มีประโยชน์กว่าที่คิดกับ 10 ข้อดีของการเล่นแบดมินตันที่คุณอาจยังไม่รู้
ไม่มีกำหนดอายุ

มีประโยชน์กว่าที่คิดกับ 10 ข้อดีของการเล่นแบดมินตันที่คุณอาจยังไม่รู้

แบดมินตัน เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทุกเพศทุกวัย เพราะว่าสามารถเล่นได้ง่าย ใช้อุปกรณ์การเล่นไม่กี่อย่าง เพียงมีลูกขนไก่ และเลือกไม้แบดและเอ็นไม้ให้เหมาะสม รวมถึง ยังเป็นการออกกำลังกายเรียกเหงื่อที่ต้องเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อทุกสัดส่วน ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญไขมันได้สูง ถือได้ว่าการเล่นแบดช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแบดมินตันถึงเป็นกีฬาที่หลายๆ คนเลือกใช้ในการออกกำลังกาย ดังนั้น ในบทความนี้จึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับประโยชน์ที่ได้รับจากการเล่นแบดมินตัน โดยข้อดีของการเล่นแบดมินตันมีอะไรอีกบ้าง ไปดูกันเลย!


10 ข้อดีของการเล่นแบดมินตันที่คุณอาจยังไม่รู้


เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย

1. เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย

การเล่นแบดมินตันนั้นจะมีหลักการ และมีเทคนิคท่าทางต่างๆ ที่ถูกต้องในการเล่น เช่น การจับไม้ การเสิร์ฟ การส่งลูก การตบ การหยอด เป็นต้น เพราะว่าการเล่นแบดมินตันนั้นต้องใช้ร่างกายแทบทุกส่วนในการเคลื่อนไหว ถ้าหากใช้ท่าเสิร์ฟแบดมินตัน หรือท่าต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ประโยชน์ของการเล่นแบดมินตัน คือ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น มีความยืดหยุ่น และสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อบริเวณแขน ขา น่อง หน้าท้อง และข้อต่อต่างๆ อย่าง หัวไหล่ หัวเข่า ข้อศอก ข้อมือ และข้อเท้า เป็นต้น

2. เพิ่มมวลกระดูกในร่างกาย

ข้อดีของการเล่นแบดมินตันนั้นนอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงแล้ว ยังช่วยเพิ่มมวลกระดูกอีกด้วย เพราะการเล่นแบดมินตันจะมีแรงที่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ และแรงสั่นสะเทือนความถี่สูงจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งพบว่ามีการกระทำเหล่านั้นสามารถช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์ที่รองรับกระดูก และเพิ่มความหนาแน่นในร่างกายได้ จึงทำให้กระดูกแข็งมีความแข็งแรงขึ้น 

ดังนั้น การเล่นแบดมินตันเป็นประจำ จึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ และช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก นอกจากนี้ยังช่วยในกระบวนการสะสมแคลเซียม ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นสำหรับพัฒนากระดูกให้แข็งแรง และสุขภาพดี โดยการเพิ่มมวลกระดูกนั้นสามารถส่งผลให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ดังนี้

  • กระดูกแข็งแรง
  • ป้องกันข้อต่อ หรือกล้ามเนื้อจากอาการบาดเจ็บ
  • ลดโอกาสการเป็นโรคกระดูกพรุน

กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้ดีขึ้น

3. กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้ดีขึ้น

ร่างกายต้องการพลังงานต่อวันประมาณ 1,500 – 2,000 แคลอรีสำหรับผู้หญิง ส่วนผู้ชายต้องการประมาณ 2,000 – 2,500 แคลอรี ซึ่งต้องคำนวณจากอาหารที่ทานเข้าไปว่ามีปริมาณแคลอรีเกินความต้องการของร่างกายเท่าไร และต้องทำกิจกรรมต่างๆ ถึงจะสามารถเผาผลาญแคลอรีให้กลายเป็นพลังงานได้ โดยแบดมินตันนั้นเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี 

เพราะว่าการเล่นแบดมินตัน 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 200 – 550 แคลอรีเลยทีเดียว หรือเรียกได้ว่าการเล่นแบดมินตันสามารถช่วยลดน้ำหนักได้นั่นเอง ทั้งนี้ข้อดีของการมีระบบเผาผลาญที่ดี จะช่วยลดไขมันในร่างกาย ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ และสนับสนุนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

4. ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

การเล่นแบดมินตันต้องใช้ร่างกายเคลื่อนไหวทุกสัดส่วน นอกจากกล้ามเนื้อตามร่างกายจะแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อหัวใจมีความแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งยังกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และควบคุมอัตราการหายใจได้ดีขึ้น ส่งผลให้ปอดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีงานวิจัยชี้ว่าผู้เล่นกีฬาแร็กเก็ตอย่างแบดมินตันเป็นประจำ จะมีอัตราความเสี่ยงต่อความตายลดลง 47 % ดังนั้น แบดมินตันจึงมีประโยชน์มาก นอกจากจะช่วยทำให้อายุยืนยาวขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น

  • โรคหัวใจ และหลอดเลือด
  • โรคเบาหวาน
  • โรคความดันโลหิตสูง
  • โรคปอด

ถ้าหากใครที่อยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ ก็ควรเริ่มต้นเล่นแบดมินตัน หรือออกกำลังกาย ด้วยการเลือกกีฬาที่ตัวเองถนัด หรือมีความสนใจ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอย่างต่อเนื่อง อีกไม่นานร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดีจะตามมาอย่างแน่นอน

ฝึกไหวพริบและการตัดสินใจ

5. ฝึกไหวพริบและการตัดสินใจ

แบดมินตันนั้นมีเทคนิคในการตีลูกหลายแบบ และตลอดระยะเวลาการเล่น สามารถวางแผนเลือกใช้กลยุทธ์ได้ว่าจะเสิร์ฟท่าอะไร หยอดมุมไหน หรือตีลูกไปอีกฝั่งอย่างไร การเล่นแบดมินตันจึงถือว่าเป็นการฝึกฝนสมอง ฝึกไหวพริบ ใช้ความคิด วิเคราะห์ วางแผน และการตัดสินใจที่รวดเร็วและเด็ดขาดในขณะนั้น 

เพราะการเล่นจะใช้สมาธิอย่างมาก สายตาจับจ้องที่ลูกขนไก่ตลอดเวลา พร้อมกับวางแผนใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม ซึ่งในแต่ละเกมจะมีการสลับกันรุก – รับตลอดเวลา ระหว่างการเล่นแบดมินตันนั้นจะช่วยปรับปรุงกระบวนการคิดของสมอง และปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายอีกด้วย การทำงานร่วมกันทั้งสองอย่างนี้จึงเป็นประโยชน์อีกข้อของแบดมินตัน

6. ปรับปรุงสุขภาพจิต ลดความเครียด

ถ้าหากใครที่กำลังรู้สึกเครียด และต้องการหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียด การเล่นแบดมินตันก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยผ่อนคลายสภาพจิตใจ และปลดปล่อยอารมณ์ที่เคร่งเครียดได้ดี เพราะประโยชน์ของการเล่นแบดมินตันนั้นนอกจากทำให้รู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย และเพลิดเพลินไปกับการเล่นแบดมินตันแล้ว ยังส่งผลให้ต่อมใต้สมองส่วนหน้าหลั่งสารฮอร์โมนที่เรียกว่า “เอ็นโดรฟิน” ออกมา ซึ่งเป็นสารที่ช่วยสร้างความรู้สึกดี และสามารถส่งผลต่างๆ ได้ ดังนี้

  • มีความสุข
  • มีความสนุกสนาน
  • จิตใจแจ่มใส
  • ลดความตึงเครียด
  • ป้องกันอาการวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า
  • เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

ดังนั้น การออกกำลังกายด้วยแบดมินตัน จะทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี ผ่อนคลายความเครียด และห่างไกลภาวะซึมเศร้า ซึ่งมีผลดีเสมือนกับการได้สูดอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติเลยทีเดียว ทั้งนี้การมีสุขภาพจิตที่ดียังมีส่วนช่วยพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งทัศนคติ สุขภาพร่างกาย และอารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย

​​ได้รับมิตรภาพและมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

7. ได้รับมิตรภาพและมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

แน่นอนว่าการเล่นแบดมินตันนั้นไม่สามารถเล่นคนเดียวได้ และต้องมีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามอย่างน้อยหนึ่งคน ดังนั้น ข้อดีของการเล่นแบดมินตันกับเพื่อน หรือทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ที่มาเล่นด้วย จึงเป็นวิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ได้พบมิตรภาพใหม่ๆ ในแวดวงผู้เล่นแบดมินตัน และช่วยพัฒนาทักษะทางสังคมจากการได้พูดคุยพบปะสังสรรค์กับผู้อื่น หากเจอผู้เล่นแบดมินตันเก่งๆ นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะทางสังคมแล้ว ยังอาจเป็นโอกาสที่จะทำให้พัฒนาทักษะการเล่นแบดมินตันให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

