เริ่มต้นเต้น Cover อย่างไร? ควรไปเรียนหรือฝึกเอง บทความนี้มีคำตอบ!
ไม่มีกำหนดอายุ

เริ่มต้นเต้น Cover อย่างไร? ควรไปเรียนหรือฝึกเอง บทความนี้มีคำตอบ!

การเต้น Cover เป็นการเต้นเลียนแบบศิลปิน หรือไอดอลวงต่างๆ ซึ่งเป็นการเต้นรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่ชอบความจำเจอีกด้วย ทำให้หลายๆ คนที่อยากเริ่มต้นเต้น Cover อาจสงสัยว่า การเต้นประเภทนี้สามารถฝึกฝนเองได้หรือไม่ หรือว่าจะต้องไปเรียนเต้นเพียงอย่างเดียว โดยในบทความนี้จะมาไขข้อข้องใจให้กับทุกคนว่า ฝึกเต้นเองหรือเรียนเต้น Cover แบบไหนดีกว่ากัน? พร้อมกับแนะนำเทคนิคในการเต้น Cover เองแบบง่ายๆ และพื้นที่สำหรับคนรักการเต้นในใจกลางย่านรัชดาที่ทุกคนห้ามพลาด จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย!


สารบัญ เริ่มต้นเต้น Cover อย่างไรดี? ควรไปเรียนหรือฝึกเอง?


 

ฝึกเต้น Cover และเรียนเต้น Cover

ฝึกเต้นเอง vs เรียนเต้น Cover แบบไหนดีกว่ากัน?

หลายๆ คนที่อยากเริ่มต้นเต้น Cover แต่กำลังลังเลว่า จะฝึกเต้นด้วยตัวเองหรือจะไปเรียนเต้นดีกว่า เพราะแต่ละแบบนั้นมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยบทความนี้ได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ดังนี้

ฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเอง

การฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับหลายๆ คนที่มีพื้นฐานการเต้นอยู่บ้างเล็กน้อย หรือเคยเต้นอยู่เป็นประจำ เช่น การเต้นออกกำลังกาย หรือเต้นฟรีสไตล์ เป็นต้น โดยข้อดีและข้อเสียของการฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเอง มีดังนี้

  • ข้อดี

ข้อดีของการฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเองนั้นมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องเสียค่าคอร์สเรียนเต้น และค่าเดินทาง นอกจากนั้น ยังทำให้ทุกคนได้รู้จักกับร่างกายของตัวเองมากขึ้น เนื่องจากต้องคอยสังเกตและปรับเปลี่ยนท่าทางของตัวเองให้เหมือนกับศิลปินมากที่สุด แถมยังเป็นการฝึกไหวพริบ ทักษะการจำ และการสังเกต เพราะว่าจะต้องแกะท่าเต้นด้วยตัวเอง และจำท่าเต้นให้ได้ เพื่อจะได้เต้นตามต้นฉบับได้อย่างถูกต้อง

  • ข้อเสีย

ข้อเสียของการฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเองก็มีหลายอย่างเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการได้รับบาดเจ็บจากการเต้นที่ไม่ถูกต้อง เช่น การขยับร่างกายผิดท่าทาง หรือลงน้ำหนักผิดจังหวะ เป็นต้น และมีพื้นที่น้อยหรือไม่มีพื้นที่สำหรับการฝึกซ้อม รวมถึง ความล่าช้าในการแกะท่า เพราะว่าทุกคนที่ฝึกเต้นเองนั้นจะต้องนั่งแกะท่าเต้นเองทั้งหมด ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ที่ฝึกเต้นเองนั้นได้รับท่าทาง หรือพื้นฐานการเต้นที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเปรียบเทียบกับการไปเรียนที่สตูดิโอ หรือมีคุณครูคอยฝึกสอน

