11 ของกินและเมนูอาหารแก้แฮงค์ แนะนำสายดื่ม สายปาร์ตี้ห้ามพลาด
ไม่มีกำหนดอายุ

11 ของกินและเมนูอาหารแก้แฮงค์ แนะนำสายดื่ม สายปาร์ตี้ห้ามพลาด

รวมของกินและอาหารแฮงค์ เหมาะกับสายดื่มและสายปาร์ตี้ ที่มีอาการแฮงค์หรือเมาค้างบ่อย หากกินอาหารเหล่านี้ จะทำให้อาการแฮงค์หายไปเป็นปลิดทิ้ง มีเมนูใดบ้าง ช่วยแก้แฮงค์ได้เพราะอะไร รวมถึงเคล็ดลับไม่ให้แฮงค์ ติดตามในบทความนี้เลย



ทำไมถึงเกิดอาการแฮงค์ได้

ทำไมถึงเกิดอาการแฮงค์ได้

เคยสงสัยตัวเองกันไหมว่า ทำไมเวลาที่ปาร์ตี้หนักๆ ทีไร เช้าวันถัดมาจะต้องมีอาการแฮงค์ทุกที สาเหตุของการแฮงค์หรืออาการเมาค้าง มาจากเวลาที่เมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก จึงทำให้ร่างกายกระตุ้นการขับปัสสาวะออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำและขาดสารอาหารที่สำคัญ อย่าง แมกนีเซียม วิตามินบี และโพแทสเซียม จนเกิดการคั่งค้างของสารแอลดีไฮด์ ส่งผลกับปริมาณน้ำตาลในเลือดและฮอร์โมนเมลาโทนิน จนทำให้เวลาแฮงค์ มักจะมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ ร่างกายอ่อนเพลียนั่นเอง แต่จะทำยังไง เพื่อไม่ให้เกิดอาการแฮงค์จนไม่อยากลุกออกจากที่นอน คำตอบก็คือ การหาของกินแก้แฮงค์นั่นเอง เป็นตัวช่วยง่ายๆ ในการแก้อาการแฮงค์ ส่วนของกินแก้แฮงค์จะมีอะไรบ้าง ก็ตามมาดูกันได้เลย

จัดไปกับ 11 เมนูอาหารและของกินแก้แฮงค์

มีเมนูอาหารและของกินหลายอย่างที่ช่วยแก้แฮงค์ได้ สามารถเลือกกินได้ตามแต่ละคนจะสะดวกเมื่อแฮงค์ ซึ่งเมนูอาหารแก้แฮงค์ที่อยากแนะนำมีดังนี้

ดื่มน้ำเปล่าช่วยแก้แฮงค์ได้

1. น้ำเปล่า

ทุกครั้งที่เราตื่นนอน สิ่งที่มักจะทำอย่างแรกคือ จะต้องดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ เพราะว่าการดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอน จะช่วยให้ร่างกายขับของเสียและกระตุ้นการทำงานของร่างกาย ดังนั้น การดื่มน้ำเปล่าหลังจากที่แฮงค์ก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายช่วยขับของเสียในรูปแบบปัสสาวะได้มากขึ้น น้ำเปล่าจึงเป็นเมนูแก้แฮงค์ง่ายๆ ที่จะช่วยแก้อาการเหล่านี้ได้

2. เครื่องดื่มวิตามิน

ของกินแก้แฮงค์ง่ายๆ อย่างเครื่องดื่มวิตามิน ก็สามารถช่วยได้ เพราะเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวิตามินบีและวิตามินซี เป็นของกินแก้แฮงค์ ที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่นในร่างกาย ลดอาการมึนงงหรือเวียนหัวจากอาการเมาค้างได้ เครื่องดื่มวิตามินนี้ หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ตามร้านขายยา หรือใครที่เป็นสายปาร์ตี้หนักๆ ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา 24 ชั่วโมง ซึ่ง Pharmax 24 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งอยู่ที่ชั้น B ของศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ที่ให้คุณเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กาแฟดำแก้แฮงค์

