ต้นกำเนิดเมนูอาหารจีนเสฉวนชั้นเลิศ และที่มาของความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศหมาล่า
ไม่มีกำหนดอายุ

ต้นกำเนิดเมนูอาหารจีนเสฉวนชั้นเลิศ และที่มาของความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศหมาล่า

นอกจากมณฑลเสฉวนจะได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของพริกแล้ว ยังมีเมนูอาหารจีนเสฉวน ที่นิยมไม่แพ้กับอาหารจีนจากมณฑลอื่นๆ อีกด้วย เพราะมีเอกลักษณ์ คือ รสชาติที่เผ็ดร้อน ซึ่งได้มาจากการเลือกใช้เครื่องเทศอย่างพริกฮวาเจียว หรือที่รู้จักกันดีในนาม “หมาล่า” ที่ชาวจีนเสฉวนนิยมใส่ลงไปในอาหารแทบทุกเมนู และในบทความนี้ได้รวบรวมเมนูอาหารจีนเสฉวนที่ชาวไทยนิยมรับประทาน และรู้จักกันเป็นอย่างดี รวมถึง ต้นกำเนิด และที่มาของความเผ็ดร้อนในเมนูอาหารจีนต่างๆ มาไว้แล้ว จะมีที่มาอย่างไร และมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันเลย! 

สารบัญ ต้นกำเนิดเมนูอาหารจีนเสฉวน ความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศหมาล่า


 

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน

เมนูอาหารจีนเสฉวน คืออะไร?

“อาหารจีนเสฉวน” มีต้นกำเนิดมาจากรัฐปาและรัฐสู่ในอดีต ซึ่งกลายมาเป็นมณฑลเสฉวนอย่างในปัจจุบัน หลังจากนั้น จึงเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในสมัยราชวงศ์ฉิน โดยมณฑลเสฉวนนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำ ทำให้มีสภาพอากาศกึ่งร้อนชื้น ส่งผลให้มีความชื้นในอากาศสูง ไม่ค่อยมีแสงแดด แต่ในช่วงฤดูหนาวกลับมีสภาพอากาศที่หนาวจัด จึงทำให้ชาวเสฉวนนิยมกินอาหารรสชาติเผ็ดร้อน เพื่อขับความชื้นออกจากร่างกาย และทำให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้น  โดยการใช้พริกเป็นเครื่องเทศหลักในการปรุงอาหารจีนเสฉวน เพราะมณฑลเสฉวนนั้นเป็นถิ่นกำเนิดของพริก เช่น พริกเสฉวน และสมุนไพรอีกหลายชนิด เช่น กระเทียม ขิง และโป๊ยกั๊ก เป็นต้น ดังนั้น ชาวเสฉวนจึงสามารถรับประทานอาหารรสชาติเผ็ดได้เก่งกว่าชาวจีนในมณฑลอื่นๆ และเป็นที่มาของรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารจีนเสฉวนอีกด้วย

 

เครื่องเทศ-ใน-เมนู-อาหารจีน-เสฉวน

 “พริก” เครื่องเทศชูรสชาติในอาหารจีนเสฉวน

รสชาติที่โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ของอาหารจีนเสฉวน คือ “ความเผ็ดร้อน” ที่ได้จากพริก และสมุนไพรต่างๆ ที่ชาวเสฉวนนั้นใช้เป็นเครื่องเทศหลักในการปรุงอาหาร โดยพริกที่ใช้ในการปรุงอาหารจีนเสฉวนนั้นมีหลากหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นพริกแห้ง พริกทอด พริกป่น พริกเผา พริกบดผสมน้ำมัน และ พริกผสมกับกระเทียม ขิง และเต้าเจี้ยว เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ฮวาเจียว หรือพริกไทยเสฉวน ที่มีหน้าตาคล้ายกับเม็ดพริกไทยดำ และมีต้นกำเนิดมาจากมณฑลเสฉวน ซึ่งให้รสชาติเผ็ดร้อน และเผ็ดชาที่ปลายลิ้น หรือที่รู้จักกันดีในชื่อว่า “หมาล่า” ซึ่งมีความหมายตามอักษรจีนว่า “เผ็ดจนลิ้นชา” นั่นเอง นอกจากนั้น ชาวเสฉวน และชาวจีนในมณฑลอื่นๆ ยังนิยมนำพริกฮวาเจียวใส่ หรือปรุงกับอาหารแทบทุกประเภท อย่างปิ้งย่าง ชาบู ต้ม ผัด หรือทอด เพื่อเพิ่มความอร่อย สร้างรสชาติที่โดดเด่น และทำให้อาหารจีนเสฉวนมีกลิ่นหอมที่แตกต่างอีกด้วย

