ฝันบอกเหตุ ทำนายฝันดีหรือร้าย พร้อมเคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี
ไม่มีกำหนดอายุ

ฝันบอกเหตุ ทำนายฝันดีหรือร้าย พร้อมเคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี

คนเราเชื่อว่า “การฝัน” เป็นนิมิตที่บอกถึงลางดีหรือลางร้าย สามารถทำนายถึงเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ ตามความเชื่อของคนสมัยก่อน ซึ่งการทำนายฝันนั้นมีทั้งฝันดีและฝันร้าย ถ้าทำนายแล้วเป็นฝันร้ายก็ต้องมีการแก้เคล็ดต่างๆ เพื่อบรรเทาความโชคร้ายให้ลดลงหรือเปลี่ยนโชคร้ายให้กลายเป็นดี ความเชื่อเหล่านี้ยังคงมีการเชื่อถือสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน สังเกตได้จากมีการรวมคำทำนายฝัน และเลขมงคล พร้อมความหมายของความฝัน ปี 2566 ดังนั้นบทความนี้จะพามาส่องความฝันบอกเหตุ ทำนายฝันดีหรือร้าย พร้อมเคล็ดแก้เปลี่ยนฝันร้ายกลายเป็นดี


สารบัญ ฝันบอกเหตุ "ทำนายฝันดีหรือร้าย" พร้อมเคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี


ทำไมฝันถึงสามารถทำนายหรือบอกลางดี ลางร้ายได้

ทำไมฝันถึงสามารถทำนายหรือบอกลางดี ลางร้ายได้

ตั้งแต่อดีตเชื่อถือกันว่าความฝันมีอิทธิพลต่อชีวิต เพราะสามารถทำนายบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการทำนายฝันดีหรือร้าย หรือฝันที่นำไปตีความให้เป็นตัวเลขแล้วนำไปเสี่ยงโชค ซึ่งความฝันจะเป็นจริงได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับโชคชะตา วาสนา และความเชื่อของแต่ละบุคคล 

โดยความเชื่อเรื่องความฝันและการทำนายฝันมักปรากฏให้เห็นอยู่ในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง และมักมีส่วนเกี่ยวข้องที่เชื่อมโยงอย่างมีนัยยะสำคัญต่อเนื้อเรื่องอีกด้วย อย่างไรก็ตามถึงแม้ความฝันตามหลักความเชื่อจะเป็นการตีความหมายของความฝัน ทำนายถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ความฝันคือการสะท้อนสิ่งที่เก็บซ่อนไว้ภายในจิตใจ เพื่อเป็นการปลดปล่อยความกลัดกลุ้ม ความปรารถนา และความตึงเครียด ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกทางจิต ดังนั้นเมื่อมีการฝันเกิดขึ้น จึงทำให้สภาพจิตใจรู้สึกผ่อนคลายลงได้ 

 

ความฝันและตัวเลข

ความฝันและตัวเลข

ตำราทำนายฝันส่วนมากมักจะมีการแปลความหมายสิ่งที่เกิดขึ้นหรือพบเจอในฝัน ออกมาในรูปแบบตัวเลข โดยมีหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น จุดเด่น ลำดับของตัวอักษร จำนวน เป็นต้น แสดงถึงอิทธิพลอย่างหนึ่งของตัวเลขที่มีการเชื่อมโยงสัมพันธ์กับความฝัน ตำราทำนายฝันจึงได้ตีความสิ่งต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นในฝันออกมาเป็นตัวเลข ดังนี้

เลข 0 มาจากการฝันถึง : สิ่งที่เป็นรูปทรงกลมหรือมีลักษณะกลม เช่น ห่วง แหวน กำไลข้อมือ นาฬิกาข้อมือ กระดุม จานชาม กระป๋อง ผมไม้ลูกกลมๆ กลอง ล้อรถ หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความตาย เช่น ศพ คนตาย หลุม เป็นต้น 

เลข 1 มาจากการฝันถึง : สัตว์หรือธรรมชาติ เช่น นก ไก่ หนู มด หนอน ดอกบัว ไม้ไผ่ ดิน พระอาทิตย์ หรือสิ่งมีลักษณะเส้นตรง เช่น เสาบ้าน เทียนไข บุหรี่ เชือก ดินสอ ปากกา เส้นผม ปิ่นปักผม สายสร้อย เป็นต้น

