7 ไอเดียเจาะหูผู้ชาย เจาะหูข้างไหน ยังไง ถึงจะโดนใจ
ไม่มีกำหนดอายุ

7 ไอเดียเจาะหูผู้ชาย เจาะหูข้างไหน ยังไง ถึงจะโดนใจ

นอกจากการเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับรูปร่างและสีผิว อย่างการเลือกเสื้อผ้าผู้ชายรูปร่างผอม หรือการเลือกสีเสื้อผ้าและเครื่องประดับตาม Personal Color ผู้ชายของตัวเอง แล้วยังมีหนุ่มๆ จำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่หันมาสนใจการใส่เครื่องประดับ อย่างเช่น “ต่างหู” กันมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ สามารถเพิ่มความดูดีและมีสไตล์ในการแต่งตัวให้มากขึ้นได้ 
สำหรับคุณผู้ชายที่อยากลองเจาะหู แต่ยังไม่รู้ว่า ผู้ชายเจาะหูข้างไหน หรือควรใส่ต่างหูแฟชั่นแบบไหนดี บทความนี้ได้รวบรวมวิธีเลือกต่างหู และไอเดียเลือกตำแหน่งเจาะหูสำหรับผู้ชายมาฝาก รับรองว่า จะช่วยให้ทุกคนดูเท่ และสนุกกับการแต่งตัวมากขึ้นอีกแน่นอน 


สารบัญ 7 ไอเดียเจาะหูผู้ชาย เจาะหูข้างไหน ยังไง ถึงจะโดนใจ


ผู้ชายควรเจาะหูข้างไหนดี?

ผู้ชายควรเจาะหูข้างไหนดี?

หลายคนอาจเข้าใจว่าต่างหูเป็นเครื่องประดับของผู้หญิงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ชายต่างหากที่เริ่มใส่ต่างหูก่อน ย้อนกลับไปราว 7000 ปีก่อนคริสตกาล การใส่ต่างหูของผู้ชาย สื่อถึงความมั่งคั่งและตำแหน่งยศถาบรรดาศักดิ์ หรือความสำเร็จบางอย่าง ทั้งนี้ ความหมายของการใส่ต่างหูได้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา 
นอกจากนี้ มีความเชื่อในอินเดียที่ว่าต่างหูสื่อถึงการตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ ส่วนทางโซนยุโรปในอดีตเชื่อว่า ผู้ชายที่มีความเป็นชายอย่างแท้จริงจะเจาะหูข้างซ้าย ส่วนคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศเบี่ยงเบนไปจากสังคมจะเจาะหูด้านขวา ส่งผลให้ในช่วงยุค 80 ในสหรัฐอเมริกา ผู้ชายสเตรทจะเลือกเจาะหูข้างซ้าย ในขณะที่กลุ่มชายรักร่วมเพศนิยมเจาะหูข้างขวา เพื่อแสดงถึงตัวตนของพวกเขา 

สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น เพราะเราไม่ควรตัดสินรสนิยมหรืออัตลักษณ์ทางเพศของผู้อื่นจากการแต่งกาย หรือการใส่เครื่องประดับ ในปัจจุบันการเจาะหูเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง ที่จะเจาะข้างไหนก็ได้ เจาะข้างเดียว เจาะสองข้าง หรือเจาะมากกว่า 1 รูก็สามารถทำได้ตามความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ดังนั้น สำหรับใครที่สงสัยว่า ผู้ชายเจาะหูข้างไหนดี คำตอบคือ ให้เลือกข้าง หรือตำแหน่งที่คุณรู้สึกมั่นใจ เพราะต่างหูเป็นอีกเครื่องประดับที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นในการแต่งกายได้ เช่น การแต่งกายแนวสตรีทผู้ชาย

ึ7 ตำแหน่งเจาะหูผู้ชาย

7 ไอเดียตำแหน่งเจาะหูผู้ชาย เพิ่มความเท่ แบบมีสไตล์

จะเจาะหูทั้งที มันก็เกิดคำถามมากมายเต็มหัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็น จะเจาะแบบไหน เจาะกี่รู เจาะตำแหน่งไหนดี ตำแหน่งไหนเจ็บที่สุด หรือตัวเราเหมาะกับการเจาะหรือต่างหูแบบไหน มาดูกันว่าเจาะหูตำแหน่งไหนดีถึงจะเหมากับสไตล์ของคุณ และแต่ละตำแหน่งจะเจ็บมากน้อยแค่ไหน หรือมีวิธีการดูแลหลังเจาะอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