 

เมนูอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับ

รสชาติที่เผ็ดร้อนของอาหารจีนเสฉวน ไม่เพียงแต่ถูกปากชาวจีนในมณฑลเสฉวน และมณฑลต่างๆ เท่านั้น แต่ยังถูกปากชาวไทยที่นิยมทานเผ็ดไม่แพ้กัน ด้วยรสชาติเผ็ด พร้อมกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนใคร แถมยังมีความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้เมนูอาหารจีนเสฉวนได้รับความนิยมทั้งในประเทศจีนและในประเทศไทย โดยมี 5 เมนูอาหารจีนยอดฮิตที่ชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี มีดังนี้

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน-หม้อไฟเสฉวน

  • หม้อไฟเสฉวน

ถ้าพูดถึงเมนูอาหารจีนเสฉวนก็ต้องห้ามพลาดเมนู “หม้อไฟเสฉวน” ที่ใช้พริกฮวาเจียวเป็นเครื่องเทศหลัก โดยทำการผสมพริกฮวาเจียว และเครื่องเทศต่างๆ ลงไปในน้ำซุป ซึ่งวิธีทานหม้อไฟนั้นง่ายมากๆ เพียงแค่นำเนื้อสัตว์จุ่มลงไปในน้ำซุป ก็จะได้รสชาติเผ็ดร้อน และเผ็ดชาที่ปลายลิ้นจากการทานหม้อไฟสไตล์เสฉวนแล้ว แต่อีกหนึ่งเคล็ดลับความอร่อย คือ ในการลวกหรือต้มเนื้อสัตว์ในหม้อไฟเสฉวนนั้น ควรใช้ระยะเวลาให้เหมาะสมกับเนื้อสัตว์ชนิดนั้นๆ อย่างเช่น เนื้อแกะ หรือเนื้อวัว ที่ควรทำการลวกมากกว่า เพราะถ้าหากต้มทิ้งไว้นานจนเกินไป จะทำให้เนื้อเหนียว และไม่อร่อยได้ นอกจากนั้น น้ำซุปของหม้อไฟเสฉวนไม่ควรนำมาซด เพราะมีรสชาติเผ็ด เค็ม และมัน อีกทั้งยังควรดื่มชาเพื่อล้างปาก และทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อปรับสมดุลความร้อนในร่างกายอีกด้วย 

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน-เต้าหู้ผัดพริกเสฉวน

  • เต้าหู้ผัดพริกเสฉวน (หมาโผโต้วฟุ)

เมนูอาหารจีนเสฉวนที่ขึ้นชื่อไม่แพ้หม้อไฟเสฉวน นั่นก็คือ เต้าหู้ผัดพริกเสฉวน หรือหมาโผโต้วฟุ ที่เป็นเมนูยอดนิยมที่สุดในมณฑลเสฉวน โดยมีส่วนประกอบหลักอย่างเต้าหู้กับซอสพริกเต้าเจี้ยวเสฉวน หรือโต้วป้านเจี้ยง ที่มีความมัน และสีแดงเข้ม เพราะเป็นซอสที่ทำมาจากถั่วปากอ้าหมักดองกับพริก และเต้าซี่ (ถั่วดำหมักดอง) พร้อมกับใส่ส่วนผสมต้นตำรับอย่างเนื้อวัว หรือจะใส่หมูสับ หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ แทนก็ได้ รวมถึง ผักชนิดต่างๆ อย่างแห้วจีน หรือหัวหอม เป็นต้น ทำให้เมนูอาหารจีนเสฉวนอย่างเต้าหู้ผัดพริกเสฉวน หรือหมาโผโต้วฟุมีความเผ็ด หอม มัน และอร่อย รวมถึง ต้องได้รสชาติเผ็ดร้อนที่ปลายลิ้นตามเอกลักษณ์ของอาหารจีนเสฉวน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ถ้าหากรสชาติไม่เผ็ดร้อน ถือว่าไม่ใช่เต้าหู้ผัดพริกเสฉวนสูตรต้นตำรับอย่างแน่นอน

