รวมเทคนิคโพสต์ท่าถ่ายรูปผู้ชาย จะถ่ายมุมไหนยังไงก็ดูดี !
ไม่มีกำหนดอายุ

รวมเทคนิคโพสต์ท่าถ่ายรูปผู้ชาย จะถ่ายมุมไหนยังไงก็ดูดี !

หนุ่มๆ เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาไถ ig เล่นโซเชียล เห็นรูปคนอื่นทีไร ทำไมรูปคนนั้นก็ดูดี คนนี้ก็ดูน่าค้นหา พอหันมาดูรูปตัวเราเองช่างชวนท้อใจเสียเหลือเกิน องค์ประกอบภาพไม่ได้ มุมกล้องก็ดูประหลาด ท่าโพสต์ก็แข็งทื่อ อยากถ่ายภาพให้ดูหล่อเหมือนคนอื่นเขาบ้าง The Street Share มีคำตอบ เพราะเรารวบรวมเอาเทคนิคการถ่ายภาพ และเทคนิคโพสต์ท่าสำหรับผู้ชาย มารวมไว้ให้ที่นี่แล้ว! ไปดูกันเลย


สารบัญ รวมเทคนิคโพสต์ท่าถ่ายรูปผู้ชาย จะถ่ายมุมไหนยังไงก็ดูดี !


เทคนิคถ่ายรูปผู้ชาย

เทคนิคเล็กๆ ที่ควรรู้ก่อนถ่ายรูป

สำหรับการถ่ายรูปยังไงให้หล่อนั้น กล้องถ่ายภาพดีๆ หรือเลนส์เทพราคาแพง อาจทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นมีคุณภาพ สีสันสดใส แต่การใช้กล้องดีๆ ถ่ายภาพ ไม่อาจทำให้คนในภาพดูสวยหล่อขึ้นมาได้เสมอไป ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอย่างอื่นเป็นตัวช่วยเสริมให้รูปภาพของเรานั้นมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อยากถ่ายรูปผู้ชายให้ออกมาดูดี ลองมาทำตามเทคนิคต่างๆ เหล่านี้กันได้เลย

หามุมที่ตัวเองดูดี

เคยไหมเวลาดูรูปถ่ายของเพื่อน เรามักจะเห็นเขาถ่ายภาพในมุมเดิมซ้ำๆ และมันก็ดูดีมากจนอดว้าวไม่ได้ นั่นเป็นเพราะคนเราจะมีมุมที่ดูดีที่สุดของตัวเอง ที่ไม่ว่าจะถ่ายกี่ครั้งในมุมนี้ ภาพที่ออกมาก็จะดูสวยหล่อทุกครั้ง หากใครยังไม่รู้ว่าตัวเองดูดีที่มุมไหน จะถ่ายรูปยังไงให้หล่อ ลองมาทำตามวิธีง่ายๆ นี้ดู 

การหามุมสุดหล่อของตัวเองนั้น ทำได้โดยถ่ายรูปใบหน้าของตัวเองในมุมต่างๆ เริ่มต้นจากถ่ายรูปหน้าตรง จากนั้นหันหน้าไปทางซ้ายและขวา เงยหน้าขึ้น ก้มหน้าลง มองเฉียงขึ้นและลงทั้งซ้ายขวา เมื่อได้ภาพหลายๆ มุมแล้ว ลองเอามาเทียบกันดูว่ามุมไหนที่ตัวเองดูดีที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะได้มุมหล่อของตัวเองเอาไว้โพสต์ท่าถ่ายรูปแล้ว

แต่งตัวให้เข้ากับตัวเอง

การแต่งตัว ก็ถือเป็นการช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของเราให้ดูดีขึ้นได้ หากเราเลือกเสื้อผ้าได้เหมาะสมกับรูปร่าง และสีผิว ก็จะเป็นการช่วยดึงจุดเด่น และลบจุดด้อยของตัวเองได้ นอกจากจะทำให้เรามีบุคลิกภาพที่ดูโดดเด่น ชวนมองแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้การถ่ายรูปผู้ชายนั้นดูดีมากขึ้น 

ทริคในการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม เช่น ผู้ชายรูปร่างท้วมไม่ควรใส่เสื้อที่ฟิตมากเกินไปจนเห็นรูปร่างชัดเจน และควรเลือกสีโทนเข้มเพื่อช่วยอำพรางรูปร่าง ส่วนพ่อหนุ่มกล้ามโตที่ดูแลรูปร่างจนแน่นปั๊ก การใส่เสื้อรัดรูปจะช่วยเน้นให้เห็นรูปร่างฟิตๆ ดูสุขภาพดี ในทางตรงกันข้าม หนุ่มรูปร่างผอมบางการใส่เสื้อแบบโอเวอร์ไซส์และกางเกงทรงตรงสักตัว ก็จะช่วยทำให้ตัวดูใหญ่และสมดุลขึ้น เป็นต้น

วางสัดส่วนของภาพให้พอดี

การถ่ายรูปผู้ชายโดยให้แบบอยู่ตรงกลางของเฟรมภาพ อาจได้ภาพออกมาดูเชย การวางสัดส่วนของภาพถ่ายจึงถือเป็นส่วนสำคัญ สัดส่วนที่ดีจะช่วยเน้นให้ภาพถ่ายดูมีมิติ มีความน่าสนใจ โดยเราอาจใช้วิธีตามกฎสามส่วน ด้วยการแบ่งเฟรมภาพออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กันทั้งแนวตั้งและแนวนอน จนเกิดเป็นตาราง 9 ช่อง และเกิดจุดตัดขึ้น การจัดวางตำแหน่งภาพให้ตรงหรือใกล้เคียงกับส่วนที่เป็นจุดตัดนั้น จะทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนั้น การจัดวางความสมดุลของภาพก็เป็นองค์ประกอบที่ไม่ควรมองข้าม ควรวางสัดส่วนภาพให้น้ำหนักของภาพซ้ายและขวา บนและล่าง มีความสมดุลกันไม่เอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่งมากจนเกินไป

วิธีโพสท่าถ่ายรูปผู้ชาย

โฟกัสที่สายตาของแบบ

ส่วนที่เด่นที่สุดบนใบหน้าของคนเราก็คือดวงตา ในการถ่ายภาพ Potrait จึงควรโฟกัสให้ดวงตาของแบบมีความชัดเจนทั้งสองข้าง โดยเมื่อส่วนของดวงตาชัด มักจะส่งผลทำให้ภาพถ่ายชัดเจนไปด้วย 

เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและดึงให้ตัวบุคคลดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น อาจลองใช้เทคนิคต่างๆ ร่วมด้วย เช่น การใช้เทคนิคภาพสะท้อนเพื่อให้เห็นภาพสะท้อนในดวงตา การถ่ายภาพที่นายแบบกรอกตามองไปด้านข้าง ต้องระวังไม่ให้สัดส่วนของตาขาวมีมากกว่าตาดำ และหากไม่สามารถถ่ายให้ดวงตาทั้งสองข้างชัดเท่ากัน ให้เลือกจุดโฟกัสให้ดวงตาที่อยู่ใกล้มีความชัดมากกว่าข้างที่อยู่ไกลออกไป

ใช้เทคนิคหน้าชัดหลังเบลอ

สำหรับเทคนิคหน้าชัดหลังเบลอนั้นเกิดจากการตั้งค่า f ของกล้องถ่ายรูป ยิ่งค่า f น้อย แสดงว่าเปิดรูรับแสงกว้าง ภาพด้านหลังจะยิ่งมีความเบลอนั่นเอง การใช้เทคนิคนี้ นอกจากจะได้ภาพที่สวย ดูมีมิติ ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นแล้ว แล้วยังเหมาะกับการถ่ายภาพที่ฉากหลังไม่ค่อยสวย  

การถ่ายรูปผู้ชายลักษณะนี้ก็มีเทคนิค เช่น หากต้องการให้หลังเบลอมากๆ ต้องถ่ายบุคคลให้อยู่ใกล้ เพราะถ้าแบบอยู่ไกลเกินไป ถึงแม้จะตั้งค่า f น้อยมากแล้ว ฉากหลังก็อาจจะยังไม่เบลอเท่าที่ต้องการ  ข้อควรระวังสำหรับการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ คือ  ต้องโฟกัสให้แบบมีความคมชัดที่สุด ไม่อย่างนั้นนายแบบและฉากหลังอาจกลืนไปด้วยกันจนไม่มีความโดดเด่น 

