อิ่มอร่อยกับ 3 วิธีทำข้าวปั้นโอนิกิริแบบง่ายๆ รสชาติเหมือนไปกินที่ญี่ปุ่น
ไม่มีกำหนดอายุ

อิ่มอร่อยกับ 3 วิธีทำข้าวปั้นโอนิกิริแบบง่ายๆ รสชาติเหมือนไปกินที่ญี่ปุ่น

“ข้าวปั้นโอนิกิริ” เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นที่พกพาสะดวก ทานง่าย และอิ่มท้อง ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารญี่ปุ่น แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ค่อยถูกใจกับรสชาติของข้าวปั้นญี่ปุ่นที่คุณเคยซื้อมาทานนั้น ในบทความนี้จะมาแนะนำ 3 วิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่นแบบง่ายๆ พร้อมส่วนผสมที่หาซื้อไม่ยาก นอกจากนั้น ทุกคนยังสามารถเลือกไส้ข้าวปั้นได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นข้าวปั้นไส้แซลมอน ไส้ไข่ปลา หรือไส้ทูน่ามายองเนส เป็นต้น แถมยังมีรสชาติอร่อยเหมือนบินไปทานที่ญี่ปุ่นอีกด้วย โดยแต่ละขั้นตอนจะยากหรือไม่ และจะมีรสชาติถูกใจคุณมากแค่ไหน ไปดูกันเลย!


สารบัญ 3 วิธีทำข้าวปั้นโอนิกิริแบบง่ายๆ รสชาติเหมือนไปกินที่ญี่ปุ่น


 

ข้าวปั้น-โอนิกิริ

ข้าวปั้นโอนิกิริ คืออะไร?

ข้าวปั้นโอนิกิริ หรือที่ทุกคนเรียกว่า “ข้าวปั้นญี่ปุ่น” มีอีกชื่อเรียกว่า Omusubi หรือลูกบอลข้าว ที่มีลักษณะเป็นก้อนกลม พร้อมกับสอดไส้ต่างๆ เช่น ข้าวปั้นแซลมอน, ข้าวปั้นสาหร่ายทะเล หรือข้าวปั้นไข่ปลา แต่ว่าในปัจจุบันนั้นข้าวปั้นโอนิกิริมีหลากหลายรูปทรง ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงกลมแบบดั้งเดิม รูปวงรี และรูปสามเหลี่ยม พร้อมกับมีไส้ให้ทุกคนได้เลือกทานกันหลากหลายมากขึ้น แต่ข้าวปั้นญี่ปุ่นทุกๆ รูปทรงนั้นจะมีวิธีการทำที่เหมือนกัน คือ การห่อด้วยสาหร่าย เพื่อความอร่อยที่สมบูรณ์แบบของข้าวปั้นโอนิกิริ

 

วิธีทำ-ข้าวปั้น-ญี่ปุ่น

3 วิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่น Homemade แบบง่ายๆ

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าวิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่นนั้นมีหลายขั้นตอน และค่อนข้างยุ่งยาก จึงเลือกซื้อข้าวปั้นญี่ปุ่นแบบสำเร็จรูปที่ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารญี่ปุ่นทาน แต่ว่าข้าวปั้นญี่ปุ่นนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 3 วิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่นแบบ Homemade ดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่น

ขั้นตอนแรกก่อนลงมือทำข้าวปั้นญี่ปุ่น คือ การเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่น เพื่อใช้ในการผสมส่วนผสมของข้าวปั้นญี่ปุ่น หรือใส่วัตถุดิบต่างๆ โดยอุปกรณ์ที่ควรเตรียมสำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นมีทั้งหมด ดังนี้

  • ถ้วยสำหรับผสม

อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ขาดไม่ได้ คือ ถ้วยสำหรับผสม เพราะจะต้องใช้ในการผสมวัตถุดิบต่างๆ ให้เข้ากัน ไม่ว่าจะเป็นข้าวญี่ปุ่นหุงสุก ผงโรยข้าวญี่ปุ่น หรือเครื่องปรุงรสต่างๆ ก่อนที่จะนำไปปั้นเป็นข้าวปั้นโอนิกิริ

