของพื้นที่แล้วยังต้องดูความเหมาะสมของสถานที่ด้วยว่า สถานที่ที่เลือกจัดงานนั้น เหมาะกับรูปแบบของกิจกรรม fan meeting หรือไม่ เช่น หากต้องการจะจัดกิจกรรมขึ้นในอาคาร ก็ควรเลือกสถานที่ที่มีห้องสำหรับจัดงานโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ผู้คนจำนวนมากไปวุ่นวายหรือมีเสียงดังรบกวนคนอื่นๆ ในอาคารนั้น หรือถ้าเป็นร้านอาหารก็ควรที่จะเหมาปิดร้านอาหารไปเลย จะได้ไม่ไปรบกวนลูกค้าคนอื่นที่เข้ามาใช้บริการ แต่หากเลือกร้านอาหารที่มีห้องสำหรับจัดกิจกรรมโดยตรงเลยก็ยิ่งดี จะได้มีความสะดวกสบายกว่า ส่วนการจัดกิจกรรมในพื้นที่กลางแจ้ง ควรหาแหล่งพื้นที่บริเวณกลางแจ้งที่สามารถใช้งานได้โดยมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง

3. เลือกให้สะดวกต่อการเดินทาง

ต่อมาเป็นการคำนึงถึงความสะดวกสบายต่อการเดินทาง ซึ่งสถานที่ที่จัดงานกิจกรรม fan meeting ควรเป็นสถานที่ที่สามารถอำนวยสะดวกในการเดินทางสำหรับเหล่าแฟนคลับด้วยกันและตัวศิลปินเอง โดยสำรวจว่าคนที่จะมาแฟนมีตติ้งนั้นส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ไหน แล้วจึงพิจารณาเลือกสถานที่ที่ใกล้เคียงกับบริเวณที่อยู่ของแฟนคลับมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงควรมีรถโดยสารสาธารณะต่างๆ ที่เข้าถึงสถานที่นี้ด้วย เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อให้เดินทางโดยง่าย สามารถเตรียมตัวเดินทางไปยังสถานที่จัดงานได้ทันก่อนเวลาเริ่มแฟนมีตและยังสามารถกลับบ้านได้อย่างสะดวก ปลอดภัย

4. เลือกตามงบที่กำหนดไว้

สิ่งต่อมาที่ควรคำนึงถึง คืองบประมาณในการจัดงาน fan meeting  เพราะการจัดงานแต่ละครั้งจำเป็นจะต้องมีการวางแผนในเรื่องของงบประมาณอย่างชัดเจน ว่ามีการใช้จ่ายกับอะไรบ้าง เพื่อจะได้จัดสรรการใช้งบที่มีอยู่ได้อย่างเหมาะสม เพียงพอในการใช้จ่าย เพื่อทำให้งานทั้งหมดออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด รวมไปถึงศิลปินเองก็ไม่ต้องกังวลใจว่าทำให้แฟนคลับลำบากในการเข้าร่วมแฟนมีตติ้งนี้

5. เลือกสถานที่จัดงานที่มีการบริการดี

สถานที่จัดงานที่มีการบริการพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกในงานให้กับผู้ใช้บริการ จะยิ่งสร้างความประทับใจต่องานแฟนมีตติ้งในแต่ละครั้งได้ดียิ่งขึ้น จึงควรที่เช็กก่อนว่าสถานที่จัดงานมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง หรือมีการตกลงร่วมกันก่อนเริ่มงานว่าทางสถานที่สามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง เพื่อให้กลุ่มแฟนคลับได้พบปะ ร่วมทำกิจกรรมกับศิลปินได้อย่างเต็มที่ หากมีการเสริมค่าบริการเข้าไปบ้างเล็กน้อย แลกกับการได้ใช้ช่วงเวลาดีๆ กับศิลปินที่เรารัก ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
 

The Street Hall เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ โดยเป็นสถานที่สำหรับจัดงานอีเวนต์ กิจกรรม นิทรรศการ งานเลี้ยง จัดงานประชุม งานแข่งขัน หรืองานอื่นๆ ได้ทุกรูปแบบ ด้วยพื้นที่ที่สามารถบรรจุผู้ร่วมงานได้มากกว่า 1,000 คน มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกมากมาย เช่น ห้องคอนโทรลเสียง ห้องน้ำ หรือลานจอดรถ ทั้งยังสามารถเดินทางได้สะดวกสบาย

การเดินทางมาเดอะสตรีท

The Street Ratchada สตรีทมอลล์ แนวคิดใหม่ใจกลางถนนรัชดาภิเษก New CBD บนพื้นที่ 16 ไร่ สะดวกด้วยการเดินทาง 3 เส้นทางสำคัญสู่ The Street Ratchada

  • รถยนต์ส่วนตัว จากถนน 3 เส้นทางหลัก
  •         ถนน อโศก - รัชดาภิเษก
  •         ถนน เทียมร่วมมิตร - รัชดาภิเษก
  •         ถนน ลาดพร้าว - รัชดาภิเษก
  • รถเมล์ 17 สายหลัก คือ 98, 36, 54, 73, 136, 163, 206, 172, 98, 73ก, 137, 168, 206, 514, 517, 528, 529
  • MRT สถานีศูนย์วัฒนธรรม ประตูทางออกที่ 4 เลี้ยวซ้าย มุ่งหน้าแยกห้วยขวาง

นอกจากสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วแล้ว หากมาเช่าที่นี่ ก็ยังสามารถเพิ่ม engagement ให้ศิลปินเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้อีกด้วย จากการที่คนที่มาห้างก็จะสามารถมองเห็นศิลปินจากป้ายหรือจอในห้างที่บอกว่าตอนนี้กำลังมีงานแฟนมีตติ้งของศิลปินคนนี้อยู่ 

 

สรุป

การจัดแฟนมีตติ้งล้วนแล้วต้องมีการเตรียมงานให้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะให้งานนั้นออกมาปังที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้เกิดความประทับใจทั้งต่อตัวแฟนคลับและศิลปิน ซึ่งการจัดงานแฟนมีตจะมีความแตกต่างจากการคอนเสิร์ต โดยจะเน้นที่การพบปะ ทำกิจกรรมร่วมกันมากกว่าการแสดงโชว์จากศิลปิน ซึ่งรูปแบบการจัดงาน fan meeting ก็ยังมีรูปแบบที่ต่างกันออกไปตามจุดประสงค์ด้วย โดยจุดประสงค์ของการจัดงานในแต่ละครั้งต้องชัดเจนและใช้สถานที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ที่สำคัญควรคำนึงถึงวิธีการเลือกสถานที่จัดงาน fan meeting เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกอย่างสามารถผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อไรที่สถานที่สามารถเอื้ออำนวยในการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ให้ผู้ร่วมงานได้เต็มที่ ทุกอย่างก็จะราบรื่น เต็มไปด้วยสนุกสนาน และหากคุณสนใจที่จะจัดงาน Event แฟนมีตต่างๆ สามารถมาจัดได้ที่ The Street Hall เพราะคุณจะได้รับความประทับใจและความสุขล้นหัวใจกลับไปอย่างแน่นอน

Related