แชร์เคล็ดลับ คุมโทนไอจีอย่างไรให้สวยปัง และดูน่าติดตาม
ไม่มีกำหนดอายุ

แชร์เคล็ดลับ คุมโทนไอจีอย่างไรให้สวยปัง และดูน่าติดตาม

Instagram หรือ IG เป็นแอปพลิเคชันสำหรับโพสต์รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอสั้นๆ เพื่อแชร์เรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนที่ติดตามได้เห็นถึงความเป็นไป รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เราได้ทำ ซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ในทางกลับกันหากคุณก็สามารถกดติดตามเพื่อนๆ ศิลปิน ดารา หรือบุคคลที่คุณชื่นชอบได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในไอจีมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการแต่งรูปอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปรับความสว่างภาพ ปรับโฟกัสแสงและเงา หรือปรับโทนสีให้ภาพมีโทนสีตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีไอเดียคุมโทนไอจีอีกมากมาย ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีคุมโทนไอจีให้มีความสวยงาม สบายตา และน่าติดตาม


สารบัญ เช็กด่วน! รวมผลเสียจากการนอนดึกที่ทุกคนควรรู้ไว้ก่อนสายเกินแก้


ไอจีคือ ?

ทำความรู้จักกับไอจี แอปสุดฮิตของคนอินเทรนด์

ไอจี คือ แอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ ที่ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้แบบฟรีๆ โดยคุณสามารถแชร์รูปภาพ คลิปวิดีโอสั้นๆ หรือไลฟ์สด ให้กับผู้ที่กำลังติดตามคุณอยู่ได้ชม และยังสามารถแชร์ต่อโพสต์นั้นๆ บนสื่อสังคมออนไลน์อื่นได้ เช่น Facebook และ Twitter ซึ่งในปัจจุบันไอจีมีฟีเจอร์ให้ลองเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อเพิ่มสไตล์ความเป็นตัวเองใน Instagram Story ด้วย Face Filters หรือการใช้ Instagram Filters ซึ่งเป็นฟีเจอร์ปรับสีภาพถ่ายก่อนโพสต์ลงไอจี ซึ่งเป็นอีกวิธีคุมโทนไอจีได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

อยากคุมโทนไอจีต้องทำไง

อยากคุมโทนไอจีต้องดูอะไรบ้าง

การคุมโทนไอจีเป็นการลงรูปภาพที่มีมู้ดแอนด์โทนที่ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อช่วยให้ภาพรวมของไอจีเหมือนกัน ซึ่งช่วยให้ได้ไอจีที่รูปภาพมีความสวยงามและทำไอจีให้น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งวิธีคุมโทนไอจีนั้นต้องใช้เทคนิค และเคล็ดลับหลายๆ อย่างประกอบเข้าด้วยกัน ดังนี้

เลือกใช้ Feature ที่ติดมากับไอจี

สำหรับวิธีคุมโทนไอจีแรกที่จะมาแนะนำในวันนี้คือการเลือกใช้ Feature ที่ติดมากับไอจี หากถ่ายภาพมาแล้ว แต่สีของรูปยังไม่ถูกใจหรือยังไม่เข้ากับภาพเดิมในไอจี ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ช่วยปรับแต่งสีของรูปภาพหรือวิดีโอให้ออกมาคุมโทนสวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่ง 

  • ความสว่าง (Brightness) เพื่อปรับให้รูปสว่างขึ้นหรือมืดลง การถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือแสงมากเกินไป ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป
  • แสงและเงา (Shadow) ช่วยปรับโฟกัสบริเวณส่วนที่มืดของภาพ ให้เห็นชัดเจนมากขึ้น
  • โทนสี (Color) เพิ่มสีต่างๆ ได้แก่ เหลือง ส้ม แดง ชมพู ม่วง น้ำเงิน ฟ้า หรือเขียว ให้กับเงาหรือไฮไลต์ของภาพ โดยการแตะสีที่ต้องการสองครั้งเพื่อปรับความเข้มของสี
  • โทนอุ่นและเย็น (Warmth) ช่วยปรับโทนสีภาพไปทางโทนสีส้ม ซึ่งเป็นโทนที่อุ่นกว่า หรือไปทางสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นโทนที่เย็นกว่า

