Nail Spa From Home วิธีดูแลเล็บแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน
ไม่มีกำหนดอายุ

Nail Spa From Home วิธีดูแลเล็บแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

“มือ” เป็นอีกอวัยวะที่เราใช้งานอย่างหนักเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับสิ่งของ เขียนหนังสือ พิมพ์งานบนคีย์บอร์ด และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย แต่ว่าหลายๆ คนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลมือ และเล็บเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลให้ผิวมือมีริ้วรอย และดูแก่กว่าวัย รวมถึง เล็บที่ดูแห้งกร้าน เปราะบาง และอาจแตกหักได้ง่าย ดังนั้น ในบทความนี้จึงได้รวบรวมวิธีดูแลเล็บ และผิวมือแบบง่ายๆ พร้อม Nail Spa From Home ที่สามารถทำได้ที่บ้านด้วยตัวเอง จะถูกใจสาวๆ แค่ไหน ไปดูกันเลย!


สารบัญ วิธีดูแลเล็บแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน


 

วิธี-ดูแล-เล็บ-และ-ผิวมือ-แบบ-ง่ายๆ

วิธีดูแลเล็บ และผิวมือแบบง่ายๆ

เริ่มต้นกับวิธีดูแลเล็บ และผิวมือแบบง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นทำตามได้ทันที ช่วยให้เล็บแข็งแรงขึ้น ไม่เปราะบางง่าย แถมผิวมือยังดูชุ่มชื้น และสุขภาพดีอีกด้วย โดยขั้นตอนในการดูแลเล็บ และผิวมือ มีดังนี้ 

  • ล้างมือให้ถูกวิธี และไม่ล้างมือบ่อย

วิธีดูแลเล็บและผิวมือที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การล้างมือให้ถูกวิธี เพราะว่าการล้างมือนั้นสามารถช่วยฆ่าเชื้อรา และแบคทีเรียที่อาจทำลายเล็บ และผิวมือได้ นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านทางช่องปาก ตา และจมูก แถมยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ในขั้นต้นได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าการล้างมือจะเป็นวิธีดูแลเล็บและมือ แต่ว่าอย่าล้างมือบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวมือแห้ง และเหี่ยวย่น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการลอก แสบ หรือแดงได้ รวมถึง อาจส่งผลให้เล็บเปราะบางได้อีกด้วย

  • เลือกใช้สบู่ หรือเจลล้างมือที่อ่อนโยน

การเลือกใช้สบู่ หรือเจลล้างมือที่อ่อนโยน เป็นอีกวิธีดูแลเล็บ และผิวมือ เพราะว่าการเลือกใช้สบู่ หรือเจลที่มีสารทำความสะอาดรุนแรง อาจทำให้ผิวมือนั้นแห้งกร้าน และอาจเกิดระคายเคือง จนมีอาการลอก แสบ และแดง จนทำให้เกิดการติดเชื้อบนผิว หรือเกิดอาการผิวอักเสบตามมาได้ ซึ่งสบู่หรือเจลล้างมือที่มีความอ่อนโยนนั้นจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวไว้ แถมยังให้ความอ่อนโยนแก่ผิว ทำให้ผิวมือและเล็บนั้นยังคงมีความชุ่มชื้นอยู่ ส่งผลให้เล็บ และผิวมือของคุณนั้นดูสุขภาพดี และดูสะอาดในเวลาเดียวกัน

วิธี-ดูแล-เล็บ-และ-ผิวมือ-ด้วย-ครีมบำรุง

  • ทาครีมบำรุงหลังจากล้างมือทุกครั้ง

นอกจากการล้างมืออย่างถูกวิธี พร้อมกับใช้สบู่ หรือเจลล้างมือที่มีความอ่อนโยนแล้ว อีกวิธีดูแลเล็บที่ทุกๆ คนควรทำ คือ การทาครีมบำรุงหลังจากล้างมือทุกครั้ง เพื่อเป็นกักเก็บ และเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับเล็บและผิวมือ โดยการทาครีมบำรุงนั้นควรทาให้ทั่วทั้งฝ่ามือ และหลังมือ รวมถึง ตามซอกนิ้ว ซอกเล็บ และจมูกเล็บ เพื่อให้เล็บ และมือของคุณนั้นดูสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