เรียนเต้น Cover ที่สตูดิโอ

เรียนเต้น Cover ที่สตูดิโอ

การเรียนเต้น Cover ที่สตูดิโอ เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นเต้น Cover แต่ว่าไม่มีพื้นฐานในการเต้น หรือว่าอยากได้คุณครูคอยช่วยสอน เพื่อจะได้เต้นให้เป๊ะมากที่สุด โดยข้อดีและข้อเสียของการเรียนเต้น Cover ที่สตูดิโอ มีดังนี้

  • ข้อดี

ข้อดีของการเรียนเต้น Cover ที่สตูดิโออย่างแรก คือ มีคุณครูคอยฝึกสอนและดูแล จึงทำให้ทุกคนที่เรียนเต้นนั้นสามารถเต้นได้อย่างถูกต้อง และได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ภายในคลาสเรียน ที่อาจมีความชื่นชอบในการเต้น หรือศิลปินเหมือนกัน นอกจากนั้น ยังประหยัดเวลาในการแกะท่าเต้นเอง เพราะว่าคุณครูได้ทำการแกะท่าเต้นมาให้แล้ว จึงทำให้ข้อดีของการเรียนเต้นที่สตูดิโอสามารถตอบโจทย์นักเต้นมือใหม่ที่ไม่สามารถแกะท่าเต้นเองได้ หรือไม่มีพื้นฐานในการเต้นได้เป็นอย่างดี

  • ข้อเสีย

ข้อเสียของการเรียนเต้น Cover ที่สตูดิโอนั้นมีหลายอย่างเช่นเดียวกัน ด้วยการเรียนเต้นเป็นคลาสที่จะต้องเรียนรวมกับเพื่อนหลายๆ คน จึงอาจทำให้คุณครูไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้น ยังต้องเต้นเพลงที่คุณครูเป็นคนเลือกมาให้ ซึ่งอาจจะเป็นเพลงที่ทุกคนชอบ หรืออาจจะไม่ชอบก็ได้ ซึ่งผู้เรียนสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ โดยการเลือกคลาสเต้นที่ค่อนข้างมีความส่วนตัว หรือคลาสที่ระบุว่าจะสอนเต้นเพลงอะไร ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อคอร์สที่ตรงใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

เริ่มต้นเต้น Cover แบบง่ายๆ

เริ่มต้นเต้น Cover แบบง่ายๆ มือใหม่ก็เต้นให้ปังได้!

การเริ่มต้นเต้น Cover นั้นไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิด เพียงแค่ทุกคนตั้งใจ และพยายามก็สามารถเต้น Cover ให้เป๊ะและปังเหมือนไอดอลได้แล้ว โดยวิธีการเริ่มต้นเต้น Cover ที่ทุกคนสามารถฝึกฝนด้วยตัวเองแบบง่ายๆ มีดังนี้ 

เลือกศิลปินที่ชอบ และเพลงที่อยากเต้น

เริ่มต้นเต้น Cover ด้วยการเลือกศิลปินที่ชอบ และเพลงที่อยากเต้น เพื่อที่ทุกคนจะได้มีแรงบันดาลใจ เพราะจะต้องเต้นเป็นศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ และได้ฟังเพลงที่ตัวเองอยากเต้น ซึ่งการเลือกศิลปินนั้นอาจจะไม่ยาก แต่ว่าการเลือกเพลงนั้น ควรคำนึงถึงพื้นฐานการเต้นของตัวเองร่วมด้วย ถ้าหากเลือกเพลงที่มีท่าเต้นยากจนเกินไป อาจทำให้ทุกคนท้อก่อนที่จะเต้นเพลงนั้นๆ เป็นเสียก่อน

ฟังเพลงให้เกิดความคุ้นเคย

เมื่อทุกคนเลือกเพลงที่ตัวเองอยากเต้นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การฟังเพลงให้เกิดความคุ้นเคย ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นอีกขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะว่าการเข้าใจถึงจังหวะเพลง และอารมณ์เพลง ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของการเต้น Cover ดังนั้น ทุกคนจะต้องฟังจนจับจังหวะเพลงได้ พร้อมกับเข้าใจถึงอารมณ์ของเพลงที่ต้องการสื่อออกมา เพื่อให้การเต้นของทุกคนนั้นมีความเป็นมืออาชีพเช่นเดียวกับศิลปินมากที่สุด

