เปย์ยังไงให้แมวรัก? รวมของเล่นแมวยอดฮิต ที่ทาสแมวมือใหม่ควรมีติดบ้าน
ไม่มีกำหนดอายุ

เปย์ยังไงให้แมวรัก? รวมของเล่นแมวยอดฮิต ที่ทาสแมวมือใหม่ควรมีติดบ้าน

หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่ารักที่สุดในโลก เชื่อว่าในใจของใครหลายๆ คน คงมีภาพเจ้าตัวอ้วน หัวกลม ตาโต จมูกสั้น นั่นคือสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าแมว แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาหลายพันปี สำหรับทาสแมวมือใหม่แล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมให้เจ้านายแสนรัก นอกจากอาหาร ทรายแมว ที่นอน ที่มีตั้งแต่เกรดธรรมดา ไปจนถึงเกรดพรีเมี่ยม ราคาหลักสิบถึงหลักหมื่นบาท ก็ยังมีของเล่นแมวอีกด้วยที่สำคัญไม่แพ้กัน

ของเล่นแมวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การเล่นของแมวเป็นการแสดงออกของสัญชาตญาณการล่าในธรรมชาติ นอกจากได้ฝึกเรื่องของสัญชาตญาณแล้ว การเล่นยังทำให้ได้ออกกำลัง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าเหมียวมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย การเลือกของเล่นต้องให้เหมาะสมกับช่วงวัย และลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของแมวด้วย เพราะหากเป็นลูกแมวหรือแมววัยเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นสูง มีนิสัยที่ชอบเล่น ต้องการปลดปล่อยพลังงานมากกว่าแมวโต จึงสามารถดึงดูดความสนใจของเล่นได้มากกว่า ถึงแม้ในแมวโตเต็มวัยอาจไม่ได้สนใจของเล่นมากนัก จึงควรเน้นเป็นของใช้ทั่วไป เช่น คอนโดแมวที่ทำให้แมวสามารถปีนป่ายได้มากกว่า

ของเล่นแมวในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายให้เราได้เลือก ซึ่งแต่ละประเภทจะเหมาะกับเจ้าเหมียวที่มีช่วงวัย และนิสัยที่แตกต่างกัน โดยของเล่นที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมีดังนี้

ของเล่นแมวยอดฮิต สำหรับเปย์แมวที่บ้าน

ไม้ตกแมว

จะว่าเป็นของเล่นแมวหรือเป็นของเล่นคนที่ไว้เล่นกับแมวก็ได้ และเป็นของเล่นที่คิดว่าแมวเลี้ยงทุกตัวเคยเล่น ไม่ว่าจะเป็นไม้ตกแมวที่ DIY จากวัสดุเหลือใช้ภายในบ้าน หรือแบบซื้อสำเร็จรูปซึ่งมีราคาไม่แพง หลากหลายแบบให้เลือก การเล่นไม้ตกแมวเหมือนกับการตกปลานั่นเอง คือการจับปลายไม้ด้านหนึ่ง แล้วเอาปลายไม้อีกด้านหนึ่งที่อาจเป็นพู่ ไหมพรม หรือริบบิ้น ฯลฯ ผูกอยู่ แล้วให้แมว ตบ จับ ไล่ตะครุบ นอกจากไม้ตกแมวจะสร้างความสนุกให้แมวแล้วยังสร้างความสนุกให้ทาสอย่างเราด้วย สิ่งสำคัญของๆ เล่นแมวชิ้นนี้ คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เลี้ยงและเจ้าแมวเหมียว เพราะทำให้ผู้เลี้ยงและเจ้าเหมียวได้ใช้เวลาร่วมกันในการเล่น ซึ่งจะทำให้เกิดความรักความผูกพันธ์มากขึ้น