เลข 2 มาจากการฝันถึง : สิ่งของที่อยู่กันเป็นคู่ เช่น ตะเกียบ ช้อนส้อม ตุ้มหู เสื้อกางเกง รองเท้า ถนน แขน ขา หรืออื่นๆ เช่น ของเหลว น้ำ เลือด ขวด ข้าวสาร ผีเสื้อ พระจันทร์ เป็นต้น

เลข 3 มาจากการฝันถึง : สิ่งที่มีประกอบรวมกันแล้วมีจำนวน 3 เช่น ส้อม สามง่าม คราด คฑา สามเหลี่ยม จั่วหลังคา ทางสามแพร่ง รถสามล้อ หรืออื่นๆ เช่น พัดลม เต่า เสือ สามเณร เตาไฟ ดาวอังคาร เป็นต้น

เลข 4 มาจากการฝันถึง : สัตว์ 4 เท้าต่างๆ เช่น สุนัข แมว วัว ควาย แกะ หรืออื่นๆ เช่น รถยนต์ เครื่องบิน ผ้าเช็คหน้า กล่อง สมุด หนังสือ ไพ่ หน้าต่าง ประตู เป็นต้น

เลข 5 มาจากการฝันถึง : ผู้มีความรู้หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้มีความรู้ เช่น  ครู อาจารย์ นักปราชญ์ หมอ โรงเรียน สถานศึกษา พระ หรืออื่นๆ เช่น งูใหญ่ พญานาค มังกร ศีรษะ ดอกไม้ มือ เท้า ว่าวจุฬา เมฆ เป็นต้น

เลข 6 มาจากการฝันถึง: ผู้หญิง นางงาม ดารา คนหล่อ คนสวย คนรัก คู่รัก หรืออื่นๆ เช่น งูเล็ก ลูกเต๋า กุญแจ ต้นไม้ หวี ร่ม หมวก เครื่องประดับ เป็นต้น

เลข 7 มาจากการฝันถึง : สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือเครื่องใช้ เช่น จอบ เหล็ก เสียม มีด หรืออื่นๆ เช่น กรวด หิน ทราย จิ้งหรีด จิ้งจก ตุ๊กแก คอมพิวเตอร์ สายไฟฟ้า จรวด ยานอวกาศ อาคารบ้านเรือน เป็นต้น

เลข 8 มาจากการฝันถึง : เศรษฐี ญาติผู้ใหญ่ หรือสิ่งที่มีลักษณะเหมือนเลข 8 เช่น โซ่ พวงกุญแจ แว่นตา หน้าอกผู้หญิง ยกทรง คนกอดอก หรือสิ่งที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ป.ปลา เช่น ปราสาท (พระ)ปราง เป็ด แมงป่อง ปลวก ปลิง เป็นต้น

เลข 9 มาจากการฝันถึง : สิ่งที่มีความยิ่งใหญ่ เป็นมงคล เช่น กษัตริย์ ราชา ราชินี ฉัตร พ่อแม่ พระพุทธรูป เจดีย์ ภูเขา ลิง ยักษ์ กำแพง เทวดา นางฟ้า ช้าง ต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น

ความฝันและช่วงเวลา บอกเหตุได้

ความฝันและช่วงเวลา บอกเหตุได้

ความฝันและช่วงเวลามีความสัมพันธ์กัน ซึ่งการทำนายฝันไม่ว่าดีหรือร้าย จะต้องมีการนำช่วงเวลาที่ฝันมาเป็นส่วนประกอบในการทำนายร่วมด้วย อีกทั้งแต่ละช่วงเวลาก็ยังมีความหมายแตกต่างกันไป ดังนี้

ฝันตอนเช้า

หากฝันช่วงเวลาประมาณ 03:00 – 06:00 น. จะเป็นการฝันที่มีความแม่นยำสูง ทำนายถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งดีและไม่ดี จึงควรทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรและเจ้าที่เจ้าทาง

ฝันตอนกลางวัน

หากฝันในช่วงเวลากลางวัน จะเป็นการฝันที่อาจบอกเหตุล่วงหน้าได้ แต่ไม่ค่อยแน่ชัด ไม่สามารถเชื่อถือได้ เพราะอาจเกิดจากการคิดหรือการจินตนาการไปเองระหว่างวันได้

