Personal Color ผู้ชาย ดูยังไง? เทคนิคเลือกเสื้อผ้าตามสีผิว
ไม่มีกำหนดอายุ

Personal Color ผู้ชาย ดูยังไง? เทคนิคเลือกเสื้อผ้าตามสีผิว

การได้มิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าอาจเป็นเรื่องสนุกของสาวๆ หลายคน เพราะว่าในปัจจุบันมีเสื้อผ้าให้เลือกหลากหลายดีไซน์ แต่ว่าสำหรับหนุ่มๆ นั้นการแต่งตัวอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะว่าเสื้อผ้าส่วนใหญ่ก็มีแต่เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต กางเกงยีนส์ และกางเกงขาสั้น 

ดังนั้น ในบทความนี้จึงจะมาแชร์เทคนิคการหา Personal Color ของผู้ชาย ที่จะช่วยให้สามารถเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสีผิว และทำให้การแต่งตัวของหนุ่มๆ นั้นสนุกมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ดูหล่อ เท่ มีสไตล์ และเสริมความมั่นใจขึ้นอีกด้วย


สารบัญ Personal Color ผู้ชาย ดูยังไง? เทคนิคเลือกเสื้อผ้าตามสีผิว


Personal color คืออะไร

Personal Color คืออะไร? รู้แล้วดีอย่างไร?

Personal Color คือ สีเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลที่จะช่วยขับสีผิวให้ดูสว่าง สดใส และดูไม่โทรม ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการแต่งหน้า แต่งตัว การเปลี่ยนสีผม และอื่นๆ ได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ดังนั้น การรู้ถึง Personal Color ของตัวเองก็สามารถช่วยปรับเปลี่ยนสไตล์การแต่งหน้า และการแต่งตัวให้ดูดีมากขึ้น รวมถึง ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และบุคลิกภาพ แถมยังช่วยสะท้อนถึงตัวตน และความเป็นตัวเองให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เทคนิคการหา Personal Color ของผู้ชายแบบง่ายๆ

หลังจากรู้จักกับ Personal Color ไปแล้ว ต่อไปเราไปดูเทคนิคการหา Personal Color ของผู้ชายแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนได้เลือกเสื้อผ้า และเครื่องประดับต่างๆ ให้เหมาะสมกับสีผิว และเข้ากับตัวเองมากขึ้น โดยการหา Personal Color ของผู้ชายนั้นมีทั้งหมด 4 เทคนิค ดังนี้

ดู Personal Color จากเส้นเลือด

1. เช็ก Undertone ผิวด้วยสีเส้นเลือดที่ข้อมือ

เทคนิคแรกในการหา Personal Color ผู้ชายที่ทำได้ง่ายๆ คือ การเช็ก Undertone ผิวด้วยสีเส้นเลือดที่ข้อมือ โดยดูสีเส้นเลือดจากข้อมือของตัวเองว่าเป็นสีอะไร ซึ่งเส้นเลือดมีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเขียว สีน้ำเงิน และสีม่วง และแต่ละสีนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 โทนสี ดังนี้

Blue Tone

ถ้าหากเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีม่วง หรือสีน้ำเงิน แสดงว่ามี Undertone สีผิวแบบ Blue Tone หรือกลุ่มโทนเย็น และมักจะมีสีผิวขาวอมชมพู

Yellow Tone

ถ้าหากเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีเขียว แสดงว่ามี Undertone สีผิวแบบ Yellow Tone หรือกลุ่มโทนอุ่น และมักจะมีสีผิวขาวอมเหลือง

Neutral Tone

ถ้าหากเส้นเลือดที่ข้อมือมีทั้งที่เป็นสีเขียว และสีน้ำเงินหรือม่วง แสดงว่ามี Undertone สีผิวแบบ Neutral Tone หรือกลุ่มโทนกลาง ถือเป็นโทนสีผิวที่สามารถเลือกสีเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือเครื่องสำอางได้ง่าย เพราะไม่ว่าจะใช้สีไหน ก็ดูไม่ดร็อป

