5 สูตร Infused Water วิธีทำเครื่องดื่มสุขภาพง่ายๆ ได้ประโยชน์ชัวร์
ไม่มีกำหนดอายุ

5 สูตร Infused Water วิธีทำเครื่องดื่มสุขภาพง่ายๆ ได้ประโยชน์ชัวร์

เบื่อไหมกับการดื่มน้ำแบบเดิมๆ อยากลองหาอะไรดื่มที่มีรสชาติ แต่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ รวมถึง ยังได้รับคุณประโยชน์เทียบเท่ากับการดื่มน้ำปกติ มาทำความรู้จักกับ Infused Water หรือน้ำหมักผลไม้ ที่คนรักสุขภาพรู้จักกันดี เพราะให้ความหวานน้อย แคลอรีต่ำ ใครดื่มน้ำน้อย หรืออยากหาอะไรดื่มเพื่อสุขภาพห้ามพลาด เพราะบทความนี้จะทำให้คุณรู้จักกับสูตร Infused Water พร้อมวิธีดื่มให้ได้สุขภาพ 


สารบัญ 5 สูตร Infused Water วิธีทำเครื่องดื่มสุขภาพง่ายๆ ได้ประโยชน์ชัวร์


Infused Water คืออะไร

Infused Water คืออะไร เป็นสูตรช่วยลดน้ำหนักได้จริงไหม?

Infused Water หรือในภาษาไทยเรียกว่า น้ำหมักผลไม้ เป็นการนำผักสด ผลไม้สด หรือสมุนไพร มาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปใส่ไปในน้ำเปล่า สามารถมิกซ์ผักผลไม้ และสมุนไพรที่ชื่นชอบใส่ลงไปได้เลย โดยประโยชน์ของ Infused Water มีดังนี้

  • ช่วยให้ดื่มน้ำมากขึ้น: บางคนไม่ค่อยชอบดื่มน้ำ จึงส่งผลให้ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน การทำ Infused Water ดื่มจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะการนำผักผลไม้ และสมุนไพรต่างๆ มาใส่ในน้ำดื่มช่วยเพิ่มสีสัน และรสชาติให้กับน้ำเปล่าธรรมดา ทำให้เกิดความรู้สึกอยากหยิบน้ำขึ้นมาจิบบ่อยๆ ทั้งสวยงามน่ารับประทาน แถมยังมีรสชาติที่ดีอีกด้วย 
  • เหมาะสำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก: อยากลดน้ำหนัก แต่ติดน้ำหวานแบบชนิดที่เลิกไม่ได้ ลองหันมาดื่ม Infused Water ดู เพราะคุณจะได้รสชาติความหวานจากธรรมชาติ แบบพอดีๆ แคลอรีต่ำ น้ำตาลน้อย ดีต่อสุขภาพภาพมากกว่าการทานเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล แถมยังกระตุ้นให้ดื่มน้ำมากขึ้น ส่งผลต่อระบบเผาผลาญพลังงานที่ดี ดังนั้น Infused Water จึงเหมาะมากสำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก
  • ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น: ใครมีปัญหาท้องผูก ถ่ายไม่ออกเป็นประจำ Infused Water ช่วยคุณได้ เพราะในผักผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงการดื่มน้ำที่มากขึ้น ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพ การขับถ่ายจึงดีตามไปด้วย 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนลงมือทำ Infused Water มีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนลงมือทำ Infused Water มีอะไรบ้าง?

