หุ่นสวยเป๊ะ! ได้ด้วยกาแฟดำ ตัวช่วยเผาผลาญไขมัน ดื่มได้แม้ลดน้ำหนัก
ไม่มีกำหนดอายุ

หุ่นสวยเป๊ะ! ได้ด้วยกาแฟดำ ตัวช่วยเผาผลาญไขมัน ดื่มได้แม้ลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่กำลังฟิตหุ่นให้สวยเป๊ะ และกังวลว่าการดื่มกาแฟจะทำให้น้ำหนักขึ้น นั่นหมายความว่าคุณกำลังดื่มกาแฟแบบผิดวิธี เช่น การดื่มกาแฟที่ผสมนม น้ำตาล ครีม หรือวิปปิ้งครีม ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ ดังนั้น หากต้องการดื่มกาแฟในช่วงที่ควบคุมน้ำหนัก ควรดื่มเป็นกาแฟดำ เพราะจะช่วยให้ระบบเผาพลาญดีขึ้น ลดไขมัน ซึ่งบทความนี้ จะพาไปดูกันว่า กาแฟดำมีสรรพคุณอะไรบ้าง หรือการดื่มกาแฟดําที่ถูกต้องควรดื่มอย่างไร!


สารบัญ หุ่นสวยเป๊ะ! ได้ด้วยกาแฟดำ ตัวช่วยเผาผลาญไขมัน ดื่มได้แม้ลดน้ำหนัก


สารอาหารในกาแฟดำ

ทำความรู้จักกับกาแฟดำ พร้อมสารอาหารที่พบได้ในหนึ่งเสิร์ฟ

กาแฟดำ คือ เมล็ดกาแฟคั่วบด หรือกาแฟผงเพียวๆ สำเร็จรูป ที่นำไปผสมกับน้ำร้อน ซึ่งจะไม่ใส่ส่วนผสมอื่นๆ เช่น นม น้ำตาลหรือครีมลงไป โดยสามารถนำกาแฟดำไปปรับสูตรเพื่อทำเมนูกาแฟอื่นๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สูตรการทำกาแฟแบบ Slow Bar หรือจะเป็นสูตรการทำกาแฟสดอื่นๆ ทำให้สามารถเพลิดเพลินไปกับวิธีการทำและรสชาติที่อร่อยของกาแฟได้ โดยปกติหากเป็นกาแฟดำ 1 ถ้วย ในปริมาณ 240 มิลลิลิตร จะให้พลังงานและสารอาหารที่สำคัญดังนี้  

  • แคลอรี (Calories): 2 กิโลแคลอรี
  • โปรตีน (Protein): 0 กรัม
  • ไขมัน (Fat): 0 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต (Carbs): 0 กรัม
  • ไฟเบอร์ (Fiber): 0 กรัม
  • คาเฟอีน (Caffeine): 96 มิลลิกรัม มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้สมองตื่นตัว ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น เพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น 
  • ไรโบฟลาวิน (Riboflavin): 14% ของมูลค่ารายวัน (DV: Daily Value) ช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน นำโปรตีนมาใช้และทำการสลายไขมัน
  • ไนอาซิน (Niacin): 3% ของ DV ช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
  • วิตามินบี 1 (Thiamine): 3% ของ DV ช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน บำรุงประสาท เสริมพลังงานให้แก่ร่างกาย
  • โพแทสเซียม (Potassium): 3% ของ DV ควบคุมสมดุลน้ำในร่างกาย ลดความดันโลหิต สติปัญญาแจ่มใส

นอกจากนี้ ในกาแฟยังมีโพลีฟีนอล (Polyphenols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้ง วิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ เช่น กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic Acid: CGA) ที่จะช่วยในการรักษาอาการอักเสบ และระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ จะเห็นได้ว่ากาแฟเพียง 1 ถ้วยนั้นให้พลังงานที่น้อยแต่มีคุณประโยชน์ที่มาก ซึ่งการดื่มกาแฟดำที่ถูกต้องนอกจากจะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าแล้ว กาแฟดำช่วยเผาผลาญไขมันได้อีกด้วย ถือเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตของกลุ่มคนที่ลดน้ำหนัก ช่วยให้หุ่นสวยเป๊ะได้เร็วขึ้น

