ทำไมกินยังไงก็ไม่อ้วน? บทความนี้จะพาไปดูเทคนิคการกินอย่างไรให้อ้วน พร้อมเมนูอาหารแนะนำสำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนัก ให้สุขภาพดี และปลอดภัยต่อร่างกาย เคล็ด (ไม่) ลับ กินยังไงให้อ้วน แบบสุขภาพดีและปลอดภัยต่อร่างกาย
ไม่มีกำหนดอายุ

เคล็ด (ไม่) ลับ กินยังไงให้อ้วน แบบสุขภาพดีและปลอดภัยต่อร่างกาย

The Street Share: การรักษาสุขภาพที่ดีไม่ใช่เพียงแค่ร่างกายผอมลงเท่านั้น เพราะการผอมลงอาจกลายเป็นลักษณะที่ผิดปกติของร่างกาย การที่เราผอมเกินไปอาจมีผลกระทบที่คุณไม่รู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อร่างกายได้ ฉะนั้นแล้วการผอมลง อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นการการันตีได้ว่าคุณนั้นมีสุขภาพที่ดีเหมือนที่คุณเคยเข้าใจ เพราะรูปร่างที่ผอมเกินไปอาจเป็นอันตราย รวมถึงเป็นภัยเงียบของร่างกาย ซึ่งหากคุณต้องการรักษารูปร่างที่เหมาะสมและมีสุขภาพที่ดี คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการลดน้ำหนักให้ผอมลงอย่างรวดเร็วเสมอไป แต่คุณควรใส่ใจถึงวิธีการกินยังไงให้อ้วน เพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

สารบัญ เคล็ด (ไม่) ลับ กินยังไงให้อ้วน แบบสุขภาพดีและปลอดภัยต่อร่างกาย


ทำไมกินเท่าไรก็ไม่อ้วน?

ทำไมกินเท่าไรก็ไม่อ้วน?

คุณอาจเคยสังเกตเห็นบางคนที่กินอย่างไรก็ไม่อ้วน แม้ว่าพวกเขาจะมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ปกติหรือบางคนอาจมากกว่าคนทั่วไป แต่อย่างไรเขาก็ไม่อ้วนขึ้นเลย มีเหตุผลที่น่าสนใจนอกเหนือจากพฤติกรรมการบริโภค ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัยที่ซับซ้อน โดยเฉพาะกับภายในร่างกาย ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ต้องทำความเข้าใจว่าควรกินอย่างไรให้อ้วนขึ้น เพื่อที่คุณนั้นจะได้แก้ไขได้อย่างตรงจุด มาดูกันว่าถ้ากินแล้วไม่อ้วน เกิดจากอะไรได้บ้างโดยเฉพาะกับความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพร่างกายของเรา

พันธุกรรม

พันธุกรรมมีบทบาทในการกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ของร่างกายรวมถึงความสามารถในการเผาผลาญพลังงานและการสะสมไขมัน แต่อย่างไรก็ตาม การที่คุณจะผอมหรืออ้วน ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่เพราะพันธุกรรมเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักของบุคคลด้วย เช่น พฤติกรรมการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย สภาวะสุขภาพทั่วไป และสภาวะจิตใจ เป็นต้น หากถามว่ากินยังไงให้อ้วน อาจจะต้องพึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการช่วยวินิจฉัยด้วย

ไทรอยด์เป็นพิษ

ระบบไทรอยด์เป็นระบบที่มีผลต่อกระบวนการเผาผลาญพลังงานและระบบต่างๆ ในร่างกาย การมีปัญหาในระบบไทรอยด์อาจส่งผลให้คุณมีน้ำหนักขึ้นง่ายเกินหรือน้ำหนักลดง่ายเกินไปได้ ในกรณีที่น้ำหนักลดง่ายเกินจากไทรอยด์ วิธีการกินอย่างไรให้อ้วนอาจทำได้ยาก เพราะสภาวะการทำงานผิดปกติของระบบไทรอยด์มีหลายรูปแบบ 

ทางเดินอาหารผิดปกติ

กินยังไงให้อ้วน สำหรับคนที่มีความผิดปกติ ในทางเดินอาหาร เพราะการทำงานของทางเดินอาหารเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน แต่มีความสำคัญที่สุดในการดึงสารอาหารที่ทานเข้าไป เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่มีประโยชน์เปลี่ยนเป็นพลังงานในการใช้ชีวิตโดยปกติ 

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน สามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท แต่ส่วนใหญ่มาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่เป็นปกติ เพราะเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งการกินยังไงให้อ้วน สำหรับโรคเบาหวานจะมีการเลือกกินที่ยากกว่าวิธีทั่วไป เพราะต้องคำนวณปริมาณน้ำตาลไม่ให้สูงเกินไป ในการกินอาหารสำหรับคนเป็นโรคนี้

