อยากเต้นเก่งฟังทางนี้! รวม 3 พื้นฐานการเต้นง่ายๆ จะสไตล์ไหนก็เอาอยู่
ไม่มีกำหนดอายุ

อยากเต้นเก่งฟังทางนี้! รวม 3 พื้นฐานการเต้นง่ายๆ จะสไตล์ไหนก็เอาอยู่

การเต้นเป็นกิจกรรมการแสดงออกอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายไปในตัวแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นการเพิ่มทักษะความสามารถพิเศษ ที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเต้นเก่ง หรือเป็นมือใหม่หัดเต้น แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร บทความนี้จะมาแนะนำเทคนิคพื้นฐานในการเต้นแบบง่ายๆ ที่ใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเต้นสไตล์ไหนก็เอาอยู่

การนับจังหวะ

1. การนับจังหวะ

การนับจังหวะ เป็นพื้นฐานการเต้นสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้เต้นได้ตรงจังหวะเพลง และช่วยให้เก็บรายละเอียดต่างๆ ของท่าเต้นได้ ไม่ว่าท่าเต้นจะเร็วแค่ไหน การเต้นแบบนับจังหวะจะสามารถเต้นได้ทัน เก็บท่าได้ครบ คมชัด สวย และดูเป็นนักเต้นมืออาชีพ อีกทั้งการนับจังหวะยังช่วยให้แกะท่าเต้นได้ง่ายและเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น

ส่วนใหญ่การเต้นจะนับเป็นจังหวะที่ 1 ถึงจังหวะที่ 8 ขึ้นอยู่กับท่าเต้นและความเร็วของเพลงนั้นๆ การนับจังหวะไม่มีกำหนดตายตัว จะนับตัวเลขใดขึ้นมาก่อนก็ได้ แล้วแต่จังหวะท่าเต้นที่ผู้ออกแบบเป็นคนคิด

เช่น

  • นับจังหวะแบบ 1 2 3 4 5 6 7 8
  • นับจังหวะแบบ 1 และ 2 และ 3 และ 4 และ 5 และ 6 และ 7 และ 8
  • นับจังหวะแบบ 5 6 7 8 และ 1 2 3 4 5 6 7 8

การแยกสัดส่วนร่างกาย

2. การแยกสัดส่วนร่างกาย

การแยกสัดส่วนร่างกาย คือ การฝึกฝนร่างกายในทุกๆ ส่วนให้สามารถขยับเคลื่อนไหวได้ในทุกทิศทาง ผู้ที่มีพื้นฐานการแยกสัดส่วนร่างกายที่ดีจะสามารถเต้นได้อย่างลื่นไหล มีไลน์เต้นที่คม สามารถวางร่างกายได้สวยงามในทุกท่วงท่าที่เต้น และช่วยให้เต้นได้อย่างอิสระ

การแยกสัดส่วนร่างกายจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเต้นในทุกๆ แนว โดยต้องฝึกตั้งแต่ศีรษะ ไหล่ ลำตัว สะโพก แขน ขา ข้อมือ และข้อเท้า โดยขยับหมุนสลับซ้ายขวา ข้างละ 8 จังหวะ เริ่มจากหมุนช้า 8 จังหวะ แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นหมุนเร็ว 8 จังหวะ ทำการฝึกฝนทุกวันเพื่อให้เข้าใจการจัดวางท่าทางและการใช้ร่างกาย จะช่วยให้เต้นได้ยืดหยุ่นและลื่นไหล สวยงามอย่างแน่นอน     

เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเต้น

3. เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเต้น

การเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเต้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะการเต้นเป็นการใช้ร่างกายเคลื่อนไหวเหมือนการเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ ที่ต้องเตรียมร่างกายให้อยู่ในสภาพที่มีความพร้อม เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บและเพื่อดึงประสิทธิภาพของร่างกายออกมาใช้ในการเต้นให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีหลายวิธีที่ช่วยเตรียมความพร้อมก่อนเต้น ดังนี้

