How to เปลี่ยนผิวหมอง ให้กระจ่างใส ด้วยสูตรสครับผิวทำเองแบบง่ายๆ
ไม่มีกำหนดอายุ

How to เปลี่ยนผิวหมอง ให้กระจ่างใส ด้วยสูตรสครับผิวทำเองแบบง่ายๆ

การมีผิวที่สุขภาพดี กระจ่างใส และเปล่งปลั่งถือเป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายๆ คนต้องการ แต่ปัญหาผิวหมองคล้ำที่เกิดจากหลายๆ ปัจจัยไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ความเครียด และเวลานอนที่ไม่เพียงพอ ล้วนเป็นสิ่งที่คอยกวนใจสาวๆ อยู่เสมอ ซึ่งวิธีการดูแลผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาหน้าหมองคล้ำ ให้กลับมากระจ่างใสขึ้นได้ 

การจะทำให้ผิวกระจ่างใส ดูสุขภาพดีนั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ดื่มน้ำให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมทั้ง การขัดผิว เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวเกิดความสะอาด และช่วยให้สกินแคร์นั้นซึบซาบเข้าสู้ชั้นผิวได้ง่ายขึ้น บทความนี้ จึงจะพาสาวๆ ไปดูประโยชน์ของสครับผิวทำเอง พร้อมทั้งแจกสูตรขัดผิวขาวทำเอง ที่จะช่วยให้ผิวกลับมากระจ่างใส และไม่หมองคล้ำ


สารบัญ สูตรสครับผิวทำเองแบบง่ายๆ


 

สาเหตุ-ของ-ผิวหมองคล้ำ-และ-ไม่กระจ่างใส

สาเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส

ปัญหาผิวหมองคล้ำ เป็นหนึ่งในปัญหากวนใจ ที่สาวๆ หลายคนกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแสงแดดที่ต้องเผชิญ สภาพอากาศที่ต้องพบเจอ หรือว่าอาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มน้ำน้อย ความเครียด หรือการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุผลที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำได้ ไปดูกันว่าปัจจัยเหล่านี้ส่งผลเสียต่อผิวของเราได้อย่างไร 

  • แสงแดด

การให้ผิวได้สัมผัสกับแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้าทุกวัน วันละ 15 นาที ถือเป็นการเพิ่มวิตามินดีให้ผิว และช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ แต่หากต้องเผชิญกับแดดเปรี้ยงๆ อย่างแดดช่วงเที่ยงวันที่แสนร้อนระอุเป็นเวลานาน นอกจากจะอาจทำให้เกิดลมแดดแล้ว ยังทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ เหี่ยวย่น และหยาบกร้านได้อีกด้วย 

เพราะรังสี  UV (Ultraviolet) ที่อยู่ในแสงแดดเป็นตัวทำลายอิลาสติน (Elastin) ซึ่งเป็นโครงสร้างภายในผิวหนังที่มีส่วนช่วยให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น และกระชับ รวมถึง ช่วยให้ผิวพรรณดูชุ่มชื่น และลดเลือนริ้วลอย ที่สำคัญหากอิลาสตินถูกทำลาย การรักษาผิวให้กลับไปดีดังเดิมจึงเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังจากรังสี UV ได้อีกด้วย

  • สภาพอากาศ

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ผิวของหลายคนอาจเกิดอาการแห้ง หรือแตก และเป็นขุยลอก ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเย็นได้ดูดซับความชื้นไปจากผิวหนัง ไม่เพียงแต่สภาพอากาศตามธรรมชาติเท่านั้น การอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานานก็มีส่วนทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่นได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำได้ นอกจากนี้ หากผิวแห้งมากๆ อาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังอื่นๆ ได้ด้วย เช่น ผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน หรือผิวแตก

แสงแดด-และ-สภาพอากาศ-ทำให้-ผิวหมองคล้ำ

  • ความเครียด

ความเครียดเป็นสภาวะทางจิตใจที่กระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังให้ทำงานหนักขึ้น จนผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น และทำให้เกิดปัญหาผิวหนัง สิว และส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำได้ 

