The Street Share : พาไปดูเมนูอาหารคู่ชาวกรดไหลย้อน จะมีเมนูอะไรบ้าง วัตถุดิบใดเหมาะสำหรับลดกรดไหลย้อน พร้อมบอกอาหารที่ควรเลี่ยง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ชาวกรดไหลย้อนควรรู้ กินอะไรดี พร้อมเมนูแนะนำลดอาการกรดไหลย้อน
ไม่มีกำหนดอายุ

ชาวกรดไหลย้อนควรรู้ กินอะไรดี พร้อมเมนูแนะนำลดอาการกรดไหลย้อน

สารบัญ ชาวกรดไหลย้อนควรรู้ เมนูไหนดี กินอะไรได้บ้าง ลดอาการกรดไหลย้อน


หลายๆ คนคงเคยประสบปัญหากรดไหลย้อนกันมาบ้าง กรดไหลย้อนเป็นหนึ่งอาการที่เมื่อเป็นแล้วรู้สึกไม่สบายตัวจนไม่อยากจะทำอะไร ถึงแม้ว่าคุณจะเคยควบคุมอาหารการกินดีเลิศ หรือหาหมอเพื่อทานยาป้องกัน ก็ยังไม่เป็นผลที่น่าพึงพอใจเท่าไรนัก เพราะสิ่งที่สำคัญมากกว่าสองสิ่งที่กล่าวข้างต้นนั้น กลับสู้กับการทานอาหารที่ดีไม่ได้เลย ระบบในร่างกายจะดีอาหารที่ทานต้องดีก่อน และที่สำคัญระบบในร่างกายของคนเรามีภูมิต้านไม่เท่ากัน สำหรับบางคนจึงมีอาการกรดไหลย้อนได้ง่ายกว่า  วันนี้ทางศูนย์การค้า The Street Ratchada จึงอยากพาคุณไปดูเมนูอาหารสำหรับคนที่ชอบเป็นกรดไหลย้อน มาดูกันว่ากินอะไรได้บ้าง วัตถุดิบใดที่เหมาะในการลดกรดไหลย้อน พร้อมบอกต่ออาหารที่ควรเลี่ยง จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

 

กรดไหลย้อน คืออะไร

 

กรดไหลย้อน คืออะไร

กรดไหลย้อน เป็นโรคชนิดหนึ่งที่สามารถเกิดได้บ่อยกับบุคคลทั่วไปที่กินอาหารไม่ถูกวิธี อาหารที่มีสารอาหารไม่ครบสมบูรณ์ ซึ่งโรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แม้จะเป็นเพียงเด็กเล็กๆ ก็ยังมีโอกาสเป็นได้ ซึ่งกรดไหลย้อนจัดเป็นโรคทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง เมื่อกรดไหลย้อนมีภาวะน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร โดยจะไหลย้อยขึ้นไปในหลอดอาหารทำให้รู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณหน้าอก อีกทั้งยังมีอาการเรอเปรี้ยวบ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นอาการที่กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างรุนแรงเลยทีเดียว

กรดไหลย้อน เกิดจากอะไร

กรดไหลย้อน มีปัจจัยหลักที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารเสร็จแล้วไม่เดินให้ย่อยอาหารที่ทานไปก่อน แต่กลับนอนลงทันที หรือการทานอาหารมันๆ ในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้เกิดความปกติของหูรูดในส่วนปลายของหลอดอาหารในระบบย่อยอาหาร และรวมไปถึงความผิดปกติของการบีบตัวของกระเพาะอาหารที่ขับกรดออกมาแล้วไหลย้อนขึ้นไปสู่หลอดอาหารมากเกินไปกว่าที่ควรจะเป็น 

 

เป็นกรดไหลย้อน กินอะไรได้บ้าง

 

เป็นกรดไหลย้อน กินอะไรได้บ้าง

อาหารที่ทางเราจะนำเสนอต่อไปนี้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี และนอกจากนั้นยังสามารถป้องกันการเกิดอาการกรดไหลย้อนได้อีกด้วย จะมีอาการอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

