The Street Share: สำหรับคนที่คิดว่าทำธุรกิจอะไรดีถึงจะรวย ลองมาดู 25 ธุรกิจที่น่าลงทุนและน่าสนใจในปี 2567 เผื่อจะมีไอเดียเลือกทำธุรกิจให้เข้ากับเทรนด์ และความชอบ ลงทุนทำธุรกิจอะไรดี ปี 2567 กับ 25 ธุรกิจติดเทรนด์ที่โดดเด่น น่าสนใจ
ไม่มีกำหนดอายุ

ลงทุนทำธุรกิจอะไรดี ปี 2567 กับ 25 ธุรกิจติดเทรนด์ที่โดดเด่น น่าสนใจ

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และหลังจากการแพร่ระบาดน้อยลง ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของหลายๆ คนเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีความแตกต่างไปจากเดิมเช่นกัน จนส่งผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อธุรกิจหลายประเภท บางธุรกิจเกิดความเสียหายจนต้องปิดตัวลง แต่ในขณะเดียวกันยังมีธุรกิจบางประเภทที่เติบโตและได้กำไรจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

หากสงสัยว่าจะทำธุรกิจอะไรดี บทความนี้ได้รวบรวมธุรกิจที่กำลังมาแรง ในช่วงปี 2567 ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ Shopify เพื่อให้เห็นกันชัดๆ ว่าธุรกิจอะไรในอนาคตที่น่าลงทุนและน่าจับตามอง พร้อมทั้งวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจและเรื่องที่ควรรู้ก่อนลงทุน

ลงทุนทำธุรกิจอะไรดี ปี 2567 กับ 25 ธุรกิจติดเทรนด์ที่โดดเด่น น่าสนใจ


ทำธุรกิจอะไรดี ปี 2567 ชี้เป้า 25 ไอเดียธุรกิจที่กำลังฮิตติดเทรนด์

ทำธุรกิจอะไรดี ปี 2567 ชี้เป้า 25 ไอเดียธุรกิจที่กำลังฮิตติดเทรนด์

หลังจากผ่านพ้นการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป สามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในหลายธุรกิจได้ จึงทำให้ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี ซึ่งทางด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ Shopify ที่ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ จากสถิติจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ จำนวนธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ สถานที่ตั้ง งบการเงิน และผลการประกอบธุรกิจ รวมถึงข้อมูลปัจจัยทางธุรกิจและเศรษฐกิจอื่นๆ ทำให้เห็นว่า 25 ธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงที่น่าจับตามองในปี 2567 และเหมาะที่จะเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคตอีกด้วย

1. E-Commerce

ธุรกิจ E-commerce เป็นธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์ ผ่านช่องทางการค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการค้า เช่น  Shopee, Lazada และ Kaidee เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีช่องทางการขายของผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) อย่าง Facebook, Instagram และ Twitter รวมถึงการทำ Affiliate Link หรือลิงก์ช่วยขายของแพลตฟอร์ม E-commerce ที่สามารถทำเป็นงานได้อีกด้วย 

แม้ว่าธุรกิจ E-commerce จะเติบโตมาได้สักระยะ แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ห้างร้านถูกสั่งปิด บวกกับคนไม่สามารถออกไปจับจ่ายใช้สอยได้ตามปกติ จึงมีการใช้บริการการค้าออนไลน์มากขึ้น จนกลายเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคต เพราะมีความสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ซึ่งหากต้องการเริ่มต้นขายของออนไลน์ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ต้องเรียนรู้ และปรับตัวตามเทรนด์อยู่เสมอ

2. ขนส่ง หรือโลจิสติกส์

สำหรับธุรกิจการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร อาหารดิลิเวอรี หรือธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistics) ที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดส่งสินค้ารวมไปถึงการบริหารสินค้าในคลัง และการจัดการบรรจุภัณฑ์ ล้วนเป็นธุรกิจที่เติบโตขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเติบโตขึ้นของธุรกิจ E-commerce ที่คนหันมาซื้อ-ขายออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการส่งสินค้าผ่านระบบขนส่งต่างๆ ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคต

3. เครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์ต่างๆ 

หากไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรดีถึงจะรวย ธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ต่างๆ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะในยุคที่มีโรคระบาดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ต่างๆ เช่น แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดจากปลายนิ้ว และชุดตรวจ ATK รวมถึงสมุนไพรแปรรูปอย่างฟ้าทะลายโจร มียอดขายที่เติบโตขึ้น เนื่องจากประชาชนจำนวนมากต้องพึ่งพาเวชภัณฑ์เหล่านี้ในการป้องกันเชื้อโรคต่างๆ และเลือกใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกในการป้องกันหรือบรรเทาอาการป่วย

4. ธุรกิจด้านเทคโนโลยี

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้ามาก ไม่ว่าธุรกิจใดๆ จึงสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้อำนวยความสะดวกในการทำงาน เพื่อช่วยจัดการธุรกิจให้เกิดความเป็นระบบระเบียบและทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่การขายของออนไลน์เติบโตขึ้น ธุรกิจด้านเทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการจัดทำเว็บไซต์ โปรแกรมควบคุมสต๊อกสินค้า และระบบขายสินค้าออนไลน์ ที่ช่วยบริหารจัดการสินค้าและการขายของได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ธุรกิจรีไซเคิล

จากสัญญาณของภาวะโลกร้อน (Climate Change) ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนไปจนเกิดความผิดปกติ ส่งผลให้เทรนด์รักโลกที่มีมานานกว่า 10 ปี กลับมาเป็นที่สนใจมากขึ้นอีกครั้ง โดยเน้นการประกอบธุรกิจแบบยั่งยืน ด้วยหลักการ ESG ที่ย่อมาจาก Environmental, Social, and Governance และ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy ที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่รักโลก วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือส่วนประกอบของสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

6. ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง

หากไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี อีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรง คือ ธุรกิจเครื่องสำอาง ที่ยังคงมีความโดดเด่นไม่แพ้ธุรกิจอื่น รวมถึงผลิตภัณฑ์การดูแลสุขภาพ หรือธุรกิจเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง เช่น การทำสปา การทำหัตถการต่างๆ การทานอาหารคลีน หรือการออกกำลังกายที่มีการเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจในกลุ่มนี้เติบโตขึ้นและมีแนวโน้มเหมาะที่จะลงทุนต่อในอนาคต

7. ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจอาหารสัตว์มีการแข่งขันพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจอาหารสัตว์มีแนวโน้มเติบโตขึ้น ตลาดอาหารสัตว์แบบพรีเมียมมีการแข่งขันทางการตลาดกันมากขึ้น เพื่อตอบสนองกับผู้บริโภคที่ใส่ใจสัตว์เลี้ยงของตนเองเหมือนกับเป็นอีกคนในครอบครัว (Pet Parent) 

นอกจากนี้อุปกรณ์อื่นๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นแชมพูดูแลขน ของเล่น ที่นอน ที่ให้อาหารอัตโนมัติ หรือน้ำพุแมว รวมไปถึงบริการรับฝาก บริการตัดขนและอาบน้ำ ที่รับฝึกสอนนิสัยหรือดูแลสัตว์เลี้ยงก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน

8. งานดูแลผู้สูงอายุ

จำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยมีอัตราส่วน 40% ของประชากรทั้งประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ถือได้ว่าในปัจจุบันนั้นประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ จึงทำให้ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรง มีโอกาสเติบโตที่สูงขึ้นในอนาคต รวมไปถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ บริการพาผู้สูงอายุไปหาหมอ และแท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุก็อาจเติบโตตามไปด้วยเช่นกัน

9. บรรจุภัณฑ์

เมื่อธุรกิจการขายของออนไลน์เติบโตขึ้น นอกจากจะใช้บริการขนส่งเพื่อให้ผู้รับได้สินค้าอย่างปลอดภัยแล้ว จำเป็นที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ในการห่อสินค้า โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษหรือบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่สามารถย่อยสลายเองได้ หรือนำไปรีไซเคิลได้ก็มีการเติบโตมากขึ้น และมีความโดดเด่นสอดคล้องกับธุรกิจ E-Commerce เป็นอย่างมาก