  • ช้อนสำหรับตวงส่วนผสม

ก่อนทำการผสมวัตถุดิบต่างๆ เข้าด้วยกันจะต้องใช้ช้อนตวงสำหรับตวงส่วนผสม เพื่อให้การตวงวัตถุดิบต่างๆ นั้นถูกต้องตามสัดส่วน และปริมาณที่ได้กำหนดไว้

  • จานสำหรับวางข้าวปั้นโอนิกิริ

อุปกรณ์ที่หลายๆ คนมักจะลืมเตรียมก่อนลงมือทำข้าวปั้น คือ จานสำหรับวางข้าวปั้นโอนิกิริ ซึ่งควรเตรียมไว้ประมาณ 2 - 3 ใบ เพราะอาจจะต้องใช้วางทั้งข้าวปั้นที่ยังไม่ได้ทำการห่อ และข้าวปั้นที่ห่อเรียบร้อยแล้ว

  • พลาสติกสำหรับห่อข้าวปั้นโอนิกิริ

พลาสติกสำหรับห่อข้าวปั้นโอนิกิริ เป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนควรเตรียมไว้ก่อนลงมือทำข้าวปั้น เพราะจะต้องใช้พลาสติกห่อข้าวปั้นหลังจากทำเสร็จทันที เพื่อให้ข้าวปั้นนั้นอยู่ทรง และไม่โดนลมจนข้าวด้านนอกแห้ง ซึ่งอาจส่งผลต่อรสชาติของข้าวปั้นได้

  • แม่พิมพ์สำหรับทำข้าวปั้นโอนิกิริ

ถ้าหากคุณไม่อยากนั่งปั้นข้าวปั้นโอนิกิริด้วยตัวเอง สามารถใช้แม่พิมพ์สำหรับทำข้าวปั้นโอนิกิริแทนได้ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ที่ร้าน Miniso, ร้าน Moshi Moshi ชั้น 1 และร้าน Mr. DIY ชั้น 2 ที่มีอุปกรณ์สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นให้ทุกคนได้เลือกซื้ออย่างมากมาย

เตรียม-ส่วนผสม-ทำ-ข้าวปั้น-ญี่ปุ่น

2. เตรียมส่วนผสมสำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่น

หลังจากเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การเตรียมส่วนผสม และวัตถุดิบต่างๆ โดยส่วนผสมสำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นมีทั้งหมด ดังนี้

  • ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก

ส่วนผสมหลักของข้าวปั้นญี่ปุ่น คือ ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก ซึ่งข้าวญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จัก และนิยมทานนั้นเป็นสายพันธุ์อะคิตะโคมะจิ เพราะมีแหล่งเพาะปลูกอยู่ที่จังหวัดเชียงราย และมียี่ห้อของไทยจำหน่าย แต่ว่าทุกคนสามารถเลือกใช้ข้าวสายพันธุ์อื่นๆ หรือยี่ห้อต่างๆ ตามที่ตัวเองสะดวกก็ได้เช่นกัน 

  • ผงโรยข้าวญี่ปุ่น

ผงโรยข้าวญี่ปุ่น เป็นอีกส่วนผสมของข้าวปั้นญี่ปุ่น ที่มีหลากหลายรสชาติให้ทุกคนได้เลือกใช้ตามใจชอบ เช่น รสสาหร่ายวากาเมะ, รสผัก, รสอุมาเงะ และเกลือ, รสปลาแห้ง และรสบ๊วย เป็นต้น

  • เครื่องปรุงรสต่างๆ

เครื่องปรุงรสต่างๆ ที่เป็นส่วนผสมของข้าวญี่ปุ่น ได้แก่ น้ำตาลทราย และเกลือป่น เพื่อเพิ่มรสชาติของข้าวญี่ปุ่นให้มีความกลมกล่อมมากขึ้น

  • สาหร่ายแผ่น

สาหร่ายแผ่น เป็นวัตถุดิบในการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นที่ทุกคนห้ามลืมอย่างเด็ดขาด เพราะในขั้นตอนสุดท้ายจะต้องใช้สาหร่ายแผ่นในการห่อข้าวปั้นโอนิกิริ และช่วยให้รสชาติของข้าวปั้นนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • ไส้ต่างๆ ตามใจชอบ

สำหรับไส้ที่จะนำมาใส่ไว้ในข้าวปั้นโอนิกิริ ทุกคนสามารถเลือกไส้ต่างๆ ได้ตามใจชอบ เช่น แซลมอนย่าง, ทูน่ามายองเนส, ไข่กุ้งมายองเนส, ไข่ปลาเมนไทโกะ, สาหร่ายวากาเมะ หรือ บ๊วยและคอมบุ เป็นต้น

  • หาซื้อวัตถุดิบไม่ได้ ต้องไปที่ไหนดีนะ?