เริ่มต้นแกะท่าเต้นตามวิดีโอ

หลังจากฟังเพลงจนจับจังหวะเพลงได้ และเข้าใจถึงอารมณ์เพลงมากขึ้นแล้ว ข้ันตอนต่อไป คือ การเริ่มต้นแกะท่าเต้นตามวิดีโอ ถือว่าเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดในการเริ่มต้นเต้น Cover เพราะว่าจะต้องทำความเข้าใจกับท่าเต้นทั้งหมดด้วยตัวเอง และจะต้องจดจำท่าเต้นเหล่านั้นให้ได้ เพื่อจะได้เริ่มฝึกฝนให้เหมือนกับกับศิลปินมากที่สุด โดย 2 เทคนิคที่จะช่วยให้การแกะท่าเต้นง่ายขึ้น และเหมือนกับต้นฉบับ มีดังนี้

  • ดูวิดีโอซ้ำๆ จนจำท่าเต้นได้

เทคนิคแรกที่จะช่วยให้การแกะท่าเต้นง่ายขึ้น คือ การดูวิดีโอซ้ำๆ จนจำท่าเต้นได้ เพราะว่าการดูวิดีโอซ้ำๆ นั้นจะช่วยให้จดจำสิ่งที่ดูไปได้ เหมือนกับการอ่านหนังสือที่ต้องอ่านซ้ำๆ ถึงจะจำเนื้อหาได้ ซึ่งการดูวิดีโอในขั้นตอนการแกะท่าเต้นนั้น อาจจะเลือกความเร็วของวิดีโอให้ช้าลงประมาณ 0.5-0.75 และเมื่อดูวิดีโอซ้ำๆ พร้อมกับออกท่าทางตามและฟังเพลง จะช่วยให้สามารถจดจำท่าเต้นได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • ฝึกเต้น และทำความเข้าใจกับท่าเต้น

การฝึกเต้น และทำความใจกับท่าเต้น เป็นอีกเทคนิคที่จะช่วยให้แกะท่าเต้นได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการขยับท่าทางให้เหมือนกับศิลปินมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากปรับท่าเต้นของตัวเองให้คล้ายกับศิลปินได้แล้ว ให้ทำความเข้าใจกับน้ำหนักของร่างกาย และท่าเต้นของตัวเองว่าขยับตัวเร็ว หรือช้าได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้จับแนวทางในการเต้นของตัวเองได้ และจะได้สนุกสนานไปกับเพลงมากยิ่งขึ้น

เก็บท่าเต้น สีหน้า และอารมณ์ให้เป๊ะ

เมื่อทำการแกะท่าเต้น และสามารถเต้นได้ทั้งเพลงแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การเก็บท่าเต้น สีหน้า และอารมณ์ให้เป๊ะ เพราะว่าเอกลักษณ์ของการเต้น Cover คือ ท่าเต้นที่มีความโดดเด่น และการสื่อถึงอารมณ์เพลงผ่านสีหน้าของศิลปิน โดยในขั้นตอนนี้ทุกคนสามารถดูวิดีโอของศิลปินแต่ละคนที่ตัวเองเต้น หรือที่เรียกว่า Fancam  ซึ่งเป็นวิดีโอที่ถ่ายเฉพาะศิลปินคนนั้นๆ จึงทำให้เห็นท่าเต้น สีหน้า และอารมณ์ของศิลปินอย่างชัดเจน

ฝึกเต้นเพลงเดิมซ้ำกันหลายๆ รอบ

วิธีการฝึกเต้น Cover ด้วยตัวเองวิธีสุดท้าย คือ การฝึกเต้นเพลงเดิมซ้ำกันหลายๆ รอบ เป็นวิธีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเต้น Cover เพลงที่ตัวเองเลือกได้คล่องแคล่วขึ้น นอกจากนั้น ยังช่วยให้ท่าเต้นของทุกคนเป๊ะขึ้น และดูเป็นธรรมชาติ พร้อมกับมีสีหน้า และอารมณ์ที่เหมือนกับศิลปินมากยิ่งขึ้น

 

ประโยชน์ของการเต้น Cover

การเต้น Cover มีประโยชน์อย่างไร?

