The Street Share: เปลี่ยนการนอนอยู่บ้านของคุณ มาหางานอดิเรกพัฒนาสมอง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กับ 9 งานอดิเรกที่น่าสนใจ ที่จะทำให้คุณได้ใช้วันหยุดอย่างเต็มที่ รวม 9 งานอดิเรกที่น่าสนใจ ใช้เวลาว่างมาพัฒนาสมองให้เกิดประโยชน์
ไม่มีกำหนดอายุ

รวม 9 งานอดิเรกที่น่าสนใจ ใช้เวลาว่างมาพัฒนาสมองให้เกิดประโยชน์

เปลี่ยนการนอนอยู่บ้านเปื่อยๆ ของคุณในวันหยุด ด้วยการมาหางานอดิเรกพัฒนาสมอง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กับ 9 งานอดิเรกที่น่าสนใจ ที่จะทำให้คุณได้ใช้วันหยุดอย่างเต็มที่

รวม 9 งานอดิเรกที่น่าสนใจ ใช้เวลาว่างมาพัฒนาสมองให้เกิดประโยชน์


งานอดิเรก คืออะไร

งานอดิเรก คืออะไร

งานอดิเรก คือ งานที่เลือกทำเป็นกิจกรรมยามว่าง โดยเลือกทำตามความสนใจ และความถนัดของตนเอง เช่น การอ่านหนังสือ การดูหนัง การฟังเพลง ร้องเพลง หรือการเล่นกีฬา ซึ่งงานอดิเรก มักเป็นกิจกรรมสำหรับการผ่อนคลายอารมณ์ ช่วยเรื่องความบันเทิง ความสนุกสนาน ช่วยบรรเทาความเครียด จากการเรียน หรือการทำงานหนัก และยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งงานอดิเรกก็ยังช่วยส่งเสริมทักษะ ช่วยพัฒนาความคิด และส่งผลดีกับร่างกายในด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

งานอดิเรกสุดฮิต ของคนมีเวลาว่าง

9 งานอดิเรกสุดฮิต ของคนมีเวลาว่าง

ใครที่กำลังมองหางานอดิเรกทำในยามว่าง ลองมาดู 9 งานอดิเรกยอดนิยม ที่น่าลองทำตาม โดยแต่ละงานอดิเรก ก็มีข้อดีแตกต่างกันออกไป เพียงแค่คุณเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ ดังนี้

1. อ่านหนังสือ พัฒนาความรู้ 

การอ่านหนังสือ ถึงจะเป็นงานอดิเรกที่ดูเบสิก แต่ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะการอ่านหนังสือ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสร้างสมาธิ ช่วยให้ผ่อนคลาย และคลายเครียดจากสิ่งรอบข้างได้อย่างดี หากคุณเป็นนักอ่านตัวยง และชอบจินตนาการภาพในหัว การมีงานอดิเรกอย่างการอ่านหนังสือ ก็อาจจะตอบโจทย์นี้ได้ดี 

โดยการอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรก สามารถอ่านได้ทั้งที่บ้าน หรือหากอ่านนอกนอกบ้าน เพียงแค่มีหนังสือคู่ใจสักเล่มก็ออกไปอ่านข้างนอกได้แล้ว และมีมุมอ่านหนังสือเงียบๆ ที่ให้คุณเพลิดเพลินไปกับเนื้อหา อย่าง The Street Ratchada ที่มี Workwize ที่เป็นจุดบริการ Co-working Space มีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การอ่านหนังสือเงียบๆ หากหิวก็ลงมาหาอะไรกินได้

2. แต่งสวน ปลูกต้นไม้ สร้างร่มเย็น

การทำสวน ปลูกดอกไม้ ก็เป็นงานอดิเรกที่ช่วยให้คุณได้ผ่อนคลาย ลดความเครียดจากสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ อีกทั้ง การดูแลต้นไม้ ก็ต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้อยู่เสมอ จึงอาจเป็นงานอดิเรกที่เสริมความรู้ให้กับคุณได้อีกทางหนึ่ง หากใครที่เป็นสายธรรมชาติ ชอบความเขียวขจีของต้นไม้ หรือความหลากสีสันของดอกไม้ต่างๆ การทำสวน ปลูกต้นไม้นี้ ก็เป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ออกกำลังกาย ให้หุ่นเฟิร์มเป๊ะ

3. ออกกำลังกาย ให้หุ่นเฟิร์มเป๊ะ

การออกกำลังกายเพื่อฟิตหุ่น เป็นงานอดิเรกที่จะช่วยเสริมสร้าง และพัฒนาร่างกายในทุกด้าน ช่วยเสริมความแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยดูแลรูปร่างได้ตามต้องการ หากคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ที่ The Street Ratchada มี Jetts ศูนย์บริการฟิตเนส มีอุปกรณ์ออกกำลังกายให้ได้เลือกเยอะ ตั้งแต่คาร์ดิโอ ไปจนถึงการเวทเทรนนิ่ง แถมยังเลือกเวลาออกกำลังกายตอนไหนก็ได้ เพราะฟิตเนสเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

