6 ข้อดีของการนอนดึก พร้อมกิจกรรมกลางคืนยอดฮิตของมนุษย์ค้างคาว
ไม่มีกำหนดอายุ

6 ข้อดีของการนอนดึก พร้อมกิจกรรมกลางคืนยอดฮิตของมนุษย์ค้างคาว

การนอนดึกเป็นพฤติกรรมที่ถูกมองว่าเป็นข้อเสีย นำมาซึ่งสุขภาพอันย่ำแย่ ขอบตาดำ หน้าโทรม เป็นสิว ผิวไม่สวย เพราะทำให้ร่างกายไม่ได้ฟื้นฟูในช่วงเวลาที่ควรจะนอนหลับ ส่งผลให้คนที่รักสุขภาพพยายามหาวิธีปรับเวลานอนให้เหมาะสม ฟังดูแล้วการนอนดึกเป็นเรื่องที่ไม่ดีเอาเสียเลย

แต่ทว่าหลายๆ คนก็นิยมหากิจกรรมในตอนกลางคืน หรือนอนดึกกันเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งข้อดีของการนอนดึกก็มีอยู่ไม่น้อยเลย แต่ว่าจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


สารบัญ 6 ข้อดีของการนอนดึก พร้อมกิจกรรมกลางคืนยอดฮิต


1. มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น

เมื่อเวลาตลอดทั้งวันของคุณเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ไหนจะภารกิจต่างๆ หรือหน้าที่การงานที่มารุมล้อม บางครั้งมัวยุ่งจนหันไปดูเวลาก็ อ้าว…หมดวันเสียแล้ว ซึ่งส่งผลให้คุณไม่เวลาให้ตัวเองเลย หลายๆ คนจึงใช้ช่วงเวลายามวิกาล เป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองได้อย่างเต็มที่ แบบไม่มีใครมารบกวน ไม่ว่าจะเป็น การทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของตัวเอง หรือการได้ใช้เวลาทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายจากความเครียด และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

ทำงานกลางคืนแล้วมีสมาธิ

2. มีสมาธิมากกว่าตอนกลางวัน

เวลากลางวันเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนตื่นนอน ออกมาทำภารกิจของตัวเอง ทำให้รอบตัวของคุณอาจเต็มไปด้วยผู้คน และเสียงรบกวนต่างๆ ซึ่งทำให้สมาธิลดลง ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เต็มที่เท่าที่ควร จึงจะเห็นได้ว่าบางคนชอบที่จะทำงานตอนดึก เพราะช่วงเวลายามค่ำคืนเป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบ อากาศก็เย็นสบาย ทำให้เกิดสมาธิและสามารถจดจ่อกับสิ่งที่ต้องทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ทำให้หลายๆ คนสมองแล่น สามารถคิดไอเดียงานออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ 

นอกจากนี้ ผลการทดลองจากบทความ Brains Learn Better At Night สรุปว่า ความสามารถในการทำงานของสมองในช่วงเวลากลางคืน มีมากกว่าเวลากลางวัน เพราะเป็นช่วงที่สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติจำเป็นต้องเพิ่มความตื่นตัว เพื่อระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากสัตว์นักล่า

ความเงียบสงบของช่วงยามค่ำคืน ทำให้สมองของคุณสงบลง

3. รู้สึกเข้าใจตัวเองมากขึ้น

อีกหนึ่งข้อดีของการนอนดึก คือ ความเงียบสงบของช่วงยามค่ำคืน ทำให้สมองของคุณสงบลงด้วยเช่นกัน อย่างในช่วงกลางวันที่คุณอาจจะต้องยุ่งวุ่นวายกับการทำกิจวัตรประจำวัน ซึ่งส่งผลให้สมองไปโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเหล่านั้น แทนที่จะมีเวลามาคิดทบทวนในเรื่องของตัวเอง คนที่นอนดึกสมองจะปลอดโปร่ง ปราศจากเรื่องราวที่จะมาแทรกแซงในความคิดได้ ทำให้เกิดความรู้สึกเข้าใจตัวเองมากขึ้น ได้รู้ว่าอารมณ์ความรู้สึกและพฤติกรรมของตนเองเป็นเช่นไร ตระหนักรู้ว่าต้องการอะไรและมีจุดมุ่งหมายอะไรในชีวิต ซึ่งการเข้าใจตัวเองเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและเข้าใจเป้าหมายในชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