กาแฟช่วยลดน้ำหนัก

ทำไมการดื่มกาแฟดำช่วยเผาผลาญ และลดน้ำหนักได้ 

หลายคนที่สงสัยว่าทำไมกาแฟดำช่วยเผาผลาญและลดน้ำหนักได้ดี? สาเหตุหลักมาจากการดื่มกาแฟดำโดยไม่ทำการผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น นม ครีม น้ำตาล วิปปิ้งครีม เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้อาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ หากได้รับในทุกๆ วันหรือในปริมาณที่มากเกินไป และการดื่มกาแฟดําที่ถูกต้องนอกจากจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญดีขึ้นแล้ว ยังได้รับประโยชน์อื่นๆ ที่น่าสนใจดังนี้ 

มีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญของร่างกาย

คาเฟอีนในกาแฟเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญเมตาบอลิซึม (Metabolism) ในร่างกายถึง 3-11% และหากดื่มกาแฟดำก่อนการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญไขมัน เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อของร่างกาย ส่งผลให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น 

ระงับความอยากอาหารได้

นอกจากกาแฟดำหรือคาเฟอีนจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแล้ว ยังสามารถลดความอยากอาหารได้อีกด้วย เพราะเมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนจะทำให้ลดระดับฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความหิว อีกทั้งยังกระตุ้นฮอร์โมนเปปไทด์ YY (Peptide YY: PYY) ของความอิ่ม ส่งผลให้อาการหิวหรือความอยากอาหารลดน้อยลง  แน่นอนว่าเมื่อไม่กินอาหารเกินความต้องการ ก็จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับพลังงานที่มากเกินความจำเป็นและไม่เกิดการสะสมไขมันส่วนเกิน

มีส่วนช่วยลดไขมันในร่างกาย

คาเฟอีนในกาแฟดำนั้นมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน (Adrenaline) ให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มการเผาผลาญไขมันให้แตกตัว และสลายไขมันได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ในกาแฟยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) ซึ่งสารนี้ลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายจึงเป็นการลดการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง และช่วยให้กระบวนการใช้น้ำตาลและไขมันทำงานได้ดีขึ้น 

ประโยชน์ของกาแฟ

การดื่มกาแฟดำที่ถูกต้องทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

การดื่มกาแฟดำที่ถูกต้องจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งสรรพคุณกาแฟดำนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนักได้ดีแล้ว ยังส่งผลดีต่อร่างกายส่วนอื่นๆ อีกด้วย โดยการดื่มกาแฟดำให้มีประโยชน์ และไม่เป็นโทษต่อร่างกาย สามารถทำตามได้ดังนี้
กาแฟดํากินเวลาไหนดี? ตามทฤษฎีแล้วการดื่มกาแฟดำสามารถดื่มได้ทุกช่วงเวลา แต่ช่วงเวลาที่ดื่มแล้วส่งผลดีต่อสุขภาพคือ ช่วงเช้าถึงสายๆ เช่น หากคุณตื่น 6.30 น. สามารถดื่มกาแฟในช่วง 9.30-11.30 ได้ และไม่ควรดื่มกาแฟช่วงท้องว่าง 
ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 4 แก้วต่อวัน หรือรับคาเฟอีนไม่เกิน 400 มก. ต่อวัน
หลีกเลี่ยงการใส่น้ำตาล นมข้น ครีม หรือหากต้องการความหวาน สามารถใส่สารให้ความหวานจากพืชทดแทน เช่น หญ้าหวาน น้ำตาลหล่อฮั่งก้วย หรือน้ำตาลดอกมะพร้าว เป็นต้น
ควรดื่มกาแฟแก้วสุดท้ายอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อไม่ให้กระทบต่อตารางการนอนหลับได้ เช่น หากเข้านอนเวลา 10.00 น. กาแฟแก้วสุดท้ายที่สามารถดื่มได้คือช่วงเวลา 16.00 น. 

ทั้งนี้ แม้ว่าการดื่มกาแฟดำจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายดีขึ้น ช่วยลดไขมัน แต่หากดื่มมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่างๆ ได้ เช่น ส่งผลให้เกิดภาวะกรดเกิน ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุจากอาหารประจำวันได้ยาก ความดันโลหิตสูง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบประสาท มีอาการกระสับกระส่าย หัวใจเต้นเร็ว วิตกกังวล และกระตุ้นให้ตื่นตัวทำให้นอนไม่หลับได้

กาแฟดียังไง

สรรพคุณกาแฟดำ ที่เห็นแล้วต้องร้องว้าว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องดื่มกาแฟได้รับความนิยมในการบริโภคจากผู้คนทั่วโลกอย่างแพร่หลาย ซึ่งประเภทกาแฟที่มีคุณประโยชน์มากที่สุดก็คือ กาแฟดำ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากการดื่มกาแฟดำที่ถูกต้อง จะช่วยให้ระบบเผาผลาญของร่างกายดีขึ้นแล้ว กาแฟดำยังมีสรรพคุณอื่นๆ ที่ดีต่อร่างกายจนต้องร้องว้าว!