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน-ไก่ผัดพริกแห้งเสฉวน

  • ไก่ผัดพริกแห้งเสฉวน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทานอาหารจีนเสฉวนจะต้องรู้จัก หรือคุ้นเคยกับเมนูไก่ผัดพริกแห้งเสฉวนอย่างแน่นอน ซึ่งมีส่วนประกอบหลัก คือ พริกแห้ง และเนื้อไก่ ถึงแม้เมนูนี้จะทำการปรุงด้วยการใส่พริกในปริมาณมาก แต่ก็มีรสชาติที่ไม่เผ็ดจนเกินไป โดยเมนูนี้จะให้ความรู้สึกเผ็ดๆ ชาๆ ที่ปลายลิ้นเพียงเท่านั้น และด้วยเมนูนี้ที่มีรสชาติกลมกล่อม จึงสามารถทานเล่นก็ได้ หรือจะทานเป็นกับข้าวหลักก็ดี นอกจากนั้น เมนูไก่ผัดพริกแห้งเสฉวนยังเป็นเมนูยอดฮิตประจำโต๊ะของสายดื่มอีกด้วย ไม่ว่าโต๊ะไหนๆ ก็จะต้องสั่งเมนูนี้ และรับรองได้ว่าเมนูไก่ผัดพริกแห้งเสฉวนจะต้องถูกปากทุกคนอย่างแน่นอน

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน-ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

  • ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

เมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือกงเป่าจีติง เป็นเมนูอาหารจีนเสฉวนที่มีรสชาติแตกต่างจากเมนูอื่นๆ โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ เนื้ออกไก่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกแห้ง และเหล้าจีน โดยเคล็ดลับเฉพาะของมณฑลเสฉวนที่ทำให้เมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีรสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย แฝงด้วยรสชาติเผ็ดเล็กน้อยนั้น คือการนำเนื้ออกไก่ไปทอดจนสุกปานกลาง ก่อนจะนำลงไปผัดกับพริกแห้ง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พร้อมกับใส่เหล้าจีนเพื่อให้รสชาติซึมเข้าถึงเนื้อไก่ และเข้ากันเป็นอย่างดี จนทำให้เมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นเมนูอาหารจีนเสฉวนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น จานของครอบครัว เพราะไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ก็สามารถทานอาหารจานนี้ได้อย่างเอร็ดอร่อยกันทุกคน

เมนู-อาหารจีน-เสฉวน-บะหมี่เผ็ดเปรี้ยว

  • บะหมี่เผ็ดเปรี้ยว

เมนูอาหารจีนเสฉวนเก่าแก่อย่างเมนูบะหมี่เผ็ดเปรี้ยว ที่มีรสชาติเผ็ดเปรี้ยวสมชื่อ ถ้าใครชอบทานรสชาติเผ็ด และเปรี้ยว หรืออยากลองความจัดจ้านที่ไม่เหมือนใคร ต้องไม่พลาดเมนูนี้ ซึ่งมีส่วนประกอบหลัก คือ เส้นบะหมี่ และวิธีการปรุงให้ได้รสชาติเผ็ดเปรี้ยวนั้น มาจากการนำบะหมี่เส้นเล็กไปคลุกเคล้ากับน้ำส้มสายชู น้ำมันพริก ซอสถั่วเหลือง เกลือ และน้ำตาล ด้วยเมนูบะหมี่เผ็ดเปรี้ยวเป็นเมนูที่สามารถทำทานที่บ้านก็ได้ หรือจะทานที่ร้านก็หาง่ายเช่นกัน จึงทำให้เป็นเมนูอาหารจีนเสฉวนยอดนิยมมาตั้งแต่สมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ จนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

 

ร้าน-อาหารจีน-เสฉวน

อาหารจีนเสฉวน หาทานได้ที่ไหนบ้าง?