โรคการกินผิดปกติ

คุณอาจเคยพบเห็นคนที่รับประทานอาหารในปริมาณมาก แต่ก็ไม่อ้วนขึ้นแต่อย่างใด เรื่องนี้อาจมาจากโรคที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการกินและการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย หากถามว่ากินยังไงให้อ้วนอาจเป็นเรื่องยาก เพราะโรคการกินผิดปกติ คือการบริโภคอาหารในปริมาณมากเกินไปในเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจประกอบด้วยความรู้สึกเครียดร่วมด้วย

เทคนิคเพิ่มน้ำหนักให้ได้ผลดี

เทคนิคเพิ่มน้ำหนักให้ได้ผลดี

การรักษาน้ำหนักที่เหมาะสมและให้มีสุขภาพที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่การลดน้ำหนัก แต่อาจเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้ได้สัดส่วนตามรูปร่าง ซึ่งไม่ว่าคุณจะกินยังไงให้อ้วนก็สามารถทำได้ ด้วยการสร้างนิสัยการกินและมีวินัยในการกินที่ดี ซึ่งจะช่วยเสริมให้สุขภาพของคุณดียิ่งขึ้นในระยะยาว หากใครที่อยากจะเริ่มฝึกนิสัยการกินเพื่อสุขภาพที่ดี อยากเพิ่มน้ำหนัก ลองทำตามนี้ดูได้เลย

กินอาหารให้มากขึ้น

ถ้าอยากกินยังไงให้อ้วน คุณอาจทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเพิ่มปริมาณอาหารที่คุณทานเพื่อเพิ่มน้ำหนักสามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนประเภทอาหารหรือเพิ่มปริมาณอาหารที่คุณบริโภคในแต่ละมื้อ อย่างไรก็ตาม ควรทำด้วยความระมัดระวังและควรคำนึงถึงการได้รับสารอาหารที่พอดี ไม่มากเกินไป เพื่อให้การเพิ่มน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างดี ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณในระยะยาว 

เน้นกินโปรตีน

การเพิ่มน้ำหนักด้วยการเน้นบริโภคโปรตีนเป็นวิธีที่ได้ผลจริง เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่มีคุณค่าสูงและเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ การเลือกทานปลาและเนื้อแดงเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด ที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้คุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ  หากคุณอยากกินยังไงให้อ้วน ขอแนะนำเมนูสำหรับอาหารเพิ่มน้ำหนัก โดยอาหารที่นิยมกินกันมากที่สุดจะเป็นอาหารกลุ่มของเนื้อปลาแซลมอนในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมมากพอๆ กับเนื้อแดง

กินอาหารให้เร็วขึ้น

การเพิ่มน้ำหนักให้สุขภาพดี เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างรอบคอบ เพราะมีความสำคัญกับร่างกายของเราโดยตรง อาหารที่ดีจะช่วยมอบความแข็งแรงและสุขภาพที่ดีให้กับร่างกายของคุณ หนึ่งในวิธีกินยังไงให้อ้วนที่ได้รับความนิยมคือการกินให้เร็วขึ้น วิธีนี้จะเป็นการหลอกร่างกายว่าเรานั้นทานไปแค่เพียงปริมาณที่เล็กน้อย แต่ความจริงเราแค่ทานอาหารให้เร็วขึ้นกว่าปกติ

เน้นกินอาหารประเภทมีพลังงานสูง

เมื่อพูดถึงการเพิ่มน้ำหนักหรือการกินยังไงให้อ้วนอย่างรวดเร็วและได้ผลมากที่สุด สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาคือการเพิ่มโปรตีนคุณภาพสูงในเมนูอาหารของคุณ และหนึ่งในตัวอย่างที่มักถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มน้ำหนักคือไข่ ไข่เป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายของเรา เมื่อคุณรับประทานไข่ในเมนูอาหาร นั่นหมายความว่าคุณกำลังให้โปรตีนคุณภาพสูงให้กับร่างกายของคุณอยู่ 

อาหารเสริมช่วยได้

สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักหรือมีคำถามว่ากินยังไงให้อ้วน? สิ่งสำคัญคือการเลือกทานอาหารที่มีพลังงานสูงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งอาจช่วยคุณได้เป็นอย่างดี เพราะในอาหารเสริมจะมีการกำหนดปริมาณของสารอาหารประเภท โปรตีน ที่จะช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มน้ำหนักให้คุณได้

ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

นอกจากวิธีการกินยังไงให้อ้วน คุณจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อเพิ่มน้ำหนักด้วย หากอยากให้มีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องวางแผนและทำอย่างระมัดระวังเพื่อให้ได้ผลอย่างที่ต้องการมากที่สุด โดยเน้นไปที่การทำกิจกรรมทางกายภาพเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น 