นอกจากนั้นควรเลือกฉากหลังที่ไม่รกจนเกินไป และช่วยส่งเสริมภาพให้ดูสวย เช่น ใช้ฉากหลังเป็นหลอดไฟเล็กๆ หรือตึกที่มีการวางแนวสวยๆ เป็นต้น

ปล่อยให้มีพื้นที่ว่างในภาพ

การถ่ายภาพถ่ายบุคคลควรปล่อยให้ภาพมีพื้นที่ว่าง โดยให้ตัวแบบเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 3 หรือ 2 ต่อ 3 ของภาพ เพราะจะช่วยให้ภาพถ่ายนั้นดูโปร่งสบายตา ไม่อึดอัดจนเกินไป และในกรณีที่นายแบบในภาพมองไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ควรปล่อยพื้นที่ว่างเพื่อให้ตัวแบบทอดสายตา เช่น ถ้าแบบมองทอดสายตาไปทางขวา ก็ควรปล่อยให้มีพื้นที่ว่างทางขวามากกว่าทางซ้าย ก็จะทำให้ภาพดูมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เพิ่มลูกเล่นให้ภาพด้วยพร็อปเก๋ๆ 

เพิ่มลูกเล่นให้ภาพด้วยพร็อปเก๋ๆ 

ในการถ่ายรูปผู้ชายนั้น ใครว่าผู้ชายจัดเต็มพร็อปไม่ได้ เพื่อให้ภาพถ่ายดูมีความน่าสนใจ เพิ่มเรื่องราว เติมเต็มให้ภาพมีความสมบูรณ์ นอกจากการเลือกสถานที่สวยๆ และการโพสต์ท่าสุดชิกแล้ว การจัดพร็อปต่างๆ ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ โดยเราสามารถเลือกใช้พร็อปสำหรับคุณผู้ชาย มาจัดวางภายในเฟรมให้เหมาะสมกับเรื่องราวที่ต้องการจะสื่อ เช่น

  • หมวกเท่ๆ สักใบ ถือเป็นพร็อปยอดนิยม ที่มักถูกนำมาใช้ในการถ่ายรูปผู้ชาย ทำให้แบบดูเท่ขึ้น จะใส่กลับหน้ากลับหลัง ถือไว้ในมือ วางบนโต๊ะ โยนขึ้นไปในอากาศ ก็ล้วนแต่ทำให้ภาพนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้น 
  • แว่นตา จะใส่แว่นใสสไตล์หนุ่มเนิร์ด หรือแว่นกันแดดเท่ๆ หรือจะสร้างความเก๋ไก๋โดยเอาคาดบนศีรษะ หรือเสียบตรงคอเสื้อก็ได้
  • เสื้อเแจ็คเก็ต เพื่ออัปพลังความเท่ การเลือกใช้เสื้อแจ็คเกตสวยๆ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จะสวมใส่ถ่ายภาพไปเลย หรือแค่จับพาดบนไหล่ก็ได้
  • นาฬิกา มีนาฬิกาสวยๆ ก็ใส่โชว์ไปเลยสิ ผู้ชายกับนาฬิกาเท่ๆ เป็นของคู่กันอยู่แล้ว การใส่นาฬิกายังบ่งบอกถึงสไตล์ของเจ้าของด้วย เช่น นาฬิกาแนวสปอร์ตก็เหมาะกับหนุ่มรักสุขภาพเป็นที่สุด หรือนาฬิกายี่ห้อดังก็บ่งบอกถึงความหรูหราของผู้สวมใส่ 
  • กระเป๋าสะพาย แต่งตัวเท่ๆ แล้วสะพายกระเป๋าสักใบ ทำให้ลุคดูคอมพลี9ทมากยิ่งขึ้น เวลาโพสต์ท่าถ่ายรูปลองแกล้งๆ จับสายกระเป๋า ก็ให้ลุคแบบคูลๆ ได้เหมือนกัน

