วิธีกินอาหาร ก่อน-หลัง ออกกำลังกาย สร้างกล้าม สุขภาพดี ไม่ปวดตัว
ไม่มีกำหนดอายุ

วิธีกินอาหาร ก่อน-หลัง ออกกำลังกาย สร้างกล้าม สุขภาพดี ไม่ปวดตัว

ไม่ว่าใครก็อยากมีสุขภาพที่ดีกันทั้งนั้น ถ้าพูดถึงวิธีที่ทำให้มีสุขภาพดีแล้วล่ะก็ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการออกกำลังกายเป็นหลัก แต่จริงๆแล้ว อาหารการกินก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ด้วยเช่นกัน และอาหารยังมีความสำคัญกับการออกกำลังกายอีกด้วย เพราะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากใครยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกทานอาหารก่อนออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกายอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้แล้ว มาดูกันเลย


สารบัญ วิธีกินอาหาร ก่อน-หลัง ออกกำลังกาย สร้างกล้าม สุขภาพดี ไม่ปวดตัว


อาหารมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างไร

อาหารมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างไร

อาหารมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างมาก เพราะร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อให้เซลล์และระบบต่างๆ ในร่างกาย ทำงานได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ เมื่อระบบในร่างกายทำงานได้ดี การออกกำลังกายก็จะมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งสารอาหารที่ร่างกายต้องการนั้นก็จะแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง กิจกรรมที่ทำ และสภาพแวดล้อม เป็นต้น สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายนั้น จำเป็นอย่างมากที่ต้องใส่ใจในเรื่องอาหารและโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารก่อนออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกายก็ตาม เพราะเป็นกิจกรรมที่ใช้พลังงานมากกว่าปกติ การทานอาหารที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ทานอาหารเลยในช่วงออกกำลังกาย ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ 

สารอาหารสำคัญที่ควรได้รับให้เพียงพอเมื่อออกกำลังกาย

สารอาหารสำคัญที่ควรได้รับให้เพียงพอเมื่อออกกำลังกาย

อย่างที่บอกไปแล้วว่าอาหารมีความสำคัญต่อการออกกำลังกาย เพราะคนที่ออกกำลังกายจะต้องใช้พลังงานมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ถูกหลักและเพียงพอ จะช่วยทั้งเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ และช่วยให้ไม่เหนื่อยล้าขณะออกกำลังกาย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่ควรอดอาหารก่อนออกกำลังกาย โดยเฉพาะอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การอดอาหารจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เมื่อออกกำลังกายที่ต้องใช้พลังงานมาก อาจขาดพลังงานและเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง จนเป็นลมได้ รู้อย่างนี้แล้วก็ควรเลือกทานอาหารก่อนออกกำลังกายให้เหมาะสม ซึ่งสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับก่อนออกกำลังกายนั้นมีด้วยกันดังนี้

โปรตีน

โปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ และสามารถลดอันตรายจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ โดยคนที่ออกกำลังกายที่มีการใช้แรงต้าน หรือมีการยกน้ำหนัก จะมีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อเล็กน้อย ซึ่งโปรตีนจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดและเสริมความแข็งแรงขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยบริหารพลังงานในร่างกายให้นำมาใช้ขณะออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย อาหารโปรตีนสูงที่แนะนำให้ทานเป็นอาหารก่อนออกกำลังกาย ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อหมู ไข่ นม ถั่วเปลือกแข็ง กรีกโยเกิร์ต เป็นต้น

คาร์โบไฮเดรต

หลายๆ คนกังวลว่าถ้าทานคาร์โบไฮเดรตแล้วจะไปสะสมเป็นไขมันในร่างกาย ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ แต่จริงๆ แล้วคาร์โบไฮเดรตจำเป็นอย่างมากในช่วงออกกำลังกาย เพราะเป็นแหล่งสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย คาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคส และเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเพื่อเป็นพลังงานในการออกกำลังกาย ทำให้มีแรง ไม่เหนื่อยง่าย ทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น เหมาะกับการออกกำลังกายที่ต้องใช้ระยะเวลานาน หรือการออกกำลังกายเพื่อความทนทาน ฉะนั้น อาหารก่อนออกกำลังกายควรจะมีคาร์โบไฮเดรตประกอบอยู่ด้วย แนะนำให้ทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่พอเหมาะ และเลือกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดเชิงซ้อน เป็นธรรมชาติ ไม่ขัดสี ย่อยง่ายและให้พลังงานเร็ว เช่น เผือก มัน ฟักทอง ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต เป็นต้น