ถ้าหากคุณกำลังมองหาแหล่งซื้อวัตถุดิบ หรือส่วนผสมสำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าวญี่ปุ่น สาหร่าย เนื้อปลาแซลมอน หรือผงโรยข้าว สามารถหาซื้อได้ที่ Foodland Supermarket สาขาศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น B ที่เปิดให้ทุกคนสามารถมาเลือกช็อปวัตถุดิบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ลงมือ-ทำ-ข้าวปั้น-ญี่ปุ่น

3. ลงมือทำข้าวปั้นญี่ปุ่น

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ วัตถุดิบ และส่วนผสมสำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การลงมือทำข้าวญี่ปุ่น โดยวิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่นแบบง่ายๆ มีดังนี้

  • ผสมข้าวญี่ปุ่น และผงโรยข้าวญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน

วิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่นในขั้นตอนแรก คือ การผสมข้าวญี่ปุ่นหุงสุก และผงโรยข้าวญี่ปุ่นที่ได้เตรียมไว้เข้าด้วยกัน โดยนำข้าวญี่ปุ่นหุงสุกใส่ในถ้วยสำหรับผสม พร้อมกับโรยเกลือ และน้ำตาลอย่างละ 1 ช้อนชา คลุกข้าวกับเกลือ และน้ำตาลให้เข้ากัน หลังจากนั้นใส่ผงโรยข้าวญี่ปุ่นลงไป และทำการคลุกให้เข้ากันอีกครั้ง 

  • ปั้นข้าวญี่ปุ่นให้เป็นสามเหลี่ยม

เมื่อคลุกข้าวญี่ปุ่นหุงสุกกับส่วนผสมต่างๆ เข้ากันแล้ว นำข้าวญี่ปุ่นมาปั้นให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม หรือรูปทรงต่างๆ ตามใจชอบ โดยล้างมือให้สะอาด และนำมือไปจุ่มน้ำให้เปียกเล็กน้อย หลังจากนั้นให้ตักข้าวญี่ปุ่นให้พอดีกับขนาดมือของตัวเอง และค่อยๆ ปั้นให้เป็นรูปทรง

  • ใส่ไส้ที่เตรียมไว้เข้าไปในข้าวปั้นญี่ปุ่น

หลังจากปั้นข้าวญี่ปุ่นให้เป็นรูปทรงตามที่ต้องการแล้ว ใช้นิ้วกดไปที่ตรงกลางข้าวปั้นให้เป็นรูขนาดกลาง เพื่อที่จะนำไส้ที่ได้เตรียมไว้ เช่น เนื้อปลาแซลมอนย่าง ไข่ปลาเมนไทโกะ หรือสาหร่ายวากาเมะ เข้าไปในข้าวปั้นโอนิกิริ

  • ปั้นข้าวอีกครั้งให้ปิดไส้ที่ใส่เข้าไป

เมื่อทำการใส่ไส้เรียบร้อยแล้ว ให้นำข้าวญี่ปุ่นมาปิดตรงที่ใส่ไส้ โดยใช้ปริมาณข้าวที่มากกว่าขนาดรูที่ใส่ไส้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไส้นั้นล้นออกมาเลอะที่ข้าว หลังจากนั้นทำการปั้นให้เป็นรูปทรงเหมือนเดิม

  • ห่อด้วยสาหร่ายแผ่น

วิธีทำข้าวปั้นโอนิกิริในขั้นตอนสุดท้าย คือ การห่อด้วยสาหร่ายแผ่น โดยการนำสาหร่ายแผ่นห่อข้าวปั้นญี่ปุ่นที่ได้ทำการปั้นเสร็จแล้ว เมื่อทำการห่อสาหร่ายเสร็จแล้ว สามารถทานข้าวปั้นโอนิกิริได้ทันที หรือเก็บไว้ทานภายหลังด้วยการห่อพลาสติกสำหรับห่อข้าวปั้น ซึ่งสามารถห่อได้ง่ายๆ เพียงแค่วางพลาสติกให้มีขนาดเท่ากับจานสำหรับวางข้าวปั้นโอนิกิริ หลังจากนั้นนำข้าวปั้นไปวางไว้ตรงกลางจาน และดึงพลาสติกจากด้านต่างๆ มาห่อข้าวปั้นไว้ เพียงเท่านี้ ทุกคนก็จะมีข้าวปั้นญี่ปุ่นไว้ทานได้ทุกครั้งที่อยากทานแล้ว