  • ขาดความชุ่มชื้น

อีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นตัวการทำให้ผิวหมองคล้ำ คือ ผิวขาดความชุ่มชื้น เมื่อผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้นจะทำให้ผิวเกิดร่องลึก ดูไม่เรียบเนียน และไม่เปล่งปลั่ง ดังนั้น จึงควรหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวิธีง่ายๆ อย่างการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยดื่มประมาณ 8 แก้วต่อวัน หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดไฮยาลูโรนิค (Hyaluronic Acid) เพื่อให้เซลล์ดึงน้ำมาใช้ยังเนื้อเยื่อรอบๆ ช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ นอกจากนี้ การใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) ก็สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด และกระตุ้นเซลล์รอบๆ ใบหน้า และลำคอ ให้ผิวได้รับออกซิเจนมากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นได้

  • อาหารที่ทาน

การรับประทานอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของผิวได้ หากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ผิวก็จะดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี และไม่แห้งกร้าน โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินบีต่างๆ โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ สังกะสี และกรดไขมันจำเป็น ถือเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อผิวหนัง หากร่างกายขาดสารอาหารเหล่านี้ จะทำให้ผิวผลิตน้ำมันน้อยลง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และดูคล้ำเสียได้

  • นอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับถือเป็นช่วงที่ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้พักผ่อน รวมถึงผิวหนังด้วย ในช่วงที่นอนหลับ เซลล์ผิวหนังจะทำการซ่อมแซมตัวเอง และสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวมีสุขภาพที่ดีได้ หากอดนอนมากๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ กระบวนการทำงานต่างๆ ก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่ จนทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ดวงตา ผิวแห้ง และการผลัดเซลล์ผิวเปลี่ยนแปลงไปได้

 

ประโยชน์-ของ-สครับผิว-ทำเอง

ประโยชน์ของสครับผิวทำเอง

การขัดผิว หรือการสครับผิวช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนใบหน้า และสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ตามรูขุมขน แถมยังช่วยขจัดความมันบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ผิวสะอาดมากขึ้น เมื่อผิวหน้าสะอาด สกินแคร์ที่ใช้ก็จะสามารถซึมลงผิวได้ง่าย ซึ่งช่วยให้ผิวมีความกระจ่างใสมากขึ้น แต่ควรเลือกใช้สครับผิวที่มีความอ่อนโยน หรือจะใช้สครับผิวทำเอง เพื่อให้มีความเหมาะกับสภาพผิวของเราก็ได้ นอกจากนี้ การสครับผิวยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ดังนี้

  • ช่วยให้ผิวนุ่มและเรียบเนียน การสครับผิวช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวมีความเรียบเนียนสม่ำเสมอมากขึ้น 
  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ระหว่างที่สครับผิว เหมือนคุณได้นวดและทำความสะอาดผิวไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งการนวดคลึงบริเวณผิว เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้อย่างดี ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้นได้ 
  • ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน บางครั้งเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และน้ำมันที่ร่างกายผลิต อาจทำเกิดปัญหารูขุมขนอุดตัน จนทำให้เกิดสิวและผิวแห้งเสียได้ ซึ่งการสครับผิวเป็นประจำช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนได้ และช่วยให้ผิวสะอาดมากขึ้นอีกด้วย 
  • ช่วยให้ผิวหนังดูดซึมได้ดีขึ้น การขจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้าด้วยสครับผิวทำเอง นอกจากมีความอ่อนโยนกับผิวแล้ว ยังช่วยให้ผิวหน้าสะอาด และทำให้ผิวสามารถดูดซึมสกินแคร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ฟื้นฟูผิว-ด้วย-สูตรขัดผิวขาว-ทำเอง