10. การโฆษณาออนไลน์

10. การโฆษณาออนไลน์

ธุรกิจการโฆษณาเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโฆษณาออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้หลายบริษัทไม่สามารถลงพื้นที่ในการทำการตลาดได้ จึงหันมาใช้การโฆษณาออนไลน์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น Facebook และYoutube ซึ่งมีสัดส่วนเป็นสองอันดับแรกที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด เมื่อรวมกันมีสัดส่วนกว่า 50% นอกจากนี้ยังรวมถึงการตลาดออนไลน์ด้วยการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นการตลาดออนไลน์แบบ Pull Marketing ที่ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าค้นหาของ Google ทำให้สินค้า หรือบริการเป็นที่รู้จักมากขึ้นและช่วยเพิ่มยอดการซื้อ-ขายได้อีกด้วย

11. อาหารแช่แข็ง

ในปัจจุบัน ธุรกิจอาหารแช่แข็งเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงและเติบโตเป็นอย่างมาก ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนไม่อยากออกจากบ้านบ่อยๆ จึงทำให้เกิดการตุนของหรือซื้อของทีละเยอะๆ รวมถึงการซื้ออาหารสดหรือวัตถุดิบในการทำอาหาร แต่ว่าอาหารสดและวัตถุดิบต่างๆ อยู่ได้ไม่นาน 

ดังนั้น การซื้ออาหารแช่แข็งที่เป็นทั้งเนื้อสัตว์แช่แข็ง ผักแช่แข็ง หรืออาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพราะมีความสะดวก ใช้งานง่าย ไม่ต้องซื้อของบ่อย ทำให้ธุรกิจอาหารแช่แข็งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ไปแล้วก็ตาม

12. ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

หลังจากผ่านพ้นการระบาดของโรคโควิด-19 ไปแล้ว ธุรกิจในด้านการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวและได้รับความนิยมสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยว ไกด์นำเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงธุรกิจโรงแรม หรือที่พัก จากช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวต้องชะงักไป เพราะคนไม่สามารถออกไปเที่ยวได้ ทำให้คนคิดถึงการท่องเที่ยวหรือการพักผ่อนเป็นอย่างมากและเมื่อกลับมาเที่ยวได้ปกติ ทำให้ธุรกิจดังกล่าวจึงมาแรงและกลับมาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

13. การจัดงานเลี้ยง และการประชุม

หากไม่รู้จะทำธุรกิจอะไรดี ธุรกิจการจัดงานเลี้ยงและการประชุม เป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรงในปี 2567 เพราะหลังจากช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดงานเลี้ยงหรือการประชุมได้ ทำให้ธุรกิจดูซบเซาไป เมื่อผ่านพ้นสถานการณ์การระบาดไปแล้ว ทำให้หลายคนกลับมาจัดงานเลี้ยงกันอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานบวช งานวันเกิด หรืองานเฉลิมฉลองต่างๆ รวมถึงการจัดงานประชุม ทำให้บริการจากช่างภาพมืออาชีพที่พร้อมเก็บภาพบรรยากาศในงานต่างๆ ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ดังนั้น หากใครมีความสามารถในด้านนี้ ต้องห้ามพลาดธุรกิจนี้เลยทีเดียว

14. ธุรกิจ Event

ธุรกิจ Event เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงสินค้า การจัดคอนเสิร์ต หรือการจัดงานอิเวนต์ต่างๆ เพราะหลังจากมีการคลายมาตรการลงแล้ว รวมถึงการเปิดประเทศที่ให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ จึงทำให้จัดงานต่างๆ ได้มากขึ้น แถมคนยังให้ความสนใจมากขึ้นอีกด้วย เพราะไม่ได้ออกไปเที่ยวหรือออกไปสนุกกับกิจกรรมต่างๆ มาเป็นเวลานาน

15. ที่ปรึกษา และเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม

ในปี 2567 เทรนด์ของการรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ รวมถึงการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า หรือยานยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งที่ปรึกษาในด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันยังมีไม่มากนัก หากไม่รู้จะทำธุรกิจอะไรดี แต่มีความรู้และสนใจในธุรกิจนี้สามารถหาลู่ทางเริ่มต้นได้ทันที เพราะมีแนวโน้มในการประสบความสำเร็จสูง