แต่งตัวให้เข้ากับสถานที่

ใส่เสื้อผ้าที่ใช่ มีชัยไปกว่าครึ่ง การแต่งตัวให้เข้ากับสถานที่จะช่วยให้ภาพออกมาดูดี โดยก่อนจะไปเที่ยวที่ไหนอาจจะเกิดเช็กภาพบรรยากาศโดยรอบสถานที่นั้นๆ ว่าโทนการออกแบบและตกแต่งมีสีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าโทนสีที่เข้ากับสถานที่ที่ต้องการจะไปถ่ายรูป เพื่อให้องค์ประกอบทางศิลป์ของภาพดูลงตัวมากขึ้น ดูมู้ดและโทนของรูปภาพไปในทิศทางเดียวกัน หรือไม่ก็แต่งตัวโทนสีคู่ตรงข้ามกันไปเลย เช่น สีแดงกับสีเขียว สีเหลืองกับสีม่วง และสีน้ำเงินกับสีส้ม ทำให้ดูสีไม่กลืนกันกับสถานที่และไม่โดดกันจนเกินไป แต่ถ้าสถานที่นั้นมีหลากสีหรืออยากใส่ชุดเดียวไปหลายที่ก็ต้องเน้นเสื้อผ้าโทนสีขาวและสีดำ หรือจะแต่งตัวแนวสตรีทเท่ๆ แต่งได้ง่ายๆ แถมใส่ไปเที่ยวได้ทุกที่ ก็ดูดีไม่เบาเลย 

กำหนดว่าจะลงรูปแบบไหน

การคุมโทนไอจีนอกจากจะคุมโทนสีของภาพแล้ว ยังต้องมีการกำหนดเนื้อหาด้วย ว่าในไอจีจะโพสต์รูปภาพเกี่ยวกับอะไร ไม่ใช่ลงสะเปะสะปะไปเรื่อยๆ อย่างเช่น ลงรูปคนอย่างเดียว เน้นลงรูปวิวทิวทัศน์ ลงภาพอาหาร ลงเกี่ยวกับการแต่งตัว หรือลงเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้รูปภาพโดยรวมที่ลงนั้นไปในทิศทางเดียวกัน 

กำหนดมู้ดและโทนของรูปภาพ

อีกหนึ่งไอเดียคุมโทนไอจี ก็คือการกำหนดมู้ดและโทนของรูปภาพ โดยเฉพาะการกำหนดโทนสีของภาพที่จะลงไอจี เพราะสีในโลกนี้นั้นมีความหลากหลาย ซึ่งแต่ละสีก็จะให้อารมณ์ และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปด้วย โดยปกติแล้วเราสามารถแบ่งโทนสีได้ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือโทนสีร้อน และโทนสีเย็น 
สำหรับเฉดสีในโทนสีร้อนประกอบไปด้วยสีเหลือง สีส้ม สีแดง และสีม่วง เป็นต้น ซึ่งสีเหล่านี้จะให้ความรู้สึกอบอุ่น ร้อนแรง และเข้มแข็ง ส่วนสีโทนเย็นก็จะมีสีน้ำเงิน เขียว ฟ้า เป็นต้น ซึ่งจะให้อารมณ์ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น และลึกลับ สำหรับใครที่ชอบภาพโทนไหนก็เลือกโทนของไอจีในแบบที่ชอบ และลงภาพในไอจีให้มีโทนไปในทิศทางเดียวกัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำไอจีให้น่าสนใจได้แล้ว

ใช้แอปช่วยคุมโทน

ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันในการแต่งรูปมากมายให้เลือกใช้ตามสไตล์ที่ชอบ ซึ่งนอกจากจะช่วยในการปรับโทนสีภาพได้แล้ว หลายแอปยังสามารถวางแผนการลงรูปภาพล่วงหน้าได้ด้วย ให้คุณได้ลองจัดเรียงภาพหลายๆ ภาพ ก่อนที่จะโพสต์ลงในไอจีจริงๆ อีกทั้งมีเครื่องมือวัดโทนสีและตั้งเวลาโพสต์ภาพได้ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีคุมโทนไอจีที่ง่าย และสะดวกสุดๆ 

แอปพลิเคชันคุมโทนไอจี

แนะนำแอปพลิเคชันคุมโทนไอจี จะลงรูปไหนก็สวยเอาอยู่

นอกจากเทคนิควิธีคุมโทนไอจีที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น การใช้แอปพลิเคชันแต่งรูปก็มีส่วนช่วยในการคุมโทนไอจีได้เช่นกัน ทำให้คุณสามารถปรับแต่งรูปภาพได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการคุมโทนไอจีอยู่มากมาย ตัวอย่างเช่น