3. กาแฟดำ 

เครื่องดื่มร้อนๆ สักแก้ว ก็ช่วยได้ดีมากทีเดียว โดยเฉพาะเมนูแก้แฮงค์จากเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น อเมริกาโนหรือเอสเพรสโซ่ เพราะคาเฟอีนในกาแฟช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ลดอาการเวียนหัวหรือคลื่นไส้ได้ แถมยังช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากเลือดได้เร็วขึ้น ที่สำคัญควรเป็นกาแฟดำเท่านั้น เพราะหากเลือกเป็นกาแฟใส่นมก็จะทำให้คลื่นไส้ได้ หากใครที่มองหาของกินแก้แฮงค์แบบเร่งด่วน ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็มีร้านกาแฟ Starbucks ชั้นที่ 1 และร้าน Hollys Coffee ชั้น B ทั้งสองร้านนี้เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าคุณจะเพิ่งกลับจากปาร์ตี้หรืออยากจะหาเมนูแก้แฮงค์ร้อนๆ ก็สามารถแวะมาที่นี่ได้เลย

4. ชา

หากใครที่ไม่ชอบการดื่มกาแฟ ก็เลือกดื่มชาแทนได้เหมือนกัน ซึ่งชาถือเป็นของกินแก้แฮงค์ที่ดี โดยควรเลือกดื่มเป็นชาเขียว เพราะในชาเขียวมีสารแคทิซีน วิตามินซี และคาเฟอีน ช่วยฟื้นฟูอาการแฮงค์ ปรับให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยลดอาการเวียนหัวได้ และใครที่มองหาเมนูแก้แฮงค์จากชา อย่างพรีเมียมมัทฉะ ชาเขียวเข้มๆ ไม่ผสมนม หรือชารสผลไม้ที่ให้ความสดชื่น อย่างน้ำผึ้งมะนาว ชารสแอปเปิล ชารสลิ้นจี่ ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็มี Fuku Matcha ร้านที่ขายเครื่องดื่มชา ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 ให้คุณได้เลือกซื้อ เพื่อเพิ่มความสดชื่น พร้อมความหอมของกลิ่นชา รับวันใหม่ได้ดีทีเดียว

ของร้อนๆ แก้แฮงค์

5. ของร้อน

ของกินร้อนๆ กับอาการแฮงค์ มักเป็นของคู่กันเสมอ จึงทำให้หลายๆ คนที่มีอาการแฮงค์ มักจะชอบหาของกินแก้แฮงค์ร้อนๆ เช่น โจ๊ก แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เกี๊ยวกุ้งน้ำร้อนๆ อาหารรสชาติเบาๆ แต่ช่วยได้ดีทีเดียว เพราะในอาหารเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มีโปรตีน ช่วยให้อิ่มท้อง หลังจากที่ใครปาร์ตี้หนักๆ และอยากได้เมนูแก้แฮงค์ กินรองท้องเบาๆ ช่วยเพิ่มพลังและลดอาการเมาค้าง ก็สามารถแวะมาได้ที่ร้าน Little Hong Kong ที่มีเกี๊ยวกุ้งน้ำเห็ดหูหนูร้อนๆ  ไว้คอยบริการตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย พิกัดที่ชั้น B ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา

6. ช็อกโกแลต

หรือจะหาของกินง่ายๆ อย่างช็อกโกแลต ก็เป็นของกินที่ช่วยแก้แฮงค์ได้เหมือนกัน เนื่องจากช็อกโกแลต มีสารคาเฟอีนเช่นเดียวกับกาแฟ จึงช่วยให้ร่างกายตื่นตัว แก้อาการเมาค้างได้ดี มีสารเอนโดรฟิน ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดอาการปวดหัวจากการตื่นนอนได้ แนะนำว่า ควรเลือกเป็นดาร์คช็อกโกแลตจะดีกว่า อาจจะเลือกซื้อง่ายๆ อย่างช็อกโกแลตแท่ง หรือเพิ่มความเข้มข้นด้วยเครื่องดื่มช็อกโกแลต ส่วนใครที่มองหาของกินแก้อาการแฮงค์ สามารถมาได้ที่ Starbucks ชั้น 1 ของ ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ซึ่งมีเมนูเครื่องดื่มช็อกโกแลตหลากหลายเมนู ที่ช่วยเปลี่ยนวันที่เหนื่อยล้าจากการปาร์ตี้หนักๆ ให้กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง

น้ำผลไม้หวานๆ เปรี้ยวๆ

7. น้ำผลไม้สกัดเย็น สูตรเปรี้ยวๆ หวานๆ

เพิ่มวิตามินซีและเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายด้วย ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะม่วงเปรี้ยวหรือมะนาว ถือเป็นของกินแก้เมาค้างที่คนนิยมกันอย่างมาก เพราะมีรสเปรี้ยว ช่วยลดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว และช่วยกระตุ้นการตื่นตัวของสมองได้เป็นอย่างดี หรือใครที่ไม่มีผลไม้ติดตู้เย็น ก็สามารถเลือกเป็นน้ำผลไม้สกัดเย็นแทนได้ ซึ่งเป็นเมนูแก้แฮงค์ง่ายๆ ใครที่สนใจก็สามารถหาทานได้ที่ Hey! coffee ชั้น G ของ ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ที่นอกจากจะมีน้ำผลไม้สกัดเย็น ก็ยังมีเครื่องดื่มจากกาแฟหอมๆ อีกตัวช่วยแก้อาการเมาค้างที่ได้ผลดีไม่แพ้กัน

8. แตงโม

อาการแรกหลังตื่นนอนจากการปาร์ตี้หนักๆ คือ อาการหิวน้ำนั่นเอง เราจึงมักจะดื่มน้ำเป็นจำนวนมาก เพื่อแก้อาการเมาค้าง แต่นอกจากน้ำแล้ว ก็ยังมีแตงโมที่เป็นของกินที่แก้อาการเมาค้างได้เหมือนกัน เพราะในแตงโม มีส่วนประกอบเป็นน้ำอยู่มาก รวมถึงยังมีสารซิทรูลีน (Citrulline) ช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือด ให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ส่งผลให้อาการปวดหัวจากการเมาค้างลดลง

น้ำสมุนไพร

9. น้ำสมุนไพร 

อีกหนึ่งอาหารแก้แฮงค์ที่ไม่ควรมองข้าม คือน้ำสมุนไพรต่างๆ เช่น น้ำขิง รสชาติเผ็ดร้อน ช่วยระบบหายใจ ให้จมูกโล่งขึ้น และหากใครที่มีอาการปวดหัว การดื่มน้ำขิงก็ช่วยได้ หรือหากใครไม่ชอบความเผ็ดร้อน ก็เลือกเป็นน้ำกระเจี๊ยบที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวแทน ช่วยลดอาการคลื่นไส้ และยังมีน้ำตาล จึงช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มีวิตามินซี ช่วยให้สดชื่น หรือน้ำเก๊กฮวย ช่วยลดอาการปวดหัวหลังตื่นนอน และน้ำวุ้นจากว่านหางจระเข้ ที่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย กระตุ้นให้กระปรี้กระเปร่าและไม่อ่อนเพลีย

H3: 10. ขนมปัง

ของกินแก้อาการเมาค้าง ที่น่าจะมีกันทุกบ้านอย่างขนมปัง ซึ่งขนมปังก็เป็นตัวช่วยที่ดีไว้กินรองท้อง เพื่อลดอาการเมาค้างได้ เนื่องจากขนมปังมีแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตสูง ช่วยดูดซับแอลกอฮอล์ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น โดยควรเลือกเป็นขนมปังโฮลวีต เพราะเต็มไปด้วยธัญพืช ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ หรือหากใครไม่มีก็สามารถเลือกกินขนมปังสีขาวแทนได้เช่นกัน ส่วนใครที่อยากดูขนมปังหลายๆ ชนิด ก็สามารถแวะมาเลือกซื้อได้ที่ BreadTalk ชั้น B โซน Take Home ของศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ที่มีขนมปังหลากหลายไว้เป็นตัวเลือกสำหรับของกินแก้แฮงค์และตัวช่วยอิ่มท้องในยามเช้า

กล้วยหอม

11. กล้วยหอม

กล้วยหอม อีกหนึ่งอาหารรองท้องและอาหารแก้แฮงค์สำหรับสายปาร์ตี้ เพราะในกล้วยหอม มีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดการดูดซึมของแอลกอฮอล์ ป้องกันการขาดน้ำ พร้อมทั้งช่วยขับแอลกอฮอล์ให้ออกจากร่างกายได้ไวขึ้น สำหรับใครที่หาอาหารแก้แฮงค์ ในรูปแบบของหวาน ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็มีเมนูกล้วยหอมอย่าง โรตีกล้วย จากร้าน SO asean ชั้น 1 พร้อมทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน หลากหลายให้เลือกทาน