16. การผลิตคอนเทนต์

ในปัจจุบันช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือ TikTok นั้นมีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะคนหันมาให้ความสนใจและมีการใช้งานสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้เกิดธุรกิจการผลิตคอนเทนต์ขึ้น เช่น การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีหน้าที่ในการรีวิวสิ่งต่างๆ เช่น สกินแคร์ เครื่องสำอาง อาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และเป็นธุรกิจที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย เพียงแค่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและทำให้มียอดผู้ติดตามเยอะๆ ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถหารายได้เข้ามาได้ดีเลยทีเดียว

17. ธุรกิจค้าขาย

ธุรกิจการค้าขายเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรง เพราะในช่วงโควิดบางตลาดต้องปิดตัวลงหรือบางตลาดซบเซา ขายได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน แต่พอหลังจากการควบคุมสถานการณ์การระบาดได้คลายลงแล้ว ตลาดนัดหรืองานแฟร์ต่างๆ ก็กลับมาฟื้นตัวและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้การค้าขายกลับมาดีขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

18. ธุรกิจบันเทิงตอนกลางคืน

ช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือร้านอาหารกลางคืนนั้นต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดี เพราะไม่สามารถเปิดได้หรือต้องปิดไว เปิดได้ไม่เต็มที่เหมือนก่อนหน้า แต่ในปี 2567 นั้นกลับกลายเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง เพราะบรรดานักเที่ยวสามารถกลับมาเที่ยวได้ และธุรกิจสถานบันเทิงตอนกลางคืนสามารถกลับมาเปิดได้อย่างปกติ จึงทำให้เป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

19. ธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อ

การมูเตลู การดูดวง หรือการบูชาเครื่องรางของขลัง เป็นสิ่งที่หลายคนมีความศรัทธาและมีความเชื่อในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้เกิดการตกงานหรือเจอปัญหาต่างๆ ดังนั้น การมูเตลู การดูดวง หรือการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์จึงได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้อุ่นใจได้ และบางคนขอแล้วได้จริง เลยมีการบอกต่อหรือรีวิว ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรงในปี 2567 นั่นเอง

20. ธุรกิจสื่อบันเทิง

20. ธุรกิจสื่อบันเทิง

ธุรกิจสื่อบันเทิง เช่น การทำภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์ เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงเช่นกัน ด้วยสถานการณ์โควิดที่มีการกำหนดจำนวนคนในเวลารวมกลุ่ม ทำให้ไม่สามารถถ่ายทำได้ แต่พอสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ไม่มีการจำกัดจำนวนในการรวมกลุ่มแล้ว ทำให้กองถ่ายสามารถทำงานได้เหมือนเดิม และมีสื่อหลากหลายมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ผู้ชมได้หลากหลายกลุ่ม จนได้รับความสนใจมากขึ้นไปด้วย ธุรกิจสื่อบันเทิงจึงตั้งหลักได้ใหม่และกลับมาเป็นธุรกิจมาแรงอีกครั้งในปี 2567 

21. ธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์ คือรูปแบบธุรกิจที่เจ้าของ (ฝ่ายให้สิทธิ์แฟรนไชส์) มอบสิทธิ์ให้กับผู้ที่สนใจ (ฝ่ายรับสิทธิ์แฟรนไชส์) ให้ใช้ชื่อ และระบบการดำเนินธุรกิจนั้นๆ ได้ โดยฝ่ายรับสิทธิ์จะต้องชำระค่าใช้จ่ายตามที่กำหนดไว้ในสัญญาแฟรนไชส์ เพื่อที่จะได้ใช้แบรนด์ และระบบการดำเนินธุรกิจ หรือความรู้ที่เจ้าของแฟรนไชส์ได้พัฒนาขึ้นมา ถ้ามีคำถามว่าทำธุรกิจอะไรดี ในปี 2567? ธุรกิจแฟรนไชส์ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และเปอร์เซ็นต์ที่จะประสบความสำเร็จก็มีมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วธุรกิจแฟรนไชส์จะมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ไม่จำเป็นจะต้องหาลูกค้าใหม่ 

ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์จะใช้เงินลงทุนไม่สูง สามารถทำได้ง่าย และมักจะได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของธุรกิจ อาทิ การฝึกอบรม การจัดหาวัตถุดิบ หรือการสนับสนุนทางการตลาด นอกจากนี้ ต้องศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์ และเลือกแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขายไก่ทอด ร้านขายลูกชิ้นทอด เครื่องดื่มและไอศกรีม เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ถ้าคุณมีกำลังในการลงทุนที่สูง อยากได้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่นิยมระดับประเทศไทย ก็ต้องศึกษาทำเล และเป้าหมายในพื้นที่เพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น