ฟื้นฟูความกระจ่างใส ให้ผิวด้วยสูตรขัดผิวขาวทําเอง

สครับผิวทำเองนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ด้วยส่วนผสมที่เลือกให้มีความเหมาะสมกับผิวของแต่ละคนได้ ที่สำคัญสครับผิวทำเองยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย เพราะไม่มีการปนเปื้อนของสารที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ การสครับผิวยังเป็นวิธีที่ดีในการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งช่วยป้องกันรูขุมขนอุดตัน เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และการผลิตคอลลาเจน (Collagen) ได้ดีอีกด้วย ซึ่งสครับผิวทำเองนั้นมีส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำไม่มาก เช่น น้ำมันตัวพา (Carrier Oil - Base Oil) ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นไม่ว่าจะเป็น น้ำมันมะกอก น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะพร้าวก็ได้ และอุปกรณ์ในการผสมอย่างชามผสม และช้อนตวง เป็นต้น โดยสูตรขัดผิวขาวทำเองที่มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูผิวหมองคล้ำ ให้กระจ่างใสขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ มีดังนี้

สูตรมะเขือเทศกับน้ำตาลทรายแดง

มะเขือเทศเป็นผลไม้ที่มีสารไลโคปีน (Lycopene) สูง ซึ่งมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ที่เป็นตัวการทำลายคอลลาเจนในผิวหนัง ทำให้ผิวขาดน้ำ หย่อนคล้อย และไม่กระชับ นอกจากนี้ สารไลโคปีนที่พบได้ในมะเขือเทศยังช่วยรักษาน้ำในผิวไว้ได้ดี ทำให้ผิวดูอวบอิ่ม และสุขภาพดี 

  • ส่วนผสม

  1. มะเขือเทศ 2 ลูก
  2. น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • วิธีทำ

  1. ฝานมะเขือเทศเป็นแผ่นบางๆ 
  2. จุ่มมะเขือเทศที่ฝาน ลงในน้ำตาลทราย
  3. นำมะเขือเทศที่จุ่มลงในน้ำตาลขัดตามผิวอย่างเบามือ จนน้ำตาลทรายละลายหมด
  4. ทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วจึงล้างออก

สูตรแอปเปิลกับน้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนมีปัญหาผิวมัน เป็นสิว และแพ้ง่าย ส่วนแอปเปิลมีกรดและเอนไซม์ตามธรรมชาติที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ 

  • ส่วนผสม

  1. แอปเปิล 1 ผล
  2. น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำมันโจโจ้บา (Jojoba Oil) ½ ช้อนโต๊ะ
  • วิธีทำ

  1. บดแอปเปิลให้เนื้อเนียนละเอียด
  2. ใส่แอปเปิลบดและน้ำผึ้งลงในชามผสม
  3. ทาสครับลงบนผิว พร้อมนวดบริเวณที่ทานาน 30 - 60 วินาที ทิ้งไว้ 5 นาที
  4. เมื่อครบเวลาแล้ว ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

สูตรน้ำผึ้งกับน้ำตาลทรายแดง

มาต่อกันด้วยสูตรน้ำผึ้งกับน้ำตาลทรายแดง อีกหนึ่งสูตรสครับผิวทำเองยอดฮิตที่ใช้เพียงน้ำผึ้ง น้ำตาลทรายแดง และน้ำมันตัวพา ที่มีส่วนช่วยทำให้ผิวเนียนใส ลดความหมองคล้ำ และเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับใบหน้า นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังเป็นส่วนผสมที่ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียบนผิว ซึ่งช่วยลดการเกิดสิว และช่วยทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ตามธรรมชาติได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญสูตรสครับผิวทำเองนี้ยังมีความอ่อนโยนจึงสามารถใช้สครับปากได้อีกด้วย 

  • ส่วนผสม

  1. น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำมันตัวพา 2 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • วิธีทำ

  1. เทน้ำผึ้ง น้ำตาลทรายแดง และน้ำมันตัวพาลงในชามผสม
  2. คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนเนื้อสครับเริ่มหนืด
  3. ใช้สครับนวดเบาๆ เป็นวงกลม ลงบนบริเวณผิวที่ต้องการประมาณ 10 - 20 นาที 
  4. ปล่อยทิ้งไว้สักครู่ แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สครับผิว-ทำเอง-สูตร-น้ำมันมะกอก-มะนาว-เกลือ

