ไม่ต้องไปถึงสปา! แค่เปิดครัวหาสมุนไพรแช่เท้าทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน
ไม่มีกำหนดอายุ

ไม่ต้องไปถึงสปา! แค่เปิดครัวหาสมุนไพรแช่เท้าทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

การทำสปา เป็นวิธีการดูแลตัวเองที่สามารถช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า หรืออาการปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะส่วนเท้า ที่ต้องแบกรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกายในอิริยาบถต่างๆ ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง เดิน และทรงตัว แถมยังเป็นจุดรวมเส้นประสาทต่างๆ อีกมากมาย 

ดังนั้น ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำสปาเท้าแบบง่ายๆ ด้วยการแช่เท้าในน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นผสมเกลือที่สามารถทำได้ทุกวัน พร้อมกับเปิดครัวหาสมุนไพรแช่เท้าทำเองที่บ้าน ซึ่งการแช่เท้านั้นมีประโยชน์อะไร และสมุนไพรแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย!


สารบัญ เปิดครัวหาสมุนไพรแช่เท้าทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน


วิธีแช่เท้าที่บ้าน

วิธีแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นแบบง่ายๆ ที่บ้าน

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น เป็นวิธีการสปาเท้าแบบง่ายๆ ที่สามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยเท้า และผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี แถมยังสามารถทำได้ทุกวันอีกด้วย โดยวิธีการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นนั้นมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้

เตรียมน้ำอุ่น

ขั้นตอนแรกในการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น คือ การเตรียมน้ำอุ่น โดยนำน้ำอุ่นใส่ลงในกะละมัง และประมาณน้ำที่ใส่ลงไปในกะละมังให้ท่วมในระดับข้อเท้า

เช็กอุณหภูมิ

ขั้นตอนต่อไปในการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น คือการเช็กอุณหภูมิ ซึ่งอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมนั้นควรอยู่ที่ 36-38 องศาเซลเซียส โดยสามารถเช็กด้วยการใช้มือแตะ หรือแช่ลงไปในน้ำประมาณ 10-15 วินาที ถ้าหากไม่รู้สึกร้อนหรือแสบที่ผิวมือ ก็สามารถใช้แช่เท้าได้เลย

เพิ่มเกลือ และสมุนไพร

หลังจากเช็กอุณหภูมิเรียบร้อยแล้ว ให้เพิ่มเกลือลงไปประมาณ 1-2 ช้อนชา พร้อมกับคนเกลือให้ละลาย และอาจจะใส่สมุนไพรลงไปตามใจชอบ หรือใส่น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ เพื่อช่วยให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

แช่เท้า

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การแช่เท้า โดยควรแช่เท้าลงไปในน้ำอุ่นผสมเกลือ และสมุนไพรต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ประมาณ 10-15 นาที หรือนานกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 30 นาที หลังจากแช่เท้าจนครบกำหนดเวลาแล้ว ควรเช็ดให้แห้งสนิทด้วยผ้าขนหนู

 

7 สมุนไพรแช่เท้าทำเอง สามารถหาได้ในครัว

สูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเองนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพราะว่าสมุนไพรส่วนใหญ่นั้นสามารถหาได้จากในครัว หรือหาซื้อได้ง่าย แถมยังมีสรรพคุณที่หลากหลายให้ทุกคนได้เลือกใช้ตามความต้องการ หรืออาการของตัวเองอีกด้วย โดยสมุนไพรแช่เท้าที่หาได้ในครัวมีทั้งหมด 7 ชนิด ดังนี้

เกลือปแช่เท้า

1. เกลือ

เกลือ เป็นสมุนไพรที่พบได้บ่อยในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเอง เพราะว่าสามารถหาได้ง่ายๆ ในครัว และมีสรรพคุณที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี ช่วยดึงสิ่งตกค้างภายในร่างกาย ช่วยดึงประจุพลังงานลบที่ไม่ดีต่อร่างกาย และช่วยให้การดูดซึมสมุนไพรแช่เท้าต่างๆ เข้าสู่ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น 

การแช่เท้าด้วยเกลือนั้นสามารถทำได้ทุกวัน เพียงแค่นำเกลือประมาณ 1-2 ช้อนชาละลายไปในน้ำอุ่นที่เตรียมไว้ และอาจเพิ่มสมุนไพร หรือน้ำมันหอมระเหยที่ชื่นชอบลงไป เพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

การบูรแช่เท้า

2. การบูร

การบูร เป็นอีกสมุนไพรที่พบได้บ่อยในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเอง เพราะว่ามีสรรพคุณในการช่วยรักษาแผล และสมานแผลให้หายเร็วขึ้น พร้อมกับช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามปลายประสาทได้ดี จึงทำให้การบูรนั้นเหมาะกับการนำมาแช่เท้าในวันที่เดินเยอะ หรือใช้งานเท้าอย่างหนัก 