  • การอบอุ่นร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายให้สูงขึ้น ช่วยเสริมให้กล้ามเนื้อพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และเต้นในท่าต่างๆ ได้
  • การยืดกล้ามเนื้อ เป็นการเตรียมความพร้อมในส่วนข้อต่อ เอ็น และกล้ามเนื้อ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย และลดความตึง หรือเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เคลื่อนไหวในมุมต่างๆ ได้อย่างราบรื่น และป้องกันการบาดเจ็บต่างๆ ที่เกิดจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลันได้

ถ้าอยากเต้นเก่งจำเป็นต้องรู้พื้นฐานการเต้น จริงหรือไม่?

ถ้าอยากเต้นเก่งจำเป็นต้องรู้พื้นฐานการเต้น จริงหรือไม่?

การรู้ถึงพื้นฐานการเต้นสามารถช่วยให้ผู้เต้นนั้นเต้นเก่งขึ้นได้จริง เพราะการมีพื้นฐานการเต้นที่ดี ไม่เพียงช่วยให้เต้นเก่งขึ้น แต่ยังทำให้เต้นได้สวย มีไลน์เต้นชัดเจน จัดระเบียบร่างกายได้อย่างเหมาะสม เวลาเต้นจะมีความพริ้วไหว แต่ละท่าลงตรงจังหวะพอดี มีความรู้สึกร่วมไปกับการเต้น สามารถส่งพลังถึงคนดูได้ ถ้าฝึกฝนจนมีสิ่งเหล่านี้ ก็จะทำให้เต้นได้เหมือนกับนักเต้นมืออาชีพอย่างแน่นอน

เทคนิคการเต้นที่ช่วยเพิ่มสกิลการเต้นให้ดีขึ้น

เทคนิคการเต้นที่ช่วยเพิ่มสกิลการเต้นให้ดีขึ้น

หลังจากที่ได้รู้พื้นฐานการเต้นไปแล้ว ถ้าอยากเต้นเก่งขึ้นไปอีก มาดูเทคนิคการเต้นฉบับมือใหม่ เต้นอย่างไรให้ดูดี มีเสน่ห์ และยกระดับสกิลการเต้นไปอีกขั้น

  • เลือกเต้นสไตล์ที่ตัวเองชอบ

การเต้นแต่ละสไตล์ เช่น การเต้นสไตล์แวคกิ้ง การเต้นสไตล์ฮิปฮอป การเต้นแท็ป ฯลฯ มีเสน่ห์และให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไป จึงควรศึกษาการเต้นสไตล์ต่างๆ และตัดสินใจเลือกเต้นในสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งเป็นวิธีเต้นให้เก่งอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสกิลการเต้นให้ดีขึ้น เพราะการได้เต้นสไตล์ที่ตัวเองชอบหรือถนัดจะทำให้รู้สึกอยากเต้น มีแรงบันดาลใจในการเต้น และพยายามฝึกฝนตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ

  • การใส่ความหมายให้กับท่าเต้น

การใส่ความหมายให้กับท่าเต้น คือ การเต้นโดยสร้างความหมายให้กับท่าเต้นทุกๆ ท่า วิธีการคือทำความเข้าใจท่าเต้น คิดตามขณะที่เต้นท่านี้ว่าทำไปเพื่ออะไร ทำด้วยอารมณ์ไหน แล้วการเต้นจะออกมาสวยงาม น่ามอง มีเรื่องราว และมีเอกลักษณ์ในการเต้นเป็นของตัวเอง