1. อาหารไขมันต่ำ

อาหารไขมันต่ำ เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนเป็นกรดไหลย้อนได้ดี มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการและป้องกันการเกิดกรดไหลย้อน ซึ่งอาหารประเภทนี้ ได้แก่ เนื้อปลา ไข่ขาว นมไขมันต่ำ น้ำเต้าหู้ รวมไปถึงไก่ไม่ติดหนัง อาหารประเภทนี้ จะช่วยลดการกระตุ้นของกระเพาะในการหลั่งกรดเพิ่มขึ้น 

2. อาหารไขมันดี

ชาวกรดไหลย้อนกินอาหารไขมันประเภทอะไรดี? คำตอบคือไขมันดี โดยไขมันดีจัดเป็นประเภทอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อนบ่อยๆ มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการและป้องกันการเกิดกรดไหลย้อนได้ด้วย ซึ่งการทานอาหารประเภทนี้จะเป็นการเพิ่มไขมัน และเปลี่ยนเป็นพลังงานได้เป็นอย่างดี แต่ไขมันควรจะเป็นชนิดที่ดี ไม่ใช่ไขมันที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ไขมันจากอะโวคาโด เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันงา เป็นต้น

3. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

อาหารที่มีไฟเบอร์สูง เป็นพฤติกรรมการกินที่เน้นอาหารที่มีไฟเบอร์หรือกากใยสูง เพราะจะช่วยลดการเป็นกรดไหลย้อน บรรเทา และป้องกันอาการของโรคดังกล่าวได้ อาหารประเภทนี้ ได้แก่ ธัญพืช ข้าวโอ๊ต ผัก ผลไม้ และขนมปังโฮลวีท เป็นต้น

4. ผลไม้

เป็นกรดไหลย้อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง? โดยผลไม้จัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อนได้ดีมากเพราะมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดอาการกรดไหลย้อนที่จะเกิดขึ้นได้ การทานผลไม้ควรเป็นผลไม้ที่มีกรดไม่มาก เช่น แตงโม แอปเปิ้ล พีช อะโวคาโด ลูกแพร์ แคนตาลูป กล้วย หรือจะเป็นผลไม้ทุกชนิดที่มีรสหวานก้ได้เช่นกัน

5. น้ำขิง

น้ำขิง หากสามารถดื่มได้เป็นประจำจนติดเป็นนิสัยจะดีต่อสุขภาพมาก ด้วยขิงมีคุณสมบัติที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคกรดไหลย้อนได้เสมอ ขิงจัดเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน สามารถช่วยในการขับลม ช่วยย่อย ลดอาการท้องอืด ลดกรดหรือแก๊สในกระเพาะเกิน และกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้

 

กรดไหลย้อน กินเมนูอะไรดี

 

กรดไหลย้อน กินเมนูอะไรดี

คนที่มีอาการกรดไหลย้อน กินเมนูอะไรดี คำถามนี้ทางเราอยากรีบบอกให้ทุกคนได้ทราบอย่างไวเลย สำหรับเมนูอาหารที่คนเป็นกรดไหลย้อนสามารถรับประทานได้นั้นมีอยู่มากมาย คุณไม่ต้องเป็นกังวลว่าเมื่อมีอาการแล้วจะกินของอร่อยๆ ได้น้อยลง ความจริงแล้วสามารถกินได้อีกหลายอย่างเลย และบางอย่างอาจเป็นเมนูใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยรู้จัก หรือไม่เคยได้มีโอกาสทาน อาจจะติดอกติดใจเมนูอาหารต่างๆ ก็เป็นได้ อยากรู้แล้วว่ามีเมนูอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย 

1. เต้าหู้ผัดขิง

เมนูแรก เต้าหู้ผัดขิง เมนูแรกก็ชวนน้ำลายสอแล้ว เมนูนี้เหมาะสำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อนมาก ภายในอาหารจะประกอบไปด้วยขิง ที่มีสรรพคุณช่วยขับลมในท้องได้ดี รวมไปถึงแก้ท้องอืด บรรเทาอาการคลื่นไส้ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นกรดไหลย้อน ด้วยขิงมีสารฟีนอลิก ที่ช่วยลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ลดการบีบตัวของกระเพาะอาหาร เมนูเต้าหู้ผัดขิงจึงเป็นเมนูอาหารย่อยง่าย ทานแล้วสบายท้อง อีกทั้งยังมีโปรตีนสูงแทนการทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยยากได้อีกด้วย 

