PLEARN TOY TOWN วาร์ป...ไป เพลิน LEARN ของเล่นไทย
ไม่มีกำหนดอายุ

PLEARN TOY TOWN วาร์ป...ไป เพลิน LEARN ของเล่นไทย

ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยนี้ มาสนุกสนานและเพลิดเพลินกับหมู่บ้านของเล่นภูมิปัญญาไทย และชมสุดยอดของเล่นจากทั่วอาเซียน ในนิทรรศการ PLEARN TOY TOWN “วาร์ป...ไป เพลิน LEARN ของเล่นไทย” จัดขึ้นโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา (NSM Science Square @ The Street Ratchada) ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ซึ่งภายในงานทุกคนจะได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและวัฒนธรรมในอดีต ผ่านการเรียนรู้ในของเล่นไทย พร้อมทั้งได้ทดลอง และประลองฝีมือการประดิษฐ์ของเล่นไทยอย่างสร้างสรรค์พร้อมจินตนาการควบคู่ไปกับการเรียนรู้ ที่จะเสริมสร้างพัฒนาทักษะ และสามารถนำไปต่อยอดสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ในอนาคต

Plearn Toy Town

PLEARN TOY TOWN “วาร์ป...ไป เพลิน LEARN ของเล่นไทย”

นิทรรศการ PLEARN TOY TOWN “วาร์ป...ไป เพลิน LEARN ของเล่นไทย” เป็นนิทรรศการที่ผู้เข้าชมจะได้เพลิดเพลิน และสนุกสนานไปกับหมู่บ้านของเล่นภูมิปัญญาไทย และได้สัมผัสของเล่นมากมายที่รวบรวมจากทั่วอาเซียน โดยนิทรรศการนี้ผู้เข้าชมจะได้ทดลอง ประดิษฐ์ และประลองฝีมือ เพื่อแลกรับเบี้ย สำหรับใช้จ่ายตามต้องการในตลาดกลางชุมชน อีกทั้ง สนุกสนานกับมหรสพที่ผลักเปลี่ยนหมุนเวียนมาแสดง ณ ลานกิจกรรมประจำชุมชน

Plearn and Learn

เพลิน & Learn

สนุกสนาน พร้อมเรียนรู้ไปกับความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและวัฒนธรรมในอดีต เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมการประดิษฐ์ของเล่นไทย ที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ จินตนาการ พร้อมพัฒนาทักษะให้กับเยาวชน และประชาชนทั่วไป เพื่อสามารถนำไปต่อยอดสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ในอนาคต ทั้งนี้ นิทรรศการชุดนี้ถือเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ พร้อมส่งเสริมกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้กับเด็กไทย และประชาชน ได้มองเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ในของเล่นภูมิปัญญาไทยที่คิดค้นโดยคนไทยในอดีตมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่หันมาสนใจชื่นชอบวิทยาศาสตร์ และเปลี่ยนมุมมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก น่าตื่นเต้น น่าเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ผ่านกิจกรรมสนุกสนานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ถึงความสำคัญของ ‘ของเล่นไทย’ ที่เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนางานในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม อีกด้วย

ของเล่นไทย

ของเล่นภูมิปัญญาไทย

ของเล่นภูมิปัญญาไทย ในนิทรรศการนี้หมายถึง ของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ มีการประดิษฐ์ คิดค้นผ่านการเล่น และถ่ายทอดการทำในอดีต หรือเป็นของเล่นที่ทำขึ้นใหม่ตามความคิดและจินตนาการของคนทำ เพื่อให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้ พัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์

ของเล่น

ผลผลิตในท้องถิ่นสู่ภูมิปัญญาอันล้ำเลิศ

แนวคิดการประดิษฐ์และพัฒนาของเล่นภูมิปัญญาไทย เริ่มจากการสุงเกตสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ และทรัพยากรรอบตัว ผสานกับจินตนาการของคนไทย และการเลือกวัสดุ เครื่องมือ นำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นประเภทต่างๆ วัสดุในการทำของเล่นภูมิปัญญาไทย จึงนำมาจากทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ ผลผลิตจากต้นมะพร้าว ต้นกล้วยที่มีอยู่เกือบทุกที่ และพืชเฉพาะถิ่นบางชนิด เช่น ลูกยางทางภาคใต้ ลูกสะบ้าในป่าทางภาคเหนือ และไม้ไผ่ซางที่พบมากในภาคอีสาน

7 หมู่บ้าน

7 หมู่บ้านของเล่นภูมิปัญญาไทย

ภายในนิทรรศการฯ จะแบ่งตามหมู่บ้านออกเป็นทั้งหมด 7 หมู่บ้านของเล่นภูมิปัญญาไทย ที่ผู้เข้าชมจะได้ทดลอง ประดิษฐ์ และประลองฝีมือ ได้แก่

  1. หมู่บ้าน ดึ๋งดั๋ง..พลังสปริง (หนอนดิน)
  2. หมู่บ้านแรงยกจอมพลัง (คอปเตอร์)
  3. หมู่บ้านหมุนไม่หยุด..ฉุดไม่อยู่ (กำหมุนวงกลม)
  4. หมู่บ้านเสียงจากพงไพร (จักจั่น)
  5. หมู่บ้านจับมาปั่น ให้มันหมุนติ้วๆ (ลูกข่าง)
  6. หมู่บ้านยึกยักๆ ระวังหล่น (นกตกรัง)
  7. หมู่บ้านวางให้ดี ไม่ดีหล่นตุบ (แมงปอ)

1

3

4

5

อัตราค่าเข้าชม

  • เข้าชมนิทรรศการฟรี
  • ค่าทำกิจกรรมหมู่บ้านของเล่นภูมิปัญญาไทย 50 บาท / กิจกรรม

วัน-เวลาจัดแสดง

  • 8 – 30 เมษายน 2565 ตั้งแต่ 10.00 น. – 19.00 น.

พิกัด

  • ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา

 

ร่วมท้าทายความสามารถและสนุกไปกับสะสมแต้มแลกรับของรางวัลจากการประดิษฐ์ของเล่น ซึ่งทุกคนจะได้สนุกและเพลิดเพลินไปกับการทดลองประดิษฐ์ของเล่นภูมิปัญญาไทยของเล่นด้วยตัวเอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์: 02 577 9999 ต่อ 2122-2123 หรือ Facebook: NSM Science Square @ The Street Ratchada

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

Related