ฝันตอนหัวค่ำ

หากฝันช่วงเวลาประมาณ 19:00 – 22:00 น. เป็นการฝันที่ทำนายถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอีกสักระยะพอสมควร เป็นลางบอกเหตุถึงบุคคลที่อยู่ทางไกล คนเคยรู้จักคบค้าสมาคมจะมีการถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ หรือมีเหตุให้หยิบยืมสิ่งของและขอความช่วยเหลือ

ฝันตอนดึก

หากฝันช่วงเวลาประมาณ 23:00 – 03:00 น. เป็นการฝันที่ทำนายถึงความจริงที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับบุคคลในครอบครัว ญาติพี่น้อง ผู้หลักผู้ใหญ่ และบริวาร รวมถึงบุคคลที่เป็นหุ้นส่วนด้วย

 

ความฝันบอกลางดี

ความฝันบอกเหตุลางดี นอกจากจะหมายถึงฝันดีแล้ว ในบางครั้งก็มีฝันที่ดูเหมือนฝันร้าย แต่ในความหมายที่แท้จริงอาจจะกลายเป็นดีก็ได้ ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมความฝันยอดฮิตที่บอกเหตุลางดีมาให้ได้ดูกัน

ได้รับแก้ว แหวน เงิน ทอง

ฝันว่าได้รับแก้ว แหวน เงิน ทอง หรือเครื่องประดับ สามารถทำนายว่าจะมีโชคลาภ มีโอกาสดวงดีจากการเสี่ยงโชค และทายว่าอาจจะมีบุตรหรือมีเนื้อคู่ด้วยก็ได้

อาเจียนเป็นเลือด

ฝันว่าอาเจียนออกมาเป็นเลือด ไม่ใช่ว่าจะจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย แต่ทำนายว่ากำลังจะมีลาภใหญ่เกิดขึ้น

เจองูในฝัน

ฝันว่าพบเจองู นอกจากคำทำนายที่เคยได้ยินมาว่าจะเจอเนื้อคู่หรือจะได้แต่งงานแล้ว ยังสามารถทำนายได้ว่ากำลังจะมีโชคลาภก็ได้เช่นกัน

คลอดลูกหรืออุ้มเด็ก

ฝันว่าคลอดลูกหรือได้อุ้มเด็ก ทำนายว่าจะเกิดลาภและทรัพย์สินนานา โชควาสนากำลังดี

ตนเองเสียชีวิต

ฝันว่าตนเองเสียชีวิต เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเป็นการทำนายว่าจะหมดเคราะห์หมดโศกและกำลังจะได้ลาภ

รถหาย หาของสำคัญไม่เจอ

ฝันว่ารถหาย หาของสำคัญไม่เจอ ทำนายว่าจะได้ลาภทรัพย์สินเงินทอง

เหยียบหรือสัมผัสอุจจาระ

ฝันว่าเหยียบหรือสัมผัสอุจจาระ ทำนายได้เลยว่าจะมีลาภก้อนใหญ่ แนะนำให้ลองเสี่ยงโชคดูสักหน่อย เพราะเป็นฝันบอกเหตุลางดีที่หลายคนรอคอยกันเลยทีเดียว

 

ความฝันบอกลางร้าย

ความฝันบอกลางร้าย

ความฝันบอกเหตุลางร้าย ถ้าทำนายฝันร้ายแล้วต้องรีบหาวิธีแก้ด่วน เพื่อเปลี่ยนฝันร้ายกลายเป็นดี ลดทอนความโชคร้ายให้ลดลง โดยบทความนี้ได้รวบรวมความฝันบอกเหตุลางร้ายมาเพื่อให้ได้เตรียมตัวรับมือได้ทัน

ฟันหัก

ฝันว่าฟันหักหรือฟันโยก ทำนายออกมาว่าญาติพี่น้องจะถึงแก่ชีวิตหรือไม่ก็โชคร้ายอย่างหนักจะบังเกิดขึ้นได้

ฟันงอก

ฝันว่าฟันงอกขึ้นมาใหม่ สามารถทำนายว่าจะมีคนรู้จักมาขออาศัยอยู่ด้วย ซึ่งไม่ดีนัก เพราะมีโอกาสเจอเรื่องที่ทำให้เครียดได้