  • เลือกใส่ชุดที่ตัวเองรู้สึกมั่นใจ

การได้ใส่ชุดที่ตัวเองรู้สึกมั่นใจ ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสกิลการเต้นได้ เพราะเมื่อรู้สึกมั่นใจก็สามารถใส่อินเนอร์จัดเต็ม และสนุกสนานไปกับการเต้นได้ดีขึ้น ดังนั้น จึงควรเลือกเสื้อผ้าที่ช่วยให้สเต็ปการเต้นลื่นไหล พลิ้วไหว เต้นได้สะดวก ไม่ต้องมามัวห่วงหน้าพะวงหลังกับเสื้อผ้าขณะที่เต้น

  • การมีอารมณ์ร่วมไปกับเพลง

การเต้นจะใช้ร่างกายเป็นสื่อเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกไปถึงคนดู ดังนั้น เทคนิคการเต้นให้เก่งอีกวิธี คือ การเต้นอย่างมีอารมณ์ร่วมไปกับเพลง ซึ่งจะทำให้แตกต่างจากนักเต้นทั่วไป ดูเป็นเหมือนมืออาชีพ ดูมีอารมณ์ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับเสียงเพลง จะทำให้ดึงดูดสายตาของคนที่กำลังดูอยู่ และเกิดอารมณ์คล้อยตามไปกับการแสดงนั่นเอง ดังนั้น หากอยากเต้นเก่ง ควรแยกอินเนอร์อารมณ์ของแต่ละเพลงให้ถูกต้อง เมื่อเข้าใจในทุกอารมณ์เพลงแล้วก็จะสามารถเต้นได้สมบูรณ์แบบในทุกสไตล์การเต้นเลยทีเดียว

อยากเต้นเก่งแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ให้แวะมาที่ Minizize Dance Studio

อยากเต้นเก่งแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ให้แวะมาที่ Minizize Dance Studio

หากใครที่เพิ่งเริ่มต้นฝึกฝนการเต้น หรืออยากเต้นเก่ง สามารถแวะมาที่ Minizize Dance Studio ได้ ซึ่งเป็นสตูดิโอสอนเต้นครบวงจร ตอบโจทย์ผู้ที่รักการเต้นได้ครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น การเต้นเพื่อออกกำลังกาย การเต้นเพื่อเสริมสร้างทักษะ หรือการเต้น Cover Dance

  • มีสไตล์การเต้นให้เลือกเรียนอย่างหลากหลาย
  • มีครูสอนเต้นมากประสบการณ์ 15 – 20 ท่าน
  • มีพื้นที่รองรับทุกรูปแบบ ทั้งมาคนเดียว หรือมาเป็นกลุ่ม
  • Private Class ราคาเริ่มต้นเพียง 1,500 – 4,500 บาท
  • Dance Class ราคาเริ่มต้นที่ 450 – 6,900 บาทเท่านั้น เป็นคลาสสอนตั้งแต่ระดับเริ่มต้น
  • มี Kid Course คลาสเต้นสำหรับเด็กๆ ราคาเริ่มต้นที่ 450 – 4,300 บาท
  • สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานการเต้นอยู่แล้ว หรืออยากเริ่มต้นเต้น Cover มีบริการห้องซ้อมเต้นให้เช่า ราคาเริ่มต้นเพียง 800 บาทต่อชั่วโมง

โดย Minizize Dance Studio ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 2 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 22.00 น.

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเต้น หรือมือโปรที่อยากเต้นเก่งมากขึ้น สามารถฝึกฝนการเต้นของตัวเองด้วยพื้นฐานการเต้นที่ได้นำมาฝากในบทความนี้ เพื่อช่วยให้ไลน์เต้นของทุกคนนั้นคมสวย มีความพริ้วไหว และดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น และถ้าหากกำลังมองหาสถานที่เรียนเต้นสามารถแวะมาได้ที่ Minizize Dance Studio ตั้งอยู่ในโซน Activity Center / Shopping & Fashion ชั้น 2 ของศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมกิจกรรมที่หลากหลาย ให้ทุกคนได้มาร่วมสนุก ออกกำลังกาย หรือผ่อนคลายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

Related