เมนูแนะนำ สำหรับคนอยากอ้วน

เมนูแนะนำ สำหรับคนอยากอ้วน

การเพิ่มน้ำหนักอย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพ คือแนวทางที่จำเป็นสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักที่ดีที่สุด หากคุณมีเป้าหมายที่จะเพิ่มน้ำหนักโดยการสร้างกล้ามเนื้อและสุขภาพที่ดี เรามีเคล็ดลับที่ช่วยให้การทำอาหารของคุณช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยเมนูสุดอร่อยเหมาะสำหรับการเพิ่มน้ำหนัก หากถามว่ากินยังไงให้อ้วนต้องลองเมนูอาหารเหล่านี้เลย

ข้าวโพดคลุกเนย

ข้าวโพดคลุกเนย

ข้าวโพดคลุกเนย เมนูขนมหวานที่ช่วยในการเพิ่มน้ำหนักได้ดี เพราะมีข้าวโพดที่ให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงและไขมันในเนยมีพลังงานสูง เหมาะสำหรับคนที่ชอบของทานเล่นและอยากเพิ่มน้ำหนัก

ส่วนประกอบสำคัญ ข้าวโพด เนย เกลือและเครื่องปรุงรส

กินยังไงให้อ้วนต้องลองข้าวโพดคลุกเนย ควรทานแต่พอดี เพราะอาจทำให้เกิดภาวะอ้วนหรือน้ำตาลในเลือดสูงได้ เพราะปริมาณอาหารที่อยู่ในข้าวโพดคลุกเนยหากทานแต่พอดี ก็เพียงพอแล้วต่อความต้องการของคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก

แซนวิชทูน่าในน้ำมันพืช

แซนวิชทูน่าในน้ำมันพืช

อยากอ้วนทําไงดี ต้องลองแซนวิชทูน่าในน้ำมันพืช คือเมนูเพิ่มน้ำหนักที่ได้ประสิทธิภาพมาก เนื่องจากมีสารอาหารที่ให้พลังงานสูง และไขมันพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับการเพิ่มน้ำหนัก

ส่วนประกอบสำคัญ ทูน่า น้ำมันพืช ผักสด ผลไม้และผักสด

จุดที่ทำให้เมนูนี้นอกจากช่วยเพิ่มน้ำหนักแล้ว ยังทำให้สุขภาพดีขึ้น มาจากการที่เรานั้นทานคาร์โบไฮเดรตร่วมกับสารอาหารที่เหมาะสม ทั้งจากน้ำมันพืชและเส้นใยที่มาจากผัก ด้วยปริมาณต่อครั้งที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ช่วยให้การเพิ่มน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้าวหน้าไก่เทอริยากิ

ข้าวหน้าไก่เทอริยากิ

อยากอ้วนทําไงดี ต้องลองข้าวหน้าไก่เทอริยากิซึ่งอาจช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ เนื่องจากมีส่วนประกอบที่มีพลังงานสูงและสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มน้ำหนัก ที่สำคัญคือมีรสชาติที่อร่อย รวมทั้งยังได้รับความนิยมในหมู่ของวัยรุ่น ทำให้เมนูนี้กลายเป็นที่พูดถึงและชื่นชอบในกลุ่มคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก

ส่วนประกอบสำคัญ ข้าว เนื้อไก่ เนยสังเคราะห์ เครื่องปรุงรส

โดยเสน่ห์ของเมนูนี้จะอยู่ที่ข้าวสวยร้อนๆ เสิร์ฟพร้อมกันกับไก่ราดซอสเทอริยากิ ซึ่งเป็นเมนูที่ให้โปรตีนสูงเหมาะสำหรับการเพิ่มน้ำหนักและมีความอร่อยด้วยซอสสูตรญี่ปุ่น หอม กลมกล่อม ทำให้กินได้ง่าย กินได้เยอะ

เคบับไก่

เคบับไก่

เคบับไก่เป็นเมนูที่ขึ้นชื่อสำหรับการเพิ่มน้ำหนัก เพราะเต็มไปด้วยโปรตีนมากมายจากเนื้อสัตว์และยังมีคาร์โบไฮเดรตจากแป้ง ที่กินเพียงแค่ 1 ชิ้น ก็ช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารในร่างกายได้อย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญสำหรับใครที่ไม่ชอบการกินเยอะ จุกจิกชอบมื้อใหญ่ ยิ่งไม่ควรพลาดเมนูสำหรับการเพิ่มน้ำหนักเมนูนี้ ใครที่อยากอ้วนแล้วไม่รู้จะทําไงดี ต้องลองกินเมนูนี้