กระตุ้นการทำงานของร่างกาย

คาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ทำให้เพิ่มระดับอะดรีนาลีนในเลือด ช่วยให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมสำหรับการทำงาน การออกกำลังกาย และการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หรือทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่านั่นเอง

ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน

หลายคนอาจคิดว่าการดื่มกาแฟสามารถทำให้อ้วน และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ แต่การดื่มกาแฟดำที่ไม่ผสมน้ำตาล หรือเติมความหวานใดๆ ลงไป อย่างกาแฟดำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน เพราะการดื่มกาแฟดำจะช่วยเพิ่มการผลิตอินซูลินในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

ส่งผลดีต่อสุขภาพตับ

นอกจากการดื่มกาแฟดำจะช่วยให้ร่างกายเผาเผลาญได้ดีแล้ว ยังดีต่อสุขภาพตับอีกด้วย เพราะคาเฟอีนจะช่วยลดระดับเอนไซม์ในเลือดให้ลดลง อีกทั้งยังกระตุ้นตับอ่อนให้สามารถผลิตอินซูลินเพิ่มขึ้นได้ ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น โรคมะเร็งตับ โรคตับอักเสบ โรคไขมันพอกตับ

ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมอง

สรรพคุณของกาแฟดำที่นอกจากทำให้ร่างกายตื่นตัว หรือช่วยเผาผลาญแล้ว การดื่มกาแฟดำในตอนเช้ายังช่วยกระตุ้นและปรับปรุงการทำงานของระบบประสาท รวมทั้งส่วนสมอง ทำให้สมองแข็งแรง ความจำดีขึ้น ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์และต่อต้านการทำงานที่ผิดปกติของสมองได้

ลดความเครียด

การดื่มกาแฟดำที่ถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด ว่ากันว่าเพียงแค่กาแฟ 1 แก้วก็สามารถช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น เนื่องจากคาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นสารสื่อประสาท เช่น โดปามีน (Dopamine) และเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งสารนี้จะช่วยให้ควบคุมอารมณ์และความรู้สึกได้ ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ความเครียดลดน้อยลง แต่ต้องดื่มอย่างพอเหมาะไม่มากจนเกินไป เพราะการรับคาเฟอีนมากเกินไปจะทำให้เกิดความวิตกกังวล เกิดความเครียดที่มากกว่าเดิมได้

การแฟดำ คือ กาแฟสดที่ได้จากการชงด้วยกาแฟคั่วบดที่ไม่ได้ผสมน้ำตาลหรือนมลงไป หลายๆ คนมักจะดื่มเพื่อกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว เพื่อพร้อมเริ่มต้นเช้าวันใหม่ นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก การดื่มกาแฟดำช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี ซึ่งการดื่มกาแฟดำที่ถูกต้องคือไม่ควรผสมน้ำตาล หรือนมลงไป ที่สำคัญไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 400 มล. และแก้วสุดท้ายของวันควรดื่ม 6 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อไม่ให้คาเฟอีนในกาแฟส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ สำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นดื่มกาแฟดำเพื่อลดน้ำหนัก ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Food Destination เป็นอีกแหล่งที่จำหน่ายวัตถุดิบและอุปกรณ์ทำกาแฟให้เลือกซื้ออย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดกาแฟสดที่ร้าน Hollys Coffee, เจ้าถิ่น ชั้น B, Starbucks, SO asean cafe & restaurant ชั้น 1, Cafe Amazon ชั้น 4 หรืออุปกรณ์ทำกาแฟที่ร้าน Miniso, Moshi Moshi ชั้น 1, MR.DIY ชั้น 2 แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาชงเอง ก็สามารถมาได้ที่ร้านกาแฟและคาเฟ่นั่งทำงานตอนกลางคืน ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงในใจกลางย่านรัชดา

Related