1. ตำแหน่ง Earlobe

ตำแหน่ง Earlobe หรือ บริเวณติ่งหู เป็นตำแหน่งเจาะหูเบสิกที่ใครๆ ก็ต้องเจาะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก หรือผู้ใหญ่ ตำแหน่งนี้ถือว่าเป็นบริเวณเริ่มต้นก็ว่าได้ ก่อนที่จะขยับขยายไปเจาะที่อื่น เวลาที่เจาะก็แทบจะไม่เจ็บเลย เพราะบริเวณนี้เป็นผิวหนังที่อ่อนนุ่ม เจาะง่าย ใช้เวลารวดเร็ว แผลหลังเจาะก็ดูแลไม่ยาก ใช้เวลาราว 1-2 เดือนแผลถึงจะหายสนิท โดยตำแหน่งนี้มีพื้นที่เยอะ เจาะได้หลายรู สามารถเลือกสวมใส่ต่างหูได้ทุกแบบ แถมยังรักษาความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากเป็นบริเวณด้านนอก ไม่มีชั้นพับของผิวหนังหรือซอกหลืบที่ดูแลยาก

2. ตำแหน่ง Rook 

ตำแหน่ง Rook เป็นบริเวณกระดูกด้านใน อยู่ตรงส่วนบนของใบหู บริเวณนี้กระดูกอ่อนจะค่อนข้างหนา ซึ่งทำให้เจาะยาก ในขณะที่เจาะบริเวณนี้ ผู้ที่ถูกเจาะหูอาจรู้สึกถึงความเจ็บแปลบๆ เมื่อผ่านไปสักพักจะมีอาการปวดตุบๆ ไปสักสองสามวัน หลังจากนั้นอาการเจ็บจะดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากการเจาะหูตำแหน่งนี้ใช้เวลา 3-10 เดือน ถึงจะหายดี จึงจำเป็นต้องมีความระมัดระวังในการดูแลและรักษาความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ทั้งนี้ การเจาะบริเวณนี้ ถือเป็นอีกตำแหน่งเจาะหูยอดฮิตของผู้ชาย เพราะช่วยปรับลุคให้ดูเท่ และมีเสน่ห์มากๆ 

3. ตำแหน่ง Helix

ตำแหน่ง Helix คือ บริเวณขอบใบหูด้านบน ซึ่งบริเวณนี้จะมีกระดูกอ่อนอยู่ด้วย แต่จะไม่หนาเท่าบริเวณ Rook บริเวณนี้สามารถเจาะได้หลายรู และในการเจาะตำแหน่งนี้ก็ไม่ได้เจ็บมาก ทำให้หลายๆ คนนิยมเจาะกัน และมักจะเจาะมากกว่าหนึ่งรูอีกด้วย การทำความสะอาดในระหว่างที่แผลกำลังสมานก็ไม่ยากจนเกินไป เนื่องจากอยู่ด้านนอก แต่บริเวณนี้มักมีอาการบวมอักเสบ จึงควรทำความสะอาดด้วยการจุ่มสำลีกับน้ำเกลือแล้วเช็ดเบาๆ เป็นประจำ

4. ตำแหน่ง Tragus

อีกตำแหน่งเจาะหูยอดนิยมของผู้ชาย คือ Tragus หรือบริเวณติ่งกระดูกอ่อนหน้ารูหู เพราะเป็นบริเวณที่เหมาะแก่การอวดต่างหูอย่างยิ่ง โดยตำแหน่ง Tragus นี้ความเจ็บพอๆ กับตำแหน่ง Helix ซึ่งเป็นระดับความเจ็บที่ทนได้ แต่มีข้อควรระวังในการดูแลรักษา คือ หลังเพิ่งเจาะ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์แนบหู หรือการใช้หูฟังไปก่อน เนื่องจากอาจส่งผลให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ ซึ่งจากที่รู้สึกเจ็บไม่มากอาจกลายเป็นเจ็บมากได้ ส่วนระยะเวลาสมานแผลอยู่ที่ประมาณ 3-6 เดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและการดูแลรักษา

5. ตำแหน่ง Earhead

ตำแหน่ง Earhead เป็นตำแหน่งที่ดูผ่านๆ อาจเหมือนอยู่ตำแหน่งเดียวกับ Tragus แต่จริงๆ แล้วตำแหน่ง Earhead อยู่เหนือตำแหน่ง Tragus ขึ้นมาเล็กน้อย โดยการเจาะหูตำแหน่ง Earhead ความเจ็บอยู่ในระดับปานกลาง หรือไม่เจ็บมาก ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-12 เดือนกว่าแผลจะหายดี การดูแลรักษาก็สามารถทำได้ โดยการใช้น้ำสบู่อ่อนๆ ล้างหรือใช้น้ำเกลือเช็ดเบาๆ