5 ไอเดียท่าโพสต์ถ่ายรูปผู้ชายให้ออกมาหล่อสะดุดตา

เวลาถ่ายรูปแต่ละครั้ง เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอปัญหานี้ จะโพสต์ท่าไหนดี  มือไม้พันกันเป็นปลาหมึก ขาซ้ายขาขวาไม่สามัคคี สุดท้ายหลายคนมักจบที่ท่ายืนตรง ชูสองนิ้ว จะโพสต์ท่า ถ่ายรูปยังไงให้หล่อ และไม่เชย เรามีไอเดียการโพสต์ท่าให้ลองไปทำตามดู รับรองเลยว่าจะได้ภาพสุดฮอตเอาไปโพสต์อวดเพื่อนอย่างแน่นอน

ท่าตามสบาย

1. ท่าตามสบาย

เป็นท่าโพสต์ที่ฟังดูง่ายๆ เหมือนทำอะไรก็ทำ แต่จริงๆ แล้วท่าโพสต์ที่ดูรีแลกซ์ตามสบายนี้เองก็ยังมีทฤษฎีที่ช่วยยกระดับงานภาพให้มีระดับมากขึ้น โดยการโพสต์ท่าตามบายมีหลักการดังนี้

  • ทิ้งน้ำหนักลงบนขาข้างหนึ่ง และปล่อยขาอีกข้างตามสบาย วางเท้าข้างที่ไม่ได้ทิ้งน้ำหนักให้ห่างจากเท้าหลักเล็กน้อย แต่ไม่กว้างกว่าไหล่
  • เพราะเป็นท่าที่ให้ความรู้สึกสบายๆ จึงไม่เหมาะกับการมองตรงมายังกล้อง แต่อาจจะใช้การหันข้าง หรือชายตามองแทน
  • พยายามวางแขนให้เป็นธรรมชาติ อาจจะล้วงกระเป๋า เล่นกับฉากหลัง ไปจนถึงปล่อยแนบไปกับลำตัวหรือเล่นมือถือก็ได้

ท่านั่ง

2. ท่านั่ง

โพสต์ท่านั่งบ้างก็ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ แต่ท่านั่งนั้นถือว่าเป็นโจทย์ยากของทั้งคนโพสต์และคนถ่ายข้อหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยเทคนิคในการโพสต์ท่านั่งนั้น ช่างภาพและนายแบบต้องตีโจทย์ให้แตกว่า จะทำอย่างไรให้มิติภาพไม่แบนและทำตัวบุคลลเด่นขึ้นมา

  • ท่านั่งชันเข่า เป็นการสร้างรูปทรงหรือซิลูเอทที่ซับซ้อนขึ้นมาให้กับร่างกาย ทำให้แม้ว่าการนั่งจะทำให้เราดูตัวเล็กลง แต่ว่าเหมาะมากกับพื้นหลังที่เป็นสิ่งก่อสร้าง อาคารตึก หรือซูเปอร์มาเก็ตแบบในตัวอย่าง
  • ท่านั่งบนขอบกำแพง หรือ ขอบรั้วมาพร้อมกับเส้นนำสายตาที่เราได้จากขอบกำแพงและขอบรั้วอยู่แล้ว ฉะนั้นอาจจะไม่ต้องพยายามโพสต์ท่ามาก นั่งตัวตรง และทำตัวตามสบายตามเทคนิคการโพสต์ท่าแบบตามสบาย (ข้อ 1) ได้เลย
  • ท่านั่งบนพื้น เป็นการโพสต์ท่าที่การถ่ายทำทั่วไปจะเจอปัญหามากที่สุด เพราะจะมีปัญหาเรื่องมิติของภาพที่นายแบบจะดูตัวเล็ก ตัน หรือไม่โดดเด่นออกมา สามารถแก้ไขได้ด้วยการถ่ายภาพแบบกดจากมุม 30 - 60 องศา เพื่อเก็บรายละเอียดและมิติของนายแบบและฉากหลังจาก Top View นั่นเอง

ท่าเผลอ

3. ท่าเผลอ

เขาว่ากันว่า ท่วงท่าที่เป็นธรรมชาตินั้นดูดีที่สุด เช่นกันการถูกถ่ายแบบเผลอๆ แต่ความเผลอเหล่านี้เองก็สร้างได้ด้วยหลักการเหล่านี้