8. สมองปลอดโปร่ง ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

ข้อดีของการเล่นแบดมินตันอีกข้อ คือ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เพราะการออกกำลังกายด้วยกีฬาแบดมินตัน จะทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนได้ดี กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง ส่งผลให้รู้สึกสดชื่น และปลอดโปร่ง อีกทั้งแบดมินตันเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับการแข่งขันในแต่ละเกม ระหว่างนั้นจะทำให้จิตใจปลอดจากความเครียด ความกังวลที่พบเจอ หรือความคิดเรื่องอื่นๆ หลังจากเล่นแบดมินตันจะทำให้ผ่อนคลาย โล่ง และสบายใจมากขึ้น สภาพจิตใจที่ปลอดโปร่งนี้จะช่วยให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ด้วยมุมมองที่สดใส และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และถ้าหากเล่นแบดมินตันเป็นประจำ ก็จะทำให้ร่างกายจะมีความกระปรี้กระเปร่า และพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

สร้างนิสัยรักการออกกำลังกาย

9. สร้างนิสัยรักการออกกำลังกาย

การเล่นแบดมินตันอย่างสม่ำเสมอ เป็นข้อดีของการเล่นแบดมินตันที่จะช่วยสร้างนิสัยรักการออกกำลังกาย เพราะการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะเป็นการปลูกฝังให้กลายเป็นนิสัยได้ และกับการเล่นแบดมินตันก็เช่นกัน ถ้าอยากวางแผนพัฒนาตัวเองให้เกิดนิสัยรักการออกกำลังกายในทุกๆ วัน จะช่วยเสริมสร้างนิสัยรักการออกกำลังกายได้ โดยวิธีการสร้างนิสัยรักการออกกำลังกาย มีดังนี้

  • กำหนดเวลาที่แน่นอนในการออกกำลังกาย
  • ไม่หักโหมจนเกินไป
  • ทยอยเพิ่มความเข้มข้นของการออกกำลังกาย
  • ออกกำลังกายด้วยความสนุก
  • สังเกตการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากการออกกำลังกาย
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ

ทุกคนจะเห็นได้ว่าการสร้างนิสัยรักการออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว แต่จะเป็นการตั้งเป้าหมาย และท้าทายตัวเอง หากปฏิบัติตามวิธีที่แนะนำอย่างสม่ำเสมอ และมีความมุ่งมั่น รับรองว่าจะได้นิสัยใหม่อย่างการรักการออกกำลังกายติดตัวอย่างแน่นอน

10. กลายเป็นคนมีระเบียบวินัย มุ่งมั่นตั้งใจ

การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬา จะส่งผลให้เป็นคนที่มีความมุ่งมั่น และมีระเบียบวินัย เพราะกีฬาทุกประเภทย่อมมีกฎกติกา ข้อบังคับต่างๆ ที่ต้องทำตาม รวมถึงกีฬาแบดมินตันด้วยเช่นกัน ซึ่งการเล่นแบดมินตัน และทำตามกฎเหล่านี้ จะช่วยสร้างความเป็นระเบียบวินัยในตัวเองได้ นอกจากนี้การตั้งใจออกกำลังกายโดยเลือกแบดมินตัน เพราะมีเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยากสร้างกล้ามเนื้อ อยากมีสุขภาพที่แข็งแรง หรืออยากลดน้ำหนัก เป็นต้น การตั้งเป้าหมายนี้จะทำให้มีกำลังใจ มีความมุ่งมั่น อดทน และพยายามออกกำลังกายต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้นั่นเอง


แบดมินตันเป็นกีฬาที่มีวิธีการเล่นไม่ยาก สนุกสนาน แถมยังแฝงด้วยข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเล่นแบดมินตันลดน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแรงของอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกาย การฝึกฝนไหวพริบและการตัดสินใจ การได้รับมิตรภาพและสร้างมนุษยสัมพันธ์ใหม่ๆ ที่ดี หรือการสร้างนิสัยรักการออกกำลังกาย รวมถึงประโยชน์อื่นๆ จากการเล่นแบดมินตัน เป็นต้น สำหรับใครที่กำลังตามหาสนามแบดมินตัน ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา มี Activity Center แหล่งรวมกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกการผ่อนคลายตลอด 24 ชั่วโมง ให้ทุกคนได้มาช็อปปิง หรือออกกำลังกายใน The Street Arena พื้นที่ออกกำลังกายในร่มใจกลางย่านรัชดา เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ

Related