วิธีทำ Infused Water ก็ง่ายแสนง่าย อุปกรณ์และวัตถุดิบก็หาได้ทั่วไป มาดูกันดีกว่าก่อนลงมือทำ Infused Water จะต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • น้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นจัด: คุณสามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำเย็น ได้ตามความสะดวกและความชอบ หากอยากได้ความเย็นที่รวดเร็วก็อาจจะเติมน้ำแข็งลงไปเล็กน้อยได้ เพื่อเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า 
  • ผัก ผลไม้ และสมุนไพร: วิธีการทำ Infused Water ก็มีด้วยกันหลากหลายสูตร ดังนั้น คุณสามารถเลือกใช้ผักผลไม้ หรือสมุนไพรที่ชอบและอยากได้กลิ่นอะโรมาในตอนดื่มได้เลย หากคุณใช้ผักผลไม้ที่เป็นลูกก็สามารถหั่นเป็นแว่น หรืออาจใช้อุปกรณ์ช่วยในการขยี้เล็กน้อยให้น้ำจากผักและผลไม้ออกมา หากใช้สมุนไพร อย่างเช่น ใบสะระแหน่ หรือใบเสจ (Sage) ก็สามารถขยี้ใบเหล่านี้ให้ปล่อยกลิ่นหอมฟุ้ง เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่มก็ได้เช่นเดียวกัน
  • ภาชนะใส่น้ำดื่ม: ภาชนะที่เหมาะนำมาใส่ Infused Water ก็เช่น เหยือกแก้ว ขวดแก้ว หรือกระบอกน้ำพกพาสำหรับคนที่อยากพกน้ำดื่มติดตัว แนะนำว่าควรใช้แบบแก้วใส หรือพลาสติกใส เพราะ Infused Water นอกจากจะมีรสชาติที่ดีแล้ว ยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ซึ่งดูดีมากเมื่ออยู่ในขวดแก้วใส และความสวยงามน่ารับประทานนี่แหละ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้คุณอยากดื่มน้ำมากขึ้น 

5 สูตรทำ Infused Water ฉบับคัดเน้น

5 สูตรทำ Infused Water ฉบับคัดเน้น

อยากเริ่มดื่ม Infused Water แต่ไม่รู้ว่าต้องผสมผักผลไม้อะไรบ้างถึงจะอร่อย  สูตรทำ Infused Water ที่จะมานำเสนอในวันนี้ เป็นสูตรที่คัดเน้นมาอย่างดีว่าจะต้องถูกใจบรรดาผู้ที่เริ่มต้นอยากทดลองดื่มน้ำหมักผลไม้ หรือคนรักสุขภาพที่กำลังมองหาสูตร Infused Water เด็ดๆ รับรองว่าไม่ว่าคุณจะชอบดื่มรสชาติแบบไหน ก็ต้องได้สูตรที่ถูกใจไปทดลองทำอย่างแน่นอน  

1. สูตร Infused Water เน้นรสชาติเปรี้ยวอมหวานแบบสดชื่น

ใครชอบทานน้ำที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน จะต้องชื่นชอบสูตรสับปะรด แอปเปิล และแคนตาลูปนี้อย่างแน่นอน ด้วยรสชาติหวานหอมกลมกล่อมของแคนตาลูป บวกกับแอปเปิลที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กๆ ผสมกับสัปปะรดรสหวานฉ่ำอมเปรี้ยว 

โดยหั่นแคนตาลูปเป็นชิ้นขนาดพอดี สไลด์แอปเปิลบางๆ และหั่นสับปะรดให้เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ แค่นี้ก็จะได้สูตรน้ำหมักผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ให้ความรู้สึกสดชื่น ตื่นตัวได้ในทุกๆ วัน

2. สูตร Infused Water เน้นรสชาติหวานหอมซ่อนเปรี้ยวเบาๆ

สูตร Infused Water ส้ม สาลี่ และแอปเปิล เป็นสูตรที่เน้นความหอมหวานตบท้ายด้วยรสชาติเปรี้ยวตาม ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกใช้ผลไม้ อย่าง ส้ม สาลี่ และแอปเปิ้ล เพราะผลไม้เหล่านี้มีรสหวานอร่อย แถมเพิ่มรสชาติหวานซ่อนเปรี้ยวของส้มและแอปเปิลเข้าไป ให้ความรู้สึกเฟรช หอมสดชื่น ดื่มได้แบบวางไม่ลง 