  • สิ่งสำคัญของท่าเผลอคืออารมณ์ ที่จะช่วยให้ภาพเผลอ ของเราแตกต่างจากภาพเผลอของคนอื่น การแกล้งทำเป็นรำคาญ ตกใจเล็กๆ ยิ้มมีความสุข ถ้านายแบบฝึกใช้อารมณ์เหล่านี้ได้ดีก็จะช่วยให้ภาพที่เหมือนจะถ่ายแบบเผลอๆ มีอะไรมากขึ้น
  • ดวงตาคือดวงใจ ไม่ว่าจะถ่ายออกมาเป็นอย่างไร แต่ดวงตาของนายแบบจะต้องชัดเจน หรือสื่ออารมณ์ได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นแม้ว่าจะโพสต์ท่าเอามือมาบังหน้า แต่ก็ต้องอย่าบังสายตาของตัวเองจนมิด

ท่าเล่นมือถือ

4. ท่าเล่นมือถือ

แต่ถ้าใครกำลังมองหาท่าโพสต์ง่าย ๆ ที่ทำได้ไม่ยากอาจจะลองเป็นท่าเล่นมือถือ ไม่ว่าจะเป็นยืนเล่นหน้าเล่น ส่วนมากแล้วการเล่นมือถือจะช่วยให้ร่างกายและสายตาของเราเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องพึ่งตากล้องซักหน่อย เพราะจะต้องเดินหามุมถ่ายให้ดี

  • ระวังเรื่องหลัง และระยะห่างจากมือถือ บางทีเราอาจจะเผลอเล่นมือถือหลังค่อมหรือวางไว้ใกล้สายตามากเกินไป
  • เวลาก้มหน้าเล่นมือถือ ระวังเหนียงออก บางคนอาจจะเสียความมั่นใจเพราะชั้นเนื้อที่คอได้ด้วย

ท่าพิงศอก

5. ท่าพิงศอก

โพสต์ท่าได้ง่ายๆ บนราวสะพาน โดยเอาหลังพิงราวสะพาน ยกศอกทั้งสองข้างวางบนราวสะพาน ยืนไขว้ขาข้างหนึ่งไปด้านหลัง หันหน้าไปทางซ้ายหรือขวา ให้เหมือนกับว่ากำลังชมวิว 

สรุป

ใครว่าผู้หญิงเท่านั้นที่คลั่งไคล้การถ่ายรูป ผู้ชายเองก็อยากได้ภาพสวยๆ ที่ตัวเองดูหล่อเท่ เอาไว้โพสต์ลงในสื่อโซเซียลมีเดียหรือเก็บไว้ดูเองเช่นเดียวกัน โดยเทคนิคการถ่ายรูปผู้ชาย ที่เรานำมาฝากนั้นสามารถลองทำได้เองง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหามุมหล่อของตัวเอง การจัดสัดส่วนและองค์ประกอบของภาพให้เหมาะสม การใช้เทคนิคการถ่ายรูปแบบ Potrait หรือการจัดพร็อปต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพ การแต่งตัวก็ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้รูปถ่ายของเรานั้นมีความน่าสนใจและยังบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนและรสนิยมได้เป็นอย่างดี 

สำหรับหนุ่มๆ ที่ต้องการช้อปปิ้งเสื้อผ้าเครื่องประดับที่ตอบโจทย์ทุกสไตล์การแต่งตัว ต้องไปที่ ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Activity Center ศูนย์การค้าสำหรับไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่เปิด 24 ชั่วโมง ใจกลางย่านรัชดา แหล่งรวมเสื้อผ้าเครื่องประดับแบบครบวงจร โดยคุณผู้ชายสามารถเลือกชอปปิงได้ทั้งในโซน Acticity Center / Shopping & Fashion ชั้น 2 หรือจะเลือกชอปปิงที่ตลาดนัดกลางคืนเดอะสตรีท รัชดา ก็มีร้านเสื้อผ้าให้เลือกอย่างมากมาย  ไม่ว่าจะสไตล์เรียบหรู แนวมินิมอล แนวเกาหลีเกาใจ ชอบแนวสตรีท หรือแนว Y2K ที่กำลังฮิต มาที่นี่ที่เดียวได้ครบจบทุกความต้องการ เอาไปใส่ถ่ายรูปหล่อๆ กันได้เลย

Related