2. สลัดอกไก่ อะโวคาโด

เป็นกรดไหลย้อนกินอะไรได้บ้าง เมนูต่อมาเพิ่มความอร่อยไปอีกขั้น สลัดอกไก่ อะโวคาโด เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เมื่อไรมีอาการกรดไหลย้อนแล้วต้องไม่พลาดเลย เป็นเมนูที่หน้าตาน่าทาน รสชาติอร่อย ทำได้ง่ายที่บ้าน อีกทั้งครบองค์ประกอบสารอาหารอิ่มอยู่ท้อง คนเราต้องการไขมันให้กับร่างกายเสมอ เมนูสลัดอกไก่ อะโวคาโดมีอะโวคาโดเป็นองค์ประกอบสำคัญจะช่วยเป็นไขมันชนิดที่ดี และช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน แก๊สในท้อง ส่วนอกไก่เป็นอาหารคลีนที่มีโปรตีนสูง ทานแล้วไม่อ้วน ใครที่อยากลดน้ำหนักไม่ควรพลาดเมนูนี้ 

3. ข้าวผัดธัญพืช

สำหรับเมนู ข้าวผัดธัญพืช เป็นเมนูเด็ดสำหรับคนที่มีอาการกรดไหลย้อนเลย ในเมนูนี้มีไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง สามารถถช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารได้ดี ใครที่ทานเมนูนี้ แนะนำให้ทานเป็นข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รีแทนข้าวขาวขัดสี เพราะจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า และยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายคล่อง ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี และที่สำคัญสามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย

4. ปลานิลต้มขมิ้น

เมนูต่อมา ปลานิลต้มขมิ้น หันมาทางเมนูที่เป็นอาหารไทยแท้บ้าง สำหรับเมนูนี้ช่วยในการบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ดีไม่แพ้กัน เพราะขมิ้นชัน จัดว่าเป็นสมุนไพรไทยชั้นเยี่ยมที่ช่วยในการลดกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหาร ใครไม่รู้ว่าจะนำขมิ้นไปประกอบอาหารอะไร แนะนำให้ไปปรุงเป็นเมนูปลานิลต้มขมิ้น นอกจากรสชาติจะอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์อีกด้วย สมุนไพรต่างๆ นอกจากขมิ้น เช่น ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม จะช่วยไล่ลมในท้อง แต่ควรระวังในการใส่พริก ไม่ควรใส่พริกเยอะ เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อลำไส้อาหารได้

5. ไข่ตุ๋นกระเจี๊ยบ

เมนูสุดท้ายขอเอาใจสายไข่ตุ๋น นั่นก็คือ เมนูไข่ตุ๋นกระเจี๊ยบ เป็นเมนูที่คนชอบกินไข่ถูกใจแน่นอน มีการเพิ่มรสชาติด้วยการใส่กระเจี๊ยบลงไปเพิ่มรสชาติและเพื่อความสวยงาม กระเจี๊ยบสามารถลดการหลั่งของกรดในกระเพาะได้ เพราะกระเจี๊ยบเขียวจะมีสารเมือกจำพวกแพคติมและกัม มีส่วนช่วยเคลือบกระเพาะของได้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร และที่สำคัญไข่ตุ๋นช่วยให้ย่อยง่าย เป็นผลดีต่อลำไส้อาหารอีกด้วย

 

สำหรับใครที่ไม่รู้จะไปซื้อหรือหาทานอาหารเมนูข้างต้นได้อย่างไร สามารถเดินทางไปได้ที่ The Street Ratchada ซึ่งที่นี่มี Food Destination เป็นศูนย์อาหารนานาชาติ มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และไม่ซ้ำกับใคร มีอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนที่ต้องคำนึงเรื่องอาหารการกิน ทำให้มื้อสุขภาพของคุณเป็นมื้อที่สุดแสนพิเศษ รับรองว่าคุณจะประทับใจกับทุกเมนูอาหารที่มีรสชาติอร่อยและยังใส่ใจสุขภาพของคุณอีกด้วย