3. สูตร Infused Water เน้นสมุนไพรล้วนๆ ทั้งหอม ทั้งมีประโยชน์

ใครที่ชอบดื่มน้ำแนวสมุนไพร ที่ให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย สดชื่น เต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ลองเอาสูตร Infused Water สมุนไพรล้วนอย่างใบเตย ตะไคร้ และดอกอัญชันไปลองทำดูได้ 

คุณสามารถเตรียมสมุนไพรโดยการหั่นใบเตย หรือจะใช้วิธีผูกมัดใบเตยก็ได้ แนะนำว่าให้ขยี้เล็กน้อยเพื่อกลิ่นหอมของใบเตยจะได้ออกมา ส่วนตะไคร้ก็หั่นเป็นแว่นๆ ตามด้วยดอกอัญชันที่ขยี้สักหน่อย เพื่อให้เกิดสี โดยความหอมหวานของใบเตย บวกกับกลิ่นแนวสดชื่นของตะไคร้ พร้อมสีม่วงสวยๆ ของดอกอัญชัน จะทำให้ Infused Waterสูตรนี้น่าลิ้มลองเป็นที่สุด และเหมาะมากกับคนที่อ่อนล้า พักผ่อนน้อย หรือมีความเครียด 

4. สูตร Infused Water เน้นของหาง่าย ดื่มแล้วได้ประโยชน์

ใครที่อยากได้สูตร Infused Water ที่ทำง่าย และใช้ของใกล้ตัว จะต้องถูกใจสูตรนี้อย่างแน่นอน เพราะใช้สมุนไพรและผลไม้ก้นครัวที่หาง่าย อย่าง ขิง เลมอน และสะระแหน่ ซึ่งสูตรนี้เมื่อดื่มแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่น โล่งสบาย สุขภาพดี และเสริมภูมิคุ้มกัน 

เพราะขิงและเลมอน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้การขับถ่ายดี เพิ่มภูมิคุ้มกัน บวกกับความหอมและประโยชน์ของสะระแหน่ ที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี บรรเทาอาการหวัด เพียงเตรียมขิงและเลมอนหั่นสไลด์ และขยี้ใบสะระแหน่ใส่ลงไปสักหน่อย รับรองว่าดื่มแล้วสดชื่น ร่างกายแข็งแรงแน่นอน

5. สูตร Infused Water เน้นหอมๆ หรูๆ ดื่มแล้วรู้สึกสวย

ถ้าอยากหาแรงกระตุ้นให้ดื่มน้ำเยอะขึ้น เพราะดื่มแล้วรู้สึกสวย ดูดีแบบคนรักสุขภาพ ลองเลือกใช้ สตรอว์เบอร์รี เลมอน และกุหลาบ ได้ โดยสูตรนี้คุณจะได้รสชาติหวานอมเปรี้ยวของสตรอว์เบอร์รี ผสมกับรสเปรี้ยวและกลิ่นอะโรมาของเลมอน ท็อปด้วยกุหลาบกลิ่นหอมหรู มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดื่มแล้วได้ความอร่อย หอมละมุนแบบลูกคุณหนู 

วิธีทำก็แสนง่าย เพียงหั่นครึ่งสตรอว์เบอร์รี ฝานเลมอนบางๆ ตบท้ายด้วยการโรยกลีบกุหลาบลงไป แค่นี้ก็ได้  Infused Water ที่ดื่มแล้วอร่อย สวยหรูดูแพง

 

วิธีการเก็บรักษา Infused Water 

สงสัยกันไหมว่า Infused Water เก็บได้กี่วัน? ถ้าไม่อยากได้รับอันตรายจากการดื่ม Infused Water ก็ต้องรู้วิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อที่จะได้ดื่มน้ำหมักผลไม้ให้อร่อย ได้รสชาติที่สดใหม่เสมอ 