ดูแล-เล็บ-ด้วย-การ-ทาออยล์-บำรุง

  • ทาออยล์บำรุงเล็บเป็นประจำ

การทาออยล์บำรุงเล็บเป็นอีกวิธีดูแลเล็บที่หลายๆ คนอาจจะมองข้าม เพราะการทาออยล์นั้นค่อนข้างเหนียว และอาจทำให้รู้สึกเหนอะหนะได้ แต่ว่าการทาออยล์บำรุงเล็บเป็นประจำนั้นจะทำให้เล็บของคุณนั้นแข็งแรง และไม่เปราะบางง่าย โดยเฉพาะส่วนจมูกเล็บ ที่มีความแห้งกร้านง่ายกว่าเล็บส่วนอื่นๆ และถ้าหากปล่อยให้ส่วนจมูกเล็บแห้งกร้านจนเกินไป อาจทำให้เกิดแผล หรือเกิดการอักเสบ ส่งผลให้เล็บของคุณดูไม่น่ามองได้ ดังนั้น จึงควรทาออยล์ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออาจจะทาทุกคืนก่อนนอน เพื่อให้ออยล์ได้เข้าไปบำรุงเล็บได้อย่างเต็มที่ 

  • ตัดเล็บตามทรงเล็บของตัวเอง

การตัดเล็บตามทรงเล็บของตัวเอง เป็นอีกวิธีดูแลเล็บที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เริ่มตัดเล็บจากด้านใดด้านหนึ่งที่ถนัด โดยทำการตัดให้เป็นเส้นตรงทั้งหมด และห้ามตัดตรงมุมเล็บจนลึกเกินไป เพราะถ้าทำการตัดเล็บลึกจนเกินไป เมื่อเล็บยาวขึ้นอาจทำให้เกิดเล็บขบได้ และการตัดเล็บด้วยวิธีนี้จะทำให้เล็บของคุณดูทรงสวยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • ทาเบสโค้ทอยู่เสมอ

การทาเบสโค้ท (Base Coat) เป็นวิธีดูแลเล็บที่หลายๆ คนอาจจะไม่ทราบ เพราะคิดว่าการทาเบสโค้ท คือ การทาเล็บแบบธรรมดา ซึ่งการทาเบสโค้ทหรือการทาเล็บแบบไม่มีสี ถือเป็นอีกวิธีการบำรุงเล็บที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เล็บเหลืองจากการเพ้นท์เล็บได้ แถมยังช่วยให้เล็บแข็งแรง และป้องกันไม่ให้เล็บเปราะบางง่ายอีกด้วย

  • ปกป้องเล็บ และผิวมือด้วยครีมกันแดด

รังสี UV ในแสงแดดถือว่าเป็นศัตรูสำหรับสาวๆ ทุกคนเลยทีเดียว เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวคล้ำเสีย ริ้วรอย ฝ้า และกระ ซึ่งรังสี UV นั้นไม่เพียงแต่จะทำร้ายผิวกาย หรือผิวหน้าเท่านั้น แต่ยังสามารถทำร้ายผิวมือ และเล็บได้อีกด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้เล็บเปราะบาง และแห้ง แถมยังทำให้ผิวมือคล้ำเสีย และเหี่ยวอีกด้วย ดังนั้น จึงควรทาครีมกันแดด หรือครีมบำรุงผสมกันแดดที่เล็บ และมืออย่างเป็นประจำ

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นวิธีดูแลเล็บที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ และทำได้ทุกวัน เพราะว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอกับปริมาณที่ร่างกายต้องการนั้น ถือว่าเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณ และถ้าหากร่างกายเกิดการขาดน้ำ สามารถส่งผลให้ผิวของคุณแห้งกร้าน แถมยังทำให้เล็บเปราะบาง และไม่แข็งแรงอีกด้วย ดังนั้น ทุกคนจึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ และดื่มในปริมาณที่ร่างกายต้องการ เพื่อสุขภาพที่ดี และผิวมือกับเล็บที่แข็งแรง

 

วิธี-ดูแล-เล็บ-ด้วย-Nail-Spa-From-Home

Nail Spa From Home แบบ Step by Step

การทำสปาเล็บ ถือว่าเป็นอีกวิธีดูแลเล็บที่จะช่วยให้เล็บและผิวมือของคุณให้ดูสวยงาม และสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสปาเล็บนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองได้ที่บ้าน โดยขั้นตอน Nail Spa From Home แบบ Step by Step มีดังนี้

1. ทำความสะอาดเล็บ และมือ

ก่อนทำการสปา ควรทำความสะอาดเล็บและมือให้เรียบร้อย โดยเริ่มจากการทำความสะอาดเล็บด้วยน้ำยาล้างเล็บ ด้วยวิธีการเทน้ำยาใส่สำลีให้ชุ่ม ซึ่งการเทน้ำยาให้ชุ่มสำลีนั้นถือว่าเป็นการถนอมผิวรอบเล็บและเล็บ เพราะถ้าหากใช้น้ำยาน้อยจนเกินไป อาจทำความสะอาดได้ไม่ดี และผิวรอบเล็บอาจโดนสำลีบาดได้ หลังจากนั้นวางสำลีที่ชุบน้ำยาไว้บนเล็บและถูไปมาอย่างเบามือ จนกว่าจะสะอาด แต่ห้ามขัดสำลีไปมาอย่างรุนแรงเด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำลายผิวเล็บ และจมูกเล็บอาจถลอกจนเกิดเป็นแผลได้