ดู Personal Color จากแดด

2. เช็กสีผิวของตัวเองหลังจากออกแดด

เทคนิคการหา Personal Color ผู้ชายต่อไป คือ การเช็กสีผิวของตัวเองหลังจากออกแดด เนื่องจากหลังจากออกแดดนั้นสีผิวจะเปลี่ยนไป และสามารถบ่งบอกถึง Undertone สีผิวของเราได้ด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่มักจะมีลักษณะเป็นผิวคล้ำ หรือผิวแดง ซึ่งสามารถบอกถึงโทนสีผิวได้ ดังนี้

Blue Tone

ถ้าหากหลังจากออกแดดแล้วรู้สึกว่าผิวนั้นแดงมากขึ้น หรือเห็นได้ชัดว่าผิวแดง แสดงว่าผิวของเรานั้นเป็นผิวแบบ Blue Tone หรือกลุ่มโทนเย็น

Yellow Tone

ถ้าหากหลังจากออกแดดแล้วรู้สึกว่าผิวนั้นดูคล้ำขึ้น หรือเห็นได้ชัดว่าผิวคล้ำ แสดงว่าผิวของเรานั้นเป็นผิวแบบ Yellow Tone หรือกลุ่มโทนอุ่น

Neutral Tone

ถ้าหากหลังจากออกแดดแล้วรู้สึกผิวแดงขึ้น แต่ก็ดูคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน แสดงว่าผิวของเรานั้นเป็นผิวแบบ Neutral Tone หรือกลุ่มโทนกลาง

วิธีการดู Personal Color จากสีตาและสีผม

3. เช็กจากสีผม และสีดวงตา

การเช็กจากสีผม และสีดวงตา เป็นอีกเทคนิคการหา Personal Color ผู้ชายที่สามารถทำได้ง่ายๆ เช่นกัน โดยเทคนิคนี้จะต้องดูจากสีผม และสีดวงตาโดยกำเนิดว่าเป็นสีอะไร เพื่อจะได้เช็กได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 โทนสีผิว ดังนี้

Blue Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Blue Tone หรือกลุ่มโทนเย็น โดยส่วนใหญ่จะมีสีผมดำสนิทโดยกำเนิด และสีดวงตาก็จะดำสนิทเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะโดนแสงแดดก็ยังคงมีสีดำเช่นเดิม

Yellow Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Yellow Tone หรือกลุ่มโทนอุ่น โดยส่วนใหญ่จะมีสีผมดำ แต่เมื่อโดนแสงแดดจะกลายเป็นสีดำอมน้ำตาล หรือมีประกายน้ำตาล และสีดวงตาก็จะเป็นสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลเข้มโดยกำเนิด

Neutral Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Neutral Tone หรือกลุ่มโทนกลาง สามารถมีสีผมและสีตาเป็นสีดำสนิทเช่นเดียวกับกลุ่ม Blue Tone หรือสีน้ำตาลเข้มเช่นเดียวกับกลุ่ม Yellow Tone 

ทาบกระดาษกับสีผิวหา Personal Color

4. ทาบสีผิวกับกระดาษสีทอง และสีเงิน

เทคนิคสุดท้ายในการหา Personal Color ผู้ชาย คือ การทาบสีผิวกับกระดาษสีทองและกระดาษสีเงิน โดยให้คว่ำมือ และวางทาบไปบนกระดาษ เพื่อจะเห็นได้ชัดว่ากระดาษสีไหนที่ช่วยขับให้สีผิวของเราสว่างมากขึ้น ซึ่งแต่ละ Undertone นั้นเหมาะกับสี ดังนี้

Blue Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Blue Tone เมื่อทาบมือกับกระดาษสีเงินจะช่วยขับผิวให้สว่างกว่าสีทอง ดังนั้น เวลาสวมใส่เครื่องประดับจึงควรเลือกใส่เครื่องประดับที่เป็นสีเงิน

Yellow Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Yellow Tone เมื่อทาบมือกับกระดาษสีทองจะช่วยขับผิวให้สว่างกว่าสีเงิน ดังนั้น เวลาสวมใส่เครื่องประดับจึงควรเลือกใส่เครื่องประดับที่เป็นสีทอง

