เทรนด์ตกแต่งบ้านปี 2565 ตกแต่งบ้านตามใจผู้อยู่อย่างไร ให้โดนใจและอินเทรนด์!
ไม่มีกำหนดอายุ

เทรนด์ตกแต่งบ้านปี 2565 ตกแต่งบ้านตามใจผู้อยู่อย่างไร ให้โดนใจและอินเทรนด์!

ในช่วงนี้ที่คนต้องอยู่แต่ในบ้าน อาจจะทำให้รู้สึกเบื่อกับการตื่นมาเจอบรรยากาศเดิมๆ ที่ซ้ำซากจำเจ และต้องการหาอะไรที่แปลกใหม่ จึงทำให้มีความคิดที่อยากจะตกแต่งบ้านใหม่ เพราะการตกแต่งบ้านภายในก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดในสถานการณ์แบบนี้ได้ การตกแต่งบ้านเป็นสไตล์ของแต่ละคนที่นอกจากจะสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้าน สะท้อนรสนิยมของผู้อยู่อาศัยได้แล้ว ก็ยังช่วยทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่ชอบตกแต่งบ้าน มาอัพเดทเทรนด์การตกแต่งบ้านปี 2565 นี้กันดีกว่า ว่ามีอะไรโดน อะไรเด็ด จะแต่งอย่างไรให้ออกมาโดนใจและอินเทรนด์ แถมครบครันทุกประโยชน์ใช้สอย รับรองว่าแต่งออกมาแล้ว จะทำให้เป็นบ้านแห่งความสุขที่อยู่แล้วรู้สึกแฮปปี้ ทำให้การอยู่ในบ้าน ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อและซ้ำซากจำเจเหมือนเดิม เทรนด์ตกแต่งบ้านปี 2565 จะมีเทรนด์อะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย

minimal

Minimalist เทรนด์มินิมอล น้อยแต่มาก

เทรนด์การแต่งบ้านแบบมินิมอล ก็ยังคงอินอยู่จนถึงปี 2565 นี้ “มินิมอล” คือคอนเซปที่หลายคนให้คำนิยามว่า “น้อยแต่มาก” และ “เรียบแต่โก้” คือการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์เรียบๆ สีสันน้อยๆ เน้นการตกแต่งบ้านภายในที่ไม่เยอะเกินไป เลือกเฉพาะของที่จำเป็นต่อการใช้สอยภายในบ้านเพียงเท่านั้น เน้นการซื้อของตกแต่งบ้านอย่างมีสติ และจำเป็น เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้าน จะเน้นไปทางสีเอิร์ทโทน สีขาว ครีม เบจ ให้ความรู้สึกสงบและเรียบง่าย คำจำกัดความของคำว่า “น้อยแต่มาก” คือการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ยังดูมีสไตล์ ใช้สอยประโยชน์อย่างคุ้มค่า และสะท้อนคาแรคเตอร์ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างมากมายนั่นเอง นอกจากเทรนด์มินิมอลแล้ว สไตล์ที่คล้ายกัน คือ Japandi Style หรือการตกแต่งบ้านภายในที่เน้นความเรียบง่าย สะอาด พื้นที่สว่าง และสีอ่อน ดูสบายตา ตกแต่งบ้านแบบเน้นประโยชน์ใช้สอย มองดูแล้วมีความผ่อนคลาย และไม่รู้สึกเบื่อ

indoor plants

Indoor plants ใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยการปลูกต้นไม้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน ก็เป็นเทรนด์การตกแต่งบ้านยอดนิยมตลอดกาล อาจจะไม่ได้ดูแปลกใหม่เท่าไหร่นัก แต่ในช่วงนี้ที่ผู้คนใช้เวลาอยู่แต่ในบ้าน อาจจะทำให้รู้สึกเครียดและกดดันได้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านก็เป็นกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่ นอกจากจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว ต้นไม้ที่ปลูกในบ้านยังช่วยฟอกอากาศ เพิ่มออกซิเจนภายในบ้าน เกิดเป็นเทรนด์การตกแต่งบ้านด้วยการปลูกต้นไม้ภายในบ้านขึ้น ทำให้ผู้คนรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติยิ่งกว่าเดิม และยังทำให้ราคาต้นไม้ฟอกอากาศถีบตัวสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ในปีนี้ การตกแต่งภายในบ้านด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวก็ยังคงอินเทรนด์อยู่ ใครที่ยังไม่เริ่มปลูก หรือไม่เคยปลูกต้นไม้มาก่อน ลองหากระถางต้นไม้เล็กๆ อย่างต้นกระบองเพชร มาวางบนชั้นไม้ในมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน หรือตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ฟอกอากาศอย่างต้นมอนสเตอร่า ต้นยางอินเดีย ต้นไทรใบสัก ปลูกต้นบอนสี และต้นไม้มงคลต่างๆ เป็นต้น เท่านี้ก็จะได้บ้านที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นแล้ว แถมต้นไม้มงคลปลูกในบ้านแล้วดีเชื่อว่าช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาภายในบ้านได้อีกด้วย