2. ตัด ตะไบ และขัดเล็บ

หลังจากทำความสะอาดเล็บและมือเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ ตัด ตะไบ และขัดเล็บ โดยเริ่มจากการตัดเล็บตามความยาวที่คุณต้องการ ซึ่งควรตัดตามทรงเล็บของตัวเอง และตัดให้ถูกวิธี หลังจากนั้นตะไบเล็บด้วยที่ตะไบเล็บ และควรทำการตะไบไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อทำการตะไบเล็บเสร็จแล้ว ให้ใช้ที่ตะไบเล็บในด้านที่มีความหยาบน้อยขัดบนผิวเล็บ โดยทำการขัดบนผิวเล็บประมาณ 5 - 6 ครั้งเท่านั้น เพราะถ้าขัดมากกว่านี้อาจส่งผลเสียต่อผิวเล็บได้

3. แช่มือในน้ำอุ่น

หลังจากทำการตัด ตะไบ และขัดเล็บเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การแช่มือในน้ำอุ่น โดยทำการผสมกับสบู่เหลวหรือเจลล้างมือที่อ่อนโยนลงในน้ำ หลังจากนั้น ใช้แปรงสำหรับขัดมือในการขัดทำความสะอาดใต้เล็บ และเมื่อขัดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการแช่นิ้วลงในน้ำอุ่นที่ผสมกับสบู่เหลวหรือเจลล้างมือที่อ่อนโยนอีกครั้ง ประมาณ 5 - 10 นาที แล้วจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดมือ นิ้ว และเล็บให้แห้งสนิท

4. กำจัดหนังกำพร้า

หลังจากแช่มือในน้ำอุ่น จนผิวรอบเล็บ และเล็บนั้นนิ่มขึ้น ขั้นตอนต่อไป คือ การกำจัดหนังกำพร้า โดยใช้เครื่องมือสำหรับกำจัดหนังกำพร้า เพียงแค่ค่อยๆ ดันเครื่องมือที่กำจัดหนังกำพร้าไปที่โคนเล็บ และขอบเล็บอย่างเบามือ แต่ควรหลีกเลี่ยงไม่ดันเครื่องมือแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้โคนเล็บเกิดการบาดเจ็บได้

เพิ่ม-ความชุ่มชื้น-ให้กับ-เล็บ-และ-ผิวมือ-ด้วย-ครีมบำรุง

5. เพิ่มความชุ่มชื้น

เมื่อทำการกำจัดหนังกำพร้าเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การเพิ่มความชุ่มชื้น ในขั้นตอนนี้ให้เลือกใช้แฮนด์ครีมหรือครีมบำรุงที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น โดยทาแฮนด์ครีมหรือครีมบำรุงลงไปให้ทั่วฝ่ามือ และเน้นทาไปที่เล็บเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้เล็บเป็นพิเศษ หลังจากนั้นให้ใช้ออยล์หยดไปเฉพาะที่เล็บ และนวดวนๆ เพื่อให้ออยล์เคลือบเล็บจนซึมเข้าสู่โคนเล็บและข้างๆ เล็บ แล้วทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้ครีมและออยล์เข้าไปเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับมือและเล็บ เมื่อครีมและออยล์ซึมเข้าไปแล้ว ให้ใช้สำลีแผ่นเช็ดสิ่งที่ตกค้างอยู่บนมือและเล็บออก เพื่อพร้อมที่จะดูแลขั้นต่อไป

6. ทาน้ำยาบำรุงเล็บ

ขั้นตอนสุดท้ายของการสปา คือ การทาน้ำยาบำรุงเล็บ โดยเลือกใช้น้ำยาสำหรับบำรุงเล็บโดยเฉพาะ อย่างเช่น น้ำยาเคลือบเล็บที่มีสารบำรุงเล็บ หรือเบสโค้ท หลังจากนั้นทาน้ำยาที่เลือกใช้ให้ทั่วผิวเล็บและโคนเล็บ เพื่อบำรุงให้ผิวเล็บแข็งแรง ไม่เปราะบางง่าย รวมไปถึง ป้องกันผิวเล็บไม่ให้เหลืองจากการเพ้นท์เล็บ นอกจากนั้น ยังช่วยให้เล็บของคุณเงาสวย และดูสุขภาพดีอีกด้วย

 

