The Street Share: มาดูปีชง 2567 กันว่ามีปีนักษัตรอะไรบ้าง มีวิธีแก้อย่างไร พร้อมทำความเข้าใจว่าปีชงคืออะไร ความเชื่อนี้มาจากไหน มีจริงหรือไม่ ถ้าไม่แก้ชีวิตจะเป็นอย่างไร ส่องปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ให้สบายใจได้ตลอดทั้งปี
ไม่มีกำหนดอายุ

ส่องปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ให้สบายใจได้ตลอดทั้งปี

ปีชงมีทุกปี แต่ละปีก็ไม่เหมือนกัน ใครที่พ้นการแก้ปีชง 2566 ไปแล้ว เตรียมมาดูกันได้เลยว่าปีชง 2567 จะมีปีนักษัตรไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นชงตรง ชงร่วม แล้วจะมีการแก้ชงอย่างไร หรือใครที่ยังไม่รู้จักว่าปีชงคืออะไร ปีชงมีความเชื่อมาจากไหน หากปีนักษัตรของตนเองตรงกับปีชงแล้วไม่ไปแก้ชงจะเป็นอะไรไหม มาหาคำตอบไปด้วยกันได้เลย


สารบัญ ส่องปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ให้สบายใจได้ตลอดทั้งปี


ปีชง คืออะไร มีความเชื่อมาจากที่ใด

หากกล่าวถึงปีชงแล้ว หลายคนที่เคยได้ยินคงรู้กันดีว่าเป็นความเชื่อมาจากฝั่งจีน โดยปีชงในทางภาษาจีน มีความหมายคือ “การชน” หรือ “การปะทะ” ให้ความรู้สึกถึงความขัดแย้ง ไม่มีความสงบ จึงต้องมีการแก้ชงกัน โดยปีชงเกี่ยวข้องกับ “เทพไท้ส่วยเอี๊ย” หรือ “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” เป็นเทพเจ้าประจำดวงดาวซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากกับการใช้ชีวิตของมนุษย์โลก เชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่คอยปกปักรักษาความปลอดภัย ให้มนุษย์แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ ได้รับการกราบไหว้ศรัทธามากว่า 3,000 ปี 

การเกิดขึ้นของปีชง คือการที่เทพไท้ส่วยเอี๊ยทั้ง 60 องค์ โคจรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามดวงดาวในแต่ละปี ปีชงปีนี้จะเป็นของนักษัตรใดก็ตามมีความเชื่อมาจากการที่เทพไท้ส่วยเอี๊ยโคจรไปเคลื่อนทับดาวนักษัตรดวงนั้น หมุนเวียนปีนักษัตรที่จะเป็นปีชงในทุกปี

ปีชงมีจริงไหม ถ้าไม่แก้จะเป็นอย่างไร

จากที่รู้กันไปแล้วว่าปีชงคืออะไร ซึ่งสรุปได้ว้าปีชงเป็นแค่ความเชื่อ การแก้ชงจึงเป็นความเชื่อตามไปด้วย แต่ความเชื่อนี้ไม่ใช่เรื่องบังคับแต่อย่างใด ใครอยากไปไหว้ขอพร หรือทำพิธีเพื่อแก้ชงก็ย่อมทำได้ เพราะจะทำให้เราอุ่นใจ สบายใจมากขึ้น เพียงแต่ควรใช้วิจารณญาณในการทำบุญแก้ชง เอาแต่พอเหมาะ ไม่ทำให้ตนเองเดือดร้อน 

ทั้งนี้การกระทำต่างๆ ของเราต่างหากที่สำคัญ เมื่อเราคิดจะทำอะไร ต้องมีการไตร่ตรองให้ดี กระทำแต่สิ่งดีๆ ถึงเวลาเราก็จะได้รับแต่สิ่งดีๆ แน่นอน อาจจะมีบ้างที่เกิดปัญหา และอุปสรรคเข้ามาในชีวิต แต่หากเราตัดสินใจทำการแก้ไข ทุกอย่างที่ไม่ราบรื่นก็จะผ่านพ้นไปด้วยดีได้ 

ปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง

ปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง

มาดูกันว่าในปีชง 2567 จะมีปีนักษัตรใดที่ชงแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ชงแบบเต็มที่ต้องระวังภัย หรือชงร่วม ก็ต้องป้องกันตนเองไม่ให้เคราะห์ภัยมาถึงตัว จะมีปีนักษัตรอะไรบ้าง ไปดูกัน

ปีชง 100 เปอร์เซ็นต์

เริ่มกันกับคนที่เจอปีชง 2567 แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ คือ “ปีจอ” ซึ่งเป็นปีตรงข้ามกับปีนักษัตรปีนี้พอดี หรือตรงกับคนที่เกิดในปี พ.ศ. 2465, 2477, 2489, 2501, 2513, 2525, 2537, 2549, 2561

ปีชงร่วม

หากใครไม่ได้ปีชง 100 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ยังพอสบายใจได้ แต่ยังวางใจไม่ได้ เพราะยังมีปีชงร่วมอีก โดยแบ่งออกเป็นปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่ว ใครนักษัตรไหน เกิดปีอะไรจะเจอปีชงร่วมบ้าง ไปดูได้เลย ดังนี้

  • ปีคัก คือปีชงร่วมที่ขึ้นอยู่กับปีนักษัตรประจำแต่ละปี โดยปี 2567 เป็นปีนักษัตร “ปีมะโรง” คนที่เจอปีชงร่วมในปีนี้คือคนที่เกิดใน พ.ศ. 2459, 2471, 2483, 2495, 2507, 2519, 2531, 2543, 2555, 2567
  • ปีเฮ้ง คือปีชงร่วมที่มักเจอเคราะห์กรรมตลอดปี สำหรับปี 2567 เป็นปีนักษัตร “ปีมะแม” คนที่เจอปีเฮ้งในปีนี้คือคนที่เกิด พ.ศ. 2462, 2474, 2486, 2498, 2510, 2522, 2534, 2546, 2558
  • ปีผั่ว คือปีชงร่วมที่มักเจอปัญหาสุขภาพตลอดปี คนที่ต้องดูแลเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษในปี 2567 คือคนที่เกิดปีนักษัตร “ปีฉลู” ซึ่งเกิดในปี พ.ศ. 2456, 2468, 2480, 2492, 2504, 2516, 2528, 2540, 2552, 2564 

 ของไหว้ปีชง 2567 มีอะไรบ้าง

ของไหว้ปีชง 2567 มีอะไรบ้าง

ใครที่รู้แล้วว่าตนเองเป็นปีชง 2567 หรือปีชงร่วมในปีนี้ อาจรู้สึกกังวลใจว่าจะเจอปัญหา หรืออุปสรรคเข้ามาไม่เว้นแต่ละวันในปีนี้ แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ เพราะเราสามารถแก้ปีชงได้ โดยเริ่มต้นจากการเตรียมของไหว้ปีชง ซึ่งหาซื้อได้ง่ายๆ ดังนี้

    • น้ำมันตะเกียง 1 ขวด น้ำมันตะเกียงเปรียบเสมือนสิ่งที่สะเดาะเคราะห์ ช่วยแก้ปัญหาให้แก่ชีวิต ส่งเสริมให้ชีวิตรุ่งเรืองตลอดปี

    • เทียนแดง 1 เล่ม เทียนเมื่อจุดแล้วจะให้ความสว่างไสว เป็นเหมือนแสงสว่างที่นำทางชีวิต

    • ส้ม 5 ลูก เลข 5 คือเลขมงคลของจีน ไหว้เสร็จแล้วให้นำกลับไปรับประทานส้มเพื่อเป็นสิริมงคล