 

เป็นกรดไหลย้อน ควรเลี่ยงอาหารประเภทใด

 

เป็นกรดไหลย้อน ควรเลี่ยงอาหารประเภทใด

คนเป็นกรดไหลย้อนควรเลี่ยงกินอาหารอะไรได้บ้าง ไปดูกัน

  • อาหารมัน หรือมีไขมันสูง ได้แก่ อาหารประเภททอด ผัด หรือส่วนประกอบของครีม เนย ชีส กะทิ หรือจะเป็นเบเกอรี่ต่างๆ ด้วยอาหารเหล่านี้จะใช้เวลาย่อยนานกว่าปกติ ส่งผลให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะนาน จึงเกิดกรดไหลย้อนได้ง่าย 

  • อาหารรสเปรี้ยว หรือเป็นผลไม้รสเปรี้ยว ของกินประเภทนี้สามารถกระตุ้นการหลั่งกรดมากกว่าปกติ ทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ง่าย

  • ช็อกโกแลต เป็นหนึ่งประเภทอาหารที่คนชอบเป็นกรดไหลย้อนควรเลี่ยง เพราะช็อกโกแลตมีฤทธิ์ทำให้หูรูดบริเวณหลอดอาหารตอนล่างหย่อนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนได้ทันที 

  • อาหารที่มีพริกเป็นส่วนประกอบ หรือการทานรสเผ็ดจัด เมื่อไรที่ทานอาหารที่มีพริก จะทำให้อาหารในกระเพาะถูกย่อยช้าลง และมีกรดหลั่งมากขึ้น 

  • เครื่องดื่มอัดแก๊ส แอลกอฮอล์ ชา และกาแฟ เครื่องดื่มเหล่านี้เสี่ยงในการเกิดกรดไหลย้อนทั้งสิ้น ด้วยมีส่วนทำให้หูรูดหย่อนมาก เพราะเป็นอาหารที่กระตุ้นการสร้างกรด ส่งผลให้มีการสร้างกรดในกระเพาะมากขึ้น และสารคาเฟอีนเป็นสารตัวดีในการกระตุ้นอาการกรดไหลย้อนอีกด้วย

 

เห็นได้ชัดว่าปัญหาของการเกิดกรดไหลย้อนหลักๆ แล้วเกิดจากอาหารการกินแทบทั้งนั้น แต่ถ้าหากมีอาการกรดไหลย้อนเราควรกินอะไรดี ซึ่งเมนูอาหารทั้งหมดทั้งมวลที่ทาง The Street Ratchada ได้แนะนำ ล้วนแล้วเป็นเมนูที่คนเป็นกรดไหลย้อนควรกิน หากกินเป็นประจำได้ยิ่งดีเลย ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการได้พาไปรู้จักอาหารที่ควรเลี่ยงรับประทาน หากสังเกตดีๆ อาหารที่ควรเลี่ยงล้วนแล้วเป็นเมนูที่คนเราชอบกินกันทั้งนั้น เมื่อรู้แล้วว่าเป็นอาหารประเภทใดเสี่ยงเกิดอาการกรดไหลย้อน หลังจากนี้ก็ควรคำนึงถึงวัตถุดิบที่ผสมอยู่ในอาหาร รวมถึงเมนูโปรดที่ควรเลี่ยงให้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการกรดไหลย้อนกำเริบ จนทำให้มื้ออาหารเป็นมื้อที่ทำให้คุณนึกเสียใจภายหลัง 

สุดท้ายนี้หากใครไม่รู้จะไปหาทานเมนูอาหารที่ควรทานในการลดกรดไหลย้อน หรือลดโรคอื่นๆ ได้ที่ไหน สามารถแวะไปที่ Food Destination ของ The Street Ratchada ได้เลย รับรองเลยว่านอกจากจะอิ่มท้องแล้ว คุณจะอิ่มใจกับการบริการ และการเสพเมนูอาหารที่อร่อยและสุขภาพดีอีกด้วย

Related