พฤติกรรม-ที่-ควร-หลีกเลี่ยง-เพื่อ-ถนอมเล็บ

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อถนอมเล็บ

ถึงแม้ว่าคุณจะดูแลเล็บด้วยวิธีดูแลเล็บและผิวมือแบบง่ายๆ หรือทำ Nail Spa From Home อย่างเป็นประจำ แต่ถ้าหากคุณยังทำพฤติกรรมที่เป็นผลเสียต่อเล็บอยู่เสมอ ก็จะส่งผลให้เล็บของคุณนั้นเป็นแผล และดูไม่น่ามองได้ โดยพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อถนอมเล็บ มีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการกดทับ และเสียดสี

หลีกเลี่ยงการกดทับและเสียดสี คือ หลีกเลี่ยงการใช้มือทำกิจกรรมที่จะมีการกดทับ หรือเสียดสีเป็นเวลานาน อย่างเช่น ไม่ควรกดน้ำหนักที่ปากกา หรือดินสอมากเกินไปในขณะที่กำลังเขียนหนังสือ เพราะอาจส่งผลให้นิ้วมือของคุณนั้นเกิดตาปลา ที่เกิดจากเนื้อเยื่อชั้นผิวหนังมีการหนาตัว และนูนขึ้นมาได้

  • หลีกเลี่ยงการแคะเล็บ

หลายๆ คนที่ไว้เล็บยาวอาจจะต้องทำการแคะเล็บอยู่บ่อยๆ เพราะว่ามักจะมีสิ่งสกปรกไปติดอยู่ที่ใต้เล็บ แต่ว่าการแคะเล็บบ่อยๆ นั้นจะทำให้เนื้อที่อยู่ใต้เล็บแหว่ง และเนื้อที่หายไปจะกลับขึ้นมาอย่างไม่เต็มที่ ส่งผลให้เล็บดูไม่สวย ดังนั้น ทุกคนจึงควรหลีกเลี่ยงการแคะเล็บให้มากที่สุด

  • หลีกเลี่ยงการเกาข้างเล็บ

การเกาข้างเล็บเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องห้ามทำอย่างเด็ดขาด เพราะว่าเนื้อข้างเล็บค่อนข้างบอบบาง ซึ่งการเกาอาจทำให้เนื้อข้างเล็บถลอก หรือเกิดการฉีกได้ และเมื่อเนื้อข้างเล็บฉีก หรือถลอกอาจทำให้เกิดบาดแผล ส่งผลให้เชื้อโรคเข้าสู่แผลได้ง่าย และเล็บมือของคุณจะดูไม่สะอาดไปด้วย

  • หลีกเลี่ยงการหักนิ้ว

เสียงที่เกิดจากการหักนิ้วนั้นเกิดจากการแตกตัวของฟองอากาศของน้ำไขข้อ ถึงแม้ว่าการหักนิ้วจะไม่ส่งผลต่อกระดูกโดยตรง แต่ถ้าหากทำบ่อยๆ ก็จะทำให้ปลอกหุ้มข้อเสื่อมได้ แถมยังทำให้ตรงส่วนข้อนิ้วมือบวมกว่าคนที่ไม่หักนิ้ว ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการหักนิ้ว เพื่อให้นิ้วของคุณดูเรียวยาว และเป็นทรงสวย

  • ห้ามดูดนิ้ว

หลายๆ คนมักจะชอบดูดนิ้วหลังจากทานขนมเสร็จอย่างแน่นอน ซึ่งการดูดนิ้วนั้นอาจดูดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับนิ้ว หรือเล็บเข้าไปด้วย นอกจากนั้น เอนไซม์ในน้ำลายสามารถทำให้ขอบเล็บแห้งได้ และก่อให้เกิดแผลที่นิ้วมือหรือเล็บได้อีกด้วย

  • ห้ามกัดเล็บ

การกัดเล็บนั้นมีผลเสียมากกว่าที่คิด นอกจากจะทำให้เล็บบิ่น ไม่สวย และไม่สะอาดแล้ว อาจทำให้เนื้อบริเวณเล็บอักเสบ เป็นหนอง หรือติดเชื้อโรคได้ แถมยังทำให้ฟันผุได้ง่าย เพราะเชื้อแบคทีเรียเข้าไปทำลายสารเคลือบฟัน และทำให้บุคลิกภาพเสียไปด้วย


ทุกคนสามารถมีเล็บที่สวย แข็งแรง และไม่เปราะบางได้ ด้วยวิธีดูแลเล็บแบบง่ายๆ พร้อมกับขั้นตอนการสปาเล็บด้วยตัวเองที่สามารถทำได้ที่บ้าน ซึ่งสามารถหาซื้ออุปกรณ์สำหรับบำรุงเล็บได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งช็อปปิงใจกลางรัชดา มาพร้อมกับร้าน Nailfie Studio ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำเล็บอย่างครบวงจร และร้าน Paint Nail Salon ร้านสปาเล็บที่พร้อมดูแลเล็บของคุณให้แข็งแรง และสวยงามได้ในที่เดียว
 

Related