  • UNUM แอปช่วยคุมโทนสี พร้อมมีฟีเจอร์ตกแต่งภาพ และจัดระเบียบการวางรูปที่ดูดีมีสไตล์ จุดเด่นสำคัญของแอปนี้คือฟีเจอร์ Tile หรือการทำ Big Pictures ได้ โดยแอปจะช่วยแบ่งรูปออกเป็น 9 ส่วน จากนั้นสามารถทยอยโพสต์รูปต่อๆ กัน จนกลายเป็นรูปใหญ่อยู่บน Profile หน้าแรกไอจี เพียงเท่านี้ไอจีของคุณก็ดูเก๋ขึ้นได้ไม่น้อยเลย
  • Planoly แอปคุมโทนไอจีที่มีจุดเด่นสำคัญคือ คุณสามารถวางแผนการลงรูปได้ล่วงหน้า โดยการเลือกรูปทีละหลายๆ รูป จากนั้นลองจัดเรียงสลับที่ไปมาตามต้องการ เท่านั้นยังไม่พอ แอปนี้ยังมีเครื่องมือวัดโทนสีให้อีกด้วย ว่าไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ และเมื่อเลือกการจัดเรียงรูปเสร็จก็สามารถตั้งเวลาโพสต์รูปได้อีกต่างหาก
  • Preview อีกหนึ่งแอปที่รวมตัวช่วยในการคุมโทนไอจี ทั้งสามารถแก้ไขรูปภาพ ปรับแสงความสว่างของภาพ วางแผนจัดเรียงภาพล่วงหน้าได้โดยไม่จำกัดจำนวน รวมถึงสามารถดู Preview ก่อนลงรูปจริงได้ หรือจะตั้งเวลาลงรูปก็ทำได้เช่นกัน
  • Foodie สายของกิน สายของหวาน สายแต่งรูปสายเกา ห้ามพลาดแอปนี้กันเลยทีเดียว เพราะจุดเด่นของแอปนี้คือมีฟิลเตอร์ถ่ายภาพอาหารโดยเฉพาะ ช่วยปรับความสว่างภาพ ปรับความเข้มของแสง และเพิ่มสีสันอาหารให้ดูสวยสดใส อีกทั้งยังมีฟิลเตอร์ปรับโทนสีภาพให้ดูสวยสไตล์เกาหลีอีกด้วย
  • Dazz Cam แอปสำหรับไอเดียคุมโทนไอจีสไตล์กล้องฟิล์ม เพราะมีสีฟิล์มและประเภทของกล้องฟิล์มเยอะมากๆ ให้ภาพสีสวยคุมโทนสไตล์ย้อนยุคเหมือนถ่ายจากกล้องฟิล์มจริงๆ
  • Plann เป็นแอปที่เหมาะมากสำหรับลงรูปขายสินค้าในไอจี เพราะนอกจากจะช่วยคุมโทนสีและการจัดวางรูปให้สวยงามแล้ว ยังมีจุดเด่นในการใส่ข้อความระบุข้อมูลสินค้าแล้วรอฟีดแบ็กกลับมาได้ สะดวกในการค้าขายออนไลน์เพิ่มขึ้นไปอีก

รวมโทนไอจีที่ได้รับความนิย

รวมโทนไอจีที่ได้รับความนิยม จะสไตล์ไหนก็ปัง

สำหรับโทนสีในการลงภาพในไอจีนั้นมีด้วยกันหลากหลายสไตล์ แต่ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกโทนไหนดี หรือยังไม่มีไอเดียคุมโทนไอจี บทความนี้มีโทนไอจีทั้งแบบมินิมอล โทนธรรมชาติ รวมถึงสีพาสเทล และโทนอื่นๆ มากมายมาแนะนำ เพื่อให้เป็นไอเดียในการปรับโฉมไอจีกัน ใครชอบแบบไหนก็หยิบไปใช้กันได้เลย

โทนมินิมอล

คุมโทนสไตล์เรียบๆ ให้ความรู้สึกสบายตา เน้นโทนสีขาว ดำ น้ำตาล และเทา ไม่มีลวดลายหรือสีสันแสบตามากจนเกินไป เหมาะกับสาย café มากๆ โดยมีเทคนิคในการแต่งโทนมินิมอลหลายแบบ เช่น ให้แต่งเป็นบรรยากาศโทนสีขาวหม่นๆ สำหรับภาพที่มีสีขาวเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของภาพ หรือแต่งโทนสีส้มอมน้ำตาลละมุน ช่วยสร้างบรรยากาศที่แสนอบอุ่น ส่วนสายหวานก็ต้องนี่เลย แต่งโทนสีชมพูอมพีช จะแต่งภาพคนก็สวย หรือจะแต่งภาพขนมก็น่ารัก 