Home office

Home Office ตกแต่งบ้านให้มีพื้นที่สำหรับทำงานเป็นสัดส่วน

ภาวะของโรคระบาด COVID-19 ยังไม่จบ และดูท่าว่าจะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันไปอีกนาน ทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบ New Normal อย่างการ Work From Home หรือการทำงานที่บ้านขึ้น หลายๆ บ้านที่มีพื้นที่ไม่อำนวยต่อการทำงาน เพราะไม่มีการแบ่งพื้นที่บ้านอย่างเป็นสัดเป็นส่วนไว้ อาจจะต้องใช้โต๊ะกินข้าวเป็นโต๊ะทำงาน หรือจัดมุมใดมุมหนึ่งในห้องนอน เป็นออฟฟิศที่สามารถนั่งทำงานแบบสงบๆ ได้ ดังนั้นเทรนด์การตกแต่งบ้านในปี 2565 นี้ การออกแบบตกแต่งบ้านภายในให้มีมุมทำงานก็ถือว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากๆ โดยการแบ่งพื้นที่บ้านให้เป็นสัดส่วน และมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพิ่มมุมสำหรับทำงานเข้าไป โดยมุมที่ตกแต่งสำหรับเอาไว้ทำงานโดยเฉพาะ จะต้องเป็นมุมที่เงียบสงบ มีพื้นที่กว้างเพียงพอ สำหรับวางโต๊ะทำงาน วางเก้าอี้ และวางอุปกรณ์การทำงานต่างๆ จัดไว้ตรงที่ๆ มีแสงสว่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่แล้วจะจัดไว้ตรงมุมใดมุมหนึ่งของห้องนอน หรือในบ้านที่ไม่ค่อยมีคนเดินผ่านไปผ่านมารบกวนสมาธิ และที่สำคัญ อย่าลืมเพิ่มต้นไม้ต้นเล็กๆไว้บนโต๊ะ หรือบริเวณรอบๆ สำหรับเป็นจุดที่จะใช้พักสายตาจากการ Work From Home ได้ นอกจากจะเลือกจัดมุมทำงานที่เหมาะสมแล้ว การเลือกโต๊ะ เก้าอี้ที่เหมาะสำหรับนั่งทำงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

Sustainable Design

Sustainable Design ดีไซน์ที่ยั่งยืน คงทน

Sustainable คือความยั่งยืนและคงทน เป็นเทรนด์การตกแต่งบ้านภายใน ที่เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ หรือวัสดุเลียนแบบไม้ การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองแทนการซื้อเฟอร์นิเจอร์มือหนึ่ง การนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามารีโนเวทใหม่ ลดการทิ้งของเหล่านั้นให้กลายเป็นขยะที่ทำลายยาก เพราะเป็นปีที่ผู้คนเริ่มตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือถ้าไม่ถนัดในการเลือกของมือสอง การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือหนึ่งที่ทนทานต่อการใช้งาน เน้นประโยชน์ใช้สอยให้นานๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี การเลือกซื้อของตกแต่งบ้านที่เป็นออแกนิกส์ อย่างการใช้สีทาบ้านที่ทำมาจากสีธรรมชาติ กลิ่นไม่ฉุน ไม่ทดลองกับสัตว์ และเป็นมิตรกับธรรมชาติ การตกแต่งบ้านในปี 2565 นี้เน้นไปที่การตกแต่งแบบเรียบง่าย หรือการตกแต่งที่อยู่เหนือกาลเวลา ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังรู้ว่าไม่เบื่อ อย่างการตกแต่งสไตล์มินิมอลและเจแปนดินั่นเอง

