7 วิธีเลี้ยงลูกบาสเกตบอลยังไงให้เทพ อวดเพื่อนให้ตาค้าง
ไม่มีกำหนดอายุ

7 วิธีเลี้ยงลูกบาสเกตบอลยังไงให้เทพ อวดเพื่อนให้ตาค้าง

กีฬายอดนิยมอย่างบาสเกตบอลนั้นถือเป็นกีฬาที่มีประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพ ฝึกสมอง ฝึกความคิด กระชับความสัมพันธ์ และได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย แถมยังได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ อีกด้วย ซึ่งกีฬาบาสเกตบอลนี้ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอเมริกันเป็นอย่างมาก มักจะเกิดการรวมกลุ่มเล่นและฝึกซ้อมกันที่สนามบาสข้างถนนจนกลายเป็นสตรีทบาสเกิดขึ้น และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การเล่นกีฬาบาสเกตบอลให้สนุกจำเป็นต้องมีทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อความลื่นไหลในการเล่นมากยิ่งขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปพบกับ 7 วิธีการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลยังไงให้เทพ โดดเด่นเหนือใครในสนามแน่นอน พร้อมแล้วไปดูกันเลย


7 วิธีเลี้ยงลูกบาสเกตบอลยังไงให้เทพ อวดเพื่อนให้ตาค้าง


การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญในการเล่น

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล คือ การที่ผู้เล่นพาลูกบาสเคลื่อนที่ เพื่อหลบหลีกฝั่งตรงข้ามในการเข้ามาแย่งไป หรือเป็นการนำพาลูกบาสให้ผ่านด่านการป้องกันของฝั่งตรงข้าม เพื่อส่งลูกบาสไปให้ทีมในตำแหน่งที่สามารถทำคะแนนได้ ซึ่งการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลต้องทำให้ลูกกระเด้งกระทบพื้นอยู่ตลอดเวลา โดยมีเวลาเพียงแค่ 5 วินาทีในการครอบครองลูกบาสเท่านั้น หากต้องการครอบครองลูกนานกว่านั้นจำเป็นจะต้องใช้ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อประคองลูกและหาจังหวะในการเล่นต่อไป ซึ่งวิธีเลี้ยงลูกบาสนั้นสามารถใช้ได้ทั้ง 2 มือ เพื่อความคล่องตัวและหลบหลีกไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาแย่งไป หากผู้เล่นมีทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลอย่างชำนาญจะสามารถเพิ่มโอกาสในการทำคะแนนได้มากขึ้น ช่วยให้เพื่อนร่วมทีมมีโอกาสเดินเกมต่อและเป็นการกันฝ่ายตรงข้ามเข้ามาแย่งลูกไปได้เป็นอย่างดี

ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลให้เซียนเหมือนเรียนมา

ผู้เล่นกีฬาบาสเกตบอลจะต้องมีทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อให้ฝั่งตัวเองมีคะแนนนำ หากเป็นผู้เล่นใหม่การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลให้มีความชำนาญนั้นเป็นเรื่องยาก จึงจำเป็นจะต้องหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ เพื่อให้การควบคุมลูกบาสได้ดั่งใจและพาทีมชนะได้อย่างง่ายดาย โดยบทความนี้จะพาไปรู้ถึงวิธีการเลี้ยงลูกบาสให้เซียนจนเพื่อนต้องมาขอเรียนด้วย ซึ่งมีด้วยกัน 7 วิธี ดังต่อไปนี้

การเลี้ยงบาสแบบ High Dribbling

1. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสูง (High Dribbling)

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสูง เป็นการเลี้ยงลูกที่ต้องใช้ความเร็ว ส่วนใหญ่ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลแบบสูงได้มักจะใช้ในจังหวะที่อยู่ในพื้นที่กว้างมากพอที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยมือที่เลี้ยงลูกไม่จำเป็นต้องอยู่ด้านบนเท่านั้น แต่สามารถอยู่ด้านหลังเพื่อใช้ความเร็วผลักลูกบาสไปข้างหน้าได้