ถึงแม้ว่าการเต้น Cover นั้นจะเป็นการเต้นตามศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ หรือเต้นเป็นงานอดิเรก ที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่มีประโยชน์มากนัก แต่ว่าการเต้น Cover น้ันมีประโยชน์มากกว่าที่ทุกคนคิด  โดยประโยชน์จากการเต้น Cover มีทั้งหมด ดังนี้

ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

การเต้น Cover ถือว่าเป็นอีกงานอดิเรกยอดนิยมของหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นการเต้น Cover เพื่อความสนุกสนาน เพื่อการแข่งขัน หรือเต้นด้วยเหตุผลอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพราะนอกจากจะช่วยให้รู้สึกสนุกสนานไปกับการเต้นแล้ว ยังถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและคลายเครียดได้อีกด้วย ดังนั้น การเต้น Cover จึงเป็นอีกกิจกรรมที่ทุกคนไม่ควรพลาด

ออกกำลังกายไปพร้อมกับความสนุก

การเต้น Cover เป็นอีกวิธีการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้ขยับร่างกายทุกส่วน แถมยังมีท่าทางการเต้นที่ไม่จำเจ รวมถึง ยังเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่สามารถตอบโจทย์สาวๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะการเต้น Cover ก็ถือว่าเป็นการเต้นลดน้ำหนักที่จะช่วยให้ทุกคนสนุกสนานไปกับการลดน้ำหนักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เสริมสร้างพัฒนาการด้านความจำ

การเต้น Cover สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านความจำได้เป็นอย่างดี เพราะว่าการเริ่มต้นเต้น Cover นั้นจะต้องทำการแกะท่าเต้นตามศิลปิน ซึ่งต้องการทำความเข้าใจท่าเต้นและการแสดงออกทางสีหน้า เพื่อที่จะได้เต้นตามได้อย่างถูกต้อง และเหมือนกับต้นฉบับมากที่สุด จึงทำให้ทุกคนได้ใช้สมองในการจดจำ และเมื่อได้ใช้งานสมอง ก็จะทำให้กระบวนการสมอง และความจำนั้นพัฒนาตัวเองได้ดีมากยิ่งขึ้น

มีความอดทนเพิ่มมากขึ้น

การเต้น Cover นั้นจะช่วยให้ทุกคนมีความอดทนเพิ่มมากขึ้น เพราะว่าการเริ่มต้นเต้น Cover ในช่วงแรกนั้นอาจทำให้หลายๆ คนเกิดความท้อแท้ที่อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ไม่สามารถแกะท่าได้ เต้นท่าเดิมผิดบ่อยครั้ง ไม่คุ้นชินกับทำนองเพลง หรือว่าจำท่าเต้นไม่ได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้หลายๆ คนล้มเลิกที่จะเต้น Cover ได้ แต่ถ้าหากทุกคนอดทน พยายาม และหมั่นฝึกซ้อมบ่อยๆ ก็จะช่วยให้การเต้นของทุกคนนั้นเป๊ะเหมือนกับศิลปินอย่างแน่นอน

การเต้น Cover ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

การได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ถือว่าเป็นอีกประโยชน์ที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง โดยการเต้น Cover นั้นเป็นอีกกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยม จึงทำให้มีผู้คนสนใจในการเต้นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการฝึกเต้นด้วยตัวเอง ที่หลายๆ คนอาจจะจับกลุ่ม เพื่อมาฝึกซ้อมด้วยกัน เพราะมีศิลปินที่ชื่นชอบเหมือนกัน หรือว่าได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่จากคลาสเรียนเต้น Cover ที่ได้สมัครไว้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลไหน ก็ถือว่าเป็นอีกประโยชน์ของการเต้น Cover ที่ทุกคนได้พบกับเพื่อนใหม่และสังคมใหม่