Neutral Tone

สำหรับผู้ที่มี Undertone เป็น Neutral Tone หรือกลุ่มโทนกลาง เมื่อทาบมือลงบนกระดาษสีทองหรือสีเงินจะไม่เห็นความแตกต่างของสีผิวตัวเองมากนัก ดังนั้น เวลาสวมใส่เครื่องประดับคุณสามารถเลือกใส่เครื่องประดับที่เป็นได้ทั้งสีเงินและสีทอง รวมถึง สีโรสโกลด์อีกด้วย

เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิวด้วย 4 ฤดูสีของตัวเอง

หลังจากที่หลายๆ คนทำตามเทคนิคการหา Personal Color ของผู้ชายจนรู้แล้วว่าตัวเองมีสีผิว Undertone เป็นโทนไหน ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปเราจะไปดูแนวทางมิกซ์แอนด์แมตช์สีของเสื้อผ้า เครื่องสำอาง หรือสีผมให้เหมาะกับ Personal Color ของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายผอมที่มองหาไอเดียการแต่งตัว หรือมีรูปร่างแบบไหนก็สามารถนำ Personal Color ไปปรับใช้ได้ โดยการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิวของคุณผู้ชายด้วย 4 ฤดูสี  มีดังนี้

Personal Color ผู้ชายสีผิวฤดูใบไม้ผลิ

โทนผิวฤดูใบไม้ผลิ (Spring Tone)

สำหรับผู้ที่มีฤดูสีเป็น Spring จะเป็นคนที่มี Undertone สีผิวเป็น Yellow Base และมีภาพลักษณ์หรือบุคลิกที่ดูร่าเริง น่ารัก และสดใส โดยจะมีเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีเขียว สีผิวจะเป็นโทนสีเหลืองนวล หรือสีน้ำผึ้ง และดวงตาจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนโดยกำเนิด ทั้งนี้ หากผู้ที่มี Undertone สีผิวเป็น Neutral Tone และต้องการเสริมบุคลิกให้ดูเฟรนลี่ และมีชีวิตชีวา ก็สามารถเลือกใช้แนวทางนี้ได้เช่นกัน ซึ่งสีเสื้อผ้า สีเครื่องสำอาง หรือสีผมที่เหมาะสม และสีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับชาว Spring มีดังนี้

  • สีที่แนะนำ: สีโทนร้อนที่ให้ความอบอุ่น หรือสีที่ให้ความรู้สึกสดใสและดูมีชีวิตชีวา เช่น โทนสีส้ม โทนสีเหลือง สีเขียวมะนาว สีพีช สีครีม หรือสีน้ำตาลอ่อน 
  • สีที่ควรหลีกเลี่ยง: สีเทา สีน้ำเงิน สีน้ำตาลเข้ม สีชมพูเข้ม และสีบานเย็น 
  • สีผมที่แนะนำ: สีน้ำตาลอมทอง สีน้ำตาลอมส้ม หรือสีโทนสว่าง 

Personal Color ผู้ชายสีผิวฤดูใบไม้ร่วง

โทนผิวฤดูใบไม้ร่วง (Autumn Tone)

สำหรับผู้ที่มีฤดูสีเป็น Autumn จะเป็นคนที่มี Undertone สีผิวเป็น Yellow Base เช่นกัน และมีภาพลักษณ์หรือบุคลิกที่ดูเป็นคนคูลๆ สุขุม มีความเป็นผู้ใหญ่ และมีความเป็นตัวเองสูง โดยจะมีเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีเขียว สีผิวจะเป็นโทนสีเหลืองค่อนไปทางขาวเหมือนสีวานิลลา หรือสีแทน และดวงตาจะเป็นสีน้ำตาลเข้มโดยกำเนิด ทั้งนี้ หากผู้ที่มี Undertone สีผิวเป็น Neutral Tone และต้องการเสริมบุคลิกให้ดูภูมิฐาน และมีความมั่นใจ ก็สามารถเลือกใช้แนวทางนี้ได้เช่นกัน ซึ่งสีเสื้อผ้า สีเครื่องสำอาง หรือสีผมที่เหมาะสม และสีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับชาว Autumn มีดังนี้