4. เขียนหนังสือ สร้างจินตนาการ

การจดบันทึก หรือการเขียนหนังสือ ก็เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกแบบศิลปะบำบัด ที่จะช่วยให้คุณได้เรียบเรียงความคิดในแต่ละวัน ช่วยจัดการสิ่งที่วุ่นวายอยู่ในหัวให้เป็นระเบียบมากขึ้น และการเขียนก็ไม่จำเป็นต้องเขียนเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองเสมอไป คนที่ชอบเขียน หรือจดบันทึก อาจลองเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ เช่น เขียนสิ่งที่ตัวเองชอบลงโซเชียลมีเดีย เขียนลงเว็บบล็อก เพื่อให้ผู้สนใจในเนื้อหาเดียวกันสามารถติดตาม เป็นงานอดิเรกที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้อีกด้วย

5. เล่นดนตรี ปลุกความเป็นศิลปิน

งานอดิเรกที่ช่วยผ่อนคลายถึงขั้นสุด สำหรับคนที่ไม่มีทักษะ ก็สามารถฝึกดนตรีเป็นงานอดิเรกได้ หรือคนที่มีความสามารถด้านดนตรี อาจเลือกการเล่นดนตรี ไว้เป็นงานอดิเรกได้เช่นกัน ซึ่งการเล่นดนตรีเป็นงานอดิเรก ก็จะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ เสริมสร้างสุขภาพจิตให้คุณเป็นคนใจเย็น ทำให้คุณมีอารมณ์สุนทรีย์มากขึ้น และยังช่วยเพิ่มทักษะความจำ เนื่องจากต้องคอยจำจังหวะดนตรี และคอร์ดหรือโน้ตต่างๆ 

สำหรับคนที่อยากฝึกดนตรี แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นแบบไหนดี ทาง The Street Ratchada ก็มี PlaySound Ratchada โรงเรียนสอนดนตรีสำหรับมือใหม่ มีการสอนเปียโน ไวโอลิน กีตาร์ และการร้องเพลง โดยปูพื้นฐานด้านดนตรีตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อเสริมพัฒนาการเรียนรู้ในวัยเด็ก

เต้นโชว์ ออกสเต็ปเท้าไฟ

6. เต้นโชว์ ออกสเต็ปเท้าไฟ

ไม่ว่าคนที่ชอบ เต้น cover เต้นเพื่อความบันเทิง หรือการเต้นเพื่อแข่งขัน ก็ถือเป็นงานอดิเรกยอดนิยมของหลายๆ คน เพราะได้ทั้งความสนุกสนาน ร่างกายได้เคลื่อนไหว ได้ความแปลกใหม่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสริมความจำ เสริมบุคลิกภาพ และเสริมวินัย อีกทั้งการเต้นก็เป็นงานอดิเรกที่เหมาะสมกับคนทุกเพศ และทุกวัย ไม่ว่าใครก็สามารถฝึกเต้นได้ทุกคน 

 

หากใครกำลังมองสถานที่สำหรับซ้อมเต้น The Street Ratchada มี Minizize ห้องซ้อมและสตูดิโอสอนเต้น 24 ชั่วโมง มีคุณครูสอนให้เต้นตามกันได้แบบชิลๆ เหมาะแก่การไปกับกลุ่มเพื่อนที่มีงานอดิเรกเป็นการเต้นเหมือนกัน ใช้เวลาร่วมกัน เต้นเสร็จ ก็ต่อด้วยการเดินเล่น หาของกินกับเพื่อนๆ ต่อได้

7. เลี้ยงสัตว์ หาเพื่อนคุย ฮีลจิตใจ

เชื่อว่าหลายๆ คน ก็จะมีงานอดิเรกยอดนิยม เป็นการเลี้ยงสัตว์อย่าง น้องหมา น้องแมว หรือเจ้าเพื่อนตัวน้อย ตัวใหญ่ต่างๆ ซึ่งการมีสัตว์เลี้ยงไว้คอยฮีลใจ ก็ช่วยให้คลายเหงา คลายความเครียดได้เยอะมาก เพราะเจ้าเพื่อนตัวน้อยจะทำให้คุณเพลิดเพลิน ช่วยให้ลืมสิ่งแย่ๆ สร้างความสุข และสร้างความผ่อนคลายในจิตใจได้เป็นอย่างดี