ไขมัน

คนส่วนใหญ่คิดว่าการออกกำลังกายต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันให้ได้มากที่สุด เพราะจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ แต่ไขมันก็เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานทั้งจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันนั่นเอง นอกจากนั้นไขมันยังช่วยให้อาหารย่อยช้าลง ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานไขมันให้พอเหมาะ ประมาณ 25-30% ของพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน และไขมันที่แนะนำให้ทานเป็นอาหารก่อนออกกำลังกายควรเป็นไขมันดี และไขมันต่ำ เช่น อาหารที่มีไขมันจากปลา อะโวคาโด เป็นต้น

วิตามินและเกลือแร่

วิตามินและเกลือแร่จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ไม่เหนื่อยล้าง่ายขณะออกกำลังกาย และยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะวิตามินแต่ละชนิดก็จะช่วยบำรุงร่างกายแตกต่างกันไป สร้างความสมดุลให้ร่างกายได้ อีกทั้งมีวิตามินบางชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องรับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น ซึ่งวิตามินและเกลือแร่สามารถรับได้จากการรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้สด เช่น ผักใบเขียว ฝรั่ง สตรอว์เบอร์รี่ เป็นต้น ฉะนั้น อาหารก่อนออกกำลังกายควรมีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบด้วย หรือจะเป็นกลุ่ม Infused Water เองก็พอจะช่วยเติมวิตามินให้กับร่างกายได้เช่นกันแม้จะไม่มาก

เลือกกินอาหารก่อนออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกายดี?

เลือกกินอาหารก่อนออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกายดี?

หลายๆ คนคงมีข้อสงสัยว่าควรจะทานอาหารก่อนออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกายดีกว่ากัน ต้องบอกเลยว่าการทานอาหารไม่ว่าจะก่อนหรือหลังออกกำลังกายนั้นมีความสำคัญทั้งคู่ ซึ่งมีความสำคัญกันคนละแบบ มาดูกันว่าการทานอาหารในช่วงก่อนและหลังออกกำลังกายนั้นดีอย่างไร และต้องทานอย่างไรบ้าง

อาหารก่อนออกกำลังกาย 

คนส่วนใหญ่จะมีความกังวลเกี่ยวกับการทานอาหารก่อนออกกำลังกายว่าทานแล้วจะเกิดอาการจุกเสียดได้ แต่จริงๆ แล้วการทานอาหารก่อนออกกำลังกายมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกายได้สะสมพลังงานและน้ำเพื่อใช้ในการออกกำลังกาย หากทานอาหารที่ดี ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดความเหนื่อยล้าขณะออกกำลังกาย และป้องกันการขาดพลังงานในระหว่างการออกกำลังกายได้อีกด้วย โดยแนวทางในการทานอาหารก่อนออกกำลังกายนั้นมีดังนี้

  • เวลาในการทานอาหารก่อนออกกำลังกายที่ดีคือ 1-4 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย 
  • เลือกทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง มีโปรตีนปานกลาง และมีไขมันต่ำ เหตุที่ต้องเน้นคาร์โบไฮเดรตก็เพราะคาร์โบไฮเดรตนั้นย่อยง่ายและดูดซึมไปเป็นพลังงานได้เร็ว ส่วนโปรตีนและไขมันนั้นย่อยและดูดซึมได้ช้ากว่านั่นเอง โดยอาหารที่แนะนำให้ทานก่อนออกกำลังกาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใส ข้าวต้มปลา ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต เมนูปลาแซลมอน เมนูไข่ เป็นต้น แนะนำให้ทานอย่างน้อย 2-4 ชั่วโมงก่อนการออกกำลังกาย เพื่อให้อาหารย่อยได้ทันและไม่จุกเสียดระหว่างออกกำลังกาย
  • หากมีเวลาก่อนออกกำลังกายเพียงแค่ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ควรทานอาหารเบาๆ อย่างกล้วยหอม แอปเปิ้ล สมูทตี้ โยเกิร์ต เป็นต้น
  • ควรดื่มน้ำประมาณ 500 มิลลิลิตร 2-3 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย เพื่อเป็นการหล่อเลี้ยงร่างกายและป้องกันการขาดน้ำ