การทำน้ำหมักผลไม้หากหมักด้วยน้ำอุณหภูมิปกติสามารถเก็บในอุณหภูมิห้องได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ถ้ามากกว่านั้นควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น ส่วนผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวไม่ควรทิ้งไว้เกิน 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้น้ำมีรสขม หากภายใน 24 ชั่วโมง ยังไม่ดื่มน้ำหมักที่ทำไว้ ให้แยกกากออกแล้วเก็บในตู้เย็น ซึ่งจะอยู่ได้นานถึง 3 วัน 

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Infused Water

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Infused Water

อย่างที่รู้กันว่า Infused Water เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะสังเกตได้ว่า กลุ่มคนที่รักสุขภาพ รักการออกกำลังกาย หันมาทำน้ำหมักผลไม้ดื่มกันมากขึ้น แต่เชื่อไหมว่า ยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Infused Water ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ มาดูกันดีกว่าว่า สิ่งเหล่านั้นคืออะไร และคุณมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องแบบนั้นอยู่หรือเปล่า 

  • ดื่มแล้วทำให้น้ำหนักลด

Infused Water เป็นการเปลี่ยนให้น้ำเปล่าธรรมดา ไม่ธรรมดาขึ้นมา โดยการเติมผัก ผลไม้ และสมุนไพรลงไป ทำให้น้ำดื่มมีรสชาติหวานหอม แต่แคลอรีต่ำ ช่วยให้คนอยากดื่มน้ำมากขึ้น คนที่ติดน้ำหวานก็มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือ น้ำหนักลดลงโดยปริยาย เพราะคุณลดการบริโภคน้ำตาล นอกจากนี้ การดื่มน้ำมากขึ้น ยังเสริมให้ระบบเผาผลาญทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ การขับถ่ายก็ดีขึ้นตามไปด้วย

แต่ทว่า ผลลัพธ์เหล่านี้ทำได้โดยการดื่มน้ำเปล่าปกติเช่นกัน เพราะฉะนั้น การดื่ม Infused Water จึงไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดแต่อย่างใด 

  • ช่วยดีทอกซ์ร่างกาย

Infused Water มีอีกชื่อว่า Detox Water ซึ่งอาจทำให้หลายคนสับสน และคิดว่าเมื่อดื่มน้ำหมักผลไม้ไปแล้วจะทำให้ร่างกายขับสารพิษออกมา แต่การดื่ม Infused Water ก็เหมือนกับการดื่มน้ำเปล่าทั่วไป ไม่ได้มีคุณสมบัติที่ช่วยในการขับสารพิษที่มากไปกว่าการดื่มน้ำเปล่าธรรมดา 

  • ทำให้ผิวสวย 

ลบความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ Infused Water ที่ว่าจะช่วยให้คุณมีผิวสวยไปได้เลย คุณอาจจะคิดว่า Infused Water มีส่วนผสมของผลไม้ ผัก และสมุนไพร จึงทำให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง แต่จริงๆ แล้ว วิตามินต่างๆ ในผักและผลไม้ที่อยู่ในน้ำหมักผลไม้นั้นน้อยมาก 

ถ้าอยากผิวสวยสุขภาพดีก็ทานผักผลไม้บำรุงผิวแบบสดๆ ไปเลยจะดีกว่า เพราะ Infused Water ไม่ได้ส่งผลให้ผิวพรรณดีไปมากกว่าการทานน้ำเปล่าในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อีกทั้งการดื่มน้ำที่มากเกินความจำเป็น อาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ด้วย

สิ่งที่ควรระวังในการทำ  Infused Water

สิ่งที่ควรระวังในการทำ  Infused Water ถ้าไม่อยากให้ได้โทษมากกว่าประโยชน์

Infused Water ช่วยให้การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่สนุก ไม่น่าเบื่อ แถมการวิธีทำ Infused Water เพื่อดื่มเอง ก็เป็นเรื่องที่ง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ และยังมีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะหากทำไม่ถูกสุขลักษณะก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้ มาดูกันว่าสิ่งไม่พึงประสงค์ที่ควรระวังมีอะไรบ้าง 