8. ทำอาหาร เพิ่มสกิลเชฟมือทอง

การทำอาหารเป็นงานอดิเรกที่ต้องพึ่งพาการทำงานของสมอง เพราะต้องวางแผนการทำอาหาร การปรุงอาหารตามขั้นตอน หรือแม้แต่ กรณีที่เกิดเหตุการณ์ผิดพลาด อาจจะต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน และเสริมสร้าง ความคิดสร้างสรรค์ ในการคิดเมนูอาหาร 

สำหรับงานอดิเรกนี้ คนที่ทำอาหารบ่อยๆ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องยากในการลงมือทำ แต่คนที่เป็นมือใหม่ก็อาจดูยากในพริบตา จนทำให้ท้อ และล้มเลิกไป ดังนั้น หากใครที่เคยลองทำครั้งแรก ก็อาจจะเริ่มจากเมนูง่ายๆ เมนูที่เราชอบ ลองเลือกมาหัดทำ จนชำนาญ และอาจจะกลายเป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจสำหรับคุณในไม่ช้าแน่นอน

9. ถักไหมพรม ผ่อนคลาย ฝึกสมาธิ

การถักไหมพรมเป็นการทำงานอดิเรกที่ดูน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นงานอดิเรกที่ทำได้เรื่อยๆ เพลินๆ ช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด กำจัดเรื่องฟุ้งซ่าน จัดการความคิดให้เป็นระบบ และเป็นงานอดิเรกที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการมีงานอดิเรก

ข้อดีของการมีงานอดิเรก

งานอดิเรกที่นอกจากช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ก็ยังส่งผลดีในด้านอื่นๆ โดยประโยชน์ของงานอดิเรก ยังสามารถแยกเป็นประโยชน์ต่างๆ ได้ดังนี้

ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

งานอดิเรกจะทำให้คุณเปลี่ยนจากคนที่มีเวลาว่างๆ ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรดี กลายมาเป็นคนที่สามารถจัดสรรเวลาให้เกิดประโยชน์ได้ และงานอดิเรกบางงาน ก็ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ดี

พบปะผู้คนใหม่ๆ

การทำงานอดิเรกช่วงยามว่าง ไม่จำเป็นต้องทำคนเดียวเสมอไป เพราะงานอดิเรกสามารถทำร่วมกับคนอื่นได้ เช่น กิจกรรม Workshop หรือ การไปเป็นจิตอาสา ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ จะทำให้พบปะผู้คนใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้แบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ระหว่างกัน

ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

การเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย เป็นงานอดิเรกที่ทำให้ผ่อนคลายแล้ว ก็ยังเป็นงานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง พร้อมทั้งดูแลสุขภาพจิต ให้ดีไปพร้อมๆ กัน

ช่วยเติมพลังบวก

การมีงานอดิเรกก็ช่วยเติมพลังบวกให้กับความคิด และร่างกายได้ไม่ยาก เนื่องจากการทำงานอดิเรก จะช่วยบรรเทาความเครียด บรรเทาอารมณ์ขุ่นมัวให้ผ่อนคลายขึ้น ยิ่งเมื่อได้ทำงานอดิเรกที่ชอบ ก็จะเหมือนเป็นการเสริมพลังบวกให้กับตัวเอง และทำให้ตัวเรามีความสุขมากขึ้น

ช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง

การมีงานอดิเรกยามว่าง โดยทำเพียงวันละ 1 ชั่วโมง อาจช่วยเพิ่มทักษะการทำงานของสมองได้ยิ่งขึ้น เช่น การอ่านหนังสือ การเล่นเกมปริศนาฝึกสมอง และการทำงานฝีมือ ซึ่งงานอดิเรกเหล่านี้ จะทำให้สมองของเรามีการคิด และการทำงานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยให้สมองเราเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

 

สรุป

งานอดิเรก คือ กิจกรรมหรืองานที่ทำในช่วงเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีฬา เล่นกับสัตว์เลี้ยง ก็เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายอารมณ์ ปล่อยวางความเครียด และสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ สามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นได้ ขอเพียงแค่เลือกงานอดิเรกที่น่าสนใจ เลือกให้เข้ากับตัวเอง แล้วก็ลงมือทำกันได้เลย

หากคุณอยากมีงานอดิเรกที่น่าสนใจทำ สามารถมาที่ The Street Ratchada กันได้เลย เพราะมีโซนรองรับงานอดิเรกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ เล่นดนตรี เต้น เล่นกีฬา หรือเดินเล่นเพื่อผ่อนคลาย ก็มาที่นี่ได้เลย อีกทั้ง ยังมีโซนของกิน ที่หิวเมื่อไหร่ ก็สามารถเลือกไปฝากท้องได้ทุกเมื่อ

Related