อาหารหลังออกกำลังกาย

เป็นเรื่องปกติที่หลังจากออกกำลังกายเสร็จจะรู้สึกหิวขึ้นมา เพราะร่างกายได้ใช้พลังงานและน้ำที่สะสมอยู่ในร่างกายไปแล้วในขณะที่ออกกำลังกาย เมื่อมีพลังงานในร่างกายน้อย ร่างกายจึงต้องการอาหารเพื่อมาช่วยเติมเต็มและฟื้นฟูพลัง ฉะนั้นเพื่อให้ร่างกายคืนสู่สภาพปกติจึงควรทานอาหารที่ช่วยฟื้นฟูพลังหลังออกกำลังกาย นอกจากนั้นการทานอาหารในช่วง 2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานในอาหารได้ดี ทำให้ไม่เกิดการสะสมไขมันนั่นเอง โดยแนวทางการทานอาหารหลังออกกำลังกายสามารถอธิบายได้ดังนี้

  • เวลาในการทานอาหารหลังออกกำลังกายที่ดี คือ 30 นาที - 2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย
  • ในช่วง 30 นาทีหลังออกกำลังกาย ควรทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง โดยคาร์โบไฮเดรตนั้นจะเป็นตัวทดแทนพลังงานในร่างกาย ส่วนโปรตีนนั้นจะเป็นตัวฟื้นฟูและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เสียไปในขณะออกกำลังกาย อาหารหลังออกกำลังกายที่แนะนำ เช่น แซนด์วิชทูน่า นมไขมันต่ำ เครื่องดื่มที่ให้พลังงานหรือผสมโปรตีน เป็นต้น
  • ในช่วง 2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย สามารถทานอาหารมื้อหลักได้ตามปกติ โดยเน้นไปที่อาหารที่มีไขมันต่ำ เช่น ต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ไข่ตุ๋น เป็นต้น
  • หลังออกกำลังกายเสร็จควรดื่มน้ำประมาณ 500 มิลลิลิตร เพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปและคืนความสมดุลให้กับร่างกาย

ข้อควรระวังในการเลือกรับประทานอาหาร

ข้อควรระวังในการเลือกรับประทานอาหาร

สิ่งที่ต้องระวังในการเลือกรับประทานอาหารในช่วงออกกำลังกาย มีดังนี้ 

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ขนมขบเคี้ยว เพราะเป็นอาหารที่ย่อยและดูดซึมได้ยาก การทานอาหารที่มีไขมันสูงก่อนออกกำลังกายจะทำให้เหนื่อยล้าได้ง่าย เฉื่อยชา หรือทานไขมันมากๆ หลังจากออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่ใช้ฟื้นฟูพลังงานได้ยากขึ้น จึงเกิดความอ่อนล้าและเกิดการสะสมไขมันในร่างกายจากการที่ดูดซึมพลังงานไปใช้ได้ไม่หมด
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและอาหารที่มีแก๊สมาก เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ทำให้แน่นท้องหรือปวดท้องขณะออกกำลังกายได้
  • ไม่ควรออกกำลังกายทันทีหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ โดยปกติแล้วเลือดจะถูกส่งไปหล่อเลี้ยงที่กระเพาะอาหารและทางเดินอาหารเพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานตามปกติ แต่ในขณะออกกำลังกาย เลือดจะถูกส่งไปหล่อเลี้ยงตามกล้ามเนื้อ ซึ่งจะมีผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ อาหารที่ทานเข้าไปจึงไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ทัน จึงอาจเกิดอาการจุกเสียด แน่นท้องตามมาได้
  • ไม่ควรงดอาหารหลังจากออกกำลังกาย การอดอาหารจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด จนเกิดการสลายตัวของโปรตีนในกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และส่งผลให้การออกกำลังกายในครั้งถัดไปมีประสิทธิภาพลดลง

สรุป

หากต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย นอกจากจะใส่ใจกับรูปแบบการออกกำลังกายแล้ว ควรใส่ใจในเรื่องโภชนาการในช่วงออกกำลังกายด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่ดีในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้กล้ามเนื้อในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มความกระชับกระเฉง ไม่อ่อนล้า และช่วยป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะออกกำลังกาย โดยการเลือกทานอาหารก่อน-หลังออกกำลังกายนั้นต้องเลือกให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้นำสารอาหารไปใช้ได้อย่างถูกต้องตามจุดประสงค์ สำหรับใครที่ต้องการดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายพร้อมกับรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี สามารถมาได้ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา มีโซน Activity Center ซึ่งมีฟิตเนสให้ได้ออกกำลังกาย หรือจะเป็น THE STREET ARENA ก็มีกีฬาให้เลือกเล่นมากมาย พร้อมทั้ง Food Destination ที่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย สามารถรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายได้เลย

Related