ผีเสื้อบิน

ของเล่นแมวชิ้นต่อมามีลักษณะเป็นเส้นลวดอ่อนคล้ายสปริง ปลายลวดติดผีเสื้อพลาสติกหรือพู่ขนนกไว้ พร้อมมีแท่นเอาไว้ติดเข้ากับบริเวณพื้น เมื่อไปสัมผัสบริเวณที่เป็นตัวผีเสื้อหรือพู่ตรงปลายลวดอีกด้านเบาๆ ก็จะทำให้เกิดการเคลื่อนไหว ซึ่งจะล่อให้แมววิ่งจับ หรือแสดงท่าทางต่างๆ เช่น ขู่ หรือคำรามใส่ ของเล่นชนิดนี้เหมาะสำหรับให้เจ้าเหมียวเล่นเวลาผู้เลี้ยงไม่อยู่ด้วยเพราะ เป็นของเล่นที่แมวสามารถเล่นได้เองโดยที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องเล่นด้วย คล้ายๆ ไม้ตกแมว แต่เป็นแบบที่ไม่ต้องมีคนจับ

ตุ๊กตา ปลาทูแคทนิป

ตุ๊กตาที่แมวชอบเล่นมีทั้งที่เป็นตุ๊กตาทั่วไป และตุ๊กตาที่ทำมาเพื่อเป็นของเล่นแมวโดยเฉพาะ เช่น ปลาทูแคทนิปที่พบเห็นได้บ่อย และเป็นของเล่นที่แมวส่วนใหญ่ชอบ เพราะมีการใส่แคทนิปหรือผงกัญชาแมวลงไปในตัวตุ๊กตาซึ่งไม่มีผลเสียต่อสุขภาพเจ้าแมวเหมียว แคทนิปเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ทำให้แมวเกิดการผ่อนคลาย ออกฤทธิ์เหมือนต้นตำแยแมว แต่ทั้งแคทนิปและตำแยแมวอาจไม่ได้มีผลต่อแมวทุกตัว ในแมวบางตัวอาจชอบแค่ตุ๊กตาตัวเล็กๆ ขนนุ่มๆ โดยไม่จำเป็นต้องใส่แคทนิปเลยก็ได้

ที่ฝนเล็บ

เป็นของเล่นแมว ที่บางคนอาจเรียกว่าเป็นที่ลับเล็บแมว สำหรับผู้ที่เลี้ยงแมว จำเป็นต้องมีที่ฝนเล็บแมวอย่างน้อยหนึ่งชิ้น เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่ชอบลับเล็บอยู่เสมอ และพฤติกรรมการลับเล็บยังเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของสถานที่นั้นๆ ด้วย (ไม่ได้แปลว่าเจ้าเหมียวจะฆ่าเราเพื่อชิงมรดกแต่อย่างใด) ในปัจจุบันที่ลับเล็บแมวมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นกล่องลูกฟูก หรือจะเป็นเสาพันเชือกก็ได้ ที่ลับเล็บแมวนอกจากช่วยให้เจ้าเหมียวผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการปวดหัวของเจ้าทาส จากสาเหตุที่เจ้าเหมียวไปลับเล็บกับข้าวของ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้านอีกด้วย ราคาที่ฝนเล็บแมวแบบสำเร็จรูปมีตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อยบาทขึ้นอยู่กับขนาดและวัสดุ

เลเซอร์แมว

จากสัญชาตญาณของแมวที่ชอบวิ่งไล่จับเหยื่อ จึงทำให้สิ่งต่างๆ ที่เคลื่อนไหวได้ จะกระตุ้นความสนใจของเจ้าเหมียวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เลเซอร์จึงเป็นอีกหนึ่งของเล่นแมวที่เจ้าเหมียวและผู้เลี้ยงชื่นชอบ เลเซอร์แมวมีหลากหลายรูปแบบทั้งแบบไฟฉายธรรมดา แบบคล้ายปากกา และเลเซอร์รูปอุ้งเท้าแมว ซึ่งเลเซอร์แมวจะช่วยฝึกประสาทด้านการมองเห็นและการจับการเคลื่อนไหวของเจ้าเหมียวได้เป็นอย่างดี แต่ควรเลือกแสงเลเซอร์ที่เป็นลำแสงสีแดง ไม่ควรเลือกแบบลำแสงสีเขียวเนื่องจากจะมีพลังงานสูงซึ่งอาจเป็นอันตรายทั้งกับคนและแมวได้