ส่วนประกอบสำคัญ เนื้อไก่ แป้งสาลี ผักสด เนยสังเคราะห์ เครื่องปรุงรส

ด้วยโปรตีนที่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เมนูนี้กลายเป็นเมนูหลังออกกำลังกายที่จะช่วยเติมสารอาหารให้กับร่างกายได้อย่างครบถ้วน และเพิ่มน้ำหนักให้กับคุณได้ด้วย

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่คือแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่ไม่เป็นแค่เพียงเมนูอาหารที่ให้ความอร่อย แต่ยังเต็มไปด้วยเนื้อไก่และน้ำมันที่คลุกอยู่ในข้าวสวยร้อนๆ ที่สำคัญอยู่คู่คนไทยมานาน ด้วยเหตุนี้เองทำให้ข้าวมันไก่กลายเป็นเมนูอาหารประจำบ้านที่หลายคนเลือกใช้ในการเพิ่มน้ำหนัก หากไม่รู้ว่ากินอย่างไรให้อ้วนต้องลองเมนูนี้

ส่วนประกอบสำคัญ ข้าว เนื้อไก่ น้ำมันพืชหรือน้ำมันถั่วเหลือง เบเกอรี่ ผักสด เครื่องปรุงรส

แม้จะเป็นเมนูสุดอร่อยแต่ก็ไม่ใช่เมนูที่ควรทานบ่อย ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้คุณได้รับสารอาหารในปริมาณที่มากเกินควร ซึ่งหลายคนเจอกับโรคอ้วนเพราะเมนูนี้ ดังนั้นจึงต้องระวังและกินแต่พอดี

ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว

ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะกินอย่างไรให้อ้วน ต้องลองเมนูข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว เมนูอาหารจานเดียวที่ขึ้นชื่อเวลานึกถึงเมนูอาหารตามสั่ง อีกทั้งยังมาพร้อมสารอาหารมากมายที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มปริมาณสารอาหารให้กับตนเอง

ส่วนประกอบสำคัญ ข้าว เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผักสด น้ำมันพืช กระเทียมและพริกไทย

เป็นอาหารไทยที่กินง่ายและมีประโยชน์ เพราะสารอาหารที่อยู่ในเมนูนี้ เป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

อยากอ้วน ควรเลี่ยงอาหารประเภทใด

อยากอ้วน ควรเลี่ยงอาหารประเภทใด

การดูแลสุขภาพและความพร้อมร่างกายไม่เพียงแค่เพิ่มน้ำหนักเท่านั้น การกินอย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องดูแลความสมดุลของสารอาหารและปริมาณการบริโภคให้เหมาะสม ดังนั้น หากอยากกินอย่างไรให้อ้วน ควรระวังการกินที่ไม่ช่วยให้คุณแข็งแรง โดยเฉพาะกับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ 

  • อาหารมังสวิรัติ: มังสวิรัติอาจจะมีปริมาณน้ำตาลและไขมันต่ำ ซึ่งการรับประทานอาจไม่ช่วยให้คุณอ้วน เพราะไม่มีสารอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำหนัก
  • อาหารที่ไร้น้ำตาลและไร้ไขมัน: การเลือกอาหารที่ไม่มีน้ำตาลและไขมันอาจเป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ดังนั้นควรเน้นไปที่ไขมันและน้ำตาลมากกว่า
  • อาหารรสจัดปรุงด้วยพริก: พริกคือหนึ่งในวัตถุดิบที่หยุดยั้งการทานอาหารของเรา แม้จะอร่อยแต่ก็ทำให้คุณนั้นทานได้น้อยลง จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ที่เผ็ดเกินไป

 

สรุป

โดยรวมแล้วปัญหาของการกินอย่างไรให้อ้วน สำหรับหลายคนอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งพฤติกรรมการบริโภค รวมไปถึงปัญหาสุขภาพหรือโรคต่างๆ ที่ควรไปปรึกษาแพทย์ ทางแก้ที่ง่ายที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร เลือกกินอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายเน้นไปที่สารอาหารและพลังงาน เลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานน้อย พร้อมทั้งออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพื่อให้กินแล้วอ้วนแต่ยังสุขภาพดี ปลอดภัยต่อร่างกาย

 

หากคุณอยากหาร้านอาหาร เพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับร่างกายและเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวคุณ หรือใครที่กำลังมองหาเมนูเพิ่มน้ำหนักรสชาติอร่อยๆ ไม่ควรพลาดกับศูนย์รวมร้านอาหารอร่อยใจกลางเมือง ย่านรัชดา ขอแนะนำให้คุณมาที่  Food Destination ที่อยู่ใน The Street Ratchada กับร้านอาหารนานาชาติที่มีอาหารหลากหลายเมนูดังจากประเทศอาเซียน มีทั้งเมนูคาว เมนูหวานมากมาย 

Related