6. ตำแหน่ง Daith

ตำแหน่ง Daith เป็นตำแหน่งด้านในใบหู บริเวณกระดูกอ่อนที่อยู่เหนือติ่งกระดูกอ่อนหน้ารูหู ความเจ็บในการเจาะอยู่ที่ระดับปานกลาง เนื่องจากต้องใช้แรงในการเจาะให้ผ่านกระดูกอ่อนเข้าไป ซึ่งใช้เวลา หลังจากเจาะก็จะมีอาการปวดอยู่สองสามวัน ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งเจาะหูผู้ชายที่เท่มากๆ ใครไม่กลัวเจ็บถือว่าเป็นบริเวณที่น่าสนใจไม่น้อย

7. ตำแหน่ง Conch

ตำแหน่ง Conch เป็นตำแหน่งกระดูกอ่อนในหู ซึ่งถือได้ว่าเป็นตำแหน่งที่เจ็บที่สุด! เมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่นๆ แต่ทว่าก็เป็นตำแหน่งเจาะหูผู้ชาย ที่ดูดีและเท่สุดๆ ไปเลย สาเหตุที่ตำแหน่งนี้เจ็บกว่าส่วนอื่น เพราะเป็นบริเวณที่ค่อนข้างหนา การดูแลรักษาก็ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยความระมัดระวัง โดยช่วงที่เพิ่งเจาะควรพยายามหลีกเลี่ยงการนอนทับหู และการใช้หูฟังไปก่อน การเจาะหูตำแหน่งนี้ใช้เวลารักษาประมาณ 3-9 เดือน

วิธีเลือกต่างหูผู้ชาย

วิธีเลือกต่างหูผู้ชายให้เหมาะกับตำแหน่งที่เจาะ

นอกจากการเลือกตำแหน่งเจาะหูแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หนุ่มๆ ควรจะพิจารณา คือ การเลือกต่างหูแฟชั่นให้เหมาะกับตำแหน่งที่เจาะ ไม่ใช่ว่าต่างหูที่ใส่จะเข้ากับทุกตำแหน่ง ถ้าอยากใส่ให้ดูดี ดูเท่ ก็มาดูกันว่า ต่างหูผู้ชายมีแบบไหนบ้าง และเหมาะกับตำแหน่งที่เจาะบริเวณใด

ต่างหูแบบแป้น

ต่างหูแบบแป้น คือ ต่างหูที่มีลักษณะเป็นแป้นเรียบๆ หรือลักษณะกลมแบนคล้ายกระดุม ขนาดมีตั้งแต่เล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ปานกลาง เหมาะกับตำแหน่ง Earlobe ผู้ชายหลายๆ คนก็ชื่นชอบต่างหูลักษณะนี้มาก เนื่องจากสามารถแมตช์ได้ทุกลุคและทุกสไตล์การแต่งกาย หากหนุ่มๆ คนไหนอยากใส่ต่างหู แต่ไม่อยากดูเยอะไป ลองเลือกต่างหูแบบแป้นไปใส่ดู เรียกได้ว่าเซฟสุดๆ แถมยังดูดีอีกต่างหาก

ต่างหูแบบจิว

ต่างหูแบบจิวเป็นต่างหูชนิดที่ติดกับหู มีขนาดเล็กและไม่มีการห้อยใดๆ เป็นไอเดียต่างหูแนวแฟชั่น เหมาะกับผู้ชายที่อยากได้ต่างหูที่มีลูกเล่น แต่ก็ไม่ชอบใส่ต่างหูที่ดูเด่นชัดเกินไป ซึ่งต่างหูแบบจิวมีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย เช่น ไม้กางเขน หรือลายเลขาคณิต โดยต่างหูจิวเหมาะกับการสวมใส่ตำแหน่ง Earlobe, Helix, Tragus และ Earhead ส่วนการนำมาแมตช์กับการแต่งกาย ก็ขอบอกว่าใส่ได้กับทุกสไตล์การแต่งตัว ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ เนื่องจากต่างหูแบบจิวส่วนมากมีขนาดเล็กทำให้จับคู่แต่งตัวได้ง่าย 

ต่างหูแบบห่วง

ต่างหูแบบห่วงเป็นต่างหูที่เรียบง่าย มีทั้งห่วงเล็กและห่วงใหญ่ ส่วนมากผู้ชายจะเลือกใส่ขนาดเล็ก ดีไซน์เรียบๆ  ต่างหูแบบห่วงสามารถเพิ่มเสน่ห์ให้กับลุคของคุณได้มากทีเดียว เนื่องจากมีความเท่อยู่ในตัว ตำแหน่งที่เหมาะกับการใส่ต่างหูแบบนี้ คือ ตำแหน่ง Earlobe, Helix และ Conch และยังเหมาะกับการแต่งตัวที่หลากหลาย หากคุณเป็นคนที่ชอบแต่งตัวง่ายๆ แต่ไม่อยากให้ดูเรียบเกินไป สามารถหยิบต่างหูแบบห่วงมาใส่เพื่ออัปเกรดความเท่ให้กับการแต่งกายได้