 

Minizize สตูดิโอเรียนเต้น Cover รัชดา

Minizize Dance Studio พื้นที่สำหรับผู้ที่มีใจรักในการเต้น

สำหรับผู้ที่มองหาที่เรียนเต้นย่านรัชดา Minizize Dance Studio เป็นสตูดิโอสอนเต้นครบวงจรที่สามารถตอบโจทย์ผู้ที่มีใจรักในการเต้นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเต้นเพื่อออกกำลังกาย เต้นเพื่อเสริมทักษะความสามารถ หรือเต้นเพื่อการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีสไตล์การเต้นอย่างหลากหลาย ให้ทุกคนได้เลือกเรียนตามที่ตัวเองต้องการเต้น และมีพื้นที่รองรับลูกค้าทุกรูปแบบ ถึงแม้ว่าจะมาคนเดียว หรือจะมาเป็นกลุ่ม เป็นเด็ก หรือเป็นผู้ใหญ่ก็สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้เป็นอย่างดี

Minizize Dance Studio มีบริการอะไรบ้าง?

สำหรับบริการของ Minizize Dance Studio นั้นมีให้เลือกใช้บริการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่กำลังมองหาที่เรียนเต้น Cover โดยที่ Minizize Dance Studio นั้นมีครูสอนเต้นมากประสบการณ์ถึง 15-20 ท่าน พร้อมกับ Private Class ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 1,500-4,500 บาทเท่านั้น หรือถ้าอยากเรียนเต้นหลากหลายสไตล์ก็สามารถเข้าร่วม Dance Class ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 450-6,900 บาท เป็นคลาสที่สอนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นและมีสไตล์การเต้นให้ทุกคนได้เลือกเต้นตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น Beginner, Basic Twerk, Basic Hip-Hop หรือ Basic R&B เป็นต้น 


นอกจากนั้น ยังมีคลาสอื่นๆ ให้เลือกเรียนอีกอย่างมากมาย เช่น K-POP, Hip-Hop และ Girl Power เป็นต้น  แถมยังมี Kid Course ที่เป็นคลาสสำหรับเด็กๆ ที่รักในการเต้น โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 450- 4,300 บาทเท่านั้น และสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานในการเต้น Cover อยู่แล้ว หรือเพิ่งเริ่มต้นเต้น Cover แต่อยากฝึกฝนด้วยตัวเอง ก็มีบริการห้องสำหรับการซ้อมเต้นให้เช่าเช่นกัน โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 800 บาท ต่อชั่วโมงเท่านั้น 

พิกัด และเวลาเปิดให้บริการ

Minizize Dance Studio ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 2 และเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 11.00 น. ถึง 22.00 น. 

ช่องทางการจอง และติดต่อสอบถาม

ถ้าหากใครกำลังสนใจเรียนเต้น หรือเช่าห้องสำหรับซ้อมเต้นย่านรัชดาที่ Minizize Dance Studio สามารถจอง, ติดตามตารางคลาสเรียนแบบอัปเดต หรือติดต่อสอบถาม ได้ตามช่องทางทั้งหมด ดังนี้

เบอร์โทร: 093-409-6641
Line Official: @minizize
Facebook: Minizize Dance Studio
Instagram: Minizize.dancestudio


ทุกคนสามารถเริ่มต้นเต้น Cover ได้ง่ายๆ ด้วยการฝึกฝนด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากไม่มีพื้นฐาน หรือไม่สามารถฝึกฝนด้วยตัวเองได้ ก็สามารถไปเรียนเต้น Cover ได้เช่นกัน โดยที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมกิจกรรมทุกรูปแบบ รวมถึงพื้นที่สำหรับสายเต้น Cover อย่าง Minizize Studio สตูดิโอสำหรับคนที่รักในการเต้นเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเต้นมือใหม่ หรือนักเต้นเท้าไฟ ก็พร้อมให้ทุกคนได้ไปออกสเต็ปกันอย่างเต็มที่ตลอดเวลา
 

Related