ถึงแม้จะไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อลิ้มลองความอร่อยของเมนูอาหารจีนเสฉวนได้ แต่ทุกคนก็สามารถมาทานอาหารจีนที่มีรสชาติต้นตำรับแท้ๆ จนเหมือนยกร้านมาจากมณฑลเสฉวน ได้ที่ร้านอาหารจีนในศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ดังนี้

ร้าน-อาหารจีน-เสฉวน-ภัตตาคารเสฉวน

Sichuan Restaurant

“ภัตตาคารเสฉวน” เป็นร้านอาหารจีนที่มีต้นตำรับมาจากมณฑลเสฉวน ด้วยการคงรสชาติเผ็ดร้อนอันเป็นเอกลักษณ์ของเมนูอาหารจีนเสฉวน อย่างเมนูไก่ผัดพริกเสฉวน ที่เป็นเมนูยอดฮิตประจำร้าน แถมยังมีเมนูอาหารจีนเสฉวนอื่นๆ ให้เลือกทานอย่างหลากหลาย รวมถึง มีบรรยากาศและการตกแต่งภายในร้านที่ให้กลิ่นอายของประเทศจีน ช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานอาหารจีนเสฉวนของทุกคน จนเหมือนบินไปทานที่แหล่งต้นตำรับเลยทีเดียว

  • เมนูแนะนำ

เมนูอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับที่ห้ามพลาด เมื่อมาทานอาหารที่ภัตตาคารเสฉวน คือ เมนูไก่ผัดพริกเสฉวน ซุปหมาล่าเนื้อ ต้มแซ่บหมูเสฉวน มะเขือเทศผัดไข่ ปลาต้มผักกาดดองเสฉวน เต้าหู้เสฉวน และผัดถั่วแขก ที่มีรสชาติครบรส รอให้ทุกคนได้เลือกทานตามใจชอบ

  • พิกัด

ทุกคนสามารถทานอาหารจีนเสฉวน ที่ภัตตาคารเสฉวน ได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น G สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-121-1956 หรือ Facebook Page : Sichuan Restaurant

ร้าน-อาหารจีน-เสฉวน-ลิตเติ้ล-ฮ่องกง

Little Hong Kong

ถึงแม้ว่าร้าน ลิตเติ้ล ฮ่องกง จะเป็นร้านอาหารจีนสไตล์ฮ่องกง แต่ก็มีเมนูอาหารจีนเสฉวนให้ลิ้มลองด้วยเช่นกัน ที่มาพร้อมกับการตกแต่งภายนอกเหมือนร้านอาหารจีน หรือภัตตาคารย้อนยุคที่ให้กลิ่นอายถึงความเป็นฮ่องกงตั้งแต่หน้าร้านเลยทีเดียว รวมถึง การตกแต่งภายในร้านที่ใช้ธีมสีแดงทั้งร้าน ยิ่งเน้นย้ำถึงความเป็นจีน แถมยังมีลูกเล่นอื่นๆ อย่างการใช้ผนังกั้นแบบเลื่อน สำหรับผู้ที่มาทานอาหารกับครอบครัว หรือจะเป็นผ้าม่านสีแดง สำหรับกั้นระหว่างโต๊ะอาหารที่อยู่ใกล้กัน เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งเหมือนกับยกร้านอาหารจากจีนมาไว้ที่นี่เลยทีเดียว

  • เมนูแนะนำ

เมนูอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับที่ห้ามพลาดเมื่อมาทานอาหารที่ร้าน ลิตเติ้ล ฮ่องกง คือ เต้าหู้ผัดเสฉวน เกี๊ยวกุ้งราดซอสเสฉวน ไก่ราดซอสเสฉวน ซุปเสฉวน และปลาเผาเสฉวน ที่มีให้ทุกคนได้เลือกลิ้มลองความอร่อยครบทุกรสชาติ

  • พิกัด

ทุกคนสามารถทานอาหารจีนเสฉวน ที่ร้าน ลิตเติ้ล ฮ่องกง ได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น B สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 081-143-1668 หรือ Facebook Page : Little Hong Kong

หลายๆ คนอาจจะรู้จักกับอาหารจีนเสฉวนที่เป็นเมนูยอดฮิตในบทความนี้เป็นอย่างดี ด้วยรสชาติเผ็ดร้อนที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ยังคงความอร่อยกลมกล่อม สามารถทานได้ทุกเพศ ทุกวัย จนทำให้ถูกปากทั้งชาวไทย และชาวจีน ถ้าหากคุณอยากลิ้มลองอาหารจีนเสฉวน และกำลังมองหาร้านอาหารจีนใกล้ๆ บ้าน สามารถมาทานได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Food Destination แหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติ ใจกลางเมืองกรุง รวมถึง ร้านอาหารจีนอย่างร้าน Sichuan Restaurant ชั้น G หรือ ร้าน Little Hong Kong ชั้น B ที่เดินทางได้สะดวกสบาย พร้อมให้คุณมาลิ้มลองความอร่อยของเมนูอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับแท้ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

Related