ต่างหูแบบห้อย

ต่างหูแบบห้อยเป็นต่างหูที่มีลักษณะที่ห้อยยาวออกมา มีทั้งแบบห้อยเล็กๆ จนไปถึงขนาดใหญ่ โดยต่างหูแบบห้อยที่ผู้ชายนิยมเลือกมาใส่ให้เห็นบ่อยๆ มักจะเป็นรูปไม้กางเขน ต่างหูแบบห้อยเหมาะกับการใส่บริเวณติ่งหู และเหมาะอย่างมากหากคุณเป็นผู้ชายสายแฟชั่น ชอบแต่งตัวสไตล์เกาหลี หรือ การแต่งกายแบบสตรีทแฟชั่นก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

3 สิ่งที่ควรทำ และระมัดระวังในการเจาะหู

3 สิ่งที่ควรทำ และระมัดระวังในการเจาะหู

การเจาะหูมีข้อควรระมัดระวังอยู่ เนื่องจากการเจาะหูทำให้เกิดบาดแผล ซึ่งหากดูแลไม่ถูกวิธีอาจมีผลทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมาได้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องรู้เอาไว้ก่อนที่จะตัดสินใจเจาะหู เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะตามมา ดังนี้

เลือกร้านเจาะหูที่มีมาตรฐาน

การเจาะหูเป็นการนำเข็มเจาะเข้าไปยังตำแหน่งต่างๆ ของใบหู และทำให้เกิดบาดแผลได้ ดังนั้น จึงเพิ่มความเสี่ยงจากการติดเชื้อ การเลือกร้านเจาะหูที่มีมาตรฐานจะช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากร้านเหล่านี้จะมีเครื่องมือที่มีมาตรฐานและสะอาด รวมทั้งพนักงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการเจาะหู ซึ่งสามารถให้คำแนะนำในการดูแลรักษาให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องอีกด้วย หากไม่เลือกร้านที่ดีและมีมาตรฐานอาจส่งผลให้เกิดการเจาะหูแบบผิดวิธี รวมถึงเกิดการติดเชื้อจากอุปกรณ์เจาะหูที่ไม่สะอาดและไม่มีมาตรฐานได้

ความสะอาดต้องมาก่อน

นอกจากความสะอาดของร้านและอุปกรณ์แล้ว หลังการเจาะหูก็ต้องมีการดูแลรักษาความสะอาดเป็นอย่างดี เนื่องจากหูที่เพิ่งเจาะใหม่ๆ จะมีอาการบวม อักเสบ และแพ้ได้ หากปล่อยปะละเลยในเรื่องความสะอาด หรือการดูแลไม่ถูกวิธี จะส่งผลให้แผลเกิดการติดเชื้อ สร้างความเจ็บปวดและทำให้ระยะเวลาสมานแผลนานมากกว่าเดิม 

ดูแลแผลหลังเจาะหูให้ดี

เมื่อเจาะหูแล้วก็ควรที่จะดูแลรักษาแผลอย่างเคร่งครัด ช่วงที่หูกำลังอักเสบมีผลทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหูหากไม่จำเป็น รวมถึง การหลีกเลี่ยงการใช้หูฟังสำหรับการเจาะหูบางจุด เช่น ตำแหน่ง Tragus และ Conch เป็นต้น รวมถึง จะต้องทำความสะอาดหูเป็นประจำด้วยน้ำสะอาด น้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำเกลือ นอกจากนี้ สามารถใช้แอลกอฮอล์เช็ดเบาๆ รอบแผล เพื่อป้องกันเชื้อโรคได้

หนุ่มๆ หลายคนอาจจะได้คำตอบแล้วว่า ผู้ชายเจาะหูข้างไหน? และตำแหน่งเจาะหูผู้ชายมีตรงไหนบ้าง เพื่อจะได้เลือกเจาะหูให้เหมาะสมกับบุคลิก และความชอบของตัวเองมากที่สุด พร้อมกับเลือกต่างหูตามไอเดียเลือกต่างหูแฟชั่นผู้ชายที่ได้นำมาฝากในบทความนี้ เพื่อที่จะได้เพิ่มความเท่ แบบมีสไตล์มากยิ่งขึ้น โดยที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center แหล่งรวมสินค้าแฟชั่น กิ๊ฟช็อป และความสวยความงามแบบครบวงจร ตอบโจทย์ทุกความต้องการของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ให้ทุกคนได้แวะมาช็อปปิงกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Related