  • ค่าแฟรนไชส์ 7-11 ราคา 1,500,000 บาท
  • ค่าแฟรนไชส์ Fresh Mart ราคา 790,000 บาท
  • ค่าแฟรนไชส์ Chester’s ราคา 700,000 บาท
  • ค่าแฟรนไชส์ N&B Pancake ราคา 450,000 บาท

22. ธุรกิจเกี่ยวกับ AI

ธุรกิจเกี่ยวกับ AI (Artificial Intelligence) คือการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือปัญญาประดิษฐ์ทางคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ให้มีความสามารถในการทำงานเหมือนมนุษย์ในบางกรณี แล้วจะทำธุรกิจ AI เกี่ยวกับอะไรดี? ลองมาดูธุรกิจที่กำลังเติบโตในปัจจุบันกันเลย ดังนี้

  • ธุรกิจการพัฒนาและจำหน่ายซอฟต์แวร์ AI บริษัทที่พัฒนา และขายซอฟต์แวร์ที่ใช้ AI เพื่อแก้ไขปัญหา หรือมอบบริการในด้านต่างๆ เช่น การประมวลผลภาพ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) การปรับปรุงเทคโนโลยีเสียง หรือการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing)
  • ธุรกิจการจำหน่ายฮาร์ดแวร์ AI บริษัทที่ผลิต และจำหน่ายฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการประมวลผล AI เช่น กราฟิกการ์ดที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับการเรียนรู้ของเครื่อง หรือไอซี (IC) ที่ออกแบบมาเพื่อการประมวลผล AI
  • บริการคลาวด์และแพลตฟอร์ม AI บริษัทที่ให้บริการทำการประมวลผล และพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

23. ธุรกิจเกี่ยวกับอัญมณี

ทําธุรกิจอะไรดีถึงจะรวย? เป็นคำถามที่นักธุรกิจหน้าใหม่ ใจร้อน และเงินถึงถามกันเป็นส่วนใหญ่ จึงขอแนะนำธุรกิจที่เกี่ยวกับอัญมณีให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับเครื่องประดับ ที่มีกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้ชาย และผู้หญิง 

โดยประเทศไทยนั้นเป็นจุดศูนย์กลางซื้อ-ขายพลอยสีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะทับทิม ที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก เนื่องจากมีความสวยงาม แข็งแรง และมีสีที่สวยเปล่งประกาย เรียกได้ว่าเป็นราชาแห่งอัญมณีเลย นอกจากนี้ ยังมีอัญมณีอย่างไพลิน หินจากฟ้า ที่มีความแข็งแรงรองจากเพชร มีความสวยงามมาก จึงนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ ซึ่งส่วนมากเจียระไนด้วยช่างชาวไทยที่มีฝีมือ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วทั้งโลก จึงสามารถกำหนดราคา และต่อรองได้ดี

24. ธุรกิจเกี่ยวกับ E-Sports

สำหรับวัยรุ่นสร้างตัวในยุคปัจจุบัน ที่มีกิจกรรมยามว่างเป็นการเล่นเกมออนไลน์อย่างเกม ROV, Pub-G หรือ Free Fire ที่เป็นเกม E-Sports ยอดฮิตของคนไทย และคนทั่วโลก นอกจากจะได้ความบันเทิง และความสนุกจากการเล่นเกมแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเอง โดยการผันตัวไปเป็นนักแข่งอาชีพ หรือนักแคสต์เกมส์ที่สร้างคอนเทนต์ต่างๆ ลงในโซเซียลมีเดียอย่าง Facebook, YouTube หรือ TikTok ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการโดเนต สปอนเซอร์ หรือส่วนแบ่งยอดวิวนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบเล่นเกม แต่อย่างไรก็ดี ธุรกิจนี้ต้องทำคอนเทนต์เพื่อสร้างตัวตน ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ต้องใช้เวลา และความอดทนอย่างมากถ้าหากจะเลือกที่จะเดินเส้นทางนี้

25. ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

ทําธุรกิจอะไรดีถึงจะรวย? ธุรกิจสุดท้ายนี้เหมาะกับคนที่อยากเป็นเสือนอนกินมากๆ สำหรับนักล่า Passive Income ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่มองข้ามไม่ได้ เพราะถ้าหากมีที่ดิน หรือทำเลดีไว้ในครอบครอง ก็สามารถพัฒนาที่ดินไปในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างประโยชน์ในระยะยาวได้ เช่น ทำให้เป็นแหล่งรวมการค้า หรือสร้างที่อยู่อาศัยประเภทหอพัก ห้องแถว หรือบ้านเช่า เพื่อเก็บค่าเช่าได้ยาวๆ นั่นเอง หรือใครที่ไม่อยากเสียค่าบำรุงอาคารในอนาคต ก็สามารถหาที่ดินทำเลดีๆ เพื่อทำเป็นสถานที่จอดรถได้ โดยเฉพาะชุมชนแออัดหลายพื้นที่ในกรุงเทพ รับรองว่าจะได้เป็นเสือนอนกินสมใจแน่นอน

เริ่มต้นอย่างไร เมื่ออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

เริ่มต้นอย่างไร เมื่ออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

การมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเองเป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่การจะทำธุรกิจให้เจริญเติบโตไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในปัจจุบันมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น การที่จะลงทุนทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ควรมองหาธุรกิจที่น่าลงทุน พร้อมตอบโจทย์ความต้องการได้ในอนาคต ที่สำคัญต้องมีการคิดและวางแผนธุรกิจให้ดี สำหรับใครที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไปดูกันว่าต้องทำอะไรบ้าง

หาเป้าหมายที่ชัดเจน

ความรักในการทำธุรกิจอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่ต้องตั้งคำถามและตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า เป้าหมายในการทำสินค้าหรือบริการนี้ทำเพื่อใคร สามารถต่อยอดให้เติบโตขึ้นอีกได้ไหม หากมีเป้าหมายในการทำอย่างชัดเจนแล้วลุยต่อได้เลย 

สำรวจตลาด

การสำรวจตลาดเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะช่วยให้ทราบความต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้นและวิเคราะห์ได้ว่าธุรกิจอะไรในอนาคตที่น่าลงทุน โดยต้องรวบรวมข้อมูลที่สำรวจความต้องการของตลาด เพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้ตรงใจผู้บริโภค ซึ่งวิธีการสำรวจตลาดสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยตัวเองหรือใช้ข้อมูลจากหน่วยงานและองค์กรที่ได้เก็บรวบรวมไว้แล้วก็ได้ แต่ต้องเลือกแหล่งที่มาที่มีความน่าเชื่อถือ

เข้าใจลูกค้า

ก่อนขายของต้องเข้าใจลูกค้าก่อน โดยต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร มีกำลังทรัพย์ในการจับจ่ายใช้สอยระดับไหน วิเคราะห์ให้ดีว่าลูกค้าจะใช้สินค้าของเรามากน้อยเพียงใด เพื่อตอบโจทย์ทั้งความต้องการของลูกค้าและช่วยให้ธุรกิจของเราให้เติบโตมากขึ้นด้วย

วางแผนการตลาด

แม้ว่าธุรกิจที่ทำจะเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคต มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น แต่หากขาดการวางแผนการตลาดที่ดี ไม่ทำให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมาย อาจทำให้แข่งขันกับเจ้าอื่นไม่ได้ การตลาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งการวางแผนการตลาดเป็นการกำหนดทิศทาง แนวทาง และการวางกลยุทธ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าและบริการได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งการวางแผนธุรกิจจะช่วยให้ทีมงานรู้ถึงแผนการทำงานภายในปีนี้ สิ่งที่ต้องทำ การจัดสรรช่วงเวลาของแต่ละงาน จุดประสงค์ของการทำงานต่างๆ

หาแหล่งเงินทุน

เงินทุนเป็นปัจจัยที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ หากมีไอเดีย เป้าหมาย และแผนธุรกิจที่ดีเยี่ยม แต่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดเงินทุน ดังนั้นควรวางแผนให้ดีว่าจะหาเงินทุนมาจากไหน เงินเก็บหรือการกู้ธนาคาร ที่สำคัญต้องมีการวางแผนการใช้เงินให้ดีด้วยเช่นกัน