  • กระดาษหงิ่งเตี๋ย (กระดาษเงิน กระดาษทอง) 13 แผ่น หาซื้อได้ตามร้านที่ขายของสังฆภัณฑ์ นำมาเขียนชื่อ-นามสกุลลงบนกระดาษ

ขั้นตอนการแก้ปีชง ทำได้อย่างไร

เมื่อเตรียมของไหว้จนครบหมดเรียบร้อยแล้วก็สามารถเริ่มต้นทำการแก้ปีชง 2567 ได้เลย โดยมีขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอน ดังนี้ 

  1. เลือกวันที่เหมาะสมสำหรับการไหว้ขอพรเพื่อแก้ปีชง แนะนำเป็นวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีน เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีที่ดี รีบแก้ปีชงตั้งแต่ต้นปี 

  2. แต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อยก่อนไปไหว้ขอแก้ปีชงที่วัด หรือศาลเจ้า

  3. เครื่องเซ่นไหว้ก็สำคัญไม่แพ้ของไหว้ โดยเครื่องเซ่นหลักๆ คือ ผลไม้ 5 อย่าง (ส้ม สาลี่ แอปเปิล แก้วมังกร องุ่น) ธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม น้ำชา 2 ถ้วย เหล้า 2 ถ้วย และขนมไหว้พระจันทร์

  4. ทำการไหว้เทพไท้ส่วยเอี๊ย เริ่มจากจุดธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม พร้อมบอก ชื่อ-นามสกุล อายุ วัน เดือน ปีเกิด เวลาตกฟาก และปีนักษัตรของตนเอง แล้วค่อยนำของไหว้กับเครื่องเซ่นไปวางเพื่อบูชาเทพ

  5. อธิษฐานขอพรกับเทพเจ้าให้ตนเองรอดพ้นจากเคราะห์ภัยไข้เจ็บตลอดปี

  6. นำกระดาษหงิ่งเตี๋ยที่เขียนชื่อ-นามสกุลตนเองไว้มาปัดที่ตัวให้ทั่ว หัวจรดเท้า ปัดให้สุดแขน โดยทำการปัดบนลงล่าง ทั้งหมด 13 ครั้ง เมื่อปัดเสร็จจึงนำกระดาษใส่ซองฝากไว้ที่วัด หรือศาลเจ้าไว้ เพื่อให้พระสวดมนต์เสริมดวงชะตาให้มีความสิริมงคล ปลอดภัย เจอแต่เรื่องดีตลอดปี

  7. ปัดชุดที่ใส่ไปไหว้ 12 ครั้ง เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากตนเองให้หมด

นอกจากนี้ยังสามารถหลีกเลี่ยง หรือทำสิ่งอื่นเพิ่มเติมนอกจากการไหว้แก้ปีชง 2567 ได้อีก เช่น เลี่ยงไปงานศพ เลี่ยงไปเยี่ยมผู้ป่วย เลี่ยงการทะเลาะกับคนอื่น หมั่นทำบุญหรือทำทาน ดูแลสุขภาพให้ดีจะได้แข็งแรง เป็นต้น

แก้ปีชง 2567 ที่ไหนดี

ปีชงเป็นความเชื่อที่มีมานาน การแก้ชงจึงเป็นของคู่กัน โดยสถานที่แก้ปีชงที่แนะนำสำหรับคนที่อยากแก้ปีชง 2567 มีทั้งหมด 9 แห่ง ดังนี้

ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือ 

ใครที่อยากแก้ปีชงปีนี้ด้วยการสะเดาะเคราะห์ ขอพรด้านการงาน การเงิน รวมไปถึงโชคลาภ ต้องไม่พลาดมาไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าย่านพระนครแห่งนี้

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร 

วัดดังย่านเยาวราชที่เหมาะสำหรับการแก้ปีชง 2567 โดยเฉพาะการขอพรเพื่อเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น บวกกับเรื่องความรัก