แต่ในยามดึก ทุกสิ่งทุกอย่างก็ค่อยๆ เงียบลง และความสงบเงียบก็เข้ามาแทนที่

4. สังเกตเห็นสิ่งรอบตัวชัดเจนขึ้น

วันวุ่นๆ อาจทำให้คุณไม่ได้มีเวลาสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว แต่ในยามดึก ทุกสิ่งทุกอย่างก็ค่อยๆ เงียบลง และความสงบเงียบก็เข้ามาแทนที่ ภาพความวุ่นวาย เคลื่อนไหวตลอดเวลากลับกลายเป็นความสงบนิ่งมากยิ่งขึ้น ทำให้ช่วงเวลานี้ คุณมีโอกาสได้เห็นอะไรรอบตัวชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความสวยงามของสิ่งของรอบตัว ต้นไม้ใบหญ้า และท้องฟ้า เหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่คุ้นเคยแต่ไม่เคยสังเกต หรือมองผ่านแบบผิวเผิน ช่วงเวลาสงบแบบนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะได้พิจารณาสิ่งรอบตัวได้อย่างชัดเจน

เพลงฟังยามดึก

5. ไม่มีผู้คน หรือเสียงรบกวนมาวุ่นวาย

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายก็คงหนีไม่พ้นช่วงเวลากลางคืนนี่เอง ในช่วงเวลากลางวันเป็นเวลาทำงานของผู้คนส่วนใหญ่ ทำให้มีเสียงรบกวน ไม่ว่าจะเป็นเสียงผู้คนหรือเสียงรถรา แต่ข้อดีของการนอนดึก คือ ในยามค่ำคืนเสียงเหล่านี้จะลดลง และเสียงตามธรรมชาติจะมีขึ้นมาแทน ซึ่งเป็นเสียงที่ให้ความรู้สึกสงบและเงียบ ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายสบายใจ เหมาะแก่การพักผ่อน แถมยังช่วยให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

กิจกรรมตอนกลางคืนที่คุณชื่นชอบ

6. มีเวลาทำในสิ่งที่ชอบนานขึ้น

เวลาที่ผ่อนคลายในแต่ละวันของบางคนอาจจะมีน้อย ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะได้ทำในสิ่งที่ชอบก็เป็นช่วงเวลายามดึกนี่แหละ หากทั้งวันเป็นวันที่ยุ่ง ไม่มีเวลาได้ทำสิ่งที่ชอบมากนัก คุณลองนอนดึกขึ้นอีกสักนิด ใช้เวลาดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรืองานอดิเรกอะไรก็ตาม ขอแค่เป็นกิจกรรมตอนกลางคืนที่คุณชื่นชอบ และใช้เวลากับมันได้นานตามที่ใจต้องการ แค่นี้คุณก็จะได้ใช้เวลาอย่างมีความสุขและมีคุณภาพ สร้างมุมความสุขเล็กๆ ในชีวิต ให้ชีวิตของคุณไม่น่าเบื่อ

ทำไมบางคนถึงเลือกนอนดึก

Revenge Bedtime Procrastination คืออะไร? สาเหตุของการนอนดึก ในมุมจิตวิทยา

Revenge Bedtime Procrastination หรือ อาการที่เหนื่อยแต่ไม่อยากนอน ซึ่งพฤติกรรมนี้เป็นการนอนดึกเพื่อล้างแค้น เพราะระหว่างวันคุณอาจจะยุ่งเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือธุระส่วนตัว จนไม่มีเวลาที่ได้ผ่อนคลายและทำในสิ่งต้องการ ทำให้เมื่อถึงเวลานอนกลับไม่อยากนอนขึ้นมา เพราะอยากเอาเวลาที่เหลือหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในแต่ละวันมาทวงคืนความสุขให้กับตัวเอง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบางคนถึงเลือกนอนดึกอยู่เป็นประจำ

ในมุมจิตวิทยามีผลงานวิจัยหลายตัวที่พยายามที่จะตอบคำถามที่ว่า ทำไมจึงเกิดปรากฏการณ์ “การนอนดึกเพื่อล้างแค้น” ขึ้นได้ ผลงานการวิจัยในปี 2018 จากประเทศเนเธอแลนด์ ที่ปรากฏอยู่ใน Frontiers in Psychology ชี้ให้เห็นว่า ในระหว่างวันหากคุณไม่ได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมากเท่าไร โอกาสที่จะทำให้คุณกลายเป็นพวกผลัดเวลาเข้านอนก็จะมากขึ้นเท่านั้น และ Lee Chambers (ลี แชมเบอร์ส) ยังได้กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิด Bedtime Procrastination มาจากชั่วโมงการทำงานกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน รูปแบบการทำงานในยุคปัจจุบันและเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้เส้นแบ่งแยกระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตภายในบ้านกลายเป็นเส้นที่ไม่ชัดเจน เกิดความพยายามที่จะเรียกร้องเอาเวลาส่วนตัวคืนมา ซึ่งส่งผลต่อตารางเวลาการนอนนั่นเอง

กิจกรรมยอดฮิตของคนนอนดึกมีอะไรบ้าง?