การแช่เท้าด้วยการบูรนั้นสามารถทำได้ด้วยการนำการบูรประมาณ 1-2 ช้อนชาละลายไปในน้ำอุ่น หรืออาจจะนำไปละลายพร้อมกับเกลือก็ได้เช่นกัน เพื่อให้การแช่เท้าในน้ำอุ่นมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

ตะไคร้แช่เท้า

3. ตะไคร้

ตะไคร้ เป็นสมุนไพรที่นอกจากจะสามารถนำไปปรุงอาหาร เพื่อเพิ่มความหอมอร่อยได้แล้ว ยังเป็นสมุนไพรที่สามารถนำมาแช่เท้า เพื่อช่วยผ่อนคลาย และลดอาการเมื่อยล้าได้อีกด้วย ซึ่งตะไคร้นั้นมีสรรพคุณในการช่วยดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี และยังมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ในตัว จึงเหมาะกับการนำมาผสมกับการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น และเกลือเป็นอย่างมาก 

โดยนำตะไคร้ไปทุบให้แหลกพอประมาณ และนำไปต้มในน้ำเดือด 15 นาที หลังจากนั้นจึงค่อยเติมเกลือ หรือการบูรตามลงไป พร้อมกับเติมน้ำเย็นก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมีอุณหภูมิสูงเกินไป เพียงเท่านี้ทุกคนก็มีสปาสมุนไพรแช่เท้าที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ แล้ว

มะกรูดแช่เท้า

4. มะกรูด

สมุนไพรที่นิยมนำมาใช้เป็นสมุนไพรแช่เท้าอีกชนิดหนึ่ง คือ มะกรูด เพราะว่ามะกรูดนั้นมีสรรพคุณที่หลากหลายเป็นอย่างมาก เช่น มีน้ำมันหอมระเหยในตัว สามารถช่วยดับกลิ่นได้เป็นอย่างดี และช่วยบำรุงผิวได้อีกด้วย 

โดยในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเองนั้นมักจะใช้ในส่วนของผิวมะกรูด ทีได้จากการฝานหรือปลอกออกมาให้เป็นแผ่นบางๆ และนำไปต้มในน้ำเดือด 15 นาที ก่อนจะค่อยใส่เกลือ หรือการบูร และนำไปผสมกับน้ำเย็นที่เตรียมใส่กะละมังไว้ เพื่อให้ได้น้ำที่มีอุณหภูมิกำลังพอดี เพียงเท่านี้ก็จะได้สปาเท้าที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และบำรุงผิวให้สวยในเวลาเดียวกันแล้ว

บำรุงเท้าด้วยขมิ้น

5. ขมิ้น

ขมิ้น เป็นสมุนไพรที่หลายๆ คนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะว่าโดดเด่นในเรื่องของการช่วยบำรุงผิวพรรณให้เนียน สว่าง และกระจ่างใส แถมยังสามารถช่วยลดผดผื่น อาการคัน สมานแผล และลดการอักเสบของผิวได้อีกด้วย 

โดยในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเองนั้น จะนำขมิ้นไปฝานเป็นแว่น และนำไปต้มในน้ำเดือด 15 นาที หลังจากนั้นนำไปผสมกับน้ำเย็นที่เตรียมใส่กะละมังไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำร้อนเกินไป ทั้งนี้ อาจจะผสมกับเกลือหรือการบูรเพิ่มเติม เพื่อเสริมให้การแช่เท้านั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไพลแช่เท้า

6. ไพล

ไพล เป็นอีกสมุนไพรที่โดดเด่นในเรื่องของการช่วยบำรุงผิวพรรณเช่นกัน นอกจากนั้น ยังมีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบ ลดอาการฟกช้ำ และลดอาการบวมได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้นอีกด้วย 

โดยในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเองนั้น จะนำไพลไปฝานเป็นแผ่นบางๆ หรือหั่นเป็นแว่น ก่อนนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นนำไปผสมกับน้ำเย็นที่ได้เตรียมใส่กะละมังไว้ เพื่อไม่ให้น้ำมีอุณหภูมิสูงเกินไป และอาจจะผสมกับเกลือ การบูร หรือสมุนไพรอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้การแช่เท้าในน้ำอุ่นมีประโยชน์มากขึ้น

น้ำมันแช่เท้า

7. น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหยนั้นมีหลากหลายกลิ่น และแต่ละกลิ่น หรือแต่ละชนิดนั้นจะมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน เช่น 

  • กลิ่นเปปเปอร์มินต์ เป็นกลิ่นที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม
  • กลิ่นยูคาลิปตัส เป็นกลิ่นที่ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี และช่วยให้หายใจได้สะดวก รวมถึง เพิ่มสดชื่นให้มากขึ้น 
  • กลิ่นคาโมมายล์ เป็นกลิ่นที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย และสงบ แถมยังช่วยลดอาการคัน หรือผื่นคันได้อีกด้วย 