อุโมงค์แมว

แมวมีนิสัยที่ชอบเล่นซ่อนแอบ ชอบมุดเข้าไปอยู่ในโพรงมืดหรือที่แคบ ถ้าบ้านไหนที่มีซอกหลืบมากๆ คงจะพบเห็นกันบ่อยว่าเจ้าแมวเหมียวมักไปซุ่ม ซ่อนอยู่ตามซอกหลืบนั้น อุโมงค์แมวจึงถือเป็นของเล่นชิ้นโปรดของแมวในทุกช่วงวัย หากเป็นของเล่นแมวที่มีขายสำเร็จรูปจะมีทั้งแบบ 2 ทาง 3 ทาง ที่ทำให้แมวได้วิ่งออกกำลังกาย อีกทั้งยังออกแบบให้สามารถพับเก็บได้สะดวก แต่หากผู้เลี้ยงคนไหนจากเพิ่มความสนุกให้กับตนเองและแมวมากขึ้นอาจ DIY เองจากกล่องกระดาษลูกฟูกที่เหลือใช้นำมาเจาะรูแล้วต่อกันให้เป็นอุโมงค์แมวที่มีความซับซ้อนขึ้นอีกก็ได้

รางลูกบอล

เพราะแมวชอบวัตถุที่เคลื่อนไหว ดังนั้นของเล่นแมวที่สามารถเคลื่อนไหวได้ จะเป็นของเล่นชิ้นโปรดที่แมวแทบทุกตัวจะชื่นชอบ แต่จะเอาลูกบอลลูกเล็กๆ ไว้ให้แมวกลิ้งเล่น เล่นไปเล่นมาก็อาจจะหายจนหาไม่เจอ จึงได้มีการสร้างของเล่นแมวที่เรียกว่ารางลูกบอล ซึ่งมีทั้งแบบเป็นรางยาว หรือเป็นรางกลมซ้อนกันเป็นชั้นๆ ภายในจะมีลูกบอลหลากสีที่เคลื่อนไหวไปมาในราง แมวจะเอาอุ้งเท้าไปตะปบให้ลูกบอลเคลื่อนไหวไปมาเองโดยที่ลูกบอลยังอยู่ในราง บางแบบจะมีการออกแบบในลูกบอลให้มีเสียงเวลากลิ้งไปตามราง ซึ่งจะดึงดูดความสนใจจากเจ้าเหมียวได้มากยิ่งขึ้น ข้อดีของรางลูกบอลนี้คือ ลูกบอลจะไม่หลุดออกมาและกลิ้งหายไปได้

สวนสนุกแมว

คนมีสวนสนุกได้ แมวก็มีสวนสนุกได้เหมือนกัน สวนสนุกแมว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เจ้าเหมียวเล่นกันอย่างสนุกสนาน ของเล่นแมวชิ้นนี้จะมีลักษณะคล้ายกับเต้นท์ที่ต่อขึ้นไปเป็นชั้น เป็นช่องๆ มีความแข็งแรงในระดับที่สามารถรองรับความซุกซนของเจ้าเหมียวได้ ที่สำคัญของเล่นแมวชนิดนี้ สามารถชวนเพื่อนแมวทั้งหลายมาร่วมเล่นได้ด้วย ส่วนของราคานั้นก็มีให้เลือกขึ้นอยู่กับขนาดรวมทั้งวัสดุในการผลิต หรือทาสแมวทั้งหลายอาจ DIY ขึ้นมาจากของใช้ภายในบ้านต่างๆ เช่น กล่องกระดาษหลายๆกล่อง มาเจาะเป็นช่องแล้วนำมาต่อให้เป็นสวนสนุกไว้ให้เจ้าเหมียวได้วิ่งเล่นกันก็ได้