  • ล้างผลไม้ ผัก หรือสมุนไพร ที่จะนำมาหมักไม่สะอาด

ผัก ผลไม้ หรือสมุนไพรต่างๆ ที่ซื้อมาจากท้องตลาด กว่าจะมาถึงมือคุณอาจผ่านอะไรมามากมาย ทั้งฝุ่น ทั้งมลภาวะ สิ่งสกปรก และสารเคมีตกค้าง เมื่อซื้อสิ่งเหล่านี้มา จึงจำเป็นจะต้องล้างน้ำให้สะอาด โดยเอามือถูเบาๆ หากไม่แน่ใจว่าสะอาดเพียงพอหรือไม่ ก็ให้แช่ผักผลไม้กับผงฟู น้ำส้มสายชู ด่างทับทิม เบกกิ้งโซดา หรือเกลือ ก็ได้ โดยวิธีนี้จะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและสารตกค้างได้ดี ดังนั้น ความสะอาดเป็นสิ่งจำเป็น หากไม่อยากเกิดอาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษตามมา

  • น้ำดื่มสำหรับหมักไม่สะอาด

น้ำดื่มที่นำมาหมักผลไม้ก็ควรเป็นน้ำดื่มที่ปลอดภัย สะอาด ถูกสุขลักษณะ และไม่มีสารเจือปนเช่นกัน เพราะน้ำที่ไม่สะอาดทำให้คุณเจ็บป่วยได้ ควรสังเกต สี กลิ่น และรส ของน้ำ หากพบความผิดปกติไม่ควรดื่มโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ คนที่เติมน้ำแข็งลงไปในน้ำหมัก ก็ควรจะเลือกซื้อน้ำแข็งจากแหล่งที่สะอาด เชื่อถือได้ เพราะน้ำแข็งเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค และสิ่งปนเปื้อนได้ 

  • ดื่มเยอะจนเคลือบฟันกร่อน

การดื่มน้ำหมักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวบ่อยๆ อาจทำให้เคลือบฟันของคุณมีปัญหาได้ เพราะความเป็นกรดของผลไม้ตระกูลซิตรัส เช่น มะนาว เลมอน ส้ม เกรปฟรุต ฯลฯ ผลไม้เหล่านี้มีกรดวิตามินซี ซึ่งทำให้ฟันกร่อน และทำให้ฟันผุได้อีกด้วย หากรับประทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม


 

Infused Water หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อ Detox Water แท้จริงแล้ว คือ น้ำดื่มหมักผลไม้ ที่ใช้ผัก ผลไม้ หรือสมุนไพร ผสมผสานกันเพื่อแต่งกลิ่นและแต่งรสชาติ เพิ่มสีสันในการดื่มน้ำเปล่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรสชาติในการดื่มน้ำเปล่า และบางครั้งก็ใช้ได้ผลกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ก็ใช้ Infused Water สูตรต่างๆ เพื่อเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแต่งกลิ่นและรสชาติที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง และถ้าหากใครกำลังมองหาแหล่งสำหรับซื้อวัตถุดิบสำหรับทำ Infused Water สามารถแวะมาได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Food Destination แหล่งรวมผัก และผลไม้หลากหลายชนิด อย่าง Foodland Supermarket ที่มีผัก และผลไม้ให้ทุกคนเลือกซื้ออย่างจุใจ หรือซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบสำเร็จรูปก็สามารถแวะมาซื้อได้ที่ร้าน Green Story และร้าน Pink Story ในโซน 24 Hrs. Supermarket / Foods & Restaurants ชั้น B ก็ได้เช่นกัน

 

Related