สูตรน้ำมันกอก มะนาว และเกลือ

สครับผิวทำเองสูตรน้ำมันมะกอก มะนาว และเกลือเป็นสูตรขัดผิวขาวทำเองที่จะต้องใช้อยู่เป็นประจำ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ ซึ่งสครับสูตรนี้มีส่วนช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน มีความสม่ำเสมอ และช่วยให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้น

  • ส่วนผสม

  1. มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำมันมะกอก 4 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือทะเล  4 ช้อนโต๊ะ
  • วิธีทำ

  1. เทมะนาว น้ำมันมะกอก และเกลือลงในชามผสม
  2. คนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  3. นำสครับผิวทำเองมาขัดบริเวณผิวที่ต้องการ
  4. ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออก

สูตรมะขามเปียก มะนาว และโยเกิร์ต

น้ำมะขามเปียก และน้ำมะนาวเป็นวัตถุดิบที่มี กรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA: Alpha Hydroxy Acids) ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงผิว และฆ่าเชื้อสิ่งสกปรก นอกจากนี้ โยเกิร์ตยังมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่อย่างอ่อนโยน สครับผิวทำเองสูตรนี้จึงเป็นอีกสูตรที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสไม่แพ้สูตรอื่นๆ เลย 

  • ส่วนผสม

  1. น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  3. กรีกโยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ
  • วิธีทำ

  1. เทส่วนผสมทั้งหมดรวมกัน แล้วผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. นำสครับที่ได้มาพอกผิวบริเวณที่ต้องการ ซึ่งสามารถทาได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้า หรือตามลำตัว แขน และขา ทิ้งไว้ 20 - 30 นาที แล้วล้างออก

 

ส่วนผสม-ควร-หลีกเลี่ยง-สำหรับ-ทำ-สครับผิว-ทำเอง

ส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำสครับผิว

ผิวเป็นส่วนที่มีความอ่อนโยน และบอบบาง การเลือกใช้ส่วนผสมในสครับผิวทำเองจึงควรเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคือง และรอยขีดข่วนที่ผิวหนัง ดังนั้น สครับผิวทำเองควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่มีความหยาบเกินไป เช่น เกลือเม็ด เปลือกถั่ว รวมถึง กากกาแฟที่มีความหยาบมาก เพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวหนัง ที่ทำให้ผิวเกิดรอยแดง มีอาการแห้ง และแตกได้

ดังนั้น เพื่อปกป้องผิวหนังไม่ให้เกิดความระคายเคืองจากส่วนผสมในสครับผิวทำเอง จึงควรเลือกใช้ส่วนผสมที่มีความอ่อนโยนต่อผิว อนุภาคเล็กและละเอียด เช่น เกลือ น้ำตาลทรายแดง นม โยเกิร์ต แอปเปิล และน้ำผึ้ง เป็นต้น

 

ปัญหาผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสที่กำลังกวนใจใครหลายๆ คนอยู่ตอนนี้ เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น แสงแดด สภาพอากาศ ความเครียด และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม การดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหา และช่วยฟื้นฟูความหมองคล้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือการสครับผิวทำเอง ด้วยสูตรขัดผิวขาวทำเองที่ได้แนะนำไป ซึ่งสามารถช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และช่วยฟื้นฟูสภาพผิวเสียหมองคล้ำให้ดีขึ้นได้ แต่สำหรับใครที่มีเวลาในการดูแลผิวตัวเองน้อย ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center มีบริการคลินิกเสริมความงามที่ช่วยดูแลผิว เพิ่มความกระจ่างใส และความชุ่มชื่นให้กับผิว ซึ่งมีทั้ง Degree Clinic, Ammata Clinic และ HSBC Clinic ที่จะช่วยดูแลผิวคุณให้กระจ่างใสขึ้น

Related