โดยมีวิธีดังนี้ 

  • โน้มลำตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย มองจุดหมายด้านหน้า ศีรษะตั้งตรง
  • กางมือออก บังคับลูกบาสด้วยปลายนิ้วโดยใช้แรงส่งจากข้อมือ
  • ทำการผลักลูกบาสลงพื้นให้เด้งขึ้นระดับเอว แต่ไม่เกินระดับอก
  • เคลื่อนที่ตามไปพร้อมกับการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลไปข้างหน้า

การเลี้ยงบาสแบบ Low Dribbling

2. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลต่ำ (Low Dribbling)

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลต่ำเป็นวิธีเลี้ยงลูกบาสให้อยู่ใกล้ตัว โดยควบคุมลูกบาสไม่ให้ถูกฝ่ายตรงข้ามแย่งไป ซึ่งการเลี้ยงลูกบาสให้อยู่ในระดับต่ำจะเป็นการเลี้ยงลูกเมื่อถูกฝ่ายตรงข้ามป้องกันอย่างใกล้ชิด

โดยมีวิธีดังนี้

  • โน้มตัวไปข้างหน้า กางขาย่อเข่าลงต่ำ
  • กดลูกบาสลงสู่พื้น เมื่อลูกบาสเด้งขึ้นมาให้กดข้อมือลงไปใหม่
  • หากเลี้ยงลูกบาสด้วยมือขวา ทำการกางแขนซ้ายเพื่อทรงตัวและป้องกันการถูกแย่งจากฝั่งตรงข้าม
  • ใช้ปลายนิ้วมือในการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลให้ไม่เกินระดับเข่าบังคับไปในทิศทางที่ต้องการ

การเลี้ยงบาสแบบ สับตำแหน่ง

3. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเปลี่ยนตำแหน่ง (The Change-of-Pace Dribble)

ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเปลี่ยนตำแหน่งเป็นการทำให้ฝั่งตรงข้ามไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคุณจะเคลื่อนไหวไปทางไหน เคลื่อนที่เร็วหรือช้า หยุดอยู่กับที่หรือจะส่งลูกบาสไปในทิศทางใด เป็นต้น โดยวิธีการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลแบบนี้ขึ้นอยู่ว่าคุณต้องการจะให้ลูกบาสไปในทิศทางไหนด้วยวิธีใด ถือเป็นเรื่องเฉพาะตัวที่ต้องมีการวางแผนกันในทีม

การเลี้ยงบาสแบบ Crossover Dribbling

4. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสลับซ้าย-ขวา (The Crossover Dribbling)

ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลแบบสลับซ้าย-ขวาเป็นการเลี้ยงลูกโดยหลบหลีกไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาปัดลูกบาสได้ง่ายๆ ซึ่งจะทำการย้ายมือข้างที่เลี้ยงลูกบาสสลับไปมา สำหรับวิธีเลี้ยงลูกบาสแบบนี้หากไม่ชำนาญอาจถูกแย่งหรือปัดได้ง่ายจากฝ่ายตรงข้าม ซึ่งการฝึกบ่อยๆ ช่วยให้มีความชำนาญขึ้นได้

โดยมีวิธีดังนี้

  • ย่อตัวลงเล็กน้อย สายตาจ้องไปด้านหน้า
  • เลี้ยงลูกบาสด้วยปลายนิ้วข้างที่ถนัด
  • เมื่อฝ่ายตรงข้ามเข้ามาใกล้ให้ทำการส่งลูกบาสไปด้านตรงข้ามทันที
  • ใช้แรงส่งจากข้อมือไปยังปลายนิ้วมืออีกด้านเพื่อเลี้ยงลูกบาสไว้

การเลี้ยงบาสแบบไขว้หลัง

5. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลไขว้หลัง (The Behind-the-Back Dribble)

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลไขว้หลังนั้นเป็นการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อหลอกล่อให้ฝ่ายตรงข้ามเสียจังหวะในการเข้ามาแย่งชิงลูกบาสไปและเป็นการทำให้คุณได้เปรียบในการชิงพื้นที่ ที่เปลี่ยนตำแหน่งหรือเคลื่อนไหวไปในทิศทางอื่น