  • สีที่แนะนำ: สีโทนอุ่นแบบสีเอิร์ธโทน หรือโทนสีตุ่นๆ ที่ดูไม่สดหรือฉูดฉาด เช่น สีน้ำตาล สีเบจ สีโอลด์โรส สีเขียวมะกอก สีเหลืองมัสตาร์ด หรือสีคาราเมล 
  • สีที่ควรหลีกเลี่ยง: สีเหลืองอ่อน สีชมพู สีบานเย็น สีฟ้า สีเทาควันบุหรี่ และสีขาว 
  • สีผมที่แนะนำ: สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลช็อคโกแลต หรือสีน้ำตาลอมเขียว 

Personal Color ผู้ชายสีผิวฤดูร้อน

โทนผิวฤดูร้อน (Summer Tone)

สำหรับผู้ที่มีฤดูสีเป็น Summer จะเป็นคนที่มี Undertone สีผิวเป็น Blue Base และมีภาพลักษณ์หรือบุคลิกที่ดูเป็นคนอ่อนโยน และดูสง่างามเหมือนกับเจ้าชาย โดยจะมีเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีน้ำเงินหรือม่วง มีผิวขาวอมชมพู หรือผิวคล้ำโทนแดง และดวงตาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำโดยกำเนิด ทั้งนี้ หากผู้ที่มี Undertone สีผิวเป็น Neutral Tone และต้องการเสริมบุคลิกให้ดูสุภาพ และนุ่มนวล ก็สามารถเลือกใช้แนวทางนี้ได้เช่นกัน ซึ่งสีเสื้อผ้า สีเครื่องสำอาง หรือสีผมที่เหมาะสม และสีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับชาว Summer มีดังนี้

  • สีที่แนะนำ: สีโทนเย็น หรือสีโทนอ่อนแบบพาสเทล เช่น สีชมพู สีม่วงลาเวนเดอร์ สีฟ้า หรือโทนสีเทาอ่อน 
  • สีที่ควรหลีกเลี่ยง: สีน้ำตาล สีน้ำเงิน สีม่วงเข้ม สีส้ม และสีแสด 
  • สีผมที่แนะนำ: สีน้ำตาลอมแดง น้ำตาลอมชมพู หรือน้ำตาลที่ไม่ติดโทนส้ม

Personal Color ผู้ชายสีผิวฤดูหนาว

โทนผิวฤดูหนาว (Winter Tone)

สำหรับผู้ที่มีฤดูสีเป็น Winter จะเป็นคนที่มี Undertone สีผิวเป็น Blue Base และมีภาพลักษณ์หรือบุคลิกที่ดูเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง โดยจะมีเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีน้ำเงินหรือม่วง มีผิวขาวเหลือง ขาวซีด หรือผิวคล้ำสีน้ำตาลเข้ม และดวงตาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำโดยกำเนิดทั้งนี้ หากผู้ที่มี Undertone สีผิวเป็น Neutral Tone และต้องการเสริมบุคลิกให้ดูเป็นคนที่มีความมั่นใจ และเป็นตัวของตัวเอง ก็สามารถเลือกใช้แนวทางนี้ได้เช่นกัน ซึ่งสีเสื้อผ้า สีเครื่องสำอาง หรือสีผมที่เหมาะสม และสีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับชาว Winter มีดังนี้

  • สีที่แนะนำ: โทนสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด เช่น สีน้ำเงิน สีแดง สีม่วงอมแดง สีแดงเลือดหมู  หรือสีขาวและสีดำ
  • สีที่ควรหลีกเลี่ยง: สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน สีส้ม สีชมพู หรือสีเหลือง
  • สีผมที่แนะนำ: โทนสีเข้มที่มีความอมแดง อมม่วง หรืออมเทา แต่ไม่แนะนำให้ทำสีอมทอง อมเหลือง หรือส้มอย่างเด็ดขาด