ช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน เป็นเวลาที่ดีงามสำหรับคนที่อยากทวงคืนความสุขให้กับตัวเอง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนนอนดึกทั้งหลายจึงใช้เวลาอันมีค่านี้หากิจกรรมตอนกลางคืนที่น่าสนใจทำกัน กิจกรรมยอดฮิตของคนนอนดึกก็มีหลากหลาย หากคุณยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดี ก็มาดูกันดีกว่าว่าคนนอนดึกเขาทำอะไรกัน 

ทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ

กิจกรรมยามว่างอย่างการหางานอดิเรกที่ชอบทำ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ชาวนอนดึกนิยมกัน งานอดิเรกถือเป็นสิ่งที่ทำแล้วได้ความสนุกสนาน ความผ่อนคลาย และสร้างความพึงพอใจได้ เนื่องจากข้อดีของการนอนดึก  คือ การได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เงียบสงบ งานอดิเรกที่คนนอนดึกมักนิยมทำจึงอาจเป็นกิจกรรมที่เน้นความผ่อนคลาย และไม่รีบเร่ง เช่น อ่านหนังสือ ดูทีวี ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรืออาจจะทำงานฝีมือก็ได้ เช่น การถักโครเชต์ เป็นต้น แต่บางคนก็อาจจะชอบการผ่อนคลายทางด้านร่างกายอื่นๆ เช่น การดูแลผิวพรรณอย่างการมาสก์หน้า หรือทำสปาแช่เท้าสมุนไพรด้วยตัวเอง 

คาเฟ่เปิด 24 ชั่วโมง

นั่งเล่นที่คาเฟ่เปิด 24 ชั่วโมง

ในปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ผู้คนก็หันมานอนดึกกันมากขึ้นเพราะเป็นอีกสิ่งที่มีข้อดีไม่น้อย ทำให้เกิดคาเฟ่ที่เปิดต้อนรับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ให้คุณได้ใช้เวลายามดึกแสนชิล ไปนั่งอ่านหนังสือ ไปคุยเล่นกับเพื่อนๆ พร้อมมีเครื่องดื่มและอาหารรองรับ กับบรรยากาศดีๆ ให้ได้ผ่อนคลาย โดยคาเฟ่ที่เปิด 24 ชั่วโมง ในศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

  • Starbucks: ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ชั้น 1 มีเมนูยอดนิยมให้เลือกกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าเครื่องดื่มร้อน หรือเย็น รวมถึงเมนูอาหารและขนม ที่เจ๋งไปกว่านั้น คือ สาขานี้เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และยังมีมุมทำงาน ห้องประชุมพร้อม Wi-Fi ให้ใช้งานฟรี ที่นี่จึงเป็นร้านกาแฟอันดับต้นๆ ที่เหล่ามนุษย์ค้างคาวเลือกมานั่งชิล
  • Hollys Coffee: ร้านกาแฟสุดชิค สัญชาติเกาหลีที่ไม่ได้มีดีแค่ความน่ารัก แต่ที่นี่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จุดเด่นของร้าน คือ มีเมนูให้เลือกเยอะ ทั้งเมนูเครื่องดื่มต่างๆ และของหวานที่มีรสชาติแบบต้นตำรับเกาหลีแท้ๆ อย่างบิงซู พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ที่กว้างขวางตกแต่งสวยงามและอบอุ่นและ Wi-Fi ฟรี ให้มานั่งทำงานหรือนั่งเล่นกันได้แบบไม่จำกัด

นั่งทำงานที่ Co-working Space

นั่งทำงานที่ Co-working Space

เหล่าคนนอนดึกบางคนที่ชอบทำงานในตอนกลางคืน เพราะข้อดีของการนอนดึก คือ เป็นช่วงเวลาที่มีสมาธิดีกว่าตอนกลางวัน สำหรับบางคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากนั่งทำงานที่บ้าน อาจเลือกออกมาใช้บริการ Co-working Space แทน เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมบรรยากาศก็ดี น่านั่งทำงานเป็นที่สุด 

  • Workwize Co-working Space ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ เดินทางง่าย และเหมาะกับการมานั่งทำงานมาก เพราะเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าคุณจะมานั่งทำงานแบบรายวัน หรือคุณเป็นนักธุรกิจใหม่ที่หาพื้นที่ตั้งบริษัท ที่นี่ก็มีพื้นที่ให้ทำงาน และนั่งประชุม มีบริการเช่าตู้จดหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนทำงานอย่างแท้จริง'

ร้านอาหารปิดดึก

หาของกินอร่อยๆ ที่ร้านอาหาร

อยู่ดึกก็ต้องหิวกันเป็นธรรมดา การกินจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในตอนกลางคืนยอดฮิตของคนนอนดึก แต่การหาร้านอาหารในตอนกลางคืนนอกจากร้านสะดวกซื้อแล้ว ที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็มีร้านอาหารปิดดึก ไว้ให้บริการ ซึ่งมีด้วยกันหลายสัญชาติและหลายสไตล์ เช่น 