โดยมีวิธีการฝึกดังนี้

  • โน้มตัวไปข้างหน้า ศีรษะตั้งตรงเพื่อการทรงตัวที่ดี
  • ใช้มือออกแรงผลักลูกบาสจากด้านหลังไปด้านหน้าอีกข้างหนึ่ง
  • จากนั้นทำการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลไขว้สลับกันเพื่อชิงพื้นที่จากฝ่ายตรงข้าม

เลี้ยงบาสลอดหว่างขา

6. การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลลอดใต้ขา (The Between-the-Legs-Dribble)

อีกหนึ่งทักษะการเลี้ยงลูกที่ควรฝึก คือ การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลลอดใต้ขา เพื่อหลบหลีกการป้องกันในระยะประชิดของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลแบบนี้จะทำให้สามารถเปลี่ยนทิศทางของฝ่ายตรงข้าม และทำให้ฝั่งตรงข้ามเสียพื้นที่และจังหวะในการเข้ามาแย่งลูกบาสได้ ซึ่งช่วยให้ทีมเรามีโอกาสในการทำแต้มได้ง่ายขึ้น

โดยมีวิธีดังนี้

  • เมื่อฝ่ายตรงข้ามเข้ามาในระยะประชิดให้สายตามองไปยังจุดหมายที่ต้องการเคลื่อนที่
  • ใช้ปลายนิ้วมือกดลูกบาสให้ลอดใต้ขาไปอีกฝั่ง
  • เคลื่อนย้ายไปยังจุดที่ต้องการพร้อมกับการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล ไปด้วย

หมุนตัวเลี้ยงบาส

7. การหมุนตัวเลี้ยงลูกบาสเกตบอล (The Reverse Dribble)

ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลทักษะสุดท้ายที่จะนำมาแนะนำวันนี้เป็นการหมุนตัวเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อเปลี่ยนทิศทางและหลบหลีกฝ่ายตรงข้ามให้เข้ามาปัดหรือแย่งลูกบาสได้ยากมากขึ้น

โดยมีวิธีดังนี้

  • เมื่อฝ่ายตรงข้ามเข้ามาประชิดตัวจะทำการใช้มือผลักลูกบาสส่งออกไปอีกด้านหนึ่ง
  • หมุนตัวไปตามด้านนั้นเดียวกันเพื่อรับลูกบาส
  • สามารถทำการหมุนตัวเพื่อเคลื่อนที่ได้ในทุกทิศทาง

 5 เทคนิคการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลให้คล่อง

รวม 5 เทคนิคการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลให้คล่องมากขึ้น

เมื่อรู้วิธีการเลี้ยงลูกบาสแบบต่างๆ แล้วฝึกบ่อยๆ ให้ชำนาญโอกาสทำคะแนนก็จะมีได้สูง และถ้ารู้เทคนิคการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเพิ่มเติมจะทำให้เลี้ยงลูกได้คล่องมากขึ้น ทำให้ทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลนั้นดียิ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมีวิธีการเลี้ยงลูกบาส ดังนี้

1. ใช้ปลายนิ้วเลี้ยงลูกบาส

การใช้ปลายนิ้วเลี้ยงลูกบาสจะช่วยให้สามารถควบคุมทิศทางของลูกบาสได้ดีกว่าใช้ฝ่ามือ หรือมือจับลูกบาสให้แน่น หากต้องการเลี้ยงลูกบาสเพื่อส่งไปทางไหนสามารถใช้แรงส่งจากปลายนิ้ว โดยกางนิ้วออกไปให้กว้างเพื่อสัมผัสกับลูกบาสหลังจากนั้นดันให้ลูกบาสไปตามทางที่ต้องการ ซึ่งวิธีการเลี้ยงลูกบาสด้วยปลายนิ้วจะทำให้สามารถควบคุมแรงให้มีความสมดุลได้มากกว่า อีกทั้งยังทำให้การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลมีความเร็วขึ้น