วิธีจับคู่สีตาม Personal Color

รู้ Personal Color แล้ว! จะแมตช์เครื่องแต่งกายยังไงให้คูล

ถึงแม้ว่าจะรู้ Personal Color และวิธีการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิวของผู้ชายไปแล้ว แต่ถ้ายังมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าไม่เป็น อาจทำให้ไม่สามารถสนุกกับการแต่งตัวได้อย่างไม่เต็มที่ ดังนั้น เราไปดูกันว่าจะแมตช์เครื่องแต่งกายยังไง ให้คูล และเท่เหมือนโอปป้า

ใส่สีล้วน (Monotone Style)

การเลือกมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้า หรือเครื่องประดับที่มีสีเดียวกัน เป็นการจับคู่เสื้อผ้าที่หลายๆ คนชอบเป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องคิดเยอะ หาซื้อง่าย โดยสไตล์การแต่งตัวแบบนี้จะช่วยเน้นสัดส่วน และเสริมอารมณ์ แถมยังทำให้ดูเท่และมั่นใจขึ้นอีกด้วย เช่น เสื้อสีดำ กางเกงสีดำ และรองเท้าสีดำ พร้อมกับใส่นาฬิกาสีดำ เสริมให้ลุคเป็นผู้ชายที่ดูเข้ม สุขุม แถมยังดูทั้งเท่และขรึมในเวลาเดียวกันอีกด้วย

จับคู่สีอ่อน-สีเข้ม (Monochrome Style)

การจับคู่เสื้อผ้าสีอ่อน-สีเข้มก็เป็นอีกสไตล์การแต่งตัวที่สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างง่ายๆ เช่นกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มให้ชุดดูมีเลเยอร์ และเพิ่มลูกเล่นให้การแต่งตัวได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การจับคู่สีเดียวกันแต่เป็นสีอ่อน และสีเข้มอย่างสีฟ้าอ่อนและสีฟ้าคราม ที่ทำให้คุณดูชิวๆ หรือสีชมพูและสีโอลด์โรสที่ทำให้คุณดูน่าค้นหา เป็นต้น หรือจะเลือกจับคู่เป็นคนละสีแต่เสริมกันและกันก็ได้ (Complimentary Style) เช่น สีม่วง และสีแดง หรือสีเหลืองและสีส้ม เป็นต้น

จับคู่ขาว-ดำ (Black & White Style)

การจับคู่เสื้อผ้าขาว-ดำ ถือว่าเป็นสไตล์การแต่งตัวที่เบสิกที่สุด และเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะว่ามีความสุภาพเรียบร้อย และสามารถไปที่ไหนก็ได้ โดยเลือกใส่เสื้อสีขาวหรือสีดำ และเลือกกางเกงที่เป็นสีตรงข้ามกัน พร้อมกับใส่เครื่องประดับสีขาว-ดำ เพื่อคุมธีมให้มินิมอลมากขึ้น เพียงแค่นี้ก็มีลุคเท่ๆ ที่ช่วยเสริมให้ดูหล่อมากยิ่งขึ้นแล้ว

การหา Personal Color ของผู้ชายแบบง่ายๆ ที่ได้นำมาฝากในบทความนี้ สามารถช่วยเสริมให้การแต่งตัว บุคลิก และภาพลักษณ์ของทุกคนให้ดูดีขึ้นได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนสีเสื้อผ้า สีผม เครื่องประดับ หรือจับคู่สีเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับตัวเองมากยิ่งขึ้น ถ้าหากหนุ่มๆ คนไหนกำลังมองหาสถานที่สำหรับซื้อเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิว หรือ Personal Color ของตัวเอง ต้องห้ามพลาดที่จะแวะมาที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมแฟชั่นของผู้ที่ชื่นชอบการแต่งตัวในย่านรัชดา ไม่ว่าจะเป็น Minishop Zone และ Discount Outlet ใน Activity Center / Shopping & Fashion ชั้น 2 และตลาดนัดกลางคืนเดอะ สตรีท รัชดา ที่มีเสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ให้ทุกคนได้เลือกช็อปปิงอย่างจุใจ
 

Related