ดังนั้น ทุกคนสามารถเลือกน้ำมันหอมระเหยตามกลิ่นที่ชอบ หรือสรรพคุณที่ต้องการใช้ในสูตรสมุนไพรแช่เท้าทำเองได้เลย

แช่เท้าในน้ำอุ่นดียังไง

ประโยชน์ของการแช่เท้าในน้ำอุ่น

นอกจากช่วยผ่อนคลาย และลดอาการเมื่อยล้าแล้ว การแช่เท้าในน้ำอุ่นนั้นมีประโยชน์หลากหลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น หรือช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เป็นต้น โดยประโยชน์ของการแช่เท้าในน้ำอุ่นมีทั้งหมด ดังนี้

ผ่อนคลาย และลดอาการเมื่อยล้า

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น หรือการแช่เท้าด้วยเกลือ สามารถช่วยผ่อนคลาย และลดอาการเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี เพราะว่าเท้าอาจเกิดอาการเกร็ง หรือความเมื่อยล้าจากการใช้งานมาตลอดทั้งวัน ดังนั้น การแช่เท้าก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

หลังจากใช้งานเท้ามาตลอดทั้งวัน อาจทำให้กล้ามเนื้อที่เท้ามีอาการหดเกร็ง จึงทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นจึงช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้นได้ 

ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

นอกจากนั้นการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นสามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้นอีกด้วย เพราะว่าน้ำอุ่นจะไปช่วยกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานมากขึ้น และทำให้ระบบอื่นๆ ทำงานช้าลง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

นอนหลับง่ายขึ้น

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นเป็นวิธีทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะว่าช่วยให้รู้สึกสบายตัวจากการผ่อนคลาย และลดอาการเมื่อยล้าจากการแช่เท้าก่อนเข้านอน

ลดอาการปวดต่างๆ ได้ดี

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น หรือการแช่เท้าด้วยเกลือสามารถช่วยลดอาการปวดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ไ่ม่ว่าจะเป็น อาการปวดศีรษะ หรืออาการปวดท้องประจำเดือน เพราะว่าระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น จึงส่งผลให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และมีอาการปวดน้อยลง

ข้อควรระวังในการแช่เท้า

ข้อควรระวังในการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น

ถึงแม้ว่าการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นจะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี แต่ว่าก็มีข้อควรระวังที่ทุกคนควรรู้ไว้ก่อนจะแช่เท้าในน้ำอุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียง หรืออันตรายที่อาจตามมาได้ โดยข้อควรระวังมีทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

อุณหภูมิน้ำสูงเกินไป

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นนั้นควรใช้น้ำที่มีอุณหภูมิที่กำลังพอดี หรือไม่ร้อนเกินไป เพราะว่าถ้าแช่เท้าในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป อาจทำให้ผิวหนังบริเวณเท้าแดง หรือเกิดอาการพุพองได้

ไม่ควรแช่หากเท้ามีบาดแผล

สำหรับผู้ที่มีบาดแผลที่เท้า แผลอักเสบ แผลติดเชื้อ หรือเป็นโรคผิวหนังที่เท้า ไม่ควรแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น หรือแช่เท้าด้วยเกลืออย่างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้แผลหายช้า แถมยังเสี่ยงติดเชื้อ หรืออาการลุกลามมากกว่าเดิมอีกด้วย

ผู้ป่วยบางโรคไม่ควรแช่

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดไม่ควรแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น เพราะอาจเกิดอาการต่างๆ ตามมาได้ โดยในผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นอาจเกิดแผลพุพองจากการแช่เท้า และแผลก็จะหายช้ากว่าปกติ ทั้งนี้ หากต้องการแช่ก็จำเป็นต้องระวังเรื่องอุณหภูมิของน้ำเป็นพิเศษ สำหรับในผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดอาจทำให้เส้นเลือดแตก และเกิดอันตรายได้

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น เป็นวิธีการดูแลตัวเองที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ด้วยการหาสมุนไพรจากในครัว เช่น เกลือ ตระไคร้ หรือขมิ้น ซึ่งสามารถช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยล้า หรืออาการปวดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากไม่มีเวลาว่าง หรือต้องการทำสปาแบบครบวงจร สามารถแวะมาที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การบริการสำหรับฟื้นฟูและพักผ่อนอย่างสปา หรือการบริการเสริมความงามอื่นๆ ก็มีให้ทุกคนได้แวะมาเพิ่มความมั่นใจได้ทุกรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง ในบริเวณโซน Health & Wellness / Beauty Service ชั้น 3
 

Related