เคล็ดไม่ลับดื่มยังไงไม่ให้แฮงค์

เคล็ดไม่ลับดื่มยังไงไม่ให้แฮงค์

เพื่อไม่ให้มีอาการแฮงค์บ่อยๆ นอกจากวิธีแก้หลังจากกลับจากปาร์ตี้ อย่างการเลือกกินของกินแก้อาการแฮงค์แล้ว เราจึงควรป้องกันไม่ให้ร่างกายแฮงค์ก่อนด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

ไม่ปล่อยให้ท้องว่าง

ก่อนไปสังสรรค์ ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง ควรกินอาหารรองท้องไปก่อน เพราะหากปล่อยให้ท้องว่าง แอลกอฮอล์ที่ไ้ด้รับจะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุกระเพาะอาหารและเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง จึงทำให้เมาเร็วขึ้นได้

ดื่มนมช่วยได้

เนื่องจากนมมีโปรตีนสูง ทำให้สารอาหารถูกย่อยช้าลง ช่วยชะลอการดูดซึมแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ อีกทั้งนมก็ยังเป็นอาหารสำหรับแก้แฮงค์ได้ เพราะนมจะช่วยให้ร่างดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ดีขึ้น

กินวิตามินรวมหรือกรดอะมิโนแอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine)

เลือกกินวิตามินรวมหรือกรดอะมิโนแอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine) ก่อนออกไปปาร์ตี้ เพราะในวิตามินรวมหรือกรดเหล่านี้ อาจจะช่วยลดการอักเสบของตับ จากการที่เซลล์ตับถูกแอลกอฮอล์ทำร้ายได้ เป็นอีกหนึ่งของกินที่ช่วยป้องกันและแก้อาการแฮงค์ได้ดี

ไม่ดื่มครั้งละมากๆ

ในการดื่มแต่ละครั้ง ไม่ควรที่จะดื่มมากเกินไป เพราะในแอลกอฮอล์แต่ละประเภทจะมีความเข้มข้นมากน้อยต่างกัน ซึ่งหากดื่มครั้งละมากๆ จะทำให้ตับไม่สามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดและร่างกายได้ทัน อาจจะทำให้เกิดภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรดื่มด้วยความพอดี หากรู้ตัวว่าไม่ไหว ก็หยุดพัก ไม่เช่นนั้นวันต่อมาคุณจะเจอกับอาการเมาค้างเป็นแน่

อย่าลืมดื่มน้ำตามด้วย

อีกหนึ่งวิธีที่เบสิคที่สุด คือการดื่มน้ำหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งการดื่มน้ำ จะช่วยให้แอลกอฮอล์ในร่างกายเจือจางลง เพื่อช่วยไม่ให้วันต่อมาเกิดอาการแฮงค์ เพราะการที่ดื่มน้ำบ่อยๆ ก็จะช่วยให้ร่างกายขับออกเสียมาตลอดในรูปแบบของปัสสาวะนั่นเอง

สรุป

สาเหตุจากการแฮงค์ เกิดจากการที่แอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายมากเกินไป จนทำให้ร่างกายขับปัสสาวะออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ร่างกายขาดน้ำและขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น แมกนีเซียม วิตามินบี และโพแทสเซียม ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดหัว คลื่นไส้ แต่อาการเหล่านี้จะลดลงได้ หากทานอาหารแก้แฮงค์ อย่างน้ำเปล่า กาแฟ อาหารอุ่นร้อน หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ก็จะช่วยได้ สำหรับใครที่ดื่มแล้วแฮงค์ สามารถมาหาอาหารหรือของกินแก้แฮงค์ได้ที่ ร้านอาหารเปิดดึกหรือเปิด 24 ชั่วโมง และวิตามินซื้อได้ที่ Pharmax ร้านขายยา 24 ชั่วโมง ในเดอะ สตรีท รัชดา และยังมีโซนพักผ่อนให้คุณได้นั่งพักจากความแฮงค์และได้กินอาหารแก้แฮงค์

Related