  • A Ramen: ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่เรารู้จักในกันในชื่อของร้าน “ราเม็งข้อสอบ” มีเมนูยอดฮิต อย่างเช่น ราเม็ง, หมูซ่า, ข้าวหน้าหมูชาชูทรงเครื่อง และเกี๊ยวซ่า จุดเด่นก็คือ คุณสามารถเลือกกำหนดปริมาณเส้น ความแข็งของเส้น ปริมาณน้ำซุป และระดับความเผ็ดได้ตามใจชอบ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ให้คุณได้มาลิ้มรสความอร่อยได้ตลอดเวลา
  • Little Hong Kong: ร้านอาหารฮ่องกงคุณภาพ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง อาหารอร่อย วัตถุดิบคัดสรรมาอย่างดี พร้อมการตกแต่งร้านโทนแดงสวยงามชวนให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร มีเมนูเด็ดอย่าง เป็ดย่างฮ่องกง รสชาติโดดเด่น เนื้อเป็ดฉ่ำๆ ได้ฟีลฮ่องกงแบบต้นตำรับ
  • SO asean Cafe & Restaurant: ร้านอาหารที่ได้ฟิวชั่นเมนูอาหารแถบเอเชียมาไว้ด้วยกัน ให้คุณได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอันหลากหลาย อาหารที่แสนอร่อย บรรยากาศร้านแสนชิล ทั้งยังมีคาเฟ่ และเครื่องดื่มให้บริการอีกด้วย เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง คนนอนดึกพลาดไม่ได้

 ร้านชิลดนตรีสด

นั่งชิลตามสถานที่ Hang out

สำหรับคนนอนดึกที่อยากเที่ยวกลางคืนในกรุงเทพฯในสถานที่ที่ไม่ใช่ผับ แนะนำว่าให้ลองหาร้านนั่งชิล ไว้นั่งเล่น Hang out กับเพื่อนๆ ได้ โดยที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ก็มีสถานที่ Hang out ไว้ให้ใช้บริการอยู่หลายที่ เช่น

  • Shakariki 432”: ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จุดเด่น คือ มีเมนูอาหารที่หลากหลาย ทั้งเมนูอาหารสไตล์อิซากายะ และเมนูอาหารโอซาก้า พร้อมเครื่องดื่มให้เลือกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มทั่วไป หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บรรยากาศเป็นกันเอง เหมาะกับการมานั่งทานอาหารแบบสบายๆ กับเพื่อนหรือคนที่คุณรัก
  • Kizakaya: อีกหนึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือร้าน Kizakaya เป็นร้านอาหารดนตรีสด หรือที่รู้จักกันในนาม บาร์ลับสไตล์ญี่ปุ่น ถือว่าเป็นร้านที่เหมาะแก่การนั่งชิลหลังเลิกงานกับเพื่อนของคุณแบบไม่ต้องกลัวร้านปิด เพราะที่นี่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง
  • Circus Bar: Circus Bar ร้านชิลดนตรีสด บรรยากาศผ่อนคลาย ตกแต่งร้านสไตล์คณะละครสัตว์ตะวันตก ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร มีเครื่องดื่มและอาหารที่หลากหลายให้คุณได้นั่งชิลผ่อนคลายได้แบบยาวๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

แม้การนอนนอนดึกจะถูกมองว่ามีแต่ข้อเสีย แต่ข้อดีของการนอนดึกก็มีมากมายเช่นกัน อย่างที่ทราบกันแล้วว่าผู้คนในปัจจุบันมีหน้าที่และภารกิจที่ต้องทำในแต่ละวันมากมาย การทดแทนเวลาที่เสียไปเพื่อเติมความสุขให้กับชีวิตของตัวเองในยามค่ำคืน หรือ Revenge Bedtime Procrastination ก็ถือว่าเป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียดและให้เวลากับตัวเองได้มากขึ้น แต่การนอนดึกติดต่อกันก็อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และนอนดึกแต่พอดีเพื่อเป็นการรักษาสุขภาพในระยะยาว ถ้าหากคุณเป็นอีกคนที่ชอบนอนดึก และไม่อยากอยู่แต่ที่บ้าน หรือที่คอนโด และมองหากิจกรรมกลางคืนที่น่าสนใจ สามารถแวะมาที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา Night Life Hub แหล่งพบปะยามค่ำคืนของคนชอบนอนดึก ที่มีทั้งคาเฟ่ ร้านอาหาร และ Co-working Space ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสถานที่ Hang out และร้านนั่งชิลอีกมากมายให้ทุกคนได้เลือกอย่างสบายใจ ไม่ว่าจะดึกแค่ไหน ก็สามารถออกมาพบปะกับเพื่อนมนุษย์ค้างคาวได้ตลอดเวลา

Related