วัดเล่งเน่ยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส 

อีกวัดที่ตั้งอยู่เยาวราช เป็นวัดที่ปกติคนมักมากราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำอยู่แล้ว และยังมีจุดเด่นคือแก้ชง เสริมดวงชะตา ใครที่อยากแก้ปีชง 2567 ต้องลองมาไหว้ขอพรกับเทพเจ้าที่นี่สักครั้ง

วัดกัมโลวยี่ หรือ วัดทิพยวารีวิหาร 

จุดเด่นของวัดนี้คือเทพเจ้ามังกรเขียว สามารถไปแก้ปีชง 2567 ได้ที่วัดนี้เพื่อเสริมสิริมงคล เสริมดวงชะตา ให้ชีวิตรุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง การงานราบรื่น วัดอยู่ตรงข้ามกับดิโอลด์สยามพลาซ่า

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร 

วัดฝั่งธน ตั้งอยู่บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ฝั่งใต้ วัดที่เหมาะกับการแก้ปีชง 2567 ขอพรเพื่อให้มีแต่ความสุข เงินทองไหลมาเทมาตลอดปี

วัดโพวมิ้งปออึงยี่ หรือ วัดโพธิ์แมนคุณาราม 

วัดจีนมหายานย่านยานนาวาที่สถาปัตยกรรมผสมความเป็นไทย จีน และทิเบตเข้าด้วยกัน เป็นวัดที่เหมาะสำหรับคนที่อยากแก้ปีชง 2567 โดยการไหว้ขอพรเพื่อเสริมดวงชะตาและสะเดาะเคราะห์

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ 

วัดฝั่งนนทบุรีย่านบางบัวทองที่หลายคนชอบมาแก้ชงกัน ใครที่เดินทางมาแก้ปีชง 2567 ที่วัดนี้ นอกจากจะได้ไหว้ขอพรให้เทพเจ้าไท้ส่วยคอยคุ้มครองดวงชะตาตลอดปีแล้ว ยังได้ชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามของวัดอีกด้วย

วัดเล่งฮัวยี่ หรือ วัดมังกรบุปผาราม  

วัดจีนในจังหวัดจันทบุรี ใครที่มีปีชงปีนี้สามารถมาไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตกันที่นี่ได้

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ หรือ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม 

ตั้งอยู่ในชลบุรี ใครที่ต้องการแก้ปีชง 2567 ในเรื่องของสุขภาพ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เสริมดวงในเรื่องหน้าที่การงาน การค้าขาย แนะนำให้มาไหว้ขอพรกันที่ศาลเจ้านี้ได้เลย

สรุป

ปีชงคือความเชื่อที่ว่าคนที่เกิดในปีนักษัตรตรงข้ามกับปีนักษัตรในปีนั้น หรือปีนักษัตรอื่นๆ ที่เป็นชงร่วมจะเจอเรื่องไม่ดี หรือพบเจอเคราะห์ภัยได้ ซึ่งปีชงเกิดจากการที่เทพไท้ส่วยเอี๊ยโคจรไปเคลื่อนทับดาวนักษัตรดวงนั้น หมุนเวียนปีนักษัตรที่จะเป็นปีชงในทุกปี เช่น คนที่เจอปีชง 2567 คือคนที่เกิดปีนักษัตรเป็นปีจอ เพราะตรงกันข้ามกับปีนักษัตรปีมะโรง 

แต่หากใครเจอปีชงหรือปีชงร่วมปีนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด สามารถแก้ชงเพื่อความสบายใจ ให้มีแต่ความมงคลและสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต โดยการไหว้ขอพรเพื่อแก้ปีชงตามที่ได้แนะนำไปข้างต้นได้เลย และสามารถแวะมาซื้อของไหว้ เครื่องเซ่นเพื่อเตรียมตัวก่อนไหว้ได้ที่ Foodland ใน THE STREET RATCHADA  ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ว่างเมื่อไรก็มาซื้อเมื่อนั้นได้เลย

Related