 

วิธี-หุงข้าว-ญี่ปุ่น-สำหรับ-ทำ-ข้าวปั้น-โอนิกิริ

วิธีการหุงข้าวญี่ปุ่นสำหรับทำข้าวปั้นโอนิกิริ

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าวิธีการหุงข้าวญี่ปุ่นสำหรับทำข้าวปั้นโอนิกิรินั้นเหมือนกับการหุงข้าวแบบไทยหรือไม่ โดยขั้นตอนการหุงข้าวญี่ปุ่นแบบง่ายๆ สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่น มีดังนี้

1. ตวงข้าว 2 ถ้วยตวง ลงในถ้วยสำหรับล้างข้าว

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นขั้นตอนแรก คือ การตวงข้าว เริ่มจากการตวงข้าว 2 ถ้วยตวงลงไปในหม้อข้าว หรือถ้วยสำหรับล้างข้าว โดยทำการซาวข้าวประมาณ 3 - 4 ครั้ง หรือจนกว่าน้ำซาวข้าวจะใส ซึ่งในแต่ละครั้งควรใช้เวลาซาวข้าวประมาณ 1 - 2 นาที และใช้น้ำเย็นในการซาวข้าวทุกครั้ง หลังจากซาวข้าวเสร็จแล้วให้พักข้าวทิ้งไว้จนสะเด็ดน้ำ

2. นำข้าวที่ล้างแล้วใส่หม้อหุงข้าว

ขั้นตอนต่อไป คือ การนำข้าวที่ล้างแล้วใส่หม้อหุงข้าว โดยนำข้าวที่พักไว้จนสะเด็ดน้ำมาใส่ในหม้อ พร้อมกับเติมน้ำ 2 ½ ถ้วย และเกลี่ยข้าวให้เสมอกัน หลังจากนั้นเช็ดหม้อหุงข้าวให้แห้งสนิท แล้วค่อยนำไปหุง

3. แช่ข้าวทิ้งไว้ในหม้อหุงข้าว

หลังจากเช็ดหม้อหุงข้าวเรียบร้อยแล้ว ยังไม่ต้องกดปุ่มหุงข้าว แต่ให้แช่ข้าวไว้ในหม้อหุงข้าวประมาณ 15 - 30 นาที เพื่อให้เมล็ดข้าวนั้นดูดซึมน้ำ ส่งผลให้ข้าวญี่ปุ่นที่หุงออกมานั้นมีความสุกเท่าๆ กัน แถมยังหอม นุ่ม เหนียว และอร่อยมากยิ่งขึ้น

4. เริ่มหุงข้าว และรอจนข้าวสุก

เมื่อทำการแช่ข้าวจนครบเวลาที่กำหนดแล้ว ให้ปิดฝาหม้อหุงข้าว และกดปุ่มฟังก์ชันหุงข้าวให้เริ่มทำงาน หลังจากนั้นรอจนข้าวสุก และเมื่อข้าวสุกแล้ว ให้เปิดฝาหม้อหุงข้าว พร้อมกับใช้ทัพพีไม้ค่อยๆ ซุยข้าวทั้งหมด โดยทำการซุยซ้ำๆ ประมาณ 2 - 3 ครั้ง ซึ่งในขั้นตอนนี้ควรหลีกเลี่ยงการคน นวด หรือบดขยี้ข้าว เพราะอาจทำให้เมล็ดข้าวแตก หรือหักได้ และอาจส่งผลให้ข้าวปั้นโอนิกิริที่ปั้นออกมานั้นไม่สวยเท่าที่ควรอีกด้วย

 