ตกจากที่สูง

ฝันว่าตกจากที่สูง คำทำนายว่าไว้ว่าจะเสื่อมเกียรติ ถอยยศ หมดอำนาจวาสนา ชะตาอับ

เก็บของมีค่าได้

ฝันว่าเก็บของมีค่าได้ คำทำนายบอกว่าจะมีเรื่องให้ร้อนใจกับผู้ใหญ่ ระวังข้าวของแตกหักหรือสูญหาย และไม่ควรเสี่ยงโชค

จูบกับคนรัก

ฝันว่าจูบกับคนรัก ทำนายได้ว่าจะมีปัญหาความรัก อาจมีการกระทำที่ทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจ มีเกณฑ์ห่างเหินกับคนรัก

เคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี

เคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี

ใครที่ฝันร้ายหรือคำทำนายฝันบอกถึงลางร้าย ไม่ต้องตกใจกลัวไป เพราะคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและเชื่อว่าสามารถแก้เคล็ดเพื่อเปลี่ยนฝันร้ายกลายเป็นดีได้ เมื่อฝันร้ายจึงมีอยู่ 3 วิธีที่ช่วยแก้เคล็ดแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี

เล่าความฝันให้ผู้อื่นฟัง

การเล่าความฝันให้ผู้อื่นฟัง เป็นวิธีโบราณในการแก้เคล็ด โดยผู้ฝันจะเล่าความฝันที่ไม่ว่าจะเป็นฝันดีหรือฝันร้าย ให้ผู้อื่นที่เป็นเพื่อนหรือคนสนิทใกล้ชิดฟัง เมื่อเล่าความฝันจบ ให้ผู้ฟังพูดว่า “ฝันดีๆ นับจากนี้ไปหมดทุกข์ หมดโศก มีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง” ส่วนผู้ฝันที่เล่าจะยกมือไหว้และตอบกลับว่า “สาธุ สมพรปากเถิด” ซึ่งวิธีนี้คนโบราณเชื่อว่าฝันร้ายจะกลับกลายเป็นดี ส่วนฝันที่ดีอยู่แล้วก็จะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก

ปล่อยฝันร้ายไปกับน้ำ

การแก้เคล็ดโดยการปล่อยฝันร้ายไปกับน้ำ คือเมื่อนอนฝันร้าย ตื่นขึ้นมาให้รีบล้างหน้าอาบน้ำ แล้วบอกกล่าวเล่าความฝันกับน้ำหรือพระแม่คงคา ซึ่งถือว่าเป็นการปล่อยให้เรื่องร้ายๆ ที่ฝันถึงไหลทิ้งไปกับสายน้ำ 

สวดมนต์ปัดเป่าลางร้าย

การสวดมนต์ปัดเป่าลางร้าย ถือเป็นการแก้เคล็ดที่ช่วยให้เกิดความสงบในจิตใจ วิธีการคือเตรียมน้ำไว้ 1 ขัน จากนั้นท่องนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยบทสวดอภยปริตร ซึ่งเป็นบทสวดมนต์ป้องกันฝันร้าย

ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโธ ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ

ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโธ ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ

ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย จามะนาโป สะกุณัสสะ สัทโธ ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ

เมื่อท่องจบให้เอาน้ำในขันล้างหน้า เพื่อแก้ฝันร้ายให้กลายเป็นดี พร้อมทำจิตใจให้ผ่องใส ซึ่งบทสวดนี้ยังใช้สวดก่อนเข้านอนทุกๆ วันได้อีกด้วย เพราะเป็นการตั้งจิตอธิษฐานขออานุภาพแห่งพระรัตนตรัย ให้มาช่วยพิทักษ์คุ้มครอง และขจัดภัย สิ่งอัปมงคลทั้งหลายที่เกิดจากลางร้ายต่างๆ ให้สิ้นไป

 

สรุป

ความฝันเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิต สามารถบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยความฝันนั้นจะเป็นจริงได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับโชคชะตา วาสนา และความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งความฝันสามารถบอกเหตุถึงลางดีและลางร้าย หากใครฝันบอกเหตุลางร้ายก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะสามารถแก้เคล็ดเพื่อเปลี่ยนฝันร้าย
กลายเป็นดีได้ อย่างไรก็ตามการทำนายฝันไม่ว่าจะดีหรือร้าย เป็นแค่ความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ควรใช้วิจารณญาณต่อความฝัน ไม่จำเป็นต้องยึดถือมากเกินไปจนทำให้มากังวลในชีวิตจริง เพียงทำทุกวันในความจริงให้ดีที่สุดก็เป็นพอ

Related