คอนโดแมว

ถือว่าเป็นทั้งอุปกรณ์ในการเลี้ยงและของเล่นแมวในเวลาเดียวกัน ซึ่งบรรดาทาสแมวควรมีติดบ้าน คอนโดแมวเป็นทั้งที่พักผ่อนให้แมวได้หลับนอนรวมทั้งเป็นที่เล่นไปในตัว จึงทำให้มีหลายขนาด หลายแบบแตกต่างกัน เช่น ทำจากไม้ จากกำมะหยี่ หรือแบบติดผนัง ส่วนใหญ่มักมีลักษณะเป็นกล่องขนาดที่แมวจะเข้าไปมุดอยู่ได้ พร้อมเสา และอาจมีฟูกนอนติดอยู่ด้วย ถ้าเป็นคอนโดแบบติดผนังอาจมีสะพานเชื่อมต่อถึงกัน สำหรับให้แมวปีนป่าย กระโดดเล่น รวมทั้งที่ลับเล็บด้วย ซึ่งราคาของคอนโดแมวจะมีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน แต่หากจะ DIY ให้เจ้าเหมียวเองก็ทำได้ไม่ยาก โดยอาจซื้อกล่องแมวขนาดต่างๆ มาประกอบใช้เอง อยากได้เสาลับเล็บแบบไหน หรืออยากได้อะไรเพิ่มเติมก็สามารถติดตั้งได้ง่าย รวมทั้งเลือกได้หลากหลายวัสดุ อาจจะใช้กล่องแมวที่ทำจากไม้ แล้วใช้ผ้ากำมะหยี่หุ้มทับอีกทีก็ได้ เหมาะสำหรับทาสแมวที่อยากสร้างการมีตัวเลือกในคอนโดให้เหมาะสมกับแมวของตัวเอง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ได้คอนโดแมวที่ถูกใจทั้งเจ้าของและเจ้าแมวเหมียว

สิ่งของที่ไม่ควรให้เจ้าเหมียวเล่น

แมวเป็นสัตว์ที่อยากรู้อยากเห็นโดยเฉพาะในวัยที่ยังเป็นลูกแมวอยู่ มักจะไปแตะหรืองับอะไรเล่นอยู่เสมอ ดังนั้นสิ่งของหรือของเล่นที่ไม่ควรให้แมวเล่นนั้น คือของเล่นที่แตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ง่ายเวลาที่แมวเล่น ซึ่งอาจจะทำให้เจ้าเหมียวกลืนลงคอได้ เช่น ยางรัดผม กระดาษแก้วหรือแผ่นพลาสติกที่ฉีดขาดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ง่าย จุกคอร์กที่แมวแทะได้ คลิปหนีบกระดาษ ฯลฯ หรือสิ่งอื่นๆที่แมวสามารถกัดแทะและกลืนเข้าไปได้ เพราะถ้าเจ้าเหมียวเผลอกลืนสิ่งเหล่านี้เข้าไปอาจทำให้เกิดปัญหากับระบบย่อยอาหารได้นั่นเอง

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเลือกของเล่นมาให้เจ้าเหมียวคือการสังเกตว่า เจ้าเหมียวชอบของเล่นแบบไหน เพราะแมวแต่ละตัวจะชอบของเล่นไม่เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้ทาสแมวสามารถเลือกของเล่นได้อย่างถูกใจและไม่เป็นอันตรายกับเจ้าเหมียวได้ สำหรับใครที่กำลังมองหาของเล่นแมวสำหรับน้องเหมียวที่บ้าน สามารถมาซื้อได้ที่ร้าน Petkro จำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ครบวงจร ตั้งอยู่ที่ชั้น G ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา นอกจากการเลือกของเล่นแมวที่ดีที่สุดแล้ว การที่ได้เล่นและสัมผัสกับน้องบ่อยๆ จะทำให้เจ้าเหมียวเกิดความรู้สึกปลอดภัย อบอุ่น รวมทั้งสร้างความผูกพันธ์ ซึ่งเป็นการสร้างความสุขง่ายๆระหว่างเจ้าทาสและน้องเหมียวอีกด้วย

Related