โทนธรรมชาติ

สำหรับขาลุยชอบเที่ยวธรรมชาติ ทั้งเที่ยวทะเล น้ำตก ภูเขา หรือเดินป่า ทำไอจีให้น่าสนใจได้โดยเน้นภาพโทนธรรมชาติไปเลยก็ดูสวยน่าติดตามทีเดียว ธรรมชาติบรรยากาศสวยๆ ราวกับภาพวาดจากจิตรกรมีอยู่ด้วยกันหลากหลายมุม บวกกับการแต่งโทนสีภาพอีกนิดหน่อย รับรองคนที่ได้เห็นภาพอาจจะอยากไปเที่ยวที่นั่นตามคุณเลยก็ได้ 

โทนพาสเทล

สำหรับโทนสีพาสเทล เป็นเฉดสีที่มีการนำสีขาวไปผสม เพื่อลดความฉูดฉาดของสีลง ทำให้เป็นโทนสีที่มีความนุ่มนวล ละมุน อีกทั้งยังให้กลิ่นอายของความหวาน น่ารักอีกด้วย มองแล้วก็สบายตา ซึ่งวิธีการคุมโทนไอจีให้ได้โทนพาสเทลนั้นจะต้องแต่งภาพโดยดึงสีภาพไปทางสีขาว เพื่อให้สีดูไม่สดจนเกินไป แต่ยังคงบรรยากาศความสดใสเอาไว้อยู่บ้าง

ข้อดีของการคุมโทนไอจี

ข้อดีของการคุมโทนไอจี

นอกจากการเอาไอเดียคุมโทนไอจีไปใช้จนได้รูปสวยๆ แล้ว การคุมโทนไอจียังมีประโยชน์อีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีประโยชน์ด้านไหนบ้าง

  • ใช้ไอจีเป็นช่องทางทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จัก ถ้าหากแต่งภาพในไอจีสวยก็มีคนสนใจเข้ามาชมและติดตามมากขึ้น ส่งผลทำให้ยอดขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นตามมา
  • ใช้เป็น Diary ส่วนตัว เป็นเหมือนสมุดบันทึกเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต เมื่อย้อนกลับไปมองภาพถ่ายเหล่านั้นก็ทำให้ความรู้สึกช่วงเวลานั้นหวนคืนกลับมาอีกครั้ง
  • ใช้อัปเดตแสดงผลงานต่างๆ สำหรับใครที่เป็นสายชอบถ่ายรูป วาดภาพ งานฝีมือ ทำอาหาร ทำขนม หรืออื่นๆ นอกจากจะเก็บภาพไว้ดูเองให้ใจฟูแล้ว การลงภาพในไอจีอาจทำให้ใครอีกหลายคนเกิดแรงบันดาลใจ หรือไอจีอาจทำให้คุณได้พบเจอกับคนที่มีความสนใจเหมือนกันก็ได้
  • ใช้เป็น Studygram สำหรับวัยรุ่นวัยเรียน สามารถใช้ไอจีบันทึกเรื่องราวการเรียน การอ่านหนังสือ โดยเฉพาะการทำสรุปเนื้อหาเรียนเป็นสีพาสเทลสดใสน่ารัก นอกจากจะทำให้กระตุ้นความใส่ใจในการเรียนและอ่านหนังสือมากขึ้นแล้ว ยังอาจเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ หันมาสนใจในการเรียนมากขึ้นด้วย

ไอจี เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแชร์รูปภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่มีฟีเจอร์ในการปรับแต่งความสว่าง โทนสี แสงเงา พร้อมมีฟิลเตอร์ไอจีคุมโทนให้สีของภาพมีความสวยงาม และไปในโทนสีเดียวกัน ซึ่งวิธีคุมโทนไอจีนั้นต้องทำหลายๆ อย่างประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวให้เข้ากับสถานที่ การกำหนดมู้ดและโทนของรูปภาพ และการใช้แอปแต่งภาพที่ช่วยเสริมการคุมโทนที่ดีขึ้นก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน นอกจากการคุมโทนไอจีจะทำให้ภาพรวมมีความสวยงามแล้ว ยังใช้เป็นช่องทางโพสต์ภาพขายสินค้า เป็นสมุดบันทึกเรื่องราวต่างๆ และอัปเดตผลงานได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาเสื้อผ้า เพื่อใส่ไปถ่ายรูปในสถานที่ต่างๆ ที่ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดามี Activity Center แหล่งช็อปปิงแฟชั่นหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะอยากได้เสื้อผ้าแนวไหนที่นี่ก็มีให้เลือกอย่างครบครัน อีกทั้งยังมีสินค้ากิ๊ฟช็อปให้เลือกใช้เป็นพร็อพแต่งผม เพิ่มความน่ารักในการถ่ายรูปได้อีกด้วย 

Related