มือใหม่ควรรู้ ข้อควรระวังก่อนลงทุนทำธุรกิจ

มือใหม่ควรรู้ ข้อควรระวังก่อนลงทุนทำธุรกิจ

แม้ว่าการลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่การวางแผนและคิดไตร่ตรองอย่างรัดกุม มีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้มากขึ้น สำหรับนักธุรกิจมือใหม่ควรศึกษาให้ดีก่อนเริ่มลงทุนทำธุรกิจด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งข้อควรรู้ที่นักลงทุนมือใหม่ควรคำนึงถึง มีดังนี้

ธุรกิจที่ทำเหมาะกับเราไหม

การทำธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง หากเริ่มต้นทำธุรกิจในสิ่งที่เรารู้หรือมีทักษะในด้านนั้นๆ จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การเปลี่ยนความชอบมาเป็นธุรกิจ ยังช่วยทำให้เรามีสมาธิกับงานที่ทำมากขึ้น จากมีความรู้ในเชิงลึก เมื่อเกิดปัญหาจะได้สามารถรับรู้และแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบอีกด้วย ดังนั้นจะทำธุรกิจอะไร ควรเลือกให้มีความเหมาะสมกับตัวเอง

อย่ามองข้ามการทำแผนธุรกิจ

การวางแผนธุรกิจเป็นการวางแนวทางในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การวางแผนการเงิน สถานที่ขาย รวมไปถึงกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้า ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้การทำงานมีความชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย 

ให้ความสำคัญในการทำการตลาด

การตลาดเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อให้สินค้ามียอดขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นการทำกิจกรรม เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งมีทั้งการตลาดแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ หากเจ้าของธุรกิจไม่มีความชำนาญในด้านการตลาด สามารถใช้บริษัทที่ทำการตลาดโดยเฉพาะเข้ามาช่วยได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังมาแรงในปัจจุบันอีกด้วย 

ฟอร์มทีมงานให้พร้อม

การทำงานไม่ว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือว่าขนาดใหญ่ จำเป็นต้องใช้พลังงานคนในการทำงาน เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง สำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ อาจเริ่มด้วยการทำเองทุกอย่าง แต่เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้น ทีมงานเป็นส่วนสำคัญที่ต้องมีให้เพียงพอต่อการดำเนินการ ที่สำคัญควรคำนึงถึงค่าจ้างและความคุ้มค่าในการทำงานให้มีความเหมาะสมด้วยเช่นกัน 

จัดการกับความเสี่ยงให้เหมาะสม 

แม้ว่าจะมีการวางแผนธุรกิจที่มีความเหมาะสมมากเพียงใด แต่บางครั้งอาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ จนทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นต้องมีการจัดการกับความเสี่ยงอย่างเหมาะสม โดยวิเคราะห์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและภาพรวมของธุรกิจ รวมถึงควรดำเนินการและจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที เพื่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจน้อยที่สุด
The Street Ratchada สถานที่นั่งทำงานครบวงจร 24 ชั่วโมงใจกลางเมือง

The Street Ratchada สถานที่นั่งทำงานครบวงจร 24 ชั่วโมงใจกลางเมือง

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจและกำลังมองหาที่นั่งพักผ่อนเย็นๆ เพื่อรวบรวมสมาธิในการวางแผนลงทุนธุรกิจ เราขอแนะนำสถานที่นั่งทำงานที่เดอะสตรีท ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ Starbucks, SO asean Cafe & Restaurant, WorkWize พื้นที่ทำงานใจกลางย่านรัชดา Co-working Space, Hollys Coffee, Logistic Hub 

นอกจากนี้ ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ยังมีออฟฟิศให้เช่ารายเดือนและห้องประชุม ราคาย่อมเยา และคาเฟ่ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เหมาะสำหรับกลุ่มนักธุรกิจใหม่และธุรกิจ Start-up รวมถึง WorkWize ซึ่งเป็น Serviced Office ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ยังมีบริการขนส่ง Logistic Hub หลากหลายแบรนด์ไว้ที่นี่ที่เดียว เลือกใช้ขนส่งเจ้าไหนก็สะดวกครบครัน

Related