Curve Furniture

Curve Furniture เพิ่มเส้นโค้งด้วยเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่นิยมมาตกแต่งภายในบ้านตามเทรนด์การตกแต่งบ้านปี 2565 นี้ จะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งมน ให้ความรู้สึกอ่อนโยน ผ่อนคลาย ช่วยให้ลดความเครียดลงได้ อย่างการเลือกโซฟาที่มีพนักพิงโค้ง หัวเตียงนอนที่โค้งมน ดูสบายตา และยังช่วยลดอุบัติเหตุจากขอบมุมที่แหลมคมของเฟอร์นิเจอร์ลงได้อีกด้วย ใครที่ชอบเดินแตะมุมโต๊ะ หรือนิ้วก้อยเท้ากระแทกขอบตู้ ขอบเตียงบ่อยๆ จะต้องถูกใจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเน้นสีเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ฉูดฉาด อย่างน้ำเงินอ่อน สีเขียวอ่อน และสีขาว ทำให้ห้องดูโปร่งขึ้น และเป็นโทนสีที่ดูสบายตา หรือจะเลือกของตกแต่งบ้านเป็นแจกันที่มีความโค้งมน มาประดับบ้าน เปลี่ยนบ้านให้เป็นแกลอรี่ศิลปะย่อมๆ ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว

Monochrome

Monochrome คลุมโทนด้วยเฉดสีที่หลากหลาย

การตกแต่งบ้านด้วยโทนสีเดียว หรือ Monochrome เป็นการตกแต่งโดยการใช้สีที่ไม่หลากหลาย หรือใช้แค่สีหลักสีเดียว อย่างเช่นสีดำ สีขาว หรือสีอื่น ๆ แต่ไล่เฉดสีเข้ม-อ่อนต่างกัน ทำให้ดูมีมิติ และไม่น่าเบื่อ เช่น การเพิ่มลูกเล่นด้วยการทาผนังสีเข้ม หรือถ้าเป็นผนังปูนเปลือย ก็ให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนลงมา อย่างสีเทา สีเทาอ่อน และสีขาว ทำให้ดูมีสไตล์ในการตกแต่งบ้าน ถ้าชอบการตกแต่งบ้านภายในด้วยโทนสีสว่าง ก็เลือกใช้สีจากธรรมชาติแบบไม่เติมแต่ง อย่างสีเบจ ครีม น้ำตาล คลุมโทนห้องให้ดูมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด บ้านจะดูมีความโมเดิร์นและทันสมัยมากขึ้น แบบที่ไม่ต้องแต่งอะไรมากมาย แถมยังดูยั่งยืน คงทน มองกี่ทีก็ไม่เบื่ออีกด้วย

Retro style

70’s Retro Style แต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค

ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน แต่คนเราก็ยังหวนนึกถึงอดีตอันแสนหอมหวานอยู่เหมือนเดิม เทรนด์การตกแต่งบ้านในปี 2565 นี้ ก็ได้มีการนำเอาสไตล์การตกแต่งบ้านแบบวินเทจ วนกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง ทำให้คนเราได้หวนนึกถึงบรรยากาศในวันวาน โดยกลิ่นไอของการตกแต่งบ้านแบบยุค 70 นี้ ได้หยิบเอาลายเชฟรอน ลายจุด และลายดอกไม้สลับกับเส้นตรงๆ มาเพิ่มลูกเล่นเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหมอนโซฟาใบเล็กลายจุด วอลเปเปอร์ติดผนัง หรือพื้นไม้ที่วางสลับกันเป็นลายเชฟรอน ก็เป็นการตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจที่นำมาเป็นไอเดียในการตกแต่งบ้านในปี 2565 นี้

 

และทั้งหมดนี่ก็คือไอเดียตกแต่งบ้านในปี 2565 เป็นไอเดียการตกแต่งบ้านที่นอกจากจะอินเทรนด์แล้ว ยังตอบโจทย์ และครบทุกประโยชน์การใช้สอย ทั้งยังมีพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจในช่วงเวลาที่ทำให้เครียดได้ง่ายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ การใช้เส้นโค้งในการตกแต่ง และการเลือกสีในการตกแต่ง หวังว่าจะมีประโยชน์ สำหรับใครที่อยากได้ไอเดียดีๆ ในการแต่งบ้านใหม่

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

Related