เทคนิค-หุงข้าว-ญี่ปุ่น-นุ่ม-หอม-อร่อย

เทคนิคการหุงข้าวญี่ปุ่นให้นุ่ม หอม อร่อย

นอกจากการปรุงรสไส้ต่างๆ เช่น แซลมอนย่าง หรือทูน่ามายองเนสให้มีความอร่อยแล้ว อีกเคล็ดลับความอร่อยของข้าวปั้นโอนิกิริ คือ ข้าวญี่ปุ่น เพราะว่าข้าวญี่ปุ่นนั้นเป็นส่วนผสมหลักของข้าวปั้นโอนิกิริ และถ้าหากข้าวสุกไม่ทั่วถึง ไม่นุ่ม หรือเมล็ดข้าวแตกและหัก อาจส่งผลถึงรสชาติของข้าวปั้นได้ โดยเทคนิคการหุงข้าวญี่ปุ่นให้นุ่ม หอม อร่อย และเมล็ดข้าวเรียงสวย มีดังนี้ 

1. ขัดถูเมล็ดข้าวเบาๆ ระหว่างซาวข้าว

เทคนิคแรกที่จะช่วยให้ข้าวญี่ปุ่นที่หุงออกมานั้นนุ่ม หอม และอร่อย คือ การขัดถูเมล็ดข้าวเบาๆ ระหว่างซาวข้าว โดยใช้ฝ่ามือขัดถูเมล็ดข้าวอย่างเบามือ เพื่อล้างฝุ่น และสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามเมล็ดข้าว ซึ่งควรทำทุกครั้งที่ซาวข้าว เพราะว่าฝุ่น และสิ่งสกปรกนั้นอาจจะออกไม่หมดจากการขัดถูเพียงครั้งเดียว

2. แช่ข้าวไว้ในน้ำสะอาด 30 นาที

การแช่ข้าวไว้ในน้ำสะอาด 30 นาที เป็นอีกเทคนิคการหุงข้าวญี่ปุ่นให้นุ่ม หอม และอร่อย เพราะว่าการแช่ข้าวไว้ในน้ำสะอาดนั้นจะทำให้เมล็ดข้าวดูดซึมน้ำ ส่งผลให้ข้าวญี่ปุ่นที่หุงออกมานั้นมีความนุ่มฟู หอม เหนียว เมล็ดเรียงสวย และมีความสุกเท่ากันทั้งหมด

3. ขยำ และกดข้าว คล้ายกับการนวด

เทคนิคการหุงข้าวญี่ปุ่นให้นุ่ม หอม และอร่อย เทคนิคสุดท้าย คือ การขยำ และกดข้าว เริ่มจากการใส่น้ำให้พอดีกับข้าว แล้วใช้มือขยำ และกดอย่างเบามือ คล้ายกับการนวด โดยทำไปเรื่อยๆ ให้ทั่วข้าวทั้งหมดจนน้ำที่ใส่ไว้มีสีขาวขุ่นคล้ายกับน้ำนม หลังจากนั้นให้เติมน้ำเข้าไปจนเต็มภาชนะที่ใช้ แล้วคนให้ทั่วอีกครั้ง และค่อยๆ เทน้ำทิ้งออกไปจนน้ำเหลือพอดีกับข้าว พร้อมกับใช้มือขยำ และกดอย่างเบามืออีกครั้ง ทำแบบเดิมซ้ำๆ ประมาณ 2 - 3 ครั้ง เพื่อเป็นการล้างขัดยางข้าว และเมื่อทำจนครบ 2 - 3 ครั้งแล้ว ให้เติมน้ำให้เต็มภาชนะอีกครั้ง และเทข้าวใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ 


ทุกคนสามารถทำข้าวปั้นโอนิกิริทานที่บ้านได้ ด้วยวิธีทำข้าวปั้นญี่ปุ่น Homemade แบบง่ายๆ และเทคนิคในการทำข้าวปั้นญี่ปุ่นที่ได้นำมาฝากในบทความนี้ พร้อมกับอุปกรณ์ และส่วนผสมของข้าวปั้นญี่ปุ่น อย่างเช่นข้าวญี่ปุ่น สาหร่าย หรือเนื้อปลาแซลมอน ที่สามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Food Destination แหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นให้ทุกคนได้เลือกทานอย่างจุใจ หรือแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบอย่าง Foodland Supermarket ชั้น B ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับทำข้าวปั้นญี่ปุ่นอย่างร้าน Miniso, ร้าน Moshi Moshi ชั้น 1 และร้าน Mr. DIY ชั้น 2  ที่มีให้ทุกคนได้เลือกซื้อได้อย่างครบถ้วนในที่เดียว
 

Related