2. ตั้งท่าอยู่ในท่าตั้งรับ

การตั้งท่าอยู่ในท่าตั้งรับขณะเลี้ยงลูกบาสเกตบอลโดยการย่อตัวลงให้ต่ำ งอเข่าแยกเท้าออกจากกันให้เท่าช่วงไหล่ย่อลงไปเล็กน้อย ตั้งศีรษะและลำตัวให้เป็นเส้นตรง นอกท่าตั้งรับแล้ว การเลือกรองเท้าบาสก็สำคัญ เพราะจะทำให้มีการทรงตัวที่ดีรองเท้ายึดเกาะกับพื้นสนาม ทำให้สามารถยืนท่าตั้งรับได้อย่างมั่นคง ซึ่งการเลี้ยงลูกบาส ด้วยการตั้งท่าอยู่ในท่าตั้งรับจะทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องตัวรวมไปถึงเลี้ยงลูกบาสได้ง่ายกันให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาแย่งได้ยาก

3. ฝ่ามืออยู่เหนือลูกบาส

ฝ่ามือต้องอยู่เหนือลูกบาสเสมอในขณะที่กำลังวิ่งเลี้ยงลูกบาส เพราะการที่เคลื่อนไหวพร้อมเลี้ยงลูกบาสไปด้วย เมื่อลูกเด้งกลับมาจะทำให้สามารถควบคุมลูกบาสภายใต้ฝ่ามือได้พอดี วิธีการเลี้ยงลูกบาสแบบนี้สามารถทำให้วิ่งพร้อมกับควบคุมลูกบาสไปรอบๆ สนามได้ดียิ่งขึ้น

4. ห้ามก้มหน้าเด็ดขาด

แม้ว่าทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลจะยังไม่ค่อยคล่อง แต่ก็ห้ามก้มหน้าเด็ดขาด เพราะกีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องใช้สายตาแหละไหวพริบอยู่ทั้งเกม โดยสายตาจะต้องหมั่นดูลูกบาสบ่อยๆ เพราะถ้าก้มหน้าจะส่งผลให้มองเกมไม่ทัน ทั้งตำแหน่งของเพื่อนในทีมที่ต้องเปลี่ยนไปมาเพื่อรับ-ส่งลูก ตำแหน่งของฝ่ายตรงข้ามที่จ้องจะเข้ามาแย่งลูกบาส รวมไปถึงอุปกรณ์ในสนามว่าอยู่ส่วนใดบ้าง เพื่อที่จะได้ทำคะแนนได้

5. อย่าเพิ่งรีบใช้ท่ายาก

แน่นอนว่าทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลนั้นมีท่าทางที่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอลหลบหลัง การเลี้ยงบอลใต้หว่างขา ซึ่งช่วยหลอกล่อคู่แข่งได้เป็นอย่างดี แต่อย่าเพิ่งรีบใช้ท่ายากในการแข่งขัน เพราะท่ายากถ้าหากยังไม่ชำนาญ อาจกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามพร้อมที่จะพุ่งเข้ามาแย่งลูกบาสไปได้ จนทำให้ทีมเสียแต้มไปได้ง่ายๆ แต่ควรเลือกใช้ท่าที่ชำนาญใน การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล เพื่อความคล่องตัวและทำเกมได้ดีขึ้น

The Street Arena Basketball Ratchada

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลถือเป็นวิธีขั้นพื้นฐานในการเริ่มเล่นกีฬาบาสเกตบอล โดยเริ่มแรกไม่ต้องรีบร้อนในการใช้ท่ายากหรือก้มมองลูกบาสเพียงอย่างเดียว ควรเริ่มฝึกการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลจากวิธีที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความชำนาญ โดยบทความนี้ได้รวบรวมวิธีเลี้ยงลูกบาสพร้อมทั้งบอกเทคนิค เพื่อให้เลี้ยงลูกบาสได้คล่องมากขึ้น หากฝึกฝนบ่อยๆจะทำให้มีทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลที่ชำนาญมากขึ้น และคล่องแคล่วมากขึ้น ถ้าหากใครกำลังมองสถานที่เล่นบาสเกตบอลใจกลางเมือง สามารถแวะมาได้ที่ The Street Arena ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมพื้นที่สำหรับกิจกรรมอย่างหลากหลาย และ บริการสนามบาสเกตบอลให้เช่าใจกลางเมือง เป็นสนามในร่มขนาด 3 X 3 จำนวน 2 สนาม ซึ่งเดินทางสะดวก ปลอดภัย ไม่ว่าจะดึกแค่ไหนก็สามารถแวะมาเล่นได้เสมอ

Related